Chuyên đề Phân tích thực trạng hoạt động sản xuât kinh doanh tại công ty cổ phần Cơ khí Gia Lâm

MỤC LỤC

Phần 1:Mở đâu 2

Phần 2: Nội dung 3

A/ Giới thiệu về công ty cổ phần cơ khí Gia Lâm 3

1 Giới thiệu chung về Công ty cổ phần cơ khí Gia Lâm 3

2 Qúa trình hình thành và phát triển của Công ty: 3

3 Ngành nghề kinh doanh: 5

4/ Cơ cấu tổ chức của công ty: 6

5/Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty 11

B/Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của công ty 12

1/ Phân tích tình hình thực hiện các chỉ tiêu hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh. 12

2/-Đánh giá hiệu quả sử dụng vốn cố định. 14

4 Hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty: 23

5-Phân tích chi phí sản xuất kinh doanh. 25

C/ Đánh giá thực trạng hoạt động của công ty và biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất: 29

1/ Những thành tựu mà công ty đã đạt được: 29

2/ Những tồn tại và nguyên nhân. 29

3/Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty cơ khí Gia Lâm: 31

3.1 Xác định hướng tập trung của công ty 31

3.2/ Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh ở Công ty cổ phần Cơ khí Gia Lâm: 32

PHẦN 3:KẾT LUẬN 38

Tài liệu tham khảo 39

 

 

doc39 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1446 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Phân tích thực trạng hoạt động sản xuât kinh doanh tại công ty cổ phần Cơ khí Gia Lâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
b¹n hµng, x¸c ®Þnh chÝnh x¸c nh÷ng b¹n hµng cÇn ®­îc cung cÊp vµ cung cÊp cã hiÖu qu¶. X©y dùng kÕ ho¹ch mua b¸n vËt t­ ®Ó phôc vô kÞp thêi cho nhiÖm vô s¶n xuÊt chÝnh cña c«ng ty. Khai th¸c tèt nguån vËt t­ hµng ho¸ ®¶m b¶o chÊt l­îng. Cã kÕ ho¹ch dù tr÷ hîp lý c¸c lo¹i vËt t­ nhÊt lµ vËt t­ khan hiÕm. LËp kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh vµ tham m­u cho Gi¸m ®èc trong c«ng t¸c x©y dùng kÕ ho¹ch x©y dùng chiÕn l­îc s¶n xuÊt kinh doanh, c¸c kÕ ho¹ch s¶n xuÊt ng¾n h¹n, trung h¹n vµ theo dâi biÓu tÝnh to¸n gi¸ thµnh s¶n phÈm cña doanh nghiÖp. Bæ sung vµ ®iÒu chØnh kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh khi cã biÕn ®éng ®Ó ®¸p øng kÞp thêi ®ßi hái cña thÞ tr­êng. Phßng tæ chøc hµnh chÝnh Lµm nhiÖm vô qu¶n lý hµnh chÝnh, v¨n th­ b¶o vÖ trong c«ng ty. Qu¶n lý c¸c c«ng v¨n giÊy tê, con dÊu vµ c¸c thñ tôc hµnh chÝnh ph©n c«ng bè trÝ lùc l­îng b¶o vÖ tuÇn tra canh g¸c. X©y dùng vµ thùc hiÖn kÕ ho¹ch ®¶m b¶o an ninh chÝnh trÞ trong néi bé vµ an toµn trong s¶n xuÊt kinh doanh. Lµ n¬i gi¶i quyÕt c¸c chÕ ®é chÝnh s¸ch vµ phóc lîi cã liªn quan ®Õn lîi Ých cña ng­êi lao ®éng vµ c¸n bé c«ng nh©n viªn trong ®¬n vÞ. V¨n phßng ph©n x­ëng : Cã nhiÖm vô chØ ®¹o s¶n xuÊt tíi c¸c tæ s¶n xuÊt ®Ó hoµn thµnh c¸c s¶n phÈm theo ®óng kÕ ho¹ch. 5/Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty B¶ng 1: T×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty . §¬n vÞ tÝnh : ngđ Chỉ tiêu Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 Doanh thu 31.160.040 35.547.830 48.379.238 LN trước thuế 590.901 668.054 683.452 LN sau thuế 514.870 486.968 495.501 Thu nhập bình quân 1.566,433 1.652,293 1.977,646 Qua b¶ng sè liÖu trªn ta thÊy C«ng ty CP c¬ khÝ may Gia L©m ®· ®Èy m¹nh ho¹t ®éng kinh doanh, kh«ng ngõng n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông vèn. §Æc biÖt ë mét sè chØ tiªu sau : - Tæng doanh thu n¨m 2009 so víi n¨m 2008 ®· t¨ng 36% , víi l­îng t¨ng lªn lµ 12.832 triÖu ®ång. - Tæng lîi nhuËn tr­íc thuÕ n¨m 2009 t¨ng so víi 2008 lµ 2,2%, víi l­îng t¨ng lªn lµ 15 triÖu ®ång. - Cïng víi viÖc më réng s¶n xuÊt th× c¸c kho¶n ®ãng gãp víi ng©n s¸ch nhµ n­íc ngµy cµng t¨ng, tõng b­íc lµm ¨n cã l·i , gãp phÇn vµo c«ng cuéc x©y dùng ®Êt n­íc ngµy cµng v÷ng m¹nh ph¸t triÓn. - §èi víi c¸n bé c«ng nh©n viªn c«ng ty ngµy cµng c¶i thiÖn thu nhËp ®Ó ng­êi lao ®éng cã cuéc sèng vËt chÊt ®Çy ®ñ h¬n. B/Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của công ty 1/ Phân tích tình hình thực hiện các chỉ tiêu hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh. B¶ng 2: B¶ng kÕt qu¶ kinh doanh tõ 2008 – 2009 Đvt: ngđ Chỉ tiêu 2007 2008 2009 Doanh thu thuần 31.160.040 35.547.830 48.379.238 Gía vốn 27.760.847 32.420.194 44.423.508 Lãi gộp 3.399.193 3.127.635 3.955.730 CP bán hàng 1.067.241 698.642 769.545 CP quản lí 2.632.751 2.425.149 2.488.613 LN từ HĐKD -300.800 3.842 697.572 Thu nhập từ HĐTC 571.684 332.842 462.231 CP từ HĐTC 555.307 594.549 643.961 LN từ HĐTC 16.376 -261.707 -181.730 TN bất thường 875.324 2.124.450 167.610 Chí phí bất thường 1.198.531 Lợi nhuận bất thường 875.324 925.919 167.610 LNTT 590.901 668.054 683.452 Thuế TNDN 76.031 181.086 187.951 LNST 514.870 486.968 495.501 Qua sè liÖu ở b¶ng trªn cho ta thÊy doanh thu qua tõng n¨m ®Òu t¨ng. Doanh thu cña c«ng ty n¨m 2007 là 31.160.040 ngđ, 2008 lµ 35.547.830 ngh×n ®ång, n¨m 2009 lµ 48.379.238 ngh×n ®ång, tû lÖ t¨ng lµ 36%, ®©y lµ con sè chøng tá quy m« ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty ®· ®­îc më réng. Xét trong năm 2008 và 2009: N¨m 2009 C«ng ty ®· ®¹t ®­îc møc lîi nhuËn lµ: 683.452 ngh×n ®ång so víi doanh lîi cña n¨m 2008: 668.054 ngh×n ®ång, t¨ng 2,3% so víi n¨m 2008 Tuy nhiªn trong hai n¨m qua c«ng ty ®· cã ph­¬ng ¸n kinh doanh hîp lý, sö dông cã hiÖu qu¶ vèn ®Çu t­, lîi nhuËn hµng n¨m t¨ng vµ ®¶m b¶o nhiÖm vô nép ng©n s¸ch nhµ n­íc. XÐt chØ tiªu: Lîi nhuËn + Tû suÊt lîi nhuËn trªn doanh thu = x 100% Doanh thu 495.501 = x 100% = 1,024% 48.379.238 ChØ tiªu nµy cho biÕt cø 100 ®ång doanh thu cña C«ng ty th× cã 1,024 ®ång l·i. Lîi nhuËn + Tû suÊt lîi nhuËn trªn vèn = x 100% Tæng sè vèn s¶n xuÊt 495.501 = x 100% = 1,72% 28.788.648 ChØ tiªu nµy cho biÕt C«ng ty cø sö dông 100 ®ång vèn vµo s¶n xuÊt kinh doanh trong kú sau mét n¨m sÏ thu ®­îc 1,72 ®ång lîi nhuËn. + §¸nh gi¸ kh¶ n¨ng sinh lîi cña vèn chñ së h÷u: Lîi nhuËn HÖ sè doanh lîi vèn chñ së h÷u = x 100% Vèn chñ së h÷u bq 495.501 = x 100% = 7,24 % 6.847.038 ChØ tiªu nµy cho biÕt trong cø 100 ®ång vèn chñ së h÷u ®­a vµo s¶n xuÊt kinh doanh sÏ mang l¹i 7,24 ®ång l·i. Theo bảng số liệu trên ta thấy tình hình hoạt động kinh doanh của công ty rất phát triển đạt được nhiều tiến bộ, mức doanh thu tăng đáng kể( hơn 36%) so với năm 2008. Để đạt được điều này công ty đã biết tận dụng các nguồn lực, bố trí những phương án sản xuất hợp lí, tận dụng được nguồn vốn đưa vào hoạt động sản xuât kinh doanh sao cho có kết quả cao nhất. 2/-Đánh giá hiệu quả sử dụng vốn cố định. a-C¬ cÊu vèn cè ®Þnh. §¸nh gi¸ hiÖu qu¶ sö dông vèn cè ®Þnh lµ c«ng viÖc cÇn thiÕt nh»m ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ sö dông vèn s¶n xuÊt kinh doanh vµ t×m ra nh÷ng biÖn ph¸p thÝch hîp n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông vèn s¶n xuÊt kinh doanh t¹I c«ng ty. Vèn cè ®Þnh lµ biÓu hiÖn gi¸ trÞ b»ng tiÒn cña toµn bé tµi s¶n cè ®Þnh cña c«ng ty. §©y lµ bé phËn ph¶n ¸nh n¨ng lùc s¶n xuÊt hiÖn cã vµ tr×nh ®é khoa häc kü thuËt cña c«ng ty. C¬ cÊu tµi s¶n cè ®Þnh cña c«ng ty bao gåm : M¸y mãc thiÕt bÞ Ph­¬ng tiÖn vËn t¶i ThiÕt bÞ dông cô qu¶n lý vµ th«ng tin Nhµ cöa vËt kiÕn tróc §Êt vµ quyÒn sö dông ®Êt B¶ng 3 : B¶ng c¬ cÊu tµi s¶n cè ®Þnh cña c«ng ty tõ n¨m 2007-2009. §¬n vÞ tÝnh :ngđ Chỉ tiêu 2007 2008 2009 Chênh lệch 07-08 Chênh lệch 08- 09 % % A/ TSCĐ hữu hình Máy móc thiết bị 1.677.017 1.573.358 1.219.696 -1.036 -0.06 -353.662 -22 Phương tiện quản lí 359.148 424.173 275.473 65.025 18 -148.700 -35 Nhà cửa kiến trúc 2.427.143 1.386.610 3.102.668 -1.040.533 -43 1.716.058 124 Phương tiện vận tải 1.208.039 805.039 805.039 -403.000 -33 B/ TSCĐ vô hình Quyền sử dụng đất 1.763 1.763 1.763 TSCĐ khác 5.700.910 4.218.743 5.414.639 -1.482167 -26 -17.800 -0.04 Nhận xét: Qua b¶ng c¬ cÊu tµi s¶n cè ®Þnh cña c«ng ty trong 3 n¨m cho ta thÊy t×nh h×nh biÕn ®éng cña c¬ cÊu tµi s¶n cè ®Þnh trong c¸c n¨m nh­ sau: - VÒ m¸y mãc thiÕt bÞ: M¸y mãc thiÕt bÞ cña c«ng ty th­êng chiÕm tû träng lín t­¬ng ®èi trong tæng sè tµi s¶n cè ®Þnh. So s¸nh gi÷a n¨m 2008 so víi n¨m 2009 l¹i gi¶m 353.662 ngh×n ®ång. Nguyªn nh©n lµ do trong c¸c n¨m qua c«ng ty cã mua s¾m míi mét sè m¸y mãc thiÕt bÞ míi vµ thanh lý mét sè m¸y mãc thiÕt bÞ cò . - VÒ ph­¬ng tiÖn qu¶n lý vµ th«ng tin :Năm 2008 giá trị tăng vì công ty đã đầu tư vào mua thêm một số thiết bị quản lí thông tin như máy tính, bộ đàm... So s¸nh gi÷a n¨m 2008 so víi n¨m 2009 l¹i gi¶m lµ do thanh lý mét sè m¸y mãc thiÕt bÞ cò ®iÒu nµy chøng tá c«ng ty ®· quan t©m ®Õn lÜnh vùc ®Çu t­ cho qu¶n lý vµ th«ng tin. Th«ng tin ®èi víi c«ng ty trong ®iÒu kiÖn ngµy nay lµ cùc kú quan träng, c«ng ty chØ cã thÓ kinh doanh thµnh c«ng khi n¾m ®­îc ®Çy ®ñ vµ kÞp thêi c¸c th«ng tin vÒ m«i tr­êng kinh doanh cña c«ng ty nh­ th«ng tin vÒ thÞ tr­êng, vÒ ®èi thñ c¹nh tranh... C«ng ty ®· ®Çu t­ cho lÜnh vùc th«ng tin nh»m qu¶n lý cã hiÖu qu¶ vµ gi¶m thiÓu chi phÝ trong kh©u qu¶n lý víi môc tiªu n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông vèn s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty. - VÒ nhµ cöa vËt kiÕn tróc : Trong n¨m 2008 gi¶m lµ do c«ng ty ®· dïng c¸c tµi s¶n cè ®Þnh ®ã ®Ó gãp vèn cæ phÇn, n¨m 2009 t¨ng lµ do ®¸nh gi¸ l¹i gi¸ trÞ doanh nghiÖp b- §¸nh gi¸ hiÖu qu¶ sö dông vèn cè ®Þnh. HiÖu qu¶ sö dông vèn cè ®Þnh cña c«ng ty ®­îc ph¶n ¸nh qua c¸c chØ tiªu sau: Doanh thu thuÇn HiÖu suÊt sö dông TSC§ = ------------------------------------ Nguyªn gi¸ b×nh qu©n TSC§ ChØ tiªu nµy cho biÕt mét ®ång nguyªn gi¸ b×nh qu©n tao ra ®­îc bao nhiªu ®ång doanh thu. Lîi nhuËn trước thuế Søc sinh lîi cña TSC§ = ---------------------------------------- Nguyªn gi¸ b×nh qu©n TSC§ ChØ tiªu nµy cho biÕt mét ®ång nguyªn gi¸ ®em lại bao nhiªu ®ång lîi nhuËn. Trong ®ã: Nguyªn gi¸ TSC§ ®Çu n¨m + Nguyªn gi¸ TSC§ cuèi n¨m Nguyªn gi¸ b×nh = ----------------------------------------------------------------------- qu©n TSC§ 2 B¶ng 4 : C¸c chØ tiªu ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ sö dông vèn cè ®Þnh §¬n vÞ tÝnh : 1000 ® Chỉ tiêu 2007 2008 2009 Chênh lệch 07-08 Chênh lệch 08- 09 Doanh thu thuần 31.160.040 35.547.830 48.379.238 Lîi nhuËn TT 590.901 668.054 683.452 Nguyªn gi¸ TSC§ b×nh qu©n 4.735.889 4.218.945 4.023.856 HiÖu suÊt sö dông TSC§ 6,6 8,4 12 2.2 3.6 Søc sinh lêi TSC§ 0,12 0,16 0,17 0.04 0.01 Theo bảng trên ta thấy trong năm 2007-2008: HiÖu suÊt sö dông tµi s¶n cè ®Þnh n¨m 2008 cao h¬n n¨m 2007. N¨m 2007 mét ®ång nguyªn gi¸ b×nh qu©n t¹o ra ®­îc 6,6 ®ång doanh thu, cßn n¨m 2008 th× t¹o ra ®­îc 8,4 ®ång doanh thu. So víi n¨m 2007, n¨m 2008 hiÖu suÊt sử dụng tµi s¶n cè ®Þnh t¨ng 2,2 ®ång. HiÖu suÊt sö dông tµi s¶n cè ®Þnh t¨ng còng lµ mét yÕu tè t¹o nªn sù t¨ng søc sinh lîi cña tµi s¶n cè ®Þnh : N¨m 2007 mét ®ång nguyªn gi¸ b×nh qu©n chØ t¹o ra ®­îc 0,12 ®ång lîi nhuËn, trong khi ®ã n¨m 2008 th× mét ®ång nguyªn gi¸ b×nh qu©n ®· t¹o ra ®­îc 0,16 ®ång doanh thu. Còn trong hai năm 2008-2009: HiÖu suÊt sö dông tµi s¶n cè ®Þnh n¨m 2009 cao h¬n n¨m 2008. N¨m 2008 mét ®ång nguyªn gi¸ b×nh qu©n t¹o ra ®­îc 8.4 ®ång doanh thu, cßn n¨m 2009 th× t¹o ra ®­îc 12 ®ång doanh thu. So víi n¨m 2008, n¨m 2009 hiÖu suÊt sử dụng tµi s¶n cè ®Þnh t¨ng 2,2 ®ång. HiÖu suÊt sö dông tµi s¶n cè ®Þnh t¨ng còng lµ mét yÕu tè t¹o nªn sù t¨ng søc sinh lîi cña tµi s¶n cè ®Þnh : N¨m 2008 mét ®ång nguyªn gi¸ b×nh qu©n chØ t¹o ra ®­îc 0,16 ®ång lîi nhuËn, trong khi ®ã n¨m 2009 th× mét ®ång nguyªn gi¸ b×nh qu©n ®· t¹o ra ®­îc 0,17 ®ång doanh thu. Tõ sù ph©n tÝch c¸c chØ tiªu trªn cho thÊy : hiÖu qu¶ sö dông vèn cè ®Þnh t¹i c«ng ty kh¸ tèt. Tuy nhiªn c«ng ty vÉn cÇn ph¶i liªn tôc t×m c¸c gi¶i ph¸p ®Ó n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông vèn cè ®Þnh. 3-§¸nh gi¸ hiÖu qu¶ sö dông vèn l­u ®éng Vèn l­u ®éng cña c«ng ty ®­îc coi lµ mét yÕu tè vËt chÊt kh«ng thÓ thiÕu ®­îc cña mäi qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh. V× vËy ®Ó ®¶m b¶o cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty ®­îc tiÕn hµnh b×nh th­êng vµ liªn tôc, c«ng ty ®· ph¶I huy ®éng mäi nguån vèn bao gåm vèn tù cã, vay ng©n hµng... H¬n n÷a, vèn l­u ®éng th­êng chiÕm tû träng lín trong tæng sè vèn kinh doanh cña c«ng ty. Nªn viÖc ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ sö dông vèn l­u ®éng lµ rÊt cÇn thiÕt, nã lµ c¬ së ®Ó c¸c nhµ qu¶n lý cã biÖn ph¸p kh¾c phôc nh÷ng mÆt thiÕu sãt trong viÖc sö dông vèn l­u ®éng, ®ång thêi cã c¬ së ®Ó lËp kÕ ho¹ch vÒ vèn cho giai ®o¹n kinh doanh tiÕp theo. ViÖc ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ sö dông vèn l­u ®éng cña c«ng ty cã thÓ dùa trªn c¸c chØ tiªu sau: Doanh thu thuÇn HiÖu suÊt sö dông vèn l­u ®éng = --------------------------------------- Vèn l­u ®éng b×nh qu©n ChØ tiªu nµy cho biÕt mét ®ång vèn l­u ®éng b×nh qu©n t¹o ra ®­îc bao nhiªu ®ång doanh thu Lîi nhuËn thuÇn Søc sinh lîi vèn l­u ®éng = --------------------------------------- Vèn l­u ®éng b×nh qu©n ChØ tiªu nµy cho biÕt mét ®ång vèn l­u ®éng b×nh qu©n ®em l¹i bao nhiªu ®ång lîi nhuËn 360 Thêi gian lu©n chuyÓn mét = --------------------------------------- vßng VL§ HiÖu suÊt sö dông vèn l­u ®éng Trong ®ã : VL§ ®Çu n¨m + VL§ cuèi n¨m VL§ b×nh qu©n = ------------------------------------------ 2 Bảng 5: Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng Vốn lưu động §¬n vÞ tÝnh : 1000 ® ChØ tiªu 2007 2008 2009 Chệnh lệch 07-08 Chệnh lệch 08-09 Doanh thu thuÇn 31.160.040 35.547.830 48.379.238 48.379.238 12.831.408 Lîi nhuËn TT 590.901 668.054 683.452 3.955.730 828.095 VL§ b×nh qu©n 12.770.940 13.577.796 17.623.577 17.623.577 4.045.781 HiÖu suÊt sö dông VL§ 2,4 2,6 2,7 2,7 0,1 Thêi gian mét vßng lu©n chuyÓn VL§(ngµy/vßng) 150 138 133 133 -5 Søc sinh lêi VL§ 0.046 0,049 0,04 0.003 -0,009 KÕt qu¶ trong b¶ng cho thÊy : - VÒ chØ tiªu hiÖu suÊt sö dông vèn l­u ®éng : n¨m 2007 mét ®ång vèn l­u ®éng b×nh qu©n t¹o ra ®­îc 2,4 ®ång doanh thu thuÇn. Nh­ vËy hiÖu suÊt sö dông vèn l­u ®éng n¨m 2008 t¨ng 0,2 so víi n¨m 2001. - Thêi gian mét vßng lu©n chuyÓn cña vèn l­u ®éng tõ 150 ngµy gi¶m xuèng cßn 138 ngµy, nh­ vËy c«ng ty ®· tiÕn hµnh ®æi míi c«ng nghÖ, n©ng cao tiÕn ®é s¶n xuÊt ®Ó kÞp tiÕn ®é giao hµng. - VÒ lîi nhuËn : trong n¨m 2007 mét ®ång vèn l­u ®éng b×nh qu©n t¹o ra ®­îc 0,046 ®ång lîi nhuËn thuÇn, n¨m 2008 mét ®ång vèn l­u ®éng ®· t¹o ra 0,049 ®ång lîi nhuËn thuÇn. Nh­ vËy søc sinh lîi cña vèn l­u ®«ng n¨m 2008 tăng 0.003đ so với năm 2007. Trong hai năm 2008-2009: - VÒ chØ tiªu hiÖu suÊt sö dông vèn l­u ®éng : n¨m 2008 mét ®ång vèn l­u ®éng b×nh qu©n t¹o ra ®­îc 2,6 ®ång doanh thu thuÇn. Nh­ vËy hiÖu suÊt sö dông vèn l­u ®éng n¨m 2009 t¨ng 0,1 so víi n¨m 2008. - Thêi gian mét vßng lu©n chuyÓn cña vèn l­u ®éng tõ 138 ngµy gi¶m xuèng cßn 133 ngµy, nh­ vËy c«ng ty ®· tiÕn hµnh ®æi míi c«ng nghÖ, n©ng cao tiÕn ®é s¶n xuÊt ®Ó kÞp tiÕn ®é giao hµng. - VÒ lîi nhuËn : trong n¨m 2008 mét ®ång vèn l­u ®éng b×nh qu©n t¹o ra ®­îc 0,049 ®ång lîi nhuËn thuÇn, n¨m 2009 mét ®ång vèn l­u ®éng ®· t¹o ra 0,04 ®ång lîi nhuËn thuÇn. Nh­ vËy søc sinh lîi cña vèn l­u ®«ng n¨m 2009 ®· gi¶m 0,009 so víi n¨m 2008. Qua ph©n tÝch c¸c chØ tiªu ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ sö dông vèn l­u ®éng vµ vèn cè ®Þnh cho thÊy c«ng t¸c qu¶n lý sö dông vèn kinh doanh ë c«ng ty ®· lµm rÊt tèt, ®em l¹i hiÖu qu¶ cao trong viÖc sö dông vèn l­u ®éng còng nh­ vèn cè ®Þnh. Tuy nhiªn ®Ó ®¸nh gi¸ mét c¸ch tæng qu¸t vÒ t×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty, chóng ta cßn ph¶i dùa vµo c¸c chØ tiªu tæng hîp vÒ kh¶ n¨ng sinh l·i ®Ó ®¸nh gi¸ chÝnh x¸c hiÖu qu¶ s¶n xuất kinh doanh và hiệu quả quản lí của công ty. 4 Hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty: Bảng 6: Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của công ty:(đvt:ngđ) Chỉ tiêu 2007 2008 2009 Chênh lệch 07-08 Chênh lệch 08-09 Doanh thu thuÇn 31.160.040 35.547.830 48.379.238 4.387.790 12.831.408 Lîi nhuËn sau thuÕ 514.870 486.968 495.501 -27.902 8.533 Vèn kinh doanh 20.560.854 18.587.009 28.788.648 -1.973.845 10.201.639 Vèn chñ së h÷u 5.847.347 6.637.463 7.056.613 790.116 491.150 Vèn vay 14.713.507 11.949.546 21.732.035 -2.763.961 9.782.489 Doanh lîi tiªu thô SP 0,017 0,014 0,01 -0,003 -0,004 Doanh lîi vèn CSH 0,09 0,07 0,07 -0,02 -0,003 Doanh lîi vèn vay 0,03 0,04 0,02 0,01 -0,02 Doanh lîi vèn 0,025 0,026 0,017 0,001 -0,009 KÕt qu¶ trong b¶ng cho thÊy : - Doanh lîi tiªu thô s¶n phÈm n¨m 2007 lµ 0,017, ®IÒu ®ã cã nghÜa lµ trong mét ®ång doanh thu c«ng ty sÏ cã 0,017 ®ång lîi nhuËn. N¨m 2008 doanh lîi tiªu thô s¶n phÈm lµ 0,014 gi¶m 0,003 so víi n¨m 2007.Nguyªn nh©n do chi phÝ s¶n xuÊt cao dÉn tíi lîi nhuËn gi¶m ®i. - Trong n¨m 2008, doanh lîi vèn chñ së h÷u gi¶m 0,02 vµ doanh lîi vèn vay t¨ng 0,01 mµ t¸c nh©n chñ yÕu lµ do lîi nhuËn gi¶m vµ vèn vay gi¶m. N¨m 2008 c«ng ty ®· sö dông hiÖu qu¶ ®­îc nguån vèn chñ së h÷u nhê ®ã mµ c¸c kho¶n vay gi¶m ®I dÉn tíi gi¶m ®­îc chi phÝ. - Doanh lîi vèn n¨m 2007 lµ 0,025, n¨m 2008 lµ 0,026. Nh­ vËy doanh lîi vèn n¨m 2008 t¨ng 0,001 so víi n¨m 2007. T¸c nh©n cña sù t¨ng nµy lµ do ta kh«ng ph¶i ®i vay nhiÒu vµ hiÖu suÊt sö dông vèn t¨ng ®· lµm cho doanh lîi vèn n¨m 2008 t¨ng. §iÒu nµu cã nghÜa lµ kh¶ n¨ng sinh lêi cña mét ®ång vèn ®Çu t­ cã sù t¨ng lªn, c«ng ty cã thÓ kh¶ quan víi kÕ ho¹ch kinh doanh cña m×nh, tõ ®ã cã c¬ së x©y dùng kÕ ho¹ch kinh doanh cho c¸c n¨m tiÕp theo. Trong năm 2008- 2009: - N¨m 2009 doanh lîi tiªu thô s¶n phÈm lµ 0,01 gi¶m 0,004 so víi n¨m 2008.Nguyªn nh©n do chi phÝ s¶n xuÊt cao dÉn tíi lîi nhuËn gi¶m ®i. - Trong n¨m 2009, doanh lîi vèn chñ së h÷u gi¶m 0,003 vµ doanh lîi vèn vay gi¶m 0,02 mµ t¸c nh©n chñ yÕu lµ do lîi nhuËn gi¶m vµ vèn vay t¨ng mµ chñ yÕu lµ kho¶n nî ph¶i tr¶ ng­êi b¸n. - Doanh lîi vèn n¨m 2008 lµ 0,026, n¨m 2009 lµ 0,017. Nh­ vËy doanh lîi vèn n¨m 2009 gi¶m 0,009 so víi n¨m 2008. T¸c nh©n cña sù gi¶m nµy lµ do chóng ta ®· biÕt m­în vèn cña ng­êi kh¸c ®Ó kinh doanh. N¨m 2009 C«ng ty sö dông vèn kinh doanh ®¹t hiÖu qu¶ thÊp h¬n so víi n¨m 2008. GI¸M §èC Pg® Kinh doanh Pg® Kü thuËt Pg® ChÝnh trÞ Phßng VËt t­ KD Phßng KÕ to¸n Phßng KHKT Phßng VËn t¶i Phßng Hµnh chÝnh Ph©n x­ëng vá Ph©n x­ëng méc trang trÝ Ph©n x­ëng ®iÖn c¬ Lîi nhuËn cña C«ng ty trong n¨m 2009 ®­îc cÊu thµnh tõ c¸c bé phËn chñ yÕu sau: - Lîi nhuËn thu ®­îc tõ ho¹t ®éng s¶n xuÊt KD = 697.572 Tr.® - Lîi nhuËn thu ®­îc tõ ho¹t ®éng tµi chÝnh = -181.730 Tr.® - Lîi nhuËn bÊt th­êng = 167.610 Tr.® NhËn xÐt : Lîi nhuËn mµ C«ng ty thu ®­îc chñ yÕu lµ lîi nhuËn thu ®­îc tõ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh chøng tá C«ng ty ®· cã cè g¾ng rÊt lín trong viÖc ®Èy m¹nh s¶n xuÊt t¨ng møc lîi nhuËn . 5-Phân tích chi phí sản xuất kinh doanh. Gi¸ thµnh s¶n xuÊt lµ toµn bé sè tiÒn mµ c«ng ty bá ra trong mét kú ®Ó s¶n xuÊt kinh doanh, chØ tiªu nµy ph¶n ¸nh tÊt c¶ c¸c mÆt ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp trong kú. B¶ng 7: Chi phÝ s¶n xuÊt kinh doanh n¨m 2007-2009 §¬n vÞ tÝnh: 1000 ®ång Chi phí 2007 2008 2009 CP vật liệu 20.003.810 25.061.964 35.254.989 CP nhân công 2.761.378 3.137.714 3.885.748 CP KH TSCĐ 459.302 306.000 652.249 CP dv mua ngoài 769.328 818.593 962.181 CP khác = tiền 958.967 837.173 746.794 Tổng 24.259.785 30.161.444 41.501.961 6/Ph©n tÝch hiÖu qu¶ sö dông lao ®éng. N¨ng suÊt lao ®éng lµ th­íc ®o trùc tiÕp ®¸nh gi¸ chÊt l­îng lao ®éng cña ng­êi c«ng nh©n s¶n xuÊt, ta cã thÓ tÝnh ®­îc: N¨ng suÊt Doanh thu lao ®éng = n¨m Sè c«ng nh©n s¶n xuÊt b×nh qu©n Søc sinh Lîi nhuËn ST lîi = lao ®éng Sè c«ng nh©n s¶n xuÊt b×nh qu©n Bảng 8: Hiệu quả sử dụng lao động: Chỉ tiêu 2007 2008 2009 Chênh lệch 07-08 Chênh lệch 08-09 Doanh thu ( 1000 ®ång ) 31.160.040 35.547.830 48.379.238 4.387.790 12.831.408 Lîi nhuËn ( 1000 ®ång ) 514.870 486.968 495.501 -27.902 8.533 Sè lao ®éng b×nh qu©n 151 164 186 13 22 N¨ng suÊt lao ®éng 206.358 216.755 260.103 10.397 43.348 Søc sinh lîi lao ®éng 3.410 2.969 2.663 -441 -306 Nhận xét: theo như bảng số liệu trên ta thấy tình năng suất lao động bình quân qua các năm của công ty tăng đều đặn. Điều này chứng tỏ công ty đã quan tâm hơn đến trình độ, tay nghề của người lao động, liên tục đào tạo, tạo ra các chính sách nhằm thúc đẩy lao động để năng suất lao động có hiệu quả nhất. Ph©n tÝch t×nh h×nh sö dông tiÒn l­¬ng: B¶ng 9:L­¬ng vµ thu nhËp cña CBCNV 2007®Õn 2009(đvt: ngđ) Chỉ tiêu 2007 2008 2009 Chênh lêch 07-08 Chênh lệch 08-09 Tổng quĩ lương 2.761.378 3.137.714 3.885.748 376.336 748.034 Tiền thưởng 77.000 114.000 600.000 37.000 486.000 Tổng thu nhập 2.838.378 3.251.714 4.414.106 413.336 1.162.392 Tiền lương bình quân 1.523,939 1.594,367 1.708,828 70,428 114,461 Thu nhập bình quân 1.566,433 1.652,293 1.977,646 85,86 325,35 Tổng số lao động 151 164 186 Nhận xét: Qua sè liÖu trªn ta thÊy thu nhËp b×nh qu©n cña ng­êi lao ®éng liªn tôc t¨ng tõ n¨m 2007®Õn n¨m 2009:1.566,433 ®Õn 2.043.568 ®ång/ng­êi, ®iÒu nµy chøng tá r»ng ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty cã xu h­íng ph¸t triÓn, thu nhập của người lao động tăng đều đặn trong các năm, đời sông công nhân viên cán bộ ổn định. Để đạt được điều này, công ty đã không ngừng nỗ lực, cải tạo bộ máy hoạt động kinh doanh sao có hiệu quả nhất. Ngoài ra, cán bộ công nhân viên còn được đóng đầy đủ BHYT và các dịch vụ xã hội khác, điều này cho thấy sự quan tâm của ban lãnh đạo công ty đối với đội ngũ cán bộ. Không những thế điều này còn tạo được sự yên tâm công tác với công nhân viên, động lực cho họ nỗ lực hết mình vì công ty. C/ Đánh giá thực trạng hoạt động của công ty và biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất: 1/ Những thành tựu mà công ty đã đạt được: + Về đội ngũ công nhân lao động: Tæ chøc lao ®éng s¶n xuÊt hîp lý, cã hiÖu qu¶ vµ tiÕt kiÖm. Giê lµm viÖc buæi s¸ng b¾t ®Çu tõ 7 giê 30 phót ®Õn 12 giê, buæi chiÒu tõ 1 giê 30 phót ®Õn 5 giê. C«ng ty cã Héi b¶o hé lao ®éng, BHXH, BHYT lu«n ®­îc c«ng ty ®ãng ®Çy ®ñ cho tÊt c¶ c¸c c¸n bé c«ng nh©n viªn. H»ng n¨m c«ng ty tiÕn hµnh cÊp ph¸t b¶o hé lao ®éng cho c«ng nh©n theo ®óng qui ®Þnh cña Bé c«ng nghiÖp vµ luËt ph¸p ViÖt Nam. Mçi c«ng nh©n b­íc vµo cæng c«ng ty ®Òu ph¶i mÆc trang phôc b¶o hé ®óng qui c¸ch ®¶m b¶o t¸c phong c«ng nghiÖp. C«ng ty lu«n khuyÕn khÝch c¸n bé c«ng nh©n viªn thi ®ua s¸ng t¹o cã nh÷ng ý t­ëng ®Ó lµm lîi cho c«ng ty cho x· héi. ChÝnh ®iÒu nµy ®· gãp phÇn kh«ng nhá vµo hiÖu qu¶ vµ tÝnh tiÕt kiÖm cña c«ng viÖc. + Về tình hình kết quả kinh doanh: Doanh thu nh­ ®· ph©n tÝch ë phÇn ph©n tÝch kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh, t×nh h×nh doanh thu cã sù t¨ng tr­ëng ®¸ng khÝch lÖ, doanh thu thuÇn ®· t¨ng do gi¶m ®­îc c¸c kho¶n bÞ gi¶m trõ doanh thu nh­ hµng b¸n bÞ tr¶ l¹i, gi¶m gi¸ hµng b¸n. §ã lµ kÕt qu¶ cña sù nç lùc phÊn ®Êu cña toµn thÓ c¸n bé c«ng nh©n viªn c«ng ty trong suèt thêi gian qua vµ ®ã còng lµ ®éng lùc ®Ó c«ng ty tiÕp tôc phÊn ®Êu trong nh÷ng n¨m tiÕp theo. 2/ Những tồn tại và nguyên nhân. §Ó cã thÓ tån t¹i ph¸t triÓn vµ v­¬n lªn trong c¬ chÕ thÞ tr­êng th× ®iÒu quan träng lµ c«ng ty ph¶i biÕt chíp thêi c¬ vµ khai th¸c mäi thÕ m¹nh cña m×nh còng nh­ ph¸t hiÖn ®­îc nh÷ng ®iÓm yÕu, nh÷ng v­íng m¾c cßn tån t¹i trong ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh. Trªn c¬ së ®ã, c«ng ty ph¶i ph©n tÝch, ®¸nh gi¸ vµ t×m ra ®­îc nh÷ng nguyªn nh©n g©y ra tån t¹i ®ã ®Ó mµ cã nh÷ng biÖn ph¸p tèi ­u kh¾c phôc. D­íi ®©y lµ mét sè tån t¹i chñ yÕu trong lÜnh vùc n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh cña C«ng ty CP c¬ khÝ Gia L©m. Mét lµ : Nguån vèn phôc vô cho s¶n xuÊt kinh doanh vµ ®Çu t­ ®æi míi trang thiÕt bÞ cßn thiÕu. Trªn thùc tÕ ®©y lµ mét vÊn ®Ò nan gi¶i kh«ng chØ riªng víi C«ng ty CP c¬ khÝ Gia L©m mµ cßn lµ mét ®Æc ®iÓm chung cña c¸c doanh nghiÖp n­íc ta hiÖn nay. Víi ®Æc ®iÓm s¶n xuÊt kinh doanh lµ hîp ®ång vµ ®¬n ®Æt hµng , mÆt hµng s¶n xuÊt l¹i ®a d¹ng, dµn tr¶i, tiÕn ®é giao hµng ph¶i nhanh. Do ®ã cÇn mét l­îng vèn rÊt lín cho s¶n xuÊt kinh doanh thªm vµo ®ã ®Ó cã thÓ ®­a ra thÞ tr­êng nh÷ng s¶n phÈm cã chÊt l­îng cao, gi¸ thµnh h¹ h×nh thøc mÉu m· ®Ñp ...th× c«ng ty cÇn ph¶i c¶i t¹o, n©ng cÊp hÖ thèng m¸y mãc thiÕt bÞ cò kü l¹c hËu, ph¶i ¸p dông nh÷ng tiÕn bé khoa häc kü thuËt vµo s¶n xuÊt. Mµ ®Ó lµm ®­îc ®iÒu nµy th× ph¶i cã vèn, nguån vèn chñ yÕu cña c«ng ty hiÖn nay lµ do tù cã, vèn vay ng©n hµng víi tû lÖ nhá, mµ víi møc ®é ®Çu t­ lín, vßng quay chËm th× kho¶n vay nµy sÏ kh«ng ®em l¹i hiÖu qu¶ kinh tÕ cao. Nh­ vËy trong thêi gian tíi bµi to¸n vÒ vèn vÉn lµ mét th¸ch thøc lín ®èi víi C«ng ty CP c¬ khÝ Gia L©m nh»m ®¶m b¶o s¶n xuÊt vµ thùc hiÖn tèt biÖn ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty. Hai lµ : Tr×nh ®é kü thuËt vµ tay nghÒ cña ®éi ngò lao ®éng ch­a ®¸p øng ®­îc yªu cÇu n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh.Tuæi ®êi trung b×nh cao nªn viÖc tiÕp thu vµ häc tËp nh÷ng tiÕn bé kü thuËt hay viÖc thÝch øng víi nh÷ng hoµn c¶nh míi cßn tá ra chËm thiÕu n¨ng ®éng. §éi ngò c¸n bé khoa häc kü thuËt do kh«ng th­êng xuyªn ®­îc ®µo t¹o n©ng cao theo kÞp tr×nh ®é ph¸t triÓn cña khoa häc kü thuËt trªn thÕ giíi nªn chËm ®­a ra nh÷ng s¶n phÈm cã mÉu m·, chÊt l­îng ®¸p øng kÞp thêi ®a d¹ng cña thÞ tr­êng. C¸c chÝnh s¸ch ®·i ngé ch­a ®­îc tho¶ ®¸ng ®Æc biÖt ®èi víi ®éi ngò kü s­ lµm h¹n chÕ tÝnh n¨ng ®éng vµ s¸ng t¹o cña hä. Ba lµ : HÖ thèng m¸y mãc thiÕt bÞ, nhµ x­ëng cña c«ng ty l¹c hËu vµ xuèng cÊp nghiªm träng phÇn lín c¸c thiÕt bÞ m¸y mãc ®Òu ®· cò vµ thêi gian sö dông ®· qu¸ l©u, cÊp chÝnh x¸c kÐm, tÝnh n¨ng kh«ng ®ång bé ®Æc biÖt nh­ m¸y c¾t t«n, m¸y phay cßn thiÕu. Nh­ng ®Õn nay viÖc ®æi míi thiÕt bÞ c«ng nghÖ trong c«ng ty cßn ch­a theo kÞp nhu cÇu,c¸c m¸y mãc thiÕt bÞ ®· qua nhiÒu n¨m sö dông trong ®iÒu kiÖn thiÕu phô tïng thay thÕ, thiÕu sö chó ý b¶o d­ìng ®Þnh kú nªn cµng h­ háng nhanh. Nguyªn nh©n nµy ¶nh h­ëng trùc tiÕp ®Õn chÊt l­îng s¶n phÈm tõ kh©u ®Çu tiªn ®Õn kh©u hoµn thiÖn s¶n phÈm 3/Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty cơ khí Gia Lâm: 3.1 Xác định hướng tập trung của công ty TiÕp tôc më réng vµ ®a d¹ng ho¸ ngµnh nghÒ kinh doanh xuÊt nhËp khÈu, kÕt hîp gi÷a c¸c mÆt hµng chÝnh truyÒn thèng víi c¸c ho¹t ®éng kinh doanh thiÕt bÞ phô tïng ngµnh dÖt may, më réng thÞ tr­êng, t×m nh÷ng b¹n hµng míi, tËn dông tèi ®a sù ñng hé vµ gióp ®ì cña Tæng c«ng ty, Bé C«ng nghiÖp nh»m n©ng cao doanh thu. §Çu t­ theo chiÒu s©u vµo viÖc ¸p dông ®­a c«ng nghÖ míi vµo s¶n xuÊt ®¸p øng nhu cÇu thÞ tr­êng dÖt may ë trong ngµnh vµ khu vùc cô thÓ lµ më réng nhµ x­ëng, mua s¾m thªm mét sè m¸y mãc vµ thiÕt bÞ , ®Æc biÖt ®Çu t­ c«ng nghÖ míi mét sè thiÕt bÞ ®ång bé ®Ó s¶n xuÊt thªm mét sè mÆt hµng ®ang ®­îc thÞ tr­êng quan t©m nh­: HÖ thèng lµm m¸t, hÖ thèng ®iÖn chiÕu s¸ng… N©ng cao n¨ng lùc lao ®éng: cã biÖn ph¸p kinh tÕ thÝch hîp n©ng cao n¨ng lùc, sö dông lao ®éng ®Ó më réng doanh thu, gi÷ v÷ng mèi ®oµn kÕt néi bé, ph¸t huy cao nhÊt quyÒn lµm chñ tËp thÓ cña ng­êi lao ®éng, t¨ng c­êng ®éi ngò c¸n bé KH- KT, c¸n bé qu¶n lý vµ c«ng nh©n kü thuËt cã tay nghÒ cao ®¸p øng nhu cÇu s¶n xuÊt kinh doanh hiÖn nay. + Thùc hiÖn tèt tho

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc25830.doc
Tài liệu liên quan