Đề án Một cửa liên thông trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính thành lập doanh nghiệp tại địa bàn Hà Nội

Ưu điểm:

Tránh sự đi lại nhiều lần cho doanh nghiệp

Khi muốn thành lập doanh nghiệp chỉ cần đến 1 địa chỉ sẽ có đủ thông tin từ tư vấn ban đầu đến những yêu cầu khi thành lập doanh nghiệp.

Thực hiện đúng nhiệm vụ chức năng theo chuyên môn, đảm bảo tính pháp luật trong tiếp nhận và thụ lý hồ sơ.

Thời gian tìm hiểu để thành lập doanh nghiệp ngắn hơn.

Các cơ quan chức năng có điều kiện giúp doanh nghiệp được nhiều hơn.

Tiết kiệm thời gian, chi phí cho các doanh nghiệp khi hình thành doanh nghiệp

Nhược điểm:

Tốn thời gian giao nhận hồ sơ đến nơi xử lý.

Tăng chi phí vận chuyển và hồ sơ dễ bị thất lạc, lẫn lộn.

Phải tìm địa điểm hợp lý để tiếp nhận hồ sơ.

 

docx27 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2878 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề án Một cửa liên thông trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính thành lập doanh nghiệp tại địa bàn Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y phép kinh doanh hoặc thực hiện các điều kiện kinh doanh. 2. Những căn cứ pháp lý: - Luật Doanh nghiệp, Luật đầu tư,Luật Doanh nghiệp nhà nước, Luật Hợp tác xã và các văn bản hướng dẫn thi hành của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan. - Nghị định 58/2001/NĐ-CP ngày 24/8/2001 của Chính phủ về quản lý và sử dụng con dấu; Thông tư liên tịch của Bộ Công an – Ban Tổ chức cán bộ Chính phủ số 07/2002/TT-LT ngày 06/5/2002 về việc hướng dẫn thực hiện một số quy định tại nghị định 8/2001/NĐ-CP ngày 24/8/2001 của Chính phủ về quản lý và sử dụng con dấu; - Quyết định của Thủ tướng chính phủ số 75/1998/QĐ-TTg ngày 4/4/1998 quy định mã số đối tượng nộp thuế ; Thông tư 10/2006/TT-BTC ngày 14/2/2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành quyết định số 75/1998/QĐ-TTg ngày 4/4/1998 quy định mã số đối tượng nộp thuế - Chỉ thị số 32/2006/CT-TTg ngày 07/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cần làm ngay để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp, 3. Nguyên tắc xây dựng đề án. Đề án được xây dựng dựa trên những nguyên tắc cơ bản sau: - Tạo điều kiện thuận lợi trong việc tư vấn, hướng dẫn hỗ trợ người thành lập doanh nghiệp khi mới khởi sự doanh nghiệp, và tiến hành các thủ tục thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, tổ chức lại doanh nghiệp, HTX (sau đây gọi chung là doanh nghiệp). - Tiến hành tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả về cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, Đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh), Giấy phép khắc dấu, Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu, con dấu, Giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế của cơ quan Đăng ký kinh doanh-Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an Thành phố, Cục Thuế tại một địa điểm. - Các cơ quan Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC13) thuộc Công an Thành phố, Phòng Xử lý dữ liệu thuộc Cục Thuế Hà Nội thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của mình theo quy định của pháp luật hiện hành. - Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh; hồ sơ khắc dấu; hồ sơ đăng ký thuế và nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy phép khắc dấu, con dấu, giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu; Giấy chứng nhận đăng ký thuế tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế 1 cửa liên thông tại một địa điểm. - Phương án được lựa chọn phải đảm bảo yêu cầu trước mắt vừa là tiền đề để thực hiện cải cách các thủ tục hành chính “1 cửa liên thông” triệt để hơn, hiện đại hơn. 4. Mục tiêu của đề án: - Thực hiện một bước về cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và mọi công dân tham gia khởi sự doanh nghiệp. Đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian khai sinh doanh nghiệp và đưa doanh nghiệp vào hoạt động kinh doanh. Đồng thời tăng cường hiệu quả quản lý của nhà nước trước và sau đăng ký kinh doanh. - Đưa ra các giải pháp cụ thể về cải cách thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính từ khi nhận hồ sơ hợp lệ đến khi trả kết quả “Khai sinh doanh nghiêp” tối đa không quá 20 ngày làm việc. STT Tên thủ tục hành chính Thời gian (Theo ngày làm việc) Theo quy định Thực tế Phấn đấu giảm 1. Đăng ký kinh doanh 10 10-11 8 2. Thủ tục,hồ sơ xin khắc dấu 7 7-10 5 3. Đăng ký mã số thuế 5 5-8 3 Tổng cộng 22 22-29 16 5. Đối tượng của đề án: Đề án này xây dựng quy trình 1 cửa liên thông áp dụng cho các trường hợp sau: - Các tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục thành lập doanh nghiệp mới theo các hình thức quy định tại Luật Doanh nghiệp. - Các doanh nghiệp đã được thành lập thực hiện thủ tục đăng ký các thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh (sẽ được ghi lại hoặc ghi bổ sung trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh), đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, tổ chức lại doanh nghiệp. 6. Phạm vi thực hiện của đề án. Các thủ tục hành chính: Đăng ký kinh doanh. Khắc dấu và giấy phép sử dụng con dấu. Cấp mã số thuế. PHẦN THỨ HAI THỰC TRẠNG THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP VÀ CÁC PHƯƠNG ÁN “1 CỦA LIÊN THÔNG” 1.Thực trạng của thủ tục hành chính trong việc khai sinh doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội. Luật Doanh nghiệp năm 1999 đã thực sự đi vào cuộc sống, nó đã thực sự cởi mở với các doanh nghiệp, cho phép mọi người dân được kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm, nó đã góp phần giải phóng và phát triển sức sản xuất và tăng trưởng kinh tế. Từ ngày 01/7/2006 Luật Doanh nghiệp 2005 đã thay thế Luật Doanh nghiệp 1999. Luật Doanh nghiệp đã có những bước tiến mới, nhưng vẫn còn có những bất cập trong việc tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đăng ký kinh doanh và hoạt động sau đăng ký kinh doanh. 1.1. Về đăng ký kinh doanh: Phần lớn các doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư), 18 đường Yên Phụ, quận Ba Đình; Một số rất nhỏ doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bảo hiểm, tư vấn pháp luật... theo quy định đăng ký tại các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành. Quy trình tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh (hiện hành theo Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội): (Xem sơ đồ trang sau) Đơn vị, cá nhân thực hiện Trình tự công việc Biểu mẫu, tài liệu liên quan Bộ phận tiếp nhận HSHC Tiếp nhận, kiểm tra mục lục tài liệu hồ sơ ĐKKD Xem xét tính hợp lệ của hồ sơ Hẹn DN đến ký vào GCN ĐKKD Doanh nghiệp ký vào GCN ĐKKD Sắp xếp hồ sơ, trình duyệt cấp GCN ĐKKD Duyệt ký Sao chụp, đóng dấu Gửi bản sao GCN Thu lệ phí và Trả kết quả Lưu hồ sơ ĐKKD Đề nghị bổ sung hồ sơ - BM-HAPI-07-01 - BM-HAPI-07-02/03/04/05 - NĐ181/2004/NĐ-CP - QĐ số 176/QĐ-KH&ĐT (Chương 6). Cán bộ thụ lý hồ sơ (Phòng ĐKKD). - Các tài liệu nêu ở mục 3 - BM-HAPI-07-06 Bộ phận tiếp nhận HSHC, Doanh nghiệp - BM-HAPI-07-07 Doanh nghiệp, Bộ phận tiếp nhận HSHC Cán bộ thụ lý hồ sơ, Trưởng phòng ĐKKD Bộ phận tổng hợp (phòng ĐKKD) Bộ phận tiếp nhận HSHC - BM – HAPI-07-08 Cán bộ thụ lý hồ sơ Bộ phận lưu trữ Song song với hình thức đăng ký kinh doanh bằng nộp hồ sơ trực tiếp là hình thức hỗ trợ đăng ký kinh doanh qua mạng. Đây là một tiến bộ lớn, nhưng kể từ khi triển khai thực hiện hình thức này (năm 2001), tại Hà Nội số lượt doanh nghiệp tham gia mới chỉ chiếm tỷ lệ khiêm tốn (5% trên tổng số doanh nghiệp đăng lý kinh doanh và số lượt doanh nghiệp đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh). Đồng thời, bình quân mỗi ngày có 5 doanh nghiệp ứng dụng diễn đàn giải đáp trực tuyến (gửi câu hỏi qua mạng, đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh hướng dẫn, giải đáp về thủ tục đăng ký kinh doanh). Quy trình hỗ trợ đăng ký kinh doanh qua mạng tóm tắt như sau: Doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký kinh doanh qua Website của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội (www.hapi.gov.vn), cán bộ Phòng đăng ký kinh doanh thụ lý hồ sơ điện tử, trả lời tính hợp lệ của hồ sơ bằng thư điện tử (email). Sau đó, doanh nghiệp nộp hồ sơ giấy hợp lệ, ký đăng ký kinh doanh, nhận giấy hẹn ngày nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (cộng tất cả là 2 lần đến, nếu hồ sơ in trên giấy của doanh nghiệp giống hồ sơ gửi qua thư điện tử) tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư). Ngoài các hồ sơ đăng ký kinh doanh, hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, còn có các loại hồ sơ khác như: cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tạm ngừng kinh doanh, giải thể doanh nghiệp... cũng được tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư). 1.2. Về đăng ký cấp dấu: Thủ tục đăng ký cấp dấu được thực hiện duy nhất tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an Thành phố Hà Nội), 92 phố Nguyễn Du, quận Hoàn Kiếm. Quy trình: (Đề nghị xem sơ đồ trang sau) Đơn vị, cá nhân thực hiện Trình tự công việc Biểu mẫu, tài liệu liên quan Bộ phận tiếp nhận HSHC Tiếp nhận, kiểm tra mục lục tài liệu hồ sơ ĐKKD Xem xét tính hợp lệ của hồ sơ Hẹn DN đến lấy phiếu giao báo h/s hợp lệ Chuyển h/s đến phòng PC 13 Kiểm tra, sắp xếp hồ sơ, trỡnh duyệt khắc dấu Duyệt Khắc dấu Thu lệ phí và Trả kết quả Lưu hồ sơ cấp dấu Đề nghị bổ sung hồ sơ - BM-CA-08-01 - BM-CS-03-01/02/03/04 - NĐ122/2003/NĐ-CP - QĐ số 100/QĐ-CA (Chương 10). Cán bộ thụ lý hồ sơ (PC 13). - Các tài liệu nêu ở mục 1.2 - BM-CA-01-06 Bộ phận tiếp nhận HSHC, - BM-CA-04-04 Bộ phận tiếp nhận HSHC Cán bộ thụ lý hồ sơ (PC 13) Trưởng phòng PC 13 Bộ phận khắc dấu Bộ phận tiếp nhận HSHC - BM – CA-09-08 Cán bộ thụ lý hồ sơ Bộ phận lưu trữ 1.3. Về đăng ký mã số thuế: Thủ tục đăng ký cấp mã số thuế được thực hiện duy nhất tại Phòng Xử lý dữ liệu (Cục Thuế Hà Nội), 25 phố Thái Thịnh, quận Đống Đa. Quy trình được thể hiện qua sơ đồ sau: Đơn vị, cá nhân thực hiện Trình tự công việc Biểu mẫu, tài liệu liên quan Bộ phận tiếp nhận HSHC Tiếp nhận, kiểm tra mục lục tài liệu hồ sơ ĐKKD Xem xét tính hợp lệ của hồ sơ Hẹn DN đến lấy phiếu trả kết quả Chuyển h/s đến phòng xử lý dữ liệu Kiểm tra, sắp xếp hồ sơ, trỡnh duyệt cấp mã số thuế Duyệt Cấp mã số thuế Trả kết quả Lưu hồ sơ cấp mã số thuế Đề nghị bổ sung hồ sơ - BM-CT-033-01 - BM-CT-03-06/07/08/09 - NĐ89/2003/NĐ-CP - QĐ số 02/QĐ-CA (Chương 2). Cán bộ thụ lý hồ sơ (Phòng xử lý dữ liệu) - BM-CT-06 Bộ phận tiếp nhận HSHC, - BM-CT-04-04 Bộ phận tiếp nhận HSHC Cán bộ , Trưởng phòng ký nháy (Phòng xử lý dữ liệu) Lãnh đạo Cục thuế Cán bộ thụ lý hồ sơ (Phòng xử lý dữ liệu) Bộ phận tiếp nhận HSHC - BM – CA-09-08 Cán bộ thụ lý hồ sơ Bộ phận lưu trữ 1.4. Về mối quan hệ thông tin giữa 3 cơ quan: Hiện tại, doanh nghiệp phải khai nhiều hồ sơ, thậm chí có nhiều nội dung bị trùng chéo nhau, nhưng chưa có liên thông trong việc trao đổi dữ liệu tin học về đăng ký kinh doanh trước cho Công an Thành phố và Cục Thuế. 1.5. Về những bất cập: Tại Hà Nội, việc thực hiện các thủ tục hành chính trong các cơ quan quản lý chức năng tuy đã có những cải tiến thiết thực được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, nhưng vẫn còn có bất cập, đôi khi gây bức xúc cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường. Những bức xúc của doanh nghiệp thường được biểu lộ trong các trường hợp: Phải khai báo nhiều loại hồ sơ Phải đi lại nhiều lần do các lý do khác nhau Đôi khi chưa được tư vấn, giải thích cụ thể, chu đáo. 2.Kinh nghiệm quốc tế và xu hướng áp dụng “1 cửa liên thông” trong thủ tục hành chính thành lập doanh nghiệp:. Giản lược hồ sơ thành lập doanh nghiệp. Doanh nghiệp đăng ký mẫu dấu của mình. Doanh nghiệp tự in mẫu hoá đơn Liên thông bằng trao đổi cơ sở dữ liệu tin học giữa các cơ quan chức năng có liên quan. 3.Các phương án cải cách thủ tục hành chính thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong việc hình thành doanh nghiệp – Phương án lựa chọn. Trong điều kiện hiện nay, đề án xin được đề xuất 3 phương án cải cách sau: Phương án 1: Giữ nguyên phương thức làm việc như hiện nay. Yêu cầu các cơ quan chức năng nêu cao vai trò trách nhiệm, nâng cao năng lực chuyên môn, thân thiện với doanh nghiệp . . để rút ngắn thời gian hoàn thành “Khai sinh doanh nghiệp” Ưu điểm: Công việc tại các cơ quan chức năng ổn định, không bị xáo trộn. Trình tự công việc, nhân sự …. ổn định. Cơ quan quản lý chức năng dễ ràng quản lý và kiểm soát công việc thuộc phạm vi quản lý theo quy trình quản lý cũ. Các doanh nghiệp quen với địa điểm và phương thức đang làm. Nhược điểm: Doanh nghiệp mất nhiều thời gian đi lại, công sức, để hiểu và hoàn chỉnh hồ sơ. Thời gian hoàn chỉnh thủ tục hành chính cho từng khâu công việc phải tiến hành tuần tự nên rất tốn thời gian. Hồ sơ thủ tục hành chính trùng chéo nhau trong các khâu thành lập doanh nghiệp. Phương án 2: Tiến hành tiếp nhận hồ sơ tại một địa điểm rồi chuyển về các cơ quan chức năng có thẩm quyền để thụ lý, giải quyết. Ưu điểm: Tránh sự đi lại nhiều lần cho doanh nghiệp Khi muốn thành lập doanh nghiệp chỉ cần đến 1 địa chỉ sẽ có đủ thông tin từ tư vấn ban đầu đến những yêu cầu khi thành lập doanh nghiệp. Thực hiện đúng nhiệm vụ chức năng theo chuyên môn, đảm bảo tính pháp luật trong tiếp nhận và thụ lý hồ sơ. Thời gian tìm hiểu để thành lập doanh nghiệp ngắn hơn. Các cơ quan chức năng có điều kiện giúp doanh nghiệp được nhiều hơn. Tiết kiệm thời gian, chi phí cho các doanh nghiệp khi hình thành doanh nghiệp Nhược điểm: Tốn thời gian giao nhận hồ sơ đến nơi xử lý. Tăng chi phí vận chuyển và hồ sơ dễ bị thất lạc, lẫn lộn. Phải tìm địa điểm hợp lý để tiếp nhận hồ sơ. Phương án 3: Tiến hành tiếp nhận hồ sơ và xử lý hồ sơ tại cùng 1 địa điểm, ba cơ quan chức năng: Công an, Thuế, Đăng ký kinh doanh cùng ngồi làm việc tại một địa điểm. Ưu điểm: Thực hiện đúng nhiệm vụ chức năng theo chuyên môn, đảm bảo tính pháp luật trong tiếp nhận và thụ lý hồ sơ. Tiết kiệm chi phí cho các cơ quan quản lý nhà nước (Cơ sở V/chất, vận chuyển….) Tiết kiệm thời gian, chi phí cho các doanh nghiệp khi hình thành doanh nghiệp Giảm thiểu chi phí đi lại, thời gian tiếp cận các đầu mối của doanh nghiệp. Tiến hành hỗ trợ tư vấn trực tiếp cho doanh nghiệp từ khâu thành lập doanh nghiệp, đầu tư, thuế, tổ chức sản xuất… Tạo cơ chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc giúp đỡ các doanh nghiệp. (Tư vấn, thời gian hoàn tất các công đoạn gối nhau…) Nhờ đó công tác quản lý nhà nước sẽ có hiệu lực hơn. Nhược điểm: Yêu cầu có diện tích làm việc khu tập trung tương đối rộng; (300 – 350m2) Có bộ phận điều tiết, quản lý khu vực làm việc. (Hành chính, bảo vệ, trông giữ xe) Xét 3 phương án, phương án 3 là phương án tối ưu nhất. Nhưng trong điều kiện hiện nay còn rất nhiều khó khăn về mặt bằng, kinh nghiệm phối hợp giữa 3 đơn vị, năng lực và sự chuyên nghiệp của cán bộ thực thi nhiệm vụ . . . Đề án đề xuất thực hiện phương án 2. Để thực hiện được phương án 2, phải có 1 số điều kiện sau: Có quyết định của UBND thành phố phê duyệt thực hiện đề án. Sự quyết tâm đồng bộ từ Thành ủy, HĐND, Ủy ban nhân dân, các Sở ban ngành đến từng cán bộ thực hiện nhiệm vụ. Có chỗ làm việc rộng khoảng 200-250m2. Có chỗ để xe, tiện giao thông. Có bộ phận hành chính phục vụ chung cho các bộ phận. Có quy chế thực hiện phối hợp giữa các đơn vị Hỗ trợ kinh phí: Kinh phí đầu tư ban đầu: Có sự đầu tư thích đáng của Ủy ban nhân dân để trang bị cơ sở vật chất: Văn phòng, bàn ghế, thiết bị làm việc.... Kinh phí hoạt động thường xuyên: Lấy từ nguồn thu từ các khoản thu lệ phí các doanh nghiệp theo quy định. 4. Quy trình phối hợp giải quyết công việc theo phương án chọn. Bước Chịu trách nhiệm Công việc 1 Bộ phận “Một cửa liên thông” Hướng dẫn thủ tục, kê khai hồ sơ ĐKKD, khắc dấu, ĐK Mã số thuế Lập hồ sơ, nộp hồ sơ Tiếp nhận, kiểm tra số lượng và đầu mục hồ sơ, hẹn ngày trả lời hồ sơ, chuyển hồ sơ đến trưởng phòng ĐKKD Trưởng phòng ĐKKD Nhận hồ sơ và phân công giải quyết công việc Bộ phận thụ lý hồ sơ ĐKKD Kiểm tra nội dung hồ sơ Xem xét tính hợp lệ của hồ sơ Hồ sơ hợp lệ In giấy chứng nhận ĐKKD, chuyển Trưởng phòng ĐKKD ký GCN ĐKKD Hồ sơ chưa hợp lệ Yêu cầu doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung Bộ phận cấp MST (Cục thuế Hà nội) - Nhận hồ sơ, thông tin về ĐKKD từ bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. - Cấp giấy chứng nhận ĐKMST - Chuyển chứng nhận ĐKMST cho bộ phận tiếp nhận để trả doanh nghiệp. Bộ phận quản lý về dấu (CATP) Nhận thông tin về GCN ĐKKD từ bộ phận tiếp nhận Hồ sơ và trả kết quả; Cấp giấy phép khắc dấu, chuyển giấy phép kinh doanh cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Doanh nghiệp nhận GPKD đến CSKD, CSKD chuyển dấu đến CATP để CATP lưu chiểu mẫu dấu và cấp giấy phép CNĐKMD chuyển giấy CNĐKMD, dấu đến bộ phận tiếp nhận để trả Nhận Giấy CNĐKKD, dấu, giấy phép khắc dấu,Giấy CNĐKMST, yêu cầu doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ trước khi trả kết quả 2 Người thành lập DN 3 Bộ phận “Một cửa liên thông” 4 Trưởng phòng ĐKKD 5 Bộ phận thụ lý hồ sơ ĐKKD 6 Bộ phận quản lý con dấu (CATP) Bộ phận cấp mã số thuế (Cục thuế TP) 7 Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả Diễn giải quy trình : Quy trình phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính trong việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, khắc dấu, cấp mã số thuế theo cơ chế một cửa liên thông tại một địa điểm thích hợp, gọi là bộ phận « Một cửa liên thông ». Trước yêu cầu triển khai đề án, do chưa tìm được một địa điểm thích hợp cho cả ba cơ quan, em đề xuất bộ phận « Một cửa liên thông » đặt tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội, với điều kiện : có diện tích thuê thêm và được các cơ quan liên quan thống nhất trình UBND Thành phố chấp nhận. Bước 1 : Doanh nghiệp tìm hiểu thủ tục : Doanh nghiệp có thể tìm hiểu thông tin thành lập doanh nghiệp ở Cổng giao tiếp điện tử của thành phố, hoặc Website thông tin doanh nghiệp sở Kế hoạch và đầu tư (www.hapi.gov.vn) hoặc trực tiếp đến bộ phận tư vấn hố trợ thành lập doanh nghiệp tại sở Kế hoạch và Đầu tư để được tư vấn và lấy mẫu hồ sơ bao gồm: Hồ sơ đăng ký kinh doanh, Phiếu yêu cầu khắc dấu, Tờ khai đăng ký thuế. Cán bộ nghiệp vụ của Công an thành phố, Cục thuế Hà Nội và Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện các nhiệm vụ thuộc chức năng của cơ quan mình để hướng dẫn thủ tục, tiếp nhận hồ sơ,hẹn doanh nghiệp và trả kết quả tại Sở Kế hoạc và đầu tư. Bước 2  Doanh nghiệp lập hồ sơ và nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ : Doanh nghiệp lập, hoàn thiện hồ sơ và mang đến nộp tại bộ phận « Một cửa liên thông ». Bước 3 : Tiếp nhận hồ sơ. Bộ phận « một cửa » mỗi cơ quan trực tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ (Số lượng đầu mục hồ sơ theo quy định). Sau khi kiểm tra xong, nếu đầu mục hồ sơ đầy đủ thì cấp Giấy biên nhận hồ sơ, hẹn ngày trả lời hồ sơ. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, ngay trong ngày làm việc, bộ phận « một cửa » chuyển hồ sơ ĐKKD đến Phòng chuyên môn của mỗi cơ quan. Bước 4 : Giải quyết thủ tục Đăng ký kinh doanh. Phòng ĐKKD nhận hồ sơ và trong ngày phân công cán bộ nghiệp vụ thụ lý hồ sơ ĐKKD, xem xét tính hợp lệ của hồ sơ. Bước 5 : Kiểm tra xem xét tính hợp lệ của hồ sơ. Bộ phận thụ lý hồ sơ ĐKKD có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và thông báo cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ về tính hợp lệ của hồ sơ trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, bộ phận tiếp nhận có trách nhiệm thông báo và chuyển cho doanh nghiệp để sửa đổi, bổ sung. Doanh nghiệp nộp lại hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ để giải quyết tiếp. Nếu hồ sơ đã hợp lệ, bộ phận thụ lý Đăng ký kinh doanh in Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh và chuyển giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh đến bộ phận « một cửa » để trao cho doanh nghiệp kiểm tra, ký vào Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Trưởng phòng ĐKKD ký Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chuyển cho bộ phận « một cửa ». Bộ phận « một cửa » chuyển bản sao Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Công an thành phố, Cục thuế trong thời hạn 1 ngày làm việc tại bộ phận « Một cửa liên thông ». Bước 6 : Giải quyết các thủ tục khắc dấu và cấp mã số thuế. a. Thủ tục cấp giấy phép khắc dấu, khắc dấu và cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu. - Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Công an thành phố tại Sở Kế hoạch và đầu tư tiếp nhận hồ sơ vào các ngày trong tuần và có trách nhiệm giao hồ sơ liên quan cho Phòng quản lý về con dấu (Công an thành phố) trong ngày làm việc. Phòng quản lý về dấu thuộc Công an thành phố sau khi nhận thông tin về Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và hồ sơ kèm theo tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ, tiến hành xem xét và cấp giấy phép khắc dấu, chuyển giấy phép khắc dấu đến doanh nghiệp khắc dấu (do người thành lập doanh nghiệp đăng ký lựa chọn từ khi nộp hồ sơ đăng ký khắc dấu). Doanh nghiệp khắc dấu có trách nhiệm tiếp nhận yêu cầu và trả kết quả cho Phòng quản lý về dấu thuộc Công an thành phố hai lần một ngày, trực tiếp tại Phòng quản lý về dấu. - Phòng quản lý về dấu thuộc Công an thành phố, sau khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu thì chuyển Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu về bộ phận trả kết quả trong thời hạn 1 ngày làm việc kể từ khi nhận được dấu. Tính tổng thời gian thực hiện các công việc liên quan đến khắc dấu, hoàn thành và có kết quả trao cho doanh nghiệp tại bộ phận « một cửa » liên thông trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ thông tin về đăng ký kinh doanh và hồ sơ. b. Thủ tục cấp mã số thuế và giấy chứng nhận đăng ký thuế. Cục thuế thành phố nhận tờ khai đăng ký mã số thuế và bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại bộ phận « một cửa » liên thông cùng thời điểm với nhận hồ sơ với cơ quan khắc dấu Bộ phận quản lý thuế thực hiện nghiệp vụ cấp Giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế, trao Giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế cho doanh nghiệp tại bộ phận « một cửa » liên thông trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ thông tin về đăng ký kinh doanh và tờ khai đăng ký thuế. Thủ tục khắc dấu và cấp mã số thuế được tiến hành đồng thời trong cùng thời gian, tổng thời gian để giải quyết 2 thủ tục này là 5 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ và nhận được bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ bộ phận tiếp « một cửa » của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Bước 7 : Trả kết quả. - Tại bộ phận « Một cửa liên thông », bộ phận « một cửa » của sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với cán bộ trả kết quả của Công an thành phố và Cục thuế cấp cùng một lúc: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy phép khắc dấu, dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu, Giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế. - Đến ngày hẹn, người thành lập doanh nghiệp đến nhận kết quả, hoàn tất các thủ tục bao gồm : + Điền các thông tin về doanh nghiệp trong trường hợp chưa đủ thông tin, đóng dấu vào tờ khai đăng ký thuế. + Nộp các khoản lệ phí và nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh,dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu, Giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế. Theo dõi, thống kê toàn bộ quá trình từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến trả kết quả làm cơ sở cho việc phân tích, tổng kết chương trình thực hiện đề án. Theo quy trình một cửa liên thông này, tổng thời gian giải quyết các thủ tục hành chính thành lâph doanh nghiệp là 16 ngày làm việc giảm được gần ½ số ngày quy định và giảm được phiền hà cho doanh nghiệp đỡ công đi lại, đỡ tốn thời gian. Cán bộ tiếp nhận và trả kết quả của Công an thành phố và Cục thế Hà Nội thuộc biên chế của Công an thành phố và Cục thuế cử đến làm việc tại bộ phận « một cửa liên thông » thuộc sở Kế hoạch và đầu tư. PHẦN THỨ BA TỔ CHỨC THỰC HIỆN 1. Giải pháp cụ thể: Theo chủ trương của Chính phủ cũng như UBND thành phố Hà Nội, Đề án 112 của Thành phố có chương trình triển khai xây dựng chính phủ điện tử nhằm kết nối thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước với nhau, tạo điều kiện thuận lợi trong việc trao đổi thông tin trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính và quản lý nhà nước. Tuy nhiên, hiện nay đang triển khai ở giai đoạn xây dựng hệ thống dịch vụ công cấp đăng ký kinh doanh trên địa bàn thành phố, để chuẩn bị tiến tới giai đoạn kết nối thông tin doanh nghiệp giữa các ngành, các cấp. Cải cách các thủ tục hành chính là việc làm cấp bách trong giai đoạn này. Trước mắt, tập trung giải quyết thủ tục hành chính các khâu thành lập doanh nghiệp mà đầu mối là Sở kế hoạch và đầu tư. Đây là bước đi thí điểm trong năm 2006. Công dân thành lập doanh nghiệp tìm hiểu các thủ tục thành lập doanh nghiệp, nộp hồ sơ và được trả kết quả tại bộ phận “Một cửa liên thông” thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư Hà nội. Cơ quan Công an Thành phố và Cục thuế Hà Nội cử cán bộ trực tiếp làm việc tại Bộ phận “Một cửa liên thông” thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư để hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cho doanh nghiệp. Tại bộ phận “Một cửa liên thông” các quy định về trình tự thủ tục,hồ sơ, phí và lệ phí, thời gian cấp giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh, giấy phép khắc dấu, giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu, cấp mã số thuế được công khai niêm yết theo quy định. Sở Kế hoạch và đầu tư, Công an thành phố, Cục Thuế Hà Nội phải phối hợp để giải quyết các vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp trong việc cấp Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh, khắc dấu, cấp mã số thuế. Nếu vượt ra ngoài khả năng giải quyết của từng cơ quan, thì báo cáo cơ quan cấp trên có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Công tác hậu kiểm có liên quan tới hồ sơ Đăng ký kinh doanh, khắc dấu, mã số thuế của doanh nghiệp, nếu vượt quá khả năng xử lý của từng cơ quan thì các cơ quan này phải phối hợp để giải quyết. khi cần thiết báo cáo cơ quan cấp trên có thẩm quyền xem xét, giải quyết 2. Trình tự triển khai. 1. UBND thành phố Hà Nội ra quyết định chỉ đạo sự phối kết hợp giữa các cơ quan chức năng. 2. Sở Kế hoạch và đầu tư phối hợp với Công an thành phố, Cục thuế Hà Nội trình phương án phối hợp. UBND thành phố phê duyệt đề án. 3. Lựa chọn địa điểm : Với qui mô diện tích tối thiểu khoảng 200m2 để cho các bộ phận của 3 cơ quan chức năng làm việc và tiếp công dân. Trước mắt, đề nghị UBND thành phố Hà Nội cho phép thuê thêm diện tích tại 18 đường Yên Phụ, là địa điểm hiện nay Sở Kế hoạch và đầu tư thuê

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxMột cửa liên thông.docx
Tài liệu liên quan