Đề tài Giải pháp trong xây dựng chiến lược thương mại điện tử cho công ty Sannamfood

Phụ lục

I.Giới thiệu về doanh nghiệp

1) Giới thiệu tóm tắt về công ty

2) Giới thiệu về sự ra đời website của công ty

3) Đánh giá website hiện tại

II. Phân tích môi trường doanh nghiệp

1) Phân tích PEST

2) Phân tích ngành kinh doanh dưới tác động của CNTT & TMĐT

3) Các phương án tận dụng cơ hội / né tránh, giảm thiểu đe dọa.

III.Đánh giá khả năng và thực trạng của công ty

1)Sản phẩm/dịch vụ của công ty

2.Những thành công đạt được trong việc ứng dụng CNTT hỗ trợ cho hoạt động thương mại điện tử của sannamfood

3.Thực trạng và khả năng của công ty

IV. Phân tích SWOT

V. Giải pháp trong xây dựng chiến lược thương mại điện tử cho công ty Sannamfood

1. Nguyên nhân của những tồn tại

2. Giải pháp

VI.Kết luận

 

docx39 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2451 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp trong xây dựng chiến lược thương mại điện tử cho công ty Sannamfood, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nay việc quảng bá hình ảnh cũng như hoạt động của web tới người tiêu dùng không còn quá xa lạ, điều đó trở thành lợi thế cho các doanh nghiệp tham gia kinh doanh trên nền thương mại điện tử. Công nghệ thông tin giúp thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, giảm thiểu chi phí cho khách hàng và cho cả doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sannamfood nếu kinh doanh trong thương mại điện tử thì doanh nghiệp mới đang ở giai đoạn đầu của ứng dụng thương mại điện tử là chỉ mới dừng lại ở giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mà chưa có hệ thống cho phép khách hàng đặt hàng trực tuyến, chưa có hệ thống thanh toán hay cho phép khách hàng thực hiện giao dịch ngay trên web mà phải qua một hệ thống các cửa hàng khác mới mua được sản phẩm. Điều đó gây rất nhiều phiền toái cho khách hàng là những khách hàng không có thời gian đến mua trực tiếp sản phẩm tại các hệ thống cửa hàng và siêu thị khác.Sannamfood cũng không có hệ thống quan hệ khách hàng. Ngoài yếu tố nội tại doanh nghiệp ra, ta có thể nhận thấy khách hàng vẫn có thói quen mua sắm các sản phẩm nông nghiệp tại các chợ vì tâm lý tiêu dùng là mua ở chợ sẽ tươi ngon hơn cho nên họ không mấy khi sử dụng các ứng dụng CNTT trong mua sắm sản phẩm này. Phân tích ngành kinh doanh dưới tác động của CNTT & TMĐT Theo mô hình 5(+1) của M.Porter Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực đưa rau nông sản của núi rừng vào bữa ăn gia đình hiện đại Sannamfood đã tìm kiếm và sản xuất đồng thời cung ứng các sản phẩm rau đó cho thị trường. Xét thấy tình hình diện tích trồng rau an toàn ở Hà Nội chỉ đáp ứng được 14% nhu cầu sử dụng sản phẩm rau an toàn của người dân. Một phần quá nhỏ khi những vấn đề mất an toàn thực phẩm lien quan đến rau ngày càng tăng. Chính vì vậy người đứng đầu Sannam đã ra quyết định xây dựng mô hình trồng cây rau rừng theo quy trình sạch. Số lượng đối thủ cạnh tranh trong ngành ít, vì sản phẩm rau trên thị trường chưa đáp ứng được hết nhu cầu của người dân cho nên khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp là lớn. Không chỉ vậy, sản phẩm rau rừng sạch lại chỉ có duy nhất doanh nghiệp này cung cấp ra thị trường cho nên gần như là độc quyền bán, kênh phân phối của Sannamfood chủ yếu qua hệ thống 4 nhà hàng Núi Tản và website www.senmart.com . Bên cạnh những thế mạnh đó, gần như trên thị trường chưa thấy xuất hiện một doanh nghiệp cung ứng mặt hàng tương tự như Sannam mà chỉ là các sản phẩm rau địa phương, không có tính đột phá. Việc trồng trọt các loại rau này cũng rất khó khăn, đảm bảo theo đúng quy trình chăm sóc đặc biệt khiến cho chi phí bỏ ra cao mà việc thu về lại chậm do đó có ít doanh nghiệp tham gia lĩnh vực kinh doanh này. Điều đó cho thấy rào cản lớn nhất đối với các doanh nghiệp mới muốn tham gia là vốn, quy trình chăm sóc cũng như khả năng cạnh tranh với sản phẩm đang có trên thị trường. Rau rừng là một loại đặc sản đặc biệt, được trồng và chăm sóc theo quy trình đặc biệt, chính vì thế mà giá cả của các sản phẩm đó rất cao, chủ yếu được cung cấp tại các nhà hàng. Người tiêu dùng dù muốn mua các sản phẩm đó nhưng không có tiềm năng về kinh tế thì vẫn không mua được.Điều đó khiến người tiêu dùng tìm đến các sản phẩm rau địa phương, vẫn đáp ứng được chuẩn rau sạch bên cạnh đó giá cả lại mềm hơn khiến doanh nghiệp mất đi một lượng khách hàng lớn.Rau rừng là sản phẩm rau cao cấp, chỉ được cung cấp tại hệ thống nhà hàng và siêu thị trực tuyến của Sannam nên nhiều khách hàng có nhu cầu vẫn không biết đến sản phẩm của doanh nghiệp được bán ở đâu mà tìm đến để mua.Các sản phẩm rau khác chất lượng tương đương nhưng giá thành mềm hơn, dễ kiếm hơn đã dần trở thành sản phẩm thay thế cho sản phẩm của doanh nghiệp. Với loại hình kinh doanh này, khối lượng sản phẩm cung cấp ra thị trường ít, được phân phối qua một số kênh nhất định, người tiêu dùng dù muốn hay không vẫn phải đến đúng các địa chỉ đó mới mua được sản phẩm với giá trị nhất định. Điều đó cho thấy người tiêu dùng không được nhiều lựa chọn, vị thế của nhà cung ứng quyết định toàn bộ hoạt động của người tiêu dùng. Dựa trên các phân tích ở trên ta nhận thấy rằng, khả năng cạnh tranh cũng như phát triển của ngành là khá lớn, lượng đối thủ cạnh tranh ít, sản phẩm độc đáo, kênh phân phối độc quyền giúp doanh nghiệp vững vàng kinh doah cũng như cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử. Các phương án tận dụng cơ hội, né tránh, giảm thiểu đe dọa Là doanh nghiệp tiên phong cung cấp sản phẩm rau rừng cho thị trường Hà Nội nên doanh nghiệp tận dụng được sức cạnh tranh độc quyền của sản phẩm Doanh nghiệp có một hệ thống các nhà hàng và siêu thị chuyên bán các sản phẩm của doanh nghiệp, do đó luôn đảm bảo được chất lượng sản phẩm cũng như khả năng cung cấp trong tầm kiểm soát của doanh nghiệp. Luôn cung cấp sản phẩm theo đúng tuyến để tránh được rủi ro trong quá trình bán sản phẩm, không có sản phẩm nhái các nhãn hiệu của doanh nghiệp III.Đánh giá khả năng và thực trạng của công ty Sản phẩm/dịch vụ và hoạt động kinh doanh của công ty Là một thành viên trực thuộc Sannam Group (www.sannamgroup.com), công ty Cổ phần Thực phẩm Sannam ( Sannamfood ) có xứ mệnh nghiên cứu và sản xuất các loại thực phẩm và đồ uống sạch từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên phong phú của Việt nam. Đó là một nhóm các công ty thành viên liên kết với nhau, trong đó Sannam là công ty mẹ chi phối và quản lý theo một chiến lược sáng tạo đã được hoạch định. Tất cả đều phục vụ mục tiêu xây dựng Sannam trở thành một tập đoàn kinh doanh lấy học tập và sáng tạo làm nền tảng. Biểu tượng ngôi sao 4 cánh thể hiện 4 lĩnh vực chính, gồm công nghệ phần mềm, thương mại điện tử, cơ khí và nông nghiệp. Sannamfood không ngừng đầu tư dây chuyền hiện đại, xây dựng vùng nguyên liệu ổn định. Chính vì vậy, dù mới ra đời được 6 năm nhưng Sannamfood đã là một trong những doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chế biến, đóng hộp lớn. Đặc biệt, Sannamfood được người tiêu dùng biết đến như là địa chỉ cung cấp rau rừng sạch duy nhất tại Việt Nam. Có thể nói, Sannam là đơn vị tiên phong trong việc phát triển kinh tế tri thức, 15 năm qua vừa phát triển, vừa đầu tư sáng tạo công nghệ để làm ra sản phẩm cụ thể. Quan trọng hơn, Công ty không kinh doanh theo kiểu “ăn xổi”. Điều này có nghĩa là trong một phạm vi nào đó, có thể Sannam không nhiều tiền bạc, nhưng lại giàu về trí tuệ, về khát vọng, về tình yêu, đất nước con người, cuộc sống và kinh doanh. Để tạo dựng uy tín và niềm tin với khách hàng, Sannamfood còn có nhiều cách làm sáng tạo, độc đáo trong việc phân phối, tiếp thị sản phẩm. Sannamfood còn cung cấp cho khách hàng những tài liệu chỉ dẫn cách bảo quản, chế biến. Sản phẩm của Sannamfood hiện cung cấp cho 4 nhà hàng Núi Tản và phân phối qua siêu thị trực tuyến Senmart (www.senmart.com).Sannamfood áp dụng nghiêm ngặt Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 và hệ thống kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc tế HACCP trong toàn bộ quy trình sản xuất. Các sản phẩm của Sannamfood được phân phối tại Việt nam và xuất khẩu đi nhiều nước: Ba Lan, Tiệp Khắc, Nhật bản, Singapore, Đài loan, Trung quốc,...Sannamfood tự hào là một trong những công ty hàng đầu tại Việt nam trong lĩnh vực trồng trọt và chế biến thực phẩm với các Thương hiệu và Sản phẩm được đánh giá là tốt nhất Việt nam, có khả năng cạnh tranh Quốc tế, được trao giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2003, 2004, 2006 và giải thưởng "Thương hiệu nổi tiếng Quốc Gia" năm 2009. Ngành nghề kinh doanh: Chế biến các loại hoa quả nhiệt đới, trồng & chế biến rau sạch, sản xuất đồ uống bổ dưỡng, rượu, nước khoáng, sản xuất bánh kẹo, hệ thống các nhà hàng Việt Nam (Sannamfood.com, Nuitan.com), kinh doanh thực phẩm sạch, đồ uống, nhà hàng Sản phẩm dịch vụ Hiện nay, Sannamfood đang sản xuất đa dạng các sản phẩm với các thương hiệu sau: - Hoa quả sấy Sannamfood: Các sản phẩm được chế biến từ quả tươi chín tự nhiên, chất lượng cao, giữ được màu sắc, mùi vị tự nhiên bao gồm: xoài, dứa, đu đủ, mận, mơ, khế, chuối...  - Eropa: Sản xuất các loại bánh kẹo cao cấp đặc biệt là các loại bánh làm từ bột rau rừng có bản quyền của Sannamfood. - Nhà hàng Núi Tản: Hệ thống các nhà hàng phục vụ các món ăn Việt nam, đặc biệt là các loại Rau Rừng & Đặc sản. - Rượu Mơ Núi Tản: Loại rượu được trồng, lên men, đóng chai tại chân Núi Tản, Ba Vì, không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà còn chứa đựng giá trị văn hóa, tâm linh của người Việt. - Rau Xanh - Rau Rừng: Các loại rau rừng có bản quyền, có giá trị dinh dưỡng cao, được trồng, sơ chế, bảo quản và giao hàng theo quy trình khép kín. - Nước uống đóng chai SanVi: Được khai thác từ mạch nước ngầm tại chân Núi Tản, Ba Vì, xử lý bằng công nghệ hiện đại. Nước uống đóng chai SanVi với hàm lượng khoáng nhẹ sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho sức khỏe người tiêu dùng. - Rượu MenLa: Loại rượu đặc biệt được nấu từ Lúa, Ngô, Khoai, Sắn sau khi ủ bằng loại men tự nhiên được làm 100% bằng lá rừng Ba Vì, theo cách thức tổ tiên ta nấu rượu hàng trăm năm nay.    Do sử dụng nguyên vật liệu sẵn có ,cho nên nguồn hàng của công ty rất dồi dào và ổn định.Hiện nay sảm phẩm hoa quả sấy của công ty đã có  mặt tại một số thị trường lớn về hàng hoa qủa sấy và đã được chấp nhận do đó  công ty đã có uy tín với khách hàng ,như  Trung Quốc ,Cananta vv..khách hàng của công ty rất lớn và mực tiêu thụ ngày càng tăng vàcông ty khai thác thêm được một số khách hàng mới đầy tiềm năng. Chính sách mở cửa cùng với chính sách ngoại giao (Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới ) và kết quả đạt được tạo vị thế thuận lợi cho sự phát triển nội tại của Việt Nam.đặc biệt là việc Việt Nam ký hiệp định thương mại Việt Mỹ,việt Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam trong đó có doanh nghiệp Sannam 2.Những thành công đạt được trong việc ứng dụng CNTT hỗ trợ cho hoạt động thương mại điện tử của sannamfood Sannamfood đã đạt được một số thành công nhất định trong việc ứng dụng thương mại điện tử vào quá trình kinh doanh của mình. Mới tiến hành kinh doanh thương mại điện tử được một thời gian ngắn nhưng doanh nghiệp đã có những kinh nghiệm nhất định tạo tiền đề cho việc phát triển doanh nghiệp trong tương lai gần. Sannamfood đã phát triển khá thành công việc kết hợp giữa thương mại truyền thông và thương mại điện tử, tạo nên một quy trình khép kín sản phẩm đi từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng. Thông qua website www.senmart.com đã phân phối đến khách hàng sản phẩm Rau xanh – Rau rừng và các sản phẩm khác. Mang đến giá trị cho khách hàng từ các sản phẩm mà doanh nghiệp hiện đang phân phối.Nhận thấy trong 3 năm gần đây, doanh thu và lợi nhuận của Công ty Cổ phần Thực phẩm Sannam liên tục tăng, thể hiện ở bảng sau:  Bảng1.2. Doanh thu và lợi nhuận Chỉ tiêu Năm 2007 2008 2009 Doanh thu 15,033,632,402.00 19,479,389,668.00 23,182,601,234.00 Lợi nhuận sau thuế 234,606,876.00 333,526,128.00 389,162,583.00 Nguồn: Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh Sannamfood năm 2009.       Mức tăng trưởng năm 2008 so với năm 2007 là 30%, và  19% của năm 2009 so với năm 2008. Mức tăng trưởng này thể  hiện sự phát triển đi lên của doanh nghiệp. Tuy nhiên mức tăng trưởng của năm 2009 so với năm 2008 chỉ bằng một nửa so với mức tăng trưởng năm 2008 so với năm 2007, nguyên nhân của tình trạng này có thể lý giải do những biến động lớn lao của nền kinh tế thế giới trong cuộc đại suy thoái năm 2009.  Sannamfood đã tích hợp được mối liên hệ giữa Logictics thương mại truyền thông và thương mại điện tử. Triển khai website bán hàng trực tuyến www.senmart.com Thành công lớn nhất trong doanh nghiệp là việc triển khai thành công website bán hàng www.senmart.com sau một thời gian hoạt động công ty đã đạt được một số thành công nhất định trên thị trường đặc biệt là về tập khách hàng mục tiêu của công ty. - Khách hàng có thể đặt hàng qua 4 hình thức: đặt hàng trực tuyến qua mạng senmart.com, đặt hàng qua điện thoại, đặt hàng qua fax và hình thức đặt hàng trực tuyến qua đơn hàng. Việc ứng dụng tích hợp xử lý đơn hàng qua bốn hình thức đã được công ty ứng dụng khá hiệu quả, quy trình tiến hành khép kín từ nhà cung cấp tới khách hàng cuối cùng. Phát triển hệ thống thanh toán trực tuyến giúp tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng đặt hàng và thanh toán qua mạng. Nhờ đó mà công ty có thể xuất khẩu nhiều sản phẩm ra nước ngoài Số liệu  chỉ  tiêu Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 Kinh ngạch xuất khẩu (USD) 68.431.000 46.555.000 28.114.041 Tổng doanh thu triều đồng 1.529.000 1.315.000 1.169.000 Lao động bình quan 1.180 1.147 1.258 Tiền lương bìng quan 1.659.000 2.076.000 2.886.000 Nộp ngân sách tiều động 84.084 65.095 85.028 - Quản trị nhà cung ứng, quá trình mua hàng: tích hợp cổng quản trị cho nhà cung ứng giúp nhà cung cấp có thể nhanh chóng xử lý được đơn hàng của khách hàng. Hệ thống dự báo hàng hóa từ nhà cung cấp giúp doanh nghiệp thường xuyên nhận biết được tình trạng về số lượng cũng như chất lượng mặt hàng cung ứng . việc quản trị nhà cung ứng hiện nay đang được tiến hành để ứng dụng phần mềm vào quản trị tích hợp giữa sản xuất và phân phối. - Dự trữ hàng hóa cho doanh nghiệp: hiện nay công ty đã có kho hàng riêng đối với 3 mặt hàng là: nước khoáng, rượu, hoa quả xấy. Riêng đối với mặt hàng rau do tính chất đặc biệt của sản phẩm nên việc vận chuyển sẽ trực tiếp từ nhà máy đến nhà khách hàng việc lưu kho là không cần thiết và rất tốn kém cho vấn đề bảo quản hàng. - Bao bì sản phẩm: các loại bao bì sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn, bao bì mặt hàng rau hiện nay công ty đang phân phối là một thế mạnh cạnh tranh của sannamfood. - Quy trình xử lý đơn hàng : quy trình xử lý đơn hàng của sannamfood đều sử dụng phần mềm hỗ trợ, xử lý đơn hàng trực tuyến và qua các hình thức đặt hàng khác. Việc đáp ứng đơn hàng của khách hàng đối với các mặt hàng hoa quả sấy, rượu, nước là trong vòng 24h riêng đối với mặt hàng rau quả thì thời gian đáp ứng đơn hàng của khách hàng sẽ cố định vào 2 ngày một tuần. Thông báo về thông tin đơn hàng sẽ đến với khách hàng ngay sau khi đặt hàng. - Giao hàng: hệ thống giao hàng chuyên nghiệp, phương tiện giao hàng và cách thức giao hàng đều đáp ứng được tình hình khách hàng hiện nay. Kế họach giao hàng và quá trình giám sát giao hàng được tiến hàng thường xuyên và đạt hiệu quả cao,cùng với quản trị hệ khách hàng thì giao hàng là thế mạnh hiện nay của Senmart. b. Xây dựng nguồn nhân lực ứng dụng thương mại điện tử Để vận hành một hệ thống thương mại điện tử đòi hỏi doanh nghiệp cần có một đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn thương mại điện tử có kinh nghiệm. c. Hệ thống cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin - Doanh nghiệp đã xây dựng cho mình hệ thống máy tính hiện đại ứng dụng các phần mềm vào vận hành. Các nhân viên trong doanh nghiệp truyền tải thông tin qua email, skype… Các phần mềm được ứng dụng vào kinh doanh như CRM, Fas( phần mềm kế toán)…. - Đường truyền internet tốc độ cao, hệ thống bảo mật đảm bảo an toàn thông tin của khách hàng cũng như đơn hàng và thông tin của nhà cung ứng. 3.Thực trạng và khả năng của công ty Mới đi vào hoạt động kinh doanh thương mại điện tử một thời gian không lâu nên trong doanh nghiệp còn tồn tại nhiều vấn đề về thương mại điện tử Chưa có hướng phát triển thương mại điện tử rõ ràng (về thị trường, mặt hàng kinh doanh, tập khách hàng) Hệ thống phần mềm đáp ứng yêu cầu đối với một doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử chưa hoàn thiện. Nhà cung cấp đường truyền internet chưa ổn định. Việc doanh nghiệp hiện nay chỉ có một nhà cung cấp duy nhất cũng gặp khó khăn trong hoạt động thương mại điện tử của doanh nghiệp. Thông tin về hàng hóa từ nhà cung cấp thiếu chính xác, không có một hệ thống dự đoán dự báo khoa học và chính xác. Kho hàng và nghiệp vụ quản lý kho chưa đáp ứng được quy mô doanh nghiệp Chưa có một phương án vận chuyển tối ưu Không thống nhất quy trình xử lý đơn hàng và giao hàng đối với các sản phẩm hiện nay phân phối. Vấn đề lớn nhất tồn tại hiện nay đối với Sannamfood là vấn đề đến từ nhà cung cấp, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của doanh nhiệp Vấn đề của Sannamfood là làm cho khách hàng tin tưởng vào chất lượng các mặt hàng hiện nay công ty đang phân phối cụ thể là mặt hàng rau sạch Tồn tại lớn nhất của doanh nghiệp đôi khi đến từ chính việc chưa có định hướng phát triển rõ ràng, chưa hệ thống hóa được nguồn lực hiện có trong phát triển thương mại điện tử. Cũng giống với các doanh nghiệp thương mại điện tử khác ở Việt Nam thì Sannamfood gặp khó khăn về môi trường thương mại điện tử cũng như hệ thống pháp luật, hệ thống thanh toán. a.Nhân lực Nhân lực phục vụ triển khai ứng dụng TMĐT tại doanh nghiệp là khó khăn chung đối với hầu hết các doanh nghiệp vì nhân lực ở bộ phận này không chỉ đòi hỏi những kiến thức về kĩ năng CNTT mà còn đòi hỏi những hiểu biết nhất định về kinh doanh.Tại Sannamfood chưa có bộ phận nhân sự chuyên phục vụ ứng dụng thương mại điện tử nói chung và hoạch định marketing TMĐT nói riêng vào hoạt động kinh doanh.Nhân lực yếu và thiếu là trở ngại lớn nhất đối với công ty trong quá trình hoạch định chiến lược thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh Hạ tầng công nghệ thông tin của Sannamfood còn thiếu và chưa đủ mạnh.Toàn bộ công ty chỉ có 15 máy tính, trong số đó có 7 máy cấu hình thấp, khả năng sử lý thông tin ,truy cập chậm.Đường truyến Internet của công ty không ổn định điều này làm hạn chế việc chia sẻ thoogn tin với khách hàng Các vấn đề về ngân sách Tóm lại tuy có những vấn đề còn tồn đọng nhưng mức độ và khả năng ứng dụng TMĐT của công ty là hoàn toàn có thể nhận thấy được .Công ty thực sự có cơ hội phát triển trong hiện tại và tương lai cả về kinh doanh truyền thống lẫn lĩnh vực kinh doanh trực tuyến.Thị trường mục tiêu của công ty là phục vụ cho cả khách hàng trong nước và nước ngoài . Đây là tập thị trường theo đánh giá của chúng tôi là công ty sẽ theo đuổi được trong tương lại nhờ những nỗ lực công nghệ và nhân lực. IV. Phân tích SWOT Tầm nhìn chiến lược:  Tất cả đều phục vụ mục tiêu xây dựng Sannam trở thành một tập đoàn kinh doanh lấy học tập và sáng tạo làm nền tảng. Biểu tượng ngôi sao 4 cánh thể hiện 4 lĩnh vực chính, gồm công nghệ phần mềm, thương mại điện tử, cơ khí và nông nghiệp  2) Sứ mạng kinh doanh:  Là một thành viên trực thuộc Sannam Group (www.sannamgroup.com), công ty Cổ phần Thực phẩm Sannam ( Sannamfood ) có sứ mệnh nghiên cứu và sản xuất các loại thực phẩm và đồ uống sạch từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên phong phú của Việt nam.     Phương châm: trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của Sannamfood là "Đẹp-Sạch-Ngon-Rẻ"   Sannamfood áp dụng nghiêm ngặt Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 và hệ thống kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc tế HACCP trong toàn bộ quy trình sản xuất. Các sản phẩm của Sannamfood được phân phối tại Việt nam và xuất khẩu đi nhiều nước: Ba Lan, Tiệp Khắc, Nhật bản, Singapore, Đài loan, Trung quốc,...  Sannamfood tự hào là một trong những công ty hàng đầu tại Việt nam trong lĩnh vực trồng trọt và chế biến thực phẩm với các Thương hiệu và Sản phẩm được đánh giá là tốt nhất Việt nam, có khả năng cạnh tranh Quốc tế, được trao giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2003, 2004, 2006 và giải thưởng "Thương hiệu nổi tiếng Quốc Gia" năm 2009.    Strengths -Thương hiệu -Cơ sở truyền thống -Giá, cơ cấu mặt hàng - Nhà cung ứng chất lượng Weaknesess -website chưa làm nổi bật gian hàng kinh d doanh trưc tuyến -Đội ngũ nhân viên TMĐT thiếu, yếu -Chất lượng hàng hoá chưa ổn định -Hệ thống phân phối còn hẹp -Nắm bắt nhu cầu khách hàng chậm Opportunities -Việt Nam gia nhập WTO -Thị trường TMĐT ngày càng phát triển -Thu nhập nguời dân ngày càng tăng -Gói kích cầu 1 tỷ USD - Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam S-O - Cơ hội mở rộng hệ thống phân phối - Ngày càng mở rộng cơ cấu mặt hàng thêm phong phú. Đặc biệt là những mặt hàng có giá trị lớn, lợi nhuận cao W-O - Nâng cao chất lượng hàng hóa, phương thức thanh toán hiện đại - Mở rộng thêm hệ thống phân phối bằng cả phương thức truyền thống và hiện đại ( bán hàng qua mạng) -Nâng cao hiệu quả hoạt động marketing, chăm sóc khách hàng, PR… Threats -Cạnh trang ngày càng gay gắt -Thói quen mua sắm - Khủng hoảng kinh tế -Nguồn cung ứng hàng hoá -H -Hệ thống chính sách pháp luật S-T - Nâng cao chất lượng dịch vụ, đội ngũ nhân viên - Mở rộng cơ cấu mặt hàng, cạnh trạnh cả về giá và chất lượng dịch vụ - Nâng cao chất lượng nguồn cung ứng, tìm kiếm thêm những đối tác cung ứng có chất lượng và uy tín cao W-T - Không ngừng tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và cải thiện thói quen mua sắm của người tiêu dùng Thường xuyên tổ chức các đợt khuyến mại, giảm giá…nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng 3) Các  mục tiêu chiến lược TMĐT (khách hàng, thị trường, …) - Khách hàng: Tập trung vào tập khách hàng cá nhân và doanh nghiệp mua về chế biến hay bán lại - Thị trường: Ngoài thị trường trong nước , Sannamfood còn hướng đến các thị trường nước ngoài 4) Các quyết  định chiến lược TMĐT: Ø     Quyết định mô hình kinh doanh điện tử. Sannam food sử dụng mô hình nhà sản xuất sử dụng website như một kênh phân phối,doanh nghiệp đưa sản phẩm của mình lên mạng tạo cơ hội phân phối trực tiếp tới tay khách hàng.  Nguồn cung cấp là chính doanh nghiệp và nhà nông. Mô hình cung cấp rau của Công ty là khép kín từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ. Ngoài ra Công ty ký hợp đồng với hộ nông dân, đầu tư hạ tầng, hệ thống nước tưới tiêu, cung ứng vật tư, toàn bộ quy trình chăm sóc phân bón sạch, máy móc, chế biến, tiêu thụ, người nông dân có nghĩa vụ đến chăm sóc rau hàng ngày và thu hái sản phẩm. Mỗi gia đình sẽ được giao khoán 3 mẫu đất để trồng rau và được chia 50% sản lượng. Việc hưởng lợi nhuận theo sản phẩm sẽ giúp các hộ nông dân trong quá trình sản xuất, bởi không phải hộ nào cũng có thể tiếp cận được vốn để có thể tự phát triển sản xuất theo ý mình.    Ø    Quyết định thị trường mục tiêu: Thị  trường mục tiêu của  sannam food là : việt nam,Mỹ, Nhật bản, Singapore, Đài loan, Trung quốc, canađa...là những thị trường Có sức tiêu thụ lớn nhưng đòi hỏi cao về vấn đề an toàn thực phẩm .công ty phải trải qua những thủ tục kiểm định gắt gao mới được những thị trường này chấp nhận.vì vậy mà cần có sự cố gắng lỗ lực hết sức mình. Ø    Quyết định phát triển thị trường & sản phẩm: Về thị  trường: ngoài việc tập trung vào thị trường mục tiêu,công ty sannam food trong tương lai còn có dự định mở rộng thị trường xâm nhập vào thị trường châu âu,hoa kỳ,austraulia.  Về sản phẩm: Ngoài việc củng cố các sản phẩm hiện tại như hoa quả  sấy;sản phẩm rượu mơ núi tản,rượu menla;rau xanh-rau rừng;nhà hàng núi tản;mứt tết sannam food;eropa.  Sannam food có chủ trương mở rộng một số sản phẩm như rượu cao cấp (núi tản, menla);bột rau sản phẩm (veginix)sang thị trường châu âu,hoa kỳ,austraulia.  -Sản phẩm hoa quả sấy: đang bị cạnh tranh với một số  thương hiệu(vinamit,honglam) so với các thương hiệu này thi sannam food có lợi thế hơn thể hiện ở 2 đặc điể .đã phát triển các phương thức độc đáo để sấy hoa quả sấy doẻo thay vì sấy khô sản phẩm- lưu lại hương vị thơm ngon..Thị  trường việt nam quen đặt hàng mua sản phẩm trực tiếp catalogue -Sản phẩm rượu mơ núi tản,rượu mela : đang trong thời kì xây doựng thương hiệu khách hàng.nên có hoạch định chi tiết chương trình marketing:catalogue điện tử,đăng tin quảng cáo,gửi email khách hàng.triển khai 1 số chương trình uống thử,khuyến mại được người tiêu dùng,khách hàng quan tâm. -Sản phẩm rau xanh-rau rừng : đã có tập khách hàng chung thành thường xuyên đặt hàng.vì vậy nên đăng tin rao vặt để có them càng khách hàng biết đến sản phẩm dn. Ø    Quyết định định vị & khác biệt hóa.   -   Sự khác biệt hóa thể hiện ngaybản sắc văn hóa của Sannam, đó là phải biết học tập để “nghiêm túc và sáng tạo trong công việc”, biết hành động để trở nên “thân thiện và cao thượng trong cuộc sống”.  -Các sản phẩm Sannamfood áp dụng nghiêm ngặt Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 và hệ thống kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc tế ,ACCP trong toàn bộ quy trình sản xuất - Sannamfood đã đáp ứng tiêu chuẩn này, từ rau sạch đến hoa quả sấy, phục vụ trong nước và xuất khẩu. - Không những thế, Sannamfood còn là công ty đầu tiên thành công trong việc phát hiện, phân tích, nhân giống đăng ký bản quyền các loại rau rừng tự nhiên. Hiện Công ty đã gieo trồng được 20 loại rau khác nhau. Mô hình cung cấp rau của Công ty khép kín từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ. -Sannam food phát triển một nền sản xuất nông nghiệp hiện đại, công nghệ cao, sản phẩm của công ty luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.học hỏi Kinh nghiệm của nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, giá trị nông nghiệp không cao nhưng bền vững, lâu dài”, - Bằng nỗ lực mày mò nghiên cứu, phát triển công nghệ, lên men từ mơ xanh thành rượu mơ thành phẩm, Sannam đã chế tạo thành công thương hiệu Rượu mơ Núi Tản nổi tiếng trong và ngoài nước. - Trong 5 mục tiêu chiến lược Sannam xây dựng (sức

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxMôi trường chiến lược của Sannamfood.docx
Tài liệu liên quan