Đề tài Du lịch bền vững lí luận và thực tiễn ở Thành Phố Hồ Chí Minh

MỞ ĐẦU 1

NỘI DUNG 2

1. Những khái quát chung về sự phát triển của du lịch bền vững. 2

2.Những cơ sở để phát triển du lịch bền vững 2

2.1.Cơ sở lí luận 2

2.2. Cơ sở thực tiễn: 5

3.Thực trạng và giải pháp để phát triển du lịch bền vững ở Thành phố Hồ Chí Minh 8

3.1/. Thuận lợi. 8

3.2 Những khó khăn. 22

3.3.Một số giải pháp để phát triển du lịch bền vững TP.HCMđến 2010 25

3.3.1Giải pháp về môi trường sinh thái 25

3.3.2. Giải pháp về kinh tế 27

KẾT LUẬN 28

TÀI LIỆU THAM KHẢO 29

 

 

doc30 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1277 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Du lịch bền vững lí luận và thực tiễn ở Thành Phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sự đóng góp , sự bảo tồn và tôn tạo các nguồn tài nguyên , duy trì sự toàn vẹn về văn hóa để phát triển hoạt động du lịch trong tương lai cho công tác bảo vệ môi trường và góp phần nâng cao , mức sống của cộng đồng địa phương . Khi phát triẻn du lịch bền vững cũng cần xác định được: Sản phẩm của du lịch bền vững đó là tất cả những gì nhằm đáp ứng nhu cầu mong muốn sở thích của du khách bao gồm: Nhièu dịch vụ vận chuyển, lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí … hơn nữa còn thấy được tầm quan trọng của nó so với du lịch thông thường ở chỗ: + Thứ nhất du lịch đơn thuần ít quan tâm đến tuổi thọ, đến việc bảo tồn và quản lí của các nguồn tài nguyên du lịch, còn du lịch bền vững luôn luôn quan tâm đối với việc bảo vệ và tôn tạo lại các tài nguyên du lịch để nhằm kéo dài tuổi thọ của các tài nguyên đó phục vụ cho sự phát triển du lịch trong tương lai. + Thứ hai du lịch đơn thuần chỉ mới nhìn từ một phía là sự tác động tích cực của môi trường đối với du lịch chứ chưa chú ý đến những tiên cực mà du lịch tác động tới môi trường xung quanh : ô nhiễm, tài nguyên cạn kiệt . Khác hẳn du lịch đơn thuần , du lịch bền vững vừa phát triển vừa thấy được những tác động từ hai phía môi trường – du lịch để từ đó khắc phục được những hạn chế , những ảnh hưởng tiêu cực từ mỗi phía . + Thứ ba là: khi có những thành tựu khoa học công nghệ mới ra đời thì du lịch đơn thuần ứng dụng ngay những thành tựu đó để khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách tối đa. Bên cạnh đó với mục tiêu là phát triển bền vững ngành du lịch thì du lịch bền vững đã biết áp dụng những tiến bộ mới của khoa học công nghệ một cách hợp lí vào việc khai thác tài các tài nguyên du lịch . + Thứ tư: du lịch đơn thuần phát triển với mục đích chính là thu được lợi ích nhiều trong thời gian ngắn nên việc nhận thấy: Mối quan hệ con người – tài nguyên – môi trường còn hạn chế, trong khi đó phát triển du lịch bền vững thì bốn yếu tố quan trọng nhất là con người – môi trường – kinh tế - công nghệ. + Thứ năm: do phát triển với mục đích trước mắt là thu được lợi nhuận cao nên du lịch đơn thuần chỉ tạo ra được những sản phẩm thông thường. Khác với đièu đó sản phẩm của du lịch bề vững luôn mang tính đặc sắc, đa dạng, thể hiện được sự phát triển lâu dài của mình. Như vậy với chiến lược phát triển bền vững ngành du lịch trong tương lai ở Việt Nam nói chung và Thành Phố Hồ Chí Minh nói riêng, cần phải tuân thủ 10 nguyên tắc của du lịch bền vững : 1. Sử dụng các tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên xã hội và tài nguyên về văn hóa một cách hợp lí 2. Giảm thiệu tiêu thụ nguyên liệu, giảm tải tiêu thụ rác thải độc hại với môi trường . 3. Duy trì tính đa dạng của môi trường tự nhiên xã hội và văn hóa 4. Lồng gép du lịch và quy hoạch phát triển của vùng, địa phương và quốc gia . 5. Hỗ trợ kinh tế địa phương, tính toán các chi phí phát sinh để bảo vệ địa 6. Thu hút sự tham gia của nhiều thành phần trong cộng đồng địa phương 7. Có sự tư vấn và nhất trí của các cơ quan chủ quản và người dân trong phát triển du lịch 8. Đào tạo cán bộ kinh doanh du lịch, cải thiện chất lượng sản phẩm du lịch 9. Tiếp thị, markêting du lịchmột cách có trách nhiệm, chính xác, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường của du khách 10Triển khai các nguyên cứu để hỗ trợ giải quyết các vấn đề mang lại lợi ích cho khu du lịch, các nhà kinh doanh du lịch và du khách 3.Thực trạng và giải pháp để phát triển du lịch bền vững ở Thành phố Hồ Chí Minh 3.1/. Thuận lợi. Thành phố Hồ Chí Minh là một đơn vị hành chính được thành lập từ 7/1976 trên cơ sở đô thành Sài Gòn ,tỉnh Gia Định phần đất Củ Chi (tỉnh hậu nghĩa củ) Bến Cỏ (Bình Dương) và một phần thuộc tỉnh Đồng nai.Lãnh thổ Sài Gòn có tọa độ địa lý 10 độ 22’33" - 11 độ 22’17" vĩ độ bắc và 106 độ 01’25" - 107 độ 01’10" kinh độ đông với điểm cực bắc ở xã Phú Mỹ (huyện Cần Giờ), điểm cực tây ở xã Thái Mỹ (Củ Chi) và điểm cực đông ở xã Tân An (huyện Cần Giờ). Chiều dài của thành phố theo hướng tây bắc - đông nam là 150 km, còn chiều tây - đông là 75km. Trung tâm thành phố cách bờ biển Đông 59km đường chim bay. Thành phố có 12km bờ biển cách thủ đô Hà Nội 1730km (đường bộ) về phía Nam.Diện tích toàn Sài Gòn là 2056,5 km2, trong đó nội thành là 140,3km2, ngoại thành là 1916,2km2. Độ cao trung bình so với mặt nước biển: nội thành là 5m, ngoại thành là 16m. -Sông ngòi: Trên địa bàn Sài Gòn có đến hàng trăm sông ngòi, kênh rạch, nhưng sông lớn không nhiều. Chỉ có sông Sài Gòn đi qua Thành phố dài 106km. Ngoài ra, còn có sông Đồng Nai, kênh Tham Lương, kênh Tẻ, rạch Bến Nghé, rạch Thị Nghè, rạch Lò Gốm... Hệ thống đường sông từ Sài Gòn lên miền Đông và xuống các tỉnh miền Tây, sang Campuchia đều thuận lợi. Thành phố Sài Gòn - Hồ Chí Minh có lịch sử gần 3 thế kỷ. Từ rất sớm nơi đây trở thành trung tâm thương mại sầm uất, giao lưu với nước ngoài rất nhộn nhịp và là nơi phát triển mạnh các nghề thủ công mỹ nghệ. Với việc tiếp xúc sớm với nước ngoài, đây là nơi tiếp xúc sớm nhất kỹ thuật của Châu Âu. Hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh - đất Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định xưa - đã trở thành một trung tâm công nghiệp, văn hóa, khoa học kỹ thuật, một trung tâm giao dịch quốc tế, một đầu mối giao thông quan trọng, một trung tâm du lịch và là một trong 3 thành phố lớn của cả nước. Bản thân thành phố là một hải cảng quan trọng. Sông Sài Gòn với độ sâu có thể tiếp nhận các tàu biển trọng tải trên 30.000 tấn, một ưu thế hiếm có trên thế giới đối với một thành phố lớn ở sâu trong nội địa. Cảng Sài Gòn được thành lập từ năm 1862. -Về Khí hậu - Thời tiết - Lượng mưa: Đặc điểm chung của khí hậu Thành phố là khí hậu nhiệt đới gió mùa mang tính chất cận xích đạo nên nhiệt độ cao và khá ổn định trong năm. Số giờ nắng trung bình tháng đạt từ 160-270 giờ. Độ ẩm không khí trung bình là 79,5%. Nhiệt độ trung bình năm là 27,550C (tháng nóng nhất là tháng Tư, nhiệt độ khoảng 29,30C). Mùa mưa từ tháng Năm đến tháng Mười Một. Lượng mưa bình quân năm 1979mm. Số ngày mưa trung bình năm là 159 ngày (>90% lượng mưa tập trung vào các tháng mùa mưa). Đặc biệt những cơn mưa thường xảy ra vào buổi xế chiều, mưa to nhưng mau tạnh đôi khi mưa rả rích kèo dài cả ngày. Nói chung, Thành phố nằm ở khu vực ít bị ảnh hưởng trực tiếp của gió to, bão lớn. Tuy nhiên, từ tháng Năm đến tháng Tám thường có xuất hiện những cơn bão gây thiệt hại đáng kể trên diện tích hẹp. - Dân số - Các đơn vị hành chính: Thành phần chủ yếu của cư dân Sài Gòn - Chợ Lớn từ cuối thế kỷ 18 đến thế kỷ 19 là người Việt từ miền Trung, miền Bắc đến đây khai khẩn, cư trú, lập chợ, mua bán. Về sau một số người ở miệt Lục tỉnh lên. Ngoài người Việt ra, còn có một số bộ phận người Hoa, phần lớn là thần dân nhà Minh rời bỏ quê hương di cư đến đất Đồng Nai, trú ở Cù Lao Phố (Biên Hòa). Sau những trận chiến giữa quân Tây Sơn và quân Nguyễn Ánh, người Hoa lại rời bỏ nơi này đi về vùng Chợ Lớn lập nghiệp, bên cạnh Sài Gòn. Hiện nay, Sài Gòn -thành phố Hồ Chí Minh có số dân đông nhất trong các tỉnh, thành của cả nước. Năm 1994, thành phố có mật độ trung bình 2282 người/km2. Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh có tốc độ tăng dân số tự nhiên thuộc loại thấp nhất toàn quốc nhưng lại có sức thu hút dân cư rất mạnh từ các nơi khác tới. Mức tăng trưởng dân số không giống nhau giữa khu vực nội thành và ngoại thành. Trên phạm vi Thành phố, sự chênh lệch giữa quận đông dân nhất và huyện thưa dân nhất lên tới 684 lần. Mật độ dân số cao nhất là quận 5 với 58.813 người/km2, thấp nhất là Cần Giờ với 86 người/km2. Sài Gòn ngày nay có 22 quận, huyện. Nội thành gồm các quận 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Thủ Đức. Ngoại thành gồm các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ. Thành phố có 305 phường, xã, thị trấn. Quận 1 là trung tâm hành chánh, kinh tế, giao dịch của Thành phố. Các cơ quan hành chánh đầu não của Thành phố nằm trên địa bàn quận này. Quận 3 là địa bàn cư trú lý tưởng với các đường phố thoáng mát, biệt thự thanh lịch, ít tiếng ồn và bụi bặm. Quận 4 là nơi mà người dân chủ yếu sống bằng những nghề lao động vất vả dựa vào hệ thống nhà kho, cầu tàu, bến cảng. Quận 5 thuộc vùng Chợ Lớn, nơi tập trung thế mạnh kinh tế của hơn nửa triệu người Việt gốc Hoa sinh sống tại đây từ lâu. Ở ngoại thành thì Củ Chi mang nhiều đổi thay lớn lao nhất. Từ một vùng trắng trong chiến tranh nay đã thiết lập được những công trình xây dựng đồ sộ, đặc biệt là khu di tích lịch sử Bến Dược, Địa Đạo Củ Chi.. Hàng năm thu hút hàng trăm ngàn du khách. Xa nhất là huyện Cần Giờ nằm ở cuối sông Sài Gòn. Với chủ yếu là những cánh rừng Đước được thành lập để phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội hiện nay cũng như trong tương lai của Thành phố Hồ Chí Minh. So với Sài Gòn cũ, Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay rộng lớn hơn nhiều. -Cơ sở hạ tầng: +Giao thông - Vận tải: Sài Gòn là đầu mối giao thông lớn của Nam Bộ và Nam Trung Bộ. Từ đây, mạng lưới giao thông đường bộ tỏa đi khắp nơi: theo quốc lộ 22 đến Tây Ninh, theo quốc lộ 51 đến Vũng Tàu, theo quốc lộ 20 đi Đà Lạt, theo quốc lộ 1 A đến miền Tây và miền Trung nước ta. Sài Gòn có mối quan hệ với các tỉnh và vùng phụ cận bằng hệ thống quốc lộ, liên tỉnh lộ và tỉnh lộ ngoài ra Thành phố có hệ thống đường trục và đường vành đai. Về hiện trạng mạng lưới giao thông trong nội bộ Thành phố, chiều dài của mạng lưới này khoảng 1500km với 105 đường 1 chiều, 1.020 giao lộ (457 ngã ba, 543 ngã tư, 10 ngã năm, 9 ngã sáu và 2 ngã bảy), 210 cầu với tổng chiều dài là 11.000 m. Về đường sắt, thành phố có 4 ga xe lửa - lớn nhất là ga Trung tâm Sài Gòn. Về đường thủy, thành phố có tổng chiều dài tuyến đường sông là 2035km, trong đó có 432km ở khu vực thành phố có thể cho tàu, xà lan trọng tải 600 - 1000 tấn qua lại dễ dàng. Hệ thống đường sông ở thành phố và phụ cận tương đối đều khắp, chủ yếu tập trung ở phía Đông và phía Nam. Thành phố có các cảng chính: cảng Sài Gòn, cảng Bến Nghé, cảng dầu Nhà Bè và Tân Cảng, cảng Tân Thuận, cảng Container khu chế xuất, .vv... Thành phố đang chuẩn bị xây dựng cảng khách để đón khách du lịch đến thành phố bằng đường thủy. Khách du lịch quốc tế đến Sài Gòn chủ yếu bằng đường hàng không. Vì vậy, hàng không có vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch thành phố. Tại Sài Gòn, sân bay Tân Sơn Nhất là sân bay lớn nhất ở các tỉnh phía Nam và là một trong 2 sân bay lớn của cả nước. - Nguồn cung cấp điện: Bao gồm các nhà máy điện, thủy điện với tổng công suất thiết ký 1.098,7 MW, chưa kể nguồn điện từ đường dây 500 KV đưa lượng điện thế về thành phố hàng năm từ 1,5 đến 2 tỷ Kwh. - Cấp thoát nước: Nhà máy nước Thủ Đức với công suất 650.000 m3/ngày, nhà máy nước ngầm Hóc Môn giai đoạn 1 cho 20.000m3/ngày. Ngoài ra có 27 giếng nước ngầm cho trên dưới 100m3/giếng/ngày. Thành phố đang có dự án xây dựng mới hai nhà máy nước và hệ thống xử lý nước hiện đại. -Thông tin liên lạc: Hệ thống điện thoại dân dụng số cho đến tháng 11/1999 đã có 640.000 máy đăng ký thuê bao. Ngoài ra còn có nhiều phương tiện thông tin liên lạc hiện đại và nối mạng khắp nơi trong nước và quốc tế. - Thương mại: Từ lâu Sài Gòn là một trung tâm thương mại lớn. Khách buôn Trung Quốc, Nhật, phương Tây đã tấp nập ngược sông Sài Gòn lên Cù Lao Phố để buôn bán. Từ năm 1777 trở đi, Sài Gòn trở thành một trung tâm trao đổi hàng hóa trong nước và nước ngoài. Sài Gòn là một thương cảng buôn bán gạo lớn trong khu vực Đông Nam Á. Hiện nay, Thành phố có tất cả 44 ngôi chợ lớn với trên dưới 1000 hộ bán buôn phục vụ người đi chợ mỗi ngày. Sinh hoạt các chợ phần lớn tương tự nhau, nghĩa là họp chợ từ sáng tinh mơ đến xế chiều, có chợ kéo dài đến 8-9 giờ tối. Thành phố có những chợ chuyên doanh một mặt hàng nhất định, nhất là khu Chợ Lớn là địa bàn có nhiều dãy phố mua bán theo từng ngành hàng như chợ vải Soái Kình Lâm, chợ thuốc lá Học Lạc, chợ gạo Trần Chánh Chiếu... Mạng lưới các cửa hàng trung tâm mua bán phát triển, hàng hóa dồi dào cả về số lượng, chất lượng và chủng loại, có nhiều gian hàng tựchọn, hệ thống thông tin, dịch vụ và tín dụng, ngân hàng. Những nơi buôn bán nhộn nhịp nhất, có nhiều hàng hóa nhất là khu vực đường Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Hàm Nghi, xung quanh chợ Bến Thành, các đường Châu Văn Liêm, Trần Hưng Đạo, Hải Thượng Lãn Ông. Trong địa bàn kinh tế trọng điểm phía Nam (gồm toàn bộ thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu và một phần tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Bình Thuận) - một mạng kinh tế năng động - thì thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm của vùng với các đầu mối giao thông quốc tế quan trọng. Đó là sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Sài Gòn, ga Sài Gòn, nút giao thông đường bộ tỏa đi khắp nơi đặc biệt là tuyến đường Xuyên Á từ Phnôm Pênh đến TPHCM và Vũng Tàu đang được xây dựng. Với những khách sạn lớn, đạt tiêu chuẩn quốc tế cao như Majestic, Mondial, Rex, Continental, Equatorial, New World... Nhiều hãng lữ Hành Quốc tế của các nước trú đóng và hoạt động trên địa bàn, thành phố Sài Gòn là một trung tâm du lịch lớn của cả nước, nơi hội tụ các du khách quốc tế đến Việt Nam và cũng là trung tâm trung chuyển khách du lịch tốt nhất đến các tuyến du lịch Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt. Khách sạn đạt tiêu chuẩn quôc tế ở Sài Gòn Một góc của khách sạn Sài Sòn -Vài nét về văn hóa thành phố Hồ Chí Minh ( Sài Gòn cũ ) Với 300 năm hình thành và phát triển, Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố trẻ nhưng cũng có không ít những tài nguyên du lịch nhân văn. Đó là những công trình kiến trúc cổ như Nhà Rồng, đền Quốc Tổ, dinh Xã Tây, Nhà hát lớn, Bưu điện, hệ thống các ngôi chùa cổ (chùa Giác Lâm, chùa Bà Thiên Hậu, Tổ Đình Giác Viên...), hệ thống các nhà thờ cổ (Đức Bà, Huyện Sỹ, Thông Tây Hội, Thủ Đức...). Nhìn chung, một trong những đặc trưng văn hóa của 300 năm lịch sử đất Sài Gòn - Gia Định, nơi hội tụ nhiều dòng chảy văn hóa, là "cơ cấu kiến trúc" Việt - Hoa - Châu Âu. Đó là một tổng thể kiến trúc mà vùng đất này sở hữu được. Có thể nói Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm văn hóa của đồng bằng sông Cửu Long. Thành phố này là nơi phổ biến chữ quốc ngữ đầu tiên, là nơi ra báo đầu tiên của cả nước. Sự ra đời và phát triển phong phú của sách, báo, trường học, của đội ngũ trí thức và văn nghệ sĩ, của các hoạt động và giao lưu văn hóa, văn học, nghệ thuật... đã tạo cho Sài Gòn từ lâu là một thành phố có ảnh hưởng lớn về văn hóa. ( Nguồn: Thoáng Sài Gòn ). Về tài nguyên du lịch có giá trị nhất là hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ (với diện tích: 40000 ha) nằm cạnh trung tâm thành phố , là lá phổi cua thành phố HCM-Biên Hoà- Vũng Tàu, được tổ chức UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới, được các nhà khoa học quan tâm nghiên cứu và đã phục hồi được trên 33129 ha rừng ngập mặn. Theo chủ tịch uỷ ban nhân dân thành phố phát biểu rằng: Cần Giờ vươn lên thành một đô thị sinh thái của thành phố, sinh thái có rồi, vấn đề đặt ra là một đô thị làm sao hài hoa với sinh thái và bảo tồn được sinh thái. Bên cạnh đó với lợi thế hiện có như khu dự trữ sinh quyển thế giới rộng 38000 ha là lá phổi của thành phố ,di tích lịch sử quốc gia Rừng Sác ,bãi biển 30-4. khu du lịch Lâm Viên có vương quốc khỉ , khu du lịch Vàm Sát…những dự án hạ tầng đô thị du lịch mới đang thúc đẩy Cần Giờ vươn lên trở thành khu du lịch sinh thái vủa thành phố . Trước những yêu cầu phát triển Cần Giờ trong giai đoạn hiện nay ,tương lai đòi hỏi thành phố ,trung ương phải tập trung nghiên cứu điều chỉnh lại , hoàn thiện qyu hoạch tổng thể đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 theo định hướng phát triển, bền vững , ổn định lâu dài. Kết quả mà khu du lịch Cần Giờ mang lại đó là bình quân mỗi năm có 300 nghìn lượt khách đến thăm quan, làm cho doanh thu đạt hàng chục tỉ đồng. Thứ hai là khu du lịch vườn cò Thủ Đức, cách trung tâm thành phố 20 km, ở đây có những cảnh quan thiên nhiên rất đẹp, đến đây chung ta sẽ được ngăm cảnh trong sự yên tĩnh của đồng quê với một không khí trong lành, đặc biệt là chiêm ngưỡng đoàn cảnh cò kéo nhau về lúc hoàng hôn buông xuống, mặc dù chưa được đầu tư, chưa được khai hoang,chỉ có một cái chòi do công ty du lịch Thủ đức dựng để khách ngồi uống nước .Nhưng trên thực tế cho thấy đoàn khách nước ngoài tới thăm và có nhiều giáo viên ,học sinh,sinh viên đi giã ngoại. Do đó đẻ phát triển được điểm du lịch này thì có thể kết hợp với một số điểm khác ở Thủ đức như: vườn cây cảnh An Khánh, vườn Xương Rồng, trại nuôi cá sấu… thành một cụm du lịch trong ngày ,khách có thể ngủ qua đêm trên những chiếc võng , đặc biệt là không có muỗi. Vì vậy trong tương lai cần tạo ra môi trường sinh thái thích hợp để đảm bảo sự lưu trú của chim cò. Vườn cò Thủ Đức Khu du lịch thứ ba cũng rất nổi bật , đó là khu du lịch Đầm sen, với diện tích 49 ha. Đầm sen là khu vui chơi giải trí lớn nhất nội thành, đầm sen được chia làm nhiều khu vực tham quan,thắng cảnh, vui chơi ,giải trí như: Quảng trường la mã , rừng đá hoang dã ,lâu đài tuổi thần tiên , nhà hàng đầm sen…Đây chính là một khu thể thao và các quày thức ăn nhanh, được bố trí khắp nơi, tạo nên một quàn thể để hoà quyện con người với thiên nhiên. Ở đây còn có trên 300 loài xương rồng với hàng ngàn cây , đủ loại, chung được lấy gốc từ về Mehico, đối lập với loài xương rồng khô cằn đó , thì còn xuất hiện rất nhiều hoa ôn đới…mỗi năm cho thấy lượng đến khách đây thăm quan rất đông. Ngoài những khu du lịch nổi bật đó ,thành phố HCM còn có khoảng 400 di tích lịch sử,trong đó có 45 di tích được xếp hạng nhà nước như: nhà thờ Đức Bà, chùa Vĩnh Nghiêm, Bảo tàng Hồ Chí Minh,cùng rầt nhiều lễ hôị: lễ hội tôn giáo,lễ hội làng nghề thủ công, giỗ tổ Hùng Vương, giổ tổ đức thánh Trần Hưng Đạo…được tổ chức rất lớn và mang tính đặc sắc của truyền thống dân tộc, nhằm thu hút được nhiều khách du lịch. Chùa vĩnh nghiêm Cùng với những giá trị lịch sử đó,cơ sở vật chất kĩ thuật để phục vụ du lịch ở thành phố HCM cũng tương đối nhiều .Mật độ các khách sạn nhà hàng rất dày đặc.Ngoài số lượng và chất lượng ,những cơ sở phục vụ cho việc ăn uống , giải trí của khách kha tốt, đồng thời việc cung cấp điện cho dịch vụ du lịch rất đảm bảo vì ở thành phố HCM có nhiều nhà máy điên lớn như:nhà máy điện đi chợ quán với công suât: 53180 kw, chợ lớn ( 25995kw ), cầu kho (5360kw)và thủ đức(165000kw)… Với vị trí thuận lợi như vậy nên thành phố hồ chí minh được xem là đô thị lớn nhất nước ta ,một trung tâm lớn về kinh tế -văn hoá- khoa học công nghệ , là đầu mối giao lưu quốc tế có vị trí chính trị quan trọng của cả nước.Trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam thời kỳ 1995-2010 cũng đẫ xác định: “Thành phố HCM là trung tâm du lịch của vùng du lịch Nam Trung Bộ và Nam Bộ , là trung tâm du lịch lớn nhất cả nước “. Thực tế cho thấy điều đó rất đúng :HCM có trung tâm chuyển khách du lịch quan trọng nhất nước ta ,khách du lịch đén việt nam bằng đường hàng không tập trung nhiều nhất ở sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn.Mặt khác với bán kính 1600 km trung tâm du lịch thành phố HCM dễ dàng nối với 5 thủ đô của các nước asean cũng như với Hông Kông, siem riep…Đấy chính là đặc điểm rất thuận lợi trong việc xây dựng và thiết kế tuyến du lịch liên kết với các vùng khác, nước khác. Đặc biệt thành phố HCM đã đạt được những kết quả tương đối tốt cụ thể: -Về lượng khách nhìn chung cho đến nay lượng khách gia tăng với mức độ tương đối ổn định và đây là nơi dừng chân cuả du khách . Có thể nói trong hai năm 2005-2006 du dịch thành phố có nhưng mùa bội thu, năm 2005 lượng khách quốc tế vượt quá 2 triệu người đạt 150% kế hoạch dự kiến – tăng gần 30%/2004. Toàn thành phố có 400 doanh nghiệp lữ hành trong đó có 210 doanh nghi ệp quốc tế cùng 145 khách sạn được xếp hạng từ 1 đến 5 * và có 17 khách sạn triển khai quản lí môi trường theo tiêu chuẩn Iso1400, đã thu hút hơn 3 triệu lượt khách quốc tế đến địa phương vào 2006. Đặc biệt trong dịp tết Đinh Hợi vừa rồi , lượt khách đến với thành phố là 243793 lượt (tăng 30% so với tết Bính Tuất). Dự đoán đến 2007 lượng khách quốc tế đến thành phố Hồ Chí Minh tăng 20-30 % so với năm 2007. Theo số liệu thống kê từ nguồn sở du lịch thành phố HCM: Lượng khách đến tp HCM Tổng số lượt người Tốcđộ phát triển(%) Đường hàng không Đường biển Đường bộ 2001 1226400 +11.5 1066645 15281 147174 2002 1433000 +16.8 1279782 10272 142946 2003 1302000 -9.0 1130689 4002 167309 2004 1580000 +21 1380000 15000 185000 2005 2000000 +27 1753784 6587 239629 2006 2350000 +17.5 1858000 20000 472000 Sở Du lịch Tp. HCM vừa thông báo đến đại diện các doanh nghiệp du lịch lữ hành lớn trong và ngoài nước có văn phòng trên địa bàn Tp. HCM, các khách sạn 5 sao và các hãng hàng không của Pháp, Mỹ, Đức, Nhật, ... về kế hoạch quảng bá và tổ chức các sự kiện du lịch tại Tp. HCM trong năm 2007. Theo đó, ngoài những sự kiện đã được tổ chức định kỳ hàng năm, thành phố sẽ tổ chức thêm Lễ hội Việt Nam - Hàn Quốc, tổ chức Roadshow tại Melbourne và Sydney (Úc), tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế tại Hồng Kông và Hội chợ lữ hành châu Á - Thái Bình Dương tại Quảng Châu (Trung Quốc). Để quảng bá chương trình này, thành phố sẽ đầu tư nhiều hơn việc tổ chức in ấn những ấn phẩm quảng bá và thông tin du lịch cho du khách và các phóng viên báo chí ở các thị trường trọng điểm như Mỹ, Nhật, Nga. Đ ồng thời, tổ chức những lễ hội độc đáo riêng có tại mỗi vùng, giúp cho du khách có những ấn tượng sâu sắc hơn về Việt Nam. (Nguồn: TTXVN) Sau đây là số lượng khách đến thành phố HCM trong 3 năm gần đây : STT quốc tịch lượng khách 2004 2005 2006 1 Hoa kỳ 249179 295164 308261 2 Nhật 190355 243022 236633 3 Đài loan 207614 208006 193382 4 Úc 109928 123540 124388 5 Hàn quốc 102435 123442 143667 6 Pháp 58006 70646 64293 7 Trung quốc 45185 62847 75839 8 Malaixia 42084 54992 55282 9 Singappo 40280 54739 60513 10 Canada 38015 45371 48429 11 Anh 35152 45063 39313 12 Thái lan 29499 42405 0 13 Đức 26732 39067 0 Với lượng khách đông như vây nên thành phố Hồ Chí Minh luôn đóng vai trò là trung tâm phân phối khách lớn nhất cả nước.Trong những năm tới, với môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, đó chính là việc gia nhập vào tổ chức thương mại thế giới: WTO, thì thành phố Hồ Chí Minh vẫn sẽ là nơi đón khách lớn nhất. Đó thực sự là một thách thức lớn nhưng cũng đầy tự hào mà nghành du lịch Việt Nam đang kì vọng vào thành phố Hồ Chi Minh. Điêu này cũng chứng minh được: Nghành du lịch thành phố Hồ Chí Minh có nhiều nỗ lực trong việc thu hút khách , đồng thời cũng là lời khẳng định trong tương lai rằng: chắc chắn nghành du lịch thành phố Hồ Chí Minh có thể đạt đến sự bền vững. - Về nguồn nhân lực trong nghành du lịch của thành phố Hồ Chí Minh rất lớn, chất lượng đội ngũ cán bộ nhân viên ngày càng được nâng cao, trình độ quản lý về du lịch sẽ ngày càng đi nhiều vào chiều sâu, mang tính chuyên nghiệp hơn. - Về mức độ quy hoạch và phát triển trong th ời gian qua đã làm tôn thêm vẻ đẹp của thành phố, các khu du lịch được quy hoạch và tôn tạo ngày càng tốt hơn, việc đi kiểm tra , khảo sát những tuyến du lịch mới ngày càng nhiều , số lượng các điểm quy hoạch ngày càng tăng , chứng tỏ sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng. - Về mức độ tăng trưởng kinh tế và mức độ nộp ngân sách tăng liên tục qua các năm, cho thấy nghành du lịch đã đóng một phần quan trọng trong nền kinh tế quốc dân và có khả năng phát triển bền vững về kinh tế trong tương lai nếu duy trì ở mức độ tăng trưởng trên. - Về các dịch vụ hỗ trợ cho du lịch: Ở thành phố Hồ Chí Minh có mạng lưới giao thông tương đối dày đặc, được đầu tư nâng cấp trong thời gian qua nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu kinh tế giữa thành phố và các miền khác, trong đó có cả hoạt động du lịch. - Về vấn đề môi trường : đã biết khai thác một số tài nguyên du lịch hợp lý, áp dụng những thành tựu của khoa hoc công nghệ để xử lý sự ô nhiễm của rác thải, nguồn nước mang lại sự trong-xanh sạch- đẹp cho thành phố . Bên cạnh đó việc đầu tư nước ngoài đang đổ vào du lịch Việt Nam cũng ảnh hưởng đến du lịch thành phố HCM: Các chuyên gia cho rằng lĩnh vực du lịch đang là điểm nóng thu hút đầu tư nước ngoài ,bao gồm cả đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp .Ho không muốn chậm chân trước những cơ hội kinh doanh lớn trong lĩnh vực này khi mà Việt Nam đã đứng trước những cánh cửa mở rộng của tổ chức thương mại thế giới WTO.Theo bộ kế hoạch và đầu tư, trong số 5.15 tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài cam kết vào việt nam trong 9 tháng qua có tới 2.2%tỉ USD (chiếm 43%) vốn đầu tư đổ vào du lịch dịch vụ. Dân đầu về quy mô đầu tư vào du lịch việt nam là dự án khu nghỉ mát Đă năng Đăn kia- suối vàng thuộc thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng, do 4 tập đoàn đầu tư lớn của Nhật Bản là: Mitsui, Mitsutishi, Sumitomo và Limtec lien daonh đầu tư với số vốn 1.2 tỉ USD .Một tổ hợp khách sạn căn hộ trung tâm thơưng mại năm sao có vốn đàu tư 500 triệu USD tại thành phố HCM do tập đoàn Kumho Asean của hàn quốc làm chủ đầu tư cũng dự kiến khởi công vào cuối tháng này. Tập đoàn Winvesi LLC của Mỹ cũng nhận giấy phép đầu tư khách sạn 5 sao Sài gòn Atlantic tại Vũng Tàu với soó vốn 300 triệu USD . Ngoài các tập đoàn đầu tư trực tiếp,thì làn sóng đầu tư gián tiếp vào lĩnh vực này cũng sôi động không kém. Cách đây 2 tháng , quỹ vinacapital đã mua 52.5% cổ phần của khách sạn 5 sao Hilton Hà Nội

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docH0081.doc