Đề tài Hệ thống phân phối của hệ thống siêu thị Saigon Co.op

Mục lục

Trích yếu i

Mục lục ii

Lời cảm ơn iii

Nhập đề 1

PHẦN I: HỆ THỐNG SIÊU THỊ TẠI VIỆT NAM 2

I. Siêu thị - hình thức phân phối hiện đại 2

II. Hệ thống siêu thị ở Việt Nam hiện nay 2

1. Sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng ở Việt Nam 2

2. Hệ thống phân phối ở Việt Nam 3

PHẦN II: HỆ THỐNG SIÊU THỊ SAIGON CO.OP 5

I. Giới thiệu hệ thống siêu thị Saigon Co.op Mart 5

1. Lịch sử hình thành 5

2. Hệ thống Co.op Mart 5

II. Tình hình hoạt động của Saigon Co.op 7

III. Hệ thống phân phối của Co.opMart 8

1. Chính sách chất lượng và giá cả 8

2. Chính sách sản phẩm 9

3. Chính sách đối với các nhà sản xuất 10

4. Các hoạt động hỗ trợ, quảng cáo 11

3. Vị trí, không gian 12

4. Các hoạt động kiểm kê, kho bãi 16

5. Các dịch vụ khách hàng 16

6. Chính sách đào tạo nhân viên 18

PHẦN III: ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ XUẤT 19

I. Phân tích SWOT 19

1. Điểm mạnh 19

2. Điểm yếu 19

3. Cơ hội 20

4. Nguy cơ 20

II. Đề xuất 20

Tài liệu tham khảo iv

 

 

doc27 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 8690 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hệ thống phân phối của hệ thống siêu thị Saigon Co.op, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c kinh doanh thương mại có uy tính không chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh mà cỏn được nhiều địa phương tin tưởng và tạo điều kiện để phát triển mạng lưới thương mại dịch vụ. Hình 3 Lượt khách bình quân của chuỗi Co.opMart giai đoạn 1996 - 2003 Trong giai đoạn 1992 – 1997, thời kì Saigon Co.op bắt đầu xây dựng chuỗi siêu thị Co.opMart, lợi nhuận thu từ hoạt động bán lẻ chỉ chiếm 16% trên tổng doanh thu của Saigon Co.op. Đến giai đoạn 1998 – 2003 doanh thu từ hoạt động bán lẻ đả chiếm tới 82% tổng doanh thu của Saigon Co.op. Điều này chứng tỏ hệ thống siêu thị Co.opmart đã có những bước tiến dài trên con đường kinh doanh phục vụ và đã trở thành một chuỗi siêu thị mạnh. Năm 2009, Saigon Co.op đã đạt tổng doanh thu trên 8.600 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 277 tỷ đồng. 42 hệ thống siêu thị Co.opMart và các cửa hàng CoopFood đã tham gia bình ổn tốt giá cả thị trường và đưa ra nhiều sáng kiến cải tiến trong kinh doanh và trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có kết quả cao. Từ những hiệu quả kinh doanh đạt trên, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon C.oop) vừa  tổ chức Hội nghị thi đua, phấn đấu đạt tổng doanh thu 11.500 tỷ đồng trong năm 2010. Hình 4 Siêu thị Co.op Mart tại Bến Tre Trong kế họach năm nay, Saigon C.oop sẽ phát triển thêm 10 siêu thị CoopMart tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trên toàn quốc và giữ vững vị trí Nhà bán lẻ hàng đầu của Việt Nam. Trong năm 2010, Saigon Coop sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phát huy và nhân rộng phong trào sáng kiến, cải tiến công trình; triển khai mạnh mẽ và sâu rộng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bằng việc nâng tỷ lệ hàng sản xuất tại Việt Nam đưa vào kinh doanh trong siêu thị. Hệ thống phân phối của Co.opMart Chính sách chất lượng và giá cả Vào những năm đầu khi siêu thị mới ra đời với những cửa hàng mới mẻ, khang trang, hiện đại cùng với những hàng hóa cao cấp chủ yếu nhập khẩu từ nước ngoài với giá cả khá cao không phù hợp với túi tiền nhân dân lao động. Đối tượng chủ yếu của các siêu thị này là bộ phân dân cư có thu nhập khá và cao. Saigon Co.op đã lựa chọn cho mình một hướng đi riêng, xây dựng một siêu thị vừa phù hợp với yêu cầu nâng cấp hoạt động bán lẻ lên một trình độ mới văn minh hiện đại nhưng lại không xa rời bản chất “người nội trợ đảm đang của nhân dân” của thành phần kinh tế Hợp tác xã. Co.opMart đã quyết định chọn tầng lớp nhân dân lao động, cán bộ công nhân viên và đa số người tiêu dùng có thu nhập trung bình là đối tượng phục vụ, là khách hàng mục tiêu của mình. Với sự khẳng định này Co.opMart đã xóa đi ấn tượng “siêu thị là nơi mua sắm cao cấp dành cho người có tiền, “siêu thị là siêu giá”… làm cho siêu thị trở nên bình dân, gần gũi hơn với đại đa số quần chúng nhân dân, nhất là bà con lao động. Trong quá trình kinh doanh và phục vụ của mình Co.opMart luôn luôn trung thành với phương câm “Hàng hóa chất lượng, giá cả phải chăng, phục vụ ân cần”. Ngay từ khi mới thành lập Co.opmart đã áp dụng chiến lược “bình dân hóa”, “nội địa hóa” và “đa dạng hóa” các mặt hàng kinh doanh, trở thành nơi cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống và tiêu dùng hàng ngày với chất lượng cao, giá cả phù hợp trong một môi trường mua sắm văn minh, lịch sự. hầu hết người tiêu dùng đều có chung một nhận xét rằng đến siêu thị Co.opMart khách hàng cảm thấy rất dễ mua hàng và chọn lựa, giá cả chấp nhận được và điều quan trọng là thái độ phục vụ thân thiện, dễ mến tạo cảm giác gần gũi ấm áp. Theo đà phát triển của thị trường và đòi hỏi của khách hàng, Co.opMart tiếp tục sáng tạo và cải tiến tập trung phát triển mạnh các mặt hàng tươi sống có chất lượng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và độ an toàn cao như rau an toàn, thịt cá an toàn và các sản phẩm sạch… đã tạo được sự yên tâm cho khách hàng và tăng thêm uy tính cho Co.opMart. Không thỏa mãn với những gì đã đạt được Co.opMart tiếp tục tìm tòi và cho ra đời nhiểu mặt hàng thực phẩm tẩm ướp và nấu chín. Khách hàng giờ đây không chỉ không chỉ có những sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn mà còn được tư vấn cách chế biến các món ăn và có những món ăn d8a4 làm sẵn mua về không cần phải chế biến nấu nướng mà có thể dùng được ngay, giúp tiết kiệm thời gian và công sức, phù hợp với xu thế phát triển của đời sống công nghiệp. Sự tín nhiệm và tin tưởng đó của khách hàng càng được khẳng định và củng cố vững chắc hơn khi vào tháng 2/2004 Co.opMart trở thành hệ thống siêu thị đầu tiên ở Việt Nam được tổi chức SGS Thụy Sĩ cấp Giấy chứng nhận đạt được tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2000 sau hơn ba năm kiên trì xây dựng. Bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng là phương châm kinh doanh mà hệ thống siêu thị Co.opMart của Saigon Co.op luôn luôn nỗ lực và kiên trì thực hiện. Để làm được điều này, một quy trình chọn lọc và kiểm soát hàng hóa đã được xây dựng và triển khai áp dụng trong toàn hệ thống xuyên suốt từ trước, trong và sau khi bán hàng. Trong quá trình kinh doanh, hàng hóa sẽ được tiếp tực theo dõi và kiểm tra bằng nhiều kênh khác nhau. Tại Co.opMart các nhân viên sẽ tiến hành tự kiểm tra , kiểm soát theo các quy định của Saigon Co.op về nhập hàng, bảo quản, trưng bày, bán hàng (kiểm tra bao bì, hạn sử dụng, bảo quản riêng biệt cho từng nhóm hàng, trưng bày theo tính chất hàng hóa…) Bên cạnh đó Co.opmart đã ký hợp đồng tư vấn và dịch vụ với các cơ quan chức năng như Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Trung tâm y tế dự phòng vá Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm tiến hành lấy mẫu hàng hóa phân tích các chỉ tiêu lý tính, hóa tính và vi sinh. Nếu phát hiện mẫu hàng không đạt sẽ lập tức ngưng kinh doanh và yêu cầu nhà cung cấp, nhà sản xuất có hướng khắc phục. Ngoài ra Co.opMart còn tạo điều kiện thuận lợi và sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, thường xuyên lắng nghe các ý kiến góp ý và các hướng dẫn của các cơ quan này để việc kiểm soát chất lượng hàng hóa được bảo đảm. Saigon Co.op luôn tích cực tham gia các chương trình bình ổn giá các mặt hàng tiêu dùng, đặc biệt là trong các dịp Tết, lễ và trong các đợt khủng hoảng kinh tế. Dịp Tết năm 2010 vừa qua, Saigon Co.op đã sử dụng hơn 100 tỷ đồng vay không lãi suất từ chương trình hỗ trợ doanh nghiệp bình ổn giá của UBND TP. Hồ Chí Minh cho công tác chuẩn bị nguồn hàng tết. Saigon Coop đã đề nghị các nhà cung cấp tiếp tục kiềm giữ giá hàng loạt mặt hàng thiết yếu như gạo nếp, thịt, dầu ăn và rau củ quả. Ngoài ra, Saigon Coop cũng phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất đưa ra 100 mặt hàng nhãn hàng riêng Co.opMart gồm bánh kẹo, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chế biết, thủy hải sản… với giá thấp hơn sản phẩm cùng loại trên thị trường từ 5 - 40% để phục vụ người tiêu dùng. Để đảm bảo được chất lượng cũng như số lượng hàng hóa luôn dồi dào mà giá cả không quá đắt, Saigon Co.op khai thác tối đa sức mạnh của "qui mô lớn" để liên tục có hàng bán khuyến mãi và giữ được giá bán thấp hơn chợ với nhiều mặt hàng. Bà Lê Quang Thục Quỳnh, giám đốc tiếp thị Sài Gòn Co.op cho biết: "Saigon Co.op giữ giá bằng cách chủ động tổ chức nguồn hàng cung cấp từ nhiều nơi, tiết kiệm chi phí bán hàng, tăng cường tổ chức làm hàng nhãn riêng Co.opMart để có hàng giá rẻ cung ứng cho khách”. Bên cạnh đó, bộ phận thu mua Co.opMart còn liên kết với nhà cung cấp thực hiện khuyến mãi, tức đôi bên đều chấp nhận giảm lãi nhằm tối ưu hóa phương án vận chuyển và lưu kho. Co.opMart còn giao hàng tận nơi để khách tiết kiệm chi phí đi lại, thưởng chiết khấu cho khách hàng thân thiết trên tổng giá trị mua hàng cộng dồn cuối năm. Chính sách sản phẩm Hiện nay trong mỗi siêu thị Co.opMart có khoảng 20.000 sản phẩm, trong đó có đến hơn 85% là mặt hàng Việt Nam. Hầu hết hệ thống hàng hóa tại các siêu thị đều giống nhau, chỉ có một số ít mặt hàng khác nhau vì đặc điểm dân cư khác biệt. Không ngừng quảng bá hàng Việt Nam đến đông đảo khách hàng đó là một trong những mục tiêu quan trọng mà Saigon Co.op đưa ra cho hệ thống Co.opMart suốt những năm qua. Những thành công từ chương trình "Người tiêu dùng và hàng Việt Nam chất lượng cao" đã dần tạo được thế đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng Saigon Co.op cam kết sẽ tham gia thực hiện các dự án “Xây dựng và kiểm soát chất lượng nông sản thực phẩm”, dự án “Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm”, dự án “Nâng cao chất lượng và an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học”, Chương trình phát triển rau an toàn tại TPHCM… Saigon Co.op đang liên kết với các nhà sản xuất đưa ra thị trường nhiều dòng sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; hỗ trợ các nhà sản xuất, nông dân trong việc đóng gói bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm. Trung bình mỗi năm Saigon Co.op đầu tư vài trăm triệu đồng để thực hiện các cuộc kiểm tra mẫu hàng về tính năng hóa, lý, có sử dụng hàn the, nhiễm thuốc trừ sâu hay không... Ngoài ra, Saigon Co.op cũng sẽ xây dựng kế hoạch hợp tác đầu tư, ứng vốn sản xuất, tổ chức phổ biến cho nông dân về yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng để nâng cao chất lượng nông sản kinh doanh tại hệ thống bán lẻ của mình như siêu thị Co.opMart, cửa hàng thực phẩm Co.op Food và cửa hàng Co.op. Chính sách đối với các nhà sản xuất Đối với các nhà sản xuất, Co.opMart luôn phấn đấu trở thành một đối tác đáng tin cậy trong việc phân phối và tiêu thụ hàng hóa. Co.opMart liên kết chặt chẽ với nhà cung cấp, thực hiện thanh toán nhanh, đúng hẹn không chiếm dụng vốn lâu, sẵn sàng đầu tư vốn, ứng vốn cho các nhà sản xuất, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các nhà cung cấp trưng bày, giới thiệu sản phẩm và tổ chức khuyến mãi tại siêu thị… Các nhà sản xuất, nhất là các đơn vị hàng Việt Nam chất lượng cao tìm thấy ở Co.opMart một sự hợp tác chân tình, có trách nhiệm, một người bạn đồng hành trên chặng đường kinh doanh và phục vụ khách hàng cùng nhau phát triển cho sự thành đạt chung của hai đơn vị, góp phần vào sự thịnh vượng chung vủa toàn xã hội Các doanh nghiệp muốn tham gia bán hàng trong chuỗi siêu thị Co.opMart có thể chào sản phẩm của họ tại một phòng chức năng của Co.opMart. Trước khi sản phẩm được đưa vào kinh doanh, bộ phận mua hàng của Saigon Co.op đã liên hệ, thu thập thông tin, tiến hành khảo sát và đánh giá nhà cung cấp cũng như chất lượng sản phẩm của họ. Bộ hồ sơ về nhà cung cấp, bảng công bố chất lượng, các chứng từ về nguồn gốc hàng hòa, giấy phép lưu hành… được thiết lập đầy đủ và hợp lệ. Co.opMart ưu tiên chọn các nhà cung cấp có uy tín, thương hiệu mạnh, các doanh nghiệp có hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, các doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao. Khi ký kết hợp đồng kinh tế với các doanh nghiệp, Saigon Co.op luôn yêu cầu các doanh nghiệp đưa bảng báo giá cụ thể, trong trường hợp có sự thay đổi về giá phải thông báo bằng văn bản trong vòng 10-15 ngày. Doanh nghiệp phải đảm bảo các sản phẩm của mình đạt chất lượng theo bản công bố về tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và chịu hoàn toàn về chất lượng sản phẩm mang thương hiệu của doanh nghiệp. Saigon Co.op sẽ thực hiện các chương trình hỗ trợ cho nhân viên phục vụ và quản lý của doanh nghiệp trong việc thực hiện thúc đẩy sản lượng tiêu thụ của sản phẩm tại siêu thị. Các chương trình hỗ trợ này sẽ được Saigon Co.op lên chương trình chi tiết và thông báo trước cho doanh nghiệp (thông thường là trước 1 tuần) trước khi thực hiện chương trình. Ngoài ra nếu trong trường hợp vượt chỉ tiêu bán hàng thì sẽ có thưởng theo % doanh số. Doanh nghiệp phải vận chuyển và giao hàng cho Saigon Co.op trong vòng 24 tiếng (trong trướng hợp doanh nghiệp có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh) ngay khi nhân yêu cầu đặt hàng. Trong trường hợp ký kết hợp đồng cho thuê quầy kệ đối với các mặt hàng cần trưng bày với các doanh nghiệp, Saigon Co.op sẽ chịu trách nhiệm phần thiết kế và trang bị quầy kệ, hộp đèn theo quy cách và kiểu dáng thống nhất, cung cấp điện thắp sáng, máy lạnh chung. Các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm thiết kế trang trí bảng hiệu logo,… trên đầu kệ đã được Saigon Co.op đồng ý cho thuê. Các thiết kế và trang trí phải được đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung của từng siêu thị và phải được Saigon Co.op duyệt trước khi đưa vào siêu thị để phú hợp mỹ quan chung và an toàn phòng cháy chữa cháy. Saigon Co.op. Ngoài ra doanh nghiệp còn có thê hỗ trợ thêm nhân công cho siêu thị nhằm đảm bảo gian hàng luôn sạch đẹp, có sẵn hàng hóa để bán cho người tiêu dùng. Các hợp đồng loại này thường đảm bảo tiền thanh toán cho Saigon Co.op được chuyển theo tài khoản ngân hàng từ 1 đến 2 đợt. Các hoạt động hỗ trợ, quảng cáo Tháng 8 năm 2009 vừa qua, Saigon Co.op đã thực hiện chương trình “Tự hào hàng Việt”, với 40 tỷ đồng và 150 doanh nghiệp sản xuất Saigon Co.op hy vọng sẽ kéo người tiêu dùng về với hàng Việt. Saigon Co.op và các nhà sản xuất sẽ cung ứng hơn 300.000 đơn vị sản phẩm giá rẻ thuộc các ngành hàng may mặc, đồ dùng, thực phẩm, công nghệ và hóa mỹ phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt trong dịp lễ này. Ngoài ra, Co.opMart sẽ thực hiện giảm giá đặc biệt nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống chế biến nấu chín lên đến 50%.  Ngoài việc phát động chương trình tại hệ thống siêu thị Co.opMart, Saigon Co.op còn tổ chức các chuyến bán hàng lưu động phục vụ bà con các huyện vùng ven thành phố và các tỉnh thành, cũng như chăm sóc đời sống công nhân lao động thông qua việc tham gia các hội chợ tại các khu công nghiệp và khu chế xuất.  Ngày 27/3/ 2010 vừa qua, các siêu thị trong hệ thống Co.opMart sẽ không cung cấp túi ny lông đựng hàng cho khách tại quầy tính tiền nữa, mà khuyến khích dùng túi giấy để bảo vệ môi trường, hưởng ứng Giờ Trái đất. Thay vì đựng hàng trong những túi ny lông ngay tại quầy tính tiền, nhân viên thu ngân siêu thị Saigon Co.op sẽ sử dụng túi giấy được xếp sẵn. Khách đi siêu thị có thể nhận và dùng túi giấy, thùng giấy miễn phí khi mua hàng tại đây. Những nỗ lực của Saigon Co.op năm nay được xem như cuộc cách mạng trong việc cải tiến túi đi chợ, tiến đến loại bỏ hoàn toàn việc dùng túi ny lông. Hoạt động này, theo lãnh đạo Saigon Co.op, nhằm hưởng ứng Giờ Trái đất 27/3, Ngày Trái đất 22/4 và Ngày môi trường thế giới 5/6. "Thông qua hoạt động quyên góp, phân loại và xếp túi giấy, nhằm khuyến khích người dân dùng túi giấy, làm sạch môi trường", đại diện Saigon Co.op cho biết. Theo đó, mỗi thông điệp “vì môi trường xanh” được đính kèm trên túi giấy là một hành động thiết thực hưởng ứng chủ trương hạn chế dùng túi ny lông, góp phần bảo vệ môi trường. Hình 5 Co.opMart thực hiện chương trình tuần lễ xếp túi giấy, chuẩn bị cho ngày 27/3 không dùng túi ny lông để đựng hàng Bên cạnh đó, Saigon Co.op còn liên tục đưa ra các chương trình quảng cáo như tờ rơi, quảng cáo tại các bến xe bus… nhằm nâng cao hình ảnh và đưa khẩu hiệu “Bạn của mọi nhà” đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam. Vị trí, không gian Địa điểm Saigon Co.op có một chuỗi các siêu thị ở khắp các quận thành phố Hồ Chí Minh và một số các thành phố lân cận (44 siêu thị). Các siêu thị này luôn được đặt ở những nơi đông dân cư và thuận tiện cho người tiêu dùng. Tuy không tọa lạc tại các trục đường chính nhưng các siêu thị thuộc chuỗi siêu thị của Co.opMart luôn ở trên các con đường hai chiều hoặc tại các góc ngã tư đông đúc người qua lại. Đa phần hầu hết các siêu thị Co.op mart đều có diện tích không lớn nhưng luôn dễ nhận biết và xung quanh đều có các tuyến xe bus đi ngang nhằm đảm bảo cho việc thuận tiện di chuyển của khách hàng. Ngoài ra, mỗi siêu thị còn có một bãi giữ xe riêng với sức chứa nhất định, có quầy giữ nón bảo hiểm. Không gian bên ngoài siêu thị luôn được đảm bảo để thuận tiện cho việc dừng xe, đỗ xe và vận chuyển hàng. Không gian bên trong siêu thị Bên trong siêu thị, hàng hóa được bày bán theo chủng loại và chia thành từng quầy, từng khu vực riêng biệt (mỹ phẩm, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đóng gói…) nhằm giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm. Bên trong cùng thường là các quầy thức ăn làm sẵn, thức ăn tươi và rau củ tươi sống. Các kệ hàng sắp xếp theo từng loại sản phẩm, có bảng ghi chú được treo cao giúp cho khách hàng dễ dàng nhận biết khu vực sản phẩm mình sẽ chọn. Bảng giá niêm yết rõ ràng, có ghi chú khuyến mãi cụ thể giúp cho khách hàng dễ dàng so sánh giữa các nhãn hiệu của cùng một mặt hàng để ra quyết định mua hàng. Xe đẩy và giỏ xách được đặt ngay tại lối đi vào tại tầng trệt và lầu (đối với các siêu thị có tầng). Hệ thống đèn chiếu sáng hoạt động tốt, ánh sáng trắng đem lại sự trong lành và nhẹ nhàng nhưng vẫn đảm bảo đủ ánh sáng phục vụ cho việc lựa chọn sản phẩm. Các kệ hàng được bố trí khá thấp, chỉ vừa đủ tầm mắt nhưng luôn được sắp xếp ngăn nắp, dễ dàng cho việc tìm kiếm. Lối đi giữa các kệ hàng không lớn nhưng luôn đảm bào để vừa đủ không gian cho hai xe đẩy có thể di chuyển ngược chiều. Hình 6 Lối đi trong siêu thị Co.opMart Phú Lâm Định vị hàng hóa: Định vị hàng hóa là công cụ để thỏa mãn khách hàng và cũng giúp cho việc kinh doanh của siêu thị đạt kết quả tốt. Saigon Co.op mong muốn qua phương pháp này để giúp mọi sản phẩm được đặt đúng vị trí và đúng hoàn cảnh. Saigon Co.op đã dựa trên 5 yếu tố sau nhằm định vị hàng hóa một cách hiệu quả: Chức năng, lợi nhuận, kích cỡ, kệ hàng, không gian và cách trưng bày. Thông thường năm mặt hàng có doanh số cao nhất sẽ được bày tại vị trí thuận lợi nhất (vừa tầm mắt và vừa tầm tay). Tránh không để khoảng trống quá nhiều. Sản phẩm tương tự để gần nhau, hàng lớn và nặng để dưới thấp, hàng nhỏ để trên cao, giữ cùng chiều cao hàng hóa trên kệ khi trưng bày. Lượng hàng hóa phải đủ bán từ 7 đến 10 ngày, việc sắp xếp không nên thay đổi theo ý chủ quan của Ban giám đốc, phải thống nhất nhằm giúp các mậu dịch viên dễ dàng nắm được vị trí hàng hóa, tự tin trong nghiệp vụ. Trưng bày hàng hóa theo nhãn hiệu (nhóm hàng giống nhau, theo màu sắc…). Hàng có nhãn hiệu riêng cần có vị trí riêng. Trưng bày hàng hóa có kĩ thuật (theo chiều dọc, ngang…) tạo sự nổi bật, dễ khảo sát và thu hút được nhiều khách hàng. Cách sắp xếp và bố trí gian hàng Khi sắp xếp, bố trí gian hàng, Saigon Co.op luôn quan tâm đến hành vi, cử chỉ của khách hàng trong siêu thị. Sau đây là một số tiêu chí khi sắp xếp hàng hóa tại các siêu thị Co.opMart Khách đi trong siêu thị: sự sắp xếp hàng hóa phải luôn thông thoáng cho sự đi lại, giúp tránh bụi bặm, khe hẹp. Khách hàng xem, nhìn: sắp xếp hàng hóa sao cho khách có thể nhìn một cách tổng thể toàn bộ siêu thị một cách nhanh nhất. Cần phải viết giá hàng đúng, chính xác, rõ ràng. Khách hàng muốn cầm, nắm: hàng hóa phải tiện cho khách lấy xem, bày hàng quá cao không có lợi, vì khách sợ khi với sẽ làm rơi. Những sản phẩm có vỏ đựng trong hộp có trang trí hình vẽ đẹp cũng cần trưng bày mẫu ra ngoài. Khách hàng muốn hỏi về giá cả, tính chất hàng hóa: mậu dịch viên phải nhanh chóng trả lời, không nên để hàng hóa quá xa mậu dịch viên làm cho khách ngại không dám hỏi. Ngoài ra Saigon Co.op còn áp dụng ba phương pháp sau khi sắp xếp, bài trí hàng hóa: Phương pháp nghệ thuật: Căn cứ đặc tính hàng hóa như đẹp về dáng, về màu sắc hoặc đẹp về cảm tính để dùng những thủ pháp nghệ thuật khác nhau. Tùy từng loại hàng hóa mà có thể dùng kiểu trưng bày theo kiều đường thẳng, hình tháp, đối xứng, cân bằng…Tại những quầy bán đố pha lê hoặc đồ dùng bằng thép được thiết kế để tạo cho khách cảm giác đẹp và cảm giác chất liệu như càm giác lung linh trong suốt của đồ pha lê, cảm giác bền chắc của dụng cụ gia đình. Đối với khu bán quần áo, trang phục Saigon Co.op chọn cách sắp xếp thể hiện toàn cảnh để khách nhìn rõ, như một chiếc áo sơ mi nữ cần thể hiện rõ là cổ tròn hay vuông, trên ngực thêu hoa hay in hoa, dài tay hay ngắn tay, có túi hay không túi. Phương pháp liên kết: Sắp xếp hàng hóa có cùng một hình thể ở một chỗ có thể tạo ra cảm giác đẹp. Hệ thống chuỗi siêu thị Co.opMart đã sắp xếp các loại hàng hóa khác hình thể nhưng liên kết với nhau như kem đánh răng, bàn chải đánh răng,… Để đảm bảo tính liên kết này, Saigon Co.op đã phân loại hàng hóa trước rồi trưng bày theo mẫu mã, quy cách, chất lượng và phân loại đối tượng sử dụng trước rồi mới trưng bày theo mẫu mã, chất lượng. Phương pháp tương phản: Nhằm nhấn mạnh và sự đối lập giữa các mặt hàng. Như muốn nhấn mạnh sự tươi mới của các thực phẩm tươi, có thể xếp chúng gần các quầy thực phẩm ăn liền… Ngoài ra, tại các quầy bán hàng thực phẩm tươi sống, Saigon Co.op còn đặt ra các tiêu chí như: Chế biến thực phẩm có thể để khách hàng xem, Hàng rau quả tạo màu sắc tươi, rực rỡ, mùi vị thơm, Trái cây để trong tủ mát có trang bị gương phản chiếu lại cho thấy nhiều Tại quầy thực phẩm đóng gói, vỉ có kèm những món phụ trợ, hình ảnh minh họa, trang trí cây cảnh xung quanh. Tại quầy bán thịt: không chồng hàng lên, phải tạo chỗ thoáng Thay ngay những mặt hàng có dầu hiệu hư, có tờ tin, quảng cáo gợi ý cho khách hàng về món ăn, bữa ăn hàng ngày. Không để thùng giấy, rác ở đường đi Tổng vệ sinh 1 lần trong tuần (tủ đông lạnh) và 1 lần trong tháng (tủ mát) Nhân viên tại các quầy trên khi làm việc phải có găng tay, đội nón, tạp dề, giày dép chuyên dùng, không đeo nữ trang. Hệ thống tính tiền Ở Co.opMart và hầu hết tất cả các hệ thống siêu thị, quầy tính tiền được bố trí ngay lối vào các khu mua sắm hàng tiêu dùng, và tùy theo chiều rộng, lượng khách trung bình mà siêu thị có số lượng máy tính tiền nhiều hay ít, trung bình khoảng 7-8 cụm thu ngân. Mỗi cụm có 2 máy với 2 nhân viên thu ngân. Điều này giúp tăng tối đa số khách hàng tính tiền 1 lần, nhằm làm giảm thời gian chờ đợi tính tiền của khách hàng. Mỗi máy sẽ có 1 nhân viên, khi đông khách có thể có thêm 1 nhân viên nữa giúp đóng gói và giao hàng hóa cho khách hàng được nhanh hơn. Tùy vào số lượng hàng nhiều hay ít, thời gian tính tiền sẽ khác nhau. Theo quan sát thì trung bình 1 món hàng khi đưa qua máy tính mất khoảng 2-3 giây, thời gian cho 1 món hàng vào túi khoảng 2 giây nữa. Vậy nếu một người mua 10 món hàng, thời gian trung bình từ lúc họ đem hàng đến quầy tính tiền đến lúc họ nhận được hàng mất khoảng gần 1 phút, không kể thời gian họ chờ đợi khi trước họ là 1 hoặc nhiều người khác. Nếu lượng hàng mua nhiều và vào những ngày nghỉ, ngày lễ, thời gian chờ đợi của 1 lượt khách sẽ tăng lên. Đối với khách hàng không tiện chở nhiều hàng hóa, hoặc ngại chờ lâu ở quầy tính tiền có thể nhờ đến dịch vụ giao hàng của siêu thị. Trong khu vực nội thành, hóa đơn mua hàng trên 200.000 VND, khách hàng có thể thoải mái về nhà, chờ nhân viên siêu thị mang hàng đến. Tùy vào vị trí ở xa hay gần siêu thị, thời gian vận chuyển cũng sẽ khác nhau. Nếu chỉ trong bán kính 1 - 2km, thông thường sẽ mất 15 - 20 phút. Khi khách hàng yêu cầu giao hàng ở nơi tương đối xa khỏi siêu thị thì thời gian chờ đợi của họ sẽ tăng lên, chưa kể vào những giờ cao điểm, ở những đoạn đường hay có kẹt xe thì việc khách hàng chờ lâu hơn bình thường là điều không tránh khỏi. Hình 7 Hệ thống tính tiền tại Co.op Mart Hệ thống siêu thị Co.opMart ngay từ ngày đầu hoạt động (1996) dùng phần mềm FoxPro for DOS chạy trên hệ điều hành Netware, với tiêu chí đầu tiên là phải quét (scan) mã hàng nhanh và tốc độ in hóa đơn cho khách hàng cũng phải nhanh không kém. Năm 1999, bộ phận vi tính của Liên hiệp hợp tác xã thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đưa ra áp dụng một phần mềm quản lý mới được xây dựng bằng hệ quản trị cơ sở dữ liệu Access, áp dụng cho hầu hết các siêu thị trong hệ thống. Ngày nay, do nhu cầu quản lý đòi hỏi phần mềm phải có khả năng bảo mật cao, truy xuất từ xa, hỗ trợ ra quyết định... phù hợp với tốc độ phát triển kinh doanh của hệ thống siêu thị Co.opMart, Saigon Co.op đã bỏ ra gần 1,5 triệu USD để đặt mua hệ thống điện toán hiện đại từ hai tập đoàn chuyên cung cấp phần mềm nước ngoài, nhằm hiện đại hóa toàn bộ hoạt động kinh doanh của hệ thống Co.opMart. Đây là hệ thống điện toán có các hệ phân tích thông minh, được thiết kế phù hợp với mô hình hoạt động của siêu thị. Hệ thống có thể kiểm tra, tính toán thị phần của từng mặt hàng trong siêu thị để chia diện tích trưng bày cho phù hợp, đồng thời giúp các siêu thị kết nối trực tiếp với nhà cung cấp hàng. Nhà cung cấp chỉ cần ngồi tại văn phòng cũng biết được lượng hàng của mình tại siêu thị thiếu, đủ ra sao..., khắc phục nhược điểm của phần mềm quản lý trước là dựa vào số liệu báo cáo của từng siêu thị gửi về; do vậy không kiểm soát được toàn bộ hàng hóa, không chủ động về tài chính nên chậm ra quyết định kinh doanh. Các hoạt động kiểm kê, kho bãi Trong từng siêu thị, hoạt động kiểm hàng diễn ra cuối mỗi ngày nhằm đảm bảo chính xác khối lượng sản phẩm được bán ra cũng như còn trữ lại. Điều này giúp các siêu thị nhanh chóng nắm được tình hình bán hàng qua từng ngày để nắm bắt được xu hướng tiêu dùng và có được những điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu phong phú của khách hàng. Đối với từng siêu thị, Saigon Co.op đã trang bị kho để dự trữ hàng ngay tại chỗ nhằm đảm bảo lượng hàng cung cấp luôn luôn phong phú và dồi dào. Với tổng kho trung tâm phân phối và kho thực phẩm tươi sống đông lạnh dự trữ ở Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh, Saigon Co.op bảo đảm quản lý và kiểm soát

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHệ thống phân phối của hệ thống siêu thị saigon coop.doc
Tài liệu liên quan