Đề tài Đánh giá tình hình thực hiện các hoạt động khuyến mại cho khách hàng Viettel Mobile 6 tháng cuối năm 2006 của công ty cổ phần xúc tiến thương mại và tiếp thị quốc tế

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG 3

1.1 Khuyến mại là gì? 3

1.1.1 Khái niệm về khuyến mại 3

1.1.2 Mục tiêu của khuyến mại 3

1.1.3 Đặc điểm của khuyến mại 3

1.1.4 Đối tượng của khuyến mại 4

1.1.5 Nhân tố ảnh hưởng đến hình thức và công cụ khuyến mại 4

1.1.6 Tác dụng của khuyến mại 5

1.1.6.1 Đối với công ty 5

1.1.6.2 Đối với người tiêu dùng 5

1.1.6.3 Đối với các thành viên trung gian 5

1.2 Các hình thức khuyến mại 6

1.2.1 Khuyến mại trực tiếp 6

1.2.1.1 Tặng kèm sản phẩm 6

1.2.1.2 Khuyến mại mà khách hàng phải trả một phần tiền 6

1.2.1.3 Giảm giá 7

1.2.1.4 Hàng mẫu dùng thử 7

1.2.1.5 Tăng khối lượng hàng nhưng giá không đổi 8

1.2.1.6 Hàng miễn phí 9

1.2.2 Khuyến mại gián tiếp 9

1.2.2.1 Tặng phiếu giảm giá khi cho mua hàng lần sau 9

1.2.2.2 Tham gia trò chơi, cuộc thi 10

1.2.2.3 Sử dụng các quầy hàng giới thiệu sản phẩm 11

1.3 Triển khai chương trình khuyến mại 11

1.3.1 Xác định cường độ kích thích 12

1.3.2 Xác định đối tượng tham gia 13

1.3.3 Xác định phương tiện phổ biến tài liệu 13

1.3.4 Xác định thời gian kéo dài của chương trình 15

1.3.5 Lựa chọn thời gian đưa ra chương trình khuyến mại 16

1.3.6 Xác định ngân sách khuyến mại 17

1.4 Đánh giá kết quả của chương trình khuyến mại 18

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI CỦA VIETTEL MOBILE 6 THÁNG CUỐI NĂM 2006 20

2.1 Khái quát chung về Viettel Mobile và hoạt động Marketing của họ 20

2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển 20

2.1.2 Triết lí kinh doanh 22

2.1.3 Hoạt động xã hội của Viettel 22

2.1.4 Hoạt động Marketing của công ty 23

2.2 Khái quát chung về tình hình thực hiện các chương trình khuyến mại của Viettel Mobile 6 tháng cuối năm 2006 26

2.2.1 Khuyến mại chào mừng ngày quốc khánh 2/9 26

2.2.2 Khuyến mại chào mừng 2 năm sinh nhật của Viettel Mobile 28

2.2.3 Khuyến mại chào mừng ngày noel và chào mừng năm mới 30

2.2.4 Một số hình thức quảng cáo, tài trợ hỗ trợ cho chương trình khuyến mại 32

2.3 Đánh giá tình hình thực hiện các chương trình khuyến mại của Viettel Mobile 6 tháng cuối năm 2006 33

2.3.1 Cách thức tiến hành chung của các chương trình khuyến mại 33

2.3.2 Kết quả đạt được 35

2.3.3 Những vấn đề còn tồn đọng 35

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP 38

3.1 Giải pháp cho hoạt động khuyến mại 38

3.1.1 Quản lí chủ thuê bao trả trước bằng giấy tờ tùy thân 38

3.1.2 Cải tiến chất lượng sản phẩm dịch vụ 39

3.2 Giải pháp cho hoạt động truyền thông 41

3.2.1 Xóa bỏ qui định thời gian gọi khi nạp thẻ 41

3.2.2 Mỗi tuần một quà tặng 42

3.2.3 Có chế độ ưu đãi đặc biệt đối với sinh viên để khuyến khích họ dùng mạng Viettel và "chung thuỷ" với Viettel. 43

3.2.4 Mất cước phí ngay từ giây gọi đầu tiên 44

3.2.5 Đổi số ngày sử dụng thành tiền 45

3.2.6 Quảng cáo qua phim ảnh 45

KẾT LUẬN 47

 

 

doc52 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4917 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Đánh giá tình hình thực hiện các hoạt động khuyến mại cho khách hàng Viettel Mobile 6 tháng cuối năm 2006 của công ty cổ phần xúc tiến thương mại và tiếp thị quốc tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ểm soát của công ty thay vì vấn đề tiếp thị. Quan điểm này tồn tại ở một số công ty dứt khoát là không chính xác. Hoạch định ngân sách là hoạt động quan trọng và sống còn đối với nhà quản trị viên tiếp thị. Nếu xác định chính xác sẽ đem lại những lợi ích của công ty: - Bộ phận Marketing sẽ thực hiện tốt công việc được chính là nhờ kế hoạch và chiến lược được lượng hóa thông qua hoạch định ngân sách. - Xác định đúng ngân sách sẽ xác định đúng hạn định ngân sách cho từng hoạt động để đạt được mục tiêu và mục đích đã đề ra - Tạo tiền đề cho các quản trị viên của từng bộ phận kết hợp các kế hoạch của họ với nhau và tạo điều kiện để phân xử những khác biệt giữa các bộ phận - Là chuẩn để các nhà quản trị đo lường tiến độ thực hiện công việc thông qua kiểm soát đầu vào của quá trình thực hiện * Để xác định ngân sách chúng ta phải tìm ra câu trả lời cho hai câu hỏi cơ bản liên quan đến ngân quỹ dành cho hoạt động để đạt được mục tiêu đã đề ra - Chúng ta nên chi tiêu bao nhiêu cho toàn bộ hoạt động khuyến mại của công ty? - Làm thế nào để phân chia tổng số chi phí này cho các hoạt động khác nhau của quá trình thực hiện chương trình khuyến mại? Ngân sách khuyến mại phụ thuộc vào mục tiêu của khuyến mại. Mà cơ sở để xác định mục tiêu là: thị trường mục tiêu, sản phẩm, các hoạt động tiếp thị khác, và tình hình cạnh tranh trên thị trường. Toàn bộ chương trình tiếp thị đều cố gắng hướng dẫn thị trường mục tiêu tới việc mua sản phẩm hay dịch vụ. Tùy theo điều kiện cụ thể có thể xác định ngân sách tùy theo nhiệm vụ hoàn thành hoặc theo một tỉ lệ % nào đó của ngân sách Marketing của công ty. * Các phương pháp xác định nhân sách khuyến mại - Phương pháp tương tự lần trước: phương pháp này đề nghị mức ngân sách bằng với kỳ ngân sách lần trước đó, chỉ điều chỉnh trong một số tình huống đặc biệt như giới thiệu sản phẩm mới. - Phương pháp theo khả năng tối đa: Ngân sách phụ thuộc vào khả năng hiện có của công ty. Công ty có thể chi bao nhiêu thì dùng bấy nhiêu, không dựa vào bất cứ một cơ sở nào. - Phương pháp căn cứ vào mục tiêu và nhu cầu công việc: Phương pháp này được các nhà quản trị sử dụng rộng rãi. Nó là phương pháp đơn giản không rắc rối. Sau khi đã soạn thảo, chương trình xúc tiến bán cần được triển khai thí nghiệm để kiểm tra tính thích hợp, phù hợp của nó. Khi đã chắc chắn chương trình đó mới được đưa vào triển khai rộng rãi. 1.4 Đánh giá kết quả của chương trình khuyến mại Hiệu quả của chương trình xúc tiến bán thường được đánh giá dựa trên kết quả làm tăng doanh số. Các công ty sản xuất thường sử dụng phương pháp so sánh các chỉ tiêu doanh số tiêu thụ của thời gian trước, trong và sau khi thực hiện chương trình. Chẳng hạn, trước khi thực hiện công ty chiếm 17% thị phần, trong khi thực hiện chiếm 27% và sau khi thực hiện chiếm 20%. Như vậy rõ ràng thấy được tác dụng của hoạt động khuyến mại. Do thực hiện hoạt động khuyến mại bán mà trong thời gian thực hiện doanh số tăng lên 27%, chứng tỏ chương trình khuyến mại đã thu hút được nhiều khách hàng mới và sau khi kết thúc tỷ phần là 20% chứng tỏ công ty đã có thêm nhiều khách hàng trung thành mới đã tin tưởng tiêu dùng hàng hóa của công ty. Đánh giá hiệu quả của chương trình khuyến mại là công việc rất quan trọng đối với công ty, do đó công ty không thể làm sơ sài qua loa được. Nếu đánh giá đúng đắn công ty sẽ có cơ sở, đúc rút kinh nghiệm lần sau, xem xét đánh giá những sai sót của đợt khuyến mại lần này để lần sau không vấp phải, những gì là lợi thế thì lần sau có thể sử dụng tiếp. CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI CỦA VIETTEL MOBILE 6 THÁNG CUỐI NĂM 2006 2.1 Khái quát chung về Viettel Mobile và hoạt động Marketing của họ 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển Công ty Điện thoại di động Viettel (Viettel Mobile) được thành lập ngày 31/5/2002, trực thuộc Tổng Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel). Ngày 15/10/2004, mạng di động 098 chính thức đi vào hoạt động đánh dấu một bước ngoặc trong sự phát triển của Viettel Mobile và Viettel. Với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ di động hàng đầu Việt Nam, Viettel Mobile luôn coi sự sáng tạo và tiên phong là những mục tiêu hàng đầu. Đó không chỉ là sự tiên phong về mặt công nghệ mà còn là sự sáng tạo trong triết lý kinh doanh, thấu hiểu và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Viettel nói chung, và Viettel Mobile nói riêng luôn coi khách hàng là những cá thể riêng biệt, có nhu cầu được lắng nghe, chia sẻ, được đáp ứng, phục vụ một cách tốt nhất và được đối xử công bằng. Bởi vậy, Viettel luôn nỗ lực ở mức cao nhất để khách hàng luôn được “nói theo cách của bạn”, nói theo phong cách của riêng mình. Đối với chúng tôi, sự hài lòng và tin cậy của khách chính là khởi nguồn cho sự thịnh vượng của Viettel. Hơn một năm kể từ khi thành lập, Viettel Mobile đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Quý khách hàng. Chỉ sau một tháng đi vào hoạt động, Viettel Mobile đã đón hơn 100.000 khách hàng. Chưa đầy một năm sau (ngày 8/9/2005), Viettel Mobile chào đón khách hàng thứ 1 triệu, ngày 7/1/2006, chào đón khách hàng thứ 2 triệu và ngày 4/5/2006, rồi liên tiếp các mốc son: 3 triệu, 4 triệu, 5 triệu. Ngày 06/11/2006, Viettel Mobile chính thức đạt con số 6 trieệu khách hàng,  thực sự trưởng thành, và khẳng định vị thế nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động hàng đầu tại Việt Nam.   Năm 1989: Công ty Ðiện tử thiết bị thông tin, tiền thân của Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) được thành lập. Năm 1995: Công ty Ðiện tử thiết bị thông tin được đổi tên thành Công ty Ðiện tử Viễn thông Quân đội (tên giao dịch là Viettel), trở thành nhà khai thác viễn thông thứ hai tại Việt Nam. Ngày 31/5/2002: Trung tâm Điện thoại Di động được thành lập, trực thuộc Công ty Viễn thông Quân đội. Trung tâm có nhiệm vụ xây dựng và phát triển mạng lưới theo dự án, quản lý và tổ chức khai thác mạng lưới. Ngày 7/6/2004: Mạng di động 098 bắt đầu hoạt động thử nghiệm, chuẩn bị các điều kiện để đi vào kinh doanh. Ngày 15/10/2004: Mạng 098 chính thức đi vào hoạt động, phục vụ khách hàng. Ngày 20/11/2004: Sau hơn một tháng đi vào hoạt động, mạng 098 đã đạt được 100.000 thuê bao. Ngày 6/4/2005, Trung tâm Điện thoại Di động được chuyển thành Công ty Điện thoại Di động (Viettel Mobile) trực thuộc Tổng Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel). Ngày 8/9/2005: Viettel Mobile đón chào khách hàng thứ 1 triệu Ngày 15/10/2005: Viettel Mobile kỷ niệm 1 năm ngày thành lập và công bố số thuê bao đạt được là gần 1,5 triệu, một tốc độ phát triển chưa từng có trong lịch sử ngành thông tin di động ở Việt Nam. Ngày 7/1/2006: Chưa đầy 4 tháng sau khi đón khách hàng thứ 1 triệu, Viettel Mobile đón chào khách hàng thứ 2 triệu, trở thành một trong ba nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất Việt Nam. Ngày 4/5/2006, Viettel Mobile đã chính thức đạt 3 triệu khách hàng       Ngày 21/7/2006, Viettel Mobile đạt con số 4 triệu khách hàng Ngày 12/10/2006,  Viettel Mobile đạt 5 triệu khách hàng Ngày 06/11/2006, Viettel Mobile lập kỷ lục mới với 6 triệu khách hàng, khẳng định vị thế hàng đầu tại Việt Nam và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và phong cách phục vụ khách hàng 2.1.2 Triết lí kinh doanh Tiên phong, đột phá trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ hiện đại, sáng tạo đưa ra các giải pháp nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới, chất lượng cao, với giá cước phù hợp đáp ứng nhu cầu và quyền được lựa chọn của khách hàng. Luôn quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ và đáp ứng nhanh nhất mọi nhu cầu của khách hàng. Gắn kết các hoạt động sản xuất kinh doanh với các hoạt động nhân đạo, hoạt động xã hội. Sẵn sàng hợp tác, chia sẻ với các đối tác kinh doanh để cùng phát triển. 2.1.3 Hoạt động xã hội của Viettel Tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo đi đôi với phát triển sản xuất, kinh doanh là một trong những triết lý kinh doanh căn bản của Viettel. Bởi vậy, trong suốt chặng đường phát triển của mình, Viettel luôn có các hoạt động cụ thể hỗ trợ, ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian qua, Viettel liên tục có các hoạt độ xã hội, từ thiện như: ủng hộ người nghèo, bám sim số đẹp gây quỹ Vì người nghèo; ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt; trao học bổng cho học sinh, sinh viên; ủng hộ xây mộ tập thể cho các liệt sĩ; ủng hộ nạn nhân sóng thần, nạn nhân chất độc màu da cam... Tổng số tiền mà Viettel tham gia quyên góp, ủng hộ các chương trình từ thiện, nhân đạo trong năm 2005 là hơn 4,3 tỷ đồng. 2.1.4 Hoạt động Marketing của công ty Tổng công ty viễn thông quân đội Viettel tuy mới chỉ thành lập cách đây gần hai năm nhưng đã là đối thủ “đáng gườm” của những nhà kinh doanh dịch vụ viễn thông nói chung và dịch vụ điện thoại di động nói riêng. Ngay từ khi mới thành lập viettel Mobile đã chú ý đầu tư rất nhiều cho hoạt động truyền thông quảng bá thương hiệu của mình. Viettel đã thuê một công ty truyền thông của nước ngoài để làm truyền thông cho mình. Khách hàng mục tiêu của công ty là những người có thu nhập từ trung bình trở lên. Đặc biệt là những người ở vùng Hiện nay,Viettel Mobile tuy mới chỉ chính thức xuất hiện trên thị trường trong vòng gần 3 năm nhưng Viettel đã chiếm 27% tổng thị phần của ngành kinh doanh dịch vụ điện thoại di động. Đây là con số mà nhiều nhà kinh doanh điện thoại đều mong ước. Hai đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Vina Fone và Mobile Fone chiếm khoảng 55% thị phần của toàn ngành. 18% thị phần còn lại giành cho các mạng khác. Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Viettel phải kể đến Vina Fone và Mobile Fone. Bên cạnh đó còn có SFone, EVN Telecom, HT Mobile…Và những đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn khác sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian tới khi các chính sách về đầu tư nước ngoài thay đổi. Việt Nam đã ra nhập tổ chức thương mại thế giới WTO, các chính sách kinh tế mở của Việt Nam phải tuân theo qui định chung của tổ chức này. Các chính sách thay đổi chính là lúc thuận tiện để các nhà tư bản nước ngoài “nhảy vào” kinh doanh, bởi vì tuy là mới ở nước ta nhưng đã là quá quen thuộc đối với các nhà tư bản. Hàng năm doanh thu của Viettel Mobile gần 62 tỉ đồng Việt Nam và đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng 3 tỉ đồng. Viettel đã thực hiện truyền thông trên mọi phương tiện thông tin đại chúng như báo hình, đài phát thanh, đài truyền hình, băng rôn, mở các cuộc họp báo, quảng cáo trên mạng Internet, trên trang Web riêng, liên tục mở ra các chương trình khuyến mại để thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Mỗi năm Tổng công ty viễn thông quân đội Viettel Mobile đã chi gần 25% doanh thu của mình để giành cho hoạt động truyền thông của mình. Viettel vừa là công ty chịu sự quản lí của nhà nước lại vừa chịu sự quản lí của quân đội nên đội ngũ nhân viên được xem xét tuyển chọn rất kĩ lưỡng, khắt khe. Với một đội ngũ nhân viên được lựa chhọn kĩ lưỡng, đào tạo bài bản, chuyên nghiệp đã đem lại cho Viettel nhiều thành công lớn. Mặc dù đi sau hai “ông trùm” lớn về dịch vụ điện thoại Vina Fone, Mobile Fone nhưng chỉ mới gần hai năm Viettel đã đuổi kịp họ về số lượng thuê bao. Do ra đời trước Viettel rất lâu, tâm lí ngại thay số liên lạc của người tiêu dùng nên đa số những thuê bao sử dụng nhiều nhất, đem lại doanh thu lớn nhất đều nằm ở Vina Fone và Mobile Fone. Nhưng không bao lâu nữa doanh thu sẽ được cân bằng. Hiện nay, kinh doanh trong ngành viễn thông ngày một khó khăn hơn do nó vẫn đang là ngành kinh doanh hấp dẫn, đem lại lợi nhuận cao, thị trường tiềm năng là lớn, còn nhiều đoạn thị trường đang bị bỏ ngỏ, nhu cầu liên lạc đang là vấn đề được đông đảo mọi người quan tâm. Chính vi vậy đang có nhiều nhà đầu tư muốn “nhảy vào” thị trường này. Sau khi thành lập không được bao lâu Viettel Mobile đã có nhiều lần đưa ra các chương trình khuyến mại lớn, gây ra nhiều dư luận trong xã hội. Viettel đã không tiếc trong việc chi tiền cho hoạt động truyền thông của mình. Viettel được đánh giá la công ty đi đầu trong việc khuyến mại. Ngoài việc tổ chức các chương trình khuyến mại Viettel còn tổ chức truyền thông bằng nhiều hình thức khác như: tài trợ để khôi phục lại phong độ cho đội tuyển bóng đá Thể công của quân đội và lấy tên là đội bóng đá Thể công Viettel. Bóng đá được phong là môn thể thao vua, tất cả mọi người trên thế giới, không phân biệt chủng tộc, tôn giáo, ở bất cứ nơi đâu khi có bóng đá là mọi người đều tập trung theo dõi, qua tài trợ Viettel được quyền quảng cáo cho thương hiệu của mình. Chính vì vậy thông điệp Viettel muốn truyền tới khách hàng tiềm năng của mình sẽ đi đến đúng đối tượng nhận tin mục tiêu. Khách hàng mà Viettel muốn phục vụ là tất cả mọi người có thu nhập từ trung bình trở lên. Với vùng phủ sóng rộng rãi Viettel đã lấp chỗ trống của thị trường đang bị hai đại gia Vina và Mobile bỏ ngỏ. Với việc xác định đúng khách hàng mục tiêu của mình Viettel đã rất thành công trong vòng hơn hai năm nay. Hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng đã đem lại 50% thành công cho Tổng công ty viễn thông quân đội. Đoạn thị trường mà Viettel đang kinh doanh rất rộng lớn, khách hàng tiềm năng chiếm một tỉ lệ phần trăm cao trong tổng số dân. Vì nó rộng và đang hấp dẫn nên gần đây đã có thêm nhiều hãng điện thoại mới muốn bao phủ thị trường này như: HT Mobile, EVN Telecom,…Lợi thế của Viettel so với các mạng điện thoại này là hầu hết các vùng trên 64 tỉnh thành của nước ta đều có các trạm thu phát sóng của Viettel, chất lượng đường truyền tương đối tốt. Các mạng mới xuất hiện thậm chí cả hai đại gia đi đầu trong ngành kinh doanh dịch vụ điện thoại di động thì chất lượng đường truyền ở các vùng cao cũng không thể so sánh với Viettel. Ngay từ đầu năm Viettel đã lên kế hoạch và mục tiêu Marketing cho cả năm đó. Mỗi một đợt khuyến mại được tung ra trên thị trường cũng đều nhằm từng bước đạt được mục tiêu của đợt khuyến mại nói riêng và kế hoạch Markeing nói chung của công ty. Khi đạt được mục tiêu của từng đợt khuyến mại là Viettel đang từng bước đạt được mục tiêu cả năm mà mình đặt ra. 2.2 Khái quát chung về tình hình thực hiện các chương trình khuyến mại của Viettel Mobile 6 tháng cuối năm 2006 2.2.1 Khuyến mại chào mừng ngày quốc khánh 2/9 Nhân dịp kỉ niệm 61 năm ngày quốc khánh nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Viettel Mobile đưa ra chương trình khuyến mại mới kéo dài từ ngày 22/7/2006 đến hết ngày 4/9/2006. Mục đích của chương trình khuyến mại là tất cả người dân thuộc mọi tầng lớp trong xã hội đều được dùng điện thoại với chi phí rẻ, vùng phủ sóng rộng rãi, chất lượng tốt. Trong đợt khuyến mại này Viettel Mobile đã dùng hình thức khuyến mại trực tiếp “tăng khối lượng hàng nhưng giá không đổi” đối với thuê bao trả trước. Vẫn với lượng tiền như trước khách hàng có thể hoà mạng Viettel và được tặng thêm 180.000 đồng trong tài khoản nếu như khách hàng vẫn sử dụng thuê bao đó trong thời gian tới. Với thuê bao trả sau Viettel Mobile dùng hỗn hợp hai hình thức khuyến mại trực tiếp là “hàng miễn phí” và “giảm giá”. Như vậy khi hoà mạng khách hàng sẽ được tặng không phí hoà mạng và được giảm giá 20% cước gọi trong thời gian khuyến mại. Người Việt Nam hiện nay rất nhạy cảm với giá cả, do đó khi thấy được tặng không hoặc chỉ phải trả một số lượng tiền rất nhỏ so với khi không có khuyến mại thì họ rất thích và sẵn sàng “vào cuộc” ngay. Theo đó, tất cả khách hàng hòa mạng mới kể cả trả trước hay trả sau đều được miễn phí hòa mạng và tặng thêm 180.000 đồng. Trong thời gian khuyến mại, Viettel Mobile tặng tất cả các khách hàng trả sau 20% cước gọi nội mạng (như vậy trung bình cước gọi chỉ còn khoảng 1000đ/phút), tặng 20% giá trị thẻ nạp đầu tiên tới các thuê bao trả trước. Với các thuê bao trả trước bị khóa thông tin 2 chiều trước ngày 22/7/2006, Viettel Mobile tặng 25% giá trị mỗi thẻ nạp của các thẻ nạp thứ nhất và thứ 3. Điểm đặc biệt nhất của chương trình khuyến mại lần này là cứ 9  ngày một lần, Viettel Mobile sẽ tổ chức lễ bốc thăm cho các thuê bao hòa mạng mới để tìm ra khách hàng may mắn trúng giải thưởng 10 triệu đồng. 5 địa phương nơi có 5 khách hàng trúng thưởng đang cư trú sẽ được tặng tới 50 triệu đồng để làm công tác từ thiện. Chương trình khuyến mại lần này chủ yếu nhằm tìm kiếm cho Viettel có thêm nhiều khách hàng mới đặc biệt là các bạn sinh viên và những người dân ở các tỉnh lẻ trên toàn quốc. Do đó, Viettel đưa ra chế độ ưu đãi rất hấp dẫn để thu hút họ tiêu dùng sản phẩm dịch vụ. Khi hòa mạng mới khách hàng sẽ có một số tiền nhất định trong tài khoản, và trong vòng 6 tháng nếu còn hoạt động ít nhất một chiều khách hàng còn được sản phẩm dịch vụ trong một thời gian dài (ít nhất là 6 tháng để được hưởng hết khuyến mại nếu như họ có ý định rời khỏi mạng khi hết khuyến mại). Với những khách hàng đang sử dụng, Viettel cũng có những ưu đãi nhất định để cám ơn khách hàng đã tin và sử dụng mạng di động Viettel trong suốt thời gian qua. Thời điểm mà Viettel đưa ra chương trình khuyến mại là giữa mùa hè và thời gian kéo dài đến hết 2/9, đây cũng là lúc bắt đầu một năm học mới. Như chúng ta đã biết sinh viên là những người ít tiền, họ chưa có thu nhập từ sự lao động của bản thân, hàng tháng họ chỉ được nhận số tiền trợ cấp từ gia đình, do đó bố mẹ là người quyết định lớn trong việc sử dụng điện thoại di động của họ. Thời điểm bắt đầu khuyến mại là mùa hè, tất cả các bạn sinh viên đều về nhà với gia đình nên đây là lúc mà họ có thể yêu cầu bố mẹ cho phép sử dụng điện thoại di động. Như vậy, thời điểm mà công ty đưa ra chương trình khuyến mại là hợp lí, thu hút được nhiều khách hàng mục tiêu tham gia. Bên cạnh đó Viettel còn đưa ra các chương trình quảng cáo trên truyền hình, đóng góp ủng hộ cho người nghèo để quảng bá thêm hình ảnh của Viettel… Với chương trình khuyến mại này Viettel đã chi ra gần 2 tỉ đồng trong quĩ ngân sách Marketing của công ty. Sau đợt khuyến mại Viettel đã có số thuê bao tăng vọt ở mức chưa từng thấy. Và đa số là những đối tượng như học sinh, sinh viên mà Viettel muốn nhắm tới ngay từ đầu. 2.2.2 Khuyến mại chào mừng 2 năm sinh nhật của Viettel Mobile Nhân dịp sinh nhật lần thứ 2 của Viettel Mobile, Viettel Mobile tổ chức chương trình khuyến mại mới, với tên gọi “Mừng hai năm Viettel Mobile và đón chào thuê bao thứ 5 triệu”, chương trình được kéo dài từ ngày 11/9/2006 đến hết ngày 22/10/2006 Mục tiêu của chương trình khuyến mại là đón chào thuê bao thứ 5 triệu và mong muốn tất cả mọi người đều được dùng điện thoại với chi phí rẻ. Nhân dịp này Viettel cũng muốn tỏ lời cám ơn đến tất cả mọi người đã cùng sát cánh bên Viettel trong suốt 2 năm qua. Vẫn như khuyến mại lần trước Viettel Mobile áp dụng hình thức khuyến mại trực tiếp “tăng khối lượng hàng nhưng giá không đổi”đối với thuê bao trả trước hoà mạng mới. Và sử dụng hỗn hợp hai hình thức khuyến mại “hàng miễn phí” đối với thuê bao trả sau. Với các thuê bao đang hoạt động Viettel Mobile tặng không số tiền vào tài khoản để khách hàng tiêu dùng, sử dụng dịch vụ. Với hình thức khuyến mại này thì công ty sẽ nhận được sự ủng hộ của tất cả các khách hàng. Cụ thể, các khách hàng hòa mạng mới trả sau sẽ được tặng 100% phí hòa mạng (mức phí hòa mạng thông thường là 119.000 đồng). Thêm vào đó, các khách hàng còn được miễn phí thuê bao trong 6 tháng tiếp theo. Trong khi đó, khách hàng hòa mạng mới trả trước cũng được hưởng nhiều lợi ích như: cộng tiền vào tài khoản và hàng tháng khách hàng sẽ được cộng 30.000đ trong vòng 5 tháng liên tiếp nếu khách hàng còn hoạt động ít nhất 1 chiều cho đến ngày được cộng tiền. Khuyến mại được áp dụng cho tất cả các mệnh giá thẻ khác nhau. Với thuê bao đang hoạt động khách hàng sẽ được cộng 20.000 đồng vào tài khoản của mình nếu hoạt động ít nhất một chiều tính đến 0h ngày 22/10/2006 Với thuê bao khoá 2 chiều khi nạp thẻ sẽ được tặng 50% giá trị thẻ nạp. Đối tượng mà Viettel muốn nhắm đến ở chương trình khuyến mại lần này vẫn là những khách hàng mới, những người có thu nhập trung bình trở lên. Họ rất nhạy cảm về giá cả, khi có khuyến mại lớn họ sẽ sẵn sàng tham gia. Viettel đã chi gần 3 tỉ đồng trong quĩ ngân sách Marketing cả năm của công ty. Bên cạnh khuyến mại Viettel còn tổ chức chương trình đặc biệt giành cho sinh viên được mua máy điện thoại với giá rẻ. Sau khi kết thúc chương trình khuyến mại Viettel đã không những đạt được mục tiêu đề ra mà còn vượt mức kế hoạch. Mục tiêu của Viettel là hướng tới đạt thuê bao thứ 5 triệu nhưng họ đã được chào mừng thuê bao thứ 6 triệu. Đây là một mốc đáng nhớ, khẳng định con đường đi đúng đắn của Viettel Mobile. 2.2.3 Khuyến mại chào mừng ngày noel và chào mừng năm mới Nhân dịp lễ Giáng Sinh và năm mới 2007 sắp đến, Viettel Mobile tổ chức chương trình khuyến mại mới với nhiều điểm mới, kéo dài từ 11/11/2006 đến hết ngày 11/1/2007 với tên gọi: “Mừng Giáng Sinh và chào 2007”. Mục tiêu của Viettel khi thực hiện chương trình này là muốn đem đến cho khách hàng một không khí Tết gần gũi, ấm áp tình cảm gia đình, bạn bè thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người cùng liên lạc và chia sẻ niềm vui trong dịp năm mới. Đây cũng là cơ hội tốt để chúng tôi gửi lời cảm ơn và tri ân của mình về sự tin tưởng và ủng hộ mạnh mẽ của khách hàng đối với Viettel Mobile trong suốt hơn một năm qua. Tham gia hòa mạng Viettel Mobile trong 2 tháng diễn ra chương trình, các khách hàng sẽ được hưởng nhiều ưu đãi lớn, sử dụng điện thoại di động với chi phí gần như bằng 0 nếu như nhu cầu dùng di động của khách ở mức trung bình, không quá cao hoặc quá thấp. Không khác mấy so với những lần khuyến mại trước Viettel Mobile vẫn sử dụng hình thức khuyến mại trực tiếp “tăng khối lượng sản phẩm nhưng giá không đổi”. Chỉ khác những lần trước ở chỗ Viettel tặng thêm số ngày sử dụng cho các khách hàng mới của mình. Cụ thể, các khách hàng hòa mạng mới trả sau sẽ được tặng 100% phí hòa mạng (mức phí hòa mạng thông thường là 119.000 đồng). Thêm vào đó, các khách hàng còn được tặng mỗi tháng 60.000 đồng trong tài khoản, liên tục trong 5 tháng kể từ tháng liền kề sau tháng hòa mạng. Trong khi đó, khách hàng hòa mạng mới trả trước cũng được hưởng nhiều lợi ích như: cộng tiền vào tài khoản và nhân đôi ngày sử dụng cho tất cả các mệnh giá thẻ khác nhau. Ví dụ: với mệnh giá thẻ 69.000 đồng, khách hàng sẽ có ngay 130.000 đồng trong tài khoản và 30 ngày sử dụng (được cộng 70.000 đồng và 15 ngày sử dụng), trong 5 lần nạp tiền tiếp sau đó, các khách hàng sẽ được cộng thêm 150.000 đồng vào tài khoản, mỗi lần 30.000 đồng và cách nhau theo chu kì 30 ngày Đặc biệt đối với các thuê bao khóa 2 chiều trước ngày 1/11/2006, Vietel Mobile tặng 50% giá trị thẻ nạp đầu tiên. Chương trình khuyến mại mới này có khá nhiều điểm khác biệt so với các chương trình trước đó: các khách hàng cũ - những người đã và đang gắn bó lâu dài với Viettel Mobile đều nhận được quà: khách hàng trả sau được tặng 30 phút gọi và 30 SMS trong nước; thuê bao trả trước được tặng 30.000 đồng vào tài khoản. Sau khi chương trình khuyến mại kết thúc số lượng khách hàng mới của công ty đã tăng lên một cách đáng kể. Đem lại doanh thu lớn cho Viettel. Trong thời gian này ta thấy rằng doanh thu chủ yếu của Viettel là nhờ bán được nhiều thuê bao trả trước hoà mạng mới , doanh thu nhận được từ việc bán thẻ nạp tiền là rất nhỏ. Số lượng thuê bao trả sau cũng tăng lên, vì trong thời gian khuyến mại họ được hưởng nhiều ưu đãi, không những được miễn phí hoà mạng mà còn được tặng mỗi tháng 60.000 đồng nên họ rất hăng hái sử dụng dịch vụ. Song trên thực tế hàng tháng bảng thanh toán cước của khách hàng là lớn nhưng vì được tặng 60.000 đồng nên số chênh lệch khách hàng phải thanh toán cho doanh nghiệp không còn được là mấy. 2.2.4 Một số hình thức quảng cáo, tài trợ…hỗ trợ cho chương trình khuyến mại Bên cạnh việc khuyến mại Viettel còn tổ chức nhiều chương trình quảng cáo khác trên truyền hình, trên các tờ rơi, tài trợ cho một số chương trình vui chơi, giải trí. * Chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho sinh viên Từ 1/11/2006 đến 31/12/2006, Viettel Mobile triển khai một chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho sinh viên. Với chương trình này, Viettel Mobile sẽ phát phiếu tham dự chương trình đến các trường Đại học, Cao đẳng trên tất cả các tỉnh thành trong cả nước. Các bạn sinh viên sau khi nhận được phiếu tham dự cần điền đầy đủ thông tin và mang đến các cửa hàng đa dịch vụ của Viettel trên cả nước sẽ được mua 01 bộ sản phẩm của chúng tôi với giá ưu đãi như sau: - Máy Nokia N1110 = 720.000 đồng - Máy Samsung C130 = 1.240.000 đồng - Máy Samsung X160 = 1.410.000 đồng - Máy Samsung X200 = 1.450.000 đồng - Máy Motorola C 168 = 990.000 đồng - Máy Motorola C261 = 1.400.000 đồng Đặc biệt với mỗi bộ máy, các bạn sinh viên còn được tặng kèm: - 01 bộ Kit Economy của Viettel có 200.000 đồng trong tài khoản và 6 tháng sử dụng - Cơ hội được tham dự quay số trúng thưởng 01 xe scooter cao cấp do hãng PEUGEOT của Pháp sản xuất có tính năng thông minh định vị toàn cầu GPS và chống trộm tích hợp trên nền SIM Viettel. *Viettel tài trợ cho đội tuyển bóng đá quân đội, lấy tên là đội Thể công Viettel Cách đây vài năm đội bóng Thể Công đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng của người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Thể Công liên tiếp trình diễn trước mắt mọi người những bàn thắng đẹp, những trận đấu hay, đáng nhớ trong lịch sử bóng đá các đội vô địch quốc gia. Không hiểu vì lí do gì mà cách đây không lâu đội Thể Công

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc15667.DOC