Đề án Chiến lược mở rộng thị trường cho dòng sản phẩm xe tay ga Air Blade của Honda Việt Nam

MỤC LỤC

 

I. Thị trường xe máy tay ga Việt Nam và công ty Honda Việt Nam 2

1. Thị trường xe máy tay ga Việt Nam 2

2. Công ty Honda Việt Nam và sản phẩm xe máy Airblade 8

2.1.Công ty Honda Việt Nam 8

2.2.Xe máy Airblade 13

II. Tình hình thực hiện chiến lược xúc tiến hỗn hợp và xây dựng các giải pháp 15

1.Tình hình thực hiện chiến lược xúc tiến hỗn hợp 15

1.1. Tình hình thực hiện chung 15

1.2. Hoạt động của từng công cụ 17

2. Các giải pháp 27

2.1. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp trong mối quan hệ với các chiến lược khác 27

2.2. Các công cụ trong xúc tiến hỗn hợp 28

 

doc33 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2144 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề án Chiến lược mở rộng thị trường cho dòng sản phẩm xe tay ga Air Blade của Honda Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a ra thị trường Attila Elizabeth với kiểu dáng hoàn toàn khác hẳn. Giới chuyên môn đánh giá Attila Elizabeth không còn cách nào khác là mô phỏng theo Piagio để thu hút khách hàng. Chất lương xe SYM không hẳn cao nhưng chắc hẳn các nhà sản xuất hy vọng với kiểu dáng mượn từ Piagio LX sẽ tăng thêm khả năng thành công cho Attila. Với mức giá bán là 30 triêu đồng , Attila Elizabeth có thể cạnh tranh với SCR . Tuy nhiên người Việt Nam ngày càng sành hơn nên xe khó khăn hơn khi đánh giá về dòng xe này. Như vậy chỉ trong vòng sáu tháng đã có 3-4 mẫu xe tay ga mói được ra mắt và đạt được những kết quả khá cao. Theo các chuyên gia,thị trường này sẽ còn sôi động hơn khi hai nhà máy của Yâmha và Honda chính thức đi vào hoạt động,. Khi đó ,sản phẩm sẽ đa dạng hơn , và có thể các dòng xe nổi tiếng mà hiện tại phải nhập khẩu sẽ được lắp ráp tại Việt Nam. 2. Giới thiệu về công ty Honda Việt Nam và dòng xe AirBlade: 2.1. Công ty Honda Việt Nam: a. Giới thiệu chung về công ty Honda Việt Nam Công ty Honda Việt Nam là liên doanh giữa công ty Honda Nhật Bản, công ty Asian Motor Thái Lan và Tổng công ty Máy điện lực và Máy Công nghiệp Việt Nam. Công ty được, cấp giấy phép đầu tư số 1521/GP ngày 22 tháng 6 năm 1996 : sản xuất lắp ráp xe máy. Đến ngày 22 tháng 3 năm 2005 công ty được nhận Giấy phép đầu tư điều chỉnh số 1521/GPDC bổ sung chức năng lắp ráp ôtô. Nghành nghề kinh doanh: Lắp ráp xe náy và phụ tùng xe máy nhãn hiệu Honda; Sản Xuất và lắp ráp ôtô dưói 9 chỗ ngồi. Vốn điều lệ: 62.900.000 USD Vốn đầu tư: 290.427.084 USD Lao động : 4369 ( tính đến tháng 6 năm 2007). b. công ty Honda Việt Nam và những hoạt động xã hội: Là công ty sản xuất và lắp ráp xe máy hang đầu tại Việt Nam, Honda Việt Nam không chỉ được biết đến vì uy tín và chất lượng sản phẩm mà còn là công ty xây dựng được hình ảnh tốt đẹp trong tâm trí người tiêu dùng : một công ty luôn hoạt động vì lợi ích cộng đồng, quan tâm đến sự an toàn xã hội và phát triển toàn diện của đất nước.Thành công đó là kết quả của những nỗ lực không ngừng cho các hoạt động xã hội và tiêu biểu là chương trình tôi yêu Việt Nam. Hỗ trợ giáo dục: Vì tương lai tươi sang của thế hệ trẻ việt Nam,công ty Honda Việt Nam luôn quan tâm đến việc hỗ trợ giáo dục thông qua các hoạt động như trao tặng giáo cụ giảng dạy,tặng học bổng cho học sinh,sinh viên có thành tích xuất sắc Một số hoạt động nổi bật trong năm 2007 Honda Yes award Trao tặng 02 phòng máy tính cho tường PTTH nhân dịp khai trương năm học mới 2007 Trao học bổng học sinh nghèo Trao tặng quỹ học bổng Nguyễn Thái Bình Hoạt động từ thiện: Với tinh thần “lá lành đùm lá rách” cảm thong chia sẻ trước những nỗi đau mất mát, công ty Honda Việt Nam đã luôn kịp thời ủng hộ cho người dân các vùng xảy ra thiên tai, bão lũ và tiến hành các hoạt độngtừ thiện như: gây quỹ mua máy chữa bệnh ung thư cho bệnh viện nhi trung ương,tặng quỹ bảo vệ trẻ em, thành lập quỹ phát triển cộng đồng Các hoạt động nổi bật 2007: -Trực tiếp trao tăngtiền cứu trợ đồng bào lũ lut -Ủng hộ nạn nhân sập cầu Cần Thơ và cơn bão số năm -Ủng hộ người tàn tat và trẻ mồ côi Việt Nam -Tặng 20000 USD cho hoạt động nhân đạo -Thành lập “Quỹ hỗ trợ phát triển cộng đồng” Một số hoạt động khác: Thực hiện mục tiêu trở thành một công ty được xã hội mong đợi, công ty Honda thực hiện các hoạt động góp phần xây dựng Việt Nam ngày một tốt đẹp hơn. Công ty đã tài trợ cho các hoạt động thể thao, văn hóa, âm nhạc cho hơn 20 tỉnh thành phố trong cả nước. Các hoạt động nổi bật: Chiến dịch “tôi yêu Việt Nam” Góp phần vào sự phát triển của bong đá Việt Nam Tài trợ cuộc thi : Việt Nam Collection granix Chắp cánh cho ước mơ của các ca sĩ trẻ. Chiến dịch “Tôi yêu Việt Nam”: Tôi yêu Việt Nam được ra đời tháng 8 năm 2003 với các thong điẹp: an toàn, chất lương, hoạt động xã hội. Sau 5 năm hoạt động , chương trình đã nhận được đáh giá cao với chính phủ và cộng đồng. Đặc biệt là năm 2005, côn tuy nhận được:” Huân chương lao động hạng ba” vì những đóng góp cho sự phát triển của đất nước, các bằng khen của Ủy ban an toàn giao thông cho những nỗ lực trong công tác an toàn giao thông. Hiện tai, chiến dịch: “Tôi yêu Việt Nam” mới với ba thông điệp : An toàn, Môi trường và Hoạt động xã hội. An toàn : Trong chiến dịch “ Tôi yêu Việt Nam” mới, Honda sẽ tiếp tục các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông, hướng dẫn lái xe an toàn như tổ chức hội thi Nông dân lái xe an toàn tại các tỉnh thành phố trên toàn quốc, Hội thi Sinh viên với an toàn giao thông toàn quốc, các chương trình Hướng dẫn lái xe an toàn tại ngày hội Honda và hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, tài trợ “ Bản tin an toàn giao thông” trên Đài truyền hình Việt Nam, chương trình “ Tôi yêu Việt Nam” đang phát song trên đài tiếng nói Việt Nam. Ngoài ra, trong chiến dịch Tôi yêu Việt Nam mới , công ty cũng tăng cường một số hoạt động mới về an toàn giao thông, như chương trình Đào tạo an toàn giao thông, tuyên truyền và xây dựng chương trình “ Tôi yêu Việt Nam” hoàn toàn mới theo thể loại phim ngắn hài hước găn với các tình huống giao thông ngoài đời tên “Ước mơ” trên Đài truyền hình Việt Nam. Môi trường: Mong muốn giữ một môi trường trong sạch cho thế hệ sau, các hoạt động có liên quan đến chính sách lâu dài của Honda trên toàn cầu. Áp dụng nhiều phương pháp hiện đại về thực hiện mục tiêu “ Xây dựng nhà máy xanh” hạn chế dùng và không thải khí thải ra môi trường tự nhiên, Honda Việt Nam là công ty đầu tiên tại thị trường Việt Nam áp dụng công nghệ sản xuất ximăng cho tái chế tro đốt và cặn sử lí nước thải thành vật liệu xây dựng, đạt tỷ lệ tái chế chất thải là 80%. Cùng với bổ sung thêm nội dung về môi trường trong thong điệp “ Tôi yêu Việt Nam” mới, Honda đã triển khai chiến dịch trồng cây xanh trong các Hội thi Nông dân lái xe an toàn và bắt đầu nghiên cứu triển khai dự án trồng cây xanh ở các thành phố lớn. Trong các tập phim “ Tôi yêu Việt Nam” mới trên Đài truyền hình VIệt Nam sẽ lồng ghép hình ảnh Việt Nam xanh tươi và thể hiẹn nỗ lực của các bạn trẻ trong bảo vệ môi trường. Chương trình tôi yêu Việt Nam mới về môi trương cũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền của Honda Việt Nam nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Hoạt dộng xã hội : Công ty vẫn tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, hoạt động đóng góp cho xã hội như: Các lĩnh vực hỗ trợ phát triển cộng đồng và từ thiện như: Học bổng Yes Award dành cho sinh viên suất sắc của các trường kĩ thuật, quĩ học bổng Honda- VĨnh Phúc tặng học bổng cho học sinh và sinh viên nghèo vượt khó của các tỉnh trong chương trình “ Ngày hội Honda” xây dựng quĩ hỗ trợ và phát triển cộng đồng tại Vĩnh Phúc trị giá gần 3tỷ đồng/5năm, ủng hộ đồng bào thiên tai lũ lụt. Bên cạnh đó công ty còn tiến hành trao tặng thiết bị dạy nghề cho các trường dạy nghề trị giá 26nghìn đôla Mỹ trong năm 2007. Với những nỗ lực triển khai “ Tôi yêu Việt Nam” công ty đang rất mong muốn trở thành công dân tích cực của đất nước Việt Nam, một công ty được xã hội mong đợi. c.Các dòng xemáy tay ga được sản xuất trong nước: Hiện nay, Honda Việt Nam có hai sản phẩm xe tay ga được sản xuất tại Việt Nam:Click là dong xe dành cho nữ và AirBlade hướng tới khách hàng là nam giới. Click là dòng xe tay ga đầu tiên lắp ráp trong nước. Đây là dòng xe dành cho nữ hướng tới khách hàng sống ở các đô thị.. Vừa được giới thiệu ra thị trường, Click được xem la một trong những loại xe độc đáo, thiét kế đẹp, tính năng mạnh mẽ,an toàn, tiết kiệmnhiên liệu, thân thiên với môi trường.Một trong những điểm mới của Click được quan tâm là động cơ: Click được trang bị bằng động cơ 108cc làm mắt bắng dung dịch có bộ tản nhiệttích hợp cùng công nghệ bốn thì truyền động tự động. Những nét mới trong thiết kế đã tạo ra một động cơ với nhiều tính năng nổi trội: nhỏ gọn, công suất mạnh mẽ và ổn định, giảm tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu,xi lanh được bao bọc bởi dung dịch nên giúp giảm tiếng ồn và lượng chất thải thấp hơn cả quy định của Euro-2 được xem là những quy định nghiêm ngặt của Châu Âu và rất than thiện với môi trường. Hệ thống truyền động vô cấp bằng đai V (V-Matic) tạo ra sự em ái và bền bỉ. Với hệ thống này, người lái không cần phải sang số, giúp điều khiển xe dẽ dàng và tăng vận tốc êm ái, tính năng vận hành cao bền bỉ và dộ bán tốt(bộ phận nghiên cứu và phát triển của Honda đã thiết kế và phát triển bộ buly bị động vàpuly dộng mới cho hệ thống này nhằm đưa lực truyền dến bánh sau với hiệu suất cao. Honda click tạo cảm giác ấn tượng ngay từ fần đầu xe với những đường nét sắc sảo. Mặt dồng hổ được thiết kế thẻ thao với tầm nhìn tốt hiển thị rõ ràngcácthông tin về tốc độ lượng xăng và hệ thống đèn báo. Tem xe với nhiều họa tiết tinh tế tạo nhiều điểm nhấn cho phần than. Tay lai co độ rộng 635 mm vừa vặn với ngươi lái, ống xả được thiết kế thể thao hợp thời trang. Đèn sau thiết kế hoàn toàn mới với 3 bóng kết hợp, tăng tâm nhìn và phát huy tối da độ an toàn. Hệ thống an toàn của Click nổi bật nhờ hệ thống phanh kết hợp CBS hoạt động dễ dàng (lần đàu tirên sản xuất được tại Việt Nam). Với hệ thống này cần phanh phải sẽ kiểm soát hoạt động của bánh trước, trong khi đó cần phanh trái kiểm soát cả bánh sau và bánh trước nhờ một hệ thống cân bằng. Bên cạnh đó Click được trang bị them lẫy khóa phanh khi dừng xe sẽ khóa phanh sau, ngăn không cho xe di chuyển khi khởi động hoặc khi ở đường dốc. Trang bị này cùng với chân chống bên giúp xe không bị dia chuyển bất ngờ khikhởi động, bảo đảm an toàn cho người sử dụng, Đèn Halogen mang tình thẩm mĩ cao kết hợp độ sáng tốt. Bên cạnh tình năng an toàn, Click còn nhiều tiện ích khác như hộp đựng đồ U-box được thiết kế rộng rãi; móc treo được thiết kế ngay dưới phần mũi yên xe , có thể treo được hai mũ bảo hiểm; khóa từ cao cấp ; hệ thống le gió tự động giúp dẽ dàng khởi động trong bất cứ điều kiên nào; bộ phận xóc đơn sau nhẹ nhàng, yếm trước được thiết kế đực biệt để tránh nước.Click được thiết kế bắt mắt vói các tiêu chuẩn mới hướng tới sự thanh lịch và sang trọng. Click có sáu màu cho khách hàng lựa chọn: trắng, đỏ, đen, xanh, hồng, vàng. Gía được đề xuất là 25500.000 nhưng hiện nay sản phẩm đang thiếu nên giá đã tăng cao hơn. Click đang ở giai đoạn phát triển mạnh. b. Xe máy AirBlade: Honda AirBlade là sản phẩm xe máy tay ga thứ hai của công ty được lắp ráp tại Việt Nam được kì vọng sẽ chiếm lĩnh thị trường xe máy tay ga trước khi Piagio vào Việt Nam. Khách hang mục tiêu của xe AirBlade là nam giới, những người ưa thích dòng xe thể thao, thời trang theo phong cách hiện đại, yêu thích những sản pẩm mới. Khách hang mục tiêu của dòng xe này tập trung vào khu vực thành thị. La xe máy tay ga bình dân nên đoạn thị trương chính là những khách hang có thu nhập khá. Về cơ bản vóc dáng AirBlade khá hiện đại nhưng không có nhiều điểm khác biệt với Click. Đèn pha nhọn hơn và cụm đèn xi-nhan được gắn ngay cạnh khiến AirBlade bớt đi phần nào sự yếu đuốicủa Click. Các chi tiết nhựa có đường nét góc cạnh ,mạnh mẽ trẻ trung theo đúng cách mà các đối thủ khác đã thành công ở Việt Nam.Tuy nhiên, sự khác biệt của AirBlade nằm ở những chi tiết khá lạ như: Bình xăng của xe được thiết kế ở vị trí mới, tạo thuận tiên khi đổ xăng mà không phải mở yên xe. Nắp bình xăng được thiết kế hài hoà với thân xe tương tự xe hơi.Nắp bình xăng được mở một cách dễ dàng bằng cách ấn công tắc bình xăng nằm gần ổ khoá điện và có một lớp lót kim loại cứng bên trong để chồng lại những va chạm.Nhờ chuyển bình xăng xuống dưới mà hộc đựng đồ “U-box” lớn , đa dụng với dung tích 17lít ở dưới yên xe có đủ chỗ để mũ bảo hiểm và các vật dụng cá nhân khác. Hộc đựng đồ:u-box” có thể mở dễ dàng bằng một thao tác nhỏ là ấn công tắc ở yên xe nằm gần ổ khoá điện..Với kiểu dáng thể thao siêu mỏng, đèn sau có đi-ốt phát quang có khả năng chiếu sang trong mọi điều kiện lưu thông. AirBlade sử dụng động cơ 108cc tương tự như trrên Click, làm mát bằng hệ thống dung dịch tích hợp với những tính năng mà theo Honda là tiết kiêm nhiên liệu hơn. Thông thường, các xe tay ga dạng compact (dạng nhỏ) sử dụng phương thức làm mát bằng gío cưỡng bức do không cần phải dành chỗ cho bộ tản nhiệt như phương thức làm mát bằngbăng dung dịch. Giải pháp của Honda là tích hợp bộ tản nhiệt vào ngay trục cơ để tiết kiệm không gian cho các bộ phận khác. AirBlade gồm 3 màu trắng, đỏ, đen được ra mắt người tiêu dùng ngày 20.4. 2007 với giá bán lẻ là 28 triệu có bao gồm thuế VAT. Khách hàng có thể mua sản phẩm này tại tất cả các đại lí của hãng (HEAD) . Hiện tại dòng xe này đang ở giai đoạn phát triển mạnh: nhu cầu về xe đang tăng mạnh, sản lượng sản xuất ra không đủ cho tiêu thụ . Giá tăng nhiều , đã cao hơn10 đến 20%. II.Tình hình thực hiện chiến lược xúc tiến hỗn hợp và đề xuất các giải pháp: 1.Tình hình thực hiện chiến lược xúc tiến hỗn hợp : 1.1 Tình hình thực hiên chung: Honda đã thành công trong việc đưa thông tin về sản phẩm và dịch vụ của AirBlade tới khách hàng mục tiêu của mình và xây dựng được hình ảnh tốt đẹp trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Ngay từ lúc chưa tung sản phẩm ra thị trường thì công ty đã quan tâm đến việc đưa những thông tin về sản ohẩm nhằm lôi cuốn sự chú ý của khách hang. Sau sự thành công của Click, khách hàng mong chờ sự ra đời của dòng xe mới dành cho nam giới nên thông tin về dòng xe này dã được Honda Việt Nam đã cung cấp những thông tin đầu tiên về sảnphẩm này và sử dụng các công cụ truyền thong như báo chí, internet để làm cho khách hang càng nóng lòng mong đến ngày ra mắt của một sản phẩm nhiều tính năng bất ngờ như Click đã mang lại.Công ty đã đầu tư cho các hoạt động quảng cáo khuyến mãi, tổ chức sự kiện, các cuộc triển lãm. Vì khách hàng mục tiêu là ở các thành phố nên các hoạt động này chủ yếu tổ chức các thành phố lớn. Đặc biệt công ty rất quan tâm đế dòng thông tin hai chiều đặc biệt là những tin tức phản hồi từ phía người tiêu dùng. Hiệu quả mà các hoạt động này mang lại có thể đánh giá bằng mức độ biết đến sản phẩm. Cũng là dòng xe thể thao và nhóm khách hang, AIrBlade được đánh giá là có nhiều điểm going Nouvo. Bằng cách khuyếch trương những điểm khác biệt , những vượt trội về công nghệ và những nét riêng biệt trong thiết kế đã giúp khách hàng hoàn toàn nhận ra được những nét mới đó. Và thành công hơn là sau một thời gian ngắn có mặt trên thị truờng thì chỉ cần nhắc đến sản phẩm này không còn ai đem ra so sánh với Nouvo mà chỉ xem đây là dòng xe máy mới mang phong cách thời trang, nam tính với nhiều thiết kế mới áp dụng công nghệ hiện đại. Ngoài ra Honda còn xây dựng hình ảnh một loại xe máy thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng . Biết kết hợp thành công hình ảnh của công ty và hình ảnh sản phẩm nên tạo ra hai hiệu quả : một công ty và sản phẩm luôn vì lợi ích xã hội. Để đạt được những thành công ban đầu như vậy không chỉ do một công cụ nào mang lại mà là sự kết hợp một cách khéo léo các công cụ nhằm hỗ trợ và tăng thêm hiệu quả truyền đạt: Quảng cáo: Giới thiệu và khuyếcg trương hình ảnh về sản phẩm Khuyến mãi: tăng cương sức mua của khách hàng để tăng cường sức mua. Quan hệ công chúng: Bảo vệ hình ảnh của công ty và đề cao sản phẩm. Marketing trực tiếp: Thông tin cho khách hang hiên có và khách hàng triển vọng. Bán hàng trực tiếp: Giao tiếp trực tiếp với khách hang Xem xét quá trình truyền thông cho sản phẩm này: Chủ thể truyền tin chính là công ty Honda Việt Nam và cụ thể hơn là bộ phận marketing cho AirBlade. Đối tứọng nhân tin mục tiêu là nam giới thích những dòng xe thời trang và phong cách trẻ, không ngại thử những sản phẩm mới. Thông điệp truyền thong được hướng tới nhóm khách hang này là: AirBlade mang lại một phong cách hoàn toàn mới, mạnh mẽ và hiên đại, tiện dụng nhưng an toàn.Các thong tin về sản phẩm truyênf đi dưới dạng hình ảnh và lời nói. Có nhiều phương tiện truyền thông được sử dụng như: truyền hình, báo chí, internet… 1.2.Hoạt động của các công cụ cụ thể : a. Quan hệ công chúng: Sự thành công mà các hoạt động xúc tiến mang lại là một kết quả dòng góp của nhiều hoạt động. Trong các công cụ thì quan hệ công chúng được đánh giá là hiệu quả nhất. Ảnh hưởng của công chúng đến việc thành công hay thất bại của một sản phẩm là không thể phủ nhận. Công chúng có thể tạo ra những thuận lợi và khó khăn cho việc tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt nếu dành được sự ủng hộ của các cơ quan nhà nước thì sản phẩm có thể dễ dàng đưa sản phẩm đến với người tiêu dung hơn.Vì vậy Honda Việt Nam luôn theo dõi thái độ của công chúng, phân phối thông tin và giao tiếp để tạo uy tín và bảo vệ hình ảnh công ty đã xây dựng được trong thời gian dài Mục tiêu của PR trong thời gian đầu là: Đăng tải trên các phương tiện truyền thong để thu hút sự chú ý đến sản phẩm của khách hang. Các hoạt động của công ty bao gồm: Quan hệ báo chí, tuyên truyền về sản phẩm nhằm hỗ trợ cho sản phẩm khi tung ra thị trường . Những hoạt động chủ yếu trong marketing PR cho Airblade: Các sự kiện , tin tức, hoạt động công ích. Tổ chức sự kiện vốn là một thế mạnh của Honda Việt nam. Để lôi cuốn sự chú ý của công chúng cho sản phẩm Airblade Honda đã liên tục tổ chức các sự kiện từ lúc sản phẩm có mặt trên thi trường, nhân dịp ra mắt sản phẩm công ty đã tổ chức buổi giới thiệu khá rầm rộ với sự tham gia của báo chí cũng như các phương tiện truyền thong khác. Đã có rất nhiều buổi triển lãm giới thiệu cho dòng xe này ở các thành phố lớn như : Hà Nội, Hải phòng, TPHCM…… Những buổi triển lãm này gây được sự chú ý của người tiêu dung bởi quy mô , sự chuyên nghiệp trong tổ chức và hệ thống thông tin luôn được cập nhật liên tục . Các cuộc thi của Honda Việt nam về an toàn giao thông trong thời gian này thường có phần thưởng chính là sản phẩm Airblade. Những quà tặng thường hàm ý về những giá trị hoặc lợi ích nhất định nên Honda xem Airblade là một sản phẩm chất lượng và muốn các khách hang của mình nhận ra rằng là một món quà rất đặc biệt . Bởi giá của phần thưởng là không nhỏ nên cũng sẽ gây được chú ý cũng như thu hút được nhiều người tham gia hơn. Ngoài ra trong các chương trình khác như : “Thời trang và an toàn” Airblade được xuất hiện với mũ bảo hiểm cùng những người mẫu trong các trang phục ấn tượng đưa đến cho người xem có những cảm nhận mới về một dòng xe an toàn nhưng vẫn thể hiện được cá tính riêng của mỗi người khi điều khiển Airblade. Đặc biệt là sau khi đội mũ bảo hiểm trở thành bắt buộc đối với người sử dụng môtô xe máy, nhiều người đặc biệt là giới trẻ lo lắng về ảnh hưởng của quy định này đến phong cách của họ …….. Tin tức : để đảm bảo thành công của AirBlade, Honda Việt Nam đã liên tục cập nhật thông tin cho báo chí. Sau sự thành công của Click người tiêu dung Việt Nam chờ đợi một sản phảm xe máy tay ga thứ hai dành cho nam được sản xuất trong nước và tiếp tục đạt được ưu điểm vượt trội mà Click đã thành công trước đó. Honda để ngỏ thong tin về việc cho ra đời một dòng xe mới trong năm 2007. Đánh đúng vào tâm lí của khách hang, những thong tin này luôn được chú ý và quan tâm: liệu sản phẩm mới ra có những kiểu dáng và tính năng nổi bật nào? So với những dòng xe trên thị trường thì có gì khác biệt? Sản phẩm mới này có gây bất ngờ như Click. Bằng cách dung cụ báo chí Honda đã tạo được dư luận và mang đến sự kỳ vọng cho người tiêu dung. Sau một thời gian ngắn, tháng 4/2007 công ty đã tổ chức buổi ra mắt đầu tiên giới thiệu dòng xe AirBlade trên thị trường Việt. Vì tất cả thông tin đã được Honda cung cấp từ trước nên buổi giới thiệu này dành được sự quan tâm của các phương tiện truyền thong đặc biệt là báo chí và internet. Đã có rất nhiều bài viết được dăng tải trên các báo và mạng: “AirBlade- dòng xe được kỳ vọng chiếm lĩnh thị trương trước khi Piagio vào Việt Nam”, “AirBlade - đột phá trong thiết kế và phong cách”. Tuy tựa đề bài viết là về sự kiện ra mắt dòng sản phẩm mới nhưng nội dung chính lại đề cập nhiều đến đặc điểm kiểu dáng và tính năng của dòng xe này. Ngay từ khi mới xuất hiện AirBlade được đánh giá là có kiểu dáng khá giống với Nouvo: đèn xi-nhan nhọn, đầu xe có những nét góc cạnh, đây chính là những điểm góp phần tạo thành công cho Nouvo trên thị trường. Những bài viết về điều này phần đầu của bài báo thường đưa ra những điểm giống nhau nhưng sau đó lại lấy dẫn chứng để minh họa cho ưu điểm vượt trội về cấu tạo và chức năng mới của AirBlade để tạo nên sự khác biệt của hai dòng xe. Nouvo là dòng tay ga của Yamaha Việt Nam hướng đến cùng đối tượng khách hang mục tiêu là nam giới, những người ưa thích thể thao và phong cách lấy Nouvo làm sản phẩm cạnh tranh nhằn tạo ra dư luận không phải là chiến lược được áp dụng lần đầu tiên tại Việt Nam, trước đó phải kể đến thành công của sản phẩm G7 của Trung Nguyên khi dám tuyên chiến với Netcafe. Dù dư luận tạo ra không lớn nhưng cũng đủ để thu hút người đọc và gây sự tò mò. Điều này giúp đạt được hai mục đích thứ nhất tác động vào thị trường xe nam giới nhất là người ưa thích dòng xe tay ga thể thao như Nouvo , và thứ hai khẳng định sự tiến bộ, ưu điểm của sản phẩm thế hệ sau : “đã tốt nay càng tốt hơn” những ấn tượng đầu tiên này giúp xây dựng hình ảnh của AirBlade trong tâm trí người tiêu dung. Và khi thị trường xe máy tay ga đang “nóng” AirBlade và Click là hai dòng xe mà khách hang hay tim mua nhiều nhất, số lượng xe hiệ tại không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hang. Xe máy tay ga được trở thành chủ đề quan tâm nhất trong các trên các mặt báo. Tràn ngập thong tin: “ Xe máy tay ga cháy hang”, “ Thị trường xe máy tay ga Việt Nam- cung không đủ cầu” ….Số lượng người đọc không ngừng tăng lên và trong các bài viết này luôn có phần thong tin về các dòng xe AirBlade như là về số lượng tiêu thụ đạt mức cao nhất trong năm 2007, những tin tức về giá cả hay những bài phỏng vấn giám đốc công ty Honda Việt Nam về việc có tăng mức sản lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng… Trong suốt thời gian từ khi có mặt trên thị trường cho tới thời điểm hiện tại báo chí là công cụ được sử dụng lien tục và hiệu quả nhất trong việc truyền tin đến khách hàng. Một hoạt công cụ khác trong PR được áp dụng thành công là hoạt động công ích. Là dòng xe đề cao sự an toàn nên Honda Việt Nam đã đưa hình ảnh của AirBlade với các chương trình tuyên truyền về an toàn giao thôngh nhiều nhất là gắn bó với chiến dịch Tôi yêu Việt Nam. Là chương trình có ảnh hưởng tầm quốc gia, giờ chiếu của Tôi yêu Việt Nam được phát song vào những giờ cố định trong ngày như Bản tin an toàn giao thông sau chương trình chào buổi sang, cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông còn được ưu ái chiếu vào sau thời sự là những giời chiếu nhận được khá nhiều sự quan tâm. Đặc biệt là từ khi bổ sung them chương trình “ước mơ” Airblade được xuất hiện đều đặn trong các đoạn phim ngắn. Những người thiết kế chương trình đã khéo léo để sự có mặt của Airblade bình thường như một phương tiện hỗ trợ. Những nhân vật trong đoạn phim ngắn vừa hướng dẫn về an toàn giao thông vừa chỉ ra những mới của Airblade để người sử dụng có thể dễ dàng điều khiển hơn. Trong chương trình hưóng dẫn an toàn giao thông do các chuyên gia của Honda Việt nam trực tiếp tham gia và đưa ra lời khuyên thì AirBlade cũng được dung để minh họa. Hình ảnh của xe liên tục có mặt trên truyền hình vào thời gian dài là cách hiệu quả nhất để tuyên truyền về cong dụng và tiện ích của nó.Hình ảnh của xe dần khắc sâu vào tâm trí khách hàng: Airblade là dòng xe an toàn. Trong chiến dịch Tôi yêu Việt Nam mới, môi trường là một nội dung lớn và mới bên cạch các thông điệp về an toàn và những hoạt động xã hội. Mục tiêu của thông điệp này là vì một môi trường trong sạch và lành mạnh. Mà Airblade là dòng xe được biết và thuyết phục là an toàn và than thiện với môi trường với lượng khí thải cho phép còn đảm bảo vượt qua yêu cầu của EU. Bằng những cách trực tiếp và gián tiếp, sản phẩm này được tuyên truyền về tình năng bảo vệ môi trường Khi sản phẩm dần khẳng định được sự có mật trên thị trưògn và bước vào giai đoạn phát triển thì các hoạt động PR giảm dần, Có thể thấy rõ điều này ở sự xuất hiện ít hơn của Airblade trên truyền hình và nhường chỗ cho những sản phẩm mới khác của Honda như Future neo, Wave S. Lúc này Airblade chỉ thỉnh thoảng xuất hiện bên cạnh những sản phẩm mới. b.Quảng Cáo: Quảng cáo là công cụ được sử dụng khá nhiều để hướng thông tin vào việc thuyết phục người mua vào công chúng. Quảng cáo được Honda sử dụng để hỗ trợ cho các công cụ cho hiệu quả hơn: Đối với khuyến mãi quảng cáo cung cấp thông tin về các quà tặng, trò chơi hay chế độ bảo hành về sản phẩm một cách rỗng rãi nhất. Quảng cáo giúp cho bán hàng trực tiếp thuận lợi hơn bằng cách giới thiệu các cửa hàng lớn để khách hàng không mất công sức nhiều để tìm kiếm. Đối với nhân viên bán hàng có thể giảm được thời gian để giới thiệu về các mặt hàng bởi người tiêu dung trước khi đến các của hàng đều đã lựa chọn được dòng xe như ý. Còn với các hoạt động và sự kiện thông tin về chúng thường được cung cấp cùng với quảng cáo thường là thời gian và địa điểm tổ chức. Trong giai đoạn Airblade được tung ra thị trường để người tiêu dung có thể nhận biết. Điều này là rất quan trọng bởi thời điểm Airblade được giới thiệu thì thị trường xe máy tay ga đã có khá nhiều dòng xe dành cho nam, như Nouvo, Hayate và chưa kể một số dòng xe nhập khẩu khác. Quảng cáo của các dòng xe này tràn ngập và cũng k

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChiến lược mở rộng thị trường cho dòng sản phẩm xe tay ga Air Blade.doc
Tài liệu liên quan