Đề tài Chính sách lạm phát mục tiêu ở New Zealand

Chính sách

Từ nam 1990 Chính phủ khẳng định chức năng chủ yếu của NH dự trữ NZ là trực tiếp xây dựng và hoàn thiện chính sách tiền tệ hướng vào việc đạt được các mục tiêu kinh tế và duy trì sự ổn định giá cả.

 

 

ppt14 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2242 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Chính sách lạm phát mục tiêu ở New Zealand, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính sách lạm phát mục tiêu ở New Zealand I- Tổng quan về lạm phát 1. Khái niệm: lạm phát là hiện tượng tiền trong lưu thông vượt quá nhu cầu cần thiết làm cho chúng bị mất giá, giá cả của các loại hàng hóa tăng lên hàng loạt. 2. Các nguyên nhân gây ra lạm phát a, Cầu kéo: AD = C + I + G + X – M b, Chi phí đẩy 3, Những biện pháp kiềm chế lạm phát của Nhà nước: Chính sách tài khóa Chính sách tiền tệ Một số chính sách khác II- Nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của chính sách LPMT: Tăng trưởng Giảm thất nghiệp Kiềm chế LP Ổn định giá cả phải là mục tiêu cơ bản của chính sách TT dài hạn là cơ sở để một quốc gia có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững và tỉ lệ tự nhiên Chính sách LPMT ra đời III- Thành công của ngân hàng dự trữ New Zealand Trước 1989, NH dự trữ NZ là một đại lý của chính phủ Thực trạng Chính sách Từ nam 1990 Chính phủ khẳng định chức năng chủ yếu của NH dự trữ NZ là trực tiếp xây dựng và hoàn thiện chính sách tiền tệ hướng vào việc đạt được các mục tiêu kinh tế và duy trì sự ổn định giá cả. Chỉ số LPMT Đánh đổi  Thả nổi tỷ giá Kết quả Table 1. Variability of inflation, growth, real exchange rate and real interest rate12 Standard deviation13 and relative OECD rank (1 highest; 19 lowest) Một số bài học kinh nghiệm Một là, “Lựa chọn CSMTLP phải trên cơ sở sau một thời kỳ kiềm chế lạm phát thành công”. Hai là, “Chỉ số CPI và chỉ số lạm phát cơ bản – song song sử dụng”. Ba là, “CSMTLP phải có tính linh hoạt cao”. Bốn là, “CSMTLP phải có sự công khai minh bạch và gắn liền với trách nhiệm cao của NHTƯ” . Năm là, “CSMTLP không được phép xung đột với các chính sách kinh tế vĩ mô khác”. Sáu là, “dự báo lạm phát - nhân tố góp phần trong thành công của CSMTLP”. Khả năng áp dụng chính sách lạm phát mục tiêu ở Việt Nam Chính sách tiền tệ đa mục tiêu: “CSTT quốc gia là một bộ phận của chính sách kinh tế - tài chính của Nhà nước nhằm ổn định giá trị đồng tiền, kiềm chế lạm phát, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và nâng cao đời sống nhân dân”. Những đề xuất nhằm hoàn thiện các điều kiện tiền đề: Thứ nhất: từng bước xây dựng tính độc lập cho ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thứ hai: nâng cao độ tin cậy của ngân hàng Nhà nước đối với các chủ thể khác trong nền kinh tế. Thứ ba: tiếp tụ đảm bảo mức độ tăng trưởng cho nền kinh tế. Thứ tư: tuyên truyền mở rộng hiểu biết cho quần chúng.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptTTchinh.ppt
Tài liệu liên quan