Chuyên đề Phát triển hoạt động môi giới tại công ty chứng khoán quốc tế Hoàng Gia

MỤC LỤC

 

Lời nói đầu 01

 

CHƯƠNG I

NHỮNG KHÁI NIỆM CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

1.1 Những khái niệm chung về công ty chứng khoán 03

1.1.1 Khái niệm công ty chứng khoán 03

1.1.2 Vai trò của công ty chứng khoán 05 1.1.3 Mô hình, tổ chức của công ty chứng khoán 08 1.1.4 Hoạt động của công ty chứng khoán 13

1.2 Hoạt động môi giới của công ty chứng khoán 23 1.2.1 Khái niệm về môi giới chứng khoán 23 1.2.2 Công ty chứng khoán trong chức năng môi giới 31

1.2.3 Những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động môi giới chứng khoán 43

 

Tóm tắt chương I 49

 

CHƯƠNG II

THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY CHỨNG KHOÁN QUỐC TẾ HOÀNG GIA

2.1 Khái quát về công ty chứng khoán IRS 50

2.1.1 Giới thiệu chung 50

2.1.2 Các dịch vụ của công ty 51

2.1.3 Mô hình tổ chức và cơ cấu nhân sự 57

2.1.4 Tình hình hoạt động chung 59

 

2.2 Thực trạng hoạt động môi giới tại công ty chứng khoán IRS 63

2.2.1 Tình hình hoạt động môi giới 63

2.2.2 Đánh giá hiệu quả hoạt động môi giới 70

 

Tóm tắt chương II 76

 

CHƯƠNG III

GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY CHỨNG KHOÁN QUỐC TẾ HOÀNG GIA

3.1 Cơ sở của việc phát triển hoạt động môi giới chứng khoán

tại IRS 77

3.1.1 Tình hình phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam 77

3.1.2 Định hướng phát triển của công ty 80

 

3.2 Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động môi giới

tại IRS 82

3.2.1 Giải pháp vĩ mô (hay khuyến nghị) đối với UBCKNN 83

3.2.2 Giải pháp vi mô 87

 

Tóm tắt chương III 97

 

KẾT LUẬN 98

 

 

 

doc101 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2293 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Phát triển hoạt động môi giới tại công ty chứng khoán quốc tế Hoàng Gia, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
b) Kỹ năng tìm kiếm khách hàng Có nhiều phương pháp để tìm kiếm khách hàng, mỗi phương pháp có hiệu lực trong một khoảng thời gian nào đó, có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Có những phương pháp thông dụng như sau: Dựa vào những đầu mối do công ty gây dựng hoặc các tài khoản bàn giao lại Khách hàng được giới thiệu tới: đây là một nguồn nuôi dưỡng công việc kinh doanh. Khi khách hàng thoả mãn, họ sẽ cung cấp các lời giới thiệu về những khách hàng khác nếu được yêu cầu. Giới thiệu khách hàng và mạng lưới kinh doanh Các chiến dịch viết thư Các cuộc hội thảo c) Kỹ năng khai thác thông tin Một trong những nguyên tắc trong hành nghề môi giới là người môi giới phải hiểu khách hàng, nắm được các nhu cầu tài chính, nguồn lực, các mức độ chấp nhận rủi ro của khách hàng; hiểu cách nghĩ và ra quyết định đầu tư của khách hàng. Để quá trình thu thập thông tin có hiệu quả, người môi giới phải đạt được những mục tiêu: Khai thác mục tiêu tài chính của khách hàng và thông số cho từng mục tiêu Thiết lập sự hoà hợp và tạo ra hình ảnh về một người môi giới nhà nghề trong tâm trí khách hàng Tìm ra ngôn ngữ riêng của khách hàng, các tiêu thức mua và các chiến lược động lực Xây dựng một cam kết đạt được các mục tiêu tài chính của khách hàng Tăng tỷ lệ phần trăm tài sản của khách hàng dưới sự quản lý của người môi giới cho việc đầu tư Có một quy trình cụ thể cho kỹ năng khai thác thông tin, gồm các bước sau: Bước 1: Thiết lập sự đồng cảm với khách hàng Bước 2: Phát hiện các nhu cầu, mục tiêu, vấn đề của khách hàng một cách cụ thể Bước 3: Xếp thứ tự ưu tiên các nhu cầu, mục tiêu đó Bước 4: Xác định thông số cho từng nhu cầu, mục tiêu. Đó là những thông số về thời gian, các bước đã thực hiện, mức độ chấp nhận rủi ro... Bước 5: Xem xét các khoản đầu tư, thu nhập hay các khoản nợ có thể ảnh hưởng tới khả năng đạt được mục tiêu Bước 6: Rà soát từng mục tiêu và thông số của nó trước khi đưa ra giải pháp Bước 7: Thiết lập một cuộc hẹn để bàn bạc các giải pháp có thể cho mục tiêu của khách hàng d) Kỹ năng bán hàng Quy trình bán hàng cơ bản có 4 bước: Bước 1: Mở đầu Trong bước này, người môi giới chuẩn bị cho buổi thuyết trình bằng cách xem xét lại nhu cầu của khách hàng cũng như hiểu biết của mình để giải quyết những mong muốn của khách hàng. Bước 2: Phần chính của thuyết trình Người môi giới đưa ra giải pháp cho vấn đề của khách hàng và giải thích những đặc điểm, ưu điểm và lợi ích thích hợp của sản phẩm hay dịch vụ mình giới thiệu. Khi thuyết trình, lưu ý nói ngắn gọn và dễ hiểu, nhằm bảo đảm những ý tưởng mà người môi giới trình bày có một mức độ chi tiết nhất định. Bước 3: Đạt được sự cam kết hoặc nhận lệnh đặt hàng, kết thúc giao dịch Nhà môi giới chỉ thực hiện được mục đích của mình khi hoàn tất quá trình này bằng việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ theo nhu cầu khách hàng. Người môi giới không ép buộc khách hàng mà chỉ hướng khách hàng tới quyết định thích hợp. Bước 4: Sau bán hàng Việc tiếp tục dịch vụ sau khi bán hàng sẽ củng cố mối quan hệ lâu dài giữa người môi giới và khách hàng, đảm bảm người môi giới nhận được những khách hàng được giới thiệu thêm. 1.2.3 Những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động môi giới chứng khoán Nghiệp vụ môi giới có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy hiệu quả hoạt động và sự phát triển của công ty chứng khoán nói riêng, thị trường chứng khoán nói chung. Để phát triển hoạt động môi giới chứng khoán, chúng ta cần tìm hiểu về những nhân tố ảnh hưởng đến nghề môi giới, trên cả hai phương diện khách quan và chủ quan. 1.2.3.1 Nhân tố khách quan a) Thực trạng nền kinh tế Thị trường chứng khoán là một bộ phận của thị trường tài chính quốc gia, một bộ phận của nền kinh tế. Vì vậy sự phát triển của nền kinh tế có ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển thị trường chứng khoán. Sự ổn định và tăng trưởng kinh tế là cơ sở cho mọi sự phát triển của một quốc gia, là tiền đề, là điều kiện quan trọng để phát triển các công ty chứng khoán trên thị trường chứng khoán nói chung và nghiệp vụ môi giới chứng khoán nói riêng. Thị trường chứng khoán là sản phẩm của kinh tế thị trường. Thị trường này chỉ phát triển khi nền kinh tế quốc gia đạt đến một trình độ nhất định. Sự ổn định và tăng trưởng kinh tế sẽ tạo nhiều việc làm mới, giảm tình trạng thất nghiệp, từ đó tăng thu nhập cho dân cư. Do thu nhập tăng lên, nhu cầu tiêu dùng và các khoản tiết kiệm ở khu vực tư nhân cũng tăng trưởng tương ứng. Điều này làm tăng nhu cầu đầu tư từ phía dân chúng và kích thích doanh nghiệp phát triển sản xuất, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội. Sự ổn định và tăng trưởng kinh tế làm giảm rủi ro và tăng hiệu quả của hoạt động đầu tư. Điều này làm tăng tính hấp dẫn của thị trường trong nước và thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Mặt khác, nhu cầu đầu tư ra nước ngoài của các nhà đầu tư và các doanh nghiệp trong nước cũng tăng theo. Đây sẽ là tiền đề cho sự phát triển các hoạt động của công ty chứng khoán, trong đó có nghiệp vụ môi giới. b) Sự phát triển của thị trường chứng khoán Thị trường chứng khoán là môi trường hoạt động của các công ty chứng khoán. Sự phát triển của thị trường ảnh hưởng trực tiếp tới việc tạo cơ hội cho các công ty chứng khoán. Sự phát triển của thị trường chứng khoán ở đây là sự phát triển cả về cung và cầu chứng khoán, các thành viên tham gia thị trường và các hoạt động khác. Thị trường tài chính phát triển ở trình độ cao là tiền đề để môi giới chứng khoán có thể đảm nhận tốt các chức năng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính. Ở các thị trường phát triển, sẵn có các chứng khoán có chất lượng tốt, tính thanh khoản cao, đa dạng về chủng loại, số lượng nhiều. Bên cạnh đó, các công cụ phái sinh được tạo lập nhằm cung cấp các công cụ phòng vệ hữu hiệu cho các nhà đầu tư. Thị trường càng phát triển, số lượng các nhà đầu tư, các tổ chức phát hành càng lớn sẽ tạo điều kiện phát triển các nghiệp vụ của công ty chứng khoán, trong đó có môi giới. Hơn nữa, với sự phát triển của hệ thống kiểm toán kế toán, hệ thống công bố thông tin, hệ thống đăng ký, hệ thống thông báo định kỳ góp phần làm tăng độ tin cậy của thị trường chứng khoán, cung cấp các thông tin cần thiết, đáng tin cậy, giải quyết vấn đề thông tin không cân xứng, sự lựa chọn đối nghịch và rủi ro đạo đức. Một khối lượng thông tin nghiên cứu khổng lồ từ bộ phận nghiên cứu của công ty chứng khoán được các nhà môi giới sử dụng để cung cấp cho khách hàng của mình theo những yêu cầu cụ thể. Và nhà môi giới cũng có đủ tri thức để trở thành nhà tư vấn riêng của khách hàng. c) Môi trường pháp lý Các văn bản pháp luật có ảnh hưởng lớn đến các hoạt động của công ty chứng khoán. Một hệ thống văn bản pháp luật đầy đủ và đồng bộ sẽ tạo điều kiện bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường, trong đó có công ty chứng khoán và nhà môi giới. Một hệ thống văn bản có tính chất khuyến khích về tổ chức và hoạt động của công ty sẽ góp phần tạo lập, ổ định hoạt động của nó. Đồng thời, việc kiểm soát hoạt động của công ty sẽ làm tăng lòng tin của công chúng đầu tư. Ngược lại, sự phức tạp, chồng chéo, thiếu toàn diện của hệ thống pháp luật sẽ cản trở sự phát triển của công ty chứng khoán và theo đó, nghiệp vụ môi giới cũng không thể phát triển. d) Thu nhập, kiến thức và thói quen đầu tư của công chúng Cũng giống như các thị trường khác, thị trường chứng khoán cũng vận động theo quy luật cung cầu. Để chuyển tiết kiệm thành đầu tư, một yếu tố rất quan trọng là thu nhập, kiến thức của công chúng - những nhà đầu tư tiềm năng. Ở một thị trường mà thu nhập cũng như kiến thức về các sản phẩm, dịch vụ tài chính của công chúng là cao thì hoạt động đầu tư sẽ sôi động hơn và nghiệp vụ môi giới cũng có điều kiện phát triển hơn. Ở một thị trường mà công chúng có xu hướng đầu tư thì nghiệp vụ môi giới sẽ có hiệu quả hơn là một thị trường mà các khoản tiền nhàn rỗi của công chúng chủ yếu để tiêu dùng phi lợi nhuận. Đối với môi giới chứng khoán, đây là mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau, nhà môi giới là nhân tố thúc đẩy sự phát triển của kiến thức cũng như thói quen đầu tư, đồng thời chịu ảnh hưởng ngược trở lại của sự phát triển đó để tự mình hoàn thiện hơn. 1.2.3.2 Nhân tố chủ quan a) Nhân tố con người Nhân sự là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động của công ty chứng khoán nói chung và nghiệp vụ môi giới chứng khoán nói riêng. Những nhà môi giới thành công đem lại cho công ty của họ những khoản tiền khổng lồ, và theo nghĩa đó, họ được gọi là những nhà sản xuất hàng đầu. Thành công của nhà môi giới cũng là thành công của công ty chứng khoán, nếu họ chiếm được niềm tin của khách hàng, thu hút được ngày càng nhiều khách hàng đến với mình, được khách hàng gửi gắm tài sản để quản lý. Điều quan trọng là khách hàng nhận thức được rằng sự hiện hiện của nhà môi giới là nhằm phục vụ lợi ích của họ. Để đạt được hiệu quả và nâng cao chất lượng hoạt động môi giới, hiện nay các công ty chứng khoán và nhà môi giới chứng khoán luôn phải cạnh tranh để thu hút khách hàng và cung cấp các dịch vụ cho khách hàng tiềm năng. Muốn vậy, nhà môi giới phải không ngừng trau dồi kiến thức nhằm nắm vững và sử dụng thuần thục các kỹ năng từ cơ bản đến chuyên nghiệp. Do đặc thù của công việc, nhà môi giới sẽ được các khách hàng lựa chọn trên các tiêu chí về sự tin cậy, sự đồng cảm, dịch vụ sử dụng, khả năng hiểu khách hàng, kiến thức về đầu tư, kết quả giao dịch, và sự tín nhiệm đặc biệt. Vì vậy, các công ty chứng khoán muốn thắng trong cạnh tranh thì công việc trước tiên và cần thiết nhất là không ngừng đào tạo đội ngũ nhân viên môi giới trở thành những nhà môi giới chuyên nghiệp, có kỹ năng, có đạo đức nghề nghiệp nhằm phát huy sức mạnh nghề nghiệp để chiếm được lòng tin của khách hàng, từ đó nâng cao uy tín công ty, góp phần làm tăng hiệu quả của hoạt động môi giới chứng khoán. b) Cơ sở vật chất và trình độ công nghệ Cơ sở vật chất có ý nghĩa rất quan trọng trong hoạt động của các công ty chứng khoán. Là trung gian mua bán chứng khoán cho khách hàng, các công ty chứng khoán phải có cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, đảm bảo việc tiếp nhận và thực hiện các yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác. Vì thị trường chứng khoán luôn nhạy cảm với sự biến động của nền kinh tế xã hội trong nước và quốc tế nên nếu công ty chứng khoán không có đủ trang thiết bị cần thiết để thu thập và xử lý thông tin thì không thể bảo vệ quyền lợi cho khách hàng. Các nhân viên môi giới sẽ không có đủ thông tin cần thiết để thực hiện tư vấn và cung cấp những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Hiện nay, cơ sở vật chất chủ yếu của công ty chứng khoán là sàn giao dịch, hệ thống mạng lưới và hệ thống thông tin. Các hệ thống này phục vụ cho tất cả các hoạt động của công ty nói chung và phục vụ chủ yếu cho hoạt động môi giới nói riêng. c) Mô hình tổ chức của công ty chứng khoán Mô hình tổ chức của công ty chứng khoán ảnh hưởng tới tính chất chuyên môn hoá của nghiệp vụ môi giới, từ đó ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của nghiệp vụ môi giới. Nếu bộ phận môi giới được tổ chức thành một phòng chức năng riêng biệt sẽ được nghiên cứu phát triển một cách chuyên sâu và có tính thực tiễn. Tại những công ty chứng khoán mà ở đó hoạt động môi giới và các hoạt động khác được quản lý tập trung tại một phòng chức năng (thường gọi là Phòng kinh doanh), hiệu quả hoạt động của môi giới sẽ không cao do việc đầu tư tập trung cho một nghiệp vụ trở nên khó khăn. d) Kiểm soát nội bộ Nguyên tắc bảo mật thông tin của các công ty chứng khoán là một yếu tố quyết định thắng lợi trong cạnh tranh của công ty. Vì vậy công tác kiểm soát nội bộ là rất cần thiết. Tất nhiên không phải chỉ có thông tin mới cần kiểm soát, ngay từ các quy trình nghiệp vụ, các thủ tục tiến hành nghiệp vụ của công ty cần phải được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo không vi phạm pháp luật và nâng cao chất lượng hoạt động của các nghiệp vụ. Để lộ thông tin hay vi phạm pháp luật đều dẫn đến thất bại của công ty. Tóm lại, có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của nghiệp vụ môi giới chứng khoán. Với các yếu tố hướng thuận lợi, công ty chứng khoán và nhân viên môi giới phải không ngừng nâng cao tổ chức và vận hành kỹ năng nghiệp vụ để có được lòng tin ở khách hàng và thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư tiềm năng đến với công ty. TÓM TẮT CHƯƠNG I Trong chương I, chuyên đề đề cập đến hoạt động môi giới chứng khoán, nêu lên những vấn đề chung về công ty chứng khoán nói chung và nghiệp vụ môi giới chứng khoán của công ty nói riêng; phân tích bản chất, vai trò của hoạt động môi giới trên thị trường chứng khoán. Đồng thời chuyên đề cũng đề cập đến những nhân tố tác động tới hiệu quả của hoạt động môi giới chứng khoán, từ đó làm cơ sở đi sâu nghiên cứu thực trạng hoạt động môi giới chứng khoán tại Công ty chứng khoán Quốc tế Hoàng gia ở chương II. CHƯƠNG II THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY CHỨNG KHOÁN QUỐC TẾ HOÀNG GIA 2.1 Khái quát về công ty chứng khoán IRS 2.1.1 Giới thiệu chung Hiện nay, thị trường chứng khoán Việt Nam có khoảng hơn 70 công ty chứng khoán được cấp phép hoạt động. Các công ty chứng khoán ngày càng phát triển cả về mặt số lượng và chất lượng, dần dần khẳng định tính quan trọng trong vai trò là tác nhân thúc đẩy sự phát triển của thị trường. Công ty chứng khoán Quốc Tế Hoàng Gia (IRS) được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy phép hoạt động ngày 6 tháng 7 năm 2007, theo chuẩn mực của Luật chứng khoán đáp ứng tiêu chuẩn cao về con người và công nghệ. Ngày 26/7/2007 IRS trở thành thành viên Trung tâm lưu ký chứng khoán. Ngày 11/9/2007 IRS trở thành thành viên của HaSTC và đến 25/9/2007 trở thành thành viên của HOSE. Công ty được thành lập với mô hình công ty cổ phần, vốn điều lệ 135 tỷ VND. Công ty thực hiện cung cấp các dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán bao gồm: Môi giới chứng khoán, Tự doanh chứng khoán, Tư vấn đầu tư chứng khoán và Lưu ký chứng khoán. Công ty được thành lập và điều hành bởi một tập thể các chuyên gia xuất sắc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và các nhà quản trị doanh nghiệp giàu kinh nghiệm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. IRS hướng tới xây dựng công ty trở thành công ty chứng khoán có uy tín hàng đầu tại Việt Nam và mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế. Tên đầy đủ: Công ty chứng khoán Quốc tế Hoàng gia Tên quốc tế: International Royal Securities Trụ sở chính: 30 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội Điện thoại: +84-4 944 6666 Fax: +84-4 944 6969 Webside: 2.1.2 Các dịch vụ của công ty Mục tiêu của công ty là sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ với những tiện ích mới, sáng tạo và mang lại giá trị gia tăng; sự hài lòng của nhân viên về công việc và lợi ích với môi trường làm việc năng động, sáng tạo và chuyên nghiệp; gia tăng giá trị công ty và lợi ích của các cổ động dựa trên nền tảng quản trị công ty theo những chuẩn mực quốc tế. Công ty xác định việc tạo lập uy tín với khách hàng và đối tác là ưu tiên hàng đầu, coi chất lượng dịch vụ là một lợi thế cạnh tranh, bởi vậy, việc đưa ra những sản phẩm dịch vụ hoàn thiện, những tiện ích mới trên nền tảng công nghệ hiện đại, đem lại hài lòng cho khách hàng là điều cốt lõi trong chiến lược sản phẩm dịch vụ của công ty. Trước khi đi vào chính thức hoạt động, công ty đã tiến hành các hoạt động chuẩn bị một cách đồng bộ từ hệ thống công nghệ thông tin, trang thiết bị văn phòng, sàn giao dịch đến việc xây dựng các quy trình hoạt động đối với tất cả các mảng nghiệp vụ, quy chế điều hành, quy chế quản trị theo chuẩn mực tiên tiến để sẵn sàng thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh. Trước mắt IRS sẽ cung cấp các dịch vụ:Môi giới chứng khoán, Lưu ký chứng khoán, Tự doanh chứng khoán, Tư vấn đầu tư chứng khoán và Tư vấn tài chính doanh nghiệp và trong năm 2008 này công ty sẽ phát triển dịch vụ Bảo lãnh phát hành khi đã đáp ứng đủ lượng vốn Pháp định. 2.1.2.1 Dịch vụ môi giới và tư vấn đầu tư a) Dịch vụ mở và quản lý các tài khoản giao dịch IRS hỗ trợ nhà đầu tư dễ dàng mở tài khoản giao dịch chứng khoán với thủ tục nhanh gọn, thuận tiện và hoàn toàn miễn phí ngay tại nhà, cơ quan của nhà đầu tư hoặc tại trụ sở của IRS. Tài khoản của nhà đầu tư sẽ được quản lý bởi đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, với hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, bảo mật và an toàn. b)Dịch vụ lưu ký chứng khoán IRS nhận lưu ký và tái lưu ký chứng khoán cho nhà đầu tư tại Trung tâm Lưu ký, cung cấp dịch vụ lưu ký chứng khoán chuyên nghiệp với phần mềm quản lý chứng khoán lưu ký và phương tiện bảo quản hiện đại. IRS trợ giúp nhà đầu tư trong việc thực hiện các quyền liên quan đến chứng khoán mà nhà đầu tư đang sở hữu và được quản lý trên tài khoản như: quyền nhận cổ tức; quyền nhận cổ phiếu thưởng; quyền mua cổ phiếu; quyền tách, gộp cổ phiếu… c) Dịch vụ môi giới chứng khoán IRS nhận lệnh mua bán chứng khoán của nhà đầu tư theo nhiều phương thức khác nhau như: nhận lệnh trực tiếp tại sàn, gián tiếp qua điện thoại, fax, email hoặc uỷ thác đặt lệnh. IRS đảm bảo lệnh giao dịch của khách hàng sẽ được đưa vào hệ thống giao dịch một cách nhanh chóng, chính xác và an toàn. d) Dịch vụ cung cấp thông tin IRS cung cấp miễn phí dịch vụ nhận thông tin tài khoản và kết quả giao dịch của nhà đầu tư qua hệ thống tin nhắn SMS, qua email ngay trong ngày giao dịch và qua báo cáo định kỳ hàng tháng. IRS cung cấp miễn phí các thông tin về tình hình thị trường, thông tin về ngành, thông tin về các công ty niêm yết vào bất kỳ thời điểm nào nhà đầu tư yêu cầu. e) Dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán IRS cung cấp miễn phí các báo cáo tài chính và tư vấn về tình hình hoạt động của các công ty niêm yết, dự báo xu hướng biến động giá cổ phiếu giúp nhà đầu tư lựa chọn danh mục đầu tư hiệu quả. IRS cung cấp dịch vụ phân tích chuyên sâu các cổ phiếu đang niêm yết, các cổ phiếu OTC, định giá cổ phiếu theo yêu cầu của nhà đầu tư. f) Dịch vụ hỗ trợ tài chính Dịch vụ repo cổ phiếu chưa niêm yết Dịch vụ cho vay cầm cố chứng khoán (phối hợp với ngân hàng) Dịch vụ cho vay ứng trước tiền bán chứng khoán (phối hợp với ngân hàng)  g) Các dịch vụ khác Dịch vụ tư vấn xây dựng kế hoạch tài chính  Hỗ trợ pháp lý, thủ tục mở tài khoản và giao dịch chứng khoán cho cá nhân, tổ chức nước ngoài 2.1.2.2 Dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp a) Tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp Xác định giá trị doanh nghiệp là yêu cầu bắt buộc phải làm khi muốn xây dựng cơ cấu vốn, thực hiện sát nhập, mua lại doanh nghiệp, cổ phần hoá, phát hành chứng khoán hay niêm yết chứng khoán. Với nhu cầu thực tiễn này, IRS cung cấp dịch vụ xác định giá trị doanh nghiệp với những hoạt động cụ thể sau: Kiểm kê đánh giá đúng số lượng, chất lượng giá trị tài sản thực tế hiện có mà doanh nghiệp đang quản lý và sử dụng tại thời điểm kiểm kê. Xác định giá trị của doanh nghiệp không chỉ dựa trên cơ sở giá trị thực tế của toàn bộ tài sản hữu hình, mà còn trên cơ sở tài sản vô hình của doanh nghiệp tại thời điểm định giá. Xác định giá trị của doanh nghiệp dựa trên khả năng sinh lời của doanh nghiệp trong tương lai b) Tư vấn cổ phần hoá doanh nghiệp Với mạng lưới quan hệ rộng lớn, IRS có khả năng tìm kiếm nhà đầu tư tiềm năng cho doanh nghiệp, giúp tổ chức bán cổ phần ra bên ngoài qua phương thức đấu giá hoặc bảo lãnh phát hành. Đây là yếu tố rất quan trọng giúp cho quá trình cổ phần hoá doanh nghiệp thành công và là lợi thế cạnh tranh của IRS. Tư vấn cổ phần hoá của IRS trợ giúp doanh nghiệp theo các bước: Xây dựng lộ trình cổ phần hóa Lập đề án cổ phần hoá Xác định giá trị doanh nghiệp Đấu giá ra công chúng Hậu cổ phần hóa c) Tư vấn phát hành chứng khoán Với khả kiến thức tài chính chuyên sâu, năng lực pháp lý vững vàng và khả năng marketting hiệu quả, IRS luôn sẵn sàng cung cấp cho doanh nghiệp dịch vụ tư vấn phát hành chứng khoán theo các bước cụ thể sau: Xác định giá trị doanh nghiệp làm cơ sở để xác định giá trị của loại chứng khoán phát hành. Xác định giá chứng khoán khi phát hành sao cho đảm bảo đúng với giá trị thực nhất. Điều này là vô cùng quan trọng vì nếu định giá không chính xác sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh khách hàng tư vấn. Đại lý phát hành và phân phối chứng khoán. Sử dụng hiệu quả nguồn vốn huy động qua việc phát hành chứng khoán phù hợp với chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Quản lý và thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan tới chứng khoán đã phát hành. d) Tư vấn niêm yết IRS giúp doanh nghiệp chuẩn bị các điều kiện nhằm đáp ứng yêu cầu niêm yết theo quy định của pháp luật về vốn cổ phần, số lượng cổ đông, tình hình tài chính, tổ chức kiểm toán: Điều kiện về pháp lý Điều kiện về điều lệ Điều kiện về sở hữu Điều kiện về tài chính Điều kiện về công bố thông tin    IRS tiến hành các công việc cụ thể sau: Xem xét và chỉnh sửa điều lệ nhằm đáp ứng các yêu cầu của UBCKNN cũng như của các cổ đông sáng lập và hiện hữu  về cơ cấu tổ chức, quản lý điều hành công ty, cơ cấu và các điều kiện về vốn và cổ phần, cổ đông Tư vấn xây dựng hệ thống quản lý cổ đông, cổ phần, tổ chức công tác chuyển nhượng và phát hành chứng khoán ra công chúng (nếu có) Tổ chức công bố thông tin ra công chúng nhằm xây dựng hình ảnh công ty đối với các nhà đầu tư tiềm năng Lập Bản cáo bạch Lập Hồ sơ đăng ký niêm yết Hoàn tất các thủ tục đăng ký niêm yết tại Trung tâm giao dịch chứng khoán. 2.1.3 Mô hình tổ chức và cơ cấu nhân sự 2.1.3.1 Mô hình tổ chức và nghiệp vụ các phòng ban 2.1.3.2 Cơ cấu nhân sự và đội ngũ nhân viên Mục tiêu của IRS là hướng tới xây dựng công ty trở thành công ty chứng khoán có uy tín hàng đầu Việt Nam và mở rộng hoạt động ra thị trường Quốc tế. Nhận thức sâu sắc về sứ mệnh của mình là phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, đưa tới khách hàng những dịch vụ hoàn hảo nhất, công ty đã xác lập thế mạnh của mình dựa trên ba yếu tố mấu chốt, mà yếu tố đầu tiên là đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, năng động và tận tâm với sự cầu thị và trách nhiệm cao. - Tổng giám đốc: Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Phó tổng giám đốc: + Bà Nguyễn Hà Thanh, phụ trách nghiệp vụ + Bà Nguyễn Thanh Tâm, phụ trách tự doanh + Ông Nguyễn Lê Huy, phụ trách tư vấn, TCDN, BLPH Nhân sự của các phòng nghiệp vụ: + Bộ phận Môi giới: 15 người + Bộ phận Tự doanh: 5 người + Bộ phận Tư vấn: 5 người + Bộ phân Lưu ký: 5 người + Các bộ phận khác: 24 người Công ty luôn đề cao giá trị của nguồn nhân lực, với chính sách lương và chế độ đãi ngộ cạnh tranh công ty đã thu hút được nhân lực có trình độ cao. Công ty tạo điều kiện về thời gian và đài thọ chi phí đào tạo chuyên môn cho nhân viên, tổ chức các khoá học nâng cao nghiệp vụ. Công ty tuân thủ nghiêm túc mọi quy định pháp luật về lao động như ký hợp đồng trực tiếp với người lao động, thực hiện các chế độ trợ cấp theo quy định trong Luật Lao động, tuân thủ quy định về kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Hàng quý, những nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao hay có những sáng kiến đem lại lợi ích to lớn và ảnh hưởng tiến bộ đối với công ty sẽ nhận được những phần thưởng đặc biệt theo các hình thức khác nhau. Nhân dịp lễ tết, công ty tổ chức các buổi liên hoan cho nhân viên, góp phần tăng cường tính tập thể, xây dựng văn hoá công ty. 2.1.4 Tình hình hoạt động chung 2.1.4.1 Môi trường hoạt động của công ty Trong những ngày đầu hoạt động, công ty đã nhanh chóng xây dựng đội ngũ nhân sự phục vụ hành động kinh doanh, hoàn thiện các quy trình, quy chế hoạt động ở tất cả các nghiệp vụ. Bên cạnh việc đẩy mạnh hành động kinh doanh, công ty đã xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ và quy trình quản lý rủi ro để hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả, an toàn và minh bạch, hướng tới sự phát triển bền vững của công ty. 2.1.4.2 Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty Sau ba tháng giao dịch (tính từ ngày trở thành thành viên chính thức của hai sàn giao dịch), công ty đã thu hút được trên 1000 tài khoản giao dịch, bao gồm cả tài khoản cá nhân và tổ chức. Góp phần tạo sự khác biệt về chất lượng dịch vụ, Bộ phận nghiên cứu và Phân tích của IRS đã cung cấp bản tin thị trường hàng ngày, tổng kết giao dịch hàng tuần bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh để cung cấp cho nhà đầu tư. IRS đã tiến hành tổ chức đều đặn các buổi phân tích, nhận định thị trường cho nhà đầu tư ngay tại sàn giao dịch của IRS. Mặc dù ra đời trong giai đoạn thị trường khủng hoảng có nhiều biến động cùng với mức độ cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ giữa các công ty chứng khoán, IRS đã có lợi nhuận ngay trong năm đầu tiên hoạt động. Bảng 1: Các chỉ tiêu tài chính năm 2007 Chỉ tiêu Năm 2007 Doanh thu thuần 13.357.283.561 Lợi nhuận trước thuế 6.161.530.442 Lãi sau thuế 4.439.710.407 Nguồn: Báo cáo thường niên IRS a) Dịch vụ chứng khoán * Hoạt động môi giới, giao dịch: Hoạt động môi giới, giao dịch tại IRS luôn hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ, lắng nghe ý kiến khách hàng để phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhà đầu tư. Chỉ sau ba tháng hoạt động giao dịch, IRS đã thu hút được trên 1000 tài khoản. Để đạt được kết quả này, ngay từ ngày đầu thành lập, IRS đã tổ chức Bộ phận Marketing chủ động tiếp xúc, tìm hiểu nhu cầu khách hàng để ngày càng hoàn thiện dịch vụ chứng khoán của công ty. Bộ phận Marketing kết hợp chặ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhát triển hoạt động môi giới tại công ty chứng khoán Quốc tế Hoàng Gia.DOC
Tài liệu liên quan