Đề tài Các bước của quá trình ra quyết định và trình tự logic của chúng. Minh họa bằng thực tiễn doanh nghiệp

A. LỜI MỞ ĐẦU ------------------------------------------------------Trang 1

B. NỘI DUNG -------------------------------------------------------Trang 2

I. NHẬN THỨC CHUNG VỀ RA QUYẾT ĐỊNH

1. Khỏi niệm----------------------------------------------------------------Trang2

2. Vai trũ của việc ra quyết định---------------------------------------Trang2-3

3. Ra quyết định cần đạt những yêu cầu gỡ?------------------------- Trang3

 II. QUÁ TRèNH RA QUYẾT ĐỊNH VÀ TRèNH TỰ LOGIC

 --------------------------------------------------------------Trang 3- 6

1. Các bước của quá trỡnh ra quyết định

1.1 Sơ bộ đề ra nhiệm vụ

1.2 Thu thập thụng tin

1.3 Chính thức đề ra nhiệm vụ

1.5 Tiêu chuẩn đánh giá các phương án

1.6 Ra quyết định

2. Sơ đồ quá trỡnh ra quyết định------------------------------------Trang 6

III. THỰC TIỄN Ở MỘT CÔNG TY NƯỚC NGOÀI,TỪ LÀM ĂN THUA LỖ SẮP PHÁ SẢN TRỞ THÀNH MỘT CÔNG TY HÙNG MẠNH NHỜ CÓ NHỮNG QUYẾT ĐỊNH ĐÚNG.

--------------------------------------------------------------Trang 7-11

C. KẾT LUẬN--------------------------------------------Trang12

 MỤC LỤC---------------------------------------------------------Trang 13

 TÀI LIỆU THAM KHẢO---------------------------------------Trang14

 

 

 

 

doc15 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1120 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Các bước của quá trình ra quyết định và trình tự logic của chúng. Minh họa bằng thực tiễn doanh nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NểI ĐẦU. Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, cỏc doanh nghiệp Việt Nam đang từng bước phỏt triển và hội nhập vào nền kinh tế thế giới. Cỏc doanh nghiệp muốn cú lợi nhuận cao, giành được nhiều thị phần trong và ngoài nước thỡ cỏc cấp lónh đạo phải cú những quyết định thật sỏng suốt, đỳng đắn. Thường thỡ những quyết định của cỏc nhà lónh đạo là những vấn đề ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận, uy tớn và cả số phận của cụng ty. Lee Lacocca giỏm đốc hóng xe hơi Chrysler đó từng núi: “Nếu phải tổng hợp thành một từ để núi lờn phẩm chất của một giỏm đốc giỏi, tụi sẽ núi rằng đú là “tớnh quyết định”. Bạn cú thể sử dụng những mỏy tớnh tuyệt vời nhất thế giới, bạn cú thể thu thập mọi số liệu và biểu đồ, nhưng sau cựng phải kết hợp lại mọi thụng tin với nhau, vạch ra một thời khoỏ biểu chung và hành động”.Ra quyết định - Đú là nhiệm vụ quan trọng nhất của người lónh đạo. Với mục đớch tỡm hiểu sõu vấn đề này em xin được trỡnh bày qua bài tiểu luận sau: “Cỏc bước của quỏ trỡnh ra quyết định và trỡnh tự logic của chỳng. Minh họa bằng thực tiễn doanh nghiệp’’. I. Nhận thức chung về ra quyết định. II. Quỏ trỡnh ra quyết định và trỡnh tự logic. III.Thực tiễn ở một cụng ty nước ngoài, từ làm ăn thua lỗ sắp phỏ sản thành một cụng ty hựng mạnh nhờ cú những quyết định đỳng đắn. Khi viết do tầm hiểu biết cũn hạn chế nờn khụng trỏnh khỏi những thiếu xút mong cỏc thầy cụ trong khoa giỳp đỡ. NỘI DUNG. I . NHẬN THỨC CHUNG VỀ RA QUYẾT ĐỊNH Trong mọi tổ chức luụn luụn tồn tại nhu cầu giải quyết cỏc vấn đề nảy sinh trong quỏ trỡnh quản trị . Để giải quyết cỏc vấn đề này người ta thường phải xõy dựng và lựa chọn phương ỏn tối ưu. Việc này tất yếu đũi hỏi cỏc nhà quản trị cõn nhắc, lựa chọn và đi đến quyết định.Vậy ra quyết định là gỡ? 1. Khỏi niệm: Ra quyết định là cụng việc xuyờn suốt cỏc hoạt động của người quản lý bất kể ở cấp nào. Đú là hành vi sỏng tạo của người lónh đạo nhằm định ra mục tiờu, chương trỡnh và tớnh chất hoạt động khỏch quan của hệ thống và việc phõn tớch cỏc thụng tin cần thiết của thị trường, của bản thõn doanh nghiệp. Vỡ thế cú thể khẳng định rằng ra quyết định là quỏ trỡnh xỏc định vấn đề và lựa chọn phương ỏn hành động trong những phương ỏn khỏc nhau. 2. Vai trũ của quỏ trỡnh ra quyết định: Ra quyết định về quản trị cú vai trũ cực kỳ quan trọng trong cỏc hoạt động về quản trị là bởi vỡ: - Cỏc quyết định luụn luụn là sản phẩm chủ yếu và là trung tõm của mọi hoạt động về quản trị. Khụng thể núi đến hoạt động về quản trị mà thiếu việc ra cỏc quyết định, cũng như khụng thể núi đến việc kinh doanh mà thiếu dịch vụ và hàng hoỏ. - Sự thành cụng hay thất bại trong cỏc tổ chức phụ thuộc rất nhiều vào việc ra quyết định của nhà quản trị. - Xột về mặt tổng thể thỡ khụng thể thay thế cỏc quyết định về quản trị bằng tiền bạc, vốn liếng, sự tự phỏt, sự tự điều chỉnh hoặc bất cứ thứ tự động hoỏ bằng mỏy múc tinh xảo nào. - Mỗi quyết định về quản trị là một mắt xớch trong toàn bộ hệ thống cỏc quyết định của một tổ chức nờn mức độ tương tỏc ảnh hưởng giữa chỳng với nhau là cực kỳ phức tạp và hết sức quan trọng. Khụng thận trọng trong việc ra quyết định, thường cú thể dẫn tới những hậu quả khụn lường. 3. Ra quyết định cần phải đạt được những yờu cầu gỡ? Để đưa ra được cỏc quyết định chớnh xỏc và thành cụng thỡ cỏc nhà quản trị phải tuõn theo cỏc điều kiện sau: a. Cú cơ sở khỏch quan: dựa trờn cơ sở phõn tớch tỡnh hỡnh mọi mặt, bằng kiền thức và kinh nghiệm để xử lý cỏc thụng tin đề ra giải phỏp đỳng, trỏnh chủ quan tuỳ tiện và đơn giản theo cảm tớnh. b. Cú tớnh định hướng: thực hiện ý đồ chiến lược của doanh nghiệp quy tụ mọi nguồn lực hướng vào mục tiờu cần đạt tới, làm cho những người thực hiện thấy rừ phương hướng cụng việc phải làm. c. Cú tớnh hệ thống: xem xột mọi yếu tố trong quỏ trỡnh kinh doanh liờn kết được hoạt động của cỏc bộ phận trong hoạt động tập thể trỏnh phiến diện và mõu thuẫn giữa cỏc quyết định đơn nhất. d. Cú tớnh hành chớnh: quyết định phải tạo sự rằng buộc trỏch nhiệm mang tớnh bắt buộc (cú thưởng phạt nghiờm minh) đỳng thể chế hiện hành. e. Cú tớnh tối ưu: khẳng định phương ỏn tốt nhất trong cỏc phương ỏn được đưa ra xem xột, cõn nhắc với đầy đủ căn cứ. f. Cú tớnh linh hoạt: cú thể điều chỉnh trong quỏ trỡnh thực hiện trỏnh cứng nhắc khi cú điều kiện biến động. h. Cú tớnh cụ thể: cụ đọng, dễ hiểu đối với người thực hiện, quy định về thời gian rừ ràng. II. QUÁ TRèNH RA QUYẾT ĐỊNH VÀ TRèNH TỰ LOGIC. 1. Cỏc bước của quỏ trỡnh ra quyết định: 1.1 Sơ bộ đề ra nhiệm vụ: Qỳa trỡnh quyết định nhiệm vụ phải bắt đầu từ việc đề ra nhiệm vụ, nhưng khụng phải bao giờ cũng đề ra được ngay nhiệm vụ một cỏc chớnh xỏc. Tuỳ theo mức độ nghiờn cứu những vấn đề mới xuất hiện, giải quyết những vấn đề này cú ảnh hưởng nhiều hay ớt đến kết quả của cỏc quyết định. Vỡ thế, trong quỏ trỡnh đề ra quyết định, phải làm rừ thờm nhiệm vụ đó đề ra và đụi khi thay đổi nhiệm vụ. Khi đề ra nhiệm vụ, nếu tương tự như những nhiệm vụ đó được quyết định trước đõy, cú thể sử dụng kinh nghiệm đó cú và đạt ngay được mức độ chớnh xỏc cao. Khi quyết định những nhiệm vụ cú nội dung mới ở bước đầu phải sơ bộ đề ra nhiệm vụ và làm rừ dần nú trong quỏ trỡnh quyết định nhiệm vụ. 1.2 Thu thập thụng tin để làm rừ nhiệm vụ đề ra. Chỉ cú thể giải quyết đỳng đắn một vấn đề nào đú nếu như cú thụng tin đầy đủ và chớnh xỏc. Lượng thụng tin cần thiết phụ thuộc vào tớnh phức tạp của nhiệm vụ đựoc xột và phụ thuộc vào trỡnh độ thành thạo kinh nghiệm của người ra quyết định. Người lónh đạo lành nghề, cú kinh nghiệp, khi giải quyết những vấn đề thường gặp cú thể bổ sung những tin đó nhận được xuất phỏt từ kinh nghiệm của mỡnh trong cỏc trường hợp tương tự nhưng cần thiết phải thu thập mọi thụng tin,nhất là cỏc thụng tin cần thiết cũn thiếu nếu điều kiện cho phộp, về tỡnh huống nhất định. Nếu thụng tin chưa đủ để quyết định vấn đề một cỏch chắc chắn, phải cú biện phỏp bổ sung tin. Đụi khi cần giải quyết những vấn đề cấp bỏch và quan trọng, người lónh đạo cú thể trực tiếp tỡm hiểu tỡnh hỡnh tại chỗ, cụng việc thường khụng tốn nhiều thời gian mà lại giỳp cho người lónh đạo thụng tin cần thiết, đầy đủ và chớnh xỏc nhất. Khụng phải tất cả mọi thụng tin thu nhận được luụn luụn chớnh xỏc, đầy đủ. Trong một số trường hợp, thụng tin bị sai lệch đi một cỏch cú ý thức do xuất phỏt từ cỏc lợi ớch cục bộ hoặc do phải truyền đạt qua nhiều cấp bậc. Nhưng đụi khi thụng tin bị mộo đi một cỏch vụ ý thức về cựng một hiện tượng, những người khỏc nhau cú thể cú những ý kiến chủ quan khỏc nhau hoặc trong đấu tranh giữa cỏc tổ chức nhiều thụng tin giả (nhiễu) được cỏc đối thủ nộm ra để đỏnh lạc hướng đối phương... cho nờn, người lónh đạo phải chỳ ý tất cả những điều đú khi đỏnh giỏ cỏc nguồn thụng tin. 1.3 Chớnh thức đề ra nhiệm vụ Bước này cú ý nghĩa rất quan trong để đề ra quyết định đỳng đắn. Chỉ cú thể chớnh xỏc đề ra nhiệm vụ sau khi đó sử lý cỏc thụng tin thu được do kết quả nghiờn cưỳ về tớnh chất của nhiệm vụ, tớnh cấp bỏch của việc giải quyết nhiệm vụ đú, tỡnh huống phỏt sinh, việc xỏc lập mục đớch và tiờu chuẩn đỏnh giỏ hiệu quả. 1.4 Dự kiến cỏc phương ỏn và lựa chọn cỏc phương ỏn tối ưu Để giải quyết một vấn đề, cú thể cú nhiều giải phỏp khỏc nhau, mỗi giải phỏp cú mặt ưu và mặt hạn chế.Cần đưa ra ớt nhất hai phương ỏn để qua xem xột vàso sỏnh mà chọn một phương ỏn tối ưu (mặt ưu là cơ bản). Nờn sử dụng kinh nghiệm để cõn nhắc lựa chọn, tuy nhiờn cần phải dựa vào cỏc phương phỏp khoa học. Cỏc quyết định mang tớnh trực giỏc xuất phỏt từ trực giỏc của con người khụng cần nhiều đến lý trớ và sự phõn tớch, đụi khi chỉ dựa vào cỏc quyết định trước đú trong những tỡnh huống tương tự. Ra quyết định trực giỏc khỏ dễ dàng, song cũng dễ phạm sai lầm mang tớnh bảo thủ, kinh nghiệm chủ nghĩa, chủ quan. Cỏc quyết định mang tớnh logic dựa trờn sự nghiờn cứu và phõn tớch cú hệ thống. Cỏc giải phỏp khỏc nhau được đem ra so sỏnh dựa theo mọi yếu tố cú liờn quan, để cuối cựng đi tới quyết định tối ưu. Đõy là kết quả của sự sỏng tạo qua vận dụng cỏc khả năng ý chớ nhờ đú hạn chế nhầm lẫn. 1.5 Tiờu chuẩn đỏnh giỏ cỏc phương ỏn . Muốn so sỏnh cỏc phương ỏn một cỏch khỏch quan để lựa chọn phương ỏn tốt nhất cũng như thấy rừ khả năng thực hiện mục đớch đề ra cần phải cú tiờu chuẩn đỏnh giỏ hiệu quả. Tiờu chuẩn đỏnh giỏ hiệu quả phải thể hiện được bằng số lượng, cố gắng phản ỏnh đầy đủ nhất những kết quả dự tớnh sẽ đạt , phải cụ thể, dễ hiểu và đơn giản. Thường cỏc tiờu chuẩn gồm chi phớ nhỏ nhất, năng suất cao nhất, sử dụng thiết bị (thay người) hiệu quả nhất, sử dụng vốn tốt nhất v..v... ngoài ra cũn cỏc chỉ tiờu khỏc như : chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh của sản phẩm trờn thị trường. Việc chọn cỏc tiờu chuẩn đỏnh giỏ hiệu quả là quỏ trỡnh quan trọng và phức tạp tuỳ theo mục tiờu của nhiệm vụ được đề ra (mục tiờu phải rừ ràng). Nếu khụng chỳ ý đến điều này, khi đề ra nhiệm vụ dễ nờu những mục đớch chung chung do đú dẫn tới những khú khăn lớn khi chọn quyết định. 1.6 Ra quyết định Sau khi đỏnh giỏ những kết quả dự tớnh của quyết địnhvà lựa chọn được phương ỏn tốt nhất, người lónh đạo phải trực tiếp đề ra quyết định và chịu trỏch nhiệm trực tiếp về quyết định đú. 2. S ơ đồ quỏ trỡnh ra quyết định. Ra quyết định Sơ bộ đề ra nhiệm vụ Thu thập thụng tin Chớnh thức đề ra nhiệm vụ Lựa chọn phương ỏn tối ưu Dự kiến cỏc phương ỏn Chọn tiờu chuẩn đỏnh giỏ III. THỰC TIỄN Ở MỘT CễNG TY NƯỚC NGOÀI, TỪ LÀM ĂN THUA LỖ SẮP PHÁ SẢN TRỞ THÀNH MỘT CễNG TY HÙNG MẠNH NHỜ Cể NHỮNG QUYẾT ĐỊNH ĐÚNG . Cụng ty giấy SCOTT PAPER- nước Mỹ. Albert J.Dunlap được mệnh danh là “Rambo của kinh doanh” hay là “nghệ sỹ xoay chuyển tỡnh thế hàng đầu của Hoa Kỳ”. Dunlap đó vực dậy một cụng ty SCOTT PAPER “bệnh hoạn” thành một đối thủ cạnh tranh tầm cỡ quốc tế trong nghành giấy... nhờ cú khả năng nhận định tỡnh hỡnh một cỏch khỏch quan và cú những quyết định đỳng đắn, sỏng suốt. Thỏng 4năm 1994, Dunlap nhận trỏch nhiệm điểu khiển SCOTT PAPER khi cụng ty nàyđang làm ăn bờ bết, năm 1993 lỗ mất 277triệu đụla. Suốt 7 năm trước đú, giỏ cổ phiếu của cụng ty chỉ cú đi xuống, sản phẩm làm ra đó hết thời hoàng kim và cụng ty khụng cú chiến lược tiếp thị lõu dài. Điều tệ hại nhất là từ cấp quản trị cho đến nhõn viờn, chẳng ai tin rằng cuộc tụt dốc này sẽ dừng lại nhưng tất cả đó thay đổi. Thỏng 12 năm 1995 khi SCOTT PAPER sỏt nhập với KIMBERLY- CLARK tạo nờn cụng ty sản xuất hàng tiờu dựng lớn thứ hai của nước Mỹ, thỡ SCOTT PAPER đó hết nợ, giỏ trị cổ phiếu tăng lờn 200% vớ phần đúng gúp của cổ đụng tăng từ 2,5 tỷ đụla lờn thành 9 tỷ đụla. Cú được những thành cụng như vậy là nhờ vào việc ra những quyết định đỳng đắn của Dunlap. Khi được bổ nhiệm thành tổng giỏm đốc của cụng ty, Dunlap đó đề ra nhiệm vụ là phải vực được cụng ty SCOTT PAPER dậy và đưa cụng ty ngày một phỏt triển. Việc đầu tiờn của Dunlap là đi xem xột cỏc sản phẩm mới của SCOTT PAPER tranh đua với cỏc sản phẩm khỏc như thế nào và dũ hỏi thụng tin từ khỏch hàng xem họ lựa chọn hàng hoỏ theo tiờu chuẩn nào,nghĩ gỡ khi mua sản phẩm này sản phẩm kia. Đầu tiờn là nhón hiệu SCOT PAPER đó mang tiếng cổ lỗ, hết mốt từ lõu rồi. Trụng nú khụng thể so sỏnh với cỏc.Giỏ cả của nú, bao bỡ của nú đều làm cho khỏch hàng quay mặt đi. Sản phẩm thỡ đơn điệu, cỏch đặt hàng trờn kệ cũng làm cho người ta thấy ngỏn ngẩm. Núi vắn tắt thỡ SCOTT PAPER hết đường cạnh tranh. Cỏc vấn đề mà cụng ty nhận ra khụng dễ gỡ mà giải quyết trong chốc lỏt. Phải thay đổi từ căn bản , phải cú thời gian và kế hoạch. Dunlap đó quyết định sẽ tấn cụng vào chi phớ, Tập hợp một đội ngũ quản trị mạnh, tập trung chiến lược vào vào lĩnh vực làm ăn sở trường và thanh toỏn nợ. Nhưng nếu muốn sản phẩm bỏn được, cú sức cạnh tranh với cỏc sản phẩm khỏc thỡ phải làm gỡ? Đú là phải thu thập cỏc lượng thụng tin bờn ngoài thị trường- Thị hiếu của khỏch hàng ngày càng cao, sản phẩm của SCOTT PAPER phải làm như thế nào để thu hỳt khỏch hàng? Tại sao khỏch hàng lại chọn những sản phẩm khỏc mà khụng chọn sản của SCOTT PAPER? SCOTT PAPER phải làm gỡ để cú thể cạnh tranh với cỏc cụng ty khỏc? Tất cả những cõu hỏi trờn đều nhằm mục đớch đưa sản phẩm của SCOTT PAPER theo kịp cỏc sản phẩm cựng loại trờn thị trường. Dựa vào những thụng tin, mà thu thập được từ khỏch hàng, SCOTT PAPER đó đề ra nhiệm vụ hàng đầu mà cụng ty thực hiện như sau: - Sản xuất thờm một số sản phẩm mới để phự hợp với nhu cầu của khỏch hàng. - Đổi mới cụng nghệ sản xuất. - Sắp xếp lại cơ cấu tổ chức trong cụng ty. Dunlap với cương vị là tổng giỏm đốc cụng ty đó đề ra hai phương ỏn để thực hiện mục tiờu trờn: Phương ỏn 1. + Đổi mới cụng nghệ sản xuất đi dụi với việc một số nhõn cụng khụng thớch ứng với cụng việc mới phải cho nghỉ việc, những nhõn cụng đú phải tuyển thờm một số nhõn viờn mới cú tay nghề phự hợp với cụng nghệ sản xuất mới. + Khụng sản xuất thờm sản phẩm mới vỡ sẽ mất đi tớnh đặc trưng của cụng ty mà nõng cao chất lượng, để phự hợp với thị hiếu của khỏch hàng. + Sắp xếp lại cơ cấu tổ chức: sắp xếp cho một số cỏn bộ cụng nhõn viờn trong một số bộ phận khụng cần dựng đến nữa chuyển sang làm việc ở những bộ phận đang thiếu người . Phương ỏn 2. + Đổi mới cụng nghệ, nhưng khụng sa thải nhõn viờn mà đào tạo huấn luyện họ để họ thớch nghi với phương thức sản xuất mới. + Thay đổi mẫu mó bao bỡ sản phẩm đẹp mắt nhưng cũng khụng làm mất đi tớnh đặc trưng của SCOTT PAPER. Song song với việc thay đổi mẫu mó phải khụng ngừng cải tiến chất lượng để giữ uy tớn cho cụng ty. + Sản xuất thờm một số sản phẩm tiờu dựng khỏc để chủng loại mặt hàng thờm phong phỳ. + Sắp xếp lại cơ cấu:huy động cỏn bộ cụng nhõn viờn cựng gúp vốn, vừa để cú nguồn vốn lưu động sửa sang đổi mới mỏy múc vừa là để khuyến khớch cụng nhõn làm việc hăng say. Với chủ trương” Cụng ty là của chớnh mỡnh” mọi người sẽ hết mỡnh vỡ cụng ty và thờm gắn bú với cụng việc. Với những cỏn bộ lõu năm khụng cũn thớch hợp với quỏ trỡnh đổi mới của cụng ty, khớch lệ họ nghỉ hưu nhưng phải cú những chế độ phụ cấp tương xứng. + Khụng những vậy cụng ty nờn liờn kết cựng kinh doanh với một số cụng ty khỏc để huy động vốn. Tuy cả hai phương ỏn đều cú thể đỏp ứng được những mục tiờu đề ra nhưng chỉ chọn được một phương ỏn tối ưu nhất để thực hiện. Phương ỏn1 cú thể thực hiện được mục tiờu rất nhanh chúng nhưng nếu ra quyết định khụng khộo lộo thỡ rất dễ gõy ra những phản ứng trong tập thể lao động. Người lao động sẽ khụng tin tưởng vào cụng ty và luụn luụn trong tỡnh trạng hoang mang sẽ bị mất việc vào bất kỳ lỳc nào nờn người lao động sẽ khụng gắn bú với cụng ty, khụng hết mỡnh với cụng việc.Việc ra quyết định đú sẽ trở thành sai lầm khi năng suất lao động khụng cao, chất lượng sản phẩm giảm. Trong khi đú phương ỏn 2 lại dựa vào quan điểm “con người là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp” để làm tiờu chớ cho việc ra quyết định. Phương ỏn hai đó lấy con người làm trọng tõm thỳc đẩy cụng ty phỏt triển. Con người là nhõn tố động lực đảm bảo cho sự thành cụng trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp núi riờng và của tất cả cỏc hoạt động trong xó hội núi chung, song đồng thời cũng là mục tiờu phục vụ mà cỏc doanh nghiệp mà cả xó hội phải hướng tới. Nờn chiến lược đào tạo, bồi dưỡng và khuyến khớch người lao động thờm hăng say, gắn bú với cụng việc và trung thành với cụng ty khiến năng suất lao động được nõng lờn và làm nờn thành cụng mục tiờu chiến lược mà cụng ty đó đề ra. Dunlap đó quyết định chọn phương ỏn 2 để thực hiện mục tiờu và đó ra cỏc quyết định như sau: - Cụng ty SCOTT PAPER cựng sỏt nhập, cựng liờn kết liờn doanh với cụng ty KIMBERLY- CLARK để cựng sản xuất một số mặt hàng tiờu dựng mà trờn thị trường đang khan hiếm, tạo dược thế đứng cho cụng ty. - Liờn tục mở cỏc lớp đào tạo, bồi dưỡng tay nghề cho cỏn bộ cụng nhõn viờn. - Cú những phụ cấp xứng đỏng để khuyến khớch người lao động. - Mua một số trang thiết bị sản xuất hiện đại và sửa sang lại nhà xưởng. - Mỗi năm một lần, mở cuộc thi tay nghề giỏi và cú những phần thưởng cho những ai cú những sỏng kiến hay giỳp cụng ty phỏt triển. Và◘ chỉ sau 12 thỏng, SCOTT PAPER đó bước đầu đạt tới một số thành tựu như: - Lụi kộo được khỏch hàng đến với sản phẩm của SCOTT PAPER. - Giành lại được một số thị phần trờn thị trường, cú đủ sức cạnh tranh với cỏc doanh nghiệp đang hoạt động cựng lĩnh vực. - Đang dần dần trả được nợ tồn đọng. - Mở mang xưởng sản xuất, đời sống của người lao động được nõng lờn. Với đà phỏt triển như vậy, hiện nay SCOTT PAPER đang là cụng ty lớn đứng thứ hai của Mỹ. Qua thớ dụ thực tiễn trờn, chỳng ta đó nhận thấy rằng việc ra quyết định đỳng đắn đó đem lại thành cụng cho doanh nghiệp. Ra quyết định là một nhiệm vụ quan trọng của người lónh đạo . Chớnh vỡ vậy mà người lónh đạo khụng thể bỏ qua cỏc bước của quỏ trỡnh ra quyết định để hỡnh thành nờn một chiến lược, một hướng đi đỳng cho cả doanh nghiệp núi riờng và cả nền kinh tế xó hội núi chung. KẾT LUẬN. Từ việc phõn tớch lý thuyết và tham khảo thực tế của một doanh nghiệp kinh doanh giấy ở Mỹ. Em đó cú thể nhận thức được tầm quan trọng của việc ra quyết định.Ra quyết định chớnh là một trong những yếu tố quan trọng tạo nờn sự thành cụng hay thất bại của nhà lónh đạo và của doanh nghiệp. Để cú được những thành cụng cỏc nhà lónh đạo cần phải cú đủ khả năng và kinh nghiệm để xỏc định mục tiờu, phõn tớch ảnh hưởng của mụi trường, sỏng tạo và cú khả năng nhạy bộn ứng phú với mọi biến cố để luụn đưa ra những quyết định đỳng đắn và biết cỏch sử dụng cỏc phương phỏp và thực hiện cỏc quy trỡnh ra quyết định một cỏch khoa học .Sau khi bắt tay vào nghiờn cứu vấn đề này, chỳng em những nhà quản lý tương lai khụng cú hy vọng gỡ hơn là muốn học hỏi, nắm bắt và hiểu vấn đề một cỏch sõu sắc . Cú một vốn kiến thức dồi dào để khụng phải bỡ ngỡ trước những khú khăn của thương trường sau này. MỤC LỤC. A. LỜI MỞ ĐẦU ------------------------------------------------------Trang 1 B. NỘI DUNG -------------------------------------------------------Trang 2 I. NHẬN THỨC CHUNG VỀ RA QUYẾT ĐỊNH 1. Khỏi niệm----------------------------------------------------------------Trang2 2. Vai trũ của việc ra quyết định---------------------------------------Trang2-3 3. Ra quyết định cần đạt những yờu cầu gỡ?------------------------- Trang3 II. QUÁ TRèNH RA QUYẾT ĐỊNH VÀ TRèNH TỰ LOGIC --------------------------------------------------------------Trang 3- 6 1. Cỏc bước của quỏ trỡnh ra quyết định 1.1 Sơ bộ đề ra nhiệm vụ 1.2 Thu thập thụng tin 1.3 Chớnh thức đề ra nhiệm vụ 1.5 Tiờu chuẩn đỏnh giỏ cỏc phương ỏn 1.6 Ra quyết định 2. Sơ đồ quỏ trỡnh ra quyết định------------------------------------Trang 6 III. THỰC TIỄN Ở MỘT CễNG TY NƯỚC NGOÀI,TỪ LÀM ĂN THUA LỖ SẮP PHÁ SẢN TRỞ THÀNH MỘT CễNG TY HÙNG MẠNH NHỜ Cể NHỮNG QUYẾT ĐỊNH ĐÚNG. --------------------------------------------------------------Trang 7-11 C. KẾT LUẬN--------------------------------------------Trang12 MỤC LỤC---------------------------------------------------------Trang 13 TÀI LIỆU THAM KHẢO---------------------------------------Trang14 TÀI LIỆU THAM KHẢO. 1. Giỏo trỡnh tổ chức quản lý- Trường ĐHQL&KD 2. Quản trị học- NXB Thống kờ 3.Giỏo trỡnh khoa học tổ chức và quản lý- Trường ĐH Kinh tế Quốc dõn 4. Vực dậy một doanh nghiệp phỏ sản – NXB Đồng Nai 5. Những vấn đề cốt yếu của quản lý- giỏo trỡnh KHQL T1&2 trường KTQD 6. Sỏch bỏo và một số tài liệu tham khảo khỏc.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docM0718.doc
Tài liệu liên quan