Đề cương Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn chất lượng chiến dịch quảng bá hình ảnh đất nước

Với chủ đề Viet Nam-The hidden charm in Seoul (Việt Nam vẻ đẹp tiềm ẩn tại Seoul), các nghệ sĩ Việt Nam đã giới thiệu đến các bạn Hàn Quốc một chương trình biểu diễn nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Tuần lễ văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc giúp các bạn Hàn Quốc có dịp tìm hiểu thêm về đất nước Việt Nam qua triển lãm ảnh thiên nhiên - con người Việt Nam và tuần lễ ẩm thực Việt Nam. sẽ có các tiết mục biểu diễn nghệ thuật của Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, ngoài ra còn có chương trình giao lưu với các cô dâu Việt và người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc. Tuần lễ văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ bế mạc vào tối ngày 15 tháng 11.

 

Tuần lễ văn hoá Việt Nam tại Hàn là một hình thức tuyên truyền giới thiệu về Văn hoá Việt có chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, góp phần tích cực trong hoạt động quảng bá văn hóa và du lịch, đồng thời đồng thời bước phát triển mới trong việc hợp tác giới thiệu và giao lưu văn hoá, du lịch của Việt Nam và Hàn Quốc mở ra triển vọng hợp tác mới trong tương lai.

 

doc21 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1878 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề cương Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn chất lượng chiến dịch quảng bá hình ảnh đất nước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
0USD được trích ra từ nguồn hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch để đưa hình ảnh quảng bá Việt Nam lên CNN Kết quả: sau khi thực hiện phát sóng trên CNN cùng với việc vịnh Hạ Long liên tục dẫn đầu bảng bình chọn các kỳ quan thế giới mới, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng đáng kể (số liệu). Tuy nhiên đó cũng chưa phải là kết quả mong đợi, theo các doanh nghiệp du lịch thì lẽ ra Tổng cục Du lịch phải có những cuộc khảo sát do các chuyên gia thực hiện để tìm được đúng thị trường và sản phẩm du lịch mà ngành cần quảng bá. Một minh chứng rõ ràng là đoạn phim trên CNN chỉ giới thiệu hình ảnh du lịch Việt Nam với thị trường châu Á. Thế nhưng, nhiều du khách tiềm năng của Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc lại không coi kênh truyền hình tiếng Anh này là một nguồn thông tin ưu tiên khi tìm kiếm thông tin du lịch trong khu vực, họ ít xem CNN để đi du lịch. Trong khi đó, khách du lịch châu Âu cũng không thể tiếp cận những thông điệp bằng tiếng Anh của du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình dành cho châu Á. Về nội dung và hình thức đoạn phim cũng chưa được đánh giá cao. Nhiều ý kiến cho rằng thời lượng quá ít, không thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn bè quốc tế trong khi nội dung lại không đặc trưng cho đất nước, con người Việt Nam. Các điều trên làm cho việc quảng bá này có chi phí quá đắt so với kinh phí hạn hẹp của Việt Nam, việc quảng bá là khâu yếu kém của du lịch Việt Nam mà nguyên nhân chủ yếu là do thiếu tầm nhìn. Theo thông báo của văn phòng Chính phủ ngày 30/7, Thủ tướng chính phủ đồng ý tiếp tục việc quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình quốc tế CNN. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bố trí từ nguồn kinh phí xúc tiến du lịch quốc gia thuộc kế hoạch ngân sách năm 2008, đồng thời huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác (nếu có) để thực hiện. (chưa tìm được thời gian phát sóng của đợt này) BBC World News Bắt đầu từ tháng 4/2009, đoạn phim này cũng dài 30 giây, xuất hiện trong ba chương trình, với 320 lần phát sóng, tám tuần phát hình ở châu Á Thái Bình Dương, sáu tuần ở châu Âu, và sáu tuần ở châu Mỹ Nội dung: Dự kiến chương trình của BBC sẽ tập trung giới thiệu về Việt Nam thông qua vẻ đẹp của biển, sự đa dạng của văn hóa các dân tộc, nét độc đáo của các di sản vật thể như vịnh Hạ Long, Sa Pa, đỉnh Phan xi păng, động Phong Nha. Kinh phí: Chi phí phát sóng là 204.000 USD. Chi phí làm phim video quảng cáo khoảng 20.000 USD Kết quả: vẫn còn trong giai đoạn phát sóng, song có nhiều đánh giá cho rằng liệu có kết quả tốt hay không khi BBC mặc dù là kênh toàn cầu nhưng chỉ nổi tiếng về tin chính trị, kinh tế và giới doanh nhân, hiện nhiều doanh nghiệp, khách sạn tỏ ra nghi ngờ về tính hiểu quả công việc này Discovery Fashion TV (Pháp ) (không biết cái này có nằm trong chương trình VN Hidden Charm ko nữa nhưng mà nó cũng quảng bá du lịch VN mang tên Cruise Việt Nam) Hình ảnh Việt Nam chủ yếu là vịnh Hạ Long được phát sóng miễn phí liên tục trong hai tuần trên kênh truyền hình Fashion TV. Đây là chương trình do công ty du lịch Saigon Tourist và Fashion TV phối hợp thực hiện, phát sóng vào quý 1 năm 2008. Độ dài phim khoảng 15 giây chiếu liên tục trong 6 lần/ngày suốt trong hai tuần liên tiếp Đây là kênh truyền hình lớn thứ 2 trên thế giới với 15 vệ tinh và 400 triệu hộ gia đình kết nối với kênh truyền hình này, có 1,4 tỷ lượt người xem các chương trình của FTV hằng ngày Trên Taxi ở London (Anh) Trong năm 2008, Bộ VH-TT-DL đã xin tài trợ được 7.000 bảng để quảng cáo hình ảnh Việt Nam trên các phương tiện công cộng ở Anh, cụ thể là trên 10 xe buýt, trong vòng 3 tháng. Và trong năm 2009, Bộ VH-TT-DL sẽ mở rộng quảng bá trên Taxi, với nội dung chính là Hạ Long và hình ảnh du lịch biển của Việt Nam. Những hình ảnh vịnh Hạ Long, thiếu nữ VN mặc áo dài với dòng chữ Charming Vietnam ( Duyên dáng Việt Nam) được in trên những chiếc xe taxi cổ chạy trên đường phố thủ đô London ( Vương quốc Anh) khiến khách du lịch thích thú và ấn tượng về đất nước, con người Việt Nam, đây là kết quả của nguồn tài trợ 7.000 bảng Anh được đại sứ quán kêu gọi để in những hình ảnh này trong vòng 6 tháng ( từ tháng 9.2008- 2.2009) Sau khi hợp đồng kết thúc, cân nhắc tính hiệu quả và việc cần thiết phải quảng bá liên tục để đủ tạo ấn tượng và hiệu quả cần thiết, Đại sứ quán VN tại Anh đã kiến nghị Bộ VHTTDL sử dụng ngân sách của VN để tiếp tục thực hiện hợp đồng quảng bá này ở quy mô lớn hơn. Cụ thể, sẽ chi 20.000 bảng Anh cho việc quảng bá hình ảnh VN trên 27 xe taxi trong vòng 6 tháng. Bộ VHTTDL đã làm công văn đề xuất gửi lên Thủ tướng Chính phủ và đã được phê duyệt. Hiện Bộ VHTTDL, Đại sứ quán VN tại Anh đang hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để có thể tiếp tục hợp đồng quảng bá hình ảnh VN trên xe taxi cổ chạy tại London, dự kiến từ tháng 6.2009. Hiện tại, không chỉ BBC và CNN một số kênh truyền hình nổi tiếng khác cũng đang được Việt Nam nhắm tới để quảng bá như Fashion (Pháp), Arirang (Hàn Quốc), Discovery (Mỹ), NHK (Nhật Bản), CCTV (Trung Quốc) và một số tờ báo lớn của Nga Chỉ một video clip phát đúng 30 giây mỗi ngày trong ba tháng liên tục trên CNN. Làm sao để có được hiệu quả quảng bá du lịch tương xứng với khoản tiền hơn 290 ngàn USD bỏ ra? Trao đổi với báo giới xung quanh nội dung của hợp đồng quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình quốc tế CNN mà Chính phủ vừa đồng ý trích gần 4,7 tỷ đồng để thực hiện (tương đương 290.750 USD), ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (cơ quan đại diện Việt Nam làm việc với CNN) cho biết chỉ tiêu du lịch Việt Nam năm nay phải đạt từ 4,3 triệu đến 4,5 triệu lượt khách (năm 2006 chỉ đạt 3,6 triệu). Vì vậy, nếu làm tốt quảng bá du lịch thì chỉ tiêu này “nằm trong tầm tay”. Vì sao là CNN mà không phải kênh chuyên về du lịch Travel & Living hay kênh nào khác, thưa ông? CNN là kênh truyền hình phổ biến nhất, nhiều người biết nhất trên thế giới, mức độ quảng bá vì thế sẽ mạnh hơn. Trước mắt cứ làm CNN, còn kênh truyền hình khác sẽ tính toán sau. Theo thỏa thuận, CNN sẽ trực tiếp làm đoạn video clip để quảng bá du lịch Việt Nam. Nếu video clip của một hãng truyền hình nào đó làm rồi đưa cho CNN thì không được phát. Đây là yêu cầu bắt buộc đối với CNN. Nội dung quảng bá dự kiến là gì? Sẽ là hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Video clip sẽ quay vịnh Hạ Long, khu vực Huế, Đà Nẵng, Hà Nội, Tp.HCM... Video này tập trung vào những cảnh tiêu biểu về văn hóa, những cảnh trí thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, con người Việt Nam. CNN thực hiện, sau đó về trình chiếu cho phía Việt Nam xem. Nếu chúng tôi đồng ý thì mới phát sóng. Hiện Việt Nam đang phát động phong trào bình chọn vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới nên trong video clip đó cũng sẽ có một phần thời gian quảng bá cho vịnh Hạ Long. Sẽ có nhiều video clip thay phiên nhau lên sóng hay chỉ có một phát tới phát lui thưa ông? Chỉ một video clip phát liên tục thôi. Phát liên tục một hình ảnh như thế mới tạo ấn tượng được. Mỗi lần phát sóng là 30 giây. Phát trong vòng ba tháng vào giờ vàng. Đó là giờ đông người quan tâm theo dõi kênh CNN nhất. Cụ thể giờ nào thì chưa thống nhất được. Được biết chi phí dự kiến ban đầu lên đến 450.000 USD, vì sao giờ cuối chỉ còn gần 300.000 USD? Đó là kết quả thương thảo thành công của chúng tôi với CNN. Ngân sách của mình hết sức hạn chế. Tuy hợp tác về lâu dài nhưng cũng khó khăn nên đề nghị họ giúp đỡ. Đây là hợp đồng hai bên cùng có lợi. Việt Nam thông qua CNN để tuyên truyền, quảng bá du lịch. Ngược lại, CNN sẽ biết nhiều hơn về du lịch Việt Nam. Đó cũng là một cách để họ có thêm khán giả. Hiệu quả của việc quảng bá này chắc chắn tốt. Đối tượng hướng đến cũng không chỉ là khách du lịch mà còn đông đảo công chúng khác nên qua chương trình chắc chắn sẽ có nhiều người trên thế giới biết đến đất nước, con người Việt Nam hơn. Bao giờ thì bắt đầu, thưa ông? Dự kiến từ tháng 10 này, còn ngày nào phát sóng thì chưa có cụ thể. * CNN (Cable News Network) là mạng truyền hình cáp về thông tin và là mạng truyền hình đầu tiên phát sóng 24 tiếng mỗi ngày, hoàn toàn về tin tức. CNN do Ted Turner thành lập vào năm 1980, trụ sở chính đặt tại Atlanta (Georgia, Mỹ). CNN phát sóng đến hơn 200 quốc gia, là kênh thông tin khá quen thuộc với nhiều người trên thế giới với slogan nổi tiếng: Be the first to know (Luôn là người biết trước). Những chương trình truyền hình “ăn khách” của CNN có thể kể đến: CNN Headline News (có mặt tại châu Á vào tháng 11/2004), CNN Radio... Hay chương trình talk show nổi tiếng “Larry King Live”. CNN cũng thường xuyên chuyển tải những thông tin thời sự quốc tế, các tin tức kinh tế, thể thao, những vấn đề về y tế và các thông tin giải trí khác. + Các chương trình giao lưu văn hóa giữa các nước 1. Đêm 13-7-2007, Hoi SVVN tai Wellington, New Zealand đã tổ chức một chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” nhằm giới thiệu văn hóa Việt Nam và nhân đó quyên góp giúp đỡ các em ở làng Hòa Bình, bệnh viện Từ Dũ. è Đêm hội Việt Nam- The hidden Charm có những tiết mục giới thiệu nét đẹp dân gian truyền thống của Việt Nam bên cạnh việc giới thiệu hình ảnh trẻ trung của con người Việt Nam hiện đại. Những tiết mục hát múa-Quê Hương ba miền, chiếc áo bà ba, Lý cây đa và thương nhay Lý tơ hồng… liên tiếp dẫn dắt người xem lướt qua các hình ảnh trữ tình của quê hương, từ Bắc Bộ, ngang qua dải đất miền Trung rồi đến miền Nam. Trong dem hoi, Hoi SVVN tai Wellington da quyen gop duoc gan 400 USD de gui tang nhung tre em thieu may man tai lang Hoa Binh, benh vien Tu Du, TP.HCM. 2. Tuần lễ văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (1992-2007), Chương trình Những ngày văn hóa Việt Nam mang tên “Vietnam – the Hidden Charm in Seoul” (tạm dịch: Việt Nam - Sự lôi cuốn tiềm ẩn tại Seoul) đã diễn ra sôi nổi tại thủ đô Hàn Quốc. Đặc biệt, đây cũng là chương trình chào mừng chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, từ ngày 14 - 16/11. Tuần lễ văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc đã chính thức khai mạc tối ngày 12/11 tại khách sạn Grand Hilton (Seoul). Tới dự lễ khai mạc có Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Việt Nam Hoàng Tuấn Anh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Tiến Vân, thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Thương mại Hàn Quốc Cho Joong Pyo, cùng hàng trăm vị khách mời của Việt Nam và Hàn Quốc. Theo Bộ trưởng: tuần lễ văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc là dấu ấn hết sức quan trọng nhân kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Việt Nam phải xây dựng được một chương trình hoành tráng, đa dạng và đậm đà bản sắc văn hoá Việt Nam sao cho qua chương trình này, nước bạn sẽ hiểu rõ thêm về văn hoá Việt Nam và các nghệ sĩ qua chương trình này như là sứ giả của tình hữu nghị, đưa tình hữu nghị giữa hai nước lên một tầm cao mới. Tuần lễ văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc diễn ra đúng vào dịp Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh sang thăm hữu nghị nước bạn từ ngày 14 đến ngày 16 tháng 11. Với chủ đề Viet Nam-The hidden charm in Seoul (Việt Nam vẻ đẹp tiềm ẩn tại Seoul), các nghệ sĩ Việt Nam đã giới thiệu đến các bạn Hàn Quốc một chương trình biểu diễn nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Tuần lễ văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc giúp các bạn Hàn Quốc có dịp tìm hiểu thêm về đất nước Việt Nam qua triển lãm ảnh thiên nhiên - con người Việt Nam và tuần lễ ẩm thực Việt Nam. sẽ có các tiết mục biểu diễn nghệ thuật của Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, ngoài ra còn có chương trình giao lưu với các cô dâu Việt và người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc. Tuần lễ văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ bế mạc vào tối ngày 15 tháng 11. Tuần lễ văn hoá Việt Nam tại Hàn là một hình thức tuyên truyền giới thiệu về Văn hoá Việt có chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, góp phần tích cực trong hoạt động quảng bá văn hóa và du lịch, đồng thời đồng thời bước phát triển mới trong việc hợp tác giới thiệu và giao lưu văn hoá, du lịch của Việt Nam và Hàn Quốc mở ra triển vọng hợp tác mới trong tương lai. Chương trình bao gồm nhiều hoạt động văn hóa tiêu biểu và đa dạng mang đậm bản sắc Việt Nam như biểu diễn nghệ thuật truyền thống và hiện đại; triển lãm ảnh du lịch giới thiệu danh lam thắng cảnh Việt Nam như vịnh Hạ Long, Tam Cốc, phố cổ Hội An; biểu diễn thời trang áo dài; lễ hội ẩm thực do các đầu bếp hàng đầu của Việt Nam trực tiếp chế biến như món phở truyền thống và phở cuốn. Đoàn đại biểu Việt Nam sang Hàn Quốc tham gia Những ngày văn hóa Việt Nam và chào mừng kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Hàn do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao Du lịch Hoàng Tuấn Anh làm Trưởng đoàn. Đại sứ quán Hàn Quốc ở Việt Nam cho biết, trong lễ bế mạc Những ngày văn hóa Việt Nam, Ban tổ chức sẽ mời khoảng 100 gia đình cô dâu Việt Nam (gồm cả chồng và con) đang sống tại Hàn Quốc cùng với 100 du học sinh Việt Nam với hy vọng mang chút hương vị quê hương Việt Nam tới những người con đang sống xa tổ quốc. Ông Park Sam Gu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Kumho Asiana, đơn vị tài trợ cho chương trình bày tỏ, ở thời điểm giao lưu kinh tế hai nước ngày càng phát triển như hiện nay, hiểu biết chung về văn hóa giữa hai nước đóng vai trò rất quan trọng trong việc đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.(Website Chính phủ) 3. Canada quảng bá du lịch Việt Nam Các cảnh đẹp ở Tiền Giang, Đà Lạt, Quy Nhơn, Hội An, Đà Nẵng, Huế, Hà Nội và Hạ Long sẽ xuất hiện trong phóng sự của hãng truyền hình Departure Entertainment. Từ ngày 9 – 24/5, đoàn phim của hãng VTTH Departure Entertainment (Canada) đến Việt Nam thực hiện phóng sự truyền hình thời lượng khoảng 50 phút, nội dung giới thiệu những nét đẹp thiên nhiên đất nước, sự độc đáo văn hóa lịch sử, và sự mến khách của con người Việt Nam. Đoàn phim sẽ thực hiện những cảnh quay tại TP.HCM, Tiền Giang, Đà Lạt, Quy Nhơn, Hội An, Đà Nẵng, Huế, Hà Nội và Hạ Long. Phim dự kiến được chiếu trên các kênh truyền hình nổi tiếng của Canada (Outdoor Life Network, City TV..), đặc biệt kênh truyền hình nổi tiếng của Hoa Kỳ National Geographic International. Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) là nhà tài trợ chính đoàn phim, Trung tâm Báo chí nước ngoài, Bộ Ngoại giao Việt Nam là đơn vị kết nối, hỗ trợ thực hiện chương trình. “Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi thông qua bộ phim nhằm quảng bá sức hấp dẫn của Việt Nam và thương hiệu Saigontourist đến với du khách Canada nói riêng và khách quốc tế nói chung”, ông Trần Hùng Việt, Phó Tổng giám đốc Saigontourist cho biết. Hãng VTTH Departure Entertainment là kênh truyền thông chuyên thực hiện các chương trình du lịch, khám phá tại các nước trên thế giới. Đây là hãng có tầm ảnh hưởng rộng, sản phẩm được phát trên các kênh nổi tiếng, phủ sóng trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với 34 ngôn ngữ khác nhau của gần 300 triệu hộ gia đình theo dõi. Trong chuyến đến VN lần này, đoàn gồm 5 thành viên, chủ yếu là các thành viên trẻ, độ tuổi 8X. Đặc biệt, trong đoàn có sự hiện diện của một Việt kiều Canada, anh Fransico Truong, sinh năm 1980./. 4. Ngày 6/9/2007, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện việc quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình quốc tế CNN. Theo đó, việc quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình quốc tế CNN được thực hiện theo phương thức chỉ định thầu, kể cả việc sản xuất video clip phục vụ việc quảng bá du lịch. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện việc quảng bá du lịch theo đúng mục tiêu đề ra và đạt hiệu quả, đồng thời, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về tư vấn kiểm soát phát sóng. Theo kế hoạch của Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch), chương trình quảng bá đất nước và con người Việt Nam trên kênh truyền hình BBC World bắt đầu vào tháng 4/2009 này. Cụ thể, quảng bá du lịch Việt Nam trên BBC World sẽ gồm 320 lần phát sóng, mỗi lần 30 giây. Đợt quảng bá sẽ chia làm 3 chương trình gồm 8 tuần ở châu Á - Thái Bình Dương, 6 tuần ở châu Âu, 6 tuần ở châu Mỹ. Kinh phí phía BBC đề xuất là 204.000 USD. Lý do được đại diện Vụ Hợp tác Quốc tế đưa ra là BBC phủ sóng toàn cầu, gồm cả châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu và Bắc Mỹ. BBC phát sóng ở 200 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Thống kê cho thấy, 276 triệu gia đình xem BBC và kênh này xuất hiện tại 1,5 triệu phòng khách sạn trên thế giới. Chẳng hạn ở Nhật, trong nhiều khách sạn chỉ có kênh BBC mà không có CNN./. 5, thực hiện giảm giá kích cầu du lịch "Ấn tượng Việt Nam", Thực hiện chiến dịch giảm giá kích cầu du lịch, những ngày đầu năm 2009, đã có những tín hiệu mới cho ngành du lịch nước nhà. Lượng khách quốc tế đến nước ta trong dịp Tết Nguyên đán khá đông. Địa chỉ mà khách quốc tế lựa chọn vẫn chủ yếu là các di sản nổi tiếng như vịnh Hạ Long, Sa Pa, Huế, Hội An... Nhiều công ty lữ hành bắt đầu quan tâm hơn đến thị trường các nước trong khu vực như Trung Quốc, hay các nước ASEAN. Tiến sĩ Trần Hữu Sơn, Giám đốc sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch Lào Cai cho biết, chưa năm nào lượng khách đến Lào Cai nhiều như đầu năm nay, đặc biệt là khách Trung Quốc: "Trong chương trình khuyến mại, tỉnh Lào  Cai xây dựng gói giảm giá và chuyển hướng đối tượng khai thác khách du lịch. Bên cạnh thị trường châu Âu, chúng tôi tiếp cận đẩy mạnh thị trường Trung Quốc. Năm nay, gần 5.000 lượt khách du lịch đến, đi qua Lào Cai xuống các tỉnh". Tại Hà Nội, lượng khách quốc tế đến khả quan hơn. Khách sạn 5 sao Sheraton Hà Nội, sau 2 tháng thử nghiệm "bắt tay" với một vài doanh nghiệp lữ hành để giảm giá cho khách Australia, Hàn Quốc và Âu Mỹ, nhờ đó, lượng khách từ các thị trường này có chuyển biến tích cực và tăng đáng kể. Ngoài ra, các khách sạn 5 sao đang có nhiều chương trình đặc biệt để thu hút khách MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo). Bà Đỗ Khánh Trà, Giám đốc đối ngoại InterContinental Hanoi, cho biết, tỷ lệ phòng đặt lên tới 98% nhờ chương trình giảm giá đặc biệt cho khách đoàn ở 3 đêm trở lên. Ông Nguyễn Văn Mỹ- Giám đốc Công ty Lửa Việt cho biết: nhờ vào việc ngành Hàng không Việt Nam giảm khoảng 60% giá tour đi Miền Trung, Huế- Đã Nẵng và miền Bắc (từ Huế trở ra) nên công ty đã lập một số tour đi miền Trung và Miền Bắc, giảm được 35% giá vé. Công ty đã thuyết phục được một số đối tác đồng ý theo phương thức: những ngày đầu tuần thì "ở 1 tặng 1" (nếu mình ở 5 phòng thì được tặng 5 phòng). Với những ngày cuối tuần thì ở "2 tặng 1". Trong tháng 3- tháng Thanh niên, các đối tượng thanh niên sinh viên cũng được nhiều ưu đãi. Công ty cũng đang chuẩn bị tour cho học sinh sinh viên đi Campuchia, với giá chỉ có 119 USD. Trong chương trình giảm giá "Ấn tượng Việt Nam" sẽ chia thành 9 nhóm thị trường, trong đó 5 nhóm thị trường Pháp - Tây Âu, Nhật Bản, ASEAN, Australia và New Zealand sẽ là đối tượng chính của chương trình giảm giá. Kế hoạch này đã nằm trong gói chào hàng của một số công ty du lịch lữ hành. "Chúng tôi đã cử một số đoàn sang một số thị trường trọng điểm để chào sản phẩm của mình, trong đó có 3 thị trường đã đăng ký với Tổng cục là: Đông Nam Á, Australia, New Zealand, Châu Âu- Tây Ban Nha", ông Nguyễn Công Hoan, Phó giám đốc Trung tâm Lữ hành quốc tế Hà Nội (Redtour) cho biết. Muốn làm tốt du lịch trong điều kiện khó khăn, ngành du lịch các tỉnh cũng đang có xu hướng liên kết chặt chẽ với nhau, thậm chí cả việc liên kết xuyên quốc gia: "Chúng tôi đã có liên kết với 8 tỉnh Tây Bắc, liên kết với các tỉnh Phú Thọ và Yên Bái trong chương trình "Du lịch cội nguồn". Đầu tháng 3 này chúng tôi có hội nghị chuyên bàn với ngành du lịch một số tỉnh biên giới của Trung Quốc để khách từ các quốc gia ở Châu Âu đã đến Lào Cai cũng có thể được sang thăm Trung Quốc dễ dàng và khách đến Châu Hồng Hà cũng có thể thăm Việt Nam”- Tiến sĩ Trần Hữu Sơn- Giám đốc Sở Văn hoá- Thể thao và Du lịch Lào Cai hào hứng cho biết. Tuy nhiên, để làm được điều này, theo ông Sơn, phải thay đổi chế độ cấp giấy tờ, để người ta có thể đến Lào Cai có thể sang thăm Châu Hồng Hà, thăm Vân Nam và từ Vân Nam cũng có thể đến Sa Pa. Chương trình "Ấn tượng Việt Nam" triển khai được gần 2 tháng và đã có sự chuyển biến bước đầu. Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận, chương trình này chưa thực sự gây ấn tượng mạnh, nếu so sánh với chương trình "Thái Lan xin lỗi". Ngay sau khi đưa ra chương trình trên, dưới sự điều hành của Tổng cục Du lịch Thái Lan, các ngành dịch vụ phục vụ cho du lịch như hàng không, nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm... đã phối hợp chặt chẽ với nhau, nhất quán trong việc giảm giá các dịch vụ nhằm thu hút du khách đến với đất nước này. - tổ chức các sự kiện lễ hội văn hóa dân tộc Các festival: Huế, Tây Sơn Bình Định, biển Nha Trang Lễ hội văn hóa các dân tộc Tây Nguyên, lễ hội văn hóa dân tộc Việt Nam nói chung, lễ hội cuội nguồn dân tộc Ngày hội tá hiện Việt Nam thu nhỏ, hội nghị Diên Hồng về văn hóa Các Festival tiêu biểu Festival Huế 2 năm 1 lần, vào các năm lẻ, kể từ năm 2005, thành phố Huế lại tổ chức Festival chuyên đề về nghề truyền thống, đây là một lễ hội văn hóa du lịch có quy mô quốc gia và quốc tế, giới thiệu được những giá trị nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam, của Huế và nhiều quốc gia trên thế giới, đồng thời là dịp tôn vinh Nhã nhạc Cung đình Huế - kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại vừa được UNESCO công nhận, tiếp tục tạo ra động lực thúc đẩy kinh tế du lịch và văn hóa phát triển, khẳng định lợi thế của một thành phố Festival của Việt Nam. Festival Huế đánh thức, khơi dậy những giá trị văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế, tiếp thị một cách có hiệu quả với bạn bè năm châu hình ảnh của cố đô Huế, thành phố Festival của Việt Nam. Mỗi kỳ festival Huế mang mỗi chủ đề khác nhau, như năm 2006 nổi bật với Lễ hội Nam Giao, 2008 với chủ đề Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển,v.v… Festival Tây Sơn Bình Định Mặc dù là liên hoan võ thuật quốc tế lần thứ hai tại Bình Định, song là lần đầu tiên được lồng trong lễ hội lớn hơn "Festival Tây Sơn - Bình Định lần thứ I", với mục đích nhằm thu hút du khách, khai thác tiềm năng du lịch và khôi phục các làng võ truyền thống của Bình Định, Festival Tây Sơn- Bình Định 2008 với chủ đề “ hội tụ và phát triển” Festival biển Nha Trang Tổ chức 2 năm 1 lần vào năm lẻ, nhằm thu hút khách du lịch và quảng bá tiềm năng kinh tế, văn hoá, du lịch và những nét đẹp của "Xứ Trầm Hương" đến bạn bè trong nước và quốc tế. cũng như các festival khác, mỗi lần là một chủ đề khác nhau và mỗi thông điệp khác nhau, ví dụ năm 2009 là “Nha Trang- Viên ngọc xanh” với thông điệp bảo vệ môi trường đến với mọi người, xây dựng thành phố Nha Trang thành một điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện. Lễ hội văn hóa dân tộc Tây Nguyên 3. Những đánh giá xung quanh chiến dịch quảng bá hình ảnh Việt Nam_Vẻ Đẹp Tiềm ẩn Quảng bá hình ảnh Việt Nam còn thiếu và yếu Tuy nhiên, khẩu hiệu và biểu tượng trên vẫn chưa thực sự tạo được thông điệp rõ ràng cho Du lịch Việt Nam. Trong khi đó, nhiều nước trong khu vực đã rất thành công trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch quốc gia như Thái Lan với “Amazing Thailand” Singapore với “Độc đáo Singapore“ (Uniquely Singapore), Malayssia với “Malaysia-Châu Á đích thực” ( Malaysia –Truly Asia), Ấn Độ với “Ấn Độ trỗi dậy“ (Incredible India). Chính những chương trình khuếch trương thành công các biểu tượng và khẩu hiệu này đã góp phần nâng cao hình ảnh và thương hiệu du lịch của các nước này trên thế giới, đồng thời qua đó góp phần thu hút đáng kể khách quốc tế đến các nước này trong thời gian qua. Hiện hình ảnh Việt Nam đang rất mờ nhạt trong mắt bè bạn quốc tế. Do đó, quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh nước ngoài là cần thiết. Thậm chí, với những người đã đến Việt Nam, ấn tượng để lại trong họ lại xấu nhiều hơn là tốt, mà ấn tượng không đẹp dù chỉ rất nhỏ lại thường rất khó quên. Bên cạnh đó, cũng không thể phủ nhận hiện các điểm đến của Việt Nam, dịch vụ còn chưa phong phú, chưa hút khách. Ngoài ra, kinh doanh du lịch theo mùa vụ cũng đã làm ảnh hưởng tới sức hấp dẫn của ngành du lịch nước ta. Không những vậy, đồ lưu niệm để khách du lịch có thể mang về làm quà cho người thân bạn bè cũng rất đơn điệu, không có những nét đặc trưng riêng. Thậm chí, ngay cả những đình chùa, di tích nơi mà người ta muốn đến để tìm kiếm sự thanh thản trong tâm linh vẫn rất xô bồ. Dẫn chứng bài báo: Quảng bá du lịch Việt Nam trên BBC: Liệu đã trúng?09:14' 29/03/2009 (GMT+7)  - Phản ứng trước thông tin về việc Bộ VH-TT và Du lịch mới đây quyết định quảng bá hình ảnh Việt Nam trên BBC World và xe taxi tại Anh, nhiều doanh nghiệp (DN), khách sạn tỏ ra nghi ngờ về tính hiệu quả của công việc này. Chưa kể, công tác xúc tiến hiện nay còn được DN nhận xét là vẫn "què quặt". Đã hợp lý chưa? Trên thực tế, chủ trương quảng cáo trên BBC đã được Bộ trưởng Bộ VH-TT và Du lịch chấp thuận từ cuối năm ngoái, nhưng ngay sau đó, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch đã lên tiếng phản đối. Điều khiến nhiều DN băn khoăn là trước khi lựa chọn BBC, Bộ VH-TT và Du lịch và cơ quan thực hiện đã xem xét đến khía cạnh: đối tượng khán giả xem kênh này, khán giả có tiếp cận kênh đó để đi du lịch không? Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, chọn kênh truyền hình nào quảng cáo đều tốt, miễn là cơ quan thực hiện phải có cơ sở khoa học, được phân tích, tránh duy ý chí. Ngoài ra, cần nhận biết đ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docViệt Nam - vẻ đẹp tiềm ẩn chất lượng chiến dịch quảng bá hình ảnh đất nước.doc
Tài liệu liên quan