Chuyên đề Thực tiễn giao kết và thực hiện hợp đồng mua bán hàng hóa tại công ty cổ phần Việt Kim

MỤC LỤC

DANH MỤC BẢNG BIỂU – SƠ ĐỒ – HÌNH VẼ 4

BẢNG CHỮ VIẾT TẮT 5

LỜI MỞ ĐẦU 6

CHƯƠNG 1: CHẾ ĐỘ PHÁP LÝ VỀ HỢP ĐỒNG MUA BÁN HÀNG HÓA 8

I_ Chế độ pháp lý về hợp đồng mua bán hàng hóa 8

1_ Khái niệm 8

2_ Đặc điểm 9

2.1_ Chủ thể 9

2.2_Hình thức 9

2.3_ Đối tượng 10

2.4_Nội dung 10

2.4.1_ Đối tượng của hợp đồng 11

2.4.2_ Số lượng, chất lượng 11

2.4.3_ Giá, phương thức thanh toán 11

2.4.4_ Thời hạn, địa điểm, phương thức thực hiện hợp đồng 11

3_ Nguồn luật điều chỉnh 12

3.1.Qúa trình phát triển của pháp luật hợp đồng 12

3.1.1. Pháp luật hợp đồng trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung 12

3.1.2.Pháp luật trong thời buổi kinh tế thị trường 12

3.2. Nguồn luật điều chỉnh 13

II_ Giao kết và thực hiện hợp đồng mua bán hàng hóa 14

1_ Chế độ pháp lý về giao kết hợp đồng mua bán hàng hóa 14

1.1_ Nguyên tắc 14

1.2_ Trình tự giao kết hợp đồng 15

1.2.1_ Đề nghị giao kết hợp đồng 15

1.2.2_ Chấp nhận đề nghị giao kết hợp đồng 17

1.3_ Thời điểm giao kết hợp đồng mua bán hàng hóa 17

2_Thực hiện hợp đồng mua bán hàng hóa 18

2.1_ Nguyên tắc thực hiện hợp đồng mua bán 18

2.2_ Nghĩa vụ các bên trong thực hiện hợp đồng 19

2.2.1_ Nghĩa vụ của bên bán 19

2.2.2_ Nghĩa vụ cơ bản của bên mua 23

2.3_ Biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng 24

3_ Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng mua bán hàng hoá 25

3.1_ Căn cứ áp dụng trách nhiệm do vi phạm hợp đồng mua bán hàng hoá 26

3.2. Các trường hợp miễn trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng mua bán hàng hóa 28

4_ Giải quyết tranh chấp 29

4.1. Thương lượng giữa các bên 29

4.2. Hòa giải giữa các bên 30

4.3. Giải quyết tại Trung tâm trọng tài 30

4.4. Giải quyết tại Tòa án 31

CHƯƠNG 2: THỰC TIỄN VÈ VIỆC GIAO KẾT VÀ THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VIỆT KIM 33

I_Tổng quan về công ty cổ phần Việt Kim 33

1_ Giới thiệu chung 33

1.1_Giới thiệu chung về công ty cổ phần Việt Kim 33

1.2_ Lĩnh vực hoạt động và cơ cấu tổ chức 36

1.2.1_ Cơ cấu tổ chức 36

1.2.2_ Chức năng nhiệm vụ 37

1.3_ Chi nhánh Hà Nội của công ty cổ phần Việt Kim 40

1.3.1. Chi nhánh Hà Nội của công ty cổ phần Việt Kim 40

1.3.2. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của các phòng ban 41

2_Hoạt động của công ty trong những năm gần đây 42

2.1_ Những thành tựu của công ty Việt Kim 42

2.2_ Những hoạt động của công ty có liên quan đến lao động 46

II_Ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán hàng hóa tại công ty cổ phẩn Việt Kim 49

1_Khái quát về hợp đồng mua bán hàng hóa tại công ty cổ phần Việt kim 49

2_ Qúa trình giao kết 50

2.1_ Căn cứ giao kết hợp đồng 50

2.2_Chủ thể giao kết hợp đồng 52

2.3_ Đề nghị giao kết hợp đồng 53

2.4_Hình thức và nội dung hợp đồng giao kết 54

3_ Việc thực hiện hợp đồng tại công ty 66

3.1. Thực hiện điều khoản về chất lượng, số lượng 66

3.2. Thực hiện điều khoản về địa điểm, phương thức giao nhận hàng hóa 66

3.3. Thực hiện điều khoản về giá cả và thanh toán 67

3.4. Thanh lý hợp đồng 68

4. Biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng 69

5. Trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng và biện pháp giải quyết tranh chấp 70

CHƯƠNG 3 : MỘT SỐ KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VỀ HỢP ĐỒNG MUA BÁN HÀNG HÓA TỪ THỰC TIỄN ÁP DỤNG TẠI CÔNG TY CP VIỆT KIM 72

I. Nhận xét về quá trình áp dụng pháp luật về hợp đồng mua bán hàng hóa tại công ty CP Việt Kim 72

1. Những kết quả đã đạt được: 72

2. Những khó khăn 74

 

 

doc77 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4065 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Thực tiễn giao kết và thực hiện hợp đồng mua bán hàng hóa tại công ty cổ phần Việt Kim, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọng vào đào tạo chuyên môn cho đội ngũ kỹ thuật sẵn có. Ngoài lực lượng công nhân viên có từ trước, công ty đã nâng lên về mặt số lượng công nhân viên. Cùng đó là việc tổ chức những khóa đào tạo kỹ thuật trong nước do công ty tự tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan khác nhằm nâng cao kinh nghiệm, tay nghề. Ngoài ra công ty cũng tổ chức những đợt học ngắn hạn cho cả nhân viên cà công nhân ở nước ngoài và chủ yếu là ở Nhật, nơi sản phẩm được phân phối chính thức. Cùng với sự tích cực của đội ngũ lãnh đạo trong nâng cao trình độ quản lý thì đội ngũ công nhân viên cũng có sự thay đổi vượt bậc, tạo nên bộ mặt mới để đối mặt với thị trường còn nhiều khó khăn và thách thức. Một số hoạt động huấn luyện và đào tạo của công ty trong quá trình hoạt động của công ty có thể kể đến: Từ ngày 16/12 đến ngày 21/12 năm 2002, tại Khách sạn Kim đô – TP Hồ Chí Minh, công ty DAIKIN ASIA SERVICING đã tổ chức lớp huấn luyện thiết kế và lắp đặt hệ thống VRV cho cán bộ nhân viên công ty Việt Kim và đại diện các công ty Tư vấn - Thiết kế - Thấu thi công. Nội dung bao gồm lý thuyết và thực hành trên các thiết bị giả lập, kèm theo phần tham khảo thực tế các công trình đã được lắp đặt hệ thống VRV của hãng Daikin. Chương trình thực sự sinh động kèm theo các phần mềm tính tải, thiết kế tự động của hãng Daikin. Các hướng dẫn viên đã trình bày các phương pháp tiên tiến nhất để quan sát - chẩn đoán lỗi – sự cố bằng các bài giảng nghiêm túc và các thiết bị mới nhất. Từ ngày 16/3/2003 – 25/5/2003 Công ty đã tổ chức khóa đào tạo về kỹ thuật điện lạnh. Khóa đào tạo nhằm mục đích củng cố lý thuyết về hệ thống lạnh cho CBCNV, qua đó nâng cao kỹ năng lắp đặt và xử lý đối với máy ĐHNĐ hiệu Daikin phù hợp với nhịp độ phát triển của công ty. Ngày 28/6/2003 toàn thể công ty đã tổ chức lễ tốt nghiệp cho một số cán bộ công nhân viên trong công ty và trao tặng một số phần thưởng đặc biệt cho các cán bộ công nhân viên có kết quả tốt. Điều này nhằm động viên cán bộ công nhân viên trong công ty tiếp tục cố gắng để đạt được những thành quả cao trong quá trình làm việc, và thể hiện những ưu đãi của công ty. Ngày 25/6/2003 tại khách sạn Omni – TP Hồ Chí Minh, công ty DAIKIN ASIA SERVICING đã tổ chức huấn luyện nghiệp vụ bán hàng và hướng dẫn sử dụng hệ thống điều khiển tự động cho cán bộ công nhân viên công ty Việt Kim. Bằng các công cụ minh họa như hệ thống thực, các giảng viên đã giúp CBCNV hiểu rõ và nắm chắc hơn các tính năng tiên tiến mà hệ thống này mang lại. Chính từ những việc làm như trên đã giúp công ty Việt Kim có 1 bộ mặt hoàn toàn mới. Tuy nhiên như vậy thì chưa đủ, bởi hạn chế lớn nhất ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty đó chính là thị trường hẹp, và sự chưa được biết đến của công ty, các sản phẩm của công ty. Việt Kim đã tạo ra những thay đổi lớn bằng cách quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Ngày 18/11/1996 công ty Việt Kim đã mở showroom tại 258 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa Quận 3 Thành phố Hồ Chí Minh và hiện nay đã trở thành trụ sở chính của công ty. Đây chính là bước đi đầu tiên trong việc nhằm phát triển theo chiến lược của công ty. Cùng với giai đoạn mới phát triển của kinh tế nước nhà, đồng thời là sự chuẩn bị kỹ lưỡng trình độ kỹ thuật, Việt Kim đã thoát ra khỏi những khó khăn ban đầu, dần dần có những bước phát triển đầu tiên. Với lợi thế ban đầu sẵn có đó là số vốn ban đầu lớn 10 tỉ đồng, Việt Kim bắt đầu là một công ty có quy mô vốn khá lớn, công ty đã nhanh chóng cùng đó phát huy được ưu thế này và ngày càng mở rộng được thị trường của mình. Từ 1 công ty chưa có tên tuổi, công ty Việt Kim đã tự xây dựng cho mình 1 danh tiếng mới, khẳng định tên tuổi của mình. Việt Kim tự hào có sản phẩm có chất lượng đảm bảo, cùng thái độ phục vụ hết mình, trình độ kỹ thuật của công nhân viên. Vì vậy với từ khởi đầu là xây dựng trụ sở chính tại Sài Gòn, công ty mở rộng mạng lưới rộng vươn tới khu vực miền Trung và miền Nam. Do yêu cầu phát triển công ty đã mở thêm hai chi nhánh tại Hà Nội và tại Đà Nẵng nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường. Sự cố gắng hết mình của tập thể ban lãnh đạo cũng như của đội ngũ cán bộ nhân viên, Việt Kim đã phát triển 1 cách nhanh chóng và mạnh mẽ, bằng chứng là những gì công ty đã đạt được trong suốt thời gian hoạt động, điều đó được thể hiện qua 1 số thành quả như sau: Năm 1997: công ty Việt Kim đạt huy hiệu công ty có mức tăng trưởng doanh số lớn nhất tại hội nghị họp mặt các nhà phân phối của Daikin. Hội nghị khách hàng tại Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây chính là minh chứng quan trọng nhất cho thấy những cố gắng không mệt mỏi của công ty Việt Kim. Là công ty bước mới tham gia vào lĩnh vực này những đã khẳng định được năng lực của mình so với các công ty khác. Năm 1998: Tháng 9/1998 Việt kim được phép chính thức xuất khẩu nhập khẩu trực tiếp. Tháng 12/1998 đạt doanh số tháng đạt mức kỷ lục. Năm 2000: ngày 24/7 chính thức trở thành công ty cổ phần Việt Kim. Đây là một bước ngoặt đối với công ty, nó hoàn toàn phù hợp với xu hướng chung. Trong khi các doanh nghiệp đều cổ phần hóa, cả các doanh nghiệp nhà nước cũng đã cổ phần hóa từng phần. Cùng với đó vào ngày 17/11: khai trương chi nhánh Hà Nội. Đây là một chi nhánh có vị trí quan trọng, góp phần lớn trong việc phát triển chung của công ty. Đánh dấu sự mở rộng thị trường miền Bắc rộng lớn và nhiều tiềm năng. Ngày 18/11/2001: khai trương chi nhánh Đà Nẵng. Một số thông tin khác: Tên công ty: Công ty cổ phần Việt Kim. Tên thương mại: VIETKIMco. Trụ sở chính: 258 Nam Kỳ Khởi Nghĩa st, HCM City. Số điện thoại: (08) 9326121 – 9326122 – 9326240 Số fax: (08) 9325067 Website: www.vietkimco.com Chứng nhận: Vietkimco.,LTD Đăng ký kinh doanh số 4103000119 ngày 24/7/2000 Mã số thuế: 03014501008 Vốn điều lệ: 10.000.000.000 VNĐ. 1.2_ Lĩnh vực hoạt động và cơ cấu tổ chức 1.2.1_ Cơ cấu tổ chức Như đã giới thiệu chung ở phần trên, hoạt động chính của công ty là phân phối độc quyền các sản phẩm của hãng Daikin. Chức năng hoạt động: - Cung cấp các sản phẩm điều hòa nhiệt độ dân dụng và các sản phẩm điều hòa cho các công trình, các dụng cụ và các phụ tùng. - Thiết kế, lắp đặt, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng và bảo hành sản phẩm CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA CÔNG TY Chủ tịch HĐQT( HĐQT) NguyÔn Thanh V©n Gi¸m §èc Lý ThÞ Ph­¬ng Trang Phßng kinh doanh Chi Nh¸nh Hµ Néi G§: TrÇn Thanh B×nh Chi nh¸nh §µ N½ng G§: NguyÔn Duy Thµnh Nh©n Phßng ThiÕt kÕ Phßng dÞch vô Bé phËn KT qu¶n trÞ Nguồn: Phòng kinh doanh - Công ty cổ phần Việt Kim Trên đây là sơ đồ hoạt động chung nhất của toàn bộ công ty cổ phần Việt Kim, chức vụ của từng người, cũng như quyền hạn của từng người cũng được quy định trước. 1.2.2_ Chức năng nhiệm vụ * Chủ tịch HĐQT: là người đại diện, thay mặt cho hội đồng quản trị. Trong đó hội đồng quản trị của công ty có quyền quyết định cao nhất của công ty. Các vấn đề được quyết định như khi công ty Việt Kim chuyển sang hình thức cổ phần cũng được quyết định tại đại hội đồng cổ đông với sự điều hành của chủ tịch hội đồng quản trị. Ngoài ra, còn quyết định các vấn đề như thay đổi điều lệ của công ty, sửa đổi hay bổ sung. Thông qua hướng phát triển của công ty, quyết định thị trường đầu tư, các giải pháp phát triển thị trường, tiếp thị và công nghệ; thông qua các hợp đồng mua bán, vay và các hợp đồng khác có giá trị về tài sản. Các vấn đề có liên quan đến nhân sự như bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, ký hợp đồng. Chấm dứt hợp đồng đối với giám đốc, cử người có quyền quản lý, giám đốc các chi nhánh của công ty Việt Kim đều được bầu thông qua cơ quan này. Ngoài ra các vấn đề có liên quan đến mức lương, mức thù lao hay lợi ích của từng người như thế nào cũng đều chịu sự chỉ đạo. *Giám đốc: là người điều hành các hoạt động của công ty, Giám đốc có thể do được hội đồng quản trị cử ra. Chịu sự giám sát của Hội đồng quản trị, chịu sự giám sát của Hội đồng quản trị, chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị và trước pháp luật về việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao. Những quyết định được Hội đồng cổ đông thông qua, được giám đốc quyết định việc tổ chức thực hiện như thế nào. Đồng thời những quyết định mà không có ảnh hưởng gì đến hướng phát triển đã định ra của Hội đồng cổ đông, những quyết định hàng ngày mang tính chất thường xuyên thì sẽ do giám đốc quyết định. Kiến nghị phương án cơ cấu tổ chức, quy chế quản lý nội bộ của Công ty. Có quyền bổ nhiệm, cách chức các chức danh quản lý trong công ty. Việc tuyển dụng lao động, tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao trình độ cho công nhân viên cũng thuộc trách nhiệm của giám đốc. Các hoạt động nhằm quảng bá cho hình ảnh của công ty, marketing cũng thuộc trách nhiệm của giám đốc công ty. Các công việc chung quyết định chỉ đạo xuống cấp dưới, thông thường mặc dù chịu sự giám sát của Hội đồng quản trị nhưng việc chỉ đạo ấy chỉ mang tính chất chung, định hướng chung đối với công ty. Còn cụ thể triển khai nó như thế nào thì sẽ do giám đốc trực tiếp triển khai. * Giám đốc chi nhánh: trong khi giám đốc của công ty là quản lý chung tất cả các hoạt động của công ty, cũng như đội ngũ cán bộ, nhân viên ở dưới. Thì chức năng nhiệm vụ của giám đốc chi nhánh cũng tương tự tuy nhiên phạm vi hạn chế hơn so với giám đốc công ty. Hoàn toàn tương tự so với giám đốc công ty, giám đốc chi nhánh giám sát các công việc tại các chi nhánh do mình quản lý. Giám đốc chi nhánh chịu sự giám sát của Hội đồng quản trị, và cả giám đốc của công ty. Trong quá trình quản lý chi nhánh nơi mình phụ trách, do tính chất cũng như thị hiếu của khách hàng các nơi khác nhau nên giám đốc chi nhánh cũng phải điều tra thị trường nhằm tạo ra những đường lối phù hợp với chi nhánh nơi mình phụ trách. Có thể lấy ví dụ ở đây như sau: như chúng ta đã biết thời tiết, khí hậu ở Việt Nam giữa các miền là khác biệt nhau, nhiệt độ ở trong miền Nam nhiệt độ lúc nào cũng cao, không phân biệt 4 mùa như miền Bắc. Mà nhiệt độ thời tiết có ảnh hưởng trực tiếp đến sức tiêu thụ sản phẩm của công ty Việt Kim, nên khi là giám đốc của chi nhánh các vùng miền khác nhau cũng phải chú ý đến những điểm này . Giám đốc chi nhánh còn quyền tuyển dụng đối với công nhân viên hoạt động ở chi nhánh công ty. Mọi những vấn đề có liên quan đến nhân sự của các chi nhánh đều chịu sự giám sát của Giám đốc chi nhánh. Việt Kim đã có chi nhánh tại các tỉnh thành lớn trên cả nước: Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh. Với mục tiêu mở rộng thị trường rộng khắp các vùng miền, bởi vậy vị trí giám đốc chi nhánh đồng vai trò quan trọng. Nó như 1 bước đẩy nhằm giúp cho công ty mở rộng thị trường. * Các phòng, ban: ngoài các chi nhánh chịu sự giám sát của Hội đồng quản trị thì cũng có các phòng ban chịu trách nhiệm trước giám đốc công ty. Các phòng ban này thuộc cơ cấu tuyến trên. Tức là chịu sự quản lý của giám đốc công ty. Và mỗi phòng ban đều có vai trò hỗ trợ cho giám đốc công ty thực hiện triển khai các kế hoạch mà Hội đồng quản trị đã đề ra. Phòng kinh doanh: bộ phận này có trách nhiệm lập kế hoạch cho toàn bộ hoạt động của công ty. Việc phân phối về số lượng, mẫu mã, kiểu dáng như thế nào, phân phối xuống các chi nhánh thế nào đều do phòng kinh doanh lập kế hoạch. Các quyết định của Hội đồng quản trị giao cho giám đốc kinh doanh, việc thực hiện ra sao, sẽ do phòng kinh doanh trực tiếp lên kế hoạch. Những kế hoạch, phương án do bộ phận này đưa ra ngoài được giám đốc xem xét, thì cũng phải sự trực tiếp thông qua của Hội đồng cổ đông. Bởi lẽ phần việc của phòng kinh doanh sẽ có ảnh hưởng đến toàn bộ các phòng ban khác, ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện các kế hoạch nên cần được xét duyệt và xem xét kỹ càng. Ở đây, phòng kinh doanh của công ty Việt Kim có chức năng như 1 phòng kế hoạch thông thường ở các doanh nghiệp hay công ty khác. Phòng thiết kế: Do đặc thù của lĩnh vực mà công ty kinh doanh, nên phòng thiết kế của công ty cũng có những đặc điểm khác so với các phòng thiết kế thông thường. Khi đối tượng khách hàng là những khách hàng mới, hay các dự án đầu tư, đấu thầu thì việc công ty có nhận được công trình hay hợp đồng đó hay không phụ thuộc rất nhiều vào phòng thiết kế. Ngoài chất lượng của mặt hàng là sản phẩm độc quyền, thì phòng thiết kế có nhiệm vụ thiết kế lắp đặt sản phẩm cho phù hợp với yêu cầu của khách hàng và đảm bảo về mặt thẩm mỹ. Phòng dịch vụ: Ngoài việc cung cấp các sản phẩm cũng như thiết kế, công ty còn lắp đặt sản phẩm cho khách hàng và điều này thuộc sự điều phối của phòng dich vụ. Ngoài các dịch vụ nói riêng như xây lắp, lắp đặt, thì còn các dịch vụ nói chung như tư vấn khách hàng, tư vấn về sản phẩm trong việc lựa chọn. Phòng KT quản trị: đây là bộ phận chịu trách nhiệm chính về kỹ thuật và các vấn đề có liên quan. 1.3_ Chi nhánh Hà Nội của công ty cổ phần Việt Kim 1.3.1. Chi nhánh Hà Nội của công ty cổ phần Việt Kim Ngày 17/11/2000: chi nhánh Hà Nội của công ty cổ phần Việt Kim chính thức được thành lập. - Địa chỉ: Số 65 Trần Nhân Tông – Quận Hai Bà Trưng – Thành phố Hà Nội . - Số điện thoại: (04) 9433706 - Số Fax: (04) 99433707 - Mã số thuế: 0301450108-001 Chøc n¨ng ho¹t ®éng: Tư vấn – thiết kế : có đội ngũ kỹ sư- kỹ thuật viên có chuyên môn , đáp ứng nhu cầu đối với việc thiết kế cũng như tạo ra những thiết kế nhằm đảm bảo an toàn cũng như tính ứng dụng của công trình, cùng với việc lắp đặt các hệ thống điều hòa không khí, thông gió… Cung cấp thiết bị - phụ tùng hiệu Daikin: là công ty độc quyền phân phối các sản phẩm của Daikin, với chất lượng đảm bảo, xuất xứ rõ ràng. Tất cả các thiết bị, phụ tùng đều được nhập từ chính hãng. Ngoài ra còn với chế độ bảo hành bốn năm đối với các sản phẩm nén và một năm với các sản phẩm khác. Đây là một trong những hoạt động chính của công ty , trong đó các hoạt động khác nhằm nâng cao cho hoạt động này. Những chế độ ưu đãi được đặt ra nhằm tạo điều kiện thu hút nguồn khách hàng. Và hoạt động này gắn liền với các hoạt động ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán hàng hóa. Bảo trì - sửa chữa - lắp đặt : là một trong những hoạt động đi kèm với hoạt động cung cấp thiết bị - phụ tùng, là một phần không thể thiếu. Đây là khâu sau của quá trình mua bán hàng hóa. Do yêu cầu phát triển của công ty, cũng như nhu cầu mở rộng mặt bằng mà ngày 20/10/2004 chi nhánh Hà Nội chuyển về địa chỉ 55C – Ngõ 228 – phố Lê Trọng Tấn – Quận Hoàng Mai – Thành phố Hà Nội. Việc chuyển địa điểm có ý nghĩa quan trọng trong việc làm cho việc vận chuyển cũng như lưu kho được diễn ra nhanh chóng thuận lợi hơn. Hệ thống lưu kho của chi nhánh ở Hà Nội ở vị trí thuận lợi trong việc vận chuyển. Trong quá trình hoạt động ,mặc dù quy mô của chi nhánh không lớn, nhưng đã có một đội ngũ nhân viên cán bộ hết sức giàu kinh nghiệm có chuyên môn. Từ giám đốc chi nhánh đến các phòng ban đều có trình độ đại học đến trên đại học. Đặc biệt đội ngũ cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm biết nắm bắt thời cơ nhằm trụ trước những khó khăn trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay. 1.3.2. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của các phòng ban Chi nhánh Hà Nội của công ty cổ phần Việt Kim có cơ cấu tổ chức theo sơ đồ sau: Gi¸m §èc Phßng kinh doanh Phßng ThiÕt KÕ Phßng DÞch Vô Phßng KÕ To¸n Nguồn: Phòng kinh doanh công ty cổ phần Việt Kim * Giám đốc: chịu trách nhiệm chính chỉ đạo chung đối với tất cả các hoạt động kinh doanh của công ty, cụ thể như: - Chịu trách nhiệm về công ty, các vần đề hoạt động của công ty trước pháp luật. Là đại diện hợp pháp của công ty trước pháp luật. - Quyết định về các vấn đề có liên quan đến tổ chức công ty, kế hoạch hoạt động, marketing, về vật tư, tổ chức hành chính. - Trực tiếp chỉ đạo các phòng ban. *Phòng kinh doanh: - Thường xuyên khảo sát nhu cầu thị trường - Thực hiện việc giao tiếp với khách hàng và có trách nhiệm thu thập, thông báo các thông tin về kỹ thuật và chất lượng hàng hóa cho các phòng ban có liên quan. - Làm công tác marketing cho Công ty. - Làm kế hoạch mua bán hàng của Công ty, bảo đảm tính hiệu quả. - Bảo đảm chính sách giá cả. *Phòng thiết kế: chịu trách nhiệm thiết kế cách lắp đặt máy điều hòa cho khách hàng sao cho đạt hiệu quả cao nhất. * Phòng dịch vụ : Thực hiện các dịch vụ liên quan đến máy điều hòa nhiệt độ và tiếp cận các trường hợp bảo hành sản phẩm do công ty bán ra. * Phòng kế toán: phòng kế toán có những chức năng và nhiệm vụ sau: - Thực hiện việc ghi chép, phản ánh các nghiệp vụ phát sinh vào các tài khoản liên quan. - Theo dõi, ghi chép tình hình biến động về vật tư, tiền vốn của công ty. - Thực hiện việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiên các chỉ tiêu, các kế hoạch của công ty đề ra, giám sát việc chấp hành chính sách, chế độ, thể lệ kế toán. - Tính toán, tập hợp chi phí, tính giá vốn hàng hóa, doanh thu, lợi nhuận, thuế… - Cung cấp các tài liệu, báo cáo có liên quan cho tất cả các đối tượng sử dụng tin trong và ngoài doanh nghiệp ( lãnh đạo DN, các khách hàng, các cơ quan quản lý nhà nước) - Tham mưu cho Giám đốc về vấn đề tài chính, tín dụng. - Bảo mật và lưu trữ thông tin kế toán. 2_Hoạt động của công ty trong những năm gần đây 2.1_ Những thành tựu của công ty Việt Kim Trong những năm vừa qua sự phát triển của công ty Việt Kim phải kể đến những cố gắng đóng góp của toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty cũng như đội ngũ cán bộ quản lý có kinh nghiệm và trình độ. Tuy mới thành lập song trong những năm qua công ty đã đi vào hoạt động một cách ổn định và có kết quả mà công ty đạt được ngày càng khả quan. Là một chi nhánh của công ty mẹ Việt Kim, hàng hóa mà công ty kinh doanh được chuyển ra từ công ty mẹ trong Sài Gòn để tiêu thụ. Mặt hàng công ty kinh doanh là các sản phẩm máy điều hòa nhiệt độ nhãn hiệu Daikin và thực hiện các dịch vụ liên quan đến sản phẩm điều hòa. Thành tựu trong giai đoạn đầu mới thành lập Trong giai đoạn đầu mới thành lập, những khó khăn trong quá trình hoạt động hạn chế về trình độ kỹ thuật cũng như nguồn khách hàng, việc đạt được doanh thu và doanh thu tăng lên theo các năm là một thành tựu đáng kể. Điều đó thể hiện qua bảng số liệu sau: Báo cáo doanh thu 5 năm Nguồn : Báo cáo tài chính của công ty cổ phần Việt Kim trong những năm (1997-2001) Nhìn vào bảng số liệu trên ta có thể thấy rằng vốn công ty khi bắt đầu thành lập có 10 tỷ, bây giờ đã tăng lên gấp 5 lần. Nguồn nhân lực về số lượng ban đầu khá hạn chế và ít ỏi, mặc dù sau 5 năm quy mô số lượng cũng có tăng, nhưng tăng không hề đáng kể, tuy nhiên không vì hạn chế đó mà ảnh hưởng đến sự tăng cao của lãi và doanh thu. Doanh thu cao nhất lại rơi vào thời điểm năm 2007, tức là năm đầu, đây là do sự bùng nổ vì nhu cầu cần thiết đối với sản phẩm nên doanh thu đạt mức cao như vậy. Đến các năm tiếp theo, doanh thu trong các năm diễn ra khá ổn định, không có những thay đổi biến chuyển lớn. và sau đây là biểu đồ tăng trưởng trong khoảng thời gian tương ứng: Nguồn: Báo cáo tài chính của công ty cổ phần Việt Kim trong những năm 1997-2000 Nhìn vào biểu đồ này ta thấy chiều của hai đường nộp thuế và doanh thu đều có chiều hướng nhằm chỉ sự tăng lên của nó. Nếu nộp thuế là một nghĩa vụ quan trọng của tất cả các doanh nghiệp, việc nộp thuế đóng góp vào ngân sách của nhà nước là trách nhiệm đối với doanh nghiệp. Đồng thời thuế mà doanh nghiệp đó nộp cho nhà nước là bao nhiêu thì cũng phần nào đánh giá được tốc độ cũng như sự phát triển của doanh nghiệp đó. Doanh nghiệp nào nộp thuế nhiều chứng tỏ sự phát triển của doanh nghiệp đó, vì các loại thuế và số lượng thuế phải đóng tỉ lệ thuận đối với doanh thu và phát triển của doanh nghiệp. Trong biểu đồ trên, đường nộp thuế cho nhà nước tăng lên đồng thời thấy mức độ tăng trưởng của công ty Việt Kim. Cùng với đó là sự phát triển con đường doanh thu cũng có xu hướng đi lên, đăc biệt từ năm 1999 đến năm 2000 đã có những phát triển vượt bậc. Hình thức bán hàng của công ty chủ yếu được thực hiện dưới hai hình thức là bán sản phẩm cho các đại lý và bán lẻ( bán cho các đại lý lẻ và bán cho khách hàng đặt hàng theo công trình). Chất lượng của các loại máy điều hòa nhiệt độ Daikin rất tốt nên khách hàng của công ty cũng bao gồm nhiều đối tượng khách hàng lớn như Vinconex… và đây là hình thức bán hàng mang lại doanh thu chủ yếu. Do đặc điểm của sản phẩm nên việc tiêu thụ sản phẩm diễn ra thời điểm nóng nhất trong năm là vào màu hè , khoảng tháng 6, 7. Một trong những yêu cầu đối với sản phẩm đó là quá trình lắp đặt tại nơi khách hàng yêu cầu nên tiêu chí an toàn và thái độ phục vụ cũng là một trong những điểm quan trọng nhất. Thông thường đối với việc lắp đặt sẽ do 1 đội ngũ công nhân viên có tay nghề và có kinh nghiệm đảm nhiệm nên việc nâng cao tay nghề cũng như trình độ kỹ thuật hết sức được xem trọng. Thành tựu trong thời gian gần đây Những năm gần đây khi công ty đã được biết đến, có tên tuổi thì cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ. Sau đây là báo cáo tài chính 2 năm gần đây 2008 và 2009. CHỈ TIÊU Cả năm 2008 Năm 2009 1. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 91,357,859,105 2. Các khoản giảm trừ doanh thu 1,344,738,504 4,152,726,974 3. Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ (10 = 01 - 03) 90,013,120,601 4. Giá vốn hàng bán 83,437,783,179 5. Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ (20 = 10-11) 6,575,337,422 9,318,923,161 6. Doanh thu hoạt động tài chính 1,134,300 37,839,968 7. Chi phí tài chính   2,643 - Trong đó : Chi phí lãi vay 8. Chi phí bán hàng 5,103,203,263 6,101,058,415 9. Chi phí quản lý doanh nghiệp 1,916,464,555 430,922,087 10. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh {30 = 20+(21-22)-(24+25)} (443,196,096) 2,824,779,984 11. Thu nhập khác 15,357,912 611,149 12. Chi phí khác 8,443,158 32,511,125 13. Lợi nhuận khác : ( 40 = 31 - 32 ) 6,914,754 31,899,976 14. Tổng lợi nhuận kế toán trước thuế : ( 50 = 30 + 40 ) (436,281,342) 15. Chi phí thuế TNDN hiện hành 54,899,652 16. Chi phí thuế TNDN hoãn lại 149,690,769 17. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp : (60 = 50 - 51 ) (341,490,225) 18. Lãi cơ bản trên cổ phiếu Nguồn: Báo cáo tài chính của công ty cổ phần Việt Kim 2008- 2009 So sánh lại số liệu của 2 năm 2008 và 2009 đã thấy những thay đổi. Lợi nhuận từ việc bán hàng và cung cấp dich vụ đã tăng lên gấp rưỡi so với năm 2008. Điều này phản ánh quá trình làm việc hiệu quả của cán bộ công nhân viên hết sức tích cực. Tuy nhiên đi cùng với doanh thu tăng lên, tức là mở rộng quy mô, thì một sô chi phí đã tăng lên như chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp… 2.2_ Những hoạt động của công ty có liên quan đến lao động Tuy số lượng công nhân viên trong công ty không cao, nhưng có chế độ lao động hết sức hợp lý. Việc tham gia trở thành thành viên của công ty được thông qua khi tham gia 2 bên công ty và người lao động ký hợp đồng lao động. Trong đó có mọi quy định lao động của công ty tuân theo quy định của bộ luật lao động và nghị định 41/CP ngày 06/07/1995 của Chính Phủ“ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Bộ luật lao động và trách nhiệm vật chất” Theo đó, quy định thời gian làm việc được quy đinh như sau: Cán bộ công nhân viên làm việc 6 ngày/ tuần ( hoặc 48h/tuần) , 26 ngày/ tháng. Do tính chất và yêu cầu công việc của các đơn vị, các doanh nghiệp mà quy định thời gian làm việc theo giờ hành chính hay không : + Sáng : từ 8h00 đến 12h 00 + Chiều: từ 13h00 đến 17h00( nghỉ chiều thứ 7) Ngoài ra khi tham gia là nhân viên của công ty, có thể được trang bị các vật dụng thiết bị cần thiết như máy tính, máy fax…để đảm bảo hoàn thành công việc. Mặc dù mỗi nhân viên hay cán bộ công ty có một nhiệm vụ, chức năng riêng nhưng đều có 1 được hưởng chế độ hoàn toàn bình dẳng. Trong hợp đồng lao động của công ty, có quy định về nghĩa vụ, quyền hạn và các quyền lợi của người lao động. Nghĩa vụ: + Trong mọi công việc của nhân viên đều phải chịu sự điều hành trực tiếp của Trưởng phòng quản lý người lao động đó. + Hoàn thành những công việc đã cam kết trong hợp đồng lao động. + Chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế của đơn vị, kỷ luật lao động, an toàn lao động và các quy định trong Nội quy lao động và thỏa ước lao động tập thể ( nếu có) + Khi xảy ra hỏng hóc đối với các thiết bị hay những sai phạm gây thiệt hại tổn thất cho công ty thì nhân viên phải chịu trách nhiệm bồi thường vi phạm và vật chất: Theo Nội quy lao động. Quyền hạn: khi có đề xuất, khiếu nại, thay đổi, tạm hoãn, chấm dứt hợp đồng theo quy định của Pháp luật lao động hiện hành. Quyền lợi: + Đối với phương tiện đi lại : tự túc. - Mức lương chính hoặc tiền công được hưởng theo quy định của pháp luật và theo khả năng chế độ đối với từng người lao động khác nhau. Tuy nhiên không được thấp dưới quy định của pháp luật. + Trong đó có quy định rõ ngày trả lương: được trả 2 lần vào các ngày 20 và ngày thứ 5 của tháng sau. Việc trả lương diễn ra cố định, khi có hiện tượng chậm lương hay không được trả đúng lương theo hợp đồng thì người lao động có quyền đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình. + Ngoài lương chính, cố định còn được hưởng phụ cấp, ví dụ như phụ cấp thâm niên theo thời gian công tác, phụ cấp với phụ nữ khi nghỉ sinh đẻ, tiền thưởng ngày lễ, t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTA422.DOC
Tài liệu liên quan