Đề tài Hoạt động nhập khẩu lcl tại công ty cổ phần dịch vụ hàng hải liên kết Á Châu

Hàng được chuyển đến KHO 3, thủ tục như sau:

Nhân viên giao nhận cầm một lệnh giao hàng đến phòng thương vụ kho để in phiếu xuất kho. Phòng thương vụ sẽ giữ lại lệnh đó và in phiếu xuất kho gồm 4 liên:

- Một liên màu trắng: Bộ phận in phiếu xuất kho giữ

- Một liên màu hồng: chủ hàng giữ một liên.

- Một liên màu vàng: Bảo vệ cổng giữ

- Một liên màu xanh: Thủ kho giữ một liên,.

Sau khi nhận được phiếu xuất kho, ta sẽ đến hải quan kho 3 để thanh lý tờ khai.

 

doc22 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 16/02/2022 | Lượt xem: 292 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoạt động nhập khẩu lcl tại công ty cổ phần dịch vụ hàng hải liên kết Á Châu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch vụ giao nhận hàng hoá. 1.1.2 Các loại dịch vụ giao nhận hàng hoá: - Loại dịch vụ thay mặt người gửi hàng (người xuất khẩu). - Loại dịch vụ thay mặt người nhận hàng (người nhập khẩu). - Dịch vụ giao nhận hàng hoá đặc biệt. - Những dịch vụ khác. 1.1.3 Vai trò của người giao nhận trong thương mại quốc tế. Ngành giao nhận vận tải phát triển tất yếu kéo theo sự phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng cơ sở, đặc biệt là các công trình kết cấu hạ tầng trực tiếp phục vụ giao nhận vận tải như: bến cảng, hệ thống đường giao thông (đường quốc lộ trên bộ, đường sông, đường sắt, các bến cảng, sân bay v.v.) Trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, cùng với sự tác động của tự do thương mại hoá quốc tế, các hoạt động giao nhận vận tải ngày một tăng trưởng mạnh, góp phần tích luỹ ngoại tệ, đẩy mạnh giao lưu kinh tế, nối liền các hoạt động kinh tế giữa các khu vực kinh tế trong nước, giữa trong nước với nước ngoài làm cho nền kinh tế đất nước phát triển nhịp nhàng, cân đối. Người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá vừa là một nhà VTĐPT, vừa là nhà tổ chức, nhà kiến trúc của vận tải. Họ phải lựa chọn phương tiện, người vận tải thích hợp, tuyến đường thích hợp có hiệu quả kinh tế nhất và đứng ra trực tiếp vận tải hay tổ chức thu xếp quá trình vận tải của toàn chặng với nhiều loại phương tiện vận tải khác nhau như: tàu thuỷ, ô tô, máy bay... vận chuyển qua nhiều nước và chịu trách nhiệm trực tiếp với chủ hàng. Vì vậy, chủ hàng chỉ cần ký một hợp đồng vận tải với người giao nhận nhưng hàng hoá được vận chuyển an toàn, kịp thời với giá cước hợp lý từ kho nhà xuất khẩu tới kho nhà nhập khẩu (door to door service), tiết kiệm được thời gian, giảm chi phí vận chuyển và nâng cao được tính cạnh tranh của hàng hoá trên thị trường quốc tế. Trước đây, người giao nhận chỉ làm đại lý (agent) thực hiện một số công việc do các nhà XNK ủy thác như xếp dỡ, lưu kho hàng hoá, làm thủ tục giấy tờ, lo liệu vận tải nội địa, thủ tục thanh toán tiền hàng... Song cùng với sự phát triển thương mại quốc tế và tiến bộ kỹ thuật trong ngành vận tải mà dịch vụ giao nhận cũng đựoc mở rộng hơn. Ngày nay, người giao nhận đóng vai trò rất quan trọng trong thương mại và vận tải quốc tế. Người giao nhận không chỉ làm các thủ tục hải quan hoặc thuê tàu mà còn cung cấp dịch vụ trọn gói về toàn bộ quá trình vận tải và phân phối hàng hoá. Người giao nhận đã làm những chức năng sau đây: - Môi giới Hải quan: người giao nhận thay mặt người xuất khẩu, nhập khẩu để khai báo, làm thủ tục hải quan hay môi giới hải quan. - Làm đại lý: người giao nhận nhận uỷ thác từ chủ hàng hoặc từ người chuyên chở để thực hiện các công việc khác nhau như nhận hàng, giao hàng, lập chứng từ làm thủ tục hải quan, lưu khotrên cơ sở hợp đồng uỷ thác. Người giao nhận khi là đại lí: + Nhận uỷ thác từ 1 người chủ hàng để lo những công việc giao nhận hàng hoá XNK, làm việc để bảo vệ lợi ích của chủ hàng, làm trung gian giữa người gửi hàng với người vận tải, người vận tải với người nhận hàng, người bán với người mua. + Hưởng hoa hồng và không chịu trách nhiệm về tổn thất của hàng hoá, chỉ chịu trách nhiệm về hành vi của mình chứ không chịu trách nhiệm về hành vi của người làm công cho mình hoặc cho chủ hàng. - Lo liệu chuyển tải và tiếp gửi hàng hoá (transhipment and on-carriage) Khi hàng hoá phải chuyển tải hoặc quá cảnh qua nước thứ ba, người giao nhận sẽ lo liệu thủ tục quá cảnh hoặc tổ chức chuyển tải hàng hoá từ phương tiện vận tải này sang phương tiện vận tải khác hoặc giao hàng đến tay người nhận. - Lưu kho hàng hoá (warehousing): Trong trường hợp phải lưu kho hàng hoá trước khi xuất khẩu hoặc sau khi nhập khẩu, người giao nhận sẽ lo liệu việc đó bằng phương tiện của mình hoặc thuê người khác và phân phối hàng hoá nếu cần. - Người gom hàng (consolidator): Trong vận tải hàng hoá bằng container, dịch vụ gom hàng là không thể thiếu được nhằm biến hàng lẻ (less than container load - LCL) thành hàng nguyên (full container load - FCL) để tận dụng sức chở của container và giảm cước phí vận tải. khi là người gom hàng, người giao nhận có thể đóng vai trò là người chuyên chở hoặc chỉ là đại lý. - Người chuyên chở (carrier): Ngày nay, trong nhiều trường hợp, người giao nhận đóng vai trò là người chuyên chở, tức là người giao nhận trực tiếp ký hợp đồng vận tải với chủ hàng và chịu trách nhiệm chuyên chở hàng hoá từ một nơi này đến một nơi khác. Người giao nhận đóng vai trò là người thầu chuyên chở (contracting carrier) nếu anh ta ký hợp đồng mà không chuyên chở. Nếu anh ta trực tiếp chuyên chở thì anh ta là người chuyên chở thực tế (performing carrier). Dù là người chuyên chở gì thì vẫn chịu trách nhiệm về hàng hoá. Trong trường hợp này, người giao nhận phải chịu trách nhiệm về hàng hoá trong suốt hành trình không những về hành vi lỗi lầm của mình mà cả những người mà anh ta sử dụng và có thể phát hành vận đơn. - Người kinh doanh VTĐPT (Multimodal Transport Operator - MTO) Trong trường hợp người giao nhận cung cấp dịch vụ vận tải đi suốt hoặc còn gọi là vận tải từ cửa đến cửa thì người giao nhận đã đóng vai trò là người kinh doanh VTĐPT (MTO). MTO thực chất là người chuyên chở, thường là chuyên chở theo hợp đồng và phải chịu trách nhiệm đối với hàng hoá. 1.2 Địa vị pháp lý của người giao nhận: Khái niệm về lĩnh vực giao nhận còn mới mẻ, do đó còn thiếu các văn bản pháp quy, quy định địa vị pháp lý của người giao nhận. Vì vậy, địa vị pháp lý của người giao nhận thường không giống nhau ở các nước khác nhau. - Tại các nước theo luật tập tục (Common Law) phổ biến thuộc khối liên hiệp Anh, địa vị pháp lý của người giao nhận thường dựa trên khái niệm Đại lý, đặc biệt là đại lý ủy thác. Người giao nhận thường là đại lý của người ủy thác (người gửi hàng hay người nhận hàng) trong việc thu xếp vận chuyển hàng hóa. Do đó người giao nhận: trung thực với người ủy thác, phải tuân theo các chỉ dẫn hợp lý và có tính khả năng tính toán cho toàn bộ quá trình giao dịch. Với vai trò là đại lý, người giao nhận được hưỏng quyền bảo vệ và giới hạn trách nhiệm Tuy nhiên, khi không còn là người đại lý mà đóng vai trò là người ủy thác thì người giao nhận sẽ không còn quyền đó nữa mà lúc này phạm vi trách nhiệm của anh ta sẽ tăng lên. Lúc này người giao nhận đã trở thành một bên chính thức của hợp đồng và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ hợp đồng đã ký. Thực tế, địa vị pháp lý của người giao nhận phụ thuộc vào loại dịch vụ mà anh ta đảm nhận. - Tại các nước theo luật dân sự (Civil Law): Hệ thống này rất chặt chẽ, được ban hành bằng văn bản cụ thể. Theo luật này, người giao nhận thường lấy danh nghĩa của mình giao dịch cho công việc của người ủy thác (người gửi hàng hay người nhận hàng) và đối với người chuyên chở thì họ là người ủy thác. Ngoài ra, tại một số nước đã thông qua điều kiện kinh doanh chuẩn thì địa vị pháp lý cũng như nghĩa vụ và quyền hạn của người giao nhận được quy định rõ ràng trong hợp đồng. Các điều kiện này hoàn toàn phù hợp với tập quán thương mại hay thể chế pháp lý hiện hành. 1.2.1 Trách nhiệm: Trách nhiệm của người giao nhận được quy định rõ trong các điều kiện kinh doanh chuẩn. Điều kiện kinh doanh chuẩn là các điều kiện do FIATA soạn thảo, trên cơ sở đó là chuẩn mực, là điều kiện tối thiểu cho các quốc gia, các tổ chức giao nhận dựa vào đó để thực hiện các công việc giao nhận, đồng thời là cơ sở để các quốc gia lập các điều kiện riêng cho phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của mình. Về cơ bản nó gồm những nội dung sau: + Người giao nhận phải thực hiện sự ủy thác với sự chăm lo cần thiết nhằm bảo vệ lợi ích cho khách hàng + Thực hiện sự ủy thác của khách hàng cho việc thu xếp tất cả các điều kiện có liên quan để tổ chức vận chuyển hàng hoá đến tay người nhận theo sự chỉ dẫn của khách hàng + Người giao nhận không bảo đảm và không chịu trách nhiệm về việc hàng hoá sẽ đến địa điểm đích vào một ngày nhất định mà người giao nhận chỉ thực hiện công việc của mình một cách mẫn cán hợp lý trong việc lựa chọn, tổ chức vận chuyển để hàng hóa tới cảng đích nhanh nhất. + Người giao nhận chỉ chịu trách nhiệm về các tổn thất và thiệt hại xảy ra đối với hàng hóa thuộc về lỗi lầm hay sai sót của chính bản thân mình hay người làm công cho mình, người giao nhận không phải chịu trách nhiệm về tổn thất do bên thứ 3 gây nên nếu người giao nhận chứng tỏ được là họ đã thực sự chăm chỉ, cần mẫn trong việc lựa chọn và chỉ định bên thứ 3. - Các điều kiện kinh doanh chuẩn của các nước thuộc ASEAN: + Điều kiện chung: là các điều kiện quy định về chức năng, nhiệm vụ và phạm vi hoạt đông của người giao nhận trong toàn bộ hoạt động giao nhận vận chuyển hàng hoá ( giống như ĐKKDC). + Các quy định về nghĩa vụ, trách nhiệm của người giao nhận khi đóng vai trò như người nhận ủy thác (đại lý, môi giới ). + Người giao nhận thực hiện vai trò của mình như một bên ủy thác. Việt Nam hiện nay, các ĐKKDC về cơ bản cũng dựa trên cơ sở của FIATA và các nước thuộc khối ASEAN. CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ HÀNG HẢI LIÊN KẾT Á CHÂU 2.1 Thông tin chung về công ty 2.1.1 Thông tin cơ bản về công ty Tên công ty: Công ty cổ phần dịch vụ liên kết Á Châu Tên giao dịch quốc tế: Asia Link Services Joint Stock Company Logo: Tên viết tắt: ASIA LINK SHIPPING., JSC Trụ sở chính: Phòng 419 - Tầng 4 - Khách sạn Dầu Khí , số 441 đường Đà Nẵng, Phường Đông Hải 1, Quận Hải An, Hải Phòng Giám đốc: Đoàn Văn Thức Mã số thuế: 0201821729 Số điện thoại: 02258831856 Email: asialink.als@gmail.com Năm thành lập: 2017 Số vốn điều lệ ban đầu là : 1 tỷ đồng 2.1.2 Lịch sử thành lập Bước sang thế kỷ 21 nền kinh tế nước ta đã mở ra một trang sử mới, đã có những bước ngoặc quan trọng như việc ký Hiệp định thương mai song phương Việt – Mỹ (2001 Nhằm đáp ứng nhu cầu dịch vụ logistics ngày càng tăng của thị trường trong nước và quốc tế. Công ty cổ phần dịch vụ hàng hải liên kết Á Châu được thành lập vào ngày 24/11/2017 do ông Đoàn Văn Thức là người đại diện, được Sở đầu tư và phát triển thành phố Hải Phòng cấp giấy phép kinh doanh số 0201821729 , có số vốn điều lệ ban đầu là : 1 tỷ đồng. Quá trình phát triển tới nay Công ty cổ phần dịch vụ hàng hải liên kết Á Châu được thành lập vào năm 2017 với mục tiêu trở thành một trong những đại lý giao nhận chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam, cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng đến khách hàng Chuỗi cung ứng hậu cần, dịch vụ kho bãi và khai thác thuế hải quan là một trong những lĩnh vực mà ASIA LINK SHIPPING.,JSC đang tập trung hướng tới và phát triển trong những năm gần đây. Văn phòng hoạt động và khách hàng của công ty Công ty có văn phòng ở Phòng 419 - Tầng 4 - Khách sạn Dầu Khí , số 441 đường Đà Nẵng, Phường Đông Hải 1, Quận Hải An, Hải Phòng Trụ sở văn phòng cùng các trang thiết bị đi kèm như:máy tính, máy in, máy photo, fax...., phục vụ cho 07 nhân viên văn phòng Một số khách hàng của công ty: Công ty cổ phần đá Bình Minh Công ty TNHH đầu tư công nghiệp Phú Thành Công ty TNHH một thành viên thương mại vận tải Việt Hưng Cơ cấu, chức năng và nhiệm vụ của công ty Số lượng nguồn lao động + Giám đốc công ty: 1 người + Bộ phận sale logistics: 02 người + Bộ phận chứng từ, hiện trường : 04 người + Bộ phận kế toán: 01 người Chất lượng + Số lượng tốt nghiệp đại học, cao đẳng: 85% + Số lượng có kinh nghiệm trên 2 năm: 80% Giám đốc Đảm nhận, đàm phán và ký kết hợp đồng. Kết hợp phòng nghiệp vụ xây dựng giá thành và đảm bảo cũng cấp cho khách hàng dịch vụ tốt nhất cả về thời gian và kinh tế. Kết hợp với phòng giao nhận nên kế hoạch giao nhận cho khách hàng. Bộ phận sale logistics Tìm kiếm thông tin khách hàng quốc tế, chào giá và bán sản phẩm/dịch vụ của công ty cho các đối tác qua các nguồn, kênh Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất, là nguồn sống của công ty và quyết định thu nhập của sales Marketing, PR, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của công ty hiệu quả nhất. Liên hệ, làm việc với Forwarder/Lines để xin giá cước, dịch vụ các tuyến Giao dịch, đàm phán với khách hàng với mục tiêu bán được hàng. Có thể đưa đón, gặp gỡ trực tiếp với khách tại xưởng, kho, văn phòng, nhà máy hay sang nước ngoài gặp gỡ, công tác, hội chợ Chăm sóc khách hàng cũ, mở rộng khách hàng mới Chốt đơn hàng, làm hợp đồng, theo dõi việc mở thanh toán quốc tế, triển khai đóng hàng, lên kế hoạch lịch tàu xuất hàng với forwarder Thông quan hải quan, nộp thuế, làm chứng từ đòi tiền khách hàng và cung cấp cho kế toán, hoàn thuế Theo dõi tiến độ hàng đi, chăm sóc khách hàng và xem phản hồi chất lượng Bộ phận chứng từ - Liên hệ đại lý Lines/ Agent nước ngoài để xin giá cước tốt nhất, xin Dem/Det, check space và lấy booking từ lines để gửi sales hoặc gửi cho direct shipper/consignee - Sắp xếp phối hợp cùng điều vận để lên kế hoạch điều xe, đóng cont (trucking). Kiểm tra tiến độ đóng hàng, hạ bãi. Update status (tracking, tracing) của các lô hàng xuất/nhập khẩu trên hệ thống để báo khách - Hỗ trợ Sales/Docs làm chứng từ các lô hàng xuất-nhập, check ETA ETA: Estimated Time of Arrival: thời gian dự kiến sẽ đến - Hỗ trợ các bộ phận khác, hoặc làm theo yêu cầu (vị trí đúng nghĩa chuyên hỗ trợ) Bộ phận hiện trường - Nhận bộ chứng từ xuất-nhập từ Sales/Docs và hỗ trợ đi nộp thuế, thông quan hải quan hàng xuất hoặc đi lấy hàng (hàng nhập) tại chi cục hải quan ngoài cửa khẩu, ICD, cảng (cửa khẩu), sân bay, hải quan chuyển phát nhanh - Nhận hồ sơ và yêu cầu từ sales/docs đi làm các chứng từ như C/O, Fumigation Fumigation: khử trùng thực vật , Phytosanitary Phytosanitary: kiểm dịch thực vật , bảo hiểm, C/Q C/Q (Certificate of Quality): giấy chứng nhận chất lượng , giấy phép, chứng nhậnhay phải đi kiểm hóa, hỗ trợ đi phân tích phân loại và làm các thủ tục quản lý chuyên ngành (kiểm tra chất lượng, công bố) - Trực tiếp khai truyền hải quan ECUS/VNACCS VNACCS (Vietnam Automated Cargo Clearance System): hệ thống thông quan tự động hoặc hỗ trợ Docs khai khi cần thiết Bộ phận kế toán Thực hiện tất cả các công việc tài chính doanh nghiệp cho công ty. Cố vấn cho ban giám đốc công tác tài chính theo quy định cảu pháp luật. Xây dựng kế hoạch và định hướng công tác tài chính ngắn hạn cũng như dài hạn cho công ty. Quản lý tài sản của công ty, thu hồi nợ công, tính lương, quyết toán định kỳ với ngân hàng. 2.3 Tổng quan tình hình hoạt động của công ty a, Các hoạt động kinh doanh của công ty Hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần dịch vụ hàng hải liên kết Á Châu là công ty cung cấp dịch vụ giao nhận vận tải bằng đường biển bao gồm: Hàng FLC (Full Container Load) và hàng LCL (Less than Container Load) Dịch vụ Door To Door Ngoài ra công ty cũng cung cấp các dịch vụ giao nhận vận tải xuất nhập khẩu quốc tế như: Vận tải bằng đường biển. Vận tải liên hợp. Các dịch vụ hỗ trợ khác: Hải Quan, giám định hàng, chuyển hàng nội địa. b, Tài chính Bảng 2.1. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty Năm Doanh thu (VNĐ) Lợi nhuận (VNĐ) Tháng 12/2017 649.768.000 81.221.000 2018 8.790.589.920 1.098.823.741 3 tháng 2019 2.365.226.052 337.889.436 (Nguồn: Báo cáo tài chính công ty ) CHƯƠNG 3: HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU LCL TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ HÀNG HẢI LIÊN KẾT Á CHÂU 3.1 Quy trình giao nhận hàng nhập lẻ (LCL) tại công ty Làm thủ tục hải quan Lấy D/O Tiếp nhậnvà kiểm tra bộ chứng từ chứng từ 3 2 1 4 Nhận hang từ kho CFS giao cho khách Quyết toán và bàn giao chứng từ cho khách hàng và thanh toán phí dịch vụ Ký hợp đồng dịch vụ với khách hàng 5 6 Lưu giữ hồ sơ Hình3.1 Sơ đồ quy trình giao nhận hàng nhập lẻ.(LCL) tại công ty 3.2 Thực hiện giao nhận cho khách hàng công ty TNHH TIẾN PHÁT Bước 1 : Ký kết hợp đồng ủy thác nhập khẩu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Tiến Phát là một trong những khách hang quen thuộc và than thiết của công ty . Khi có lô hang cần nhập từ Singapore , công ty Tiến Phát đã yêu cầu dịch vụ của bên công ty CPDVHH lien kết Á Châu và hai bên đã tiến hành ký kết hợp đồng. Bước 2 : Kiểm tra chứng từ: Sau khi nhận được tin hàng đến, Công ty Tiến Phát sẽ thông báo và gửi bộ chứng từ cho Công ty CPDVHH lien kết Á Châu để tiến hành làm thủ tục cho việc nhận hàng tại cảng. Bộ chứng từ gồm: Hợp đồng Thương mại (bản sao đóng dấu doanh nghiệp) Hóa đơn thương mại (bản sao đóng dấu doanh nghiệp) Phiếu đóng gói (bản sao đóng dấu doanh nghiệp) Vận đơn đường biển (bản sao đóng dấu doanh nghiệp) Giấy thông báo hàng đến Sau đó, Công ty CPDVHH lien kết Á Châu có trách nhiệm kiểm tra lại bộ chứng từ. Vì chứng từ rất quan trọng đối với một lô hàng, khi có sai lệch gì thì phải thông báo ngay cho công ty Tiến Phát để kịp thời sửa chữa. Nếu xảy ra sai lệch giữa các chứng từ, chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc lấy hàng. Bước 3 : Lấy D/O : Trước ngày dự kiến hàng đến từ 1 đến 2 ngày, Công ty nhận được giấy báo nhận hàng (Arrival Notice) của người gom hang. Sau khi tàu đến Phòng Khai thác công ty CPDVHH lien kết Á Châu đến Forwarder để lấy lệnh giao hàng (D/O). • Những thủ tục để lấy D/O: Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để xuất trình gồm: o Giấy giới thiệu công ty Tiến Phát. o Giấy thông báo hàng đến được cấp bởi Công ty HALO FREIGHT CO., LTD o Giấy CMND. o Surrender B/L. Sau đó, nhân viên giao nhận sẽ đóng 1 số phụ phí, tùy vào mỗi nơi mà các khoản phí sẽ khác nhau. Các phụ phí này thể hiện trên tờ thông báo hàng đến, cụ thể là: DOC fee : 38.500 (usd) HANDLING fee : 27.500 (USD) THC fee : 6.600 (USD) CFS fee : 18.700 (USD) CIC fee : 5.500 (USD) TỔNG : 96.800 (USD)= Nhân viên giao nhận hoàn tất các khoản phí đó, tiến hành ký tên vào biên lai thu tiền, hóa đơn giá trị gia tăng và ký tên cùng số điện thoại vào bản nháp D/O để đại lý lưu lại. Bước 4 : Làm thủ tục hải quan : 4.1. Thông tin chung về lô hang : Người bán: NORD GEAR PTE LTD. Địachỉ: 33 KIAN TECK DRIVE JURONG , SINGAPORE TEL : 62659118 FAX: 62656841 Mã nước: SG. Người mua: Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Tiến Phát Địa chỉ: Số 25 Hẻm 195/58/62 Hồng Hà, Phường Phúc Tân, Quận Hoàn Kiếm, Tp. Hà Nội. TEL : 098299133 Điều kiện giao hang : CIF Hai Phong seaport, incoterms 2010 Payment : T/T Tên Tàu: ULANGA , Chuyến: 934N Từ: SINGAPORE, đến VIP GREEN PORT Ngày đến: 31/08/2019 Ghi chú: CFS/CFS Tên hàng hóa: Động cơ liền hộp giảm tốc HS CODE : 85015119 Khối lượng: 190.000 Kgs Trị giá hóa đơn: 2.390 (EUR) 4.2 Quy trình làm thủ tục hải quan đối với hàng nhập khẩu lẻ Container Sơ đồ quy trình làm thủ tục hải quan cụ thể gồm các bước sau: Bước 1: Truyền Hải quan. Mọi hàng hóa xuất nhập khẩu đều được khai báo Hải quan trên hệ thống điện tử. Bước này do nhân viên Phòng kinh doanh tiến hành. Bước 2: Sau khi hệ thống Hải quan điện tử tiếp nhận thì sẽ tự động phân luồng cho khai báo này như sau: Luồng xanh: bao gồm luồng xanh vô điều kiện và có điều kiện Luồng xanh vô điều kiện: Nhân viên Phòng khai thác chỉ phải trình tờ khai Hải quan để được chấp nhận thông quan. Luồng xanh có điều kiện: nhân viên Phòng khai thác phải trình tờ khai Hải quan, giấy kiểm dịch hàng hóa và giấy phép nhập khẩu hàng hóa liên quan mới được chấp nhận thông quan. Luồng vàng: Nhân viên Phòng khai thác phải trình hồ sơ giấy cho Hải quan kiểm tra để xác định giá và tính thuế cho hàng hóa. Nếu hồ sơ đồng nhất và đúng với khai báo Hải quan thì sẽ được chấp nhận thông quan. Nhưng nếu hồ sơ bị nghi ngờ thì phải kiểm tra thực tế hàng hóa mới được chấp nhận thông quan. Luồng đỏ: Nhân viên Phòng khai thác phải trình hồ sơ giấy cho Hải Quan kiểm tra để xác định giá và tính thuế cho hàng hóa. Nếu hồ sơ đúng với khai báo thì sẽ được kiểm tra thực tế hàng hóa nhưng nếu hồ sơ sai thì phải điều chỉnh lại tờ khai và truyền bổ sung tờ khai đó. Sau khi kiểm tra lại tờ khai đã chỉnh sửa này nếu đúng thì sẽ được kiểm tra thực tế hàng hóa để xét duyệt chấp nhận thông qua Bước 3: Làm thủ tục thông quan hàng nhập khẩu: Vì hàng về kho VICONSHIP thuộc quán lý của chi cục hải quan cảng Hải Phòng Khu vực 3 , nên ta lên chi cục hải quan cảng Hải Phòng Khu vực 3 tiến hành làm thủ tục và đến kho VICONSHIPđể kiểm tra thực tế hang hóa sau đó thông quan. Kết quả Mã phân loại lô hàng là luồng đỏ, nên yêu cầu kiểm tra chứng từ, và kiểm tra thực tế hàng hóa. Hồ sơ ở luồng này yêu cầu : Tờ khai hải quan điện tử 1 Invoice ( bản sao đóng đấu doanh nghiệp) 1 House Bill ( bản sao đóng đấu doanh nghiệp) House Bill và Master Bill, Carrier manifest có đóng dấu của forwarder (hàng lẻ) Giấy giới thiệu 1 bản chính và những chứng từ khác, đem ra Chi cục HQ cảng Hải Phòng khu vực 3 để kiểm tra hồ sơ. Khi những chứng từ và hàng hóa được chi cục hải quan cảng Hải Phòng kiểm tra và sau đó kiểm tra thực tế hang hóa đúng theo khai báo thông quan hang hóa. Nhân viên giao nhận ra ngân hàng nộp lệ phí tờ khai 20.000/ tờ có thể nộp theo tháng. Nhân viên giao nhận đến điểm thu phí sử dụng công trình kết cấuhạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực các cửa khẩu cảng biển Hải Phòng để nộp phí. Tờ khai được thông quan, nhân viên giao nhận tiến hành xuống kho làm các thủ tục để nhận hàng. Bước 4 :Nhận hàng từ kho CFS và giao cho khách hàng: Sau khi tờ khai được thông quan, nhân viên giao nhận sẽ mang tờ khai vừa được thông quan và in mã vạch tờ khai thong quan photo xuống kho để thanh lý và lấy hàng. Căn cứ vào thông tin trên lệnh giao hàng mà nhân viên giao nhận xác định được lô hàng của mình nằm ở kho nào, với lô hàng này nhân viên giao nhận xuống kho VICONSHIP để làm thủ tục thanh lý nhận hàng. 5.1 In phiếu xuất kho: Hàng được chuyển đến KHO 3, thủ tục như sau: Nhân viên giao nhận cầm một lệnh giao hàng đến phòng thương vụ kho để in phiếu xuất kho. Phòng thương vụ sẽ giữ lại lệnh đó và in phiếu xuất kho gồm 4 liên: Một liên màu trắng: Bộ phận in phiếu xuất kho giữ Một liên màu hồng: chủ hàng giữ một liên. Một liên màu vàng: Bảo vệ cổng giữ Một liên màu xanh: Thủ kho giữ một liên,. Sau khi nhận được phiếu xuất kho, ta sẽ đến hải quan kho 3 để thanh lý tờ khai. 5.2 Thanh lý hải quan kho Khi đến hải quan kho 3, ta sẽ chuẩn bị: Tờ khai hải quan điện tử đã thông và mã vạch Biên lai thu phí sử dụng công trình kết cấuhạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực các cửa khẩu cảng biển Hải Phòng. Phiếu xuất kho đã được in trước đó. Sau khi đối chiếu thấy chính xác, công chức hải quan sẽ đóng dấu, ký tên xác nhận lên tờ mã vạch để giải phóng hàng. Đồng thời ký, đóng dấu xác nhận vào liên 1 của phiếu xuất kho. Sau đo xuong kho lay hang. Nhân viên giao nhận đưa 2 liên còn lại cho người vận tải, để người vận tải chở hàng qua cổng. Người vận tải đưa cho bảo vệ liên 4 để kiểm tra số xe và số kiện, sau đó bảo vệ cho phép xe chở hàng ra khỏi cảng. Lúc này, nhân viên giao nhận chỉ còn giữ lại tờ khai hải quan đã thông quan, người vận tải giữ liên 2 phiếu xuất kho để giao cho Công ty TNHH Tiến Phát , khi chở hàng về kho. 5.3 Đưa hàng về kho cho khách hàng Sau khi hoàn thành việc lấy hàng tại cảng và đưa hàng ra khỏi cảng, nhân viên giao nhận cùng với người vận tải sẽ chở hàng về kho cho Công ty TNHH Tiến Phát. Tại đây, nhân viên giao nhận của Công ty CPDVHH liên kế t Á Châu cùng với người đại diện của Công ty TNHH Tiến Phát , tiến hành kiểm tra hàng hóa, xem thử hàng có bị mất mát hư hỏng không. Ngay sau khi kiểm tra xong lô hàng, nhân viên giao nhận sẽ lập biên bản bàn giao lô hàng cho Công ty TNHH Tiến Phát, đại diện Công ty TNHH Tiến Phát ký xác nhận, để tránh phiền hà sau này. Bước 5 :Quyết toán và bàn giao chứng từ cho khách hàng và thanh toán phí dịch vụ Sau khi hoàn thành quy trình trên, nhân viên giao nhận sẽ thống kê các loại chi phí và đưa lên cho ban Giám đốc duyệt. Nếu ban Giám đốc đồng ý các khoản chi phí trên thì sẽ chuyển hồ sơ sang cho bộ phận kế toán. Bộ phận kế toán sẽ chịu trách nhiệm trả chứng từ cùng với giấy đề nghị thanh toán cho công ty Công ty TNHH Tiến Phát . Bước 6 :Lưu giữ hồ sơ Toàn bộ hồ sơ chứng từ trong quá trình giao nhận sẽ được Công ty giữa lại hoặc scan và photo (đối với trường hợp bản gốc phải giao cho khách hàng) để lưu giữ tại Công ty. Việc lưu giữ chứng từ này nhằm mục đích cập nhật cơ sở khách hàng hiện có của công ty, lập các báo cáo hoạt động kinh doanh, cập nhật giá cả thị trường hoặc hỗ trợ sinh viên thực tập làm báo cáo. 3.3 Kiến nghị: 3.3.1 Đối với Nhà nước Lĩnh vực giao nhận hàng hóa ở nước ta hiện nay còn gặp khó khăn về nguồn nhân lực. Vì vậy, trong quá trình thực hiện còn xảy ra nhiều sai sót và lãng phí thời gian, chi phí dẫn đến lợi nhuận của Công ty giảm. Do đó, Nhà nước ta cần kết hợp với Hiệp hội VIFFAS để xây dựng chương trình đào tạo phù hợp cho nhân viên trong ngành. Bên cạnh đó, đầu tư phát triển công nghệ thông tin ở nước ta còn gặp nhiều hạn chế: đường truyền hệ thống truyền dữ liệu điện tử dẫn đến cơ quan vẫn còn gặp nhiều sự cố. Luật về vấn đề bảo mật thông tin chưa chặt chẽ, đây là mối đe dọa lớn đối với các doanh nghiệp. Tình hình lạm phát cũng ảnh hưởng không nhỏ đối với hoạt động giao nhận. Do đó, Nhà nước nên đưa ra mức lãi suất phù hợp đồng thời điều chỉnh tỉ giá hối đoái, không để cho đồng tiền Việt Nam bị mất giá. Nhà nước nên có những biện pháp nhằm giảm thiểu vấn đề kẹt xe, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa nội địa. 3.3.2 Đối với

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docde_tai_hoat_dong_nhap_khau_lcl_tai_cong_ty_co_phan_dich_vu_h.doc
Tài liệu liên quan