Đề tài Giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị nguồn nhân lực tại công ty TNHH thương mại Ngọc Minh Châu

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY.

1.1 Cơ sở lý luận .

1.1.1 Tổng quan về quản trị nguồn nhân lực.

1.1.1.1 Khái niệm về quản trị nguồn nhân lực.

1.1.1.2 Ý nghĩa của quản trị nguồn nhân lực.

1.1.1.3 Vai trỏ của quản trị nguồn nhân lực.

1.1.1.4 Chức năng của quản trị nguồn nhân lực.

1.1.2 Nội dung của quản tri nguồn nhân lực.

1.1.2.1 Hoạch định nguồn nhân lực.

A Hoạch định nguồn nhân lực.

B Phân tích và đánh giá công việc.

1.1.2.2 Tuyển dụng.

A Khái niệm.

B Các hình thức tyuển dụng.

C Tổ chức tuyển dụng.

D Đánh hiệu quả tuyển dụng.

1.1.3 Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

1.1.3.1 Khái niệm.

1.1.3.2 Mục đích của việc đào tạo.

1.1.3.3 Các hình thức đào tạo.

1.1.3.4 Đánh giá hiêu quả đào tạo.

1.1.4 Duy trì nguồn nhân lưc.

1.1.4.1 Quản lý tiền lương.

1.1.4.2 Quan hệ lao động.

1.2 Giới thiệu về công ty

1.2.1 Qúa trình hình thành và phát triển công ty.

1.2.2 Cơ cấu tổ chức quản lý.

1.2.2.1 Sơ đồ bộ máy tổ chức.

1.2.2.2 Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban.

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY.

2.1 Tình hình quản trị nguồn nhân lực tại công ty.

2.1.1 Đặc điểm tình hình.

2.1.2 Tồ chức quản lý nguồn nhân lực.

2.1.3 Giải quyết- khen thưởng.

2.1.4 Chế độ làm việc và quy trình chung.

2.1.5 Công tác phát lương và thưởng.

2.1.6 Xử lý kỹ luật.

2.2 Công tác tuyển dụng nhân lực.

2.2.1 Bộ phận nhận hồ sơ.

2.2.2 Bộ phận phỏng vấn.

2.2.3 Bộ phận kiểm tra tay nghề.

2.2.4 Bộ phận khám sức khỏe.

2.3 Công tác đào tạo nhân lực.

2.4 Đánh giá khả năng hòan thành công việc và các chế độ khen thưởng-đãi ngộ.

2.5 Sự phân bố nhân lưc tại công ty.

2.6 Nhận xét chung về công tác quản trị nguồn nhân lực tại công ty.

2.6.1 Ưu điểm.

2.6.2 Nhược điểm.

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY.

3.1 Phương hướng hoạt đông của công ty trong tương lai.

3.1.1 Nhu cầu hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực.

3.1.2 Cải thiện công tác hoạch định và tuyển chọn nguồn nhân lực.

3.1.2.1 Hoạch định nguồn nhân lực.

3.1.2.2 Tuyển chọn nguồn nhân lực.

3.1.3 Nâng cao công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

3.1.4 Tin học hóa và một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý.

3.2 Giải pháp.

3.2.1 Giải pháp thứ nhất: Hoàn thiện công tác tuyển dụng tại công ty.

3.2.2 Giải pháp thứ hai: Hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dương của nhân viên.

3.2.3 Giải pháp thứ ba: Hoàn thiện công tác đánh giá kết quả và quản lý hiệu quả thành tích làm việc của nhân viên.

CHƯƠNG 4: NHẬN XÉT-KIẾN NGHỊ.

4.1 Nhận xét.

4.2 Kiến nghị.

KẾT LUẬN.

 

doc46 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5174 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị nguồn nhân lực tại công ty TNHH thương mại Ngọc Minh Châu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ụng, đào tạo cho nhân viên. Phòng nhân sự: Với chiến lược "Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp" thì việc xây dựng hệ thống nhân sự luôn chiếm nhiều sự quan tâm của công ty chúng tôi. Công ty thường xuyên tổ chức các khóa huấn luyện nội bộ, thỉnh giảng hoặc đăng ký các khóa đào tạo bên ngoài cho nhân viên. Công ty TNHH Thương Mại NGỌC MINH CHÂU luôn tìm kiếm những ứng viên có nhiều kinh nghiệm chuyên môn, có hoài bão phát triển công việc ở mọi vị trí. Ứng viên được trả lương xứng đáng theo năng lực và khả năng đóng góp. Cũng như tất cả các phòng ban khác tại công ty, Phòng Nhân sự là một trong số những bộ phận chủ chốt góp phần tăng tốc phát triển của công ty. Phòng Marketing: Chức năng, nhiệm vụ: Định hướng chiến lược các hoạt động Marketing tại công ty. Xây dựng chiến lược & các hoạt động Marketing. Phối hợp với bộ phận kinh trong việc sáng tạo và phát triển các vật phẩm quảng cáo tại cửa hiệu, các chương trình khuyến mãi. Đảm bảo mục tiêu của Marketing luôn gắn liền với kinh doanh. Cập nhập và đưa ra những phản hồi về thị trường và thông tin đối thủ cạnh tranh, đề xuất những hoạt động phản ứng lại đối thủ cạnh tranh nhằm chiếm ưu thế trên thị trường. Phòng tổ chức hành chính : Chức năng nhiệm vụ: Là phòng chuyên môn, nghiệp vụ, tham mưu, giúp cho việc lãnh đạo công ty thực hiện công tác cơ bản sau đây : Tổ chức cán bộ, BHXH, BHYT, Thi đua và khen thưởng, kỷ luật, quân sự động viên...v...v...và thực hiện công tác tổ chức quản trị trong công ty. Phòng kế hoạch kỹ thuật: Chức năng nhiệm vụ: Là phòng tham mưu, giúp việc lãnh đạo công ty marketing, dự báo, lập và báo cáo kế hoạch, quản lý kỹ thuật và công nghệ, lập hồ sơ dự án, lập hồ sơ thầu, quản lý kỹ thuật thi công là chất lượng công trình, chất lượng sản phẩm và vật liệu xây dựng: quản lý kỹ thuật biện pháp thi công an toàn lao đông và vệ sinh lao động, hoạch định xây dựng chiến lược phát triển và tổ chức thực hiện chương trình ứng dụng công nghệ mới, kỹ thuật mới trong toàn công ty. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY Tình hình quản trị nguồn nhân lực tại công ty Đặc điểm tình hình. Ngày nay văn phòng của công ty TNHH thương mại NGỌC MINH CHÂU được đặt tại A2-Lê Thị Riêng-Phường Thới An-Quận 12-TP Hồ Chí Minh, để tiện cho việc giao dịch và mở rộng thi trường. Chỉ sau 1 năm hoạt động tổng số công nhân viên của công ty đã lên đến 112 người trong đó 10 cán bộ quản lý còn lại là công nhân viên thuộc các phòng các đội. STT Loại lao động Tổng số Trình độ Độ tuổi Giới tính ĐH CĐ TC LĐ PT Dưới 35 35-50 Trên 50 Nam Nữ 1 Nhân viên quản lý 8 5 2 1 0 3 2 1 6 2 2 Nhân viên kỹ thuật 12 8 3 1 0 8 2 2 12 0 3 Nhân viên kế toán 4 2 0 2 0 2 2 0 0 4 4 Nhân viên khác 88 0 0 17 71 47 38 3 73 15 5 Tổng số 112 15 5 20 71 62 44 6 91 21 6 Tỷ trọng so với tổng số lao động 100% 13.4% 4% 17.86% 63.39% 55.36% 39.29% 5.36% 79.13% 18.75% BẢNG CƠ CẤU LAO ĐỘNG CỦA CÔNG TY Tỷ lệ lao động có trình độ đại học là 15/112 chiếm 13.39% tổng số. Trong đó: Lao động quản lý chiếm 7.14 % Lao động kỹ thuật chiếm 10.71 % Lao động kế toán chiếm 3.57 % Lao động khác chiếm 78.57 % Qua bảng cơ cấu lao động trên ta thấy đội ngũ cán bộ nhân viên lao động của công ty đa số là lao động trẻ. Những lao động trực tiếp làm việc chiếm tỷ lệ 78.57 % phù hợp với số nhân viên quản lý và nhân viên văn phòng chiếm 21.42 %. Như vậy cơ cấu lao động bố trí hợp lý của công ty hiện nay. Do đó công ty cần phát huy cơ cấu lao động như trên. Trong nhiều năm qua bộ phận nhân sự luôn là người bạn đồng hành cùng sự thăng trầm của công ty, ngày nay với qui mô kinh doanh ngày càng được mở rộng, số lượng lao đông ngày càng đông thì công tác quản trị nhân lực phải được cải thiện và chặt chẽ hơn để phù hợp với tình hình thực tại. Với đội ngũ nhân viên nắm vững nghiệp vụ như ngày nay thì bộ phận nhân lực luôn sẵng sàng với sự phát triển trong tương lai. Tồ chức quản lý nguồn nhân lực. Bộ phận nhân sự tuy không trực tiếp làm ra sản phầm hay lợi nhuận cho công ty nhưng nó không thể nào thiếu được bởi cổ máy công ty vận hành được ổn định và hoạt đông tốt hay không là phụ thuộc rất nhiều vào bộ phận này, từ khâu tuyển dụng, đào tạo, bố trí,sắp xếp lao động, phân công nhiệm vụ, điều hành và quản lý. Số thành viên của bộ phận nhân sự ngày nay được nâng lên là tám thành viên, được bố trí phụ trách các công tác riêng biệt như: tuyển dụng, đào tạo, phụ trách bảo hiểm xã hội, văn thư,lao động tiền lương, chấm công, đăng ký lao động và hợp đồng lao động. Đặc biệt ngày này còn xây dựng cả tổ chính sách do chính các thành viên của bộ phận nhân sự đảm trách. Động viên và giúp đỡ các thành viên khác hiểu và chấp hành tốt theo qui định của công ty, tổ chính sách như là nhịp cầu nối giữa người lao động và bộ phận nhân sự. Công tác tổ chức quản trị nhân sự được bố trí như sau: Trưởng phòng nhân sự: Có trách nhiệm tổ chức và điều hành công việc, quản lý nhân viên, theo dõi kiểm tra đôn đốc thực hiện công việc, đồng thời tham mưu cho phòng kế hoạch tổng hợp và Ban Giám Đốc công ty về nhu cầu tuyển dụng của các bộ phận. Đưa ra hình thức xử lý, nhắc nhở hay cảnh cáo đối với các trường hợp tập thể hay cá nhân vi phạm. Gồm có 3 người trong đó: Trưởng phòng nhân sự: Huỳnh Phúc Nhân Cơ cấu theo giới tính: Nam là: 1 người Nữ: 2 người Cơ cấu theo độ tuổi: Dưới: 35 có 2 người Từ 35 đến 50 tuổi có 2 người Cơ cấu theo trình độ: Trình độ đại học là: 1 người Trình độ cao đẳng có: 1 người Phòng tổ chức hành chính : Là phòng chuyên môn, nghiệp vụ, tham mưu, giúp cho việc lãnh đạo công ty thực hiện công tác cơ bản sau đây : Tổ chức cán bộ ; BHXH, BHYT ; An toàn và vệ sinh lao động ; Thi đua và khen thưởng , kỷ luật , quân sự động viên ;..v...v...và thực hiện công tác tổ chức quản trị trong công ty. Gồm 3 người, trong đó : Trưởng phòng hành chinh : Phạm Hồng Sơn Cơ cấu giới tính: Nam: 2 người Nữ: 1 người Cơ cấu độ tuổi: Dưới: 35 tuổi 1 người Từ 35- 50 tuổi 2 người Trên 50 tuổi 1 người Cơ cấu theo trình độ: Trình độ cao đẳng 2 người Trình độ trung cấp 1 người Phòng tài chính kế toán: Tổ chức quản lý và tạo nguồn vốn đáp ứng yêu cầu phục vụ kinh doanh của công ty. Tổ chức công tác hạch toán, thực hiên công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ với các hoạt động kinh tế của đơn vị. Báo cáo tài chính-kế toán, thống kê phục vụ công tác quản lý nhà nước và điều hành sản xuất của công ty. Tổ chức quản lý, theo dõi va chỉ đạo hoạt động tài chính-kế toán ở các đơn vị trực thuộc công ty. Cung cấp các thông tin giúp lãnh đạo quản lý sử dụng vật tư-tài sản, tiền vốn và các quỹ lương trong quá trinh sản xuất kinh doanh đúng pháp luật và có hiệu quả. Chịu sự lãnh đạo trực tiếp của ban Giám Đốc. Kế toán trưởng của công ty: Nguyễn Đức Cường Gồm có 4 người trong đó: Cơ cấu theo giới tính: Nữ: 4 người Cơ cấu theo độ tuổi: Dưới 35 chiếm 2 người Từ 35- 50 chiếm 2 người Cơ cấu theo trình độ: Trình độ đại học: 2 người Trình độ trung cấp: 2 người Phòng kế hoạch kỹ thuật: là phòng tham mưu, giúp việc lãnh đạo công ty marketing, dự báo, lập và báo cáo kế hoạch, quản lý kỹ thuật và công nghệ, lập hồ sơ dự án, lập hồ sơ thầu, quản lý kỹ thuật thi công là chất lượng công trình, chất lượng sản phẩm và vật liệu xây dựng: quản lý kỹ thuật biện pháp thi công an toàn lao đông và vệ sinh lao động, hoạch định xây dựng chiến lược phát triển và tổ chức thực hiện chương trình ứng dụng công nghệ mới, kỹ thuật mới trong toàn công ty. Gồm có 12 người trong đó: Trưởng phòng hế hoạch kỹ thuật: Nguyễn Minh Thành Cơ cấu theo giới tính: Nam là: 12 người Nữ: 0 người Cơ cấu theo độ tuổi: Dưới: 35 có 8 người Từ 35 đến 50 tuổi có 2 người Trên 50: 2 người Cơ cấu theo trình độ: Trình độ đại học là: 8 người Trình độ cao đẳng có: 3 người Trình độ trung cấp có: 1 người Văn thư: Là người chịu trách nhiệm trong việc tiếp nhận công văn từ nhiều đơn vị khác chuyển đến, tổng hợp và chuyển cho trưởng phòng nhân sự xem xét, giải quyết hay chuyển đến các bộ phận trực thuộc. Đồng thời chuyển công văn đến các bộ phận có liên quan theo yêu cầu của trưởng-phó phòng,ngoài ra văn thư còn tiếp nhận điện thoại và chuyển đến các bộ phận khi có yêu cầu, tùy công việc. Văn thư không mấy khó khăn,phức tạp nhưng đòi hỏi người văn thư phải lanh lẹ trong giao tiếp, nhã nhặn trong từng việc làm và hành động. Bộ phận tuyển dụng: Hiện nay công tác dự báo nhu cầu nhân viên đang được tiến hành theo phương pháp:nghiên cứu tình hình biến động trong thời gian qua và dự đoán theo nhu cầu sắp tới, để từ đó đưa ra kế hoạch tuyển dụng cho phù hợp. Đối với các đơn vị, phòng ban có yêu cầu bổ sung nhân sự đều phải chuyển đề xuất về phòng nhân sự và nêu rõ lý do tuyển dụng: số lượng và trình độ chuyên môn, tay nghề. Phòng nhân sự tổng hợp và xin ý kiến Giám Đốc về việc điều động nhân sự hay tuyển dụng nhân sự cho các bộ phận. Việc đáp ứng nhu cầu của các phòng ban còn phụ thuộc các yếu tố như mỡ rộng qui mô kinh doanh, nhu cầu công việc thay đổi, tỷ lệ bỏ việc, bị sa thải. Khi sang vào công ty làm việc bấm thẻ để ghi nhận giờ vào và buổi chiều ra về cũng phải bấm thẻ để ghi nhận giờ về.Việc bấm thẻ này được thực hiện bằng tay, khá mất nhiều thời gian và số lượng nhân viên nên công ty bố trí vào hai thời điểm khác nhau: Buổi sáng: 7 giờ đến 11 giờ 30 phút Buổi chiều:13 giờ đến 16 giờ 30 phút Thời gian nghỉ ngơi: Nghỉ ngày thứ 7,chủ nhật; Ngoài ra công ty còn có các chế độ nghỉ ngơi sau: Nhân viên được nghỉ 10 ngày lễ tết trong năm, trong đó có 9 ngày lễ tết theo quy định của nhà nước và một ngày thành lập công ty. Trong điều kiện làm việc bình thường nhân viên được nghỉ phép 12 ngày trong 1 năm, cứ 3 năm làm việc được nghỉ thêm một ngày. Một số trường hợp vắng, đi trễ, nghĩ phép, bỏ việc cũng được xác định căn cứ vào thẻ bấm này. Việc bấm thẻ là môt điều rất thực tế mà mọi người có thể kiểm tra được ngày giờ vào làm việc của mình có chính xác hay không, và qua đó có thể ước tính được lương tháng này của mình là bao nhiêu. Căn cứ vào thời gian làm việc để tính lương và bấm thẻ là cơ sở để xác định thời gian làm việc, viêc chấm công được thực hiện bằng tay nên khá mất thời gian. Tuy có được cải tiến đi rất nhiều thay vì trước đây việc chấm công phải tính trên từng thẻ bấm, rất mất thời gian, chưa kể tới việc thẻ chấm công sau một tháng có đôi lúc bị mờ không xác định được giờ công chính xác. Ngày nay việc châm công được thực hiện trên danh sách ghi nhân từ đơn vị làm việc gửi lên, việc ghi nhân này đòi hỏi phảo chính xác và trung thực, mặt khác luôn có bộ phận quản lý thẻ thường xuyên kiểm tra giám sát việc thực hiện này. Với phương pháp cải tiến này đã rút ngắn thời gian chấm công được khoản 2 đến 3 ngày, rất tiện lợi và đỡ tốn công suất. Sau khi các khoản trợ cấp, bảo hiềm xã hội, chế độ, giờ công được cập nhật đầy đủ trên bảng chấm công thì công thức excel là công cụ hỗ trợ cho việc tính lương, bảng lương được xây dưng trên cơ sở đầy đủ các chi tiết cần thiết theo qui định của nhà nước: lương cơ bản, lương ngoài giờ, phụ cấp…Bảng lương dược kiểm định trước khi đưa ra phát lương, túi lương cũng được chuẩn bị chu đáo, lương của mỗi người được cho vào túi cẩn thận trước khi phát ra, tránh tình trạng nhầm lẩn hay phát lộn túi. Giải quyết- khen thưởng. Đối với một số việc đơn giản thường ngày được giao cho bộ phận chính sách tiếp nhận và giải quyết,những trường hợp tương đối phức tạp hơn được chuyển về cho phó phòng nhân sự giải quyết. Chế độ làm việc và quy trình chung. Chế độ làm việc và quy định chung mà nhân viên phải nắm vững và tuân thủ trong thời gian làm việc: Đảm bảo thống nhất tổ chức, nâng cao hiệu suất công tác. Bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng sức khỏe nhân viên. Xây dưng môi trường làm việc lành mạnh và rèn luyện tác phong tốt cho nhân viên. Công việc được sắp xếp theo năng lực của từng người. Nhân viên được giao nhiệm vụ phải nắm vũng tính cách yêu cầu của công việc. Chấp hành đúng lệnh cấp trên khi có sự cố trở ngạy lớn trong công việc phải kịp thời báo cáo và xin ý kiến giải quyết. Tuân thủ chế độ báo cáo theo qui định về nội dung công việc được giao, thời gian báo cáo phải chính xác kịp thời. Khi đến làm việc trang phục phải gọn gàn, chỉnh tề, ăn nói nhã nhặn, hòa đồng với mọi người, hồ sơ được lưu trữ cẩn thận khi hết giờ làm việc. Chấp hành nghiêm túc nội qui công ty tránh tham ô lãng phí, phát hiện kịp thời và xử lý. Công tác phát lương và thưởng. Lương là thành quả lao động của mọi người sau một tháng làm việc vất vã, tùy theo tính chất công việc và trách nhiệm mà có các mức lương khác nhau, qui chế lương có cả các phụ cấp chức vụ, trách nhiệm, bậc, thâm niên...đối với các bậc lương và thưởng được nâng theo thâm niên công tác của các thànnh viên. Đối với những cá nhân và tập thể luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đạt sản lượng cao hơn mức lương qui định sẽ được khen thưởng của công ty, mức thưởng có thể là 100.000đ, 200.000đ,1.000.000đ… Những mục tiêu cơ bản của hệ thống tổ chức tiền lương tiền thưởng: Mục tiêu duy trì nhân viên giỏi: Để duy trì được những nhân viên giỏi cho doanh nghiệp không những công ty trả lương cao mà còn phải đảm bảo tính công bằng trong hệ thống tổ chức tiền lương. Mục tiêu kích thích động viên nhân viên: Muốn đạt mục tiêu nói trên thì các yếu tố cấu thành trong thu nhập của người lao đông như: tiền lương cơ bản, tiền phúc lợi, trợ cấp được sử dụng có hiệu quả nhằm tạo động lực kích thích cao nhất đối với nhân viên. Công thức tính lương ở công ty TNHH Thương Mại NGỌC MINH CHÂU Ta có : Lương: i = Mci * Tti *Ki + Hpc Với : Mci =LCB/Ltt *Hsi Trong đó Mci là mức lương (lương chức danh hoặc lương thực tế hoặc cơ bản ) His là hệ số tháng lương Ki là hệ số năng suất Hpc là hệ số phụ cấp Tti là thời gian làm việc Xử lý kỹ luật. Những vi phạm ở mức thấp có thể xem xét nhắc nhở, chuyển cho bộ phân công đoàn làm công tác tư tưởng động viên giúp các thành viên khắc phục và sữa chữa sai lầm, từ đó giúp họ trở về công tác bình thường tại vị trí cũ. Những trường hợp vi phạm mang tính chất nghiêm trọng hơn, bộ phận chính sách làm việc thu thập thông tin, xác minh sự việc chuyển giao cho bộ phận công đoàn xin ý kiến sau đó chuyển về phòng nhân sự giải quyết,ra quyết định xử lý. Đối với những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng phải xin ý kiến của Giám Đốc. Tuy nhiên trên phương diện mình vì mọi người, mọi người vì mình, phòng nhân sự trước khi giải quyết vấn đề xem xét, kiểm tra rõ rang mới xử lý, tránh tình trạng giải quyết sai, không chính xác làm thiệt thòi cho người lao động và mất lòng tin. Luôn giảm nhẹ những hình phạt và để mọi người có cơ hội sai lầm, nhưng cũng kiên quyết loại trừ những phần tử xấu làm ảnh hưởng đến tập thể, đến công ty. Công tác tuyển dụng nhân lực. Năm 2011 công ty có 2 sự đề bạt cất nhắc : Phó phòng tổ chức hành chính lên trưởng phòng tổ chức hành chính, lý do là trưởng phòng cũ về hưu. Phó phòng kỹ thuật lên trưởng phòng kỹ thuật, lí do là là trưởng phòng cũ chuyển nơi công tác. Mọi sự đề bạt cất nhắc trong nội bộ công ty đều được các cán bộ công nhân viên trong công ty ủng hộ nhiệt tình. Trong 1 năm qua công ty đã tuyển dụng một số lao động vào công việc khác nhau. Bộ phận nhận hồ sơ. Bộ phận này tiếp nhận hồ sơ từ người lao động, kiểm tra sơ bộ xem có đáp ứng đủ các yêu cầu của thông báo cho người nộp hồ sơ, khong6 cần chuyển cho các bộ phận khác. Và ngược lại những hồ sơ hợp lệ được chuyển cho bộ phỏng vấn. Bộ phận phỏng vấn. Tiếp nhận hồ sơ và phỏng vấn từng người, trắc nghiệm sơ bộ về các yêu cầu tuyển dụng, xét thấy những hồ sơ không hợp lệ như: khai mang lý lịch, chưa đủ tuổi, không có tay nghề, tay nghề chưa đáp ứng được nhu cầu công việc hay nguyện vọng đòi hỏi quá mà công ty không thể đáp ứng được …bộ phận phỏng vấn sẽ loại trực tiếp. Đôi khi bộ phận phỏng vấn có thể yêu cầu ứng viên viết một đoạn văn bản nào đó để kiểm tra trình độ học vấn, hay đối với những hồ sơ cảm thấy có nghi vấn có thể đề nghị ứng viên tự kê khai lại lý lịch của mình xem có chính xác hay không. Mặc khác bộ phận phỏng vấn còn kiểm tra giấy chứng minh nhân dân của ứng viên để xác minh tính hợp lệ của lý lịch. Qua buổi phỏng vấn bộ phận phỏng vấn có thể dự đoán khả năng làm việc của các ứng viên tới mức độ nào, khám phá khả năng hay tài năng đặc biệt của ứng viên để từ đó có đề xuất bố trí công việc phù hợp, hay chuyển đến bộ phận kiểm tra tay nghề theo khả năng của họ. Bộ phận kiểm tra tay nghề. Tùy theo nhu cầu cần tuyển dụng và nghề nghiệp chuyên môn sẽ có người chuyên môn phụ trách kiểm tra tay nghề hay thử việc với khoản thời gian nhất định. Khi tiếp nhận hồ sơ chuyển đến theo yêu cầu của bộ phận phỏng vấn, bộ phận kiểm tra tay nghề tiến hành kiểm tra theo nghiệp vụ chuyên môn của mình. Qúa trình kiểm tra được tiến hành tại chỗ và với khoản thời gian 30 hay 60 phút, bộ phận kiểm tra tay nghề nghi nhận và đánh giá trình độ tay nghề ngay trên phiếu tuyển dụng và chuyển trả về phòng nhân sự. Bộ phận này không có quyền loại hồ sơ trực tiếp mà do bộ phận phỏng vấn quyết định. Hồ sơ sau khi kiểm tra hợp lệ được giữ lại và gửi phiếu nhận việc cho ứng viên. Bộ phận khám sức khỏe. Tuy đây không phải là giai đoạn quan trọng trong công tác tuyển dụng nhưng nó không thể thiếu được bởi nếu ta tuyển chọn được những nhân lực hội tụ đủ tất cả các tiêu chuẩn tuyển dụng, thậm chí trình độ rất cao, tay nghề giỏi nhưng sức khỏe kém hay sức khỏe không phù hợp với công việc tuyển dụng thì như công dã tràng. Hoàn thành thủ tục tuyển dụng hồ sơ được lưu giữ theo bộ phận của các đơn vị. Ngoài ra những lao động chính thức tuyển dụng sẽ được học luật lao động, sinh hoạt nội qui công ty, quy chế làm việc để trang bị kiến thức trước khi bước vào làm việc giúp cho người lao động hiểu rõ hơn và chấp hành tốt theo những qui định của công ty, công việc này sẽ do tổ chức chính sách thực hiện. Công tác đào tạo nhân lực. Đào tạo là hoạt động nhằm nâng cao tay nghề hay kỹ thuật của nhân viên đối với công việc hiện hành và trước mắt, đây cũng là một hoạt động chuẩn bị cho nhân viên theo kịp sự thay đổi và phát triển trong tương lai. Đào taọ nhằm giúp cho người lao dộng có được những kỹ năng và kiến thức cần thiết cho sự nghiệp mà mình theo đuổi, từ ssó mà phát huy được những năng lực cuă họ, giúp họ ổn định công ăn, việc làm, nâng cao địa vị kinh tế của người lao độn góp phần cho sự phát triển của xã hội, có lợi ích cho đất nước và mang lại hiệu quả cao. Nền kinh tế xã hội hiện nay đã trải qua một bước tiến lớn, thông qua tiến bộ và công nghệ đang làm biến đổi cơ cấc công nghiệp phát triển nguồn nhân lực càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Bởi vậy mà xây dựng một kế hoạch cụ thể đào tạo và sử dụng nguồn nhân lưc là cần thiết cho mọi doanh nghiệp.Công ty TNHH Thương Mại NGỌC MINH CHÂU đã tổ chức công tác đào tạo nhân lực một cách cụ thể như sau: Mục tiêu đào tạo của công ty Trang thiết bị những kỹ năng cần thiết, nần cao được năng lực việc làm cho người lao động. Đào tạo cho các cán bộ chuyên ngành kinh tế kỹ thuật Nâng cao tay nghề bồi dưỡng cho các nhân viên. Trong 1 năm qua công ty đã đổi mới đội ngũ nhân viên lẫn nâng cao công nghệ mới, tất cả nhưngx sự kiên trên cho ta thấy công ty đã và đang có điều kiện hoàn thiện về chất lượng, công trình, điều đó có lợi cho sự phát triển và hoàn thiện kinh doanh của công ty. Về trình độ lực lượng lao động trực tiếp tại công ty đa số đã qua các trường đào tạo nâng cao tay nghề. Vấn đề hiện nay của công ty đặt ra là phải nâng cao chất lượng của công nhân viên, tiếp nhận những người có tay nghề cao, khuyến khích đầu tư nâng cao chất lượng của yếu tố con người, nó sẽ có hiệu quả lâu dài. Để công tác đào tạo và phát triển của công ty mang lại hiệu quả cao thì việc lựa chon phương pháp đào tạo phù hợp với những điều kiện của công ty phụ thuộc về vốn, tài chính, con người.. Công ty cần đào tạo đúng đối tượng. Từ những điều kiện vốn có của công ty, công ty đã đào tạo cho mình phương pháp đào tạo riêng, công ty đã đã đặt ra kế hoach đào tạo theo chỉ tiêu hang năm, có quỹ riêng chi phí cho dào tạo. Thi lên bậc lương. Những cán bộ cần phải có trình độ phù hợp với sự thay đổi công việc hay nâng cao tay nghề. Công ty gửu đi đào tạo bằng nhiều phương pháp khác nhau. Mục đích của việc đào tạo nhân sự trong công ty: nhằm khắc phục các tồn tại nâng cao trình độ chuyên môn cho người lao động, tạo ra đội ngũ lao động lao động chuyên môn có chất lượng cao, xây dựng lợi thế cạnh tranh thông qua việc sử dụng nguồn nhân lực. Trong quá trình đào tạo mỗi một cá nhân sẽ được bù đắp những thiếu xót trong kiến thức chuyên môn và được truyền đạt thêm các kiến thức, kinh nghiệm mới, được mở rộng tầm hiểu biết đẻ không những hoàn thành tốt công việc được giao mà còn có thể đương đầu với những thay đổi của môi trường xung quanh ảnh hưởng đến công việc. Do xác định được như vậy nên công ty thường xuyên tiến hành công tác đào tạo và đào tạo lại nhân lực. Đánh giá khả năng hòan thành công việc và các chế độ khen thưởng-đãi ngộ. Đánh giá khả năng hoàn thành công việc của nhân viên là cơ sở để ta có chế độ ưu đãi về lương bổng và các khoản phúc lợi một cách hợp lý. Dựa trên cơ sở chỉ tiêu và sản lượng đề ra ban đầu, đánh giá xem khả năng hoàn thành nhiệm vụ đến mức độ nào, đồng thời cũng xét xem sự hài long trung thành và ý thức trách nhiệm của các thành viên là như thế nào.Việc đánh giá này được thực hiện hàng tháng. Một phần công ty dựa vào sự đánh giá ở trên,mặt khác công ty cũng xem xét lại nguyên do dẫn đến việc không hoàn thành nhiệm vụ của một số thành viên, phải chăng đó là do việc bố trí và sắp xếp công việc chưa hợp lý hay là do một lý do khách quan nào khác. Để khi đưa ra quyết định bình chọn lại hay đánh giá năng lực làm việc của nhân viên mọi người sẽ vui vẻ chấp nhận bởi đó là năng lực thực sự của họ. Có thể chia làm 2 loại: Đãi ngộ vật chất Đãi ngộ vật chất trong công ty được thể hiện qua : tiền lương, tiền thưởng, một số phụ cấp và thu nhập khác. * Tiền lương Đối với áp dụng là cán bộ quản lý, phục vụ, bảo vệ công ty, áp dụng hình thức trả lương theo thời gian, thanh toán trực tiếp cho người lao động. * Tiền thưởng và phụ cấp Công ty có quỹ khen thưởng phụ cấp cho các cá nhân, các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra công ty còn có một số quỹ khác : quỹ phúc lợi và phụ cấp cho các cán bộ công nhân viên khi bị đau ốm, phụ cấp cho các trường hợp làm thêm, phụ cấp …. Tình Hình Thu Nhập Của Cán Bộ Công Nhân Viên Trong Công Ty Đơn vị:triệu đồng Các chỉ tiêu Năm 2009 Năm 2010 Tiền lương bình quân 1.933.000 2.163.000 Tiền thưởng bình quân 1.236.000 1.334.000 Thu nhập khác bình quân 1.312.000 1.409.000 Tổng thu nhập bình quân 4.481.000 4.906000 Qua bảng trên ta thấy : Từ năm 2009 đến năm 2010: do có sự tăng lên trong hoạt động kinh doanh tiền lương bình quân của công ty tăng cho nên tiền thưởng bình quân của cán bộ công nhân viên. Ngoài ra thu nhập khác cũng tăng do vậy tổng thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên trong công ty cũng tăng. Qua biểu đồ ta thấy thu nhập chủ yếu của các công nhân viên trong công ty chủ yếu là tiền lương, tiền thưởng trong công ty cũng rất cao do công ty đã mạnh dạn cải thiện chế độ tiền thưởng đã khuyến khích các cán bộ công nhân viên. Đãi ngộ tinh thần Thường xuyên tổ chức các phong trào trong nội bộ công ty như : Phong trào người tốt việc tốt. Phong trào phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà. Phong trào sinh đẻ có kế hoạch Phong trào thể dục, thể thao, văn hoá, văn nghệ Tổ chức các cuộc vui chơi, liên hoan, thăm quan nghỉ mát cho các cán bộ công nhân viên. Công tác này được tổ chức hàng năm nhằm tạo cho các cán bộ nhân viên có được những giờ phút nghỉ ngơi sau một thời gian làm việc căng thẳng, mệt mỏi và tạo sự đoàn kết giữa các khối phòng ban Cuối năm họp biểu dương gương người tốt, việc tốt, tăng các giấp khen để khuyến khích tinh thần. Sự phân bố nhân lưc tại công ty. Ưu điểm: Bộ máy quản lý lãnh đạo công ty đang từng bước được chấn chỉnh tinh giảm hợp lý tăng cường các bộ quản lý có trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đạt hiệu quả công tác cao hơn. Giám đốc công ty luôn quan tâm lo lắng đến viêc nâng cao trình độ của cán bộ công nhân viên, nhất là giai đoạn hiện nay. Ban Giám Đốc luôn tạo điều kiện tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ quản lý bằng các hình thức học tập ngắn hạn để đạt tiêu chuẩn quy định của nhà nước. Đã phục hồi được vị trí, uy tín của mình trên thị trường, ổn định đ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiải pháp nâng cao hiệu quả quản trị nguồn nhân lực tại công ty tnhh thương mại ngọc minh châu.doc
Tài liệu liên quan