Đề tài Khảo sát về vấn đề nâng cao sức cạnh tranh của công ty dược phẩm TWI trong nên kinh tế thị trường

Lời mở đầu

Chương 1 Cơ sở lý luận về cạnh tranh và nâng cao khả năng cạnh tranh 4

I. Khái niệm và vai trò của cạnh tranh 4

1. Khái niệm cạnh tranh 4

2. Vai trò 4

II. Nội dung cạnh tranh 5

1. Chiến lược sản phẩm 5

2. Chiến lược giá cả 6

3. Chiến lược phân phối 7

4. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp 8

Chương 2 Thực trạng và khả năng cạnh tranh của Công ty Dược phẩm TWI 9

I. Khái quát quá trình hình thành và phát triển của công ty. 9

1. Quá trình hình thành và phát triển 9

2. Chức năng và nhiệm vụ 10

3. Cơ cấu tổ chức 10

4. Đặc điểm mặt hàng 13

 5. Đặc điểm khách hàng của công ty. 14

II.thực trạng cạnh tranh của côngty dược phẩm TwI. 15

 1. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong một số năm gần đây. 15

 2. Đặc điểm về vốn của công ty. 17

 3. Đặc điểm về thị trường. 18

 4. Chế độ chính sách- Xã hội. 21

Chương 3 Một số giải pháp công ty Cổ Phần Dựơc phẩm TWI đã thực hiện để nâng cao khả năng cạnh tranh. 21

 I.Môt số chiến lược cạnh tranh của công ty.

1.Chiến lược sản phẩm 21

2.Chiến lược giá cả 22

3.Chiến lươc nghiên cứu thị trường 23

4.Chiến lược giao tiếp và khuyếch trương 27

 II.Một số kiến nghị. 28

1.Kiến nghị với nhà nứơc và ngành 28

2.Kiến nghị với công ty 29

Kết luận 32

Tài liệu tham khảo 33

 

 

doc32 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Khảo sát về vấn đề nâng cao sức cạnh tranh của công ty dược phẩm TWI trong nên kinh tế thị trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c), X­ëng Ho¸ d­îc. Gióp viÖc cho Gi¸m ®èc cã 1 Phã Gi¸m ®èc trùc ®iÒu hµnh ho¹t ®éng cña c¸c phßng: Phßng kho vËn, HÖ thèng Chi nh¸nh, Phßng Kinh doanh, Phßng Kinh doanh-NhËp khÈu, HÖ thèng Cöa hµng. S¬ ®å hÖ thèng tæ chøc cña c«ng ty: P. Tæ chøc – HC HÖ thèng Cöa hµng Gi¸m ®èc P. KÕ to¸n-Tµi vô P. XuÊt khÈu X­ëng sè 1 X­ëng Ho¸ d­îc P. KCS P. gi¸m ®èc P. Kho vËn HÖ thèng Chi nh¸nh P. Kinh doanh- NkhÈu HiÖn nay C«ng ty cã sè c¸n bé, c«ng nh©n viªn lµ: 345 ng­êi ®­îc ph©n bæ theo c¸c ®¬n vÞ nh­ sau: B¶ng 2.1. Ph©n bæ nh©n lùc t¹i c¸c bé phËn trong Doanh nghiÖp ®¬n vÞ Sè l­îng (ng­êi) ®¬n vÞ Sè l­îng (ng­êi) Ban Gi¸m ®èc 2 X­ëng sè 1 131 Phßng Tæ chøc-HC 24 X­ëng ho¸ d­îc 34 Phßng KÕ to¸n-Tµi vô 17 Phßng KD D­îc liÖu 18 Phßng XuÊt khÈu 10 Phßng Kho vËn 26 Phßng Kinh doanh-NK 63 Phßng KCS 20 B¶ng 2.2. Ph©n lo¹i tr×nh ®é lao ®éng trong Doanh nghiÖp Tr×nh ®é Sè l­îng (ng­êi) Tû träng (%) Trªn ®¹i häc 20 5,79 §¹i häc 118 34,20 Trung häc 100 28,98 C«ng nh©n kü thuËt 107 31,01 Tæng céng 345 100 Víi lùc l­îng lao ®éng cã tr×nh ®é ®¹i häc vµ trªn ®¹i häc chiÕm tû träng lín nh­ vËy ®ã lµ nguån lùc rÊt lín gióp c«ng ty thùc hiÖn tèt kÕ ho¹ch cña m×nh. 4. §Æc ®iÓm mÆt hµng cña c«ng ty Kinh doanh d­îc phÈm. Kinh doanh nguyªn liÖu lµm thuèc, d­îc liÖu, tinh dÇu, h­¬ng liÖu, phô liÖu, ho¸ chÊt (trõ ho¸ chÊt nhµ n­íc cÊm), chÊt mµu phôc vô cho d­îc phÈm, mü phÈm, thùc phÈm vµ c«ng nghÖ. XuÊt nhËp khÈu c¸c mÆt hµng C«ng ty kinh doanh. Mua b¸n m¸y mãc, thiÕt bÞ y tÕ, m¸y mãc, thiÕt bÞ bao b× phôc vô cho s¶n xuÊt t©n d­îc, thuèc y häc cæ truyÒn, mü phÈm, thùc phÈm bæ d­ìng. Trång c©y d­îc liÖu. Kinh doanh bÊt ®éng s¶n. 5. §Æc ®iÓm kh¸ch hµng cña c«ng ty. Nhãm 1. Kh¸ch hµng trung gian: BÖnh viÖn, Trung t©m y tÕ, Côc qu©n y, Côc y tÕ vµ c¸c ch­¬ng tr×nh ®Êu thÇu Y TÕ. §Æc ®iÓm: tiÒn mua thuèc do Ng©n s¸ch Nhµ n­íc cÊp lµ chñ yÕu vµ sö dông trùc tiÕp cho ng­êi bÖnh. GÇn ®©y chñ yÕu lµ thùc hiÖn theo c¬ chÕ ®Êu thÇu nh»m cung cÊp thuèc kÞp thêi, ®Çy ®ñ, ®¶m b¶o chÊt l­îng víi gi¸ c¶ hîp lý. Nhãm 2. Kh¸ch hµng trung gian: Doanh nghiÖp D­îc Nhµ n­íc (TW, tuyÕn tØnh vµ mét Ýt tuyÕn huyÖn). §Æc ®iÓm: Nguån vèn chñ së h÷u Nhµ n­íc, nh­ng vèn vay lín nªn ®­îc quyÒn tù chñ trong kinh doanh. Mua hµng ®Ó b¸n l¹i hoÆc s¶n xuÊt chø kh«ng tiªu dïng do ®ã khèi l­îng lín vµ th­êng xuyªn, nhu cÇu cña c¸c doanh nghiÖp nµy chÞu ¶nh h­ëng cña m« h×nh bÖnh tËt vµ nhu cÇu tiªu dïng cña ng­êi cuèi cïng. Nhãm 3. Kh¸ch hµng trung gian: C«ng ty TNHH, C«ng ty Cæ phÇn, c¸c nhµ b¸n bu«n vµ c¸c hiÖu thuèc b¸n lÎ. §Æc ®iÓm: vèn cña t­ nh©n vµ mua hµng ho¸ cña C«ng ty ®Ó kinh doanh l¹i hoÆc s¶n xuÊt ®èi víi c¸c c«ng ty TNHH vµ c«ng ty Cæ phÇn. Mua víi sè l­îng lín, gi¸ c¶ c¹nh tranh vµ thanh to¸n ngay. Nhãm 4. Ng­êi tiªu dïng cuèi cïng: chØ khi nµo m¾c bÖnh nhãm ng­êi nµy míi cã nhu cÇu, khèi l­îng mua mçi lÇn th­êng Ýt vµ ®a d¹ng phô thuéc vµo thu nhËp, møc chi dïng cho sùc khoÎ, tr×nh ®é hiÓu biÕt cña tõng ng­êi vµ t×nh tr¹ng søc khoÎ hiÖn t¹i. Tuy nhiªn, vÉn nhãm kh¸ch hµng nµy khi hä cã nhu cÇu bæ d­ìng th× møc ®é cÊp thiÕt kh«ng cßn nh­ thuèc ch÷a bÖnh n÷a, quyÕt ®Þnh cña hä l©u h¬n thuèc ch÷a bÖnh. Nhãm ng­êi tiªu dïng cuèi cïng nµy cã ¶nh h­ëng rÊt lín ®èi víi nh÷ng nhãm kh¸ch hµng trªn vµ chia hä thµnh nh÷ng ng­êi tù ®iÒu trÞ hoÆc bÖnh nh©n. Nh­ng bÖnh nh©n l¹i chÞu sù chi phèi cña b¸c sü (do bÖnh nh©n kh«ng thÓ tù m×nh ®iÒu trÞ mµ kh«ng cã chuÈn ®o¸n vµ kª ®¬n cña b¸c sü). MÆc dï vËy, viÖc chi dïng cho y tÕ cña nh©n d©n ta tõ x­a ®Õn nay lµ ®· mang nh÷ng ®Æc tr­ng næi bËt sau: TÝnh ngÉu nhiªn, tÝnh tù nhiªn, tÝnh b¶n ®Þa, tÝnh phæ biÕn, tÝnh tuú tiÖn vµ tÝnh sïng hµng ngo¹i. II.thùc tr¹ng c¹nh tranh cña c«ng ty d­îc phÈm TwI. 1. KÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty trong mét sè n¨m gÇn ®©y 1.1. Doanh thu. N¨m 2002 2003 2004 Kh 2005 Doanh sè b¸n (triÖu ®ång) 322.964 380.466 435.773 500.000 Tû lÖ % so víi n¨m 2002(%) 117,80 134,92 154,81 Tèc ®é t¨ng tr­ëng so víi n¨m liÒn kÒ (%) 117,80 114,53 114,73 (Nguån: Phßng Kinh doanh nhËp khÈu – Mediplantex) D­íi ¶nh h­ëng cña sù biÕn ®éng vÒ gi¸ thuèc trong mÊy n¨m gÇn ®©y, doanh sè b¸n ra cña c«ng ty trong mÊy n¨m gÇn ®©y vÉn t¨ng ®Òu ®Æn lµ mét trong nh÷ng yÕu tè gãp phÇn t¹o ra lîi nhuËn. C«ng ty ®· t¨ng m¹nh ®­îc doanh sè, chiÕm ®­îc thÞ phÇn ®¸ng kÓ, cã thµnh tÝch xuÊt s¾c trong xuÊt khÈu vµ t¹o dùng ®­îc uy tÝn trªn th­¬ng tr­êng. 1.2. XuÊt khÈu. N¨m 2002 2003 2004 Kh 2005 Gi¸ trÞ xuÊt khÈu (Tr.®) 21.395 17.724 26.139 30.000 Tû lÖ ph¸t triÓn so víi n¨m 2002 (%) 82,84 122,17 140,21 Tèc ®é t¨ng tr­ëng so víi n¨m lion kÒ (%) 82,84 147,47 114,77 (Nguån: Phßng Kinh doanh nhËp khÈu – Mediplantex) Gi¸ trÞ xuÊt khÈu ®¹t 21,359 tû ®ång n¨m 2002, chiÕm 6,62%% trong tæng doanh sè b¸n cña c«ng ty. Tû lÖ xuÊt khÈu n¨m 2003 bÞ gi¶m ®i chØ ®¹t 82,84 % so víi n¨m 2002, chiÕm 4,65 % trong tæng doanh sè b¸n cña c«ng ty. Sang n¨m 2004 tû lÖ t¨ng xuÊt khÈu l¹i t¨ng, chiÕm 5,99% doanh sè b¸n cña c«ng ty do khai th¸c triÖt ®Ó ë thÞ tr­êng trong n­íc më réng ®­îc mÆt hµng xuÊt vµ t×m kiÕm thªm ®­îc nhiÒu thÞ tr­êng míi nh­ lµ: Lµo, Campuchia, hiÖn t¹i th× c«ng ty ®· cã chi nh¸nh ë bªn Lµo. Tuy nhiªn, nªn tËp trung thªm vµo kinh doanh s¶n xuÊt c¸c mÆt hµng chuyªn khoa, biÖt d­îc, d­îc liÖu, bèc thuèc kª ®¬n vµ c«ng t¸c trång trät D­îc liÖu – t¹o nguån D­îc liÖu, tinh dÇu xuÊt khÈu. 1.3. ChØ sè sinh lêi N¨m ChØ tiªu 2002 2003 2004 Lîi nhuËn tr­íc thuÕ (Tr.®) 1.000 1.235,68 1.451,36 Lîi nhuËn thuÇn (Tr.®) 680 801 921 Tû suÊt doanh lîi doanh thu (%) 0,210 0,210 0,213 (Nguån: Phßng KÕ to¸n – Mediplantex) 1.4. T×nh h×nh thùc hiÖn nghÜa vô víi nhµ n­íc §¬n vÞ: ®ång N¨m ChØ tiªu 2002 2003 2004 ThuÕ nép cho nhµ n­íc 10.716.552.107 13.169.012.172 13.581.793.708 B¶o hiÓm, KphÝ C§oµn 652.746.558 655.773,550 671.756.120 Tæng céng 11.369.298.665 13.824.755.722 14.253.549.828 NhËn xÐt: Nh×n vµo b¶ng tæng kÕt trªn, ta thÊy r»ng trong 3 n¨m liÒn C«ng ty lu«n lµm ¨n cã l·i, ®ång thêi víi viÖc lu«n thùc hiÖn nghÜa vô víi Nhµ n­íc vµ t¨ng l­¬ng cho c¸n bé c«ng nh©n viªn. Tuy nhiªn vÒ tæng lîi nhuËn thuÇn n¨m cao nhÊt ®¹t 921 triÖu ®ång n¨m 2004 trong 3 n¨m nh­ng ®©y lµ tû lÖ thÊp cña mét c«ng ty D­îc TW cã doanh thu t­¬ng ®èi lín (trung b×nh chØ ®¹t 0,21% so víi doanh thu). Lý gi¶i ®iÒu nµy, tr­íc hÕt lµ do c«ng ty thiÕu vèn vµ tû lÖ vay vèn kh¸ cao nªn mçi n¨m c«ng ty ph¶i tr¶ l·i vay rÊt lín. MÆt kh¸c, v× hµng nhËp khÈu chiÕm tû träng lín, c«ng ty ph¶i vay §«la Mü do t×nh h×nh lªn gi¸ cña USD so víi VND ®· lµm c«ng ty ph¶i bï chªnh lÖch. Tuy nhiªn, bªn c¹nh ®ã mét nguyªn nh©n do chñ quan mµ c«ng ty còng cÇn xem xÐt, ®ã lµ vßng quay hµng tån kho, vßng quay vèn l­u ®éng, vßng quay tæng vèn thÊp. Hµng ch­a ®¹t tiªu chuÈn, hµng bÞ lçi háng kh«ng ®¹t tiªu chuÈn chÊt l­îng vÉn cßn chiÕm tû lÖ lín trong khung cho phÐp. Vµ c«ng ty ch­a cã nh÷ng cuéc ®iÒu tra chÝnh thøc vÒ thÞ tr­êng ®Ó phôc vô cho viÖc s¶n xuÊt vµ bu«n b¸n thuèc. Tæng lîi nhuËn n¨m sau t¨ng cao h¬n n¨m tr­íc, nh­ng lîi nhuËn kinh doanh l¹i t¨ng chËm h¬n so víi n¨m tr­íc vµ kh«ng æn ®Þnh .H¬n n÷a ph¶i nhËp khÈu hÇu nh­ hoµn toµn c¸c nguyªn liÖu ®Çu vµo ®· lµm c«ng ty gÆp nhiÒu khã kh¨n trong s¶n xuÊt mçi khi thÞ trõong thÕ giíi cã sù biÕn ®éng xÊu g©y ¶nh hö¬ng kh«ng tèt ®Õn viÖc ho¹ch ®Þnh gÝa c¶ ®Çu ra lµm t¨ng chi phÝ cña c«ng ty. §Ó kh¾c phôc vÊn ®Ò nµy, nhµ qu¶ trÞ cÇn chó träng h¬n n÷a vµo viÖc ho¹ch ®Þnh ®Çu vµo, dù ®ãan vµ ph©n tÝch xu høong biÕn ®éng cña thÞ trõong thÕ giíi ®Ó ®Ò ra chiÕn lù¬c mua vµo vµ dù tr÷ hîp lý nh»m gi¶m thiÓu nh÷ng tæn thÊt trong s¶n xuÊt vµ kinh doanh cña c«ng ty, bªn c¹nh ®ã c«ng ty nªn tËp trung khai th¸c mét sè nguyªn liÖu ®Çu vµo cã kh¶ n¨ng thay thÕ ë trong nøoc, võa tiÕt kiÖm chi phÝ ®Çu vµo l¹i võa gióp c«ng ty chñ ®éng h¬n trong s¶n xuÊt kinh doanh. C«ng ty ®· ®¹t ®ùoc nh÷ng kÕt qu¶ ®¸ng khÝch lÖ, thÓ hiÓn ë møc lîi nhuËn t¨ng lªn kh«ng ngõng, ®ãng gãp ngµy cµng nhiÒu cho ng©n s¸ch nhµ n­íc, t¹o niÒm tin ®ãi víi ngõoi lao ®éng b»ng viÖc t¹o ra nhiÒu viÖc lµm vµ t¨ng thu nhËp cho hä. §iÒu ®ã ®· chøng tá sù n¨ng ®éng vµ nç lùc c¶ ban l·nh ®¹o còng nh toµn thÓ ®éi ngò c¸n bé c«ng nh©n viªn trong c«ng ty. 2. §Æc ®iÓm vÒ vèn cña c«ng ty. §Ó tiÕn hµnh s¶n xuÊt kinh doanh, bªn c¹nh søc lao ®éng lµ yÕu tè c¬ b¶n, doanh nghiÖp cÇn cã t­ liÖu s¶n xuÊt vµ ®èi t­îng lao ®éng. T­ liÖu lao ®éng ®­îc chia lµm hai bé phËn ®ã lµ: Tµi s¶n l­u ®éng vµ tµi s¶n cè ®Þnh. Do ®Æc thï cña ngµnh d­îc liÖu nªn c¬ cÊu gi÷a tµi s¶n cè ®Þnh vµ tµi s¶n l­u ®éng lµ kh¸c nhau cã cù chªnh lÖch rÊt lín. PhÇn tµi s¶n l­u ®éng chiÕm mét tû träng rÊt trong nguån vèn cña c«ng ty. C¬ cÊu nguån vèn cña c«ng ty Cæ phÇn D­îc TWI(Mediplantex). §¬nvÞ: TriÖu®ång Vèn 2000 2001 2002 2003 2004 1. Vèn l­u ®éng 109.956 148.517 166.956 175.074 211.314 2. Vèn cè ®Þnh 10.737 10.713 9.476 11.997 11.879 3. Tæng 113.693 159.230 178.312 187.071 223.193 Nh­ vËy hµng n¨m nguån vèn cña c«ng ty ®­îc bæ xung th­êng xuyªn, bªn c¹nh nguån vèn t­ bæ xung tõ lîi nhuËn s¶n xuÊt kinh doanh cßn ®­îc nhµ n­íc cung cÊp bµng ®Çu t­ n©ng cÊp trong giai ®o¹n 2000-2003. 3. §Æc ®iÓm vÒ thÞ tr­êng. 3.1. ThÞ tr­êng d­îc phÈm thÕ giíi. Cïng víi xu h­íng khu vùc ho¸ vµ toµn cÇu ho¸ vÒ kinh tÕ, thÞ tr­êng d­îc phÈm thÕ giíi còng ngµy cµng ph¸t triÓn vµ cã nh÷ng b­íc ph¸t triÓn nh¶y vät, nã ®­îc ph¶n ¸nh tr­íc hÕt ë doanh sè b¸n thuèc, tèc ®é t¨ng tr­ëng cña doanh sè b¸n t¹i c¸c khu vùc. Ngµnh d­îc lµ mét ngµnh kinh tÕ cã møc t¨ng tr­ëng cao trªn thÕ giíi, trong khi møc t¨ng tr­ëng chung cña thÕ giíi trong nh÷ng n¨m qua lµ 2% - 3%/n¨m th× møc t¨ng tr­ëng cña ngµnh d­îc lµ kho¶ng 12% (Nguån: Pharmacetical Marketing in the 21 st centry – 2003). Nhu cÇu thuèc t©n d­îc toµn cÇu lµ 243,42 tû USD nh­ng thuèc b¸n ra tõ c¸c nguån kh«ng ®ång ®Òu, ba khu vùc Ch©u ¢u, B¾c Mü, NhËt B¶n b¸n ra víi doanh sè chiÕm tíi 80% trªn tæng doanh sè thuèc b¸n ra toµn thÕ giíi. Trong khi d©n sè cña ba khu vùc nµy chiÕm 30% d©n sè trªn thÕ giíi, ®©y lµ khu vùc cã nÒn kinh tÕ vµ c«ng nghiÖp ph¸t triÓn nhÊt thÕ giíi. Ngµnh d­îc còng lµ mét ngµnh ®­îc c¸c n­íc t­ b¶n ph¸t triÓn quan t©m ®Çu t­ cao. Ch©u ¸ lµ khu vùc cã tèc ®é t¨ng tr­ëng cao nhÊt thÕ giíi, nh­ng tèc ®é t¨ng tr­ëng cña ngµnh d­îc ch­a t­¬ng xøng. Trong khi tèc ®é t¨ng tr­ëng cña ngµnh d­îc thÕ giíi lµ kho¶ng 12%/n¨m th× tèc ®é t¨ng tr­ëng cña ngµnh d­îc Ch©u ¸ lµ 7,6%/n¨m, thÞ phÇn cña Ch©u ¸ còng nhá bÐ b»ng 7% (17,04 tû USD), trong khi d©n sè Ch©u ¸ chiÕm 30% d©n sè thÕ giíi. Chøng tá tiÒm n¨ng ph¸t triÓn cña ngµnh c«ng nghiÖp D­îc ë ®©y cßn lín, cÇn ®­îc nghiªn cøu ®Çu t­ ph¸t triÓn mét c¸ch thÝch hîp. Mét ®Æc ®iÓm quan träng cña thÞ tr­êng d­îc phÈm thÕ giíi lµ nguån thuèc b¸n ra tËp trung vµo mét sè h·ng vµ tËp ®oµn d­îc phÈm lín, 25 h·ng hµng ®Çu thÕ giíi b¸n ra víi 148 tû USD chiÕm 60% thuèc ®­îc b¸n ra trªn thÕ giíi. ThÓ hiÖn xu h­íng tÝch tô vµ tËp trung ho¸ cao ®é cña nÒn kinh tÕ t­ b¶n ë ngµnh d­îc trong c¬ chÕ thÞ tr­êng. §iÒu ®¸ng chó ý lµ c«ng ty d­îc phÈm hµng ®Çu thÕ giíi hiÖn nay b¸n 90% s¶n phÈm cña hä ra thÞ tr­êng n­íc ngoµi, ®iÒu ®ã chøng tá thÞ tr­êng d­îc thÕ giíi cßn phô thuéc kh¸ nhiÒu vµo c¸c c«ng ty d­îc phÈm lín nµy. 3.2. ThÞ tr­êng d­îc phÈm ViÖt Nam ThÞ tr­êng d­îc phÈm ViÖt Nam hiÖn nay rÊt s«i ®éng cã xu h­íng ph¸t triÓn m¹nh, høa hÑn nhiÒu tiÒm n¨ng thu hót sù quan t©m cña c¸c nhµ kinh doanh d­îc phÈm trong vµ ngoµi n­íc. ViÖt Nam lµ mét trong nh÷ng n­íc cã tèc ®é ph¸t triÓn kinh tÕ cao vµ æn ®Þnh trong kho¶ng 5 n¨m gÇn ®©y víi tèc ®é t¨ng tr­ëng kinh tÕ tõ 7 – 8%/n¨m, ®øng thø hai trong khu vùc Ch©u ¸ chØ ®øng sau Trung Quèc. Ngµnh d­îc ViÖt Nam t¨ng tr­ëng b×nh qu©n 13%/n¨m riªng Tæng c«ng ty cã tèc ®é t¨ng tr­ëng b×nh qu©n 20%/n¨m (Nguån: §Ò ¸n ®¶m b¶o cung øng vµ b×nh æn gi¸ thuèc – Bé Y TÕ-tr7) Theo dù b¸o cña Tæng côc thèng kª th× d©n sè ViÖt Nam vµo kho¶ng 93 triÖu ng­êi vµo n¨m 2010 vµ tiÒn thuèc b×nh qu©n ®Çu ng­êi kho¶ng 15 USD/ng­êi, nh­ vËy th× quy m« thÞ tr­êng d­îc phÈm ViÖt Nam sÏ ®¹t tõ 1,4 – 1,5 tû USD. VËy thÞ tr­êng d­îc phÈm ViÖt Nam cã tiÒm n¨ng rÊt lín. * NhËn xÐt chung vÒ thÞ tr­êng d­îc phÈm ViÖt Nam. ThÞ tr­êng d­îc phÈm ViÖt Nam hiÖn cã quy m« nhá (550 triÖu USD/n¨m. - Møc tiªu thô thuèc b×nh qu©n ®ang ë møc thÊp, cã xu h­íng t¨ng cao cïng víi sù t¨ng tr­ëng kinh tÕ ViÖt Nam. - §èi víi ngµnh c«ng nghiÖp D­îc non trÎ cña chóng ta, viÖc tËp trung ®Çu t­ vµo nghiªn cøu ph¸t triÓn c¸c lo¹i thuèc míi, thuèc biÖt d­îc, c¸c lo¹i bµo chÕ míi lµ ch­a thÓ thùc hiÖn ®­îc. Nãi chóng c¸c c«ng ty D­îc cña chóng ta hiÖn nay míi chØ ®¸p øng ®­îc nhu cÇu thuèc ch÷a bÖnh phæ th«ng ch­a ®¸p øng ®­îc c¸c lo¹i thuèc ®Æc hiÖu. - §iÒu ®Æc biÖt mÊy n¨m trë l¹i ®©y th× gi¸ c¶ thÞ tr­êng thuèc cã nhiÒu biÕn ®éng lín, gi¸ c¸c lo¹i mÆt hµng thuèc t¨ng m¹nh ®«i khi lµ t¨ng gÊp ®«i so víi b×nh th­êng. Vµ gi¸ c¶ c¸c lo¹i thuèc th­êng lµ kh«ng thèng nhÊt gi÷a c¸c cöa hµng, thËm chÝ lµ chªnh lÖch rÊt nhiÒu víi nhau. Gi¶i thÝch vÒ biÕn ®éng nµy, mét quan chøc cña Côc qu¶n lý d­îc ViÖt Nam cho r»ng nguyªn nh©n chÝnh lµ do nguån nguyªn liÖu thuèc nhËp khÈu liªn tôc t¨ng. Mét lý do n÷a lµ c¸c mÆt hµng d­îc phÈm nhËp tõ Ch©u ¢u còng bÞ ¶nh h­ëng cña møc gi¸ x¨ng dÇu, chi phÝ vËn chuyÓn t¨ng, gi¸ ®ång USD vµ ®ång EURO… ®Òu t¨ng m¹nh lµm cho gi¸ thuèc t¨ng m¹nh. Mét nguyªn nh©n n÷a trong nh÷ng n¨m võa qua c¸c lo¹i thuèc biÖt d­îc, ®Æc hiÖu th× chØ cã mét sè Ýt c¸c c«ng ty ®a quèc gia cña n­íc ngoµi ®éc quyÒn nhËp khÈu vµo ViÖt Nam lµm cho thÞ tr­êng ViÖt Nam phô thuéc rÊt nhiÒu vµo nh÷ng nhµ nhËp khÈu nµy. Nãi chung lµ thÞ tr­êng d­îc phÈm ViÖt Nam trong nh÷ng n¨m tíi cßn rÊt nhiÒu tiÒm n¨ng ph¸t triÓn. 4. ChÕ ®é chÝnh s¸ch- X· héi: C«ng ty lu«n thùc hiÖn c¸c qui ®Þnh ®óng ®­êng lèi chÝnh s¸ch cña §¶ng vµ Nhµ n­íc ®· ®Ò ra: VÒ BHXH: C«ng ty ®ãng 15% ,ng­êi lao ®éng ®ãng 5% nép cho c«ng ty B¶o hiÓm , trong ®ã VÒ BHYT: C«ng ty ®ãng 2%,ng­êi lao déng ®ãng 1% nép cho c«ng ty B¶o hiÓm ChÊp hµnh tèt nh÷ng qui ®Þnh cña nhµ n­íc vÒ c«ng t¸c vÖ sinh lao ®éng- phßng chèng ch¸y næ vµ b¶o vÖ m«i tr­êng mét c¸ch nghiªm tóc. ®iÒu nµy ®· ®­îc thÓ hiÖn nh­: thay ®æi c«ng nghÖ nh»m gi¶m thiÓu « nhiÔm bôi, gi¶m l­îng chÊt th¶i ra m«i tr­êng xung quanh, hµng n¨m trång thªm c©y xanh cho c«ng ty. Ch­¬ng 3 Mét sè gi¶i ph¸p c«ng ty cæ phÈn d­îc phÈm twi ®· thùc hiÖn ®Ó n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh. I.M«t sè chiÕn l­îc c¹nh tranh cña c«ng ty. 1.ChiÕn l­îc s¶n phÈm: C¨n cø vµo t×nh h×nh thùc tÕ, c«ng ty ®· duy tr× vµ ph¸t triÓn ®ù¬c mÆt hµng truyÒn thèng lµ: nguyªn liÖu lµm thuèc, d­îc liÖu, tinh dÇu, h­¬ng liÖu, phô liÖu, ho¸ chÊt (trõ ho¸ chÊt nhµ n­íc cÊm), d­îc phÈm, mü phÈm, thùc phÈm vµ c«ng nghÖ. Bëi ®èi víi mÆt hµng nµy, c«ng ty ®· tiÕn hµnh kinh doanh trong mét thêi gian dµi nªn cã sù hiÓu biÕt nhÊt ®Þnh ®èi víi mÆt hµng d­îc phÈm, mü phÈm, vµ t¹o dùng ®ù¬c mèi quan hÖ lµm ¨n víi kh¸ch hµng trong nø¬c vµ ngoµi nøoc. §©y lµ nh÷ng lîi thÕ rÊt lín mµ nÕu c«ng ty chuyÓn h­íng s¶n xuÊt kinh doanh mÆt hµng míi mµ kh«ng cã sù yªu cÇu tõ phÝa kh¸ch hµng th× c«ng ty sÏ ®¸nh mÊt ®i nh÷ng lîi thÕ cña m×nh còng nh­ ph¶i ®­¬ng ®Çu víi nh÷ng khã kh¨n míi .V× vËy ®èi víi mÆt hµng nµy c«ng ty nªn ®¶m b¶o gi÷ v÷ng chÊt l­îng, t¹o dùng uy tÝn víi b¹n hµng b»ng viÖc thùc hiÖn tèt hîp ®ång vÒ cñng lo¹i, sè l­îng, giao nhËn hµng ®óng h¹n. Bªn c¹nh nh÷ng mÆt hµng truyÒn thèng, c«ng ty nªn chó träng nghiªn cøu, khai th¸c nhu cÇu thÞ trõ¬ng vÒ nh÷ng mÆt hµng míi.Trong vµi n¨m trë l¹i ®©y , do tèc ®é ph¸t triÓn cña x©y dùng t¨ng nhanh, ®ång thêi thu nhËp d©n c­ còng kh«ng ngõng ®ù¬c c¶i thiÖn, nªn nhu cÇu thÞ trõ¬ng vÒ mÆt hµng ®ang cã xu h­íng t¨ng nhanh ë trong n­íc. Tuy nhiªn, ®©y lµ mÆt hµng d­îc phÈm, mü phÈm®åi hái vÒ chÊt l­îng ®a d¹ng vÒ kiÓu d¸ng mÉu m· rÊt cao .V× vËy, trong thêi gian tíi, c«ng ty cÇn cã kÕ ho¹ch n©ng cao chÊt lù¬ng, nghiªn cøu thiÕt kÕ thªm nhiÒu kiÓu d¸ng mÉu m· míi nh»m ®¸p øng ®ùoc nhiÒu lo¹i dèi tù¬ng kh¸ch hµng theo tõng khu vùc thÞ trõ¬ng cña c«ng ty. C«ng ty còng rÊt quan t©m ®Õn bao b× s¶n phÈm cña m×nh. C«ng ty ®· ®Æt hµng víi c«ng ty bao b× 27/7 s¶n xuÊt ra lo¹i bao b× d¹ng tói rÊt tiÖn dông. Trªn ®ã cã ghi ®Çy ®ñ tªn s¶n phÈm, logo, biÓu t­îng vµ dÊu hiÖu gióp kh¸ch hµng ph©n biÖt ®ùoc víi c¸c s¶n phÈm lµm nh¸i hµng cña c«ng ty. Nh×n chung, trong chÝnh s¸ch s¶n phÈm, c«ng ty ®· chó träng thùc hiÖn viÖc ®¶m b¶o chÊt lù¬ng vµ c¶i tiÕn mÉu m· bao b× s¶n phÈm.Tuy nhiªn, c«ng ty chØ tËp trung vµo nh÷ng s¶n phÈm truyÒn thèng nh­ mµn tuyn trong khi dã c¸c s¶n ph¶m míi ch­a thùc sù chó träng nh­ s¶n phÈm rÌm cöa. 2.ChÝnh s¸ch gi¸ c¶: Trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, gi¸ c¶ kh«ng chØ ®¬n thuÇn lµ ph­¬ng tiÖn phôc vô ho¹t ®éng trao dæi vµ mua b¸n hµng ho¸ mµ nÕu xÐt trªn gãc ®é doanh nghiÖp th× gi¸ c¶ cßn lµ vò khÝ c¹nh tranh chñ yÕu cña mçi c«ng ty trªn th­¬ng tr­êng. §Æc biÖt trong ®iÒu kiÖn hiÖn nay, khi ViÖt nam cßn lµ mét trong nh÷ng nøoc cã thu nhËp b×nh qu©n dÇu ngõ¬i ë møc thÊp th× viÖc c©y dùng mét chÝnh s¸ch gi¸ c¶ phï hîp cã ý nghÜa sèng cßn ®èi víi doanh nghiÖp. Theo ®Þnh gi¸ cña c«ng ty, gi¸ c¶ s¶n phÈm ®ùoc x¸c ®Þnh tr­íc hÕt trªn c¬ së chi phÝ nguyªn vËt liÖu vµ c¸c chi phÝ kh¸c trong gi¸ thµnh ®¬n vÞ s¶n phÈm, vµ sù ®Þnh gi¸ cña nhµ n­íc. Tuy nhiªn, chÝnh s¸ch ®Þnh gi¸ cña c«ng ty míi chØ gi¶i quyÕt ®­îc vÊn ®Ò c¬ b¶n lµ x¸c ®Þnh møc gi¸, cßn vÊn ®Ò thay ®æi møc gi¸ sao cho phï hîp víi ®Æc ®iÓm tõng khu vùc thÞ trõ¬ng l¹i ch­a ®­îc quan t©m ®óng møc, cô thÓ lµ gi¸ b¸n cña c«ng ty vÉn cßn cao so víi ®èi thñ c¹nh tranh ë thÞ tr­êng trong n­íc nh­ng so víi thÞ tr­êng n­íc ngoµI gi¸ thuèc cña c«ng ty cßng thÊp h¬n. Víi ®Æc tr­ng lµ d­îc phÈm nªn gi¸ ®ã ®­îc ¸p ®Æt ®èi víi mäi tÇng líp trong x· héi. V× vËy ®Ó hµng ho¸ cña c«ng ty tiªu thô tèt th× nhÊt thiÕt ph¶i cã mét chÝnh s¸ch gi¸ ®ùoc x©y d­ng mét c¸ch khoa häc, hîp lý, linh ho¹t võa ®¶m b¶o uy tÝn trong c¹nh tranh, võa gióp c«ng ty thu ®ùoc lîi nhuËn. §Ó x©y dùng ®ùoc møc gi¸ cña m×nh, c«ng ty nªn c¨n cø vµo chÝ phÝ s¶n xuÊt vµ l­u th«ng s¶n xuÊt s¶n phÈm, t×nh h×nh cung cÇu, gi¸ c¶ trªn thÞ trõong, chiÕn l­îc gi¸ c¶ cña c¸c ®èi thñ c¹nh tranh vµ sù ®iÒu tiÕt cña nhµ n­íc .Sau khi ®· thiÕt lËp ®­îc møc gi¸ cè ®Þnh ban ®Çu ®Ó viªc tiªu thô s¶n phÈm trë nªn linh ho¹t h¬n. C«ng ty nªn x©y dùng mét khung gi¸ hîp lý ®èi víi mçi lo¹i s¶n phÈm ®Ó cã thÓ ®iÒu chØnh møc gi¸ phï hîp víi sù thay ®æi cña thÞ tr­êng. X¸c ®Þnh ®ùoc gi¸ b¸n lµ mét viÖc lµm phøc t¹p, song ®Ó møc gi¸ ®ã kÝch thÝch dùoc nhu cÇu mua hµng cña kh¸ch hµng cßn lµ viÖc lµm khã kh¨n h¬n. V× vËy, ®Ó gi¸ b¸n cña c«ng ty thùc sù trë thµnh ®éng lùc cho viÖc tiªu thô hµng ho¸ th× víi mçi lo¹i s¶n phÈm víi mçi khu vùc thÞ trõong còng nh­ ®èi víi mçi ®èi tùîng kh¸ch hµng kh¸c nhau th× c«ng ty nªn sö dông nh÷ng biÖn ph¸p ®Þnh gi¸ kh¸c nhau ®Ó khuyªn khÝch hä mua hµng. Ch¼ng h¹n: -Gi¶m gi¸ vµ chiÕt khÊu ®èi víi kh¸ch hµng mua khèi luîng lín, kh¸ch hµng truyÒn thèng cña c«ng ty nh»m thu hót vµ gi÷ kh¸ch hµng, ®Èy m¹nh tiªu thô s¶n phÈm. -Gi¶m gi¸, chiÕt khÊu ®èi víi nh÷ng kh¸ch hµng mua hµng chÊp nhËn thanh to¸n sím .Sö dông lo¹i chiÕt gi¸ nµy nh»m hai môc ®Ých lµ khuyÕn kh¸ch hµng tr¶ tiÒn nhanh vµ gi¶m c¸c thiÖt h¹i do bÞ chiÕm dông vèn. -ChiÕt gi¸ cã khuyÕch tr­¬ng ngõ¬i tiªu dïng b»ng c¸c biÖn ph¸p khuyÕch tr­¬ng nh­: h¹ gi¸, gi¶m gi¸ cho ®èi t­îng kh¸ch hµng lµ trÎ em hoÆc ngõoi cã thu nhËp thÊp ... -Cã chÝnh s¸ch gi¸ c¶ khuyÕn m·i, ­u ®·i dèi víi nh÷ng kh¸ch hµng míi vµo c¸c dÞp ®Æc biÖt nh­ lÔ tÕt ,mïa cø¬i hái, khai tr­¬ng ... Bªn c¹nh ®ã, c«ng ty cßn hç trî chi phÝ vËn chuyÓn cho c¸c kh¸ch hµng ë xa, tiÕn hµnh gi¶m gi¸ cho nh÷ng kh¸ch hµng quen trong trõong hîp cô thÓ vµ møc gi¶m gi¸ thÕ nµo sÏ ®ù¬c Gi¸m ®èc trùc tiÕp xem xÐt. Nh×n chung, ®Ó chÝnh s¸ch gi¸ c¶ cña c«ng ty thu hót ®ùoc hiÖu qu¶ tèt th× trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn, c«ng ty nªn theo dâi quan s¸t t×nh h×nh tiªu thô hµng ho¸ cña m×nh trªn thÞ trõ¬ng vµ lu«n chó ý n¾m v÷ng gi¸ c¶ cña c¸c mÆt hµng trªn thÞ tr­êng, ®Æc biÖt lµ gi¸ c¶ vµ ®éng th¸i cña c¸c ®èi thñ c¹nh tranh ®Ó cã biÖn ph¸p ®iÒu chØnh, t¸c ®éng kÞp thêi. 3.ChiÕn l­îc nghiªn cøu thÞ tr­êng: Víi môc tiªu phÊn ®¸u trë thµnh mét c«ng ty hµng ®Çu trong viÖc cung cÊp c¸c mÆt hµng d­îc phÈm, mü phÈm ...nh»m chiÕm lÜnh ®ùoc thÞ trõong trong nø¬c vµ ®Èy m¹nh ho¹t ®éng tiªu thô ë thÞ trõ¬ng nø¬c ngoµi, c«ng ty ph¶i cã biÖn ph¸p ®¸p øng nhu cÇu ngµy cµng cao cña thÞ tr­êng trong vµ ngoµi nøoc víi chÊt lùong ngµy cµng ®ù¬c n©ng cao, kiÓu d¸ng phong phó vµ ®a d¹ng. §Ó n©ng cao chÊt l­îng c«ng t¸c ho¹ch ®Þnh tiªu thô hµng ho¸ cña c«ng ty th× vÊn ®Ò c¬ b¶n lµ ph¶i t×m ra ®­îc nh÷ng th«ng tin, nh÷ng c¨n cø chÝnh x¸c ®Ó tiÕn hµnh ho¹ch ®Þnh. Dùa trªn nh÷ng th«ng tin ®ã nhµ qu¶n trÞ sÏ cã s¬ së ®Ó x©y dùng c¸c chiÕn lùoc kÕ häach kinh doanh còng nh­ ®­a ra c¸c chÝnh s¸ch nh»m thóc ®Èy ho¹t ®éng tiªu thô hµng ho¸. Nh­ vËy vÊn ®Ò cÇn ®Æt ra lµ lµm sao n¾m b¾t ®­îc nhu cÇu thÞ trõ¬ng vÒ khèi lù¬ng chÊt lù¬ng, gi¸ c¶...tõ ®ã c«ng ty sÏ nhËn biÕt ®­¬c ®©u lµ ®o¹n thÞ tr­êng mµ c«ng ty cã kh¶ n¨ng cung øng vµ thu ®ùoc hiÖu qña cao nhÊt vµ dùa vµo ®ã, c«ng ty sÏ x©y dùng ®ù¬c c¸c kÕ ho¹ch, chiÕn lù¬c s¶n xuÊt vµ tiªu thô hµng ho¸ sao cho ®¸p øng ®ùoc tèt nhÊt nhu cÇu thÞ trõ¬ng, thóc ®Èy hiÖu qu¶ ho¹t ®éng tiªu thô hµng ho¸. §Ó thùc hiÖn tèt c«ng t¸c nghiªn cøu thÞ tr­êng th× c«ng ty nªn x©y dùng vµ thiÕt lËp mét b« phËn chuyªn tr¸ch -chuyªn nghiªn cøu thÞ trõ¬ng vµ nh÷ng vÊn ®Ò liªn quan; nhu cÇu tiªu dïng vµ xu hø¬ng biÕn ®éng cña nã, sù biÕn ®éng gÝa c¶, c¸c ho¹t ®éng cña ®èi thñ c¹nh tranh, th«ng tin míi vÒ c¸c v¨n b¶n ph¸p luËt cã liªn quan ...Th«ng tin sau khi ®ùoc sang läc xö lý sÏ ®­îc cung cÊp tíi ban l·nh ®¹o vµ c¸c bé phËn chøc n¨ng kh¸c ®Ó tiÕn hµnh phèi hîp cã kÕ ho¹ch thóc ®Èy tiªu thô hµng ho¸ mét c¸ch hîp lý nhÊt. Muèn lµm ®ùoc nh­ thÕ, c«ng ty cÇn thùc hiÖn tèt c¸c yªu cÇu sau: -ThiÕt lËp ng©n s¸ch cho nghiªn cøu thÞ trõ¬ng. §©y lµ viÖc lµm cÇn thiÕt ,cã ý nghÜa quan träng trong viÖc b¶o ®¶m cho c«ng t¸c nghiªn cøu thÞ tr­êng ®ùoc triÓn khai cã hiÖu qu¶. -Lùa chän vµ tuyÓn dông nh÷ng c¸n bé nh©n viªn cã n¨ng lùc chuyªn m«n am hiÓu vÒ kinh tÕ thÞ trõ¬ng, n¨ng ®éng nhiÖt t×nh cã kinh nghiÖm trong c«ng t¸c kinh doanh. -Trang bÞ ®Çy ®ñ c¬ së v¹t chÊt kü thuËt phôc vô cho c«ng viÖc nghiªn cøu thÞ tr­êng .Víi nh÷ng ph­¬ng tiªn, thiÕt bÞ hiÖn ®¹i sÏ t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi ®Ó c«ng t¸c nghiªn cøu thÞ trõ¬ng ®ù¬c thùc hiÖn mét c¸ch cã hiÖu qu¶. ThÞ tr­êng trong nuíc: ThÞ tr­êng hiÖn t¹i cña c«ng ty lµ tÊt c¶ c¸c nhµ thuèc, bÖnh viÖn trong c¶ n­íc. HiÖn nay kªnh ph©n phèi mµ c«ng ty ¸p dông lµ kªnh dµi .Th«ng qua c¸c nhµ b¸n bu«n, c«ng ty ®ang cung cÊp s¶n phÈm cña m×nh cho hä ®Ó hä tiÕp tôc tiªn hµnh ph©n phèi cho c¸c cöa hµng b¸n lÎ trong nuíc vµ quèc tÕ. Ngoµi ra ,c«ng ty sö dông hÖ thèng c¸c cöa hµng b¸n lÎ trong nøoc vµ quèc tÕ. §èi víi thÞ tr­êng miÒn b¾c,vèn lµ thÞ trõ¬ng träng ®iÓm cña c«ng ty ,trong vµi n¨m trë l¹i ®©y d«ng ty ®· kh«ng ngõng n©ng cao thÞ phÇn kh¼ng ®Þnh ®­îc vÞ thÕ trªn thÞ tr­êng nµy, tiÕn tíi ®¸p øng hÇu hÕt nhu cÇu cña kh¸ch hµng ®Ó ngµy cµng kh¼ng ®Þnh vÞ thÕ cña c«ng ty. Bªn c¹nh ®ã, c«ng ty cÇn tËp trung khai th¸c, më réng thÞ trõ¬ng khu vùc miÒn Trung vµ miÒn Nam. §©y lµ thÞ trõong ®Çy tiÒm n¨ng, nhu cÇu tiªu dïng rÊt lín, nh­ng s¶n l­îng tiªu thô cña c«ng ty ë khu vùc nµy cßn Ýt vµ ngõ¬i tiªu dïng ë ®©y vÉn ch­a biÕt nhiÒu ®Õn s¶n phÈm cña c«ng ty .Do ®ã trong thêi gian tíi, c«ng ty sÏ tËp trung nghiªn cøu ®Ó khai th¸c triÖt ®Ó nhu cÇu thÞ trõêng nµy, ®ång thêi t¨ng cõ¬ng xóc tiÕn c¸c häat ®éng giao tiÕp khuyÕch tr­¬ng nh»m g©y dùng h×nh ¶nh cña c«ng ty ë c¸c thÞ trõ¬ng nµy. HiÖn nay s¶n phÈm cña c«ng ty cã gi¸ vÉn cao nªn míi chØ ®Õn ®ùoc tay ngõ¬i tiªu dïng cã thu nhËp trung b×nh -kh¸. V× vËy, môc tiªu ng¾n h¹n cña c«ng ty lµ tËp trung phôc vô nh÷ng thÞ trõ¬ng hiÖn cã mét c¸ch tèt nhÊt vµ bªn c¹nh ®ã cã nh÷ng biÖn ph¸p, chÝnh s¸ch kh¾c phôc ®Ó cã thÓ th©m nhËp vµ chiÕm lÜnh ®­îc c¸c thÞ trõ¬ng tiÒm n¨ng, khai th¸c ®­îc nh÷ng ®o¹n thÞ trõ¬ng cña nh÷ng ngõ¬i cã møc thu nhËp trung b×nh vµ thÊp ®Ó s¶n phÈm ®Õn tay ngõ¬i tiªu dïng. Tuy nhiªn chÝnh s¸ch ph©n phèi cña c«ng ty cã nh÷ng h¹n chÕ lµ: ®åi víi c¸c ®¹i lý b¸n bu«n ,c«ng ty thõ¬ng ¸p dông h×nh thøc "mua ®øt b¸n ®o¹n" vµ hª thèng cöa hµng giíi thiÖu s¶n phÈm cßn qu¸ Ýt nªn kh«ng t¹o ra ®ùoc sù liªn kÕt chÆt chÏ gi÷a c«ng ty víi thÞ trõ¬ng. C¨n cø vµo n¨ng lùc s¶n xuÊt hiÖn t¹i ,t×nh h×nh nhu cÇu trªn thÞ trõong ,®Þnh høong ph¸t triÓn cña c«ng nh­ sau : -¸p dông mäi biÖn ph¸p n¨ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm n»m phôc vô mét c¸ch cã hiÖu qu¶ nh÷ng kh¸ch hµng trong thÞ trõ¬ng truyÒn thèng vµ m«t réng thÞ trõ¬ng míi . -T¨ng c­êng ®Çu t­, ®æi míi m¸y mãc thiÕt bÞ c«ng nghÖ nh»m t¨ng kh¶ n¨ng s¶n xuÊt, n©ng cao chÊt lù¬ng, h¹ gi¸ thµnh, ®a d¹ng ho¸ kiÓu d¸ng mÉu m· s¶n phÈm. -Quan t©m vµ ®Çu t­ thÝch ®¸ng ®Õn c«ng t¸c nghiªn cøu nhu cÇu th× trõ¬ng nh»m x¸c ®Þnh ®ùîc nh÷ng nhu cÇu míi thÞ tr­êng. -T¨ng c­êng ®Çu t­ cho c«ng t¸c thiÕt kÕ s¶n phÈm nh»m ®a d¹ng ho¸ s¶n phÈm ®Ó ®¸p øng mét c¸ch ®Çy ®ñ c¸c nhu cÇu cña thÞ trõong vµ më réng h­íng kinh doanh míi cho c«ng ty. ThÞ tr­

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docJ0123.doc
Tài liệu liên quan