Đề án Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng ứng dụng Quảng cáo Online cho các Doanh nghiệp Việt Nam

 

Mở Đầu 1

Phần I : Tổng Quan Về Quảng Cáo Online 3

1.1.Khái niệm Quảng cáo online. 3

1.2. Các hình thức và các tiện ích của Quảng cáo Online. 3

1.2.1Quảng cáo dưới hình thức gửi tin Email 3

1.2.2 Quảng cáo trên các website. 7

1.2.3.Các tiện ích của quảng cáo Online. 10

1.3.Kinh nghiệm và những bài học về quảng cáo online . 11

Phần II: Thực Trạng Hoạt Động Quảng Cáo Online Cúa Các Doanh Nghiệp Việt Nam 17

2.1.Thực trạng cơ sở hạ tầng liên quan đến quảng cáo online 17

2.2.Thực trạng quảng cáo online của các doanh nghiệp Việt nam. 19

2.2.1.Email 19

2.2.2. Quảng cáo trên các website. 21

Phần III : Một Số Giải Pháp Nhằm Nâng Cao Khả Năng Ứng Dụng Quảng Cáo Online Cho Các Doanh Nghiệp Việt Nam 25

3.1. Xu hướng phát triển quảng cáo online hiện nay trên thế giới. 25

3.2.Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng ứng dụng Quảng Cáo online cho các Doanh nghiệp Việt Nam. 27

3.2.1. Giải pháp từ góc độ vĩ mô. 27

3.2.1.1 Nhanh chóng triển khai các chương trình dự án đề ra cho Kế hoạch tổng thể phát triển Thương mại điện tử từ giai đoạn 2006-2010. 27

3.2.1.2. Đẩy mạnh hoạt động phổ biến và tuyên truyền về quảng cáo online. 27

3.2.1.3. Hoàn thiện khung pháp lý về quảng cáo online sao cho phù hợp với thực tế. 27

3.2.2. Giải pháp từ phía các doanh nghiệp 28

3.2.2.1. Phát triển nguồn nhân lực cho quảng cáo online. 28

3.2.2.2. Đa dạng hóa quảng cáo online. 28

3.2.2.3.Đầu tư vào công nghệ quảng cáo . 28

Kết Luận 29

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 30

 

 

doc31 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1712 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề án Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng ứng dụng Quảng cáo Online cho các Doanh nghiệp Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i khoản. Vì một lý do nào đó, nếu bạn muốn thay đổi, chẳng hạn muốn vị trí từ khoá nâng cao hơn nữa, hay tụt bớt hạng, bạn sẽ điều chỉnh ngay trong tài khoản của mình (do nhà bán quảng cáo cung cấp - tiếng Việt hoặc tiếng Anh). Còn nếu mới phát được 10 ngày quảng cáo, nếu thấy hiệu quả không cao như mong muốn, bạn có thể Stop chiến dịch và không phải trả tiền cho những ngày tiếp theo. Tóm lại, đây là hình thức quảng cáo đang được ưa chuộng và có hiệu quả cao, tức thời.  Bạn có thể tự mình đăng ký quảng cáo tài trợ tại Google theo đường dẫn sau: https://adwords.google.com/select/?hl=vi  hoặc Yahoo! Theo đường dẫn: . Khi đăng nhập vào chương trình, bạn có thể chọn một trong những nội dung quảng cáo. rất đơn giản, thuận tiện. 1.2.3.Các tiện ích của quảng cáo Online. Khả năng nhắm chọn Nhà quảng cáo trên mạng có rất nhiều khả năng nhắm chọn mới. Họ có thể nhắm vào các công ty, các quốc gia hay khu vực địa lý cũng như họ có thể sử dụng cơ sở dữ liệu để làm cơ sở cho tiếp thị trực tiếp. Họ cũng có thể dựa vào sở thích cá nhân và hành vi của người tiêu dùng để  nhắm vào đối tượng thích hợp. Khả năng theo dõi Các nhà tiếp thị trên mạng có thể theo dõi hành vi của người sử dụng đối với nhãn hiệu của họ và tìm hiểu sở thích cũng như mối quan tâm của những khách hàng triển vọng. Ví dụ, một hãng sản xuất xe hơi có thể theo dõi hành vi của người sử dụng qua site của họ và xác định xem có nhiều người quan tâm đến quảng cáo của họ hay không? Các nhà quảng cáo cũng có thể xác định được hiệu quả của một quảng cáo (thông qua số lần quảng cáo được nhấn, số người mua sản phẩm, và số lần tiến hành quảng cáo,…) nhưng điều này rất khó thực hiện đối với kiểu quảng cáo truyền thống như trên tivi, báo chí và bảng thông báo. Tính linh hoạt và khả năng phân phối Một quảng cáo trên mạng được truyền tải 24/24 giờ một ngày, cả tuần, cả năm. Hơn nữa, chiến dịch quảng cáo có thể được bắt đầu cập nhật hoặc huỷ bỏ bất cứ lúc nào. Nhà quảng cáo có thể theo dõi tiến độ quảng cáo hàng ngày, xem xét hiệu quả quảng cáo ở tuần đầu tiên và có thể thay thế quảng cáo ở tuần thứ hai nếu cần thiết. Điều này khác hẳn kiểu quảng cáo trên báo chí, chỉ có thể thay đổi quảng cáo khi có đợt xuất bản mới, hay quảng cáo tivi với mức chi phí rất cao cho việc thay đổi quảng cáo thường xuyên. Tính tương tác Mục tiêu của nhà quảng cáo là gắn khách hàng triển vọng với nhãn hiệu hoặc sản phẩm của họ. Điều này có thể thực hiện hiệu quả trên mạng, vì khách hàng có thể tương tác với sản phẩm, kiểm tra sản phẩm và nếu thoả mãn thì có thể mua. Ví dụ, một quảng cáo cho phần mềm máy tính có thể đưa khách hàng tới nơi trưng bày sản phẩm để lấy thông tin và kiểm tra trực tiếp. Nếu khách hàng thích phần mềm đó, họ có thể mua trực tiếp. Không có loại hình thông tin đại chúng nào lại có thể dẫn khách hàng từ lúc tìm hiểu thông tin đến khi mua sản phẩm mà không gặp trở ngại nào như mạng Internet. 1.3.Kinh nghiệm và những bài học về quảng cáo online . Quảng cáo online hiện vẫn còn là một lĩnh vực khá mới mẻ đối với các doanh nghiệp Việt Nam vì vậy cần phải được cung cấp những thông tin về Quảng cáo Online cũng như cần được sự tư vấn của những chuyên gia trong lĩnh vực này. Dưới đây là một số ý kiến có thể giúp ích cho các doanh nghiệp : Bí quyết tiến hành khảo sát qua mạng. Các cuộc khảo sát thông qua Internet có thể giúp công việc kinh doanh của bạn trở nên dễ dàng và thú vị hơn. Tuy nhiên, trước tiên bạn cần phải biết cách đặt những câu hỏi đúng. Vậy phải làm thế nào? Theo thống kê, các tập đoàn lớn thường phải bỏ ra hàng tỷ đôla mỗi năm để tìm hiểu xem nên làm thế nào để có thể thoả mãn khách hàng. Họ tiến hành nghiên cứu thị trường, phỏng vấn khách hàng theo nhóm, giới thiệu sản phẩm mới thông qua hình thức tiếp thị và tiến hành các cuộc khảo sát . Những cách làm này không phải là không có hiệu quả, song nhìn chung khá tốn kém. Hầu hết doanh nghiệp nhỏ không đủ tiềm lực tài chính để thường xuyên áp dụng các biện pháp này. Vì thế, khảo sát trên mạng có thể nói là một giải pháp bởi nó rất rẻ, và cũng là một cách hiệu quả để tiếp cận với nhu cầu thực sự của khách hàng tiềm năng. Đồng thời, cũng giúp doanh nghiệp thu nhận được những phản hồi đánh giá về hàng hoá, dịch vụ mới cũng như thử nghiệm những chiến lược quảng cáo, tiếp thị mới một cách cực kỳ nhanh chóng. Chìa khoá để có được những kết quả hữu ích là đưa ra những câu hỏi đúng. 10 bí quyết giúp doanh nghiệp có thể đưa ra những câu hỏi hiệu quả nhất khi tiến hành khảo sát cả khi có sử dụng và không sử dụng phần mềm hỗ trợ. Xác định mục đích khảo sát. Vạch ra chính xác những điều bạn muốn nghe khách hàng nói. Chẳng hạn, "bạn có hài lòng với những dịch vụ cung cấp của công ty tôi không?". Viết ngắn gọn .Bạn nên tính toán làm sao để khách hàng chỉ cần 10 phút là trả lời xong toàn bộ câu hỏi bạn đưa ra. Rõ ràng, cụ thể. Không nên hỏi những câu kết thúc mở, khi đó khách hàng sẽ đưa ra vô số cách trả lời khác nhau khiến bạn khó mà tập hợp được. Câu hỏi nên để dạng lựa chọn hay dạng có không . Nhất quán. Bạn phải chú ý đến thứ tự của các câu hỏi có thể từ thấp lên cao, hoặc từ cao xuống thấp. Tính logic. Khi đặt câu hỏi, bạn phải chú ý đến tính logic giữa chúng. Các câu phải có sự liên hệ tự nhiên với nhau. Thông thường, những câu hỏi đầu tiên sẽ rộng hơn và những câu sau sẽ rõ ràng, cụ thể hơn. Thử nghiệm. Đừng vội hỏi ngay khách hàng, trước tiên bạn nên thử nghiệm với một nhóm nhân viên của chính doanh nghiệp mình. Qua đấy sẽ biết được, phải mất bao lâu để trả lời hết các câu hỏi và có phát sinh điều gì rắc rối. Tránh ngày cuối tuần. Sẽ không hiệu quả nếu bạn gửi những câu hỏi khảo sát vào chiều chủ nhật. Thông thường, khách hàng hay kiểm tra thư vào sáng thứ hai hàng tuần, do vậy rất có thể họ sẽ xoá ngay thư của bạn đi bởi họ còn phải trả lời nhiều bức thư quan trọng khác. Gửi lời nhắc. Nếu bạn định khảo sát qua e-mail, hãy định ra ngày sẽ nhận được phúc đáp. Bởi vì khách hàng của bạn có thể rất bận, nên trước thời hạn đó, bạn hãy gửi thư nhắc. Thuyết phục. Hãy đưa ra những yếu tố hấp dẫn như khuyến mại, hay tặng quà để thuyết phục khách hàng trả lời các câu hỏi của cuộc khảo sát. Điều cuối cùng song cũng vô cùng quan trọng là hãy chia sẻ những kết quả bạn thu nhận được với khách hàng. Nếu cần những thông tin thêm, bạn có thể tiến hành các cuộc khảo sát tiếp theo. Nhưng phải luôn lưu ý rằng, theo một cách hiểu nào đó thì bạn đang lấy đi một chút thời gian quý báu của khách hàng, vì thế đừng bao giờ quên tôn trọng họ. Xây dựng một chiến lược quảng cáo Bạn muốn khởi nghiệp mà không cần một kế hoạch kinh doanh? Bạn muốn có một chỗ quảng cáo trong những trang vàng, và đợi khách hàng tìm đến với bạn? Bạn muốn trả hàng nghìn đô la để có một biển quảng cáo nơi công cộng? Nếu bạn nằm trong số những doanh nghiệp mới thành lập, câu trả lời của bạn có thể là “không” cho tất cả những câu hỏi trên. Quảng cáo online sẽ gia tăng lượng khách ghé thăm Website của bạn, tăng hiệu ứng khách hàng, khuyếch trương sản phẩm và công ty. Nếu bạn mới bắt đầu chiến dịch quảng cáo online, hãy tham khảo 10 ghi nhớ dưới đây: 1. Bắt đầu kế hoạch quảng cáo trên Website và một chiến lược thiết kế và phát triển Web hiệu quả . 2 Đăng ký trong top tìm kiếm và sử dụng công nghệ tìm kiếm . 3.Học cách quảng cáo bằng email sao cho hiệu quả . 4.Chi phối một cộng đồng lớn với các thành viên ,đối tác. 5.Sử dụng Internet ,tư vấn trực tuyến khi được yêu cầu. 6.Đăng ký để nhận được những mẩu tin tức hay newletter. 7.Thiết lập một danh sách contact email. 8.Viết và đưa ra thông cáo báo chí. 9.Tạo điều kiện để các khách hàng thảo luận trực tuyến về sản phẩm qua Website của công ty. 10.Sử dụng email trả lời tự động và xử lý email thông suốt ,hiệu quả. Quan niêm sai lầm “nguy hiểm ” về phương thức marketing bằng E-mail Có rất nhiều những câu hỏi, vướng mắc của các doanh nghiệp được đưa ra như: Làm thế nào mà các nhà marketing có thể có được những khoản doanh thu hàng trăm nghìn đô la (hay cao hơn thế) bằng cách sử dụng e-mail làm phương tiện marketing của họ? Hay làm thế nào mà các bức thư của họ được đọc và có tác dụng cho dù có rất nhiều trở ngại trong khi áp dụng phương thức này? Tuy nhiên, khi đặt ra câu hỏi này chứng tỏ họ đã hiểu được phương thức marketing bằng email là một trong những phương thức quan trọng nhất và có khả năng tạo ra lợi nhuận cao nhất. Với thực tế trên, Em xin đưa ra một số quan niệm sai lầm thường gặp về phương thức marketing này. Bởi vì với những quan niệm hay sự nhìn nhận đánh giá sai về phương thức này có thể làm doanh nghiệp mất cơ hội có được những khoản lợi nhuận đáng kể : Quan niệm 1: Marketing bằng email không có hiệu quả lâu dài Quan niệm 2: Các chương trình quảng cáo qua email sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Doanh nghiệp Quan niệm 3: Khách hàng của Doanh nghiệp sẽ nghĩ rằng Doanh nghiệp đang gửi những bức thư spam đến họ Quan niệm 4: Khách hàng sẽ huỷ đăng ký trong danh sách của Doanh nghiệp, nếu Doanh nghiệp gửi e-mail cho họ Quan niệm 5: Quảng cáo qua e-mail rất khó thiết kế và khó thực hiện Nên hay không nên sử dụng Pop-up Theo một nghiên cứu về phản ứng của người sử dụng web do hãng tư vấn Bunnyfoot Universality (Anh) thực hiện, việc sử dụng công cụ quảng cáo xen ngang màn hình để thu hút sự chú ý của người truy cập Internet là hành động đánh bạc với thương hiệu. Các nhà nghiên cứu cho rằng những doanh nghiệp sử dụng quảng cáo pop-up hoàn toàn đứng trước nguy cơ phản tác dụng, thậm chí có thể coi biện pháp này là một cách tự hủy hoại nhãn hiệu sản phẩm và dịch vụ. Cuộc khảo sát của Bunnyfoot cho thấy những thông điệp thương mại xuất hiện trên màn hình là một thứ gây khó chịu rất lớn đối với người lướt web và phần lớn khách hàng sẽ lập tức xóa đi ngay chỉ trong vòng trung bình 2,5 giây sau khi xuất hiện. Sử dụng một công nghệ đặc biệt để theo dõi phản xạ của mắt người truy cập đối với những biến động trên màn hình, Bunnyfoot phát hiện ra rằng những mục quảng cáo kiểu này chỉ được để ý với tỷ lệ chưa đầy 2%. Một nửa số người được khảo sát đã đóng ngay quảng cáo trước khi những chương trình này kịp chạy hết, trong khi 1/3 thậm chí còn không thèm nhìn xem đó là cái gì. Cứ 10 người được hỏi thì 6 cho biết họ không tin vào những sản phẩm xuất hiện kiểu như vậy. Rob Stevens, Giám đốc của Bunnyfoot, nói: “Rõ ràng là các doanh nghiệp đang tự hạ thấp thương hiệu của mình khi nhất định theo đuổi phương thức quảng cáo bằng pop-up. Ảnh hưởng của công nghệ này hiện không còn chỉ đơn thuần là một sự khó chịu đối với người truy cập mà chúng còn áp đặt và gây ra cảm giác hoài nghi về độ trung thực của thông tin”. Ông kết luận: “Quảng cáo xen ngang màn hình, do đó, chỉ còn là một sự phung phí tiền bạc to lớn và đem lại phản ứng hết sức tiêu cực về một thương hiệu sản phẩm”. Vừa qua, mạng dịch vụ MSN của Microsoft đã tuyên bố chấm dứt kinh doanh pop-up sau khi một nghiên cứu của họ phát hiện ra rằng những mục quảng cáo này là “yếu tố chủ yếu khiến khách hàng bất mãn”. Hãng dịch vụ quảng cáo tương tác WebAds tại Amsterdam (Hà Lan) tuần trước cũng quyết định không sử dụng phương pháp này đối với các khách hàng tại khu vực châu Âu với lý do: 9/10 người truy cập Internet không thích những thông điệp không mời như vậy Bài học đắt giá cho doanh nghiệp. Có thể do chọn nhầm Website. Có thể do banner quảng cáo chưa đủ hấp dẫn. Có thể người lướt Web không bận tâm về chuyện đặt bàn ở nhà hàng khi họ vào mạng... Dù vì bất kỳ lý do nào, Hyatt Regency - một khách sạn-nhà hàng cao cấp ở Hồng Kông cũng chẳng có gì để tự hào về chiến dịch quảng cáo trực tuyến “nhấp chuột đặt bàn” đầu tiên của mình: 20.000USD chi vào việc tiếp thị trên Internet trong 6 tuần lễ của mùa hè năm 2000 mà chẳng có khách hàng tiềm năng nào hưởng ứng. “Đó là một bài học đắt giá” - Therese Necio Ortega – nữ Giám đốc truyền thông của khách sạn Hyatt Regency vừa nói, vừa cười như mếu. Tuy nhiên bài học ấy không hề làm sứt mẻ niềm tin của cô vào kênh quảng bá quan trọng này. Hiện nay, việc Quảng cáo Online chủ yếu là dùng các banner – những ô vuông hay hình chữ nhật nhấp nháy nằm ở một số “vị trí chiến lược” trên trang Web nào đó. Các banner này kiêm nhiệm nhiều vai trò – vừa là bảng quảng cáo, vừa là chỗ cho những mẩu rao vặt, vừa là thư chào hàng trực tiếp, vừa là mặt tiền cửa hiệu. Sự kết hợp này vẫn gây hoang mang cho những chuyên gia tiếp thị lão luyện nhất, bởi các banner nhỏ xíu như thế khó có thể truyền đạt những thông điệp mạnh mẽ khiến trái tim khách hàng “thổn thức”. Thế nhưng các banner trên trang Web lại có khả năng tương tác với khách hàng khi chúng vừa cung cấp, vừa thu thập thông tin - đây chính là lợi thế độc đáo của tiếp thị điện tử Song với những Website chuyên sống nhờ nguồn thu từ Quảng cáo Online thì triển vọng của tiếp thị điện tử hơi... tăm tối. Theo một khảo sát của công ty nghiên cứu công nghệ IDC Asia Pacific, ngân sách dành cho quảng cáo trên Web chiếm chưa tới 1% tổng ngân sách quảng cáo toàn khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ngay tại Mỹ, nơi mà Internet phát triển đã lâu, ngân sách dành cho quảng cáo trên Web cũng chỉ chiếm 2%. Stephen Moss – Giám đốc điều hành mạng lưới Quảng cáo Online DoubleClick Asia – nhận xét: “Số người tiêu dùng chấp nhận hình thức quảng cáo trên Web đã phát triển nhanh hơn tầm hiểu biết của các công ty có nhu cầu quảng cáo nên công cụ này chưa được sử dụng hiệu quả”. Thật ra khó trách các công ty chậm chân trong chuyện tiếp thị điện tử. Hồi các dịch vụ Quảng cáo Online vừa ra đời, các công ty cung cấp dịch vụ này một mực khẳng định Quảng cáo trên Web sẽ “đè chết” Quảng cáo trên truyền hình và báo in vì khi quảng cáo trên Web, người ta có thể biết đích xác bao nhiêu người đã xem những banner này và có thể “rót mật” đúng khách hàng tiềm năng trên khắp thế giới bằng cách sử dụng các “cookies” từ trang Web ngầm tải về máy tính của người xem. Thực tế đã chẳng phải như thế! Theo một điều tra của công ty Taylor Nelson ở Hồng Kông, những người lướt Web vẫn dành phần lớn sự chú ý cho các quảng cáo trên... truyền hình (34%), kế đó là quảng cáo trên báo in (23%), các poster trên đường phố (19%) và thư chào hàng trực tiếp (16%). Xếp hàng cuối là Quảng cáo trên radio (9%) và các trang Web (8%). Tại Hồng Kông, ngân sách dành cho tiếp thị trực tuyến ba năm qua luôn theo hướng năm sau gấp đôi năm trước, nhưng cái khoản 20 triệu USD/ một năm thu từ quảng cáo trên Web chẳng thấm vào đâu so với 3 tỷ USD mà các công ty đã chi cho quảng cáo. Số lượng người lướt Web quan tâm đến các banner quảng cáo và nhấp chuột vào đó để xem chi tiết đang ngày càng giảm dần, còn nỗ lực của các nhà quảng cáo nhằm tăng sức thu hút của những banner trên Web đang ngày một tăng. Họ đã nghĩ tới nhiều hình thức tiếp thị điện tử khác. Cách phổ biến nhất là bảo trợ một phần hay toàn bộ một Website để tăng lượng người quan tâm đến nội dung đã được định hướng. Khi Internet băng thông rộng ngày càng phát triển thì màn quảng cáo Web theo kiểu truyền hình ngày càng phổ biến. Một cửa sổ pop-up sẽ bung ra trước hay sau khi Website nào đó được truy cập, đấy là một đoạn phim quảng cáo đầy ấn tượng với sắc màu rực rỡ và âm thanh sống động Các chuyên gia cho rằng công nghệ quảng cáo Online vẫn còn đang phát triển. Matthew McGarvey - chuyên gia Internet ở công ty IDC Asia Pacific - cho rằng trên lý thuyết, Internet là hình thức quảng cáo hữu hiệu nhất từ trước đến nay, nhưng vẫn chưa được hoàn thiện. Còn với Therese Necio Ortega, sau khi chiến dịch “nhấp chuột đặt bàn ăn” thất bại thảm hại, cô đang ráng uốn ba tấc lưỡi thuyết phục Hội đồng quản trị khách sạn Hyatt Regency chấp thuận thông qua một dự án tiếp thị điện tử khác. Phần II: Thực Trạng Hoạt Động Quảng Cáo Online Cúa Các Doanh Nghiệp Việt Nam 2.1.Thực trạng cơ sở hạ tầng liên quan đến quảng cáo online -Hạ tầng cơ sở công nghệ Hình thức kết nối Internet của doanh nghiệp 89% doanh nghiệp thuộc diện điều tra cho biết là có kết nối Internet, một tỷ lệ khá cao xét trong bối cảnh diện đối tượng điều tra năm nay đã mở rộng trên toàn quốc .Trong số những doanh nghiệp đã kết nối internet ,tỷ lệ sử dụng băng thông rộng tiếp tục tăng trong năm 2005 (80% so với 66% của năm 2004) . Đặc biệt ,tỷ lệ doanh nghiệp truy cập Internet bằng ADSL chiếm trên 70% tăng hơn 54% của năm 2004 , điều này cho thấy sự phát triển của dịch vụ ADSL tiếp tục là một động lực thúc đẩy ứng dụng Internet trong doanh nghiệp .Với chi phí ngày càng giảm và chất lượng ngày càng cải thiện ,ADSL đang được lựa chọn ngày càng nhiều như một phương thức hiệu quả nhằm phục vụ cho nhu cầu thông tin ,giao dịch của doanh nghiệp . -Hạ tầng cơ sở pháp lý Ngày 26/11/2001 Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh Quảng cáo 39/2001/PL-UBTVQH,trong đó đề cập đến phương tiện quảng cáo điện tử và Mạng thông tin máy tính .Điều 10 qui định : “ Báo điện tử được quảng cáo như báo in ”và Điều 11 đưa ra yêu cầu đối với việc quảng cáo trên mạng thông tin máy tính .Ngày 31/3/2003 ,Chính phủ ban hành Nghị định 24/2003/NĐ hướng dẫn Pháp lệnh có những qui định tạo cơ sở cấp giấy phép quảng cáo trên mạng thông tin máy tính .Ngày 21/11/2002 Bộ Văn hóa Thông tin cũng ban hành quyết định số 28/2002/QĐ BVHTTban hành qui chế xuất bản bản tin,tài liệu ,tờ rơi ,phát hành thông cáo báo chí ;đăng phát bản tin trên màn hình điển tử của các cơ quan, tổ chức nước ngoài ,pháp nhân có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam .Ba văn bản trên qui định về quảng cáo trên mạng ,tuy nhiên mới mang tính hình thức ,đề cập dưới góc đọ quản lý nhà nước trong quảng cáo nói chung .Quảng cáo thương mại với ý nghĩa là một hoạt động thương mại chưa có qui định pháp lý điều chỉnh cụ thể . Việc quảng cáo trên website hiện vẫn vướng mắc về mặt pháp lý . Điều 19.l.a của Nghị định 24/2003/NĐ-CP qui định chi tiết ban hành Pháp lệnh Quảng cáo qui định : “Quảng cáo trên mạng thông tin máy tính phải gửi sản phẩm quảng cáo đến Bộ Văn Hóa –Thông Tin trước khi thực hiện quảng cáo ít nhất mười ngày làm việc ”.Đây là một qui định khó khả thi vì số lượng sản phẩm gửi đến Bộ Văn hóa –Thông tin quá nhiều và thời gian chờ đợi mười ngày có khả năng làm mất tính thời điểm -một yếu tố rất quan trọng trong quảng cáo -Hạ tầng cơ sở nhân lực Sự phát triển mạnh mẽ của Internet đã làm thay đổi bộ mặt của toàn thế giới. Cùng với nó là sự thay đổi về thói quen cũng như tập quán tiêu dùng của khách hàng. Đứng trước những thay đổi đó, các nhà kinh doanh ngoài những phẩm chất vốn có, cần phải có: Trí tưởng tượng, sự sáng tạo và khả năng kinh doanh là những yếu tố quan trọng hơn cả vốn bằng tiền. Vì chúng ta đang ở trong thế kỷ 21 nơi mà sự giàu có về tiền tệ đang dần được thay thế bằng những sáng kiến, sáng tạo có ý nghĩa . Kỹ năng quản lý thông tin: Những nhà marketing có những thông tin hay về khách hàng và những thông tin hay hơn cho họ. Trong thế giới điện tử, thông tin về khách hàng rất dễ tìm kiếm với một khoản chi phí không đáng kể. Các nhà kinh doanh cần phải hiểu biết về các kỹ năng công nghệ thông tin để ứng dụng trong công việc của mình. Ví dụ như các nhà marketing trực tuyến cần phải biết sử dụng công cụ tìm kiếm (Search Engines) để có thể tìm kiếm thông tin một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất trên Internet. Hoặc khi khách hàng tiến hành mua hàng tại một website, người làm marketing trực tuyến phải biết cách xây dựng các giải pháp tiếp nhân và tự động xử lý các đơn đặt hàng, cũng như tự động theo dõi quá trình bán hàng cho đến khi người mua nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đặt mua. Tất cả đều không có sự ngắt quãng. Thực hiện được điều đó sẽ tiết kiệm được chi phí và giữ được khách hàng tiếp tục quay lại mua hàng. Do vậy, các nhà marketing trực tuyến cần phải có sự hiểu biết về công nghệ thông tin để thành công. -Nhận thức xã hội Quảng cáo online cần phải có được nhận thức sâu sắc của chính phủ, các nhà quản lý, các nhà hoạch định chiến lược và toàn xã hội về cơ hội phát triển và những lợi ích mà nó mang lại.Chính phủ cần ban hành những chính sách thông thoáng hơn để Quảng cáo Online có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn tạo điều kiện người tiêu dùng nhìn nhận đúng hơn về hình thức Marketing này -Bảo mật, an toàn Cũng như mọi hình thức hoạt động trên mạng khác , quảng cáo online đòi hỏi phải có tính bảo mật cao . Mỗi một ý tưởng đều phải được bảo vệ trước khi được đưa lên quảng cáo nếu không sẽ bị đối thủ cạnh tranh đưa ra đưa ra thông tin sai lệch hay thậm chí sẽ ăn cắp ý tưởng … Để đáp ứng vấn đề bảo mật, an toàn, Các doanh nghiệp cần gắn kết với các kỹ thuật bảo mật như mã hoá , giấu kín thông tin …trước khi đưa lên mạng . -Sở hữu trí tụê và bảo vệ người tiêu dùng Luật Sở hữu trí tuệ đã được Quốc hội thông qua là một bước tiến lớn trong việc hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và các quyền liên quan đến công nghệ thông tin, thương mại điện tử và quảng cáo trực tuyến nói riêng .Tuy nhiên ,nhìn từ khia cạnh thực hiện ,tình hình bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ còn chưa có nhiều thay đổi .Việt Nam hiện đang là một trong những nước có tỷ lệ vi phạm bản quyền cao nhất thế giới đặc biệt trong lĩnh vực phần mềm . 2.2.Thực trạng quảng cáo online của các doanh nghiệp Việt nam. 2.2.1.Email Cách thức thu thập thông tin về địa chỉ của khách hàng Phương thức marketing bằng email đã được đưa vào trong chiến lược marketing của nhiều công ty trong khoảng 5 năm trở lại đây. Thế nhưng, khi xây dựng một mạng lưới email martketing, vấn đề khó khăn nhất đối với doanh nghiệp là làm sao để duy trì nguồn cung cấp các địa chỉ email luôn mới và ổn định... Trước nhu cầu trên, nhiều công ty chuyên cung cấp địa chỉ email đã ra đời,  đưa địa chỉ email trở thành một loại hàng hoá với sự mua đi bán lại khá rầm rộ. Chỉ cần một từ khoá “bán email” trên trang website: Ngay lập tức, bạn sẽ có một loạt địa chỉ đáp ứng ngay nhu cầu của bạn. “Với trong tay hiện có hơn 300.000 ngàn địa chỉ email của người Việt Nam và hơn 2 triệu địa chỉ email của người nước ngoài, có thể gửi email quảng cáo về dịch vụ của bạn thông qua dịch vụ emailmarketing một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nếu quý vị có nhu cầu mua danh sách các địa chỉ email của chúng tôi phục vụ cho công việc, hãy click để xem bảng giá chi tiết”, đó là nội dung lời chào mời của trang website có địa chỉ: Click để xem bảng giá chi tiết, chủ nhân của website: www.abc2well.com là Công ty TNHH Chí Cường, địa chỉ 15- Nguyễn Kim, Gò Dầu, Tây Ninh đã đưa ra đề nghị: Trọn gói 250.000 địa chỉ là 490.000 đồng, dưới 5000 địa chỉ là 25 đồng/ 1 địa chỉ... và mua số lượng càng nhiều thì lại càng rẻ. Vào đến www.tiepthidientu.com, chủ nhân đã đưa ra lời thông báo: “www.tiepthidientu.com chứa  một khối lượng đồ sộ địa chỉ email của hàng trăm nghìn tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, trên khắp mọi miền tổ quốc”. Còn vào các trang web rao vặt, mua bán thì các thông tin trao đổi, mua bán email khá rầm rộ. Giá cho một lần gửi thư quảng cáo hay bán đứt địa chỉ email thường từ 25 đến 60 đồng/thư. Không chỉ các công ty nhỏ kinh doanh dịch vụ này, “người khổng lồ” Google, Yahoo, Looksmart... cũng đều có một danh sách dài các địa chỉ email đáp ứng ngay mỗi khi khách hàng có nhu cầu. Trong số các địa chỉ trên, có công ty chỉ kinh doanh thuần tuý là bán danh sách các địa chỉ email nhưng cũng có công ty có cả một công trình tiếp thị, họ vừa cung cấp các địa chỉ, vừa hướng dẫn phát triển chung mọi hoạt động quảng cáo, tiếp thị, phát triển kinh doanh qua email. Lấy địa chỉ email ở đâu? Có lẽ không ít doanh nghiệp băn khoăn là các nhà cung ứng lấy địa chỉ từ đâu .Bằng cách nào họ có được danh sách của người sử dụng Internet? Có rất nhiều cách lấy địa chỉ email mà chi phí bỏ ra rất ít. Trên mạng Internet hiện nay có rất nhiều chương trình tìm kiếm địa chỉ email. Chỉ cần nhớ mang máng địa chỉ email của ai đấy cùng với tên miền, có thể tìm đến trình Email Address Finder. Đây là một tiện ích vừa để gửi và truy tìm địa chỉ email một cách hoàn toàn tự động. Nó có thể truy tìm cực nhanh, tìm được vài nghìn địa chỉ trong vòng 1 phút chỉ với đường truyền 56 kbps. Tuy nhiên, để có một trình Email Address Finder xịn, tìm được địa chỉ thì cũng phải mất một khoản tiền kha khá khoảng hơn 100 USD. Việc truy tìm địa chỉ email bằng cách thủ công thì chi phí thấp hơn nhưng đòi hỏi phải có nhiều thời gian. Hiện nhiều doanh nghiệp tích luỹ địa chỉ email bằng cách cung cấp các bản tin qua email. Khách hàng cung cấp địa chỉ email cho doanh nghiệp và doanh nghiệp gửi những thông tin mới khi có. Như vậy, đương nhiên doanh nghiệp đó đã có một danh sách email. Một số website còn có chiêu đăng ký là thành viên của trang web bằng cách điền các thông số trong đó có địa chỉ email. Ngoài ra, một số đĩa CD “Những trang vàng” giới thiệu các doanh nghiệp do tính bảo mật thấp đã bị bẻ khoá cũng trở thành nguồn cung cấp địa chỉ email rất hữu ích... Theo thống kê của google thì cứ một người dùng internet có 03 địa chỉ email vì vậy số lượng email của toàn thế giới đã đạt đến con sổ 6 tỷ email vào cuối năm 2004. Vì vậy việc chọn lọc một danh sách email để quảng bá phù hợp với công ty mới là công việc quan trọng khi doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm đến đúng khách hàng của mình. 2.2.2. Quảng cáo trên các website. Hiện nay trên Internet ,phần

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc35860.doc
Tài liệu liên quan