Đề tài Chiến lược nhân lực ở công ty vận tải BIC Việt Nam

ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT

 

TÊN ĐỀ TÀI

CHIẾN LƯỢC NHÂN LỰC Ở CÔNG TY VẬN TẢI BIC VIỆT NAM

Mở đầu

- Sự cần thiết của việc nghiên cứu đề tài

- Mục đích của việc nghiên cứu đề tài

- Phạm vi ứng dụng của đề tài

- Kết cấu nội dung của đề tài

Chương I :Tổng quan cơ sở lý luận về chiến lược nhân lực trong doanh nghiệp vận tải

1.1) Tổng quan về kinh doanh và doanh nghiệp vận tải

- Khái niệm về kinh doanh

- Khái niệm về doanh nghiệp vận tải

- Đặc thù riêng của doanh nghiệp vận tải

- Mô phỏng quá trình sản xuất kinh doanh vận tải trên quan điểm hệ thống

- Các quá trình diễn ra trong hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải

- Hệ thống chỉ tiêu phản quá trình sản xuất kinh doanh vận tải

1.2. Công tác lao động trong doanh nghiệp vận tải

- Khái niệm và phân loại lao động

- Nội dung công tác tổ chức lao động

- Các hình thức tổ chức lao động

- Năng suất lao động

1.3. Chiến lược phát triển nhân lực trong doanh nghiệp vận tải

- Khái niệm về chiến lược nhân lực

- Đặc tính của chiến lược nhân lực

- Quy trình xây dựng chiến lược nhân lực

Chương II:Phân tích thực trạng sản xuất kinh doanh và tình hình nhân lực của công ty vận tải BIC Việt Nam

2.1) Tổng quan về công ty BIC Việt Nam

- Lịch sử hình thành và phát triển công ty BIC

- Mô hình tổ chức và cơ cấu phòng ban ở công ty

- Mô hình tổ chức và phát triển công ty

- Tình hình sản xuất kinh doanh ở công ty trong một số năm gần đây

- Phương hướng phát triển của công ty trong tương lai

2.2.Phân tích tình hình nhân lực ở công ty BIC

- Số lượng lao động ở công ty

- Chất lượng lao động

- Năng suất lao động

- Cơ chế tiền lương và thu nhập lao động

- Công tác đào tạo và tuyển dụng lao động của công ty

2.3. Kết luận qua phân tích đánh giá thực trạng sản xuất kinh doanh và tình hình nhân lực của công ty vận tải BIC Việt Nam

Chương III: Xây dựng chiến lược nhân lực ở công ty BIC

3.1.Cơ sở để xây dựng chiến lược nhân lực

- Cơ sở nguồn nhân lực hiện tại

- Cơ sở về tình hình sản xuất kinh doanh một số năm gần đây

- Cơ sở về tình hình sản xuất kinh doanh trong tương lai

3.2. Dự báo nhu cầu nhân lực của công ty

- Tình hình lao động qua các năm

- Dự báo tình hình lao động những năm tới

3.3. Các phương án phát triển nhân lực

- Đào tạo và đạo tạo lại nguồn nhân lực

- Thu hút nguồn nhân lực từ bên ngoài

- Các phương án khác

3.4. Kiến nghị về giải pháp thực hiện chiến lược

KẾT LUẬN

 

 

 

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1738 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chiến lược nhân lực ở công ty vận tải BIC Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m ®èc phô tr¸ch nh©n sù. 1.3.2. Néi dung c¬ b¶n cña viÖc x©y dùng chiÕn l­îc nh©n lùc : Ho¹ch ®Þnh nguån nh©n lùc: Lµ nh×n vµo t­¬ng lai vµ ®Þnh ra c¸c kÕ ho¹ch hµnh ®éng cho c¸c ho¹t ®éng vÒ nguån nh©n lùc ®Ó theo ®uæi môc ®Ých cña chiÕn l­îc nh©n lùc . M« h×nh ho¹ch ®Þnh nh©n lùc : Ph©n tÝch m«i tr­êng x¸c ®Þnh môc tiªu lùa chän chiÕn l­îc Dù b¸o ph©n tÝch c«ng viÖc Ph©n tÝch hiÖn tr¹ng qu¶n trÞ nguån nh©n lùc Dù b¸o x¸c ®Þnh nhu cÇu nh©n lùc Ph©n tÝch cung cÇu , kh¶ n¨ng ®×Òu chØnh ChÝnh s¸ch KÕ ho¹ch ch­¬ng tr×nh Thùc hiÖn Thu hót §µo t¹o vµ ph¸t triÓn Tr¶ c«ng vµ kÝch thÝch Quan hÖ lao ®éng KiÓm tra , ®¸nh gi¸ t×nh h×nh thùc hiÖn H×nh 1.2: M« h×nh ho¹ch ®Þnh chiÕn l­îc . b. TuyÓn dông lao ®éng: Kh¸i niÖm: TuyÓn dông lao ®éng lµ mét hiÖn t­îng kinh tÕ x· héi. Nã biÓu hiÖn ë viÖc tuyÓn chän vµ sö dông lao ®éng phôc vô cho nhu cÇu nh©n lùc trong qu¸ tr×nh lao ®éng cña doanh nghiÖp . TuyÓn chän lµ tiÒn ®Ò cho viÖc sö dông lao ®éng. C«ng t¸c tuyÓn chän lµ mét tiÕn tr×nh triÓn khai vµ thùc hiÖn c¸c kÕ ho¹ch vµ ch­¬ng tr×nh nh»m ®¶m b¶o cho doanh nghiÖp cã ®óng sè l­îng lao ®éng ®­îc bè trÝ ®óng lóc, ®óng chç. Trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng hiÖn nay th× h×nh thøc tuyÓn dông lao ®éng phæ biÕn hiÖn nay lµ hîp ®ång lao ®éng. Ngoµi ra cßn h×nh thøc tuyÓn dông vµo biªn chÕ nhµ n­íc . Kh¸i niÖm hîp ®ång lao ®éng: lµ sù tho¶ thuËn gi÷a ng­êi lao ®éng vµ ng­êi sö dông lao ®éng vÒ viÖc lµm cã tr¶ c«ng, ®iÒu kiÖn lao ®éng, quyÒn vµ nghÜa vô cña mçi bªn trong quan hÖ lao ®éng. (§iÒu 26 bé luËt lao ®éng ) c. §µo t¹o vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc: Ph¸t triÓn nguån nh©n lùc lµ tæng thÓ c¸c h×nh thøc, ph­¬ng ph¸p, chÝnh s¸ch vµ biÖn ph¸p nh»m hoµn thiÖn vµ n©ng cao chÊt l­îng c¸c søc lao ®éng nh»m ®¸p øng ®ßi hái vÒ nguån nh©n lùc cho sù ph¸t triÓn doanh nghiÖp hoÆc nÒn kinh tÕ x· héi trong tõng giai ®o¹n ph¸t triÓn. Ph©n biÖt ph¸t triÓn nguån nh©n lùc víi t¨ng tr­ëng nguån nh©n lùc: Ph¸t triÓn nguån nh©n lùc g¾n víi sù hoµn thiÖn, n©ng cao chÊt l­îng nguån nh©n lùc, ®­îc biÓu hiÖn qua viÖc n©ng cao tr×nh ®é v¨n ho¸, kü thuËt, chuyªn m«n, søc khÎo, ®¹o ®øc vµ ý thøc nghÒ nghiÖp. + T¨ng tr­ëng nguån nh©n lùc: G¾n víi viÖc t¨ng vÒ sè l­îng søc lao ®éng Vai trß ph¸t triÓn nguån nh©n lùc trong doanh nghiÖp lµ: Gióp cho ng­êi lao ®éng cã ®­îc c¸c kÜ n¨ng vµ kiÕn thøc, thÓ lùc cÇn thiÕt cho c«ng viÖc, nhê vËy mµ ph¸t huy ®­îc n©ng lùc cña hä, gãp phÇn t¨ng n©ng suÊt lao ®éng. + C¸c h×nh thøc ph¸t triÓn nguån nh©n lùc: Môc tiªu cña ®µo t¹o nghÒ nghiÖp: Trang bÞ kÜ n¨ng vµ tri thøc cÇn thiÕt cho c«ng viÖc. N©ng cao ®­îc n¨ng lùc lµm viÖc cho ng­êi lao ®éng. æn ®Þnh viÖc lµm, n©ng cao ®êi sèng cho ng­êi lao ®éng. * HÖ thèng c¸c tr­¬ng líp d¹y nghÒ gåm : C¸c tr­êng, c¸c trung t©m d¹y nghÒ cña nhµ n­íc. C¸c trung t©m, tr­êng, líp d¹y nghÒ cña t­ nh©n. C¸c tr­êng líp d¹y nghÒ cña doanh nghiÖp. C¸c tr­êng, líp d¹y nghÒ t¹i c¸c trung t©m giíi thiÖu viÖc lµm. KÌm cÆp t¹i n¬i lµm viÖc ( Do thî c¶, thî tay nghÒ cao truyÒn thô ) *HÖ thèng c¸c c¬ së ®µo t¹o chuyªn nghiÖp gåm : C¸c tr­êng trung häc chuyªn nghiÖp, trung häc nghÒ ( §µo t¹o c¸c nh©n viªn kü thuËt, nghiÖp vô ) C¸c tr­êng ®¹i häc (§µo t¹o c¸c kÜ s­ , cö nh©n ...) . C¸c tr­êng cao ®¼ng ( §µo t¹o cö nh©n ) C¸c c¬ së ®µo t¹o sau ®¹i häc ( Th¹c sÜ ,tiÔn sÜ ) *§µo t¹o trong néi bé doanh nghiÖp: §µo t¹o nh÷ng ng­êi lao ®éng míi n¾m b¾t ®­îc nh÷ng kÝ n¨ng c¬ b¶n . §µo t¹o vµ båi d­ìng nh÷ng nh©n viªn qu¶n lý s¶n xuÊt kinh doanh . §µo t¹o l¹i ®Ó ®¸p øng ®æi míi c«ng nghÖ hoÆc thay ®æi hÖ thèng s¶n xuÊt kinh doanh . §µo t¹o l¹i ®Ó phï hîp víi sù thay ®æi vÞ trÝ lµm viÖc cña ng­êi lao ®éng Tæ chøc thi n©ng bËc h»ng n¨m cho c«ng nh©n . Nh÷ng c«ng viÖc thùc hiÖn ®Ó më líp ®µo t¹o : ChuÈn bÞ néi dung ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o: + §Ò c­¬ng môc tiªu ®µo t¹o + Néi dung ®µo t¹o + Thêi gian ®µo t¹o + Ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o + LÞch tr×nh gi¶ng d¹y h»ng tuÇn + KÕ ho¹ch cung øng nguyªn liÖu cho ®µo t¹o + KÕ ho¹ch ®¸nh gi¸ ®µo t¹o Gi¸o tr×nh hoÆc bµi gi¶ng vÒ kÜ n¨ng, vÒ kiÕn thøc C¸c bµi tËp thùc hµnh ë x­ëng Gi¶ng d¹y vµ h­íng dÉn h»ng ngµy An toµn lao ®éng §¸nh gi¸ ®µo t¹o §iÒu chØnh, phª duyÖt vÒ kÜ n¨ng TuyÓn häc viªn HÖ thèng qu¶n lý ®µo t¹o ë doanh nghiÖp Doanh nghiÖp ph¶i thµnh lËp héi ®ång ®µo t¹o bao gåm: + Gi¸m ®èc hoÆc phã gi¸m ®èc kÜ thuËt lµm chñ tÞch. + Tr­ëng phßng tæ chøc c¸n bé ®µo t¹o lµm uû viªn th­êng trùc + Tr­ëng phßng tµi chÝnh kÕ to¸n - uû viªn + Tr­ëng phßng kÜ thuËt c«ng nghÖ - uû viªn Nhu cÇu ®µo t¹o vµ ch­¬ng tr×nh ViÖc lËp ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o theo s¬ ®å sau: N¾m nhu cÇu ®µo t¹o X©y dùng ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o LËp kÕ ho¹ch ®µo t¹o Thùc hiÖn ®µo t¹o §¸nh gi¸ kÕt qu¶ ®µo t¹o Ph¶n håi H×nh 1.3: Quy tr×nh lËp ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o Khi tiÕn hµnh ®µo t¹o ph¶i n¾m ®­îc nhu cÇu ®µo t¹o, x¸c ®Þnh ®­îc môc tiªu vµ x©y dùng ®­îc ch­¬ng tr×nh thùc tÕ trªn c¬ së nhu cÇu sö dông lao ®éng . CÇn nghiªn cøu vµ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ ®µo t¹o vµ ph¶n håi l¹i ®Ó kiÓm tra l¹i ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o vµ lËp ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o míi . X©y dùng ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o gåm c¸c b­íc c¬ b¶n sau: 1, KiÓm tra sù kh¸c nhau cña ph¹m vi c«ng viÖc : Nghiªn cøu ph¹m vi nh÷ng c«ng viÖc mµ häc viªn sÏ tham gia trong c¸c ho¹t ®éng sau khi m·n kho¸ häc . 2, KiÓm tra tr×nh ®é theo yªu cÇu c«ng viÖc sau nµy . 3, KiÓm tra néi dung häc tËp xem cã thÝch øng víi thiÕt bÞ vµ ph­¬ng tiÖn d¹y häc phï hîp víi thiÕt bÞ vµ c«ng nghÖ sÏ lµm viÖc hay kh«ng. 4, KiÓm tra tiªu chuÈn, häc phÇn, an toµn vµ ®é « nhiÔm . 5, KiÓm tra ®Çu vµo cña häc viªn . 6, KiÓm tra qu¸ tr×nh häc . 7, KiÓm tra ph­¬ng ph¸p häc tËp . 8, KiÓm tra thêi gian cña khã häc . 9, KiÓm tra ph­¬ng thøc ®¸nh gi¸ . * Bè trÝ c¬ cÊu lao ®éng hîp lý : 1.3.3 C¬ së ®ë x©y dùng chiÕn l­îc nh©n lùc: ViÖc x©y dùng chiÕn l­îc nh©n lùc c¨n cø vµo: T×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp §Æc ®iÓm nguån nh©n lùc cña doanh nghiÖp vµ xu h­íng biÕn ®æi nã ChiÕn l­îc s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp Ch­¬ng III X©y dùng vÒ chiÕn l­îc ph¸t triÓn nh©n lùc cho c«ng ty BIC ViÖt Nam. 3.1. C¨n cø ®Ó x©y dùng chiÕn l­îc. 3.1.1. Môc tiªu cña chiÕn l­îc nh©n lùc cho c«ng ty BIC. Nh»m t¨ng dÇn c¶ vÒ sè l­îng vµ chÊt l­îng lao ®éng trong c«ng ty, sao cho ®¸p øng ®Çy ®ñ ®èi víi sù ph¸t triÓn më réng vÒ quy m« kinh doanh c¶ chiÒu réng lÉn chiÒu s©u trong n¨m 2001-2005. Thu hót nguån nh©n lùc bªn ngoµi chñ yÕu lµ lao ®éng cã tr×nh ®é cao ®Ó kÞp thêi thÝch øng trong viÖc më réng quy m« s¶n xuÊt kinh doanh - dÞch vô cña c«ng ty trong nhiÒu lÜnh vùc kh¸c nhau. §ång thêi n©ng cao tr×nh ®é cho ®éi ngò c¸n bé c«ng nh©n viªn ®ang c«ng t¸c trong c«ng ty. N©ng cao chÊt l­îng lao ®éng trong c«ng ty nh­: n©ng cao tr×nh ®é qu¶n lý ®èi víi nh©n viªn lao ®éng gi¸n tiÕp, n©ng cao tay nghÒ, bËc thî, kh¶ n¨ng l«i kÐo kh¸ch hµng... §èi víi l¸i phô xe, thî BDSC. 3.1.2. §Þnh h­íng cña c«ng ty BIC giai ®o¹n 2001-2005. 3.1.2.1. ChiÕn l­îc kinh doanh cña c«ng ty giai ®o¹n 2001-2005. * KÕ ho¹ch ph¸t triÓn më réng ngµnh nghÒ kinh doanh. a. KÕ ho¹ch vÒ më réng thÞ tr­êng tõ n¨m 2001-2005. Ngµnh nghÒ chÝnh cña c«ng ty lµ vËn t¶i hµnh kh¸ch b»ng xe chÊt l­îng cao. C«ng ty tiÕp tôc më réng thÞ tr­êng b»ng c¸ch më réng thªm ra c¸c tuyÕn míi chiÕm thÞ phÇn lín h¬n trong ngµnh vËn t¶i « t«. §Æc biÖt lµ ®èi víi vËn t¶i b»ng xe chÊt l­îng cao. b. KÕ ho¹ch ngµnh nghÒ s¶n xuÊt kinh doanh n¨m 2001-2005. - Kinh doanh vËn t¶i. + Chñ yÕu lµ vËn t¶i hµnh kh¸ch b»ng xe chÊt l­îng cao trªn c¸c tuyÕn ®ang ch¹y vµ më thªm mét sè tuyÕn míi. + Ch¹y hîp ®ång ®èi víi c¸c c¸ nh©n, tæ chøc cã yªu cÇu. + T¨ng thªm mét sè ®¹i lý b¸n vÐ ®Æt ë c¸c ®Þa ®iÓm xung yÕu, t¹i c¸c trung t©m v¨n ho¸, cã chøc n¨ng võa b¸n vÐ võa giíi thiÖu vÒ c¸c tuyÕn xe, thêi gian ch¹y cho kh¸ch hµng ®Ó l«i kÐo kh¸ch hµng ®Õn víi c«ng ty. - §èi víi x­ëng: ngoµi viÖc söa ch÷a nh÷ng xe cña x­ëng cßn më réng quy m« söa ch÷a thªm c¸c xe ë ngoµi khi kh¸ch hµng cã nhu cÇu. Ngoµi ra x­ëng cßn cung cÊp cho kh¸ch hµng nh÷ng linh kiÖn phô tïng « t« khi kh¸ch hµng muèn mua. c. C¸c chØ tiªu chñ yÕu. - Tæng doanh thu cña c«ng ty ®¹t møc t¨ng tr­ëng b×nh qu©n 15%/n¨m - Lîi nhuËn tr­íc thuÕ t¨ng 15,6%/n¨m. - Thu nhËp lao ®éng t¨ng b×nh qu©n 9,3%/n¨m. - N¨m suÊt lao ®éng t¨ng 11%/n¨m. Trong ®ã: * VËn t¶i hµnh kh¸ch. - Tèc ®é t¨ng doanh thu b×nh qu©n 27%/n¨m. Gi¶i ph¸p: + N©ng cao chÊt l­îng phôc vô më réng kinh doanh vËn t¶i ra c¸c tuyÕn míi, t¨ng l­ît xe ch¹y trªn c¸c tuyÕn cò nh­ tuyÕn H¶i Phßng - Hµ Néi, B­u ®iÖn - §å S¬n... - VÒ xe: HiÖn nay, ®a phÇn xe cña c«ng ty cßn míi chÊt l­îng xe tèt. Trong n¨m tíi c«ng ty ®Çu t­ thªm mét sè xe chÊt l­îng tèt, chñ yÕu lµ xe Asia cosmos 34 chç ®Ó ch¹y c¸c tuyÕn míi vµ t¨ng xe ch¹y tuyÕn cò ®· cã uy tÝn. §¸p øng nhu cÇu më réng tõng b­íc n©ng cao n¨ng lùc vËn t¶i cña c«ng ty, dù kiÕn ®Õn n¨m 2005 sè xe sÏ lµ 60 xe. * §èi víi x­ëng BDSC. Tèc ®é t¨ng doanh thu t¨ng 18%/n¨m. + Gi¶i ph¸p. - N©ng cao kh¶ n¨ng söa ch÷a b¶o d­ìng ®èi víi thî, më réng x­ëng. Ngoµi viÖc ch÷a xe cña m×nh, c«ng ty cßn ®¸p øng nhu cÇu söa ch÷a xe cña kh¸ch hµng. - §Çu t­ thªm c¸c trang thiÕt bÞ söa ch÷a hiÖn ®¹i, tõng b­íc c¬ giíi ho¸ thiÕt bÞ söa ch÷a qua c¸c n¨m. - §Çu t­ thªm c¸c linh kiÖn, phô tïng « t« chÊt l­îng cao ®¸p øng nhu cÇu söa ch÷a thay thÕ cho kh¸ch hµng. - VÒ kinh doanh dÞch vô: Doanh thu hµng n¨m t¨ng 5,8%/n¨m. + Gi¶i ph¸p - Më thªm c¸c ®¹i lý b¸n vÐ. - Ph¸t triÓn c¸c ®¹i lý ngoµi viÖc b¸n vÐ cßn qu¶ng c¸o, khuyÕch tr­¬ng, giíi thiÖu vÒ c«ng ty ®èi víi kh¸ch hµng, lµm t¨ng uy tÝn cña c«ng ty trong ®Þa bµn ho¹t ®éng. * §èi víi v¨n phßng: Gi¶i ph¸p: N©ng cao tr×nh ®é c¸n bé qu¶n lý, ®Çu t­ c¸c thiÕt bÞ qu¶n lý hiÖn ®¹i: m¸y di ®éng, m¸y vi tÝnh, ®Çu t­ mét sè phÇn mÒm qu¶n lý kinh doanh. Nèi m¹ng vi tÝnh côc bé cho mét sè ®¬n vÞ trong doanh nghiÖp, nèi m¹ng internet ®Ó t×m hiÓu thÞ tr­êng, biÕn ®éng thÞ tr­êng gãp phÇn t¨ng cao kh¶ n¨ng qu¶n lý cña c¸n bé. d. §Þnh h­íng vÒ lao ®éng tiÒn l­¬ng. S¾p xÕp l¹i lao ®éng cho phï hîp kü thuËt chuyªn m«n nghiÖp vô vµ phï hîp tæ chøc quy m« s¶n xuÊt kinh doanh. §¶m b¶o thu nhËp lao ®éng g¾n chÆt víi kÕt qu¶ lao ®éng cña tõng ng­êi. PhÊn ®Êu tõ nay ®Õn 2005 thu nhËp b×nh qu©n t¨ng 7,6%/n¨m. 3.1.2.2. C¸c yÕu tè ¶nh h­ëng ®Õn chiÕn l­îc kinh doanh cña c«ng ty BIC. + Do qu¸ tr×nh c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt n­íc, ®êi sèng nh©n d©n ®­îc t¨ng lªn, ®êi sèng t¨ng hä cã kh¶ n¨ng chi phÝ nhiÒu cho viÖc ®i l¹i (®i lµm, ®i ch¬i, ®i nghØ m¸t). §iÒu nµy t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho viÖc ph¸t triÓn vËn t¶i hµnh kh¸ch cña c«ng ty. + ChÊt l­îng phôc vô cña c«ng ty t­¬ng ®èi tèt, xe tèt, l¸i xe cÈn thËn ®é an toµn cao, qua thêi gian ho¹t ®éng võa qua uy tÝn cña c«ng ty ®èi víi kh¸ch hµng ®· ®­îc t¨ng cao, sè kh¸ch ®i xe cña c«ng ty ngµy mét ®«ng. Hµnh kh¸ch tõng xem c«ng ty nh­ ng­êi b¹n ®­êng tin cËy trªn mäi tuyÕn ®­êng. §©y lµ ®iÒu kiÖn thuËn lîi. - Bé m¸y qu¶n lý cña c«ng ty ®· tõng b­íc hoµn thiÖn trong c¸c n¨m, viÖc bè trÝ lao ®éng hîp lý, c¬ së vËt chÊt ®· ®­îc ®Çu t­ vµ b­íc ®Çu khai th¸c cã hiÖu qu¶, lùc l­îng lao ®éng ®· ®­îc ®µo t¹o vµ båi d­ìng qua thùc tiÔn. Ho¹t ®éng cña c«ng ty ®· cã nÒn nÕp, phï hîp víi ®Æc thï kinh doanh. Tuy nhiªn. - C«ng ty BIC lµ c«ng ty kh«ng ¸p dông h×nh thøc kho¸n ®èi víi l¸i phô xe khi xe ch¹y trªn c¸c tuyÕn. Sau mçi lÇn ch¹y l¸i phô xe sÏ nép doanh thu cho phßng thu ng©n. §iÒu nµy ®ßi hái c¸c nh©n viªn trong c«ng ty ph¶i cã tÝnh trung thùc cao. V× vËy viÖc kiÓm tra gi¸m s¸t rÊt khã kh¨n ®èi víi nh÷ng nhµ qu¶n lý. - Cïng ho¹t ®éng trªn ®Þa bµn víi c«ng ty cßn cã c¸c c«ng ty kh¸c chÊt l­îng phôc vô kh«ng thua kÐm c«ng ty nh­: C«ng ty vËn t¶i Hoµng Long, C«ng ty vËn t¶i H¶i Phßng vµ c¸c xe t­ nh©n kh¸c. §iÒu nµy ®· g©y khã kh¨n trong viÖc chiÕm lÜnh thÞ phÇn cña c«ng ty, g©y c¶n trë cho viÖc ph¸t triÓn s¶n xuÊt kinh doanh. 3.1.2.3. YÕu tè nh©n lùc ¶nh h­ëng ®Õn chiÕn l­îc kinh doanh cña c«ng ty. - YÕu tè con ng­êi lu«n lµ yÕu tè quyÕt ®Þnh trong mäi ho¹t ®éng cña c«ng ty. ChiÕn l­îc ®Ò ra hay ®Õn ®©u vµ cã kh¶ thi ®Õn ®©u ®i ch¨ng n÷a th× lao ®éng vÉn lµ yÕu tè quyÕt ®Þnh cuèi cïng cña sù thµnh c«ng hay thÊt b¹i trong c«ng ty. - HiÖn nay trong c«ng ty cã sè lao ®éng cã tr×nh ®é s¬ cÊp chiÕm cao nhÊt vµ tû lÖ lao ®éng ch­a qua ®µo t¹o còng chiÕm 1 con sè kh«ng nhá. §iÒu nµy lµm ¶nh h­ëng rÊt lín tíi hiÖu qu¶ sö dông lao ®éng cña c«ng ty. - §èi víi viÖc më réng kinh doanh, trong qóa tr×nh c¹nh tranh gay g¾t, xe ch¹y víi tÇn suÊt cao kh«ng tr¸nh khái viÖc háng hãc däc ®­êng. V× vËy, ®èi víi l¸i xe cÇn ph¶i cã tr×nh ®é cao, n¨ng ®éng. Ngoµi viÖc l¸i tèt, l¸i xe cÇn ph¶i cã thªm kiÕn thøc chuyªn m«n vÒ b¶o d­ìng söa ch÷a ®Ó kh¾c phôc t×nh tr¹ng xe háng hãc däc ®­êng. - §èi víi x­ëng: ph¶i cã tr×nh ®é thî lµnh nghÒ ®Ó ®¸p øng víi khèi l­îng söa ch÷a lín. Mµ thùc tÕ lùc l­îng lao ®éng trong nh÷ng lÜnh vùc trªn th× chñ yÕu lµ c«ng nh©n kü thuËt ch­a qua ®µo t¹o. Do ®ã, khã kh¨n cho c«ng ty rÊt nhiÒu trong viÖc ®iÒu chØnh s¾p xÕp l¹i lao ®éng cho phï hîp víi nh÷ng ngµnh nghÒ kinh doanh míi, yªu cÇu tr×nh ®é cao. Cµng ngµy cµng cã nhiÒu ®èi t­îng thuéc c¸c thµnh phÇn kinh tÕ cïng tham gia khai th¸c trªn thÞ tr­êng vËn t¶i hµnh kh¸ch. C¹nh tranh diÔn ra gay g¾t tõ ®ã lao ®éng trong c«ng ty cÇn ph¶i n©ng cao tr×nh ®é cña m×nh ®Ó gióp cho C«ng ty kh¶ n¨ng thÝch øng ®­îc víi c¸c ®iÒu kiÖn m«i tr­êng hiÖn t¹i còng nh­ t­¬ng lai. Khã kh¨n lín nhÊt trong C«ng ty hiÖn nay lµ vÊn ®Ò n©ng cao chÊt l­îng cho ®éi ngò nh©n lùc vµ s¾p xÕp l¹i ®éi ngò nh©n lùc phï hîp víi c­êng ®é ho¹t ®éng lín cña C«ng ty. 3.2. Dù b¸o nhu cÇu nh©n lùc cña C«ng ty BIC ®Õn n¨m 2005. 3.2.1: C¨n cø dù b¸o Dùa vµo chiÕn l­îc kinh doanh cña C«ng ty n¨m 2001 - 2005 qua viÖc ph©n tÝch t×nh h×nh thùc tÕ sö dông nh©n lùc cña C«ng ty qua mét sè n¨m thùc hiÖn vµ viÖc ph©n tÝch m«i tr­êng kinh doanh ¶nh h­ëng nh­: §èi thñ c¹nh tranh trªn vïng ho¹t ®éng, nguån nh©n lùc tõ x· héi, ®iÒu kiÖn kinh tª x· héi, nhu cÇu hµnh kh¸ch trong nh÷ng n¨m tíi ... §Ó lµm c¨n cø tõ ®ã ®­a ra mét chiÕn lùc thÝch hîp víi yªu cÇu nhiÖm vô chiÕn l­îc kinh doanh cu¶ C«ng ty. Nh÷ng vÊn ®Ò ®Æt ra nh­ sau: Thùc tÕ trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y cho thÊy r»ng. NÕu ®­îc ®Çu t­ t­¬m tÊt, nÕu tuyÓn ®­îc nh©n lùc cã n¨ng lùc còng ch­a ®ñ ®Ó t¹o ra ®éng lùc cho ho¹t ®éng mµ cßn ph¶i cã c¬ chÕ giao nhiÖm vô vµ ph©n phèi thu nhËp hîp lý. NÕu cã ®­îc c¸c yÕu tè nµy th× ng­êi lao ®éng míi chuyªn t©m ®Õn c«ng viÖc s¶n xuÊt kinh doanh trong c«ng ty vµ ®em l¹i hiÖu qu¶ cao trong x· héi. Tuy nhiªn cïng nh÷ng bÊt cËp lín næi lªn hiÖn nay lµ: §éi ngò lao ®éng ch­a ®­îc s¾p xÕp ®óng ng­êi, ®óng viÖc. Cã nh÷ng ng­êi kh«ng ®¸p øng ®­îc nhiÖm vô lµm mµ ch­a cã c¸ch bè trÝ l¹i. §iÒu nµy kh«ng chØ cã trong c«ng ty mµ cßn x¶y ra ë nhiÒu c¬ quan doanh nghiÖp Nhµ n­íc... hiÖn ch­a cã ph­¬ng s¸ch xö lý h÷u hiÖu l­¬ng bÊt hîp lý vµ thu nhËp kh«ng râ rµng vµ kh«ng ®­îc c«ng khai ®ang lµ mét yÕu tè lµm cho hao mßn sù chuyªn t©m, thui chét tÝnh s¸ng t¹o vµ gi¶m ®i sù trung thùc trong kinh doanh. Kh«ng ai trong c«ng ty sèng ®­îc b»ng tiÒn l­¬ng danh nghÜa cña m×nh. Mäi ng­êi ®Òu ph¶i t×m c¸ch ®Ó t¨ng thªm thu nhËp. SÏ kh«ng cã g× ®Ó nãi nÕu thu nhËp nµy dÔ dµng, ph¶n ¸nh ®óng thùc chÊt: ai lµm tèt sÏ cã thu nhËp cao vµ ng­îc l¹i tr¸nh tr­êng hîp b×nh qu©n chñ nghÜa hay lµm Ýt, chÊt l­îng ch­a cao mµ thu nhËp l¹i cao h¬n so víi ng­êi lµm tèt h¬n ®ang lµ mèi ®e do¹ hiÖu qu¶ c«ng viÖc vµ ®¹o ®øc con ng­êi. Tõ viÖc ph©n tÝch chÊt l­îng lao ®éng cña c«ng ty ta thÊy ®­îc sù bÊt hîp lý lµ: khèi l­îng lao ®éng gi¸n tiÕp qu¸ ®«ng, lµm viÖc kh«ng ®óng chuyªn ngµnh ®µo t¹o ®a phÇn ®Òu tèt nghiÖp tr­êng Hµng h¶i chuyÓn sang lµm vËn t¶i « t«, lµm c«ng viÖc kh«ng lín dÉn ®Õn lµm viÖc ch­a hÕt kh¶ n¨ng g©y l·ng phÝ lao ®éng trong khi ®ã sè luîng lao ®éng trùc tiÕp lµm viÖc víi khèi l­îng c«ng viÖc lín. §©y lµ bÊt hîp lý cña c«ng ty trong viÖc ph©n phèi c«ng viÖc cho lao ®éng. ViÖc ®¸nh gi¸ n¨ng lùc lao ®éng trong c«ng ty ch­a cã c¸c tiªu chÝ phï hîp. Hµng n¨m ®¸nh gi¸ chÊt l­îng lao ®éng dùa vµo tiªu chÝ ®¸nh gi¸ c«ng chøc hÕt søc tr×u t­îng. H¬n n÷a c¸c tiªu chÝ ®¸nh gi¸ tr×nh ®é chuyªn m«n vµ n¨ng lùc thùc sù cña lao ®éng ®ang bÞ mÐo mã bëi hiÖn t­îng cÊp b»ng cÊp kh«ng chÊt l­îng, xÕp chøc danh kh«ng dùa vµo c«ng viÖc vµ n¨ng lùc thùc tÕ kh¸ phæ biÕn hiÖn nay. Líp lao ®éng ®é tuæi trung niªn hiÖn ®ang lµm nßng cèt trong c«ng ty kh«ng ®­îc cËp nhËt kiÕn thøc vµ ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu míi ®ang lµ mét vÊn ®Ò bøc xóc. Líp trÎ giái còng kh«ng ph¶i nhanh chãng dÔ dµng trë thµnh ng­êi chñ chèt hay tù chñ trong kinh doanh. ViÖc ®µo t¹o ®­îc mét lao ®éng v÷ng tay nghÒ trong lÜnh vùc kinh doanh cÇn thêi gian. Kh«ng ph¶i chØ qua tr­êng líp ®· ph¸t huy ®­îc mµ cÇn ph¶i tÝch luü qua c«ng viÖc. V× vËy sè lao ®éng cã n¨ng lùc ë ®é tuæi trung niªn nÕu ®­îc cËp nhËt kiÕn thøc vµ trang bÞ ph­¬ng ph¸p míi sÏ nhanh chãng trë thµnh nh÷ng ng­êi chñ chèt trong c«ng viÖc. 3.2.2. Ph­¬ng ph¸p dù b¸o nhu cÇu nh©n lùc cho c«ng ty BIC n¨m 2001-2005. Trong chiÕn l­îc ph¸t triÓn nh©n lùc cho c«ng ty n¨m 2001-2005 c«ng ty sö dông 4 ph­¬ng ph¸p ®Ó dù b¸o nhu cÇu nh©n lùc. Tuy nhiªn, trong khi dù b¸o kh«ng thÓ t¸ch rêi tõng ph­¬ng ph¸p ®Ó dù b¸o mµ sö dông kÕt hîp c¶ 4 ph­¬ng ph¸p tõ ®ã ®­a ra ®­äc 1 chiÕn l­îc phï hîp cho c«ng ty. - Ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch xu h­íng: lµ nghiªn cøu nhu cÇu nh©n viªn trong c¸c n¨m qua ®Ó dù b¸o nhu cÇu nh©n viªn trong giai ®o¹n x¾p tíi. - Ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch hÖ sè: dù b¸o nhu cÇu nh©n viÖc b»ng c¸ch sö dông hÖ sè gi÷a mét ®¹i l­îng vÒ quy m« s¶n xuÊt kinh doanh, mét khèi l­îng s¶n phÈm, khèi l­îng hµnh kh¸ch vËn chuyÓn... vµ sè l­îng nh©n viªn cÇn thiÕt t­¬ng øng. - Ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch t­¬ng quan: x¸c ®Þnh mèi quan hÖ thèng kª gi÷a hai ®¹i l­îng cã thÓ so s¸nh nh­ sè l­îng nh©n viªn vµ mét ®¹i l­îng vÒ quy m« s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty tõ ®ã cã thÓ dù b¸o ®­îc nhu cÇu nh©n viªn theo quy m« s¶n xuÊt kinh doanh t­¬ng øng. - Ph­¬ng ph¸p theo ®¸nh gi¸ cña c¸c chuyªn gia: ph­¬ng ph¸p nµy ®­îc sö dông réng r·i trong thùc tiÔn vµ gi÷ vai trß quan träng trong dù b¸o nhu cÇu nh©n viªn. C¸c chuyªn gia dù b¸o nhu cÇu nh©n viªn trªn c¬ së ®¸nh gi¸ ph©n lo¹i ¶nh h­ëng cña c¸c yÕu tè m«i tr­êng thay ®æi ®Õn ho¹t ®éng cña c«ng ty. Trªn c¬ së ®ã x©y dùng mét ch­¬ng tr×nh phï hîp víi nh÷ng ­íc tÝnh vµ dù kiÕn t­¬ng lai vÒ nguån nh©n lùc. 3.2.3. KÕt qu¶ x¸c ®Þnh nhu cÇu nh©n lùc cho c«ng ty BIC n¨m 2001-2005. §Ó x¸c ®Þnh nhu cÇu nh©n lùc cho c«ng ty BIC ta th«ng qua n¨ng suÊt lao ®éng b×nh qu©n mµ mçi lao ®éng ®¹t ®­îc ®Ó tÝnh cho n¨m tíi t­¬ng øng víi s¶n l­îng kÕ ho¹ch ®Æt ra. Qua viÖc nghiªn cøu biÕn ®éng vÒ m«i tr­êng kinh doanh, c«ng ty ®­a ra dù ®o¸n tõ nay ®Õn 2005 sù biÕn ®éng vÒ m«i tr­êng kinh doanh nh­: ®èi thñ c¹nh tranh, luËt lÖ, thÞ tr­êng lao ®éng... thay ®æi kh«ng lín dÉn ®Õn t×nh h×nh biÕn ®éng cña c«ng ty kh«ng cao. Cô thÓ sè lao ®éng mçi n¨m ®­îc x¸c ®Þnh nh­ sau: N = Trong ®ã: N: Sè lao ®éng trong 1 n¨m. Wl®: n¨ng suÊt lao ®éng b×nh qu©n cña 1 lao ®éng trong n¨m K: hÖ sè biÕn ®éng lao ®éng. Theo nghiªn cøu c«ng ty ®­a ra: K = 0,05 - 0,07 Dù b¸o s¶n l­îng, vµ sè lao ®éng cña c«ng ty tõ 2001-2005 thÓ hiÖn trong b¶ng sau: B¶ng 3.1: Dù b¸o cho 5 n¨m tõ 2001-2005. ChØ tiªu 2001 2002 2003 2004 2005 Tæng doanh thu 9.124.890.980 10.493.624.010 11.893.402.180 12.469.884.120 13.940.576.380 N¨ng suÊt lao ®éng b×nh qu©n 47..240.908 51.634.312 56.436.303 61.684.879 67.421.573 Tæng sè lao ®éng trong kho¶ng (ng­êi) 215-226 228-240 251-267 278-290 294-319 1) KÕt qu¶ dù b¸o vÒ chÊt l­îng vµ sè l­îng lao ®éng trong c«ng t¸c BIC ®Õn n¨m 2005. Qua viÖc nghiªn cøu nhu cÇu vÒ sè l­îng vµ chÊt l­îng nh©n viªn trong c«ng ty n¨m 1999-2000, quy m« s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty trong n¨m tíi, mèi quan hÖ gi÷a sè l­îng nh©n viªn vµ ®¹i l­îng vÒ quy m« s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty, trªn c¬ së ®¸nh gi¸ ph©n lo¹i ¶nh h­ëng cña c¸c yÕu tè m«i tr­êng thay ®æi ®Õn ho¹t ®éng cña c«ng ty. §· ®­a ra ®­îc mét dù b¸o vÒ sè l­îng lao ®éng cña c«ng ty nh­ sau: - §èi víi nh©n viªn v¨n phßng, nh©n viªn qu¶n lý. HiÖn t¹i sè lao ®éng nµy trong c«ng ty chiÕm mét phÇn rÊt lín h¬n 30% tæng sè lao ®éng trong c«ng ty. Sè lao ®éng nµy cã thÓ ®¸p øng ®­îc quy m« s¶n xuÊt cã khèi l­îng xe ho¹t ®éng lín h¬n hiÖn t¹i rÊt nhiÒu. V× vËy, ®èi víi v¨n phßng ta kh«ng cÇn t¨ng sè l­îng nh©n viªn mµ chØ cÇn ®µo t¹o thªm kiÕn thøc cho mét sè nh©n viªn cã tr×nh ®é qu¶n lý yÕu. N©ng tr×nh ®é cña hä lªn ®Ó ®¸p øng ®­îc víi quy m« s¶n xuÊt më réng trong nh÷ng n¨m t­¬ng lai. Cô thÓ: - §èi víi phßng m¸y tÝnh qu¶n lý d÷ liÖu vµ lËp ch­¬ng tr×nh qu¶n lý cña c«ng ty. Trong t­¬ng lai c«ng ty më réng s¶n xuÊt, ch­¬ng tr×nh phøc t¹p v× vËy yªu cÇu ®èi víi phßng m¸y ®Õn n¨m 2005 lµ 100% nh©n viªn cã tr×nh ®é ®¹i häc. - §èi víi bé phËn kÕ to¸n vµ thu ng©n hµng ngµy vµo sæ nh÷ng kho¶n quyÕt to¸n, kho¶n thu tõ c¸c l¸i phô xe, thu tõ c¸c kho¶n tµi chÝnh kh¸c, chi l¸i phô xe däc ®­êng... Do ph¸t triÓn kinh doanh, ph¸t triÓn thªm nhiÒu lo¹i h×nh s¶n xuÊt v× vËy ®Ó qu¶n lý tèt vµ khoa häc ®ßi hái c¸c nh©n viªn phßng nµy ph¶i cã tr×nh ®é cao. Dù b¸o ®Õn n¨m 2005 sè nh©n viªn phßng nµy ®¹t tr×nh ®é ®¹i häc lµ 100%. - C¸c nh©n viªn v¨n phßng nhËn ®iÖn b¸o, nh¾c nhë l¸i xe ®i ®óng giê, chuÈn bÞ kh¨n, n­íc, b¨ng h×nh... cho phô xe ®Ó phôc vô hµnh kh¸ch th× ®ßi hái tr×nh ®é kh«ng cÇn cao, chØ cÇn tèt nghiÖp cao ®¼ng. - §èi víi c¸n bé qu¶n lý: Tæng gi¸m ®èc, phã tæng gi¸m ®èc, gi¸m ®èc ®iÒu hµnh, tr­ëng phßng kÕ ho¹ch. Trong ®iÒu kiÖn ho¹t ®éng kinh doanh cã nhiÒu ®èi thñ c¹nh tranh, sù biÕn ®éng cña m«i tr­êng lín. §ßi hái hä ph¶i cã tr×nh ®é cao, tÇm nh×n chiÕn l­îc s©u réng cã thÓ qu¶n lý vµ ®iÒu hµnh nh©n viªn cña m×nh mét c¸ch tèt nhÊt trong ®iÒu kiÖn m«i tr­êng thay ®æi. V× vËy hä cÇn hµm thô thªm kiÕn thøc chuyªn m«n trong ®iÒu kiÖn tõng b­íc më réng quy m« kinh doanh. C«ng ty dù tÝnh nh÷ng ng­êi nµy ®Õn n¨m 2005 tr×nh ®é cña hä lµ 100% trªn ®¹i häc. - §èi víi thî söa ch÷a b¶o d­ìng. Qua c¸c n¨m ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh khèi l­îng c«ng viÖc ngµy mét t¨ng, vµ trong t­¬ng lai kinh doanh më réng khèi l­îng xe nhiÒu, tÇn suÊt ch¹y lín, xe háng - nhiÒu cïng víi viÖc hiÖn hiÖn ®¹i ho¸, c¬ giíi ho¸ trang thiÕt bÞ ®ßi hái nh©n viªn x­ëng ph¶i cã tr×nh ®é cao bÞ ®ßi hái nh©n viªn x­ëng ph¶i cã tr×nh ®é cao. §Ó ®¸p øng söa ch÷a xe cã khèi l­îng háng hãc lín. Ngoµi ra c«ng viÖc nhiÒu ®ßi hái ®éi ngò thî ph¶i t¨ng. Dù tÝnh ®Õn 2005 tÊt c¶ x­ëng tr­ëng, tæ tr­ëng c¸c tæ söa ch÷a tr×nh ®é kü s­, c¸c thî kh¸c tr×nh ®é cao ®¼ng kü thuËt vµ trªn cao ®¼ng. Vµ sè l­îng nh©n viªn t¹i x­ëng sÏ t¨ng lµ 20% mçi n¨m. - §èi víi l¸i phô xe: Trong qu¸ tr×nh ch¹y ph¶i c¹nh tranh víi c¸c doanh nghiÖp kh¸c ®ßi hái xe ch¹y víi tÇn suÊt cao, ngoµi viÖc ®ã cã mét sè xe ch¹y ®­êng dµi v× vËy cã thÓ sÏ x¶y ra háng hãc däc ®­êng. §iÒu ®ã ®ßi hái l¸i xe ngoµi viÖc l¸i xe cÇn ph¶i biÕt vÒ kü thuËt b¶o d­¬ng söa ch÷a xe ®Ó cã thÓ söa chòa xe däc ®­êng nÕu xe bÞ háng. Dù b¸o ®Õn 2005 sè l­îng xe t¨ng lªn 60 xe v× vËy ®ßi hái sè l­îng l¸i phô xe t¨ng lªn lµ 200% ®Ó ®¸p øng nhu cÇu ch¹y xe cña c«ng ty. - §èi víi nh©n viªn b¸n vÐ: Do t¨ng thªm c¸c ®¹i lý b¸n vÐ, v× vËy cÇn t¨ng thªm vÒ sè l­îng nh©n viªn. Dù tÝnh n¨m 2005 sè nh©n viªn nµy sÏ t¨ng so víi hiÖn t¹i lµ 200%. - §èi víi nh©n viªn thanh tra. §Ó ®¸nh gi¸ chuÈn x¸c h¬n vÒ ho¹t ®éng kinh doanh cña c¸c xe ho¹t ®éng trªn tuyÕn ®ßi hái tr×nh ®é cña thanh tra ph¶i t¨ng cao, cã ph­¬ng ph¸p kiÓm tra phï hîp trªn c¸c tuyÕn, ngoµi ra ®èi víi thanh tra ®ßi hái ph¶i cã tÝnh trung thùc cao, ph¶n ¸nh ®óng thùc chÊt hµnh kh¸ch trªn c¸c tuyÕn. Víi quy m« ngµy më réng ®ßi hái sè l­îng thanh tra ph¶i t¨ng lªn. Dù tÝnh ®Õn n¨m 2005 thanh tra sÏ t¨ng gÊp ®«i, hiÖn t¹i tøc lµ 22 ng­êi. 3.3. C¸c ph­¬ng ¸n ph¸t triÓn nh©n lùc cho c«ng ty BIC n¨m 2001-2002. 3.3.1. C¸c quy ®Þnh vÒ ®µo t¹o nh©n lùc trong c«ng ty BIC ViÖt Nam. VÒ ®µo t¹o ®Çu vµo, chÝnh s¸ch cña Nhµ n­íc lµ n©ng cao chÊt l­îng ®µo t¹o trong c¸c tr­êng ®¹i häc, cao ®¼ng, d¹y nghÒ: më réng quy m« ®µo t¹o nghÒ; göi ®i ®µo t¹o mét sè tµi n¨ng trÎ t¹i c¸c trung t©m, c¸c tr­êng d¹y nghÒ ®Ó hä cã thÓ n¾m b¾t ®­îc c¸c chuyªn m«n cao trong ngµnh vËn t¶i. C¸c quy ®Þnh tËp trung chñ yÕu vµo c¸c vÊn ®Ò sau: - §µo t¹o båi d­ìng c¸n bé qu¶n lý vÒ kiÕn thøc qu¶n lý kinh tÕ, qu¶n lý hµnh chÝnh, lý luËn chÝnh trÞ. - Lµ c«ng ty liªn doanh: ViÖc bÊt ®ång ng«n ng÷ còng g©y h¹n chÕ lín trong viÖc qu¶n lý cña c¸n bé qu¶n lý n­íc ngoµi ®èi víi c¸c nh©n viªn trong c«ng ty. V× vËy cÇn t¨ng c­êng båi d­ìng ngo¹i ng÷ cho mäi nh©n viªn trong c«ng ty. 3.3.2. Thu hót nh©n lùc tõ bªn ngoµi. Sè lao ®éng hiÖn ®ang lµm viÖc trong c«ng ty ®­îc ®µo t¹o tõ nhiÒu nguån kh¸c nhau. Chñ yÕu lµ tõ c¸c tr­êng ®¹i häc, cao ®¼ng, trung häc chuyªn nghiÖp d¹y nghÒ trong n­íc. §a phÇn sè l­îng nh©n viªn v¨n phßng ®Òu häc ë tr­êng ®¹i häc hµng h¶i ra. Tuy hä cã nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ vËn t¶i nh­ng ch­a x¸c thùc víi ngµnh. Do vËy sè nh©n viªn c«ng ty ®Æc biÖt chó ý, quan t©m muèn thu hót tõ nguån nh©n lùc bªn ngoµi lµ nh÷ng kü s­ vËn t¶i ®· tèt nghiÖp ë tr­êng giao th«ng vËn t¶i, vµ nh÷ng lao ®éng tèt nghiÖp khoa c¬ khÝ « t«, c«ng nh©n söa ch÷a b¶o d­ìng tõ c¸c tr­êng kü thuËt. C«ng ty dù tÝnh vµ ®­a ra kÕt h

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChiến lược nhân lực ở công ty vận tải BIC Việt Nam.doc
Tài liệu liên quan