Đề tài Làng nghề Hà nội với tiến trình hội nhập kinh tế

MỤC LỤC

Trang

I .Lời nói đầu 1

II.Làng nghề hà nội 2

 1.Tìm hiểu chung về làng nghề Hà Nội 2

 2.Vai trò , ý nghĩa của làng nghề 2

 a.Về giá trị kinh tế 2

 b.Về giá trị văn hoá -xã hội 3

III.Thực trạng làng nghề Hà nội những năm gần đây 4

 A.Sự khôi phục , phát triển 4

 1.Các làng nghề ngày càng mở rộng qui mô 4

 2.Tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho người lao động 5

 3.Sản phẩm phát triển , đẩy mạnh xuất khẩu 6

 B.Những khó khăn , thách thức 7

 1.Đầu ra của sản phẩm chưa ổn định 7

 2.Thiếu vốn sản xuất , kinh doanh 8

 3.Kỹ thuật , công nghệ còn lạc hậu 8

 4.Vấn đề truyến nghề 9

 5.Vấn đề môi trường 9

 6.Công tác quản lý của Nhà nước đối với

 làng nghề thiếu đồng bộ về cơ chế , chính sách 10

IV.Phát triển làng nghề với tiến trình hội nhập kinh tế 11

 A.Giải pháp trước mắt 11

 *.Đối với làng nghề 11

1.Đổi mới nhận thức về làng nghề phù hợp với

 quan điểm của Đảng ta về CNH-HĐH nông nghiệp và nông thôn 11

2.Ứng dụng rộng rãi tiến bộ KHCN mới vào các làng nghề 12

3.Tăng cường đào tạo,nâng cao chất lượng đội ngũ lao động 14

4.Nâng cao giá trị thẩm mỹ,nghệ thuật của sản phẩm làng nghề 15

5.Phát triển dịch vụ đi kèm,hình thành "làng nghề-làng văn hoá,du lịch" 16

6.Mở rộng thị trường , hướng ra xuất khẩu 17

 *.Đối với Nhà nước 18

1. Giải quyết tốt vấn đề vốn cho làng nghề dựa trên

 cơ sở quy hoạch và kế hoạch đã được duyệt 18

2. Phát triển đa dạng các hình thức tổ chức sản xuất 18

3. Bổ sung và hoàn thiện qui hoạch các làng nghề làm

căn cứ cho công tác kế hoạch , đầu tư và thị trường . 20

 B. Định hướng phát triển làng nghề trong xu thế hội nhập kinh tế 20

V.Kết luận 22

 

doc25 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1574 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Làng nghề Hà nội với tiến trình hội nhập kinh tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10 - 20 triệu đồng. Tóm lại, với chính sách hội nhập và phát triển kinh tế về thương mại, dịch vụ của nhà nước, tận dụng nguồn nguyên liệu, lao động, phát huy nghề truyền thống các sản phẩm làng nghề Hà nội ngày một phong phú đa dạng, được bạn hàng thế giới ưa chuộng. B - Những khó khăn, thách thức Trong điều kiện khắc nghiệt của kinh tế thị trường với sự phát triển vượt bậc về công nghệ, kỹ thuật, các làng nghề Hà nội phải liên tục đối mặt với những khó khăn, thách thức. 1/ Đầu ra của sản phẩm chưa ổn định Mặt hàng mà các làng nghề sản xuất , kinh doanh rất phong phú, đa dạng: đồ gốm, đồ gỗ, đồ đồng, chạm khắc, sơn mài, bánh kẹo, dệt may, giấy, tranh cổ ... được các bạn hàng thế giới rất ưa chuộng. Tuy nhiên, sản phẩm thường mang tính đồng loạt, mẫu mã ít thay đổi, sản phẩm lại phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu không ổn định. Khi có những hợp đồng với số lượng lớn, việc đảm bảo thực hiện đúng số lượng khiến nhiều doanh nghiệp lúng túng. Nhiều doanh nghiệp sản xuất đồ mỹ nghệ ( Ví dụ: đồ gỗ ) thường hoạt động theo kiểu mùa vụ, có đơn hàng mới " chạy " nguyên liệu, số lượng lao động lại không cố định, nên lúc cần không huy động kịp, đặc biệt là những công đoạn đòi hỏi người thợ có trình độ chuyên môn, tay nghề nhất định. Chính vì vậy, nhiều khi chúng ta đã bị mất những đối tác kinh doanh nhiều tiềm năng. Bên cạnh đó, đầu ra của sản phẩm phụ thuộc rất nhiều yếu tố: marketing, tìm và mở rộng thị trường, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa. Trước những vấn đề trọng yếu đấy, nhiều làng nghề Hà nội còn tỏ ra lúng túng. Chúng ta thiếu thông tin chính xác về thị trường tiêu thụ sản phẩm, thị hiếu người tiêu dùng. Có khi những doanh nghiệp lại tiếp nhận thông tin thị trường chủ yếu qua quan hệ cá nhân với tư thương hay cơ quan xuất nhập khẩu ( tức là những cá nhân hay đơn vị mua sản phẩm của họ ). Vì thế những thông tin này thường bị " nhiễu " theo chiều hướng có lợi cho bên mua, thiệt hại cho bên bán. Không những thế, sản phẩm làng nghề còn bị đe dọa bởi sự cạnh tranh khắc nghiệt của các hàng công nghiệp sản xuất theo dây truyền, kỹ thuật tiên tiến, mẫu mã đẹp, lại hợp túi tiền người tiêu dùng. Thị trường trong nước tràn ngập sản phẩm nước ngoài bởi nhiều khi " hàng Việt nam quá đắt ". Những năm gần đây, đời sống người dân lên cao, lại luôn có tâm lý " người Việt nam dùng hàng Việt nam ". Tuy nhiên, điều đó chỉ phù hợp với những mặt hàng tiêu dùng như quần áo, giầy dép, thực phẩm ..., còn các sản phẩm mỹ nghệ có giá thành còn cao không phù hợp với mức thu nhập trung bình của người lao động. 2/ Thiếu vốn sản xuất, kinh doanh Thiếu vốn sản xuất, kinh doanh là hiện tượng khá phổ biến ở các làng nghề của tỉnh Bắc Ninh. Những năm qua, ngành Ngân hàng ( Ngân hàng nông nghiệp và Phát tiển nông thôn, Ngân hàng phục vụ người nghèo, các tổ chức tín dụng... ) thông qua các chương trình, dự án đã tạo điều kiện khá thuận lợi cho các làng nghề được vay vốn. Nhưng chính sách vay vốn vẫn chưa thật phù hợp với đối tượng sản xuất kinh doanh. Ngân hàng thường chỉ cho vay ngắn hạn ( dưới 6 tháng ) với số lượng ít và thu lãi ngay từng tháng trong khi đó các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh đều có nhu cầu vay vốn với số lượng lớn theo cơ chế vay trung hạn hoặc vay dài hạn vì khả năng tiêu thụ sản phẩm thường chậm. Thủ tục cho vay vốn rườm rà, phức tạp làm cho lãi suất vay của Ngân hàng cũng chẳng có gì ưu đãi hơn so với lãi suất ở thị trường tự do. Mặt khác, các hộ sản xuất kinh doanh ( kể cả các doanh nghiệp ) do thiếu tài sản thế chấp, thiếu giấy tờ hợp lệ nên Ngân hàng ngại cho vay vốn vì sợ tỷ lệ rủi ro cao. Sản phẩm chưa được quảng bá, chưa kêu gọi được nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tiềm lực tài chính còn yếu kém, các doanh nghiệp làng nghề gặp không ít khó khăn khi phải cạnh tranh với những doanh nghiệp nước ngoài có tài chính lớn hơn. 3/ Kỹ thuật, công nghệ còn lạc hậu Phần lớn kỹ thuật công nghệ áp dụng ở các làng nghề Hà nội là công nghệ cổ truyền, còn khá thô sơ, lạc hậu. Công nghệ đó chỉ sử dụng ở quy mô nhỏ, năng suất thấp, ít khả năng phổ biến rộng rãi lại gây ô nhiễm môi trường. Hàng mỹ nghệ ít mẫu mã mới, thường rơi vào tình trạng lai căng, lai tạp ( hình dáng Đức, họa tiết Trung Quốc, Nhật... ). Hình dáng, họa tiết bị trung lập và thiếu tính hiện đại. Đội ngũ thể hiện các bản vẽ ít, thiếu kinh nghiệm, họa sĩ sáng tác mẫu mới không sản xuất được do không có cơ sở khoa học kỹ thuật. Hầu hết công nghệ kỹ thuật hiện đang sản xuất đã có sẵn từ xưa, ít có sự đầu tư, nghiên cứu để cải tiến hoặc đưa những tiến bộ mới vào thay thế, tính bảo thủ nghề còn rất nặng nề, cơ khí mới sử dụng 37%, còn 63% là thủ công. Đó chính là những nguyên nhân làm cho sản phẩm làng nghề đạt chất lượng thấp, giá thành cao, sức cạnh tranh kém. 4/ Vấn đề truyền nghề Những khó khăn về đầu ra sản phẩm, cùng với nếp sống ngày nay khiến không ít người con làng nghề nản lòng, tìm kiếm một công việc khác. Chủ yếu lao động hiện nay trong làng nghề có trình độ phổ thông thấp , ít lao động bậc cao, tay nghề giỏi . Những người thợ cả, nghệ nhân bậc thầy ( những người giữ vị trí quan trọng ) ngày càng giảm. Mà khả năng cạnh tranh, sức sống của sản phẩm làng nghề như gốm, sứ, mỹ nghệ, khảm trai, sơn mài, gỗ ... chủ yếu phụ thuộc tài hoa, kinh nghiệm, tay nghề người lao động. Nguyên nhân quan trọng là do chính tư tưởng quan niệm của người dân làng nghề. Họ mong muốn con chăm học hành trở thành kỹ sư, bác sĩ, nhà kinh tế ... không muốn con vất vả học nghề , rồi những người tâm huyết gắn bó với nghề cũng ít dần. Điều này làm cho việc cải tiến mẫu mã nâng cao chất lượng rất khó khăn vì thiếu lực lượng trẻ, khỏe, năng động, thực sự tâm huyết với làng nghề. Hơn nữa, từ nhiều đời nay, chủ yếu nghề truyền thống được dạy theo phương thức cha truyền con nối, bí quyết gia đình, dòng họ không truyền cho người ngoài ( theo thống kê, phương thức truyền nghề này chiếm tới 60,15% ở các làng nghề, số thợ ở làng nghề được đào tạo chính quy chỉ chiếm 0,78% ). Vì vậy những bí quyết nhà nghề có nguy cơ bị mai một dần. 5/ Vấn đề môi trường ở các làng nghề Các làng sắt, đúc đồng, làm giấy tạo ra hàng nghìn m3 nước thải, sút, axit, kim loại nặng ... không hề được xử lý mà được đổ thẳng ra môi trường. Nhiều cơ sở sản xuất hộ gia đình không quan tâm đến vệ sinh môi trường, bảo hộ lao động cho người lao động. Đa phần các hộ gia đình sử dụng nhà ở làm nơi sản xuất và kho trữ, trong đó chỉ có 20,7% số hộ sản xuất có nhà kiên cố, còn lại là nhà tạm và bán kiên cố, thiếu ánh sáng, thiếu diện tích. 6/ Công tác quản lý của Nhà nước đối với làng nghề thiếu đồng bộ về cơ chế, chính sách Những năm vừa qua, Đảng và Nhà nước đã chú ý khôi phục, phát triển lại hệ thống làng nghề nhưng chỉ là bước đầu, còn thiếu vững chắc . Một trong những lý do dẫn đến tình trạng đó là các cơ quan quản lý Nhà nước vẫn chưa vạch được phương hướng bước đi, cũng như quy hoạch lâu dài cho các làng nghề . Cụ thể là: chưa có quy chế chung với làng nghề và quy chế riêng đối với từng loại hình làng nghề . Chưa có quy hoạch phát triển từng làng nghề nên mặt bằng sản xuất, kinh doanh thường rất chật hẹp, giao thông khó khăn, điện phục vụ cho sản xuất, kinh doanh không ổn định, an toàn, môi trường sinh thái bị ô nhiễm. ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước của các làng nghề còn rất kém. Nhiều hộ không đăng ký kinh doanh. Đến nay, hầu như chỉ có các hợp tác xã, các Công ty trách nhiệm hữu hạn, các doanh nghiệp tư nhân nộp thuế cho Nhà nước song mức thuế nộp còn thấp so với doanh thu thực tế của họ. Tình trạng nộp thuế không đủ, mức ghi thu không đúng, trốn thuế và lậu thuế vẫn xảy ra chưa khắc phục được đã làm thất thoát nguồn thu của ngân sách Nhà nước. IV. Phát triển làng nghề với tiến trình hội nhập kinh tế Việt nam có bốn ngàn năm lịch sử với nền văn minh độc đáo tồn tại và phát triển rực rỡ, đặc biệt là thủ đô ngàn năm văn hiến của chúng ta. Những sản phẩm, những thành tựu văn hóa, kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất trải qua nhiều thế hệ, cho đến nay vẫn giữ nguyên giá trị bản sắc văn hóa của dân tộc Việt. Đó là nền tảng, nhân tố quan trọng đảm bảo cho sự tồn tại, phát triển bền vững, lâu dài của ngành nghề thủ công truyền thống, đông thời mở rộng, phát triển những ngàng nghề phù hợp nhu cầu ngày nay. Trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay, việc gìn giữ và phát triển những sản phẩm độc đáo, củng cố và phát triển làng nghề không chỉ là phát triển kinh tế theo ý nghĩa thông thường mà còn là phát triển kinh tế theo ý nghĩa thông thường mà còn là phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc trong tăng trưởng kinh tế. Những hàng hóa mang tính truyền thống cũng là một thế mạnh trong quá trình hội nhập AFTA vào năm 2003. Sau đây là một số kiến nghị, giải pháp nhằm mở rộng phát triển làng nghề. A - Giải pháp trước mắt * Đối với làng nghề 1/ Đổi mới nhận thức về làng nghề phù hợp với các quan điểm của Đảng ta về công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn Đa số các làng nghề đều nằm ở nông thôn, vì thế phát triển làng nghề là một bộ phận của công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn. Nếu trước đây, làng nghề chỉ được xem là kinh tế phụ thuộc nông dân, để tận dụng thời gian lao động nông nhàn và tăng thu nhập " phụ " cho nông dân thì ngày nay cần nhận thức lại làng nghề là một nội dung quan trọng, một bộ phận chủ yếu trong chiến lược công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn. Làng nghề gắn với trung tâm cụm xã, có các hoạt động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ phi nông nghiệp và tạo ra rthu nhập chính ở nông thôn. Làng nghề còn là trung tâm tạo việc làm mới, thu hút lao động dư thừa trong nông nghiệp gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế nông thôn. Quá trình tồn tại và phát triển của làng nghề đã chỉ ra rằng khu vực sản xuất của các ngành nghề truyền thống chính là mảnh đất nuôi dưỡng, sáng tạo ra những giá trị vật chất , tinh thần truyền thống với những nét độc đáo riêng biệt của dân tộc . Nhiều sản phẩm thủ, công mỹ nghệ đã đem lại niềm tự hào cho dân tộc bởi nó phản ánh được nền văn minh và văn hóa của dân tộc Việt nam đã có hàng ngàn năm lịch sử . Đặc tính truyền thống được thể hiện trên từng sản phẩm . Tiến bộ khoa học công nghệ là một trong những nhân tố tác động đến sự phát triển của làng nghề, song điều trước tiên và quan trọng nhất là phải hướng tới để nghiên cứu tính truyền thống, kỹ thuật thể hiện những nét đẹp, những cái hay, quý giá của dân tộc . Tính truyền thống không phải là tính bảo thủ mà nó luôn được nghiên cứu, cải tiến, hoà quyện với những tiến bộ của nền văn hóa dân tộc , của thời đại làm cho truyền thống có tính hiện đại . Điều đó sẽ loại trừ được sự chắp vá tuỳ tiện , bị ảnh hưởng ngoại lai làm lu mờ tính truyền thống đích thực. 2/ ứng dụng rộng rãi tiến bộ khoa học và công nghệ mới vào các làng nghề Các làng nghề chủ yếu sử dụng công nghệ từ xa xưa, những công nghệ mang tính đặc thù riêng biệt thì vẫn cần phải giữ gìn, còn lại chúng ta rất khó khăn khi cạnh tranh với các mặt hàng chủ yếu dựa trên lợi thế công nghệ. Vì vậy, để khôi phục và phát triển làng nghề theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa nhất thiết phải đổi mới máy móc, thiết bị và ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất. Thực tế cho thấy ở Hà nội: Năm Tỷ lệ hộ gia đình SD máy móc Sản lượng ( tỷ đồng ) Số lao động ( người ) 1995 59,8% 419 37.901 2000 75,6% 706 34.140 Các công đoạn sản xuất nặng nhọc như xay nghiền bột ở bánh mứt Xuân Đỉnh, khoan bào cưa xẻ ở làng mộc mỹ nghệ Vân Hà , nghiền trộn đất ở gốm Bát Tràng ... đã được thay thế bằng máy móc . Nhờ đó , năng suất tăng lên rõ rệt . ở Vân Hà , công nghệ phun sơn thay thế gỗ đánh vecni ; ở Bát Tràng , lò nung gốm bằng ga dần thay thế lò nung bằng than củi ... chất lượng sản phẩm đã tăng lên . Bài học rút ra từ thực tế cho thấy khoa học công nghệ phải đi trước một bước trong quá trình khôi phục và phát triển làng nghề truyền thống và làng nghề mới theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Để có thể đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường, cần phải coi trọng và quan tâm đến tâm lý người tiêu dùng, tức là: Người mua sản phẩm quan tâm đến giá trị sử dụng, chất lượng sản phẩm, ít người quan tâm đến công nghệ làm ra sản phẩm, do vậy sử dụng và phát triển công nghệ sản xuất phải xuất phát từ yêu cầu làm ra được sản phẩm mong muốn, đáp ứng yêu cầu của từng đối tượng người tiêu dùng. Người mua sản phẩm quan tâm đến giá thành sản phẩm và luôn muốn mua rẻ. Do đó, việc lựa chọn công nghệ, vật tư, tổ chức quản lý sản xuất và lực lượng lao động cần phải kết hợp sao cho giá thành sản phẩm thấp nhất mà vẫn thoả mãn yêu cầu về chất lượng sản phẩm. Người mua thường có thói quen so sánh với các sản phẩm cùng loại từ các nhà sản xuất khác nhau. Do đó, việc đổi mới mẫu mã, tiếp thị và tổ chức tiêu thụ sản phẩm cần được điều chỉnh kịp thời để đảm bảo ưu thế cạnh tranh. Nói cách khác, cần phải đổi mới, hiện đại hóa khâu thiết kế sản phẩm, muốn vậy cần phải có những giải pháp cụ thể : . Tăng cường đội ngũ hoạ sĩ sáng tác mẫu, kỹ sư chuyên môn cho các cơ sở sản xuất. . Tạo điều kiện cho các nhà báo, nhà phê bình, nhà kinh tế học ... nghiên cứu về ngành nghề và sản phẩm làng nghề, những kết quả nghiên cứu, phê bình sẽ là cơ sở đúng đắn cho việc thiết kế sản phẩm. . Khuyến khích phát triển các trung tâm dịch vụ tư vấn và hoàn thiện sản phẩm tại các làng nghề. Bên cạnh đó, các sản phẩm mỹ nghệ như mây, tre, đan, làm nón... vẫn cần công nghệ cổ truyền. Giải pháp cho vấn đề này là lựa chọn máy móc, thiết bị công nghệ phù hợp yêu cầu sản xuất các sản phẩm làng nghề. Chúng ta phải bảo tồn và phát triển làng nghề theo nguyên tắc : " Hiện đại hóa công nghệ truyền thống và truyền thống hóa công nghệ hiện đại ". Nói cách khác, chúng ta phải kết hợp công nghệ truyền thống với công nghệ hiện đại trên cơ sở khai thác hợp lý tiềm năng và lợi thế của các làng nghề truyền thống với công cụ hiện đại nhằm mục tiêu tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm làng nghề. Như vậy, một mặt phải chú ý bảo tồn các công nghệ cổ truyền độc đáo tinh xảo mà máy móc hiện đại không thể thay thế được. Mặt khác, phải cố gắng đến mức tối đa việc áp dụng phương pháp công nghệ tiên tiến ở những công đoạn không đòi hỏi phải có " bàn tay vàng " của các nghệ nhân nhằm nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm. 3/ Tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ lao động Từ xa xưa, việc truyền nghề trong từng gia đình, dòng họ, là con đường chủ yếu để học nghề. Theo cách này thì tay nghề bí quyết nghề được hình thành vững chắc và người thợ có thể tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, giàu tính độc đáo, đồng thời có thể phát triển tiếp nghề của cha ông. Tuy nhiên, học theo cách truyền nghề thì thời gian học nghề khá dài, số người được học nghề ít và sự phát triển toàn diện nhân cách lao động kỹ thuật hạn chế. Đặc biệt trong điều kiện giao lưu mở rộng thị trường lao động trong và ngoài nước thì cách truyền nghề tỏ ra không phù hợp. Chính vì vậy, chúng ta cần mở rộng các hình thức đào tạo nghề. Trước hết, cần phát triển nhanh công tác đào tạo nguồn nhân lực cho các cơ sở sản xuất, phải coi trọng khả năng đào tạo, bồi dưỡng lớp thợ trẻ kế cận trong tương lai. Tăng tỷ lệ lao động có nghề nghiệp được đào tạo theo hệ chính quy có chất lượng làm nòng cốt cho các cơ sở sản xuất và là lực lượng kế cận tiếp thu các bí quyết của nghề truyền thống. Bên cạnh việc tăng cường đào tạo bồi dưỡng đội ngũ các bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề cho các làng nghề, cần đi đôi với bảo tồn và nâng cao trình độ của các nghệ nhân, các " bàn tay vàng " để họ có thể sáng tạo ra nhiều sản phẩm mới. Sự kết hợp giữa các thế hệ trong các làng nghề nhằm mục đích khôi phục và phát triển làng nghề theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa nhưng vẫn duy trì và phát huy tính truyền thống, vai trò của các nghệ nhân. Sản phẩm của sự kết hợp đó là những di sản văn hóa, sản phẩm điêu khắc, nghệ thuật, các công trình kiến trúc và cả những sản phẩm phục vụ đời sống hàng ngày của con người ... được sản xuất theo quy trình công nghệ hiện đại, có sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và thế giới. Giải pháp cho vấn đề đào tạo bồi dưỡng và nâng cao tay nghề cho người lao động cũng như bảo vệ các " bàn tay vàng " chỉ có thể thực hiện bằng sự hỗ trợ của Nhà nước kết hợp với sự tham gia của các làng nghề, chính quyền cấp xã và cấp huyện. Hiện nay cả nước mới có bảy trường đào tạo nghề thủ công. Tổng cục dạy nghề đã rất chú trọng việc phát huy giá trị của các làng nghề bằng việc dạy nghề, đào tạo gắn với việc sản xuất tại các làng nghề với những lớp học ngắn hạn. Bên cạnh đó, ta có thể hình thành các điểm đào tạo ngay tại các làng nghề, đào tạo trên cơ sở kiến thức và kỹ năng vốn có của các nghệ nhân trẻ sinh ra và lớn lên tại chính làng nghề đó. Việc bổ sung các chương trình tài liệu, đưa ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào hệ thống đào tạo tại các lớp học này cùng là một yêu cầu cấp bách. Đồng thời cần nghiên cứu xây dựng quy định danh hiệu và cơ chế chính sách tôn vinh những nghệ nhân, những thợ giỏi , " những người thắp lửa trong các làng nghề ". Đội ngũ nhân lực kỹ thuật làm việc trong lĩnh vực làng nghề thường bao gồm thợ giỏi, nghệ nhân làm nòng cốt cùng với đội ngũ thợ thủ công đông đảo trực tiếp sản xuất, ngoài ra còn gồm các nhà quản lý, kinh doanh giỏi trong tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Trong điều kiện mới của nền kinh tế thị trường với sự cạnh tranh gay gắt đòi hỏi đội ngũ nhà kinh doanh, quản lý phải hết sức am hiểu nghề, luật pháp trong sản xuất kinh doanh. Đặc biệt cần có sự nhanh nhạy, sáng tạo trong quá trình tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm ở trong và ngoài nước. Bởi vậy, họ cần phải được đào tạo, bồi dưỡng về nghề nghiệp và các lĩnh vực hoạt động liên quan. Đồng thời cần được tạo điều kiện liên kết, liên doanh ở trong và ngoài nước để mở rộng tầm hiểu biết cũng như phát huy năng lực sáng tạo của họ trong lĩnh vực mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm làng nghề ra nước ngoài. 4/ Nâng cao giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật của sản phẩm làng nghề Đây là một hướng đi phổ biến của các làng nghề cũng như của các doanh nghiệp về nghề truyền thống hiện nay. Nhiều khách hàng không chỉ mua với ý nghĩa là hàng hóa mà còn là một sản phẩm chứa cả bản sắc văn hóa của một địa phương, một quốc gia. Các mặt hàng được làm bằng chất liệu thiên nhiên truyền thống thường xuyên thay đổi mẫu mã với kiểu dáng độc đáo mà ở các nước phát triển hầu như ít tồn tại. Các sản phẩm cần được thiết kế thời trang hơn, dí dỏm hơn, có cá tính hơn. Chính vì vậy, ta cần phát triển thông tin trong nước giữa các nghệ nhân, hoạ sĩ, nhà sưu tập, giữa các làng nghề, vùng nghề, thông tin về sáng kiến mới trong nước, về thành tựu khoa học công nghệ, thông tin quốc tế ... để có thể cập nhật, sản xuất phù hợp thị hiếu tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần phải có liên kết giữa các làng nghề, phối hợp chặt chẽ giữa các nghệ nhân ... để tạo ra những sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn, giàu tính thẩm mỹ hơn. 5/ Phát triển dịch vụ đi kèm, hình thành " làng nghề, làng văn hóa du lịch " Các làng nghề ven đô luôn là những địa điểm hấp dẫn thu hút du khách với hình thức du lịch văn hóa du khảo. Tiềm năng du lịch ở các làng nghề rất lớn, mỗi làng nghề lại có một văn hóa, truyền thống một hệ thống di tích và truyền thuyết riêng với những sản phẩm độc đáo mang đậm bản sắc địa phương . Trong xu thế hội nhập và mỗi quốc gia phát huy nội lực từ chính bản sắc văn hóa của mình hiện nay, hình thức phát triển du khảo văn hóa qua các làng nghề mang trong mình đầy tiềm năng mạnh mẽ nhất là vùng đồng bằng sông Hồng, đặc biệt Hà nội có một hệ thống làng nghề, phố nghề nổi tiếng . Bên cạnh một hệ thống dày đặc các " phường nghề " trong khu vực nội thành, phố cổ, chúng ta còn có cả một loạt các vành đai làng nghề xung quanh cũng đã rất quen thuộc và danh tiếng trong cả nước, đó là các làng hoa Ngọc Hà, Quảng Bá, Nghi Tàm, làng chuyên hồng đào Nhật Tân, làng ươm quất Tứ Liên, cốm làng Vòng, đậu phụ Hoàng Mai, bánh kẹo Xuân Đỉnh, làng kim hoàn Định Công, bắt rắn và bán đặc sẳn về rắn là làng Lệ Mật ... Một trong những điều cuốn hút du khách nhất khi đến với các làng nghề là việc tham gia, nghiên cứu, tham gia vào các công đoạn của việc làm ra sản phẩm. Ví dụ như ở Bát Tràng hàng năm có hơn một nghìn lượt khách nước ngoài, mười hai nghìn lượt khách nội địa đến tham quan. Chính vì vậy, cần phải hình thành nhiều hơn nữa những tour du lịch cả về đường sông và đường bộ để du khách có thể dễ dàng tìm đến làng nghề. Cần đầu tư, xây dựng những nhà trưng bày sản phẩm, tổ chức các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm bởi vừa tham quan một làng nghề lại vừa mua được những món quà lưu niệm quý và rẻ đang ngày càng trở thành nhu cầu của khách du lịch. Đồng thời qua đó quảng bá sản phẩm, thu hút các nhà đầu tư, tìm kiếm các đơn đặt hàng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, cần phải chú ý xây dựng cơ sở hạ tầng nâng cấp hệ thống giao thông trong làng nghề, tôn tạo di tích lịch sử của làng, chỉnh trang quy hoạch kiến trúc, chú ý phát triển các hình thức dịch vụ đi kèm, quy hoạch cảnh quan, môi trường sinh thái và nếp sống văn minh tiêu biểu cho một nông thôn mới. 6/ Mở rộng thị trường, hướng ra xuất khẩu Trong xu hướng hội nhập kinh tế hiện nay thì mục tiêu quan trọng mà làng nghề Hà nội hướng tới là thị trường nước ngoài. Thực chất sản phẩm của các làng nghề với kết tinh bản sắc văn hóa độc đáo và bàn tay sáng tạo thủ công tài hoa của người Việt nam lâu nay luôn coi việc thu ngoại tệ bằng con đường xuất khẩu là một hướng đi chính. Hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu luôn có tỷ trọng kim ngạch cao trong những năm trở lại đây. Tuy nhiên, sản phẩm của các làng nghề Hà nội rất đa dạng, phong phú song không phải sản phẩm nào cũng có khả năng xuất khẩu. Những sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu thường có tiêu chí rất cao về chất lượng, kiểu dáng, mẫu mã, độ tinh xảo, tính độc đáo, thẩm mỹ. Những sản phẩm nào được bạn hàng nước ngoài ưa chuộng thì có khả năng xuất khẩu cao và đạt lợi nhuận khá. Chính vì vậy, chúng ta cần ưu tiên phát triển một số ngành hàng có khả năng xuất khẩu cao như đồ gỗ, đồ đồng mỹ nghệ cao cấp, đồ gốm, sứ, sơn mài, thêu ren ... Cần phải mở rộng, đẩy mạnh công tác phát triển thị trường tiêu thụ. Trong điều kiện hiện nay của nước ta, giải quyết vấn đề này có thể tiến hành theo các hướng sau: Thứ nhất, tạo điều kiện cho các địa phương và các làng nghề khôi phục lại thị trường Đông Âu và Nga vì đó là thị trường lớn, đã quen với các sản phẩm làng nghề Việt nam, làng nghề Hà nội. Thứ hai, cho phép các nghệ nhân, các làng nghề truyền thống tham gia gia công cho các doanh nghiệp ở đô thị khu công nghiệp tập trung tạo điều kiện cho họ quảng cáo sản phẩm làng nghề tại các đô thị lớn, trung tâm công nghiệp lớn. Thứ ba, hình thành hệ thống chợ làng tại các làng nghề kết hợp với xây dựng trung tâm cụm xã để thúc đẩy sự giao lưu hàng hóa của các làng nghề. Tổ chức hội chợ làng nghề tại các trung tâm vùng có làng nghề để tạo điều kiện cho các làng nghề tiếp cận khách hàng từ đó tiếp nhận và xử lý các thông tin có liên quan đến sản phẩm của làng nghề , nhất là làng nghề truyền thống. Bên cạnh đó, có thể áp dụng công nghệ hiện đại như tiến hành thương mại điện tử, lập trang Web quảng cáo trên Internet để có thể giới thiệu , quảng bá sản phẩm làng nghề. Thứ tư, mở rộng thị trường Tây Âu, Mỹ, đặc biệt là Đông Nam á thông qua hội chợ quốc tế tiếp thị. Hội chợ triển lãm là một hình thức xúc tiến thương mại, là cơ hội cho làng nghề quảng cáo sản phẩm của mình. Những năm gần đay, hoạt động hội chợ triển lãm ở Việt nam phát triển mạnh mẽ, đặc biệt từ năm 1995 hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài đến Việt nam tìm kiếm thị trường. Chính vì vậy, nhu cầu tìm hiểu sản phẩm qua hội chợ là rất lớn. Đồng thời chúng ta phải lựa chọn, tích cực đưa những sản phẩm hàng đầu dự " Triển lãm nghề thủ công quốc tế " ; " Triển lãm hàng tiêu dùng quốc tế " để quảng cáo sản phẩm ở nước ngoài. Sáu giải pháp trên, nếu thực hiện tốt sẽ tạo ra những bước đột phá mới cho việc khôi phục và phát triển làng nghề, ở nông thôn nước ta. Điều kiện để thực hiện những giải pháp trên là tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước đi đôi với việc phát huy tính chủ động, sáng tạo của các làng nghề và chính quyền các cấp ở những vùng có nhiều làng nghề như Hà nội. * Đối với Nhà nước 1/ Giải quyết tốt vấn đề vốn cho làng nghề dựa trên cơ sở quy hoạch và kế hoạch đã được duyệt Nhà nước cần hỗ trợ các làng nghề về vốn theo các hướng: ưu tiên đầu tư xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng các làng nghề theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, cùng mở rộng, bảo vệ xây dựng các trung tâm cụm xã, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho lao động làng nghề, áp dụng chính sách tín dụng ưu đãi đối với các làng nghề, trong đó khuyến khích cho vay đổi mới máy móc thiết bị và áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm làng nghề. Hoàn chỉnh các luật, bộ luật về đầu tư, tín dụng, tổ chức tín dụng, hướng dẫn cơ sở ngành nghề. Đơn giản hóa các thủ tục vay vốn, đa dạng hóa các hình thức cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở vay vốn phát triển kinh doanh. Giải pháp về vốn rất quan trọng vì muốn phát tr

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc35294.doc
Tài liệu liên quan