Đề án Thực trạng bảo hiểm y tế tự nguyện ở Việt Nam và các giải pháp hoàn thiện để phát triển

Người nghèo có thẻ Bảo hiểm y tế được khám chữa bệnh theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước, bình đẳng như các đối tượng có thẻ Bảo hiểm y tế bắt buộc và không phải thực hiện cùng chi trả. Mặc dù mệnh giá của thẻ Bảo hiểm y tế người nghèo so với mức đóng bình quân Bảo hiểm y tế bắt buộc chỉ bằng 25%, song do quỹ Bảo hiểm y tế thực hiện theo nguyên lý: Người có mức đóng cao giúp người có mức đóng thấp, vì vậy người nghèo có thẻ Bảo hiểm y tế khi khám bệnh nội trú hay điều trị nội trú đều được hưởng thụ và cung cấp dịch vụ y tế theo bệnh lý, ngang bằng giữa những người cùng có thẻ Bảo hiểm y tế thuộc đối tượng khác khi đi khám chữa bệnh.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ năm 2000 có khoảng 600.000 lượt người nghèo khám chữa bệnh ngoại trú, bằng 55% số thẻ đã phát hanh, với chi phí trên 10,7 tỷ đồng; bình quân chi phí một lần khám chữa bệnh ngoại trú khoảng 18.000 đồng. Đã có 55.000 lượt người nghèo đến điều trị nội trú tại các tuyến, bằng khoảng 6% số người nghèo có thẻ Bảo hiểm y tế, tổng chi phí đã thanh toán cho các cơ sở khám chữa bệnh là 13,8 tỷ đồng, bình quân chi phí một đợt điều trị nội trú là 250.000 đồng.

 

doc38 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2141 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề án Thực trạng bảo hiểm y tế tự nguyện ở Việt Nam và các giải pháp hoàn thiện để phát triển, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docThực trạng Bảo Hiểm y tế tự nguyện ở Việt Nam và các Giải pháp hoàn thiện để phát triển.doc
Tài liệu liên quan