Đề tài Chiến lược phát triển của tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2010 – 2020

 

Đề tài: CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA TỈNH HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN 2010 – 2020. 1

I. Giới thiệu tổng quan về tỉnh Hưng Yên. 1

1. Khí hậu và thời tiết. 1

2. Tài nguyên thiên nhiên. 2

3. Diện tích - Dân số - Lao động. 2

4. Tổ chức hành chính 3

II. Đánh giá thực trạng môi trường chiến lược của tỉnh Hưng Yên. 4

1. Về phát triển kinh tế. 4

1.1. VÒ s¶n xuÊt n«ng nghiÖp vµ thuû s¶n. 5

1.2. VÒ s¶n xuÊt c«ng nghiÖp. 5

1.3. VÒ dÞch vô. 6

1.4. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế. 6

2. Về môi trường sống. 7

2.1. Môi trường đô thị và các khu công nghiệp. 7

2.2. Môi trường nông thôn. 9

2. Về dịch vụ xã hội. 11

3.1. Giáo dục. 11

3.2. Y tế. 12

3.3. Vể văn hóa – thể thao. 12

3. Về quản lý nhà nước và tài chính. 13

III. Luận giải các phương án chiến lược. 14

IV. Phân tích chiến lược phát huy thế mạnh Hưng Yên là vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và tận dụng cơ hội quan hệ quốc tế đang được mở rộng. 24

I. Quan điểm chiến lược phát triển của tỉnh Hưng Yên. 24

II. Tầm nhìn và sứ mệnh chiến lược phát triển tỉnh Hưng Yên. 24

1. Tầm nhìn chiến lược. 24

2. Sứ mệnh chiến lược. 25

III. Mục tiêu chiến lược. 25

1. Mục tiêu tổng quát : 25

2. Mục tiêu cụ thể : 25

IV. Nhiệm vụ và giải pháp của chiến lược. 26

1. Về phát triển kinh tế: 26

2. Về phát triển các dịch vụ xã hội: văn hóa, giáo dục, y tế: 27

3. Môi trường sống: 29

4. Quản lý nhà nước và tài chính 29

V. Kết luận. 30

 

 

doc34 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Ngày: 15/09/2014 | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 7download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Chiến lược phát triển của tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2010 – 2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n bệnh viện, một phần không nhỏ lẫn với rác thải sinh hoạt được vận chuyển đến bãi rác của thị xã. Tổng lượng rác thải của các bệnh viện là khoảng 1.064 m3/ngày đêm thải thẳng ra môi trường làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nguồn nước mặt khu vực xung quanh các bệnh viện. Nước thải sinh hoạt từ chữa trị bệnh cũng không được xử lý. Do hệ thống thoát nước xuống cấp, nhiều chỗ chảy tràn tự do trên bề mặt làm ảnh hưởng đến mỹ quan, mất vệ sinh môi trường. Tình hình ô nhiễm môi trường trong giao thông đô thị. Tốc độ gia tăng của các phương tiện giao thông đã tăng một cách đáng kể, trong đó nhiều phương tiện giao thông đã quá cũ vẫn còn sử dụng lưu hành. Các tuyến đường nội thị ngày càng được hoàn chỉnh, nâng cấp; các tuyến đường qua các thị trấn, tụ điểm, dân cư khác cũng được cải thiện đáng kể đây là lợi thế trong chiến lược phát triển của tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì các tuyến đường nhỏ vẫn trong tình trạng xuống cấp, lạc hậu, các hộ dân xây dựng để vật liệu bừa bãi, phương tiện giao thông khi vận chuyển nguyên vật liệu nhất là đất, cát không che chắn tốt đã là nguyên nhân nhiều tuyến đường có hàm lượng bụi vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Nhiên liệu sử dụng trong sinh hoạt ở các đô thị. Các hộ dân tại các đô thị chủ yếu sử dụng điện, gas, than, dầu làm chất đốt, hoặc dùng kết hợp nhiều loại nhiên liệu; các hộ dân ven thị xã, thị trấn còn sản xuất nông nghiệp nên phần lớn sử dụng rơm, rạ, củi đay làm chất đốt sinh hoạt. Hiện nay, mức thu nhập ngày càng được cải thiện hầu hết các hộ trong sinh hoạt đã sử dụng điện, gas làm chất đốt. Hệ thống công viên, cây xanh đô thị. Cây xanh có tác dụng rất lớn hạn chế ô nhiễm không khí như hút bụi, giữ bụi, lọc không khí, giảm tiếng ồn, giảm nhiệt độ không khí, một số cây có khả năng hấp thụ kim loại nặng như chì, cadimi... Tỷ lệ cây xanh trên diện tích khu công nghiệp đạt từ 15-20%, các cơ sở công nghiệp mới nên có 30-40% diện tích hoa, cây cảnh, cây xanh. Thị xã Hưng yên có 03 công viên với diện tích 7,05ha, trong đó có khoảng 3 ha diện tích cây xanh với các loại cây trồng như bằng lăng, gạo gai, hoa sữa, liễu... còn lại là mặt nước, các loại cây xanh đô thị khác hầu hết do dân tự trồng không có quy hoạch thống nhất, hệ thống cây xanh dọc đường giao thông quốc lộ, tỉnh lộ hầu hết đã bị chặt phá do cải tạo nâng cấp, mở rộng đường giao thông. Đối với các cơ sở công nghiệp, diện tích cây xanh mới đạt ở mức 10-15%, các biệt có cơ sở diện tích cây xanh là 53%. Diễn biến chất lượng môi trường bên trong và bên ngoài các cơ sở công nghiệp. Chất lượng môi trường xung quanh các cơ sở công nghiệp còn tương đối tốt, ô nhiễm trong phạm vi hạn hẹp. Qua khảo sát các vị trí đổ thải của các cơ sở công nghiệp tại Như Quỳnh cho thấy: đối với mùa mưa lũ, mực nước trên các kênh, sông cao nước thải sẽ phân tán ra cả sông Như Quỳnh, mương lớn giáp làng Khoai, hệ thống mương nội đồng tiếp giáp đường sắt, còn đối với mùa nước cạn, nước thải được thải phần lớn ra mương nội đồng mà không có sự thoát thải ra sông. Đây là vấn đề rất nguy hiểm cho việc tưới nước cho sản xuất nông nghiệp, vì thời điểm này nước thải ít bị pha loãng, nồng độ chất ô nhiễm cao rất dễ gây những tác động tiêu cực đến sản xuất  hoa màu ở xã Như Quỳnh và khu vực xung quanh. Môi trường nông thôn. Môi trường các cơ sở tiểu thủ công nghiệp – làng nghề. Các làng nghề và nhiều ngành nghề được khôi phục và phát triển hơn năm 2001. Hiện nay có 50 làng nghề hoạt động, tạo ra các mặt hàng: Chế biến nông sản thực phẩm; Vật liệu xây dựng; Hàng thủ công mỹ nghệ; Hàng tái chế phế liệu; Một số hàng khác…Lợi ích của các làng nghề mang lại không thể phủ nhận được, song so với quy mô các làng nghề đều nhỏ, sản xuất kinh doanh theo hộ gia đình, cá thể, thiết bị thủ công, lạc hậu, manh mún chắp vá, sản xuất mang nặng tính tự phát, dẫn đến ô nhiễm môi trường là điều không tránh khỏi. Nhận rõ nguy cơ ô nhiễm môi trường cao của một số làng nghề, được tham mưu của một số sở, ngành chuyên môn, hiện nay đã có dự án quy hoạch 4 làng nghề được đưa ra khỏi khu dân cư và sẽ được xây dựng với quy hoạch chi tiết, có hệ thống xử lý chất thải: làng nghề chế biến dong giềng xã Tứ Dân huyện Khoái Châu, làng nghề tái chế nhựa Minh Khai huyện Văn Lâm, làng nghề gốm sứ Xuân Quan huyện Văn Giang, cụm công nghiệp làng nghề thị xã Hưng yên. Tình trạng sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp. Để đạt mục tiêu tăng năng suất cây trồng, vật nuôi người ta phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến, thâm canh tăng vụ, đổi mới cơ cấu giống, mở rộng mạng lưới tưới tiêu, gắn với việc tăng cường sử dụng hóa chất, sử dụng phân bón hóa học, hóa chất, thuốc trừ sâu, trừ cỏ, diệt chuột, chất kích thích tăng trưởng. Tất cả các biện pháp này ít nhiều tác động đến môi trường. Vệ sinh môi trường nông thôn và nước sạch. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã có các công trình cung cấp nước sạch đang hoạt động: Nhà máy nước An Vũ, 12 trạm cung cấp nước sạch, tổng giếng khoan là 13.340 cái, trong đó 210 cái xây dựng bằng nguồn vốn của Tầm nhìn thế giới hỗ trợ cho hộ nghèo tại huyện Kim Động. Ngoài ra số còn lại do các hộ gia đình nông thôn đã tự thuê đào khoan giếng sâu 18-60m tùy theo kinh tế và địa chất thủy văn của từng vùng để lấy nước sinh hoạt. Song vẫn còn khá nhiều gia đình vẫn còn phải dùng nước ao, nước sông để sinh hoạt, thậm chí dùng nước sông, nước giếng làng để ăn uống như ở xã Phú Cường, Hùng Cường huyện Kim Động. Vệ sinh môi trường nông thôn. Những năm gần đây phong trào xây dựng làng văn hóa ngày càng mạnh mẽ. Một trong những tiêu chuẩn làng văn hóa là bê tông hóa đường làng, ngõ xóm, gắn chặt với hệ thống thoát nước, có phong trào vệ sinh thôn xóm. Một nét mới trong vệ sinh môi trường ở tỉnh Hưng yên trong thời kỳ gần đây là đã hình thành đội vệ sinh môi trưòng nông thôn theo quy mô xóm, làng, xã, thị trấn. Vì vậy, môi trường sống ở khu vực nông thôn ngày càng được cải thiện. Về dịch vụ xã hội. 3.1. Giáo dục. Sù nghiÖp gi¸o dôc vµ ®µo t¹o cña tØnh ®ang cã nh÷ng chuyÓn biÕn tÝch cùc vµ tiÕp tôc ph¸t triÓn. Tû lÖ huy ®éng häc sinh ®Õn tr−êng ®¹t kh¸: Nhµ trÎ mÉu gi¸o 103% KH, tiÓu häc 110% KH, THCS 102%, THPT c¸c lo¹i h×nh 101% kÕ ho¹ch. C¬ së vËt chÊt gi¸o dôc ®−îc t¨ng c−êng, tû lÖ phßng häc kiªn cè cao tÇng ë mÇm non ®¹t 43%, phæ th«ng ®¹t 80%. Cã nhiÒu gi¶i ph¸p thùc hiÖn nhiÖm vô ®æi míi s¸ch gi¸o khoa, ®'o t¹o båi d−ìng gi¸o viªn; tæ chøc tèt c¸c kú thi vµ khai gi¶ng n¨m häc míi. ChÊt l−îng gi¸o dôc ®−îc n©ng lªn mét b−íc, kÕt qu¶ häc sinh thi ®ç vµo c¸c tr−êng ®¹i häc xÕp thø 8 toµn quèc. C«ng t¸c x©y dùng tr−êng chuÈn quèc gia ®−îc c¸c ®Þa ph−¬ng quan t©m, toµn tØnh cã 116 tr−êng ®¹t chuÈn quèc gia. Hoµn thµnh x©y dùng ch−¬ng tr×nh ph¸t triÓn gi¸o dôc giai ®o¹n 2006-2010 v' ®Þnh h−íng ®Õn n¨m 2015;triÓn khai trong to'n tØnh phong trµo “Nãi kh«ng víi tiªu cùc trong thi cö vµ bÖnh thµnh tÝch trong gi¸o dôc”. Tr−êng §¹i häc T− thôc Chu V¨n An t¹i TXHY vµ tr−êng cao ®¼ng b¸ch khoa H−ng Yªn ®· tuyÓn sinh kho¸ ®Çu tiªn.§ang phèi hîp víi Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o triÓn khai x©y dùng ®Ò ¸n khu ®« thÞ ®¹i häc t¹i thÞ x· H−ng Yªn.C«ng t¸c d¹y nghÒ cã tiÕn bé, n¨m 2006 ®µo t¹o ®−îc 19.315 lao ®éng(ng¾n h¹n 17.615, d'i h¹n 1.700); trong ®ã, ®· quan t©m d¹y nghÒ cho n«ng d©n, ng−êi tµn tËt vµ chuyÓn giao c«ng nghÖ tËp huÊn cho 12.500 ng−êi, cungcÊp lao ®éng cho c¸c doanh nghiÖp trong tØnh. 3.2. Y tế. Toàn tỉnh hiện có 13 bệnh viện, 160 bệnh xá với 1965 giường bệnh, với tổng lượng chất thải khoảng 3430 kg/ ngày đêm, trong đó có khoảng 550kg chất thải độc hại. Thị xã Hưng yên có hai bệnh viện: bệnh viện đa khoa tỉnh với 350 giường bệnh  được xây dựng từ năm 1967 và Bệnh viện thị xã với 40 giường bệnh. Đã đáp ứng phần nào nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. 3.3. Vể văn hóa – thể thao. Các hoạt động thông tin, tuyên truyền, cổ động được quan tâm thường xuyên. Công tác thể thao và xã hội hoá thể dục thể thao có bước tiến bộ đáng kể. Quan tâm thực hiện tốt chính sách, hoàn thành việc điều chỉnh trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án về phát triển văn hóa, thể dục thể thao. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, quan tâm chăm lo đến người già cô đơn, trẻ mồ côi không nơi nương tựa, nạn nhân chất độc da cam, người nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động. Đẩy mạnh xã hội hóa các lĩnh vực văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế, TDTT; không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả nguồn nhân lực. Đấu tranh mạnh mẽ và tăng cường biện pháp phòng chống với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy, cờ bạc; giảm thiểu tai nạn giao thông. Nắm chắc tình hình cơ sở, chủ động giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc từ khi mới phát sinh. Về quản lý nhà nước và tài chính. Thực hiện Quyết định số 30/QĐ - TTg ngày 10.1.2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đơn giản hoá thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 – 2010 (Đề án 30), UBND tỉnh Hưng Yên đã sớm thành lập tổ công tác của tỉnh, ban hành quy chế hoạt động của tổ công tác và xây dựng kế hoạch để thực hiện đề án và bước đầu đã thu được những kết quả mong đợi. Từ những năm 2007, một số cơ quan hành chính Nhà nước ở Trung ương và địa phương đã xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 và đã thu được kết quả thiết thực trong quản lý Nhà nước, bước đầu đáp ứng được yêu cầu của cải cách hành chính. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ ở một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm túc; công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính tiến hành còn chậm, cơ chế “một cửa” ở một số nơi chưa đạt yêu cầu; lề lối và phong cách làm việc của cán bộ, công chức ở một số cơn quan, đơn vị thường xuyên tiếp xúc với nhân dân còn nặng về hành chính, mệnh lệnh; hiện tượng quan liêu, gây phiền hà cho nhân dân vẫn xảy ra ở một số lĩnh vực. Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18/2000/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện tốt “Năm dân vận của chính quyền” – 2009. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, nhất là các cơ sở đảng và chất lượng cán bộ, đảng viên. Củng cố, kiện toàn kịp thời tổ chức, bộ máy, cán bộ của hệ thống chính trị. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, phương thức hoạt động của các đoàn thể; phân định rõ chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức trong hệ thống chính trị, xác định trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát trong Đảng để thúc đẩy việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các Nghị quyết của Đảng, kế hoạch Nhà nước; làm rõ và nâng cao trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân trong việc giải quyết công việc. Luận giải các phương án chiến lược. Bảng tổng hợp kết quả của quá trình điều tra. Sau quá trình đánh giá thực trạng môi trường chiến lược của tỉnh Hưng Yên. Nhóm đã đưa ra các tiêu chí chính và thực hiện quá trình điều tra với 5 nhóm đối tượng chính, mỗi nhóm phát phiếu điều tra cho 20 người và thu được kết quả tổng hợp như sau: Nhóm đối tượng Điểm trung bình Giáo dục-y tế Công nhân viên chức Học sinh-sinh viên Doanh nghiệp Hộ gia đình nghèo Phát triển kinh tế Hưng Yên nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. 5 4 5 5 5 4,8 Tiềm lực của các thành phần kinh tế 4 5 5 4 5 4,6 Năng lực cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp 5 5 4 5 5 4,8 Quan hệ quốc tế với các nước. 5 4 4 5 5 4,6 Sự phát triển chung của cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. 5 5 5 4 4 4,6 Vấn đề hội nhập kinh tế. 4 5 5 4 5 4,6 Vấn đề khủng hoảng kinh tế. 5 5 4 5 4 4,6 Xuất phát điểm nền kinh tế của tỉnh 5 4 5 5 5 4,8 Môi trường sống Ô nhiễm môi trường 5 5 5 5 5 5 Vấn đề xử lý rác thải 4 4 5 5 3 4,2 Hệ thống nước sạch 4 5 5 3 4 4,2 Tỷ lệ hộ gia đình có nhà xí hợp vệ sinh. 5 3 4 4 3 3,8 Dịch vụ xã hội Hệ thống giáo dục và đào tạo 5 4 4 5 5 4,6 An ninh quốc phòng 4 4 3 3 5 3,8 Công trình giao thông, cơ sở hạ tầng 3 4 4 5 4 4,0 Dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe 5 3 4 4 3 3,8 Các khu vui chơi, giải trí 3 5 4 3 4 3,8 Quản lý nhà nước và tài chính Công tác quản lý điều hành của Ủy ban nhân dân, của các ngành, các cấp 5 4 5 4 5 4,6 Chính sách của Đảng và Nhà nước 5 4 4 5 5 4,6 Năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý. 4 3 4 4 4 3,8 Vấn đề tham nhũng, quan liêu 4 3 3 3 4 3,4 Tổng hợp và đưa ra bản SWOT theo sự nhất trí của cả nhóm. Cơ hội O1 : Quan hệ quốc tế với các nước được mở rộng. O2 : Chính sách của Đảng, Nhà nước ban hành đã phát huy tính tích cực, tạo môi trường thuận lợi cho các ngành, các thành phần kinh tế. O3 : Có nhiều cơ hội đón nhận và tận dụng sự phát triển chung của cả vùng, trước hết về khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, vốn đầu tư, tiêu thụ sản phẩm… Thách thức: T1 : Áp lực hội nhập kinh tế ngày càng lớn, cạnh tranh ngày càng gay gắt. T2 : Xuất phát điểm của kinh tế tỉnh ở mức thấp, tiềm lực của các thành phần kinh tế còn yếu. T3 : Nền kinh tế thế giới vẫn chưa hoàn toàn vực dậy sau khủng hoảng. Điểm mạnh: S1 : Hưng Yên nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. S2 : Hệ thống giáo dục và đào tạo được đổi mới, mạng lưới y tế phát triển mạnh S3 : Công tác quản lý điều hành của Ủy ban nhân dân, của các ngành, các cấp trong thời gian qua có nhiều tiến bộ, đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và được nâng cao. S1/O1 S2/O3 S3/O2 S1/ T1 S2/ T2 S3/ T3 Điểm yếu: W1 : Tiềm lực của các thành phần kinh tế còn yếu, chưa theo kịp trình độ phát triển của khu vực và toàn cầu. W2 : Năng lực cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp còn thấp. W3 : Tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số cơ sở công nghiệp, làng nghề, thị trấn, khu vực nông thôn đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. W1/O2 W2/O2  W3/O3 W1/ T1 W2/ T2 W3/ T3 Các phương án chiến lược chính trong kế hoạch phát triển của tỉnh. Qua kết quả phân tích ma trận SWOT nhóm đề ra các biện pháp và giải pháp chiến lược như sau: S1/O1 : Phát huy thế mạnh là vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và tận dụng cơ hội quan hệ quốc tế đang được mở rộng. Tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp cao và ổn định trong điều kiện hội nhập kinh tế và thực hiện các cam kết theo lộ trình của WTO. Đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng hạ tầng các KCN, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư. Tiếp tục vận động các nhà đầu tư vào kinh doanh xây dựng cơ sở hạ tầng các KCN phía nam tỉnh; bố trí sắp xếp các dự án hợp lý theo đúng quy hoạch; rà soát, kiên quyết xử lý các dự án không thực hiện đúng tiến độ, vi phạm Luật Đất đai và bảo vệ môi trường. Nghiên cứu xây dựng mô hình làng nghề, cụm công nghiệp. Phát triển dịch vụ theo hướng hội nhập và đáp ứng yêu cầu phát triển mới hiện nay; xây dựng và hướng dẫn tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch về hội nhập kinh tế quốc tế cho các cơ quan, doanh nghiệp và người dân. Có chính sách hỗ trợ đầu tư cho các ngành dịch vụ có khả năng cạnh tranh; đẩy mạnh xã hội hoá và tạo điều kiện thuận lợi các hoạt động dịch vụ phát triển. Tăng cường hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại; mở rộng thị trường xuất khẩu kết hợp với việc củng cố và phát triển thị trường xuất khẩu truyền thống. S2/O3 : Tận dụng sự phát triển chung của cả vùng, trước hết về khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, vốn đầu tư…, từ đó tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục đào tạo và mạng lưới y tế. Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học, bậc học. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học. Củng cố, hoàn thiện mạng lưới trường, lớp theo đúng quy định. Đẩy mạnh việc thực hiện chủ trương xã hội hoá giáo dục đào tạo; nghiên cứu việc chuyển một số cơ sở giáo dục, đào tạo công lập sang tư thục. Khuyến khích các trường chuyên nghiệp đóng trên địa bàn gắn kết chặt chẽ với cơ sở sử dụng lao động mở rộng các loại hình đào tạo nghề cho người lao động, đặc biệt là lao động có tay nghề cao, lao động nông nghiệp ở những vùng chuyển đổi đất sang phát triển công nghiệp và dịch vụ. Tiếp tục củng cố, kiện toàn mạng lưới y tế phục vụ chăm sóc, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đảm bảo sức khoẻ nhân dân; quản lý tốt quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo. Thực hiện chăm sóc toàn diện; phát triển hệ thống huyết học và truyền máu, hiến máu nhân đạo. Củng cố hệ thống tổ chức y học cổ truyền từ tỉnh đến xã, đáp ứng nhu cầu phòng chữa bệnh bằng y học cổ truyền. Tăng cường chất lượng giám sát dịch bệnh, đảm bảo dự phòng tích cực không để dịch bệnh lớn xẩy ra. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm. Củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống cung cấp dịch vụ KHHGĐ, sức khoẻ sinh sản, nâng cao chất lượng dân số. S3/O2 : Tiếp tục phát huy và nâng cao hơn nữa chất lượng công tác quản lý điều hành của Ủy ban nhân dân, của các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính năm 2009, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước ở địa phương, kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng bộ máy chính quyền các cấp tinh giản, gọn nhẹ, chất lượng, hiệu lực và hiệu quả. Quan tâm hơn nữa đến đội ngũ cán bộ ở cơ sở trong xử lý công việc, xây dựng chính quyền địa phương trong sạch, vững mạnh. Tăng cường công tác thanh tra các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ, tuyển dụng công chức, nhằm khắc phục những thiếu sót, nâng cao năng lực hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức. W1/O2 : Tận dụng cơ hội chính sách của Đảng, Nhà nước ban hành đã phát huy tính tích cực, tạo môi trường thuận lợi cho các ngành, các thành phần kinh tế, để khắc phục sự yếu kém về tiềm lực của các thành phần kinh tế trên địa bản tỉnh. Thực hiện Chiến lược quốc gia về phát triển doanh nghiệp. Tỉnh xây dựng một hệ thống doanh nghiệp nhiều về số lượng, có sức cạnh tranh cao, có thương hiệu uy tín.. Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước. Hoàn thiện cơ chế, chính sách để các doanh nghiệp nhà nước thực sự hoạt động trong môi trường cạnh tranh, công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả. Xoá bỏ độc quyền và đặc quyền sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước. Doanh nghiệp nhà nước có quyền tài sản, thực sự tự chủ, tự chịu trách nhiệm trên thị trường và trước pháp luật. Gắn trách nhiệm, quyền hạn và lợi ích của người quản lý doanh nghiệp với kết quả hoạt động của doanh nghiệp. Chăm lo đào tạo đội ngũ quản trị giỏi đáp ứng tốt yêu cầu quản lý công ty theo chế độ hiện đại. Phát triển mạnh các hộ kinh doanh cá thể và các loại hình doanh nghiệp của tư nhân.Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các loại hình doanh nghiệp của tư nhân phát triển không hạn chế quy mô trong mọi ngành nghề, lĩnh vực, kể cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh quan trọng của nền kinh tế mà pháp luật không cấm. Thu hút mạnh nguồn lực của các nhà đầu tư nước ngoài. Cải thiện môi trường pháp lý và kinh tế, đa dạng hoá các hình thức và cơ chế để thu hút mạnh nguồn lực của các nhà đầu tư nước ngoài vào những ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh quan trọng. W2/O2 : Khắc phục điểm yếu năng lực cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp còn thấp và tận dụng cơ hội : Chính sách của Đảng, Nhà nước ban hành đã phát huy tính tích cực, tạo môi trường thuận lợi cho các ngành, các thành phần kinh tế phát triển. Huy động tối đa các nguồn vốn trong và ngoài nước đầu tư phát triển công nghiệp và TTCN, đặc biệt chú trọng đến việc tạo môi trường thuận lợi thu hút các dự án vào đầu tư, kết hợp với việc hình thành các khu cụm công nghiệp và bố trí không gian hợp lý đối với các dự án, đồng thời tạo hành lang pháp lý tốt nhất cho các dự án phát triển với hiệu quả đầu tư cao. Ưu tiên phát triển công nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, hàng tiêu dùng, chế biến nông sản và các ngành công nghiệp hiện đại, công nghệ cao, ít ô nhiễm môi trường. Kết hợp nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, vốn ODA và vốn của các thành phần kinh tế khác để sớm đầu tư các cơ sở xử lý chất thải công nghiệp và sinh hoạt để đảm bảo phát triển bền vững... Hình thành các khu, cụm công nghiệp tập trung trên tuyến quốc lộ 5, 39A và một số huyện phía nam của tỉnh để phát huy lợi thế cầu Yên Lệnh. Có chính sách hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất đối với các doanh nghiệp đầu tư vào các ngành nghề đảm bảo hiệu quả kinh tế cao. Tỉnh tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư vào địa bàn tỉnh được ưu đãi tối đa trong khuôn khổ pháp luật cho phép (hoặc trong thẩm quyền của tỉnh) để phát triển công nghiệp đặt trong sự phát triển chung của vùng, cả nước phù hợp xu thế phát triển của thế giới. W3/O3 : Tận dụng sự phát triển chung của cả vùng, trước hết về khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, vốn đầu tư…,từ đó khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số cơ sở công nghiệp, làng nghề, thị trấn và khu vực nông thôn. Tăng cường hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường. Nâng cao chất lượng đánh giá tác động môi trường đối với các dự án trên địa bàn tỉnh, bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, chủ động ngăn ngừa những hành vi vi phạm về tài nguyên và môi trường; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật. Tiếp tục đổi mới, nâng cao vai trò và hiệu lực của công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng. Hoàn thành việc đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp xử lý nguồn nước ngầm, đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt cho nhân dân; khảo sát, phân tích, đánh giá và xác định mức độ ảnh hưởng nguồn nước thải công nghiệp tác động đến nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trong nông nghiệp, quy hoạch các vùng chăn nuôi, tránh tình trạng chăn nuôi phân tán gây ô nhiễm môi trường và khó kiểm soát dịch bệnh. S1/ T1 : Phát huy điểm mạnh Hưng Yên nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ để giảm thiểu nguy cơ áp lực hội nhập kinh tế ngày càng lớn, cạnh tranh ngày càng gay gắt. S2/ T2 : Phát huy điểm mạnh hệ thống giáo dục và đào tạo được đổi mới, mạng lưới y tế phát triển mạnh để giảm thiểu nguy cơ xuất phát điểm của kinh tế tỉnh ở mức thấp, tiềm lực của các thành phần kinh tế còn yếu. S3/ T3 : Phát huy điểm mạnh công tác quản lý điều hành của Ủy ban nhân dân, của các ngành, các cấp trong thời gian qua có nhiều tiến bộ, đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và được nâng cao để giảm thiểu nguy cơ nền kinh tế thế giới vẫn chưa hoàn toàn vực dậy sau khủng hoảng. W1/ T1 : Giảm các mặt yếu tiềm lực của các thành phần kinh tế còn yếu, chưa theo kịp trình độ phát triển của khu vực và toàn cầu để ngăn chặn nguy cơ áp lực hội nhập kinh tế ngày càng lớn, cạnh tranh ngày càng gay gắt. Giảm các mặt yếu năng lực cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp còn thấp để ngăn chặn nguy cơ xuất phát điểm của kinh tế tỉnh ở mức thấp, tiềm lực của các thành phần kinh tế còn yếu. W3/ T3 : Giảm các mặt yếu tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số cơ sở công nghiệp, làng nghề, thị trấn, khu vực nông thôn đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân để ngăn chặn nguy cơ nền kinh tế thế giới vẫn chưa hoàn toàn vực dậy sau khủng hoảng. Phân tích chiến lược phát huy thế mạnh Hưng Yên là vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và tận dụng cơ hội quan hệ quốc tế đang được mở rộng. Từ kết quả phân tích ở trên, có 12 nhóm giải pháp chủ yếu được đưa ra nhằm phát triển tỉnh Hưng Yên. Trong đó, nhóm sẽ lựa chọn giải pháp phát huy thế mạnh là vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và tận dụng cơ hội quan hệ quốc tế đang được mở rộng để đi sâu vào phân tích chiến lược phát triển của tỉnh Hưng Yên. Cụ thể như sau: Quan điểm chiến lược phát triển của tỉnh Hưng Yên. - Phát huy được những lợi thế so sánh về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, lao động, là vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Đồng thời tận dụng thời cơ quan hệ quốc tế được mở rộng, Việt Nam gia nhập WTO để đóng góp vào sự phát triển của tỉnh. - Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của vùng và cả nước, quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đến năm 2020. - Đảm bảo phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững, tăng trưởng kinh tế phải gắn với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái. - Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố an ninh, quốc phòng. Tầm nhìn và sứ mệnh chiến lược phát triển tỉnh Hưng Yên. Tầm nhìn chiến lược. “ Phát triển tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 trở thành khu đô thị vệ tinh trực tiếp của Hà Nội dựa trên lợi thế là vùng kinh tế trọng điểm của Bắc Bộ và thời cơ quan hệ quốc tế mở rộng ” Sứ mệnh chiến lược. “ Chiến lược phát triển tỉnh Hưng Yên nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cuộc sống của nhân dân dựa trên những lợi thế và sự quyết tâm của Đảng và cán bộ lãnh đạo ” Mục tiêu chiến lược. Mục tiêu tổng quát : Xây dựng và phát triển Hưng Yên thành khu đô thị vệ tinh trực tiếp của  Hà Nội. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, năng lực quản lý, hiệu lực điều hành của chính quyền các cấp. Tăng cường vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Tiếp tục đổi mới toàn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc31340.doc
Tài liệu liên quan