Đề tài Chiến lược Marketing - Mix nhằm mở rộng thị trường cho công ty TNHH dược phẩm Ích Nhân

Bất kể một doanh nghiệp nào ý thức sâu sắc sự tồn tại và phát triển gắn liền với khách hàng đều xem chất lượng sản phẩm và dịch vụ là yếu tố hàng đầu. Bằng nhiều cách khác nhau, doanh nghiệp luôn mong muốn truyền tải thông điệp này tới khách hàng. Có thể bắt gặp nhiều khẩu hiệu quen thuộc được xem là sự cô đọng nhất thông điệp và phương châm chiến lược. Từ những khẩu hiệu hoa mĩ như "Uy tín khởi nguồn từ chất lượng" (Công ty nhựa Đông Á) hay khẩu hiệu " Đam mê sự hoàn hảo" (Nhãn hiệu thiết bị sứ vệ sinh Toto), "The power of dream" (Công ty Honda), tới các khẩu hiệu đơn giản và thực tế hơn như " Chất lượng là sống còn", "Chất lượng đích thực", "Chất lượng sản phẩm và dịch vụ là sự sinh tồn của công ty", "Chất lượng sản phẩm là thước đo giá trị thương hiệu", "Luôn coi chất lượng sản phẩm là mục tiêu sống còn", "Uy tín và chất lượng là yếu tố hàng đầu".đều có chung một mong muốn là nhấn mạnh và khẳng định chất lượng tốt nhất mà các doanh nghiệp sẽ đem lại cho khách hàng.

doc91 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 7240 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chiến lược Marketing - Mix nhằm mở rộng thị trường cho công ty TNHH dược phẩm Ích Nhân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thống cấp nước: Nước cho hoạt động sản xuất của công ty lấy từ hệ thống nước máy của thành phố, qua hệ thống cung cấp nước của công ty cung cấp cho các hoạt động sinh hoạt của CBCNV và vào các hệ thống xử lý nước cung cấp cho sản xuất. Hệ thống nước tuần hoàn làm mát với lưu lượng 275m3/ h, được xử lý bằng thiết bị làm mềm điện tử và trao đổi cation. Hệ thống cấp nước cho lò hơi từ hệ thống của nhà máy trước khi cấp cho lò hơi được qua bộ xử lý cation. Hệ thống xử lý nước RO với các hệ thống lọc hập thụ, hấp phụ, hệ thống trao đổi ion. Hệ thống thẩm thấu 2 lần và siêu lọc, tiệt trùng, nước RO đạt tiêu chuẩn nước tinh khiết của GMP – WHO. Hệ thống xử lý nước thải: (WSZ – A5) hệ thống xử lý nước được thiết kế ngầm dưới đất. Nước thải theo đường ống dẫn, tập trung vào bể chứa, xử lý bằng phương pháp vi sinh lắng lọc với công suất 5m3/ h. Nước thải đầu ra đạt tiêu chuẩn quy định (BOD = 20mg/ l) Hệ thống điều hòa trung tâm + Máy lạnh trung tâm: Carrier – sử dụng máy lạnh hấp thụ (Absorption Chiller) với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Sử dụng năng lượng đốt than đá của lò hơi để tiết kiệm năng lượng. Công suất làm lạnh 1048 kw( ~ 3.500.000 BTU). Công nghệ máy làm lạnh hấp thụ sử dụng cặp dung môi chất lạnh Libr / H20 không làm ảnh hưởng đến môi trường + AHU (Air handing units): bộ xử lý không khí. Lắp đặt các AHU cho các khu vực trong sản xuất gồm các hệ thống lọc và siêu lọc có hiệu suất 99,99% sử dụng cho các phòng sạch. Hệ thống kiểm soát bằng hình ảnh: Hệ thống camera được lắp đặt ở tất cả các phòng khu vực sản xuất, phòng họp, hội trường, cổng ra vào. Hệ thống điều khiển trung tâm bao gồm máy chủ để lưu trữ các hình ảnh giám sát về hoạt động sản xuất và các hoạt động làm việc của toàn bộ cán bộ công nhân viên công ty. Tất cả những hành động được coi là lỗi trong sản xuất được lưu trữ và phát lại vào các buổi chào cờ sáng thứ 2 hàng tuần để CBCNV rút kinh nghiệm và học tập. Bên cạnh sự đầu tư về công nghệ sản xuất hiện đại công ty cũng lựa chọn cho mình những cây thuốc quý, hiếm và các bài thuốc quý để taọ ra các sản phẩm thuần Việt mà chất lượng cao. 2.1.1.3.4. Năng lực nghiên cứu và phát triển Ngay từ những ngày đầu thành lập, công ty đã hợp tác với Công ty Dược phẩm Yên Bái cải tiến, nâng cấp sản phẩm Cảm Xuyên Hương dạng viên thành dạng viên nang, sản phẩm thuốc cảm truyền thống trên 30 năm (từ năm 1974), bài thuốc quý của các thầy vùng miền núi phía Bắc. Đến nay Cảm Xuyên Hương cùng với thuốc thảo dược An Thảo đã trở thành niềm tự hào đông dược của Việt Nam. Bên cạnh đó công ty còn phối hợp với bộ môn Thực vật – Trường đại học Dược Hà Nội, nghiên cứu và triển khai thành công các đề tài: - Cây Dây thìa canh (Sản phẩm DIABETNA) : Cây thuốc quý cho bệnh nhân tiểu đường, tác dụng hạ đường huyết, kiểm soát và ổn định đường huyết, hạ cholesterol máu, ngăn ngừa biến chứng tiểu đường. - Cây Bá bệnh (Sản phẩm KHANG DƯỢC): Cây thuốc quý tăng cường sinh lực, chống mệt mỏi (stress), giúp bồi bổ nguyên khí, đặc biệt tăng ham muốn tình dục và chức năng sinh lý cho nam giới. - Cây Diệp hạ châu đắng (Sản phẩm HAMEGA): Cây thuốc quý được trồng theo tiêu chuẩn dược liệu sạch và chuẩn hoá G.A.P giúp hạ men gan, bảo vệ và giải độc gan do bia rượu, phục hồi chức năng gan. Ta thấy năng lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm Dược của công ty là rất tốt. Với đội ngũ chuyên gia giỏi và có kinh nghiệm, công ty lại hợp tác cùng nghiên cứu với các chuyên gia có tiếng trong nghành dược, hợp tác với 2 công ty chiến lược là Nam Dược và Yên Bái để tạo ra sản phẩm Dược mang đậm chất Việt mà chất lược không hề thua kém thuốc nhập ngoại. 2.1.1.3.5. Năng lực tổ chức Đây là một yếu tố không thể thiếu được trong bất kỳ một công ty nào, năng lực lãnh đạo sẽ giúp công ty vượt qua mọi khó khăn trong quá trình sản xuất và kinh doanh. Năng lực lãnh đạo của công ty sẽ được thể hiện trong phụ lục - Giám đốc công ty: điều hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như hoạt động thường ngày của công ty. Thực hiện kế hoạch kinh doanh và phương án đầu tư của công ty. Bên cạnh đó đưa ra các phương án bố trí cơ cấu tổ chức, quy chế quản lý nội bộ công ty như bổ nhiệm, miễn nhiệm, đề xuất cách chức các chức danh quản lý trong công ty. Ngoài ra còn phải thực hiện các nhiệm vụ khác và tuân thủ một số nghĩa vụ của người quản lý công ty theo quy định của pháp luật. - Phó giám đốc chuyên môn: phụ trách chuyên môn về tình hình nghiên cứu sản phẩm dược phẩm mới và duy trì các sản phẩm hiện có của công ty. Tham mưu cho công ty về tình hình biến động dược phẩm trong nước, đưa ra các chiến lược phát triển sản phẩm của công ty. Bên cạnh đó còn quản lý nhân viên dưới quyền. Định ra kế hoạch cho các nhân viên. - Phó giám đốc tài chính của công ty: + Phân tích cấu trúc và quản lý rủi ro tài chính + Theo dõi lợi nhuận và chi phí, điều phối, củng cố và đánh giá dữ liệu tài chính, chuẩn bị các báo cáo đặc biệt + Thiết lập tình hình tài chính bằng cách triển khai và áp dụng hệ thống thu thập, phân tích, xác minh và báo cáo tài chính + Quản lý nhân viên + Phân tích đầu tư và quản lý danh mục (nếu có) + Thiết lập và duy trì các quan hệ với ngân hàng và các cơ quan hữu quan + Theo sát và đảm bảo chiến lược tài chính đặt ra. - Phó giám đốc kinh doanh: có nhiệm vụ là xây dựng kế hoạch ngắn hạn và dài hạn của công ty. Trên cơ sở kế hoạch của các phòng xây dựng kế hoạch tổng thể bao gồm: sản xuất kinh doanh, tài chính, lao động, xây dựng và đầu tư, và các kế hoạch liên quan đến hoạt động của công ty. Tham khảo ý kiến của các phòng có liên quan để phân bổ kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch dự trữ lưu thông, và các kế hoạc khác của công ty. Dự báo thường xuyên về cung cầu, giá cả thị trường dược phẩm trong phạm vi toàn quốc nhằm phục vụ cho sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó cân đối lực lượng hàng hóa và có kế hoạch điều hòa hợp lý trong sản xuất lưu thông góp phần bình ổn thị trường đạt hiệu quả kinh doanh trong công ty, tổ chức quản lý các thông tin kinh tế, báo cáo thống kê để tổng hợp báo cáo thường xuyên theo định kỳ lên giám đốc hoặc báo cáo đột xuất khi giám đốc có yêu cầu. Ngoài ra, còn phải đảm bảo thông tin kinh tế đối với những người không có trách nhiệm để tránh thiệt hại cho hoạt động kinh doanh của công ty. - Dưới sự quản lý của ban lãnh đạo công ty có các phòng + Phòng văn phòng: chịu trách nhiệm tham mưu cho giám đốc về nguồn nhân lực như tuyển dụng, đào tạo, xây dựng phương án trả lương, thưởng đảm bảo chế độ chính sách cho người lao động theo quy định chăm lo cơ sở vật chất cho đơn vị quản lý, đón tiếp khách tới thăm và làm việc tại công ty. Xử lý các hoạt động nội bộ của công ty. + Phòng tài chính – kế toán: thực hiện việc theo dõi thu – chi, hạch toán và kiểm tra đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Đề ra các kế hoạch sản xuất kinh doanh thông qua việc phân tích tài chính. + Phòng kho vận: Cải thiện một cách hiệu quả hoạt động quản lý dây chuyền cung ứng và kho vận nhằm thỏa mãn các như cầu khách hàng nội bộ và bên ngoài công ty thông qua việc đạt được các mục tiêu chính sau đây Đúng sản phẩm Đúng số lượng Đúng thời gian Đúng nơi Đúng giá Đúng điều kiện Đúng thông tin + Hợp tác và hỗ trợ một cách hữu hiệu với các bộ phận, phòng ban chức năng trong công ty và các đối tác bên ngoài để hoàn thành chiến lược, dự án công việc được giao vì mục đích chung + Liên tục học hỏi và đào tạo để phát triển một đội ngũ nhân viên có đủ trình độ, kinh nghiệm và năng lực, khuyến khích một tinh thần và thái độ làm việc trung thực, công bằng tin cậy, và tôn trọng mọi người, tăng cường tính đồng đội và tinh thần đoàn kết trong đội ngũ nhân viên, giữa nhân viên và công ty. - Phòng kinh doanh: tham mưu cho phó giám đốc về các hoạt động kinh doanh. Đưa ra các kế hoạch kinh doanh trong ngắn hạn và dài hạn, cân đối lực lượng hàng hóa và có kế hoạch điều hòa hợp lý trong sản xuất kinh lưu thông góp phần bình ổn thị trường đạt hiệu quả kinh doanh trong công ty - Phòng Marketing: có nhiệm vụ là thiết kế ý tưởng quảng cáo sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức và lên kế hoạch rồi thực hiện các kế hoạch Marketing của công ty. Phối hợp với phòng kinh doanh để đưa ra kế hoạch kinh doanh nghiên cứu cung cầu trên thị trường. Nghiên cứu thị trường rồi tham mưu cho ban lãnh đạo tình hình tiêu thụ dược phẩm trong nước. Xây dựng thương hiệu ngày càng có uy tín trong nước. 2.1.1.3.6. Năng lực thông tin Năng lực thông tin cũng rất quan trọng đối với công ty, nó có vai trò qua trọng trong việc xử lý các đơn hàng và ký kết hợp đồng, giúp các nhà lãnh đạo có thể nắm bắt thông tin trong 1 diện rộng như: giúp công ty nhận biết được nhu cầu khả năng thanh toán của khách hàng, thông tin nội bộ trong doanh nghiệp, các quyết định đến các phòng ban, được thực hiện qua một hệ thống các văn bản, chứng từ…Công ty có phòng mạng riêng, thiết lập mạng máy tính cục bộ (mạng Lan) phục vụ cho việc quản lý thông tin ở các phòng ban được bảo đảm an toàn hơn Ngoài việc nắm được thông tin nội bộ doanh nghiệp thì việc công ty có năng lực thông tin cũng đã giúp công ty hiểu rõ được các đối thủ cạnh tranh của mình, luôn đưa ra các biện pháp phản ứng khi đối thủ có chiến lược mới, nhằm ngăn chặn việc các đối thủ cạnh tranh “lấn” thị phần của công ty. Tại có mục 2.1.1. mà không có mục 2.1.2. Phần này làm dài dòng không cần thiết, anh làm lại theo đề cương 2.1. Khái quát hoạt động kinh doanh của công ty ……… 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ 2.1.3. Cơ cấu bộ máy tổ chức 2.1.4. Tình hình lao động 2.1.5. Tình hình tài chính 2.1.6. Sản phẩm và công nghệ sản xuất 2.1.7. Kết quả hoạt đống sản xuất kinh doanh 2.2. Thực trạng Marketing – mix trong hoạt động mở rộng thị trường của công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân. 2.2.1. Thị phần của công ty Do yêu cầu của công nghệ sản xuất dược phẩm và trình độ trang thiết bị hiện tại ở Việt Nam đang được các công ty dược phẩm đầu tư mạnh mẽ. Chính vì hiểu được điều đó mà công ty và các đối tác chiến lược đã đầu tư mạnh mẽ công nghệ hiện đại đạt các tiêu chuẩn thế giới và trong nước, nên công ty đã có chỗ đứng khá vững chắc trên thị trường, và có thị phần xứng đáng với những gì công ty đã đầu tư. Hiện nay có rất nhiều các công ty dược phẩm đang cạnh tranh với công ty như công ty dược phẩm Hoa Linh, công ty dược Viễn Đông,…Các mặt hàng cạnh tranh chính như là thuốc cảm cúm ho, thuốc chăm sóc sức khỏe... Đối với công ty thì đây chính là những sản phẩm chính để duy trì thị trường hiện có, tạo nguồn tài chính cho những chiến lược mở rộng thị trường. * Đặc điểm thị trường và khách hàng của công ty Thị trường tiêu thụ của công ty là thị trường nội địa, trải rộng kahwps 3 miền. Công ty đã liên hệ với các tuyến tỉnh thành phố để mở rộng mạng lưới tiêu thụ của mình. Cho đến nay công ty có mạng lưới tiêu thụ rất rộng lớn từ Bắc vào Nam có mặt hầu hết ở các tỉnh thành trong nước Hiện nay công ty vẫn chưa vươn ra thị trường nước ngoài nên khách hàng chủ yếu của công ty là người tiêu dùng trong nước. - Khách hàng là cá nhân: đặc điểm là người tiêu dùng đông, phân bố rộng khắp. Loại khách hàng này thường tiêu dùng với số lượng nhỏ nhưng chủng loại mặt hàng phong phú. Cầu hầu như không co giãn với giá, vấn đề đầu tiên và quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm, sau đó là sự sẵn có khi dùng. Một đặc điểm nữa của khách hàng này là đó là tâm lý thích dùng hàng ngoại. Thực tế cho thấy, cùng một loại thuốc, cùng một hàm lượng như nhau, giá thuốc nội chỉ bằng 1/10 giá thuốc ngoại nhưng vẫn không thể cạnh tranh nổi. Đối với khách hàng cá nhân này công ty, nên sử dụng kênh phân phối trực tiếp rộng rãi vì họ nằm ở khắp nơi và nhu cầu là thường xuyên. Chính yêu cầu đó đặt ra vấn đề khó khăn cho công tác mở rộng thị trường teei thụ sản phẩm là làm thế nào để huy động được vốn đầu tư cho hệ thống cửa hàng bán kẻ đó, việc quản lý nó ra làm sao để đạt được hiệu quả. Một khó khăn khác của công ty là khó có thể thay đổi được tâm lý sính thuốc ngoại của người tiêu dùng trong khi sự xâm nhập của các công ty dược phẩm nước ngoài vào Việt Nam ngày càng nhiều. - Khách hàng là tổ chức: đó là các công ty dược phẩm, các đại lý, nhà thuốc, bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh. Bộ phận khách hàng này có đặc điểm là mua hàng với số lượng lớn và lâu dài, mua để bán lại cho người tiêu dùng. Hình thức mua bán phong phú, có thể mua trực tiếp qua các hợp đồng, đơn hàng…hình thức thanh toán cũng linh hoạt, có thể bằng tiền mặt, chuyển khoản…Đối với loại khách hàng này thì giá đóng vai trò quan trọng đầu tiên trong quá trình mua bán cũng như khoản chiết khấu, chi phí vận chuyển, bốc dỡ… Do đó lợi thế đối với loại khách hàng này là có thể bán với số lượng lớn, nếu quan hệ tốt và lâu dài với bộ phận khách hàng này thì đây là nguồn tiêu thụ dồi dào của công ty. Bên cạnh đó công ty còn gặp phải một số khó khăn là đòi hỏi công ty phải có nguồn vốn lớn, phải dự trữ nhiều hàng hóa để có thể đáp ứng kịp thời nhu cầu của nhóm khách hàng này, vì vậy mà chi phí cho dự trữ bảo quản hàng hóa tăng lên. 2.2.2. Hoạt động Marketing – mix của công ty trong thời gian qua 2.2.2.1. Chính sách sản phẩm Mỗi doanh nghiệp đều ra đời gắn liền với một hoặc nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng nhu cầu nào đó của con người (khách hàng). Quyết định sự sống còn của doanh nghiệp không phải là bản thân doanh nghiệp đó mà chính là khách hàng. Song, không đơn giản chỉ là sự tồn tại, mong muốn phát triển bền vững là điều mà các doanh nghiệp luôn hướng tới. Để đạt được điều đó các doanh nghiệp phải luôn khẳng định được niềm tin - uy tín của mình với khách hàng. Đâu là sự khởi nguồn cho niềm tin và uy tín đó? Không ai và không một doanh nghiệp nào có thể phủ nhận được nhân tố hàng đầu và quan trọng nhất quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp: chính là chất lượng của sản phẩm và dịch vụ. Xuyên suốt chặng đường xây dựng và phát triển: lấy khách hàng làm trọng tâm, không ngừng nâng cao chất lượng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng luôn là những vấn đề thời sự và chiến lược của doanh nghiệp. Trong xã hội ngày nay, khi nhu cầu của khách hàng ngày một cao, sự lựa chọn cũng đa dạng và phong phú, chất lượng càng có ý nghĩa sống còn và phải trở thành vũ khí cạnh tranh hàng đầu của mọi doanh nghiệp. Hơn thế, một doanh nghiệp muốn vươn lên khẳng định đẳng cấp ưu việt không chỉ xem chất lượng là vấn đề cốt yếu mà còn phải biến nó thành niềm đam mê, niềm khát khao vươn tới sự hoàn thiện. Một doanh nghiệp như vậy sẽ luôn tràn đầy sức sáng tạo, năng động và luôn tạo cho mình động lực cần thiết để vươn lên. Xét tới cùng, những nỗ lực đó sẽ không ngừng đóng góp cho xã hội những sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo nhất, đáp ứng và phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Bất kể một doanh nghiệp nào ý thức sâu sắc sự tồn tại và phát triển gắn liền với khách hàng đều xem chất lượng sản phẩm và dịch vụ là yếu tố hàng đầu. Bằng nhiều cách khác nhau, doanh nghiệp luôn mong muốn truyền tải thông điệp này tới khách hàng. Có thể bắt gặp nhiều khẩu hiệu quen thuộc được xem là sự cô đọng nhất thông điệp và phương châm chiến lược. Từ những khẩu hiệu hoa mĩ như "Uy tín khởi nguồn từ chất lượng" (Công ty nhựa Đông Á) hay khẩu hiệu " Đam mê sự hoàn hảo" (Nhãn hiệu thiết bị sứ vệ sinh Toto), "The power of dream" (Công ty Honda), tới các khẩu hiệu đơn giản và thực tế hơn như " Chất lượng là sống còn", "Chất lượng đích thực", "Chất lượng sản phẩm và dịch vụ là sự sinh tồn của công ty", "Chất lượng sản phẩm là thước đo giá trị thương hiệu", "Luôn coi chất lượng sản phẩm là mục tiêu sống còn", "Uy tín và chất lượng là yếu tố hàng đầu"...đều có chung một mong muốn là nhấn mạnh và khẳng định chất lượng tốt nhất mà các doanh nghiệp sẽ đem lại cho khách hàng. Trở lại với lĩnh vực dược phẩm và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe con người, hơn bao giờ hết, chất lượng càng phải trở thành vấn đề cốt yếu. Bởi nó không chỉ liên quan tới sự thành công của doanh nghiệp mà còn liên quan tới đạo đức và lương tâm của người thầy thuốc. Với khách hàng là những người có nhu cầu được chăm sóc và nâng cao sức khỏe thì các yêu cầu và đòi hỏi cũng trở nên khắt khe hơn. Và do đó, chất lượng càng được các doanh nghiệp Dược khẳng định mạnh mẽ hơn: "Chất lượng thuốc là nghĩa vụ và uy tín" (Công ty Dược Bình Định), "Chất lượng là hàng đầu"(CT Dược Cửu Long), "Chất lượng là sự tồn tại và phát triển"(CT Dược Hà Tây), "Chất lượng - Hành trang vào thế kỉ XXI"(CT Dược OPC), "Vì sức khỏe của mọi người"(CT Dược Mekophar), "Thương hiệu uy tín - chất lượng của ngành Y tế"(CT Dược Danameco), "Vì chất lượng cuộc sống - Chất lượng cao, hiệu quả cao"(CT Dược Domesco)... Là một doanh nghiệp Dược trong nền kinh tế năng động, ý thức sâu sắc sự phát triển thịnh vượng gắn liền với chất lượng, ý thức sâu sắc hơn nữa nghĩa vụ và lương tâm người thầy thuốc, Công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân với thời gian xây dựng và phát triển chưa lâu, song vẫn luôn khát vọng nỗ lực vươn tới những mục tiêu lớn “Quảng bá thương hiệu chất lượng mang phong cách thuần Việt” và chất lượng được xác định là: + Là thành công thương hiệu + Là niềm tin của khách hàng + Là lương tâm và trách nhiệm Và hơn nữa không ngừng nâng cao chất lượng sẽ luôn là mục tiêu, là động lực phấn đấu, là niềm đam mê và khát khao vươn tới những giá trị và thành công đích thực. Khẳng định và hoàn thiện mình không chỉ có ý nghĩa với doanh nghiệp mà chính sự đóng góp không ngừng vào sự phát triển tiến bộ của xã hội, vì mục tiêu hướng tới con ngời và nâng cao chất lượng cuộc sống. Qua đó, công ty Dược phẩm Ích Nhân đã xác định chính sách sản phẩm được công ty rất coi trọng, bởi vì đây là yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược Marketing – mix của công ty, là vấn đề sống còn trong hoạt động kinh doanh, nó quyết định đến các hoạt động của các bộ phận khác và bảo đảm cho việc kinh doanh đúng hướng. Hiện nay công ty đang kinh doanh 11 loại sản phẩm dược phẩm, ngoài ra có thêm một số sản phẩm khác nhưng chủ yếu vẫn là dược phẩm. Chính sách sản phẩm của công ty áp dụng cho các sản phẩm của mình là: + Các quyết định về chất lượng sản phẩm + Các quyết định về chủng loại và danh mục sản phẩm + Quyết định về dịch vụ khách hàng 2.2.2.1.1. Quyết định về chất lượng sản phẩm Chất lượng sản phẩm được coi là quyết định hàng đầu trong chính sách sản phẩm. Vì các sản phẩm của công ty là các sản phẩm trong nghành dược phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người, nên các thuộc tính về chất lượng sản phẩm được công ty rất quan tâm. Nó quyết định sống còn đến hoạt động kinh doanh của công ty. Trong những năm qua sản phẩm của công ty luôn được cải tiến, nâng cao không ngừng về chất lượng thông qua việc nhập công nghệ từ nước ngoài nên chất lượng sản phẩm được nâng cao tạo uy tín đối với khách hàng. Ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm thì công ty cũng chú trọng đến bao bì đựng thuốc. Công ty xác định bao bì và chất lượng sản phẩm có mối liên hệ mật thiết vì theo công ty: Bao bì đựng thuốc, sinh phẩm y tế và các sản phẩm dược phẩm khác ngoài mục đích sử dụng làm vật chứa đựng còn có ý nghĩa quan trọng trong bảo quản và ổn định chất lượng sản phẩm. Sau khi xuất xưởng, dược phẩm phải trải qua nhiều khâu trong quá trình lưu thông, phân phối mới đến được với người sử dụng. Trong quá trình đó, bao bì luôn tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên với các thành phần trong dược phẩm, do vậy có liên quan mật thiết tới sự ổn định chất lượng. Đặc biệt, dược phẩm được bào chế dưới dạng lỏng như siro, dung dịch, nhũ dịch, hỗn dịch , sự giải phóng chất có thể gây độc từ bao bì, hay sự tương tác giữa thành phần trong dược phẩm với thành phần trong bao bì dễ xảy ra hơn, có thể làm biến đổi chất lượng dược phẩm. Bởi vậy, để người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm có chất lượng tốt, ngoài nguyên liệu tốt, thực hành sản xuất tốt thì bao bì dược phẩm cũng có một ý nghĩa quan trọng nhằm ổn định và đảm bảo chất lượng một cách toàn diện. Với các đặc tính gọn nhẹ, tiện sử dụng, dễ bảo quản và vận chuyển, bao bì bằng nhựa được sử dụng khá phổ biến làm bao bì dược phẩm. Loại bao bì này nhất thiết phải được làm từ hạt nhựa nguyên sinh và đáp ứng các tiêu chuẩn dược dụng nhất định. Hạt nhựa nguyên sinh được tổng hợp trực tiếp từ dầu mỏ và các sản phẩm hóa dầu. Khác với hạt nhựa tái chế được tái sản xuất từ sản phẩm nhựa phế liệu, đã qua sử dụng. (Nhựa tái chế thường chứa nhiều chất độc hại như kim loại nặng (Chì, Cadimi ), do vậy cấm dùng làm nhựa thực phẩm, kể cả những đồ dùng tiếp xúc trực tiếp với cơ thể (như áo mưa), do đó, càng không thể sử dụng trong dược phẩm). Hơn thế, để đảm bảo các tiêu chuẩn dược dụng, bao bì từ hạt nhựa nguyên sinh phải được sản xuất và kiểm soát chặt chẽ về chất lượng để không lẫn tạp, không lẫn phế liệu. Yếu tố này liên quan đến công nghệ, việc tìm kiếm và lựa chọn đối tác cung cấp bao bì tin cậy cũng như mức đầu tư thỏa đáng cho chất lượng bao bì dược phẩm của nhà sản xuất. Là công ty trực tiếp sản xuất và phân phối, Công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân có điều kiện kiểm soát chất lượng sản phẩm một cách chủ động và toàn diện, từ nguyên liệu đầu vào , thực hành sản xuất thuốc tốt cho tới việc đảm bảo chất lượng bao bì dược phẩm. Chất lượng bao bì dược phẩm được xác định là một yếu tố quan trọng trong hệ thống đảm bảo chất lượng, được triển khai nghiêm túc, bao gồm việc lựa chọn bao bì phù hợp với từng dược phẩm, đầu tư kinh phí thỏa đáng cũng như việc lựa chọn đối tác cung cấp bao bì tin cậy. Chính vì thế mà bao bì và chất lượng sản phẩm có mốt liên hệ mật thiết, không thể tách rời. Dược phẩm muốn có chất lượng tốt nhất thiết phải sử dụng bao bì tốt. Ngược lại bao bì tốt góp phần ổn định và đảm bảo chất lượng dược phẩm. Nói chung sản phẩm thuốc của công ty trong những năm vừa qua là tương đối tốt, được khách hàng trong nước chấp nhận, sản phẩm của công ty đạt được tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao, và mang phong cách thuần Việt đảm bảo chăm sóc sức khỏe tốt cho người tiêu dùng. Chính tiêu chuẩn chất lượng được đặt lên hàng đầu nên công ty hàng năm đạt được mức tăng trưởng sản lượng sản phẩm tương đối cao. 2.2.2.1.2. Quyết định về chủng loại và danh mục sản phẩm Về chủng loại và danh mục sản phẩm thì công ty có một chủng loại đa dạng về các sản phẩm dược đa dạng phục vụ cho người tiêu dùng. Danh mục sản phẩm của công ty được thể hiện qua bảng dưới đây Bảng 6: Danh mục sản phẩm Cái bảng này dài dòng quá, anh chỉ nêu nó có những chủng loại sản phẩm gì thôi Danh mục sản phẩm Mô tả sản phẩm 1. An Mạch Ích Nhân - Giúp giảm cholesteron trong máu. Hỗ trợ phòng và điều trị chứng xơ vữa động mạch - Quy cách đóng gói: hộp 1 lọ 50 viên nang - Khối lượng tịnh: 25g 2. An Thảo - Thuốc được bào chế dạng viên nang dễ uỗng, thành phần thuốc gồm nhiều loại thảo dược quý có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thanh vị nhiệt…nên chữa được chứng do vị nhiệt xông lên mà sinh lở loét miệng, sưng lợi đau, chảy máu chân răng, hôi miệng… - Không gây tác dụng phụ, dùng được cho người lớn và trẻ em và phòng ngừa tái phát ở những người viêm loét mãn tính - Thuốc đóng gói hộp 5 vỉ x 10 viên nang 3. Bảo Xuân - Bổ huyết, dưỡng nhan, sinh tân dịch, hạn chế lão hóa, giảm nếp nhăn trên gia, chống nám, giúp da căng mịn màng, sắc mặt hồng hào - Dùng cho nữ giới bắt đầu có triệu chứng lão hóa, da nhăn, hoặc bị nám, sắc mặt không tươi nhuận, tóc khô xơ, dễ rụng, chức năng sinh lý giảm sút, khô âm đạo, tiền mãn kinh 4. Cảm Xuyên Hương - Dung cho các trường hợp cảm cúm, cảm lạnh, nhức đầu, hắt hơi, sổ mũi, xuất huyết - Liều dùng: người lớn ngày uống 2 lần mỗi lần 2, 3 viên, trẻ em ngày uống 2 lần mỗi lần 1 viên. Nên uống với nước ấm. 5. Diabetna - Giúp hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, phòng và hỗ trợ đái tháo đường - Giúp kéo dài thời gian ổn định đường huyết khi kết hợp với thuốc đặc trị hiệu. - Giúp gảm cholesteron và lipit máu. Hỗ trợ việc ăn kiêng và giảm béo phì. - Liều dùng: Ngày uống 2 lần mỗi lần 2 viên ( sáng, tối) nên uống trước bữa ăn 30 phút. Nếu hàm lượng đường huyết dưới 6,5 mmol/ml, có thể dùng đơn độc Diabetna.Nếu hàm lượng đường huyết trên 6,5 mmol/ml, dùng Diabetna kết hợp với thuốc điều trị tây y để hạn chế tác dụng phụ của thuốc, hạn chế biến chứng tiểu đường. Khi hàm lượng đường huyết giảm xuống ổn định và chưa có biến chứng, có thể giảm dần liều thuốc tây y. 6. Hamega - Giúp bổ gan, hạ men gan. Giúp bảo vệ giải đọc gan, phụ hồi chức năng gan do uống nhiều rượu bia - Hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ, viêm gan virut - Hỗ trợ điều trị mụn nhọt dị ứng, mẩn ngứa - Đối tượng sử dụng: + Người uống bia rượu + Người suy giảm chức năng gan, vàng da, mệt mỏi, mụn nhọt, mẩn ngứa, rối loạn tiêu hóa. + Người có men gan cao, người bị gan nhiễm mỡ, nhiễm virut viêm gan B - Liều dung: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 - 3 viên + Người uống bia rượu: có thể uống Hamega hàng ngày để bảo vệ gan, giải độc gan, tăng cường chức năng gan, đặc biệt có thể uống 4 viên trước và sau khi uống bia rượu để bảo vệ gan. + Người có men gan cao, mệt mỏi vàng da, mụn nhọt, mẩn ngứa: Đợt dùng  2-4 tuần. + Người bị gan nhiễm mỡ, viêm gan B: Đợt dùng liên tục 2 tháng 7. Hạ Áp Ích Nhân - Điều hòa và phục hồi chức năng các tạng can thận, có tác dụng tư âm, bình can, hạ huyết áp, ổn định huyết áp lâu dài

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docĐề cương chi tiết Chiến lược Marketing – mix nhằm mở rộng thị trường cho công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân 2011.doc
Tài liệu liên quan