Chuyên đề Phương hướng và một số giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu của công ty cổ phần dệt may Nam Định

MỤC LỤC

CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU VÀ VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY ĐỐI VỚI VIỆT NAM. 1

1.1. Lý luận chung về hoạt động xuất khẩu. 1

1.1.1. Khái niệm về xuất khẩu và vai trò của xuất khẩu. 1

1.1.1.1. Khái niệm. 1

1.1.1.2. Vai tro của hoạt động xuất khẩu đối với nền kinh tế quốc dân. 1

1.1.2. Các hình thức xuất khẩu. 2

1.1.2.1. Xuất khẩu trực tiếp: 2

1.1.2.2. Xuất khẩu ủy thác: 3

1.1.2.3. Buôn bán đối lưu: 3

1.1.2.5. Tái xuất khẩu: 4

1.1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu. 4

1.1.3.1. Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp: 4

1.1.3.2. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp: 7

1.1.4. Quy trình hoạt động xuất khẩu. 9

1.1.4.1. Nghiên cứu tiếp cận thị trường nước ngoài. 9

1.1.4.2. Xây dựng kế hoạch kinh doanh xuất khẩu. 11

1.1.4.3. Tổ chức giao dịch, đàm phán và ký kết hợp đồng. 11

1.1.4.4. Tổ chức thực hiện hợp đồng. 13

1.2. Vai trò của hoạt động xuất khẩu sản phẩm dệt may đối với nền kinh tế Việt Nam 16

1.2.1. Tình hình sản xuất và xuất khẩu hàng Dệt may của Việt Nam những năm vừa qua. 16

1.2.2. Vai trò của ngành Dệt May đối với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. 18

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY NAM ĐỊNH GIAI ĐOẠN 2005 - 2008 20

2.1. Giới thiệu về công ty cổ phần Dệt May Nam Định. 20

2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần Dệt May Nam Định 20

2.1.2. Hệ thống tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của công ty cổ phần Dệt May Nam Định. 21

2.1.2.1 Cơ cấu tổ chức 21

2.1.2.2. Ngành nghề kinh doanh của Công ty 24

2.1.3. Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty giai đoạn 2006 – 2008 25

2.2. Thực trạng hoạt động xuất khẩu hàng may mặc của Công ty cổ phần Dệt May Nam Định. 28

2.2.1. Kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc tại công ty. 28

2.2.2. Phân tích hoạt động xuất khẩu theo hình thức xuất khẩu. 28

2.2.3. Tình hình xuất khẩu một số mặt hàng trọng điểm của công ty. 32

2.2.4. Tình hình thị trường xuất khẩu của công ty. 36

2.2.5. Hoạt động xúc tiến thương mại của công ty cổ phần Dệt May Nam Định 40

2.2.6. Kết quả hoạt động xuất khẩu hàng may mặc của công ty. 41

2.3. Đánh giá hoạt động xuất khẩu hàng may mặc của Công ty cổ phần Dệt May Nam Định 43

2.3.1. Những thành tựu đạt được trong hoạt động xuất khẩu hàng may mặc. 43

2.3.2. Những mặt còn tồn tại hiện nay. 46

2.3.3. Nguyên nhân tồn tại. 47

CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY NAM ĐỊNH. 50

3.1. Phương hướng và mục tiêu phát triển của Công ty cổ phần Dệt May Nam Định trong giao đoạn 2010 – 2015. 50

3.1.1. Phương hướng phát triển. 50

3.1.2. Mục tiêu cụ thể 52

3.2. Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của công ty cổ phần Dệt may Nam Định. 53

3.2.1. Giải pháp từ phía Doanh nghiệp 53

3.2.1.1. Duy trì thị trường cũ và thực hiện tốt công tác nghiên cứu, tiếp cận thị trường mới. 53

3.2.1.2. Hoàn thiện quy trình xuất khẩu. 56

3.2.1.3. Nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu. 56

3.2.1.4. Xây dựng, phát triển hình ảnh công ty, thương hiệu sản phẩm trên thị trường quốc tế. 59

3.2.2. Một số đề xuất kiến nghị. 60

3.2.2.1. Cải cách thủ tục hành chính trong quản lý xuất nhập khẩu. 60

3.2.2.2. Đưa ra những chính sách, chế độ nằm khuyến khích doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. 60

3.2.2.3.Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp. 62

 

 

doc65 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1735 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Phương hướng và một số giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu của công ty cổ phần dệt may Nam Định, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n 2008 đều có mức tăng trưởng cao trên tổng số vốn đầu tư ( năm 2006: 602,813 tỷ đồng; năm 2007: 615,308 tỷ đồng; năm 2008: 630,950 tỷ đồng). * Doanh thu: Từ 2006 đến 2008 đều tăng (năm 2006: 585,175 tỷ đồng; năm 2007: 593,775 tỷ đồng; năm 2008: 622,049 tỷ đồng). * Hiệu quả sản xuất kinh doanh: Tăng 54,87% ( Năm 2008 so với năm 2006) * Thu nhập người lao động: Từ 2006-2008 tăng bình quân 24,9%/năm, cụ thể (năm 2006 tăng 24,5%; năm 2007 tăng 26,5%; năm 2008 tăng 23,4%). * Một số chỉ tiêu tổng hợp: Bảng 2: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 3 năm 2006, 2007, 2008 TT CHỈ TIÊU ĐVT 2006 2007 2008 1 Tổng tài sản (1) Tr/đ 492.079 465.955 465.667 2 Doanh thu Tr/đ 585.175 593.775 622.049 3 Kim ngạch xuất khẩu Tr.USD 7,964 7,133 4,824 4 Vốn kinh doanh (2) Tr/đ 138.501 134.751 129.249 5 Vốn nhà nước (3) Tr/đ 138.501 134.751 129.249 6 Lợi nhuận trước thuế Tr/đ 195 87 302 7 Nộp ngân sách Tr/đ 11.595 11.097 20.540 8 Nợ phải trả Tr/đ 586.343 333.675 329.801 9 Nợ phải trả thu Tr/đ 80.060 77.497 78.498 10 Tổng số lao động Người 7.336 5.263 4.503 11 Thu nhập bình quân Đồng/th 717.290 907.214 1.119.473 Nguồn: Nội bộ công ty Vốn kinh doanh: 465.667.049.679 đồng. Phân theo cơ cấu vốn: Tài sản lưu động và đầu tư ngắn hạn: 234.473.460.049 đồng Tài sản cố định và đầu tư dài hạn: 231.193.589.630 đồng Phân theo nguồn vốn : Nợ phải trả : 329.742.812.530 đồng - Nguồn vốn chủ sở hữu : 135.105.946.158 đồng Lao động * Tổng số lao động hiện nay: 4.463 người (Nữ = 3.002 người; Nam = 1.461 người) Trong đó: - Trình độ đại học: 172 người - Trình độ cao đẳng: 107 người - Trình độ trung cấp: 133 người - Công nhân kỹ thuật: 756 người - Lao động hợp đồng dài hạn: 2.736 người Tình hình sử dụng đất đai. + Tổng diện tích đất đang quản lý: 300.657,83 m2 Trong đó: - Diện tích nhà xưởng đang sử dụng: 210.460,50 m2 - Diện tích công trình phục vụ và kho tàng 50.283,30 m2 - Diện tích phục vụ văn hoá thể thao: 39.914,03 m2 + Sau khi thực hiện di dời Công ty tới địa điểm mới (theo Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày 13/ 02/ 2004 của Thủ tướng Chính phủ), toàn bộ diện tích đất hiện công ty đang quản lý (trên cơ sở Hợp đồng thuê đất) được triển khai thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng cụm đô thị Dệt Nam Định trong toàn bộ thời hạn còn lại của Hợp đồng và sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng hiệu quả trên cơ sở bảo đảm đúng quy định của Luật đất đai, phù hợp với quy hoạch của địa phương và tăng thu nhập cho Ngân sách của Tỉnh, đồng thời góp phần cải thiện đời sống cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Tổng công ty. 2.2. Thực trạng hoạt động xuất khẩu hàng may mặc của Công ty cổ phần Dệt May Nam Định. 2.2.1. Kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc tại công ty. Trong những năm gần qua, công ty cổ phần Dệt May Nam Định không ngừng nỗ lực trong các hoạt động sản xuất và kinh doanh của mình. Mặc dù còn nhiều hạn chế do trang thiết bị máy móc đã cũ, nhà xưởng cơ sở hạ tầng xuống cấp song công ty vẫn đạt được những thành tích đáng khen ngợi. Cụ thể kim ngạch xuất khẩu năm 2008 đạt 3.856.336 USD, năm 2006 đạt 3.772.150 USD. Đặc biệt kim ngạch xuất khẩu năm 2007 đạt 4.177.432 tăng 10% so với năm 2005 cao nhất từ trước tới nay. Bảng 3 : Kim ngạch xuất khẩu của Công ty cổ phần Dệt may Nam Định Chỉ tiêu Đơn vị tính 2006 2007 2008 Kim ngạch XK USD 3.772.150 4.177.432 3.856.336 (Nguồn: báo cáo xuất khẩu Công ty cổ phần Dệt May Nam Định) 2.2.2. Phân tích hoạt động xuất khẩu theo hình thức xuất khẩu. Trong những năm gần đây công ty vẫn chủ trương thực hiện cả hai hình thức xuất khẩu: Gia công theo phương thức mua đứt bán đoạn (FOB) và gia công đơn thuần. Mặc dù gia công đơn thuần là hoạt động gia công còn nhiều hạn chế nhưng nó vẫn rất cần thiết cho công ty trong giai đoạn hiện nay. Điều đó được thấy rõ qua bảng dưới đây. Bảng 4 : Hình thức gia công hàng may mặc tại Công ty cổ phần Dệt May Nam Định Đơn vị: USD Hình thức gia công Năm 2006 Tỷ trọng Năm 2007 Tỷ trọng Năm 2008 Tỷ trọng Gia công đơn thuần 609.622 16 674.805 16 466.953 12 Gia công FOB 3.162.527 84 3.502.628 84 3.389.383 88 Tổng kim ngạch XK 3.772.150 100 4.177.432 100 3.856.336 100 (Nguồn: Báo cáo xuất khẩu Công ty cổ phần Dệt May Nam Định) Xuất khẩu trực tiếp hàng may mặc (ở công ty gọi là hàng FOB hay hàng bán đứt). Thực chất của xuất khẩu trực tiếp hàng may mặc tại công ty là việc mua nguyên vật liệu, tổ chức sản xuất ra sản phẩm và tiêu thụ ra thị trường nước ngoài. Nhìn vào biểu đồ giá trị xuất khẩu ta thấy xuất khẩu trực tiếp chiếm tỷ lệ khá cao trong giá trị xuất khẩu của công ty. Xuất khẩu trực tiếp tăng lên theo năm, tỷ trọng xuất khẩu trực tiếp trong tổng kim ngạch xuất khẩu của công ty luôn đạt trên 80%. Cụ thể giá trị xuất khẩu trực tiếp liên tiếp trong những năm qua luôn đạt trên 3 triệu USD, cao nhất là năm 2007 đạt 3.502.628 tăng 10%. Giá trị xuất khẩu theo hình thức này luôn lớn hơn nhiều so với gia công đơn thuần đã cho thấy công ty đã chú trọng đến hoạt động marketing để quảng bá sản phẩm của mình, điều đó cũng cho thấy công ty đang tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh xuất khẩu theo hình thức này. Trong những năm qua doanh thu xuất khẩu trực tiếp của công ty luôn chiếm trên 50% tổng doanh thu của toàn doanh nghiệp và chiếm gần 65% trong doanh thu xuất khẩu. Chứng tỏ vai trò quan trọng của hoạt động xuất khẩu nói chung và của hoạt động xuất khẩu trực tiếp nói riêng đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Thực tế hiện nay cho thấy việc xuất khẩu hàng may mặc của công ty vẫn còn thực hiện theo hình thức qua trung gian nhiều. Do vậy trong thời gian tới Công ty cổ phần Dệt May Nam ĐỊnh đang tìm mọi biện pháp khả thi để phát triển phương thức xuất khẩu trực tiếp. Vì doanh thu từ hoạt động xuất khẩu trực tiếp đang là mục tiêu của doanh nghiệp. Tuy nhiên muốn làm hàng bán FOB trước hết công ty phải nắm chắc thông tin về thị trường về nhu cầu, về giá cả thị trường, thông tin về khách hàng. Trong quá trình thực hiện hợp đồng phải giữ chữ tín đối với khách hàng bằng cách đảm bảo chất lượng sản phẩm, tiến độ giao hàng và giá cạnh tranh. * Hoạt động gia công hàng may mặc của công ty. Song song với hình thức xuất khẩu trực tiếp công ty vẫn tiếp tục duy trì hình thức gia công để luôn luôn đảm bảo việc làm cho người lao động và giữ được các mối quan hệ làm ăn từ trước đến nay. Do làm gia công nên công ty luôn luôn bị động và hiệu quả kinh tế nhìn chung là thấp. Nhiều công ty, xí nghiệp may trong nước muốn giải quyết công ăn việc làm cho công nhân sẵn sàng ký kết hợp đồng với khách hàng với giá thấp làm xáo trộn mặt bằng giá gia công và xảy ra tranh chấp khách giữa các doanh nghiệp trong nước. Các khách hàng gia công nước ngoài tranh thủ ép giá làm thiệt hại rất lớn cho ngành may mặc xuất khẩu nước ta. Với tình hình hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong đó có Công ty cổ phần Dệt May Nam Định đã nhanh chóng dần chuyển sang kinh doanh với hình thức mua nguyên liệu, bán thành phẩm. Tuy nhiên do điều kiện thực tế của Công ty cổ phần Dệt May Nam Định chưa thể chuyển sang hoàn toàn sản xuất theo kiểu mua nguyên liệu, bán thành phẩm và vì những ưu điểm của phương thức gia công trong thị trường may mặc xuất khẩu nước ta hiện nay nên công ty vẫn duy trì hình thức này. Hiện nay ở Công ty cổ phần Dệt may Nam Định thị trường Châu á là Nhật Bản là bạn hàng gia công lớn nhất của công ty. Từ năm 2006 công ty hợp tác lâu dài với Nhật Bản để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của công ty. Từ năm 2007, công ty xuất khẩu nhiều lô hàng sang nhiều thị trường mới như Hàn Quốc, Đài Loan…và kết quả tiêu thụ khá khả quan. Nhận thấy rõ năng lực sản xuất, khả năng phát triển của công ty, Bộ thương mại đã phân bổ và bổ sung thêm nhiều hạn ngạch hàng may mặc cho công ty sang các thị trường có hạn ngạch. Thông qua biểu trên ta cũng thấy được kết quả xuất khẩu theo hình thức gia công của công ty là không nhỏ. Doanh thu xuất khẩu theo hình thức gia công không ngừng tăng lên về số lượng và giá trị. Trong một số năm qua giá trị gia công xuất khẩu chiếm khoảng trên 15% trong giá trị xuất khẩu của công ty và chiếm gần 50% trong tổng doanh thu của công ty. Qua đây ta thấy doanh thu từ hoạt động này cũng không kém phần quan trọng trong tổng doanh thu của doanh nghiệp, tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Năm 2006 giá trị gia công lớn nhất đạt 674.805 USD, đến năm 2007 giảm xuống còn 466.953 USD do nền kinh tế phát triển mang tính chu kỳ và sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường thế giới. Tuy nhiên do tình hình kinh tế thế giới đang có dấu hiệu phát triển và yếu tố quan trọng khác nữa là một số nước có ngành công nghệ dệt may phát triển như ấn Độ, Pakixtan, Indonexia…có tình hình chính trị không ổn định nên khách hàng đặt gia công sẽ có xu hướng chuyển dần đơn đặt hàng sang thị trường khác có nền chính trị ổn định hơn trong đó có Việt Nam. Như vậy, Công ty cổ phần Dệt May Nam Định đa dạng hoá các loại hình xuất khẩu để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công ty mình. Hoạt động xuất khẩu trực tiếp rộng mở, kim ngạch xuất khẩu tăng từ 3.772.150 USD năm 2006 lên 4.177.432 USD năm 2007 và 3.856.336 năm 2007. Điều này cho thấy kim ngạch xuất khẩu mỗi năm luôn tăng lên đặc biệt là gia tăng vào những thị trường mới như thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, năm 2007 công ty đã xuất sang Hàn Quốc 94.194 sản phẩm áo jacket. Có được kết quả trên một phần do sự nỗ lực của cán bộ công ty, mặt khác có được sự tạo điều kiện thuận lợi của nhà nước trong các chính sách xuất nhập khẩu, xâm nhập vào thị trường. Công ty đã tranh thủ được thuận lợi đó, nhanh chóng tiếp cận và chiếm lĩnh thêm nhiều thị trường mới (cả thị trường có hạn ngạch và không có hạn ngạch) và được rất nhiều bạn hàng tin tưởng đặt quan hệ kinh doanh lâu dài với công ty. Bên cạnh hai hình thức xuất khẩu cơ bản là gia công và xuất khẩu trực tiếp doanh nghiệp còn nhận uỷ thác xuất khẩu chocác công ty. Công ty nghiên cứu thị trường may mặc thế giới, ký kết và tổ chức thực hiện tốt các hợp đồng. Công ty liên tục nâng cao năng lực sản xuất của mình, củng cố uy tín vốn có từ lâu đối với khách hàng, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh khoa học. Nhờ đó công ty không ngừng nâng cao hiệu quả kinh tế của hoạt động xuất khẩu, tăng kim ngạch xuất khẩu tạo thế cạnh tranh khá vững chắc trên thị trường . 2.2.3. Tình hình xuất khẩu một số mặt hàng trọng điểm của công ty. Bảng 5: Các mặt hàng xuất khẩu của Công ty cổ phần Dệt May Nam Định Đơn vị: chiếc Tên sản phẩm Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 2007/2006 2008/2007 SL % SL % Áo sơ mi 36.986 36.985 40.699 0 0 3.714 10 Váy bầu 73.133 88.821 82.617 15.688 21 -6.204 -7 Quần Soóc 0 0 933 0 0 933 100 Áo mũ bơi 385.231 394.089 239.572 8.858 2 -154.517 -39 Áo Jacket 86.186 94.194 64.018 8.008 9 -30.176 -32 Tổng 581.535 614.089 427.839 32.554 5.5 -186.250 -30 (Nguồn: báo cáo xuất khẩu Công ty cổ phần Dệt May Nam Định ) Công ty cổ phần Dệt May Nam Định xác định chuyên môn hoá được coi là hạt nhân trọng tâm và là phương hướng chủ đạo trong phát triển sản xuất kinh doanh của công ty, bên cạnh kết hợp với đa dạng hoá sản phẩm. Hiện nay, công ty sản xuất và xuất khẩu trên mười mặt hàng khác nhau. Căn cứ vào thị trường và năng lực, vào đặc điểm kinh tế kỹ thuật của công ty mà công ty xác định các mặt hàng trọng điểm cho mình trong từng thời kỳ khác nhau. Trong một số năm trở lại đây công ty đã sản xuất những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu sau. Qua bảng trên ta thấy, sản phẩm của công ty qua các năm tăng giảm không đồng đều. Đặc biệt là mặt hàng áo mũ bơi và áo jacket. Tuy nhiên bên cạnh đó lại có một số mặt hàng vẫn duy trì và ổn định đặc biệt thị trường Nga đã tiếp tục trở lại. - Áo sơ mi Áo sơmi nam là mặt hàng truyền thống của công ty. Công ty Dệt May Nam Định rất có uy tín trong sản xuất và gia công các loại áo sơmi nam các chất cotton, vải visco. Nhiều năm nay mỗi năm công ty xuất khẩu sang thị trường Đức khoảng trên dưới 40.000 chiếc, có được điều này là do chất lượng áo đã nâng lên rất nhiều, kiểu dáng đẹp rất được khách hàng ưa chuộng. Trong những năm gần đây số lượng sản phẩm này không ngừng tăng lên. Năm 2008 tăng 10% so với năm 2007, đạt 40.699 chiếc, năm 2006 và 2007 đạt 36.985 chiếc. Điều này cho thấy doanh nghiệp đã đầu tư rất lớn vào máy móc thiết bị hiện đại, nâng cao trình độ quản lý và tay nghề cho người lao động để sản xuất có hiệu quả hơn. Kết quả về kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này năm vừa qua đạt 257.095 USD. Điều này chứng tỏ vị trí của mặt hàng này của công ty đã được khẳng định trên thị trường nước bạn. Hiện nay Công ty cổ phần Dệt May Nam Định có các dây truyền công nghệ hiện đại như máy ép cổ, máy sấy, máy giặt… có thể tạo ra các loại áo sơmi sáng bóng bền đẹp đủ tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu. Hàng sơmi nam nữ là một trong những mặt hàng công ty dự định sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ và là một trong những mặt hàng trọng điểm của công ty. - Áo Jacket. Đây là sản phẩm được tiêu thụ với số lượng lớn trong những năm vừa qua ở các thị trường trong nước và thị trường nước ngoài. Số lượng sản phẩm xuất khẩu mặt hàng áo jacket và áo khoác vào các thị trường năm 2006 đạt 86.186 chiếc và năm 2007 đạt 94.194 chiếc, tăng 9%. Tuy năm 2008 sản lượng xuất khẩu mặt hàng này có giảm so với năm 2007 do việc xuất khẩu sang một số hãng giảm hoặc hết hạn ngạch. Tuy nhiên sản phẩm này có xu hướng tăng lên do giá thành gia công so với các nước khác còn khá rẻ. Sản phẩm sản xuất vẫn tiếp tục tăng qua các năm, năm 2007 tăng 9% so với năm 2006, nhưng đến năm 2008 thì giảm so với năm 2007, chứng tỏ mặt hàng này của công ty tuy vẫn rất được chú trọng đầu tư phát triển mở rộng sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ nhưng mặt hàng tăng giảm không đồng đều bởi mặt hàng này tăng thì mặt hàng khác lại giảm tuy nhiên thị phần của sản phẩm này chiếm tỷ trọng cao trong tổng doanh thu xuất khẩu. - Quần soóc: Quần soóc bò và kaki là mặt hàng chiếm tỉ trọng nhỏ nhất trong tổng số các mặt hàng xuất khẩu của công ty. Trong những năm trước do thị trường xuất khẩu chính mặt hàng này của công ty là Nga còn gặp nhiệu khó khăn do đó công ty không ký được hợp đồng xuất khẩu nào, chỉ đến năm 2008 công ty mới bắt đầu lấy lại được thị trường. Năm 2008 sản lượng xuất khẩu quần soóc đạt gần 1.000 chiếc. Nga là thị trường tương đối dễ tính do đó công ty cần quan tâm đầu tư vào mặt hàng này. Hiện nay công ty đã đầu tư nhiều thiết bị hiện đại chuyên dùng để sản xuất loại vải hàng Jean. Mặt hàng quần Jean đang được thị trường trong nước và nước ngoài tiêu thụ được một lượng khá lớn đem lại lợi nhuận cao cho công ty bởi mặt hàng này nguyên liệu được sản xuất trong nước do đó đem lại giá trị lợi nhuận cao. Trong thời gian tới nếu các công ty sản xuất vải trong nước nâng cao chất lượng hơn nữa vải Jean, đồng thời Công ty cổ phần Dệt May Nam Định thiết kế kiểu dáng phù hợp với thị trường trong nước thì mặt hàng quần Jean của công ty chắc chắn sẽ tiêu thụ được một lượng khá lớn ngay tại thị trường nội địa với nhu cầu quần áo Jean khá cao đặc biệt với giới trẻ. - Áo mũ bơi. Hiện nay Công ty cổ phần Dệt May Nam Định có một xưởng may hàng áo mũ bơi, sản phẩm được sản xuất chủ yếu sang Nhật. Vốn đầu tư cho phân xưởng này khoảng gần 1 tỷ đồng. Năm 2006 công ty đã xuất sang Nhật 300.000 sản phẩm, kim nghạch xuất khẩu mặt hàng này cao nhất là năm 2007 với 1.291.917 USD. Sản phấm sản xuất 385.231 sản phẩm năm 2007, tăng 23% so với năm 2006, năm 2006 đạt 394.089 sản phẩm tăng 2% so với năm trước. Điều này cho thấy vị trí quan trọng của mặt hàng dệt kim của công ty, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản phẩm sản xuất ra. Hiện nay công ty đang triển khai tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu để có thể chủ động sản xuất hàng dệt kim và chuyển sang bán đứt mặt hàng này để đem lại hiệu quả kinh doanh cao hơn. - Váy bầu. Đây là sản phẩm chủ yếu xuất sang thị trường Đài Loan. Năm 2007 loại quần áo này đạt 94.000 chiếc, tăng 21% so với năm 2006 nhưng năm 2008 lại giảm 7% so với năm 2007. Mặt hàng này giảm đi do doanh nghiệp đầu tư chủ yếu vào sản xuất chuyên môn hoá các loại sản phẩm trên vì chúng đem lại hiệu quả kinh doanh cao hơn. Tuy nhiên trong thời gian tới công ty vẫn tiếp tục nghiên cứu thị trường và phát triển các loại mặt hàng làm cho sản phẩm của công ty ngày càng phong phú và đa dạng, đáp ứng nhu cầu của thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 2.2.4. Tình hình thị trường xuất khẩu của công ty. Trong những năm qua, Công ty cổ phần Dệt May Nam Định đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường, nắm vững nhu cầu, thị hiếu về hàng may mặc ở thị trường các nước trên thế giới. Hiện nay công ty có quan hệ hợp tác với nhiều công ty, khách hàng nước ngoài và sản phẩm của công ty đã được xuất khẩu trên nhiều nước trên thế giới như : Đức, Nga, Nhật, Hàn Quốc, Đại Loan. Bảng 6: Thị trường xuất khẩu Công ty cổ phần Dệt May Nam Định Đơn vị : USD STT Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 2007/2006 2008/2007 ST % ST % Đức 272.035 272.035 257.095 0 0 -14.940 -5.5 Đài Loan 715.618 813.944 857.088 98.326 13 43.145 5.3 Nhật Bản 1.225.804 1.291.917 1.011.820 66.113 5 -280.098 -21.6 Hàn Quốc 1.558.692 1.799.536 1.701.130 240.844 15 -98.407 -5.5 Nga 0 0 29.210 0 0 -98.407 100 (Nguồn: Báo cáo xuất khẩu Công ty cổ phần Dệt May Nam Định) Qua bảng trên ta thấy: Kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường có sự tăng giảm không đều nhưng nhìn chung tổng kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp vẫn giữ vững. Kết quả này là do một số thị trường hết hạn ngạch và do sự mất ổn định về kinh tế và chính trị trên thế gới trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên một số thị trường đang được mở rộng trong đó có thị trường Nga do nền kinh tế đã dần được hồi phục sau khủng hoảng vì vậy kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Nga đã bắt đầu tăng lên. Do vậy mà tổng kim nghạch xuất khẩu của công ty cũng tăng lên rất nhiều . * Thị trường Đức. Trong những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng công ty dệt may Việt Nam, Công ty cổ phần Dệt May Nam Định trú trọng đến chiến lược phát triển và mở rộng thị trường. Công ty đã củng cố và duy trì thị trường hiện có, nghiên cứu và phát triển thị trường mới. Đức là một trong những thị trưòng nhập khâủ hàng dệt may lớn nhất trên thế giới. Năm 2008 Đức nhập hàng dệt may 50 tỷ USD (hàng may mặc 30 tỷ USD). Hàng dệt may vào thị trường Đức đa dạng có tính truyền thống và cạnh tranh về giá cả do các nhà cung cấp hàng dệt may lớn xuất khẩu vào Đức: Mehicô, Canada, Trung Quốc, Pakistan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài loan. Hàng dệt may vào thị trường Đức chủ yếu là hàng FOB, phải có nhãn hiệu hàng hoá đúng quy định và phải tuân thủ đầy đủ luật hải quan Đức. Khách hàng thường đặt những lô hàng lớn đòi hổi chất lượng hàng tốt và đúng thời hạn giao hàng. Doanh nghiệp phải thực hiện tốt các nội dung của tiêu chuẩn SA8000 về trách nhiệm xã hội. Trong những năm qua công ty đã xuất khẩu sang thị trường Đức trên 35.000 sản phẩm mỗi năm chủ yếu là áo sơ mi với tổng kim ngạch xuất khẩu mỗi năm trên 250.000 USD. Qua bảng trên ta thấy kim nghạch xuất khẩu vào thị trường Đức của công ty tăng đều qua các năm. Trong những năm qua công ty đã xuất khẩu sang thị trường Đức trên 35.000 sản phẩm mỗi năm chủ yếu là áo sơ mi với tổng kim ngạch xuất khẩu mỗi năm trên 250.000 USD. Kim ngạch xuất khẩu năm 2006 và 2007 vào thị trường này đạt 272.035 USD, năm 2008 đạt 257.095 USD. Rõ ràng đây là một thị trường lớn mà công ty cần đầu tư để khai thác tối đa lợi thế của nó, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp và cùng với các đơn vị trong toàn ngành thực hiện chiến lược tăng tốc phát triển ngành dệt may của Tổng công ty dệt mayViệt Nam. * Thị trường Hàn Quốc. Hàn Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam hiện nay. Đây là thị trường có mức dân số vừa nhưng có đời sống cao và mức tiêu thụ hàng may mặc cũng lớn. Từ những năm 2006, công ty đã chính thức có hàng may mặc xuất khẩu sang Hàn Quốc tạo cho ngành may Việt Nam nói chung và Công ty cổ phần Dệt May Nam Định nói riêng bước vào giai đoạn mới, tăng trưởng nhanh chóng. Tại Việt Nam ở hầu hết các công ty may thì may gia công xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn và Hàn Quốc cũng là một trong những thị trường may gia công lớn của công ty. Cụ thể kim ngạch xuất khẩu của công ty năm 2008 đạt 1.701.130 USD. Như vậy kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này là rất lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của công ty (chiếm hơn 40%) góp phần tạo ra doanh thu và lợi nhuận không nhỏ cho công ty. Tuy nhiên, năm 2008 kim ngạch xuất khẩu có giảm với năm 2007 98407 USD khoảng 5.5% do có một số mặt hàng hết hạn ngạch. Nhưng đây vẫn là một thị trường lớn mà công ty cần khai thác triệt để hơn trong thời gian tới vì trong mặt hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc vì hầu hết mới tập chung vào sản phẩm dễ làm, các mã hàng “nóng” như : Jacket hai hoặc ba lớp… * Thị trường Đài Loan. Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam thực hiện xuất khẩu sang thị trường Đài Loan và đây cũng là thị trường nhập khẩu hàng may mặc lớn của Việt Nam. Thực tế cho thấy còn nhiều chủng loại mặt hàng có hạn ngạch nhưng doanh nghiệp vẫn chưa khai thác hết. Đó là những mặt hàng yêu cầu phải có thiết bị kỹ thuật cao, công nhân lành nghề và có tay nghề cao. Trong những năm qua Đài Loan là một trong những thị trường đầy tiềm năng của công ty nay công ty đã và đang tiếp tục đầu tư trang thiết bị kỹ thuật mới để đáp ứng nhu cầu thị trường và tận dụng lợi thế và cơ hội hiện nay. Cụ thể trong năm 2006 kim ngạch xuất khẩu tại thị trường này đạt 715.618 USD, năm 2007 đạt 813.994 USD và năm 2008 đạt 857.088 USD tăng 5% so với năm 2007 và 12% so với năm 2006. Hiện nay, Đài Loan vẫn đang là một trong những thị trường tiềm năng của công ty đang được phục hồi công ty cần có kế hoạch để tiếp tục tham gia và phát triển thị trường * Thị trường Nhật Bản. Thị trường may mặc Nhật Bản là một thị trường may mặc rất lớn và thị trường không hạn ngạch. Do giá công nhân may ở Nhật ngày càng đắt nên Nhật chủ trương nhập khẩu hàng may mặc. Hiện nay dân số của Nhật khoảng 122 triệu người và mức thu nhập bình quân đầu người là 26700$/năm thì nhu cầu về hàng may mặc tương đối lớn. Hàng năm nhu cầu nhập hàng của Nhật Bản là 3-3,5 tỷ USD. Trong đó nhập khẩu từ Việt Nam giảm15-20% và có một số khác hàng đã cắt hợp đồng. Tuy vậy, trong năm 2008 vừa qua số lượng sản phẩm xuất khẩu của Công ty cổ phần Dệt May Nam Định sang Nhật là 239.572 sản phẩm, cao nhất là năm 2007 với 394.089 sản phẩm. Qua bảng số liệu cho ta thấy tình hình xuất khẩu của thị trường Nhật năm 2008 so với năm 2007 giảm từ 1.291.917 USD xuống còn 1.001.820 USD về kim ngạch xuất khẩu. Cụ thể, năm 2007 giá trị xuất khẩu sang Nhật tăng 5.5% so với năm 2006 nhưng năm 2008 lại giảm 21.6% so với năm 2007. Nếu doanh nghiệp không tiếp tục đầu tư để lấp lỗ hổng về kỹ thuật thì sẽ mất đi một tiềm năng to lớn về thị trường cho ngành dệt của nước ta cũng như của công ty. Cùng với vấn đề làm thế nào để chúng ta có thể tiếp cận thị trường và xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Eu, giảm sự phụ thuộc và không thông qua các nhà đặt hàng trung gian, tạo lợi nhuận lớn hơn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn đang là một trong những thị trường tiềm năng của công ty đang được phục hồi công ty cần có kế hoạch để tiếp tục tham gia và phát triển thị trường này. Trong những năm gần đây, công ty đã thiết lập được mối quan hệ làm ăn lâu dài với nhiều khách hàng có tiềm năng lớn. Một số khách hàng có nhu cầu làm ăn lâu dài với công ty. Thông qua những khách hàng này họ vừa có nhu cầu đặt gia công vừa giới thiệu khách hàng mới cho công ty. 2.2.5. Hoạt động xúc tiến thương mại của công ty cổ phần Dệt May Nam Định Trong nỗ lực gia tăng các hoạt động xuất khẩu sản phẩm may mặc để không ngừng phát triển công ty, công ty đã chú trọng hơn vào hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm may mặc, giới thiệu năng lực sản xuất của công ty để bạn hàng các nơi hiểu rõ và đặt quan hệ làm ăn với công ty. Tại các hội chợ quốc tế chuyên ngành may mặc ở Đức, Nhật Bản, Đài Loan... công ty đã mang các sản phẩm may mặc có chất lượng cao của công ty để giới thiệu với các khách hàng. Qua các hội chợ triển lãm này công ty được rất nhiều khách hàng quan tâm, đến tìm hiểu và qua đó công ty có thể ký kết ngay các hợp đồng với khách hàng hoặc sau đó khách hàng sẽ liên hệ với công ty đặt các đơn hàng gia công hay đơn hàng mưa đứt các sản phẩm may mặc của công ty. Công ty đã tham gia các hội chợ triển lãm hàng dệt may và thiết bị dệt may tại thành phố Hồ Chí Minh và hội chợ thời trang tại Hà Nội, đưa sản phẩm của doanh nghiệp giới thiệu với khách hàng trong nước và nước ngoài và được nhiều khách hàng ưa thích và đặt hàng với công ty. Bên cạnh việc tham gia trực tiếp vào các hội chợ triển lãm công ty còn khuyếch trương các hoạt động quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo chí truyền hình các trung tâm và cửa hàng giới thiệu sản phẩm của công ty, đồng thời công ty còn hoà mạng lập trang Web riêng. Thông qua đó, các khác hàng trong và ngoài nước đều

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc111352.doc
Tài liệu liên quan