Chuyên đề Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý dự án đầu tư tại công ty Cổ Phần Sông Đà Thăng Long

MỤC LỤC

Trang

LỜI MỞ ĐẦU 1

Chương I: Thực trạng quản lý dự án đầu tư tại công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long 2

I. Khái quát chung về tổng công ty Sông Đà Thăng Long 2

1. Lịch sử hình thành của công ty 2

2. Cơ cấu tổ chức của công ty 2

2.1 Tổ chức bộ máy của công ty 2

2.2 Lao động :Tổng số lao động tính tới thời điểm 31/12/2007với tổng số lao động là 78 người trong đó : 4

2.3 Tổng số vốn đầu tư của công ty tính đến 12/2008 4

3.Chức năng của các phòng ban: 4

II .Thực trạng của công tác quản lý dự án tại công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long 7

1. Quy trình quản lý dự án tại công ty 7

2.1 Xin giao đất ,thuê đất hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất (đối với dự án có sử dụng đất ) 10

2.2 Xin giấy phép xây dựng ( nếu yêu cầu phải có giấy phép giấy phép sử dụng) và giấy phép khai thác tài nguyên ( nếu có khai thác tài nguyên ) 10

2.3 Thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng ,thực hiện kế hoạch tái định cư (đối với dự án có yêu cầu tái định cư ) chuẩn bị mặt bằng xây dựng ( nếu có ) 11

2.4 Thiết kế kỹ thuật và dự toán công trình 11

2.5 Đấu thầu mua sắm thiết bị, công nghệ và xây lắp 12

2.6 Tiến hành thi công xây lắp 12

2.7 Quản lý kỹ thuật,chất lượng thiết bị và chất lượng xây dựng 12

2.8 Nghiệm thu bàn giao công trình 12

2.9 Quyết toán công trình 12

2.10 Công tác báo cáo đầu tư 13

3. Nội dung quản lý dự án đầu tư tại công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long 13

3.1 Quản lý lập kế hoạch tổng quan 15

3.2 Quản lý phạm vi 16

3.3 Quản lý thời gian và tiến độ của dự án-WBS 17

3.4 Quản lý chất lượng của dự án 21

3.5 Quản lý chi phí dự án 24

3.6 Quản lý nhân lực 26

3.7 Quản lý thông tin 26

3.8 Quản lý rủi ro 27

3.9 Quản lý hợp đồng và hoạt động mua bán 28

Chương II: Thực trạng công tác quản lý dự án Văn Khê mở rộng 29

I. Một số dự án tiêu biểu mà công ty thực hiện 29

II. Ví dụ minh hoạ thực trạng công tác quản lý dự án tại công ty , Dự án Văn Khê mở rộng 29

1. Sự cần thiết phải đầu tư mở rộng khu nhà ở Văn Khê : 29

2. Mục tiêu của dự án : 34

3. Tiến độ thực hiện dự án 34

4. Tiến độ kế hoạch thực hiện: 35

5. Hình thức thực hiện quản lý dự án: 36

6. Biện pháp thực hiện: 37

7. Phân kỳ đầu tư: 38

7.1. Đối với dự án do Chủ đầu tư thực hiện sẽ được phân thành 02 giai đoạn đầu tư thành phần: 39

7.2. Đối với dự án do Nhà đầu tư thứ phát thực hiện: 39

7.3. Đền bù giải phóng mặt bằng: 40

7.4. Xác định ranh giới dự án theo quy hoạch 1/500 được duyệt: 41

7.5. Kế hoạch chuyển đổi cơ cấu ngành nghề: 41

7.6. Đầu tư xây dựng các hạng mục công trình của dự án: 42

7.7. Quản lý tiến độ thi công xây dựng các hạng mục công trình: 42

7.8. Quản lý khối lượng thi công xây dựng công trình: 43

7.9. Quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình: 43

7.10. Quản lý quy hoạch dự án: 44

7.11. Quản lý kiến trúc dự án: 53

7.12. Thủ tục hoàn thành, quản lý vận hành và bàn giao: 54

III. Đánh giá công tác quản lý dự án tại công ty 56

1 Những kết quả đạt được trong công tác quản lý dự án tại công ty cổ phần Sông Đà –Thăng Long 56

2. Những hạn chế và khó khăn trong quản lý dự án 61

Chương III :Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư tại công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long 63

I. Phương hướng phát triển của công ty 63

1. Phương hướng 63

2. Những thuận lợi, khó khăn mà công ty có thể gặp phải 66

2.1. Khó khăn 66

2.2.Thuận lợi 66

II. Các giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng quản lý dự án đầu tư tại công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long 67

1.Tổ chức bộ máy quản lý 67

2. Quản lý tiến độ dự án 69

3. Nâng cao chất lượng công trình 71

4. Nâng cao công tác quản lý giá xây dựng công trình 71

5. Nâng cao công tác quản lý hoạt động đấu thầu 72

6. Về công tác đền bù giải phóng mặt bằng 73

7. Nâng cao công tác quản lý rủi ro 74

8. Những kiến nghị đối với nhà nước 75

KẾT LUẬN 76

TÀI LIỆU THAM KHẢO 77

 

 

doc80 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1793 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý dự án đầu tư tại công ty Cổ Phần Sông Đà Thăng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hị trong khu vực. Đó là một trong những lí do cần phải xem xét nghiên cứu ảnh hưởng phát triển trong khu vực với thành phố Hà Đông. Nghị quyết 10/NQQ-TU ngày 10/9/2004 của Ban thường vụ Tỉnh Uỷ Hà Tây đã Quyết định tiếp tục mở rộng danh giới thành phố Hà Đông thêm 4 xã là Biên Giang, Đồng Mai (thuộc huyện Thanh Oai), xã Dương Nội (thuộc huyện Hoài Đức) và một phần xã Phụng Châu (thuộc huyện Chương Mỹ) để tạo điều kiện và cơ hội cho Hà Đông phát triển nhanh mạnh hơn nữa. Thực hiện Kết luận số 19/KL/TW ngày 28/01/2008 Hội nghị lần thứ 6, Ban chấp hành Trung ương khóa X và Chỉ thị số 260/CT-TTg ngày 04/03/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức thực hiện chủ trương mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội trên cơ sở hợp nhất toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của tỉnh Hà Tây, điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc ; toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của 4 xã : Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Trong không gian vùng Thủ đô Hà Nội, đã đang và sẽ tiếp tục được đầu tư để hình thành các mối liên kết về phát triển kinh tế, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và không gian phát triển hệ thống đô thị, các cơ sở sản xuất, dịch vụ trên diện rộng. Trong đó các khu vực liền kế các cửa ngõ hướng vào Thủ đô Hà Nội sẽ có những tác động ảnh hưởng trực tiếp, giao thoa trên nhiều lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội, đô thị, công ăn việc làm, thị trường lao động, thị trường cung cấp, tiêu thụ sản phẩm.vv.. Từ đó cũng có những cơ hội trong đầu tư và phát triển. Chính vì vậy thành phố Hà Đông cũng có nhiều lợi thế và cơ hội để phát triển thông qua các liên kết trên diện rộng của vùng Thủ đô Hà Nội. Với quy mô đất xây dựng nhà ở được phê duyệt trong quy hoạch điều chỉnh thành phố Hà đông (do viện quy hoạch Đô thị – Nông thôn – Bộ Xây dựng đang triển khai thực hiện) năm 2005 là 2.136 ha, và năm 2020 là 3.752 ha, cần phải triển khai việc xây dựng thêm để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho nhân dân thành phố với mức tăng dự kiến là 200.000 người/năm 2005 và 268 000 người/ năm 2020. Như vậy trong những năm tới diện tích nhà ở cần phải đầu tư xây dựng là rất lớn. Trong khi đó quỹ đất dự trữ về nhà ở trong các khu dân cư cũ đã cạn kiệt và hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũ đã quá tải. Ngoài ra, với các chính sách thu hút vốn đầu tư của địa phương, rất nhiều dự án đầu tư đã được triển khai tại Hà Tây, trong đó phải kể đến chuỗi các khu công nghiệp đã đem lại hàng chục nghìn việc làm cho ngưòi lao động, nhưng cũng tạo ra nhu cầu tương đương về chỗ ở cho số cán bộ công nhân mới. Theo Quyết định số 2436/QĐ-UBND ngày 14/12/2007 của UBND Tỉnh Hà Tây về vệc phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Trục đô thị phía Bắc thành phố Hà Đông – Tỉnh Hà Tây. Với qui mô diện tích lập qui hoạch khoảng 613,7 ha, dân số 7,4 vạn dân phạm vi nghiên cứu lập qui hoạch bao gồm: + Phía Bắc: Giáp khu dân cư xã Dương Nội. + Phía Nam: Giáp khu dân cư dọc kênh La Khê và Khu dân cư phường Vạn Phúc. + Phía Đông: Giáp quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. + Phia Tây: Giáp đường vành đai IV thủ đô Hà Nội. Hiện tại, Dự án Khu nhà ở đô thị Văn Khê, thành phố Hà Đông được Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long xúc tiến đầu tư với diện tích 23ha, hiện nay đang được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dự kiến năm 2009 bàn giao toàn bộ nhà cho các hộ gia đình. Theo quyết định số 68/QĐ-UBND ngày 11/01/2008 của UBND Tỉnh Hà Tây về việc phê duyệt qui hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị Văn Khê Mở rộng, thành phố Hà Đông, Tỉnh Hà Tây bao gồm : + Phía Bắc: Giáp với đường trục phát triển phía Bắc Thành phố Hà Đông (Nối liền với đường Lê Văn Lương kéo dài của Hà Nội), mặt cắt ngang đường 60m. + Phía Nam: Giáp khu nhà ở Văn Khê. + Phía Đông: Giáp khu nhà ở mới phường Vạn Phúc. + Phia Tây: Giáp khu đất dịch vụ xã Văn Khê. Qui mô dân số khoảng 14.696 người, diện tích mở rộng khoảng 89.577,6 m2. Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long đang xúc tiến triển khai nghiên cứu dự án “Khu đô thị Văn Khê mở rộng”. Đây là một dự án xây dựng khu dân cư đô thị gồm một phức hợp cộng đồng nhà ở chung cư cao tầng, kèm theo các hệ thống công trình dịch vụ công cộng hoàn chỉnh (Văn phòng, Siêu thị, cây xanh, khu thương mại dịch vụ. v. v..) để phục vụ cho cộng đồng dân cư ở đây. Ngoài ra, hệ thống hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường, đảm bảo sự thoải mái và tiện nghi cho cư dân, góp phần cải thiện cảnh quan đô thị của khu vực nói riêng và thành phố nói chung. Nó phù hợp với mục tiêu phấn đấu đến năm 2010 thành phố Hà Đông đạt tiêu chuẩn thành phố đô thị loại 2 và quy hoạch tổng thể phát triển không gian đô thị vùng Thủ đô Hà Nội. Dự án ‘‘Khu đô thị Văn Khê mở rộng’’ với phương thức Nhà nước giao đất cho chủ đầu tư là hoàn toàn phù hợp với quy hoạch điều chỉnh chung của thành phố đến năm 2020 (đã được UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt) phù hợp với chủ trương huy động các tiềm năng trong dân để biến khu vực này và khu vực kế cận, thành một phần nội thành mở rộng của thành phố, đồng thời với việc cải tạo trung tâm thành phố đang hiện hữu để tạo nên một mối liên kết từ khu trung tâm hành chính, công trình công cộng... đến khu dân cư, để tạo nên một đô thị hài hoà và hiện đại. Để từng bước cụ thể hoá các nội dung của đồ án quy hoạch chi tiết Khu đô thị Văn Khê mở rộng, đáp ứng nhu cầu đầu tư xây dựng về nhà ở cũng như các dịch vụ khu ở, cần thiết phải lập dự án đầu tư Khu đô thị Văn Khê mở rộng vì đây là một trong các dự án phát triển đô thị đã được xác định trong điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hà Đông đến năm 2020 đã được UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt tại Quyết định số 492 ngày 24 tháng 4 năm 2001. Kết luận: Việc lập Dự án đầu tư Khu đô thị Văn Khê mở rộng là rất cần thiết nhằm cụ thể hoá chủ trương, tiến dần đến việc xây dựng một khu đô thị mới đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, ưu tiên phát triển nhà ở đáp ứng nhu cầu ở cho nhân dân thành phố Hà Đông, tỉnh Hà Tây theo phương châm gắn kinh doanh nhà ở, hạ tầng và phát triển đô thị và làm cơ sở pháp lý cho việc quản lý xây dựng theo quy hoạch. 2. Mục tiêu của dự án : Cụ thể hoá Quy hoạch chung thành phố Hà Đông đến năm 2020 đã được UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt phát triển khu vực dự án. Xây dựng khu đô thị mới hoàn chỉnh và đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và nhà ở, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, định hướng chung phát triển của thành phố đến năm 2020. Xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng cơ sở toàn khu và phát triển các loại công trình nhà ở chung cư cao cấp có thiết kế và quy mô kiến trúc đa dạng đáp ứng yêu cầu của các đối tượng khách hàng và mục đích khai thác. Các công trình dịch vụ công cộng và hạ tầng xã hội : Văn phòng, Siêu thị, Trung tâm thương mại ...v v - Nâng cao năng lực hoạt động và quản lý của các thành phần kinh tế trong nước vào các lãnh vực đầu tư hạ tầng cơ sở để phát triển đô thị. - Tạo một khu đô thị mới được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ các công trình kiến trúc và kỹ thuật phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội hiện nay cũng như sau này. - Làm cơ sở pháp lý để thực hiện và quản lý xây dựng theo quy hoạch. - Đảm bảo duy trì sự phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và góp phần cải thiện đời sống sinh hoạt của nhân dân thành phố Hà Đông và các khu vực lân cận, tạo môi trường tốt và nâng cao điều kiện sống cho người dân đô thị, làm cơ sở để xây dựng và quản lý theo quy hoạch. 3. Tiến độ thực hiện dự án Dự án khu nhà ở Văn Khê mở rộng : năm2007 Chi phí đầu tư dự án:305,506/223,958 tỷ đồng, đạt 136% kế hoạch năm Trong đó: Chi phí về đất : Chi phí đền bù :17,785 tỷ đồng đạt 150% kế hoạch năm Chi phí thuê sử dụng đất :237,555 tỷ đồng Chi phí đầu tư xây dựng: Chi phí xây dựng hạ tầng :43,083 tỷ đồng Chi phí khác : 7,082 tỷ đồng Trong năm qua công ty đã đạt được những thành quả quan trọng trong công tác đầu tư dự án khu Văn Khê , đạt 136% so với kế hoạch cụ thế là: + Hoàn thành toàn bộ công tác đền bù giải phóng mặt bằng + Nộp toàn bộ thuế sử dụng đất đối với tỉnh Hà Tây + Hoàn thành công tác thi công xây dựng hàng rào bao quanh,phần đường thi công của dự án,hạng mục san nền,hệ thống hệ cấp điện khu công viên, hệ thống điện thi công ,di chuyển hệ thống điện hiện trạng , đang tiến hành thi công hệ thống đường giao thông, thoát nước mưa nước thải,và một phần hào cáp điện ,các hệ thống cấp điện khu đô thị…. + Hoàn thành được công tác huy động vốn từ các nguồn khác nhau, đảm bảo phục vụ cho việc triển khai dự án được liên tục + Công tác thiết kế:hoàn thành các thiết kế kỹ thuật các hạng mục :san nền, đường giao thông ,thoát nước mưa, cấp nước, công viên , nhà văn phòng nhà liền kề ,biệt thự đơn lập,song lập, đã phần nào đáp ứng được tiến độ thi công của dự án. 4. Tiến độ kế hoạch thực hiện: - Tiến độ thực hiện kế hoạch : từ quý I/2008 đến quý IV/ 2013 - Kế hoạch chi tiết thực hiện tiến độ dự án : Trong dự án xác định thời gian đầu tư xây dựng sẽ được tiến hành trong 06 năm từ 2008 – 2013 và được xác định như sau: - Giai đoạn chuẩn bị đầu tư : Quý I/2008-II/2008 - Giai đoạn thực hiên dự án đầu tư : Quý III/2008-IV/2013 - Giai đoạn hoàn thành dự án : Quý IV/2013. A. Giai đoạn 1 : a.1. Giai đoạn chuẩn bị đầu tư: Quý I/2008-Quí II/2008. Thống nhất chủ trương đầu tư. Khảo sát địa chất, đo đạc hiện trạng. Đền bù giải phóng mặt bằng. Lập – Thẩm định dự án đầu tư xây dựng. a.2. Giai đoạn thực hiện dự án đầu tư: Quý II/2008-IV/2009 Thiết kế bản vẽ thi công hạ tầng kỹ thuật. Thẩm định thiết kế bản vẽ thi công hạ tầng kỹ thuật. Xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Xây dựng 50% phần móng và hệ thống tầng hầm. B. Giai đoạn 2 : b.1. Giai đoạn thực hiện dự án đầu tư: Quý I/2010-IV/2013 Thiết kế bản vẽ thi công công trình. Thẩm định thiết kế bản vẽ thi công công trình. Xây dựng 50% phần móng và hệ thống tầng hầm. Xây dựng khu nhà ở chung cư cao tầng. Xây dựng khu dịch vụ công cộng cao tầng. b.2. Giai đoạn hoàn thành dự án: 12/2013 Nghiệm thu đưa tổng thể công trình vào sử dụng. Tiến hành làm thủ tục thanh quyết toán công trình. Bàn giao dự án cho chính quyền địa phương quản lý. 5. Hình thức thực hiện quản lý dự án: Dự án Khu đô thị mới Văn Khê mở rộng – Thành phố Hà Đông được quản lý thực hiện theo hình thức Chủ đầu tư trực tiếp quản lý và thực hiện dự án. Lựa chọn hình thức đầu tư xây dựng mới đồng bộ từ cơ sở hạ tầng kỹ thuật đến xây dựng các hạng mục công trình kiến trúc của đô thị theo quy hoạch được phê duyệt. Đáp ứng được yêu cầu, tiêu chuẩn về nhà ở và nhu cầu dịch vụ ngày càng cao trước mắt cũng như lâu dài trong tương lai. Chủ đầu tư thuê tổ chức tư vấn quản lý dự án và đăng ký hoạt động tại cơ quan có thẩm quyền để điều hành thực hiện dự án theo quy định. Sau khi dự án được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư, Chủ đầu tư sẽ điều hành các hoạt động đầu tư xây dựng trong phạm vi dự án từ khi bắt đầu triển khai cho đến khi hoàn thành các giai đoạn thành phần và đi vào vận hành khai thác sử dụng kết thúc dự án. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm quản lý công trình về chất lượng, kỹ thuật, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi trường, bắt đầu từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư cho đến khi kết thúc xây dựng đưa dự án vào khai thác sử dụng theo Nghị định 16/12/2005/NĐ-CP ngày 07/02/2005 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; Nghị định số 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004 của Chính phủ về việc Ban hành quy định quản lý chất lượng công trình, tới khi bàn giao các công trình hạ tầng kỹ thuật cho địa phương quản lý theo quy định tại Nghị định số 02/2006/NĐ-CP ngày 05/01/2006 về việc ban hành Quy chế khu đô thị mới. 6. Biện pháp thực hiện: Việc tổ chức đầu tư xây dựng và quản lý kinh doanh khai thác các hạng mục công trình trong Khu đô thị mới Văn Khê mở rộng, Công ty cổ phần Sông Đà - Thăng Long tuân thủ và thực hiện đúng các quy định của pháp luật hiện hành cũng như điều lệ quản lý xây dựng theo đồ án quy hoạch được phê duyệt. Dự án Khu đô thị mới Văn Khê mở rộng là dự án thực hiện theo phương thức giao đất có thu tiền sử dụng đất. Với phương thức huy động mọi nguồn vốn, sử dụng quỹ đất được giao để phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các công trình kiến trúc nhà ở và dịch vụ. Phù hợp với cảnh quan đô thị, đạt được các tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật xây dựng, môi trường và điều kiện làm việc, dịch vụ, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn của một khu đô thị mới văn minh hiện đại. Chủ đầu tư sẽ thực hiện đầu tư, quản lý kinh doanh dự án theo quy chế quản lý đầu tư xây dựng và các quy định khác liên quan hiện hành. Nội dung triển khai thực hiện đầu tư, tiến độ thực hiện các hạng mục công trình, các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật được thực hiện theo Quyết định chấp thuận đầu tư của cấp có thẩm quyền. Phối hợp các nguồn vốn theo quy định để thực hiện dự án nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư, đồng thời xây dựng giá thành sản phẩm kinh doanh phù hợp có sức cạnh tranh và hấp dẫn trên thị trường. Đảm bảo mục tiêu phát triển dự án, phục vụ nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng khách hàng, ưu tiên các đối tượng sinh sống trên địa bàn tỉnh Hà Tây. Theo tiêu chuẩn thiết kế chung, Khu đô thị mới Văn Khê mở rộng phải phù hợp về điều kiện địa hình, khí hậu, kỹ thuật xây dựng và phong tục tập quán của địa phương. Với tiêu chí xây dựng đô thị thành một hệ thống nhất, có hệ thống giao thông nội bộ thuận tiện nhằm đảm bảo mối liên hoàn với tất cả các khu chức năng trong đô thị, quy hoạch cây xanh trong khu đô thị trên cơ sở nhằm cải tạo môi trường xung quanh nhằm hình thành các khu vực thông thoáng mát làm tăng vẻ đẹp và sự phong phú cho hình dáng kiến trúc đô thị. Việc giao đất, giao quyền sử dụng đất trong phạm vi ranh giới của dự án được thực hiện như sau: - Chủ đầu tư chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ diện tích đất được giao để tổ chức thực hiện dự án cho đến khi kết thúc và bàn giao toàn bộ quỹ đất và nhà ở cho các đối tượng được nhận chuyển Quyền sử dụng đất và các công trình hạ tầng kỹ thuật và xã hội cho địa phương quản lý hành chính theo đúng quy định. - Đối với diện tích đất sau khi xây dựng xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật sẽ chuyển giao cho địa phương theo quy định bao gồm đất xây dựng các công trình hạ tầng: đường giao thông, vườn cây công viên, sân chơi thể thao… - Đối với đất xây dựng nhà ở kinh doanh, sau khi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, Chủ đầu tư xây dựng chung cư cao tầng kinh doanh. - Đối với đất dịch vụ như trung tâm thương mại, Chủ đầu tư được quyền đầu tư để kinh doanh khai thác hoặc kêu gọi nhà đầu tư thứ phát thực hiện và thu tiền hạ tầng trên nguên tắc bảo toàn vốn đầu tư và có lãi. 7. Phân kỳ đầu tư: - Phương án đầu tư của dự án được thiết lập trên cơ sở huy động các nguồn vốn hợp pháp và khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. - Đây là một dự án lớn về đầu tư kinh doanh phát triển đô thị được cấu thành bởi nhiều hạng mục đầu tư trên một phạm vi diện tích rộng 8,95776 ha, nên việc phân kỳ đầu tư là hết sức cần thiết. - Để thực hiện theo đúng quy định và đáp ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng đòi hỏi các hạng mục đầu tư về hạ tầng phải hoàn chỉnh, đồng bộ nên việc phân kỳ đầu tư được tính toán để có thể triển khai xây dựng thành những giai đoạn hợp lý. Đảm bảo nguyên tắc: các công trình hạ tầng kỹ thuật phải được đầu tư trước và đồng bộ theo quy hoạch được phê duyệt. 7.1. Đối với dự án do Chủ đầu tư thực hiện sẽ được phân thành 02 giai đoạn đầu tư thành phần: a) Giai đoạn I: Tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng khu đất dự án. Đầu tư 100% khối lượng các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án. Đầu tư 100% khối lượng các công trình hạ tầng xã hội của dự án. Đầu tư 100% khối lượng của tầng hầm và 3 tầng khối đế của hạng mục nhà ở cao tầng kinh doanh. b) Giai đoạn II: - Đầu tư tiếp 100% khối lượng của hạng mục nhà ở cao tầng kinh doanh. - Việc phân kỳ đầu tư sẽ căn cứ vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của dự án để điều chỉnh cho thích hợp. 7.2. Đối với dự án do Nhà đầu tư thứ phát thực hiện: Căn cứ vào phương án kinh doanh và dự án thành phần của Chủ đầu tư, thực hiện dựa trên các quy định hiện hành và phải phù hợp với dự án Khu đô thị mới Văn Khê mở rộng đã được UBND Tỉnh Hà Tây chấp thuận. a) Tiến độ thực hiện dự án: Trong dự án xác định thời gian đầu tư xây dựng sẽ được tiến hành trong 06 năm từ 2008 – 2013 và được xác định như sau: - Giai đoạn chuẩn bị đầu tư : Quý I/2008-II/2008 - Giai đoạn thực hiên dự án đầu tư : Quý III/2008-IV/2013 - Giai đoạn hoàn thành dự án : Quý IV/2013. A. Giai đoạn 1 : a.1. Giai đoạn chuẩn bị đầu tư: Quý I/2008-Quí II/2008. Thống nhất chủ trương đầu tư. Khảo sát địa chất, đo đạc hiện trạng. Đền bù giải phóng mặt bằng. Lập – Thẩm định dự án đầu tư xây dựng. a.2. Giai đoạn thực hiện dự án đầu tư: Quý II/2008-IV/2009 Thiết kế bản vẽ thi công hạ tầng kỹ thuật. Thẩm định thiết kế bản vẽ thi công hạ tầng kỹ thuật. Xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Xây dựng 50% phần móng và hệ thống tầng hầm. Trong thời điểm hiện nay thì các công việc do các nhà đầu tư thứ phát thực hiện đang tiến triển một cách khá tốt mặc dù mắc phải một số khó khăn trong năm vừa qua đó là giá vật liệu tăng hồi quý một đầu năm ,cũng như đợt lũ lụt vào những ngày cuối năm . Ngoài ra thì khủng hoảng tài chính toàn cầu cũng ảnh hưởng không nhỏ tới công tác đầu tư của các chủ đầu tư thứ phát .Và đã đặt ra kế hoạch thực hiện dự án trong giai đoạn 2 như sau : B. Giai đoạn 2 : b.1. Giai đoạn thực hiện dự án đầu tư: Quý I/2010-IV/2013 Thiết kế bản vẽ thi công công trình. Thẩm định thiết kế bản vẽ thi công công trình. Xây dựng 50% phần móng và hệ thống tầng hầm. Xây dựng khu nhà ở chung cư cao tầng. Xây dựng khu dịch vụ công cộng cao tầng. b.2. Giai đoạn hoàn thành dự án: 12/2013 Nghiệm thu đưa tổng thể công trình vào sử dụng. Tiến hành làm thủ tục thanh quyết toán công trình. Bàn giao dự án cho chính quyền địa phương quản lý. 7.3. Đền bù giải phóng mặt bằng: Ngay sau khi có quyết định tạm giao đất, Chủ đầu tư sẽ phối hợp với các bên liên quan: Sở tài nguyên môi trường, Sở tài chính vật giá, UBND Thành phố Hà Đông, UBND các Xã, phường và Ban đền bù giải phóng mặt bằng Thành phố tiến hành các thủ tục thu hồi và đền bù giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật, hiện tại thì công tác đền bù giải phóng mặt bằng đã hoàn thành được 100% ,và quá trình này đã diễn ra khá thuận tiện 7.4. Xác định ranh giới dự án theo quy hoạch 1/500 được duyệt: + Phía Bắc: Giáp với đường trục phát triển phía Bắc Thành phố Hà Đông (Nối liền với đường Lê Văn Lương kéo dài của Hà Nội), mặt cắt ngang đường 40m. + Phía Nam: Giáp khu nhà ở Văn Khê. + Phía Đông: Giáp khu nhà ở mới phường Vạn Phúc. + Phía Tây: Giáp khu đất dịch vụ xã Văn Khê - Thuộc quản lý hành chính của: phường La Khê và phường Vạn Phúc- Thành phố Hà Đông. Tiến độ thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng: - Chủ dự án kết hợp với Ban đền bù GPMB Thành phố lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng trình UBND Tỉnh phê duyệt. - Tiến độ thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng để thi công được thực hiện trong Quý I năm 2008. 7.5. Kế hoạch chuyển đổi cơ cấu ngành nghề: - Nhà nước định hướng ngành nghề đào tạo chuyển đổi, Chủ đầu tư hỗ trợ kinh phí đào tạo chuyển đổi ngành nghề và giải quyết việc làm với mức kinh phí hỗ trợ vận dụng theo đúng quy định, người lao động chủ động chuyển đổi ngành nghề phù hợp với sức khoẻ, nhu cầu thị trường và cá nhân gia đình mình theo các quy định hiện hành. Số tiền này được chuyển toàn bộ cho người đang sử dụng đất bị thu hồi. - Toàn bộ những lao động bị thu hồi sẽ được ưu tiên tuyển dụng và đào tạo việc làm tại khu dự án như ; dịch vụ công trình công cộng, trồng, chăm sóc cây xanh, đào tạo thành công nhân xây dựng nếu có nhu cầu. 7.6. Đầu tư xây dựng các hạng mục công trình của dự án: Đầu tư công trình hạ tầng kỹ thuật: - Được thực hiện theo phương pháp cuốn chiếu, đền bù giải phóng mặt bằng đến đâu tiến hành đầu tư hạ tầng kỹ thuật đến đó và dự kiến tiến hành trong 2 năm (2008-2009). - Trong quá trình thực hiện Chủ dự án sẽ phối hợp với các Ban quản lý dự án có liên quan: Dự án vành đai phía bắc Thành phố Hà Đông và một số dự án khu đô thị liền kề để xác định lại ranh giới dự án và khớp nối các điểm đấu nối. - Làm việc với các cơ quan chức năng: Sở giao thông vận tải, Sở xây dựng về cao độ san nền, cao độ tuyến đường đấu nối. Sở điện lực xác định điểm đấu nối, công suất, lộ trình cấp điện cho dự án và phương án di chuyển đường điện đi qua dự án. Thoả thuận với Sở xây dựng về hướng san nền, thoát nước, công ty cấp nước Hà Đông xin điểm đấu nối cấp nước. Đầu tư xây dựng các công trình nhà ở: - Đầu tư xây dựng nhà ở chung cư cao tầng được tiến hành sau khi các hạng mục hạ tầng kỹ thuật cho phép và được tiến hành trong 5 năm (từ 2009 đến 2013) theo quy hoạch 1/500 được duyệt. Đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội: - Các công trình hạ tầng xã hội sẽ được đầu tư trong năm cuối của dự án (năm 2013). Toàn bộ hạng mục công trình hạ tầng xã hội được xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch của dự án đươc duyệt trước khi bàn giao cho địa phương. 7.7. Quản lý tiến độ thi công xây dựng các hạng mục công trình: - Các hạng mục công trình xây dựng trước khi triển khai phải được lập tiến độ thi công xây dựng. Tiến độ thi công xây dựng công trình phải phù hợp với Tổng tiến độ của dự án đã phê duyệt. - Đối với các hạng mục công trình xây dựng có quy mô lớn và thời gian thi công kéo dài thì tiến độ xây dựng công trình phải được lập cho từng giai đoạn, tháng, quý, năm. - Chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng, tư vấn giám sát và các bên có liên quan có trách nhiệm theo dõi, giám sát tiến độ thi công xây dựng công trình và điều chỉnh tiến độ trong trường hợp tiến độ thi công xây dựng ở một số giai đoạn bị kéo dài nhưng không được làm ảnh hưởng đến tổng tiến độ của dự án. 7.8. Quản lý khối lượng thi công xây dựng công trình: - Việc thi công xây dựng công trình phải được thực hiện theo khối lượng của thiết kế và dự toán được duyệt. - Khối lượng nghiệm thu công việc xây dựng được tính toán, xác nhận giữa Chủ đầu tư, Nhà thầu thi công xây dựng, tư vấn giám sát theo thời gian hoặc giai đoạn thi công và được đối chiếu với khối lượng thiết kế, dự toán được duyệt để làm cơ sở nghiệm thu, thanh toán theo hợp đồng. - Khi có khối lượng phát sinh ngoài thiết kế, dự toán xây dựng công trình được duyệt thì yêu cầu tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công xây dựng phải chuẩn bị đủ các hồ sơ cần thiết để xem xét xử lý và trình Chủ đầu tư. Khối lượng phát sinh được Chủ đầu tư, người quyết định đầu tư chấp thuận, phê duyệt là cơ sở để thanh toán, quyết toán công trình. 7.9. Quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình: - Kiểm tra các điều kiện khởi công công trình xây dựng theo quy định tại điều 72 của Luật Xây dựng. - Kiểm tra sự phù hợp năng lực của nhà thầu thi công xây dựng công trình với hồ sơ dự thầu và hợp đồng xây dựng, bao gồm: Nhân lực, máy móc thiết bị, hệ thống quản lý chất lượng… - Kiểm tra và giám sát chất lượng vật tư, vật liệu và thiết bị lắp đặt vào công trình do nhà thầu thi công xây dựng công trình cung cấp theo yêu cầu của thiết kế, bao gồm: Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất, kết quả thí nghiệm của các phòng thí nghiệm hợp chuẩn và kết quả kiểm định chất lượng thiết bị của các tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận đối với vật liệu, cấu kiện, sản phẩm xây dựng, thiết bị lắp đặt vào các công trình trước khi đưa vào xây dựng công trình. - Kiểm tra và giám sát trong quá trình thi công xây dựng công trình, bao gồm: kiểm tra biện pháp thi công của nhà thàu thi công xây dựng công trình; Kiểm tra và giám sát thường xuyên có hệ thống quá trình nhà thầu thi công xây dựng công trình triển khai các công việc tại hiện trường. Kết quả kiểm tra đều phải ghi nhật ký giám sát của Chủ đầu tư hoặc biên bản kiểm tra theo quy định. 7.10. Quản lý quy hoạch dự án: - Tất cả các công trình đã xây dựng trong khu đô thị đều phải được quản lý, sử dụng theo đúng quy hoạch được phê duyệt và theo đúng quy định về quản lý riêng cho dự án ( chỉ giới xây dựng, tầng cao công trình…). Nghiêm cấm việc xây dựng thêm công trình trên đất không đúng chức năng, cơi tầng, xây dựng các công trình trên các hệ thống ngầm, lấp cống, đào đường, chiếm đất công cộng xây dựng nhà trái pháp luật. - Trong trường hợp công trình xây dựng bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sụp đổ do các nguyên nhân bất khả kháng thì chủ công trình được cấp phép sửa chữa cải tạo hoặc xây dựng lại nhưng phải tuân thủ theo đúng vị trí và quy mô, tính chất công trình đã được phê duyệt trong văn bản thiết kế quy hoạch chi tiết kèm theo dự án đầu tư được duyệt ban đầu. Khi xây dựng phải đảm bảo các điều kiện vệ sinh, các yêu cầu về quy hoạch kiến trúc đô thị, về mỹ quan công trình, cảnh quan đô thị. - Hồ sơ xin cấp phép sửa chữa và cải tạo được lập và xem xét giải quyết theo quy định của điều lệ quản lý quy hoạch đô thị. - Các tổ chức, cơ quan và các hộ gia đình trong khu dân cư có trách nhiệm gìn giữ cảnh quan kiến trúc và quy hoạch của khu dân cư; trồng cây xanh trong khuôn viên phù hợp với quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt. - Các loại cây xanh phải được trồng theo quy hoạch được phê duyệt và hướng dẫn của cơ quan quản lý đô thị,

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docA5463.DOC
Tài liệu liên quan