Đề tài Dự án kinh doanh: cửa hàng hoa tươi Tường Vi

Dựa trên chi phí đầu tư ban đầu ( 3.750.000đ) và tình hình thu chi mỗi tháng trong năm đầu hoạt động cũng như đặc điểm quay vòng vốn nhanh của kinh doanh hoa tươi (do hàng hoá hoa tươi mua vào được tiêu thụ ngay trong ngày hoặc một vài ngày sau đó và đến giữa và cuối tháng chúng tôi mới phải thanh toán tiền mua hàng cho đại lý cung cấp) và tiền thuê cửa hàng phải trả trước trong vòng 6 tháng. chúng tôi dự kiến sẽ có 3 thành viên tham gia góp vốn, mỗi thành viên đóng góp 35.000.000đ. Đây không phải là số tiền quá lớn. Theo như tình hình thực tế, số tiền này mỗi thành viên hoàn toàn có thể huy động từ các nguồn như gia đình, bạn bè. Theo như sự thoả thuận của chúng tôi thì mỗi thành viên tự chịu trách nhiệm về phần vốn góp của mình.

Dự kiến lợi nhuận đem chia chiếm 80% tổng lợi nhuận sau thuế và sẽ chia đều cho 3 thành viên, số còn lại lập quỹ tích luỹ chuẩn bị cho phương án kinh doanh trong trong tương lai.

 

doc45 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Ngày: 09/08/2013 | Lượt xem: 4808 | Lượt tải: 87download
Tóm tắt tài liệu Đề tài Dự án kinh doanh: cửa hàng hoa tươi Tường Vi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oạ sự khác biệt cho sản phẩm của mình so với các đối thủ cạnh tranh khác. *Môi trường chính sách Nhà nước đang rất khuyến khích và có nhiều hỗ trợ cho kinh tế tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc thành lập và phát triển. Chúng tôi mở cửa hàng kinh doanh hoa tươi dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ của xã hội, hoạt động kinh doanh sẽ được tiến hành thuận lợi. Như vậy, môi trường vĩ mô đem đến những cơ hội, thời cơ thuận lợi để thực hiện dự án. 2. Phân tích cầu thị trường * Với khách hàng thường xuyên: cửa hàng áo cưới, các nhà hàng chuyên tổ chức đám cưới … nhu cầu hoa tươi là tương đối ổn định và rất cao vào dịp mùa cưới. Các cơ quan văn phòng, công ty có nhu cầu hoa thường xuyên và ổn định. Đây là nhóm khách hàng mang lại lợi nhuận chủ yếu cho cử hàng. Với lợi thế quen biết từ trước của gia đình, nếu giữ gìn tốt và có sự đãi ngộ hợp lí lợi nhuận thu về sẽ ổn định và tương đối lớn. Trong hiện tại, chúng tôi đã có 3 nơi nhận tiêu thụ hoa của cửa hàng trong dài hạn, với chi phí trung bình 1 nơi là 1 triệu/ tháng * Với khách hàng vãng lai Địa điểm dự định mở của hàng là ở Ngọc Khánh gần một số cơ quan như Vinashin, triển lãm Giảng Võ, trường RMIT…. Trong những dịp 20/10, 20/11, 8/3…. lợi nhuận sẽ lãi gấp 3-4 lần ngày thường ( tham khảo tại các cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng, Đại La, Cầu Giấy). Trong những dịp lễ, có thể phối hợp với sinh viên các trường đại học. Đây cũng là một kênh tiêu thụ rất hiệu quả, nếu quan hệ tốt thậm chí lợi nhuận còn tăng nhiều hơn. Trong tương lai khi đã ổn định, với các nhu cầu mới về hoa như kết rừng hoa để tỏ tình, làm các mẫu hoa độc đáo … cửa hàng sẽ đáp ứng với giá cả phải chăng. 3. Phân tích cung 3.1. Phân tích đối thủ cạnh tranh Với những khách hàng cố định, sẽ có rất nhiều đối thủ muốn nhảy vào, bản thân cửa hàng khi vào thị trường này cũng cần cạnh tranh với các cửa hàng cũ để lấy mối tiêu thụ hoa. Vì vậy việc giữ khách là vô cùng quan trọng, lợi thế có quen biết từ trước tuy nhiên về lâu dài cần có chât lượng tốt giá cả hợp lí, các dịch vụ kèm theo như “ phiếu giảm giá”, “ hoa hồng”… đặc biệt được chú trọng. Với khách hàng vãng lai, trên đường Khánh hiện nay chưa có cửa hàng hoa, chỉ có các cửa hàng trên khu vực Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh. Trong dịp 20.10 vừa qua chúng tôi đã thử đặt hàng: - Qua điều tra thực tế, chúng tôi thấy được các đối thủ cạnh tranh sau trong khu vực thị trường của dự án có các cửa hàng và chợ bán hoa sau : - Dãy cửa hàng hoa đầu phố Kim mã ( số 495,497,..) - Các cửa hàng kinh doanh hoa đầu ngã tư Láng Hạ - Đê La Thành - Hoa ở các chợ * Các cửa hàng, chợ bán hoa có những ưu nhược điểm sau a. Dãy cửa hàng đầu phố Kim Mã - Các cửa hàng này ở mặt đường Kim Mã, đã hoạt động trong khoảng một vài năm gần đây, đã có nhiều khách hàng quen thuộc, cung cấp rất nhiều mặt hàng hoa khác nhau. Tuy nhiên, các cửa hàng này cũng có những nhược điểm như: - Các bó hoa không bó nguyên cành, hoa không tươi được lâu và mau tàn, bó hoa khi vận chuyển xa khó giữ được hình dạng ban đầu. - Giá thành khá cao do sử dụng nhiều phụ kiện - Mẫu mã, kiểu dáng hoa không có nhiều điểm đặc biệt so với các cửa hàng khác. b. Các cửa hàng kinh doanh hoa đầu ngã tư Láng Hạ - Đê La Thành - Các cửa hàng này có vị trí kinh doanh khá thuận lợi, hoạt động trong thời gian dài. Các cửa hàng này có những nhược điểm sau: - Nhược điểm giống các cửa hàng ở đầu phố Kim Mã là cách bó không nguyên cành, khó giữ được hoa tươi lâu - Tuy giá thành thấp hơn nhưng mẫu mã ở các cử hàng này không đa dạng - Chất lượng bó hoa không được đảm bảo, rất dễ bị rời, tuột cành hoa. - Nhân viên bán hàng không nhiệt tình, nhiều lúc còn gây khó chịu cho khách mua hàng c. Các cửa hàng bán hoa trong các chợ xung quanh - Ưu điểm của các cửa hàng này là giá hoa rẻ, thuận tiện cho những người đi chợ, tuy nhiên, các cửa hàng hoa trong chợ có rất nhiều nhược điểm như: - Kiểu dáng, mẫu mã bó hoa không đẹp, không đa dạng, bó hoa ít sử dụng hoa phụ đẹp,… - Không có dịch vụ chuyển hoa theo yêu cầu của khách hàng - Cung cấp hoa bó không thường xuyên,, chỉ bó hoa khi có yêu cầu của khách hàng - Hoa sử dụng để bó chất lượng không tốt, cách bó không giữ được hoa tươi lâu - Không có khả năng cung cấp hoa cho các văn phòng, cơ quan hoặc cung cấp hoa cưới * Nhận xét về các đối thủ cạnh tranh của cửa hàng a. Các cửa hoa khu trên các phố vực xung quanh - Có thuận lợi về nguồn khách hàng quen, vị trí thuận lợi thu hut khách hàng - Cách bó hoa, cắm hoa không có nhiều điểm đặc biệt, không giữ được hoa tươi lâu, phong cách phụ vụ của nhân viên bán hàng chưa thực sự chuyên nghiệp b. Các cửa hàng hoa trong chợ - Giá rẻ, phù hợp với khách hàng thường xuyên mua bán ở các chợ - Không có khả năng cung cấp hoa cho các văn phòng, hoa cưới, mẫu mã hoa không đa dạng, chất lượng hoa chưa cao Như vậy, cửa hàng sẽ gặp một số khó khăn trong cạnh tranh ở thời gian đầu mới bắt đầu kinh doanh. Tuy vậy, sự khác biệt về mẫu mã, chất lượng sản phẩm, sự phục vụ nhiệt tình của các nhân viên của cửa hàng, cũng như các dịch vụ kèm theo chính là chìa khóa thành công trong tương lai cho chúng tôi. 3.2. Phân tích cung của dự án Chúng tôi dự kiến sau khi đưa vào hoạt động sẽ biến các mặt yếu của cỏc đối thủ thành điểm mạnh, lợi thế của cửa hàng, đồng thời học tập điểm mạnh của đối thủ. Điều quan trọng nhất dự án tập trung vào là làm cho người tiêu dùng biết đến cửa hàng, phát triển các mối quan hệ sãn có, làm cho khách hàng cảm nhận được sự phục vụ tốt nhất. Các điểm mạnh và điểm yếu của cửa hàng so với các đối thủ cạnh tranh: * Điểm yếu : Cửa hàng mới gia nhập vào thị trường hoa tươi, còn thiếu kinh nghiệm kinh doanh, thiếu khách hàng quen. Trong khi các đối thủ khác đã có những khách hàng quen thuộc. Điểm yếu này không phải là quá lớn, chúng tôi hoàn toàn có thể khắc phục được sau một thời gian cửa hàng đi vào hoạt động * Điểm mạnh : Chúng tôi đã lựa chọn được vị trí đặt cửa hàng phù hợp, cửa hàng chú trọng về hình thức, kiểu dáng, cũng như chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ. Đặc biệt chúng tôi cũng có nhiều mối quan hệ có thể trở thành khách hàng tiêu thụ sản phẩm của cửa hàng thường xuyên và trong thời gian dài Chúng tôi đã nắm bắt được nhu cầu và đòi hỏi của thị trường hoa văn phòng, hoa cưới và hoa bán lẻ, hơn thế nữa chúng tôi biết cách làm thế nào để người mua hoa tin tưởng vào chất lượng hoa cửa hàng. Đây là điều quan trọng nhất mà cỏc cửa hàng hoa trong khu vực thị trường chưa làm được. III. Chiến lược kinh doanh Sản phẩm chúng tôi cung cấp chia thành hai bộ phận chính: hoa bán lẻ cho người tiêu dùng và hoa cung cấp cho các văn phòng, công ty. * Thị trường hoa cung cấp cho các văn phòng, công ty - Sản phẩm là hàng hoá thông thường - Chưa có nhà cung cấp nào thực sự lớn và cung cấp sản phẩm rộng rãi - Thị trường chưa được khai thác nhiều - Cầu về hoa thường xuyên với lượng cầu biết trước - Cần phải có mối quan hệ với các bộ phận văn phòng, tổng hợp của các công ty Như vậy, đâylà một thị trường tiềm năng có lợi nhuận khá cao và ít đối thủ cạnh tranh, nhưng cũng có những rào cản gia nhập nhất định. Để tiếp cận được với các khách hàng tiềm năng của bộ phận này, trước hết, chúng tôi sử dụng những mối quan hệ sẵn có từ bạn bè, người thân để cung cấp cho một vài công ty trong thời gian đầu. Đẩy mạnh marketing quảng cáo cho thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của cửa hàng. Dựa trên những mối quan hệ sẵn có, tạo dựng mối quan hệ với văn phòng các công ty khác và dựa vào đánh giá chất lượng sản phẩm của các công ty chúng tôi đã cung cấp để tạo dựng thêm sự tin tưởng vào chất lượng dịch vụ cho các khách hàng tiềm năng khác. Cùng với sự phát triển của cửa hàng, chúng tôi sẽ tiếp tục thâm nhập sâu hơn và trở thành nhà cung cấp lớn trong thị trường này. * Thị trường hoa cung cấp lẻ cho người tiêu dùng - Sản phẩm là hàng hoá thông thường - Số lượng khách hàng lớn - Cầu lớn và là nhu cầu thường xuyên, nhạy cảm theo giá - Dễ dàng gia nhập thị trường - Người mua sẵn sàng chi trả tiền cao hơn để cho những bó hoa, lẵng hoa giữ được độ tươi trong thời gian dài hơn, đẹp hơn, độc đáo hơn. - Có nhiều đối thủ cạnh tranh - Thị trường có sự thay đổi đặc biệt trong thời gian ngắn: giá cả không phải là yếu tố quá quan trọng, đặc biệt là vào các dịp đặc biệt, ngày kỷ niệm như ngày cưới, sinh nhật… tại các thời điểm này cầu ít co giãn theo giá. Như vậy, đây thị trường có tiềm năng lợi nhuận cao, dễ gia nhập, nhưng có rất nhiều đối thủ cạnh tranh khác nên cần có điểm đặc biệt để thu hút khách hàng. Để làm cho khách hàng ưa thích sản phẩm của chúng tôi hơn, đồng thời tạo niềm tin cho khách hàng về độ bền của sản phẩm hoa chúng tôi cung cấp, chúng tôi tập trung vào những biện pháp tác động tới tâm lý và trực quan của khách hàng. Với chiến lược : “Khác biệt hoá sản phẩm” so với đối thủ cạnh tranh, chúng tôi sẽ tạo ra sự khác biệt và nổi bật về sản phẩm hoa tươi của cửa hàng so với đối thủ cạnh tranh trên các mặt sau đây: - Hình thức, kiểu dáng khác biệt - Đảm bảo chất lượng, độ bền của hoa - Chất lượng phục vụ với phương châm “ khách hàng là thượng đế ” - Dịch vụ điện hoa, thanh toán qua chuyển khoản - Dịch vụ kèm theo bán hàng Tôn chỉ kinh doanh của cửa hàng là : “Khiến khách hàng hài lòng từ chất lượng tới phục vụ” .Với tôn chỉ kinh doanh này cửa hàng “ Tường Vy” muốn đề cao người tiêu dùng, muốn tạo sự tin tưởng và gần gũi với mọi người. Đồng thời nó cũng thể hiện quan điểm của cửa hàng: giá cả và chất lượng là hai yếu tố quan trọng nhất trong sự thành công của chúng tôi. Trong tương lai chúng tôi muốn thành lập một hệ thống các cửa hàng bán hoa tươi ở Hà Nội, muốn cung ứng trực tiếp phần lớn hoa tươi cho người tiêu dùng ở Hà Nội. IV. Kế hoạch kinh doanh 1. Kế hoạch sản phẩm 1.1. Nguồn cung ứng hoa tươi Cửa hàng “ Tường Vy” chuyên kinh doanh các sản phẩm hoa tươi. Vì vậy việc lựa chọn nhà cung cấp hoa tươi, có uy tín và chất lượng trên thị trường là vấn đề hết sức quan trọng, được chúng tôi dành nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu và chọn lựa. Qua điều tra thực tế, chúng tôi đã tìm được các cung cấp hoa tươi cho cửa hàng “ Tường Vy” đó là: - Chợ Quảng Bá, chợ hoa Mai Dịch - Các nguồn cung cấp hoa tươi tại các huyện vùng ven: Xã Tây Tựu, Minh Khai, Từ Liêm cách HN 15KM, đi thẳng đường 32 xuống; Mê linh - Vĩnh Phúc... Căn cứ vào chất lượng và giá cả từng loại hoa, chúng tôi đã quyết định lựa chọn: - Các loại hoa thông thường : mua trên chợ Quảng Bá - Các loại hoa Đà Lạt: nhập từ chi nhánh Đà Lạt Hasfarm tại Hà Nội - Hoa hồng Sapa, một số loại hoa phụ lấy ở chợ hoa Mê Linh 1.1.1. Biện pháp tiêu thụ sản phẩm * Đối với sản phẩm cung cấp cho văn phòng, công ty Các hình thức sản phẩm cung cấp Hoa bó cắm phòng Lẵng hoa ở sảnh Hoa phục vụ hội nghị, cuộc họp Hoa phục vụ sinh nhật nhân viên công ty Nhãn hiệu, thương hiệu cửa hàng Mỗi sản phẩm thành phẩm khi bày bán hoặc cung cấp cho khách hàng sẽ được đính nhãn mang logo cửa hàng, mã số sản phẩm và giá tiền Cách thức bán hàng - Các sản phẩm cung cấp thường xuyên sẽ được chuẩn bị trước thoe yêu cầu vào sáng sớm và giao tận nơi cho vào giờ mở cửa của các công ty - Các sản phẩm theo yêu cầu không thường xuyên của khách hàng sẽ được ưu tiên bó, gói và vận chuyển trước. * Đối với sản phẩm cung cấp cho thị trường bán lẻ Người tiêu dùng sẵn sàng trả giá gấp 2 - 3 lần để mua được một bó hoa đẹp trong những ngày đặc biệt, do vậy điều quan trọng nhất là làm cho khách hàng tin hoa bán ở cửa hàng là hoa tươi, kiểu dáng độc đáo. Trong kế hoạch tiêu thụ sản phẩm chúng tôi sẽ tiến hành một loạt các biện pháp, cách thức để thuyết phục, chứng minh cho khách hàng thấy hoa ở cửa hàng là an đẹp và tươi hơn so với các cửa hàng khác. Các hình thức sản phẩm cung cấp Hoa tươi sẽ được bó, cắm thành các sản phẩm sau: - Bó hoa: Kiểu dáng bó dài Kiểu dáng bó tròn Bó hoa 1 bông Bó nhiều 1 loại hoa Bó nhiều loại hoa Bó theo yêu cầu khách hàng - Lẵng hoa: Lẵng để bàn: to, vừa, nhỏ Lẵng hoa hội nghị Lẵng hoa chúc mừng: loại thường ( hoa đồng tiền ), loại trung ( hoa địa lan), loại cao cấp ( nhiều loại hoa, hoa hồng môn, hoa ly, hoa lan…) Lẵng cắm theo yêu cầu - Hoa cưới: Bát hoa để bàn Hoa cưới cầm tay Hoa xe cưới Cổng hoa ( vì đặc điểm không thông dụng vào ngày thường nên các sản phẩm hoa cưới được thiết kế theo catalog để khách hàng lựa chọn và chỉ làm theo đơn hàng của khách ) Nhãn hiệu, thương hiệu cửa hàng Mỗi sản phẩm thành phẩm khi bày bán hoặc cung cấp cho khách hàng sẽ được đính nhãn mang logo cửa hàng, mã số sản phẩm và giá tiền để thuận tiện trong việc quản lý và thuận lợi cho việc lựa chọn của khách hàng 1.1.2. Về chất lượng sản phẩm - Trên nhãn mỗi sản phẩm của cửa hàng có biểu tượng nguồn hoa Hasfarm Đà Lạt, đảm bảo tiêu chuẩn hoa tươi, không sử dụng chất bảo quản, không sử dụng thuốc trừ sâu - Hoa bó của cửa hàng là hoa bó nguyên cành, không cắm vào xốp rồi bó nên có thể chứng minh chất lượng bó hoa bằng cách cho khách hàng cầm thử, đảm bảo đổi ngay nếu như hoa bị tuột khỏi bó, đảm bảo hoàn lại tiền nếu hoa bị héo quá nhanh. 1.1.3. Bày bán sản phẩm Việc bầy bán sản phẩm hoa rất quan trọng, giúp thu hút khách hàng và tạo thiện cảm cho khách hàng ngay từ lần đầu tiên đến với cửa hàng, đây cũng là điểm nhấn để khách hàng lựa chọn mua sản phẩm của cửa hàng. Chính vì vậy, chúng tôi đặc biệt quan tâm tới việc bày bán sản phẩm. - Các lẵng hoa sẽ được bày phía trước, bên ngoài cửa hàng để khách hàng dễ quan sát - Các bó hoa sẽ được cắm vào các lọ hoa để trên giá, gồm 3 tầng, mỗi tầng 5 lọ hoa: Tầng thứ nhất: cao 1.2m Tầng thứ hai: cao 0.8 m Tầng cuối cùng: lọ hoa được xếp dưới đất, mỗi lọ cao 0,4m - Các mẫu hoa cưới sẽ được in trong catalog và album để khách hàng lựa chọn 1.1.4. Cách thức bán hàng Cửa hàng “ Tường Vy” có hai hình thức bán hàng đối cới thị trường bán lẻ Trực tiếp tại cửa hàng Bán hàng qua điện thoại ( Điện hoa ) - Nhiều khách hàng không đến cửa hàng mua hoa được, cửa hàng “ Tường Vy” sẵn sàng mang đến tận nơi theo yêu cầu của khách hàng với chi phí vận chuyển tuỳ vào khoảng cách. Chúng tôi sẽ cố gắng làm cho khách hàng vào mua hoa đều cảm nhận được chất lượng sản phẩm tốt, phục vụ nhiệt tình nhất. - Giá bán sẽ được đính trên từng sản để khách hàng dễ hàng lựa chọn. - Khách hàng đến cửa hàng sẽ được những nhân viên bán hàng trẻ trung, nhiệt tình giới thiệu những mới lạ về các loại hoa: Đặc điểm, độ bền, ý nghĩa từng loại hoa. - Khách hàng vào cửa hàng dù mua hay không đều được phục vụ nhiệt tình, không có thái độ khó chịu với khách. 1.2. Nguồn cung ứng phụ kiện Đặc điểm của các sản phẩm hoa tươi là luôn đi kèm với phụ kiện như - Giấy gói, ruy băng, hạt nhựa - Giỏ, lẵng mây - Xốp, que tre, lạt - Băng dính, túi nilon Nguồn cung ứng phụ kiện cần phải được cung cấp thường xuyên cho cửa hàng. Chúng tôi đã quyết định chọn nhà cung ứng nguồn hoa đồng thời là nhà cung ứng nguyên liệu dựa trên chất lượng sản phẩm cung cấp và để đảm bảo nguồn cung ứng kịp thời, thường xuyên các loại phụ kiện cho cửa hàng. 2. Kế hoạch nhân sự của dự án Để cửa hàng có thể hoạt động tốt, chúng tôi sẽ sắp xếp các bộ phận nhân sự( kế hoạch này dựa trên khả năng của từng thành viên) như sau * Bộ phận quản lý: 3 người góp vốn sẽ phụ trách quản lý một bộ phận riêng: - Đoàn Thị Hà phụ trách vấn đề tài chính. Thành viên này có nhiệm vụ chính là quản lý, theo dõi tình hình thu chi, vào sổ thu chi hàng ngày, giám sát nhân viên kinh doanh. - Nguyễn Thảo Linh phụ trách kinh doanh, có nhiệm vụ phụ trách quan hệ với các khách hàng thường xuyên, tạo dựng các mối quan hệ mới. marketing quảng cáo, mở rộng mạng lưới cung cấp hoa. - Lương Hồng Kỳ phụ trách đầu vào, đảm bảo nguồn cung đầu vào thường xuyên, giá cả hợp lý và đảm bảo chất lượng. * Bộ phận bán hàng tại cửa hàng: Hoàng Thị Phương Mai, Nguyễn Thị Minh Đức và Bùi Thị Ngoan, cacsb nhân viên này hoạt bát, năng động, xinh xắn, khả năng giao tiếp và thuyết phục tốt sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ bán hoa và trực điện thoại tại cửa hàng. * Bộ phận giao hoa và phát tờ rơi: Nguyễn Quang Lực và Nguyễn Hữu Hiệp, 2 nhân viên này sẽ có phương tiện, nhanh nhẹn, nhiệt tình sẽ giao hoa khi có điện hoa, phát tờ rơi khi có chiến dịch quảng cáo… * Chúng tôi sẽ thuê nhân viên bó hoa có kinh nghiệm và kỹ năng làm việc từ 6h đến 14h hàng ngày. Trong qua trình làm việc các bộ phận sẽ liên kết hỗ trợ hoạt động với nhau, và có thể luân chuyển hoạt động trong những điều kiện cụ thể. 3. Kế hoạch tiếp thị 3.1. Marketing và quảng cáo Đây là một khâu quan trọng quyết định thành công của cửa hàng khi mới mở cửa. Dựa trên thế mạnh của cửa hàng như kiểu cách bó hoa, chất lượng hoa, đa dạng về dịch vụ cùng với đội ngũ nhân viên năng động, nhiệt tình, am hiểu về hoa nên chúng tôi sẽ sử dụng những phương pháp marketing như sau - Bước đầu để khách hàng biết đến cửa hàng, chúng tôi sẽ tiến hành các hoạt động quảng cáo, truyền tin: phát tờ rơi tại các khu vực quanh cửa hàng chú ý tại các nhà hàng, trường học, cửa hàng… phát tại các trường đại học vào dịp đặc biệt như 20-11… - Thứ hai, quảng cáo trên các trang web, cộng đồng mạng như facebook, zing.me, Plus hay trên các trang rao vặt… - Thứ ba, liên kết với các công ty tổ chức tiệc cưới, cho thuê váy cưới - Thứ tư, ngày khai trương cửa hàng nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, cửa hàng sẽ trưng bày những kiểu bó hoa độc đáo nhất. 3.2. Dịch vụ kèm theo Chúng tôi sẽ cung cấp các dịch vụ kèm theo bán hàng như: - Nhận gói quà, chuyển quà kèm hoa, tặng thiếp kèm theo bó hoa, chuyển hoa kèm lời chúc - Hướng dẫn khách hàng cách chọn hoa đẹp, giữ hoa tươi lâu hơn, cách trang trí, kết hợp các loại hoa phù hợp - Tặng hoa chúc mừng sinh nhật cho các khách hàng lớn và thường xuyên - Đối với các lẵng hoa chúc mừng, cửa hàng nhận in chữ trên băng roll cho khách hàng - Cửa hàng còn cung cấp các loại thiếp đặc biệt được làm từ cánh hoa khô, khách hàng cũng có thể tự tay mình thiết kế loại thiếp họ ưa thích dưới sự hỗ trợ của nhân viên cửa hàng. Các dịch vụ này chúng tôi sẽ cung cấp miễn phí cho khách hàng, để góp phần khiến khách hàng có thiện cảm hơn với cửa hàng, cảm thấy hài lòng hơn với chất lượng dịch vụ mà chung tôi cung cấp. 4. Kế hoạch tài chính 4.1. Dự án hoạt động trong điểu kiện bình thường Điều kiện diễn biến thị trường ổn định, ít biến động so tình hình hiện nay. 4.1.1. Xác định chi phí a. Chi phí đầu tư ban đầu của dự án Dựa vào thông tin thu thập trên thị trường chúng tôi có bảng dự toán chi phí đầu tư ban đầu như sau: Bảng 1: BẢNG DỰ TOÁN CHI PHÍ ĐẦU TƯ BAN ĐẦU ĐVT:1000Đ STT Khoản mục Số lượng Đơn giá Thành tiền 1 Giá sắt lớn 1 1000 1000 2 Lọ hoa lớn 15 50 750 3 Bình xịt 2 35 70 4 Bàn 2 50 100 5 Ghế nhỏ 3 10 30 6 Ghế lớn 3 40 120 7 Biển hiệu 1 500 500 8 Lệ phí DKKD 1 180 180 9 Chi phí khác 1000 10 Tổng 3750 b. Chi phí thường xuyên của dự án Tổng hợp kết quả dự toán chi phí từ các phần như kế hoạch về nhân sự, kế hoạch về Marketing, về sản phẩm và một số chi dự kiến, chúng tôi có bảng dự báo chi hàng tháng cho năm đầu như sau: BẢNG 2 : BẢNG DỰ BÁO CHI PHÍ HÀNG THÁNG CHO NĂM ĐẦU ĐVT: 1000Đ Tháng/ khoản mục 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Tổng Trả lương nhân viên 15000 15000 15000 15000 15000 15000 15000 15000 15000 15000 15000 15000 180000 Thuế môn bài 85 85 85 85 85 85 85 85 85 85 85 85 1020 Thuê địa điểm 15000 15000 15000 15000 15000 15000 15000 15000 15000 15000 15000 15000 180000 Chi mua hàng 12000 15000 18750 15972 17569 19326 21259 23385 29231 36538 40192 34237 283460 Trả tiền điện 100 100 100 100 100 100 100 100 100 100 100 100 1200 Tiền nước 40 40 40 40 40 40 40 40 40 40 40 40 480 Tiền điện thoại 400 400 400 400 400 400 400 400 400 400 400 400 4800 Chi khác 500 500 500 500 500 500 500 500 500 500 500 500 6000 Tổng chi phí 43125 46125 49875 47097 48694 50451 52384 54510 60356 67663 71317 65362 656960 BẢNG 3: DOANH THU VÀ LỢI NHUẬN DỰ BÁO TRONG NĂM THỨ NHẤT ĐVT: 1000Đ Tháng/Khoản mục 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Tổng Doanh thu 30000 45000 56250 43923 48315 53147 58462 64308 80385 96461 106108 94153 776511 Tổng chi phí 43125 46125 49875 47097 48694 50451 52384 54510 60356 67663 71317 65362 656960 VAT ( Theo phương pháp trực tiếp) 1500 2250 2812 2196 2416 2657 2923 3215 4019 4823 5305 4707 38826 Lợi nhuận trước thuế thu nhập -14625 -3375 3562.5 -5370 -2795 38 3154 6582 16010 23975 29485 24083 80726 Lợi nhuận cộng dồn -14625 -18000 -14438 -19808 -22602 -22564 -19409 -12827 3183 27158 56643 80726 BẢNG 4: DỰ BÁO DOANH THU – LỢI NHUẬN HÀNG THÁNG ĐVT : 1000Đ Năm Chi phí Doanh thu Lợi nhuận trước thuế Lợi nhuận sau thuế Lợi nhuận tháng 1 656960 776511 80726 54894 4574 2 985439 1164766 121089 82340 6862 3 1281071 1514196 157415 107042 8920 4.1.2 Xác định thời gian hoàn vốn và điểm hoà vốn a. Xác định thời gian hoàn vốn Là việc tính toán xem dự án hoạt động trong bao lâu thì thu hồi được vốn. Theo phương pháp trừ lùi, tức lấy vốn đầu tư ban đầu trừ dần cho lợi nhuận trước thuế thu nhập hàng tháng cho đến khi bằng không, lúc đó ta xác định được thời gian hoàn vốn. Tính theo phương pháp này nếu dự án bắt đầu đi vào kinh doanh từ tháng 1/2011, thời gian hoàn vốn của dự án vào khoảng 9 tháng. Tức là vào tháng 10/2011 sẽ thu hồi được vốn. b. Xác định điểm hoà vốn Là xác định mức doanh thu đảm bảo cho dự án không bị thua lỗ trong điều kiện hoạt động bình thường. Điểm doanh thu hoà vốn ( R ) được xác định bằng công thức: R = Chi phí cố định / 1- tỷ lệ chi phí biến đổi trên một đơn vị doanh thu. Tỷ lệ chi phí biến đổi/ một đơn vị doanh thu ở dự án này là 40% Theo công thức này, điểm doanh thu hoà vốn của dự án là 622.500 triệu đồng/ năm. Như vậy để đảm bảo dự án không bị thua lỗ thì doanh thu trung bình một năm của dự án phải đạt 622.500 triệu đ/năm hay doanh thu trung bình đạt 51.875 triệu đ/ tháng. Trong điều kiện hoạt động bình thường thì doanh thu năm đầu tiên của dự án là 877.784 triệu đồng/ năm và doanh thu trung bình hàng tháng là 73.149 triệu đồng/ tháng Vì vậy, mức doanh thu để đạt điểm hoà vốn dự án hoàn toàn có thể đạt được. 4.1.3 Phương thức góp vốn và phân chia lợi nhuận Dựa trên chi phí đầu tư ban đầu ( 3.750.000đ) và tình hình thu chi mỗi tháng trong năm đầu hoạt động cũng như đặc điểm quay vòng vốn nhanh của kinh doanh hoa tươi (do hàng hoá hoa tươi mua vào được tiêu thụ ngay trong ngày hoặc một vài ngày sau đó và đến giữa và cuối tháng chúng tôi mới phải thanh toán tiền mua hàng cho đại lý cung cấp) và tiền thuê cửa hàng phải trả trước trong vòng 6 tháng. chúng tôi dự kiến sẽ có 3 thành viên tham gia góp vốn, mỗi thành viên đóng góp 35.000.000đ. Đây không phải là số tiền quá lớn. Theo như tình hình thực tế, số tiền này mỗi thành viên hoàn toàn có thể huy động từ các nguồn như gia đình, bạn bè. Theo như sự thoả thuận của chúng tôi thì mỗi thành viên tự chịu trách nhiệm về phần vốn góp của mình. Dự kiến lợi nhuận đem chia chiếm 80% tổng lợi nhuận sau thuế và sẽ chia đều cho 3 thành viên, số còn lại lập quỹ tích luỹ chuẩn bị cho phương án kinh doanh trong trong tương lai. 4.2. Dự án hoạt động trong điều kiện thuận lợi. Biểu hiện của trường hợp này là mức doanh thu cũng như tỷ lệ tăng doanh thu đạt cao hơn dự kiến. Trường hợp này xảy ra khi các hoạt động của của hàng đạt được hiệu quả cao được khách hàng biết đến nhiều hơn và có thêm nhiều khách hàng thường xuyên. Theo dự tính của chúng tôi trong trường hợp này, doanh thu của dự án trong năm thứ 2 sẽ gấp 2 lần doanh thu năm thứ nhất và doanh thu năm thứ 3 gấp 1,5 lần doanh thu năm thứ 2. BẢNG 5: DỰ BÁO DOANH THU, LỢI NHUẬN ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI Đơn vị : 1000đ Năm Chi phí Doanh thu Lợi nhuận trước thuế Lợi nhuận sau thuế Lợi nhuận tháng 1 656960 776511 80726 54894 4574 2 1313919 1553022 161452 109787 9149 3 1970879 2329533 242177 164681 13723 Nếu trường hợp này xảy ra chúng tôi sẽ nhanh chóng mở rộng quy mô cửa hàng để đáp ứng nhu cầu khách hàng đồng thời tăng cường tích luỹ để chuẩn bị cho phương án kinh doanh trong tương lai. 4.3. Dự án hoạt động trong điều kiện không thuận lợi. Biểu hiện của trường hợp này là mức doanh thu và tỷ lệ tăng doanh thu không đạt được như dự kiến. Trường hợp này xảy ra khi dự án hoạt động trong điều kiện cạnh tranh quá mạnh hoặc các hoạt động của dự án không đạt hiệu quả như mong muốn. Cụ thể trong trường hợp khó khăn, doanh thu trung bình năm thứ 2 và năm thứ 3 có thể giảm 20% mỗi năm. Ta có bảng kết quả dự báo như sau: BẢNG 6: DỰ BÁO DOANH THU, LỢI NHUẬN TRONG ĐIỀU KIỆN KHÔNG THUẬN LỢI Đơn vị : 1000đ Năm Chi phí Doanh thu Lợi nhuận trước thuế Lợi nhuận sau thuế Lợi nhuận tháng 1 656960 776511 80726 54894 4574 2 525568 621209 64581 43915 3660 3 420454 496967 51665 35132 2928 Trong trường hợp này chúng tôi sẽ cố gắng điều chỉnh các hoạt động của mình cho phù hợp. Trong trường hợp xấu nhất là các hoạt động đã được điều chỉnh vẫn không mang lại hiệu quả thì chúng tôi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docCửa hàng hoa tươi Tường Vy – dự án kinh doanh hoa tươi.doc
Tài liệu liên quan