Đề tài Điều tra hiện trạng ô nhiễm nước nuôi cá tại Thịnh Liệt -Thanh Trì và tìm giải pháp tận dụng xử lý chúng bằng tảo Chlorella pyrenoidosa kết hợp vi sinh vật

Vi sinh vật đóng vai trò chủ yếu trong quá trình phân huỷ các chất hữu cơ thành các chất vô cơ(khoáng hoá) cung cấp cho các thực vật thuỷ sinh trước hết là tảo. Chúng có khả năng phân huỷ các chất hữu cơ hydratcacbon, protein, chất béo cùng với nguồn nitơ, phospho. Với mục tiêu giảm thiểu chi phí, tận dụng được nguồn vi sinh vật có sẵn trong tự nhiên và do đặc điểm nước hồ ở đây có hàm lượng chất hữu cơ cao, chúng tôi bước đầu tiến hành nghiên cứu sử dụng các vi sinh vật tham gia tích cực vào quá trình chuyển hoá hợp chất hữu cơ, đặc biệt là quá trình chuyển hoá amôn thành nitrit cụ thể là chế phẩm Bacillu sp, Nitrosomonas và Nitrobacter (Vi khuẩn nitrat hoá).

Chế phẩm Bacillus sp là tập hợp các vi khuẩn cần có ôxy để hoạt động phân huỷ các chất hữu cơ nhiễm bẩn trong nước(đặc biệt là Protein).

Nitrosomonas là vi khuẩn gram âm có tế bào hình elíp, đứng riêng rẽ hoặc thành chuỗi, phát triển tốt trong nước ngọt có chứa nhiều NH4+, ôxy hoá NH4+ thành N02-, dùng quá trình cố định CO2 để thoả mãn nhu cầu về năng lượng và nguồn cacbon cho quá trình sinh tổng hợp.

Nitrobacter là vi khuẩn gram âm, tế bào hình que ngắn, phát triển được trong giới hạn nhiệt độ 5- 400C, pH là 6,5- 8,5, tham gia chuyển hoá nitri(N02-) thành nitrat (NO3-).

Các chủng trên đều có khả năng sử dụng tốt các nguồn nitơ, NH4+ thường được hấp thụ nhanh hơn, sau đó mới hấp thụ đến gốc NO2(nhờ Nitrosomonas) , NO3-(nhờ Nitrobacter), làm chất lượng nước phù hợp hơn cho các quá trình xử lý tiếp theo như xử lý bằng tảo, thực vậy thuỷ sinh như: bèo, ớt ruộng.

 

doc16 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1694 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Điều tra hiện trạng ô nhiễm nước nuôi cá tại Thịnh Liệt -Thanh Trì và tìm giải pháp tận dụng xử lý chúng bằng tảo Chlorella pyrenoidosa kết hợp vi sinh vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docĐiều tra hiện trạng ô nhiễm nước nuôi cá tại Thịnh Liệt -Thanh Trì và tìm giải pháp tận dụng xử lý chúng bằng tảo Chlorella pyrenoidosa kết hợp vi sin.DOC