Đề tài Đặc điểm hợp tác và kiềm chế giữa các nước lớn từ thập niên 90 đến nay

Quan hệ Mỹ – Trung Quốc : Trong chiến tranh lạnh, giữa Trung Quốc và Mỹ đã từng có mối quan hệ đồng minh chiến lược thực chất. Nhưng sau khi Liên Xô sụp đổ (1991) thì mối quan hệ đồng minh đó không còn. Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ trải qua nhiều thăng trầm, trong đó hợp tác và xung đột cùng tồn tại. Giữa hai nước vừa có đấu trang gay gắt lại vừa duy trì sự phối hợp chặt chẽ trên một số mặt, vừa có xung đột về lợi ích chiến lược lại vừa hợp tác trên cơ sở lợi ích chung.

Sau khi chiến tranh lạnh kết thúc, yếu tố chiến lược quan trọng nâng đỡ quan hệ Trung – Mỹ bỗng bị giảm sút, sự bổ xung lẫn nhau về kinh tế cũng làm cho nội dung quan hệ hai bên thay đổi. Cuối thập kỷ 80 đầu thập kỷ 90, Đông Âu biến động dữ dội, Liên Xô tan rã, Trung Quốc cũng trải qua sóng gió chính trị, Mỹ và phương Tây dấy lên làn sang trừng phạt Trung Quốc, bài Hoa. Năm 1992, Mỹ quyết định bán cho Đài Loan 150 máy bay F16. Năm 1993, sau khi đảng Dân Chủ lên cầm quyền, Mỹ gây sức ép gắn thêm điều kiện nhân quyền vào qui chế buôn bán bình thường giành cho Trung Quốc nhưng Trung Quốc vẫn tiếp tục công cuộc xây dựng kinh tế, cải cách và mở cửa. Giữa thập kỉ 90, vụ Lí Đăng Huy thăm Mỹ làm cho quan hệ hai nước rung chuyển dữ dội. Nhưng do nỗ lực của hai bên mà quan hệ song phương trong việc tích cực mở rộng hợp tác đã được đưa ra. Năm 2000, Mỹ đã cho phép Trung Quốc hưởng qui chế buôn bán bình thường vĩnh viễn.

 

doc63 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1910 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Đặc điểm hợp tác và kiềm chế giữa các nước lớn từ thập niên 90 đến nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docĐặc điểm hợp tác và kiềm chế giữa các nước lớn từ thập niên 90 đến nay.DOC
Tài liệu liên quan