Đề tài Mối quan hệ đầu tư chiều rộng và đầu tư chiều sâu

 Thương mại nội địa phát triển với nhiều hình thức kinh doanh góp phầncải thiện cơ cấu thị trường theo hướng đa dạng,văn minh,hiện đại phục vụ tốt hơn nhu cÇu sản xuât và tiêu dùng của dân cư.Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá thực tế năm2007 ước tính đạt 726,1 nghìn tỉ đồng,tăng 23.3% so với năm 2006.Trong các nghành kinh doanh ,thương nghiệp chiếm 80,7% và tăng 22,6% so với năm trước;kinh doanh khách sạn nhà hàng chiếm 11,9%và tăng 23,5%;dịch vụ chiếm 0,3%và tăng 30,5%và du lịch lữ hành chiếm 1,1% và tăng 34,5%.

doc34 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1426 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Mối quan hệ đầu tư chiều rộng và đầu tư chiều sâu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t¹o nªn tÝnh lo¹i trõ t­¬ng ®èi trong mèi quan hÖ gi÷a ®Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u. Sù quyÕt ®Þnh lùa chän h×nh thøc ®Çu t­ nµy mµ lo¹i trõ ®i h×nh thøc ®Çu t­ kia ph¶i dùa vµo nhiÒu yÕu tè nh­ : yÕu tè thÞ tr­êng, ®Þnh h­íng ph¸t triÓn cña doanh nghiÖp.... 2/ Mèi quan hÖ gi÷a ®Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u trong sù t­¬ng t¸c cña m«i tr­êng. a. Mèi quan hÖ gi÷a ®Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u trong sù t¸c ®éng tõ yÕu tè cung cÇu thÞ tr­êng. Cung cÇu lµ hai yÕu tè mËt thiÕt cã t¸c ®éng ®an xen, chi phèi qu¸ tr×nh ®Çu t­. Trong ®ã, cÇu thÞ tr­êng lµ yÕu tè cÇn cã, chi phèi viÖc ra quyÕt ®Þnh ®Çu t­. Khi cÇu cao, s¶n phÈm kh«ng ®¸p øng ®ñ so víi mong muèn. Lóc ®ã, ph¶i ®¸nh gi¸ ®­îc nhu cÇu thÞ tr­êng mong muèn còng nh­ kh¶ n¨ng ®¸p øng ®Ó cã kÕ ho¹ch cô thÓ. ViÖc ®Çu t­ nµy cã thÓ lµ ®Çu t­ theo chiÒu réng (më réng quy m« c¸c yÕu tè ®Çu vµo nh­ nguyªn liÖu, lao ®éng,…) hay n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng nh»m ®¸p øng sè l­îng s¶n phÈm nhiÒu h¬n víi nguån nguyªn liÖu ®Çu vµo vÉn kh«ng thay ®æi. Ng­îc l¹i, nÕu cÇu s¶n phÈm thÊp, ho¹t ®éng ®Çu t­ sÏ b¾t ®Çu tõ viÖc c¶i tiÕn c«ng nghÖ, t¨ng chÊt l­îng s¶n phÈm hoÆc t×m ra s¶n phÈm míi cã ®¸p øng nhu cÇu míi cña kh¸ch hµng. Cung trªn thÞ tr­êng còng cã t¸c ®éng trùc tiÕp ®Õn viÖc quyÕt ®Þnh ®Çu t­. ViÖc ®Çu t­ theo chiÒu réng sÏ ®­îc sö dông khi c¸c nhµ s¶n xuÊt kh«ng ®¸p øng ®ñ nhu cÇu trªn thÞ tr­êng trªn thÞ tr­êng. Cßn ng­îc l¹i cung thÞ tr­êng qu¸ cao dÉn ®Õn sù b·o hoµ trong nhu cÇu vÒ s¶n phÈm ®ã ®ßi hái c¸c nhµ cung øng ph¶i ®Çu t­ theo chiÒu s©u ®Ó t¨ng chÊt l­îng s¶n phÈm vµ t¹o ra s¶n phÈm míi. Nh­ vËy, dï nhµ ®Çu t­ quyÕt ®Þnh ®Çu t­ theo chiÒu réng hay theo chiÒu s©u th× vÉn ph¶i c¨n cø vµo cung – cÇu trªn thÞ tr­êng. V× vËy, cung- cÇu lµ c¬ së c¨n b¶n ®Ó nhµ ®Çu t­ quyÕt ®Þnh lùa chän h×nh thøc ®Çu t­ hîp lý nh»m ®¸p øng nhu cÇu thÞ tr­êng vµ thu vÒ lîi Ých tèi ®a cã thÓ. Vµ trªn c¬ së nghiªn cøu cung- cÇu cña thÞ tr­êng t¹i thêi ®iÓm ®ã nhµ ®Çu t­ cã thÓ lùa chän ®Çu t­ chiÒu réng hoÆc ®Çu t­ chiÒu s©u vµ cã thÓ thùc hiÖn cïng lóc hai h×nh thøc ®Çu t­. b. Sù t¸c ®éng cña m«i tr­êng vÜ m« tíi mèi quan hÖ gi÷a ®Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u. Trong toµn bé qu¸ tr×nh ®Çu t­ nh÷ng ®iÒu kiÖn vÒ tù nhiªn, kinh tÕ x· héi ®ãng vai trß quan träng chi phèi sù lùa chän h×nh thøc ®Çu t­ vµ quy m« ®Çu t­. + Sù t¸c ®éng tõ yÕu tè tù nhiªn: m«i tr­êng tù nhiªn bao gåm hÖ thèng c¸c yÕu tè tù nhiªn ¶nh h­ëng trùc tiÕp tíi c¸c nguån lùc ®Çu vµo cÇn thiÕt cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh vµ chóng cã t¸c ®éng trong toµn bé qu¸ tr×nh ®Çu t­. MÆt kh¸c m«i tr­êng tù nhiªn chÝnh lµ ®iÒu kiÖn tiªn quyÕt ®Ó ®¸nh gi¸ c¬ héi ®Çu t­ còng nh­ lùa chän h×nh thøc ®Çu t­. VÝ dô mét doanh nghiÖp ®ang s¶n xuÊt mét lo¹i s¶n phÈm A dùa trªn yÕu tè ®Çu vµo tù nhiªn lµ B. S¶n phÈm A ®ang cã c¬ héi tiªu thô trªn thÞ tr­êng, tuy nhiªn yÕu tè ®Çu vµo B l¹i lµ cã h¹n vµ gi¸ thµnh ®¾t. V× vËy ®ßi hái doanh nghiÖp ph¶i ®Çu t­ chiÒu s©u ®Ó nghiªn cøu t×m ra nh÷ng yÕu tè ®Çu vµo kh¸c thay thÕ mµ kh«ng lµm thay tíi ®Æc tÝnh s¶n phÈm cña A. Vµ ng­îc l¹i, nÕu yÕu tè ®Çu vµo B cã thÓ khai th¸c rÊt nhiÒu víi gi¸ thµnh rÎ th× doanh nghiÖp nªn ®Çu t­u chiÒu réng ®Ó gia t¨ng l­îng s¶n phÈm A b¸n ra thÞ tr­êng nh»m thu vÒ lîi nhuËn tèi ®a. §Æc biÖt ®èi víi nh÷ng nghµnh phô thuéc chÆt chÏ vµo m«i tr­êng tù nhiªn nh­: n«ng nghiÖp, l©m nghiÖp, khai th¸c chÕ biÕn thuû h¶i s¶n, du lÞch ... th× viÖc ®Çu t­ më réng lu«n g¾n liÒn víi viÖc nghiªn cøu m«i tr­êng tù nhiªn. + Sù t¸c ®éng tõ ®iÒu kiÖn kinh tÕ x· héi: Nh÷ng ®iÒu kiÖn vÒ kinh tÕ – x· héi – v¨n hãa cã t¸c ®éng trùc tiÕp tíi toµn bé qu¸ tr×nh ®Çu t­. 3/ Sù kÕt hîp gi÷a ®Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u. Nh­ chóng ta ®· tr×nh bµy ë trªn, ®Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u lµ hai mÆt cña mét qu¸ tr×nh ®Çu t­. Chóng cã mèi quan hÖ qua l¹i kh¨ng khÝt vµ t­¬ng t¸c víi nhau. Hai h×nh thøc ®Çu t­ nµy lu«n ®i song song trong suèt qu¸ tr×nh ®Çu t­. Chóng cã thÓ lµm ®éng lùc cho nhau ph¸t triÓn, mÆt kh¸c chóng l¹i cã mèi quan hÖ lo¹i trõ t­¬ng ®èi lÉn nhau. ChÝnh v× vËy, ®Ó qu¸ tr×nh ®Çu t­ ®¹t ®­îc hiÖu qu¶ cao nhÊt th× mét vÊn ®Ò rÊt quan träng lµ ph¶i kÕt hîp hµi hoµ ®Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u. §Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u lµ hai mÆt cña mét qu¸ tr×nh ®Çu t­. Nãi c¸ch kh¸c, ®Çu t­ chiÒu réng lµ ®Çu t­ vÒ mÆt quy m« sè l­îng cña nÒn kinh tÕ cßn ®Çu t­ chiÒu s©u lµ ®Çu t­ n©ng cao mÆt chÊt cña nÒn kinh tÕ. Nh­ vËy nÕu chØ ®Çu t­ theo h­íng më réng quy m« sè l­îng mµ kh«ng ®Çu t­ chiÒu s©u th× nÒn kinh tÕ chØ gia t¨ng vÒ quy m« chø chÊt l­îng th× vÉn kh«ng thay ®æi. Ng­îc l¹i nÕu chØ ®Çu t­ chiÒu s©u th× nÒn kinh tÕ cã thÓ n©ng cao chÊt l­îng nh­ng l¹i mÊt ®i c¬ héi më réng quy m« nÒn kinh tÕ. ChÝnh v× vËy, ph¶i kÕt hîp hµi hoµ gi÷a ®Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u ®Ó qu¸ tr×nh ®Çu t­ thu ®­îc nh÷ng kÕt qu¶ toµn diÖn vµ ph¸t triÓn l©u dµi. MÆt kh¸c, ®Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u lµ hai qu¸ tr×nh cña ®Çu t­ triÓn v× vËy chóng kh«ng thÓ t¸ch rêi nhau. Chóng võa cã mèi quan hÖ lµ ®éng lùc ph¸t triÓn cña nhau l¹i võa cã tÝnh lo¹i trõ lÉn nhau. V× vËy nÕu nhµ ®Çu t­ kÕt hîp hµi hoµ ®Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u th× sÏ ph¸t huy ®­îc tÝnh t­¬ng trî lÉn nhau gi÷a hai qu¸ tr×nh vµ h¹n chÕ ®­îc tÝnh lo¹i trõ lÉn nhau gi÷a chóng tÊt yÕu ®em ®Õn kÕt qu¶ tèt h¬n trong qu¸ tr×nh ®Çu t­. Ch­¬ng II - Thùc tr¹ng vÒ ®Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u ë viÖt nam. I – tæng quan vÒ t×nh h×nh ®Çu t­ ë viÖt nam N¨m 2007 lµ n¨m ®Çu tiªn viÖt nam trë thµnh thµnh viªn chÝnh thøc cña WTO vµ thùc hiªn cam kÕt PNTR víi Hoa Kú, do ®ã thÞ tr­êng xuÊt khÈu më réng , rµo c¶n th­¬ng m¹i ViÖt Nam víi c¸c thµnh viªn WTO ®­îc dì bá hoÆc h¹n chÕ. VÞ thÕ cña ViÖt Nam trªn tr­êng quèc tÕ ®­îc n¨ng cao qua héi nghÞ cÊp cao APEC n¨m 2006. Quan hÖ ngo¹i giao, c¸c ho¹t ®éng hîp t¸c kinh tÕ, ®Çu t­ më réng thÞ tr­êng xuÊt khÈu ®­îc cñng cè vµ t¨ng c­êng th«ng qua c¸c cuéc th¨m cÊp cao cña ®¶ng, nhµ n­íc cïng víi sù tham gia cña c¸c doanh nghiÖp. T×nh h×nh chÝnh trÞ æn ®Þnh, an ninh quèc phßng ®¶m b¶o, ®· t¹o m«i tr­êng thuËn lîi thu hót c¸c nhµ ®Çu t­ n­íc ngoµi còng nh­ c¸c doanh nghiÖp trong n­íc. Kinh tÕ t¾ng tr­ëng cao, c¬ cÊu kinh tÕ chuyÓn dÞch theo h­íng tiÕn bé vµ thµnh tùu næi bËt, c¬ b¶n cña nÒn kinh tÕ ViÖt Nam n¨m 2007. Tæng s¶n phÈm trong n­íc t¨ng 8.44%, ddath kÕ ho¹ch ®Ò ra( 8.0 – 8.5%), cao h¬n n¨m 2006( 8.17%). Vµ lµ møc cao nhÊt trong vßng 11 n¨m gÇn ®©y. víi tèc ®é nµy viÖt nam ®óng thø 3 vÒ tèc ®é t¨ng GDP n¨m 2007 cña Ch©u ¸ sau Trung Quèc vµ Ên §é, cao nhÊt trong c¸c n­íc ASIAN ®é t¨ng GDP c¶ ba khu kinh tÕ chñ yÕu ®Òu ®¹t møc kh¸ khu vùc n«ng l©m nghiÖp vµ thuû s¶n ­íc t¨ng 3% so víi møc 3.32% cugngf kú 2006, khu vùc c«ng nghiÖp vµ x©y dùng t¨ng 10.33% so víi møc 10.32% cïng kú vµ khu vùc dÞch vô t¨ng 8.5% so víi møc 8.29% cña n¨m 2006. Khèi l­îng vèn ®Çu t­ toµn x· héi thùc hiÖn n¨m 2007 theo gi¸ thùc ­íc tÝnh ®¹t 461.9 ngh×n tû ®ång, b¨ng 40.4% tæng s¶n phÈm trong n­íc( ®¹t kÕ ho¹ch ®Ì ra 40% GDP) vµ t¨ng 15.08% so víi n¨m 2006, trong ®ã vèn khu vùc nhµ n­íc 200 ngh×n tû ®ång chiÕm 43.4% tæng vèn vµ t¨ng 8.1%; vèn khu vùc ngoµi nhµ n­íc 187.8 ngh×n tû ®ång chiÕm 40.7% vµ t¨ng 24,8% vèn ®Çu t­ trùc tiÕp n­íc ngoµi 74,1 ngh×n tû ®ång chiÕm 16% vµ t¨ng 17.1%. Tæng vèn nhµ n­íc, vèn ®Çu t­ tõ ng©n s¸ch nhµ n­íc ( gåm vèn dù ¸n vµ ch­¬ng tr×nh môc tiªu) ­íc thùc hiÖn 97 ngh×n tû ®ång, b»ng 101.6% kÕ ho¹ch n¨m, trong ®ã vèn do ®Þa ph­¬ng qu¶n lý 64,4 ngh×n tû ®ång, b»ng 107.2%; vè tÝn dông ®Çu t­ ph¸t triÓn cña nhµ n­íc ø¬c tÝnh 40.3 ngh×n tû ®ång ®¹t kÕ hoach n¨m vµ vèn cña c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc vµ c¸c tæ chøc nhµ n­íc kh¸c kho¶ng 62.7 ngh×n tû ®ång. Vèn ®Çu t­ trùc tiÕp n­íc ngoµi t¨ng kh¸, ­íc tÝnh n¨m 2007 ®¹t 20.3 tû USD, t¨ng 69.3% so víi n¨m 2006 vµ v­ît 56.3 % kÕ ho¹ch c¶ n¨m, trong ®ã vèn cÊp phÐp míi lµ 17.86 tû USD. Trong n¨m 2007 c¶ n­íc ®· thu hót 350 l­ît dù ¸n t¨ng vèn víi sè vèn trªn 3.2 tû USD vèn ®Çu t­ t¨ng thªm cña c¸c dù ¸n cò. NÐt míi trong thu hót vèn FDI n¨m 2007 lµ c¬ cÊu ®Çu t­ ®· chuyÓn dÞch tõ c«ng nghiÖp sang lÜnh vùc dÞch vô kh¸ch s¹n, c¨n hé cho thuª, nhµ hµng, du lÞch, tµi chÝnh ng©n hµng… ®Þa bµn ®Çu t­ còng chuyÓn m¹nh ®Õn c¸c vïng Ýt dù ¸n nh­ miÒn trung vµ miÒn b¾c. cïng víi t¨ng FDI, l­îng kiÒu hèi ®æ vÒ ViÖt Nam tiÕp tôc t¨ng cao. Dù kiÕn c¶ n¨m 2007, l­îng kiÒu hèi cña ng­êi ViÖt Nam ë nø¬c ngoµi göi vÒ qua kªnh chÝnh thøc ®¹t 5.5 tû USD so víi møc 4.7 tû USD n¨m 2006, gÊp 157 lÇn n¨m 2001. Nguån vèn kiÒu hèi 2007 chñ yÕu lµ gióp ng­êi th©n trong n­íc ®Çu t­ chøng kho¸n, kinh doanh ®Þa èc, mét phÇn mua s¾m tµi s¶n, hµng ho¸, lÔ héi vµo dÞp cuèi n¨m. Vèn ®Çu t­ gi¸n tiÕp tõ thÞ tr­êng chøng kho¸n c¶ n¨m ­íc ®¹t tõ 4.5 – 5 tû USD n¨m 2007. HiÖn nay c¸c nhµ ®Çu t­ trong n­íc còng nh­ n­íc ngoµi ®ang thóc ®Èy ho¹t ®éng ®Çu t­ chiÒu s©u ë thÞ tr­êng ViÖt Nam. §ã lµ c¸c dù ¸n ®Çu t­ cã hµm l­îng c«ng nghÖ cao, víi sè vèn lín nh­: Dù ¸n thÐp Posco 1,126 tû USD. Dù ¸n ®Çu t­ vµo c«ng ty TNHH Intel Products Vietnam 1 tû USD Dù ¸n ®Çu t­ vµo c«ng ty Tycoon Steel 556 triÖu USD Tr×nh ®é khoa häc c«ng nghÖ mÆc dï ®­îc n©ng lªn nhê sù `gia t¨ng cña khu vùc vèn ®Çu t­ n­íc ngoµi vµ ®æi míi thiÕt bÞ cña doanh nghiÖp trong n­íc. Tuy nhiªn tr×nh dé khoa häc c«ng nghÖ trong ngµnh c«ng nghiÖp cßn thÊp. TØ träng doanh nghiÖp cã c«ng nghÖ cao ë ViÖt Nam míi ®¹t kho¶ng 20,6% , thÊp xa so víi c¸c n­íc trong khu vùc nh­ Malaisia 51,1%; Singapor 73%. §ã lµ kÕt qu¶ rÊt ®¸ng tr©n träng mµ n­íc ta ®· nç lùc ®¹t ®­îc . Cã thÓ kh¼ng ®Þnh n¨m 2007-ViÖt Nam chÝnh thøc trë thµnh thµnh viªn cña WTO lµ mét mèc quan träng trong lÞch sö kinh tÕ n­íc ta. Nã ®¸nh dÊu b­íc chuyÓn m×nh cña ViÖt Nam trong thêi k× héi nhËp. Bªn c¹nh ho¹t ®éng ®Çu t­ chiÒu s©u th× viÖc x©y dùng míi, më réng, n©ng cÊp nhµ x­ëng...trong ®Çu t­ chiÒu réng còng ®­îc t¨ng c­êng. Nh­ng nh÷ng dù ¸n ®­îc thùc hiÖn b»ng vèn ng©n s¸ch nh­ ®Çu t­ më réng hÖ thèng giao th«ng, x©y dùng c¬ së h¹ tÇng ®Òu kh«ng hiÖu qu¶, cã t×nh tr¹ng ®ôc khoÐt, l·ng phÝ trong viÖc sö dông vèn; hay ho¹t ®éng ®Çu t­ chiÒu réng cña nh÷ng doanh nghiÖp nhµ n­íc th× dµn tr¶i, thiÕu träng t©m ,träng ®iÓm ; cã xu h­íng ch¹y theo ngµnh nghÒ ®ang “nãng” trªn thÞ tr­êng, mµ kh«ng c¨n cø vµo chuyªn m«n, së tr­êng cña doanh nghiÖp. II. Thùc tr¹ng vÒ ®Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u : Thùc tr¹ng vÒ ®Çu t­ chiÒu réng: Nhãm ngµnh n«ng, l©m –thuû s¶n. Gi¸ trÞ s¶n xuÊt cña khu vùc n«ng,l©m vµ thuû s¶n n¨m 2007 theo gi¸ so s¸nh 1994 ­íc tÝnh ®¹t gÇn 200 ngh×n tØ ®ång, t¨ng 4,6% so víi n¨m 2006. Trong ®ã, n«ng nghiÖp t¨ng 2,9%; l©m nghiÖp t¨ng 1% vµ thuû s¶n t¨ng 11%.Do ¶nh h­ëng cña m­a b·o , lò ë nhiÒu ®Þa ph­¬ng vµ dÞch bÖnh trªn c©y trång, vËt nu«i, chi phÝ ®Çu vµo t¨ng nhÊt lµ chi phÝ cho ch¨n nu«i nªn gi¸ trÞ t¨ng thªm cña khu vùc nµy chØ t¨ng 3.41% so víi n¨m tr­íc, gåm cã n«ng nghiÖp 2.34%; l©m nghiÖp t¨ng 1.1%; thuû s¶n t¨ng 10,38%. Nh­ vËy, nghµnh thuû s¶n lµ nghµnh chã tèc ®é gia t¨ng m¹nh nhÊt trong nhãm nghµnh nµy. Sau ®©y lµ mét vÝ dô vÒ hîp t¸c x· nu«i trång thuû s¶n ë tØnh Sãc Tr¨ng: Hîp t¸c x· nu«i trång thuû s¶n VÜnh T©n ®­îc tæ chøc héi nghÞ thµnh lËp ngµy 17/05/2004 vµ ®­îc cÊp phÐp ®i vµo ho¹t ®éng, trô së vµ khu s¶n xuÊt cña hîp t¸c x· to¹ l¹c t¹i Êp Trµ V«n, x· VÜnh T©n. Khi míi thµnh lËp HTX cã 24 x· viªn, vèn gãp b»ng ®Êt lµ 17 ha, b»ng tiÒn lµ 605 triÖu ®ång. Tr­íc khi thµnh lËp HTX , ®©y lµ vïng ®Êt hoang ho¸ ®a sè bµ con lµ ®ång bµo d©n téc Khmer nghÌo, thiÕu vèn, kh«ng cã ®iÒu kiÖn ®Ó s¶n xuÊt, hÖ thèng thuû lîi kh«ng ®ång bé, kh«ng cã ®­êng dÉn n­íc nªn c¸c hé n«ng d©n ë ®©y kh«ng s¶n xuÊt nhiÒu n¨m liÒn nªn ®Êt bÞ bá hoanh kh«ng khai th¸c tתm n¨ng ®Êt ®ai, ®êi sèng nh©n dan gÆp nhiÒu khã kh¨n. Mét sè héi b¸n ®Êt ®i lµm ¨n xa hoÆc lµm nghÒ kh¸c. Ho¹t ®éng ®µu t­ chiÒu réng cña HTX: + Ban chñ nhiÖm lµm viÖc vµ tho¶ thuËn víi x· viªn gãp vèn b»ng quü ®Êt 17 ha, b»ng tiÒn lµ 605 triÖu ®ång, thèng nhÊt thay ®æi hiÓn tr¹ng cò. + X©y dùng hÖ thèng thuû lîi khÐp kÝn. + C¶i t¹o mÆt b¨ng víi diÖn tÝch mÆt n­íc 10 ha, víi 22 ao nu«i. + Vay 800 triÖu ®ång ®Ó mua m¸y mãc, trang thiÕt bÞ dÓ phôc vô yªu cÇu nu«i trång thuû s¶n cña HTX. + Niªn vô 2004 – 2005 víi 16 ao th¶ nu«i, 1.8 triÖu con t«m só gièng, ®¹t 70% kÕ ho¹ch. Qua h¬n 5 th¸ng HTX thu ho¹ch ®­îc 18.324 kg. + Niªn vô 2005 – 2006 HTX ®­a vµo nu«i 21 ao víi l­îng gièng th¶ nu«i 2.438.000 con só gièng. Cuèi mïa vô thu ho¹ch ®­îc 24.829kg, tæng doanh thu ®¹t 2.933.325® ®¹t 78% so víi ph­¬ng ¸n s¶n xuÊt. b. Nghµnh c«ng nghiÖp- x©y dùng c¬ b¶n. Sản xuất công nghiệp năm 2007 tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, nhất là khu vực ngoài nhà nước và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2007 theo giá so sánh 1994 ước tính tăng 17.1% so với năm 2006, bao gồm khu vực DNNN tăng 10.3% ( trung ương quản lý tăng 13.3%, địa phương quản lý tăng 3%) khu vực ngoài nhà nước tăng 10.9%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 18.2%. Nguyên nhân khu vực DNNN tăng thấp là do chúng ta đang tiếp tục thực hiện chủ trương sắp xếp và cổ phần hoá nên số doanh nghiệp khu vực này giảm. Khu vực ngoài nhà nước vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 3 khu vực, chủ yếu do luật doanh nghiệp mới tạo điều kiện cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển. Chẳng hạn, tổng công ty công nghiệp tàu thuỷ VN. Đây là một trong 17 tổng công ty lớn nhất của nhà nước được thành lập theo quyết định số N069/TTg do thủ tướng Chính phủ và ban hành ngày 31/1/1996 trên cơ sở tổ chức lại ngành công nghiệp tàu thuỷ VN-một ngành đã có truyền thống rất lâu đời ở VN. Sau mười năm nỗ lực hoạt động, đến nay tập đoàn VINASHIN đã có hơn 100 đơn vị thành viên ở khắp đất nước, công nhân viên gần 35000 người, năng lực của các đơn vị thành viên đã tăng lên gấp mười lần so với trước đây. Giá trị vốn cố định không ngừng gia tăng, tổng mức đầu tư từ năm 1996 đến nay đạt hơn 15,000 tỷ đồng. Mức tăng trưởng bình quân liên tục trong mười năm đạt từ 35-45%/năm ,lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tăng 3 lần,nộp ngân sách những năm gần đây đạt trên dưới 250 tỷ đồng/năm; lương bính quân của người lao động tăng 5 lần.Tổng giá trị các hợp đồng đã ký với đối tác nước ngoài năm 2006 đạt 5 tỷ USD. Mét trong những hoạt động làm nên thành công của tập đoàn là hoạt động đầu tư theo chiều rộng. * Hoạt động đầu tư chiều rộng của doanh nghiệp thể hiện: Song hành với chương trình tạo dựng sản phẩm mới, VINASHIN cũng đã mạnh dạn đầu tư các dự án nâng cấp ,mở rộng và xây dựng mới các nhà máy đóng tàu có trọng tải lớn. Tæng møc ®Çu t­ kÕ ho¹ch 10 n¨m (2001-2010) dù kiÕn lµ 450 tû USD , Vinashin ®· chuyÓn sang kÕ ho¹ch ®Çy 5 n¨m (2006- 2010) ®Çy tham väng víi tæng møc ®Çu t­ 3 tû USD. Cùng với các dự án nâng cấp cơ sở sản xuất hiện có ,các dự án đầu tư xây dựng mới các nhà máy đóng tàu cũng đặc biệt quan tâm .Có thể kể đến các dự án xây dựng nhà máy công nghiệp tàu thuỷ Dung Quất với tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án dự án khoảng 500 tỷ đồng để đóng tàu có trọng tải 100000DWT. Khëi c«ng x©y dùng nhµ m¸y s¶n xuÊt s¬n chuyªn dông tµu thuû tr¹i khu c«ng nghiÖp Sãng ThÇn( B×nh D­¬ng), khëi c«ng x©y dùng nhµ m¸y s¶n xuÊt container B¾c Giang c«ng suÊt 80000TEU/ n¨m. N¨m 2007 Vinashin ph¸t hµnh thµnh c«ng tr¸i phiÕu doanh nghiÖp trong n­íc víi tæng trÞ gi¸ 8300 tû VN§. Khëi c«ng x©y dùng hµng lo¹t c¸c khui c«ng nghiÖp ,côm c«ng nghiÖp lín ë c¸c ®Þa ph­¬ng trªn c¶ n­íc,trong ®ã cã tæ hîp c«ng nghiÖp – dÞch vô –c¶ng biÓn H¶i Hµ(Qu¶ng Ninh), côm c«ng nghiÖp tµu thuû Thuû Nguyªn,§×nh Vò ( H¶i Phßng): côm c«ng nghiÖp tµu thuû – khu ®« thÞ míi L¹ch Giang(Nam §Þnh): C¸c côm c«ng nghiÖp tµu thuû Dung QuÊt,Cam Ranh(miÒn Trung): Soµi R¹p, TiÒn Giang, HËu Giang, Cµ Mau(miÒn Nam). TriÓn khai ch­¬ng tr×nh ®a d¹ng ho¸ ngµnh nghÒ cña Vinashin, nhµ m¸y xi m¨ng Hµ Nam c«ng suÊt giai ®o¹n 1 kho¶ng 1 triÖu tÊn\n¨m ®· ®­îc khëi c«ng x©y dùng, dù kiÕn trong giai ®o¹n tiÕp theo Vin¸hin sÏ ®Çu t­ 8 tû ®ång ®Ó ph¸t triÓn x©y dùng c¸c nhµ m¸y nhiÖt ®iÖn,thuû ®iÖn trªn nhiÒu vïng ®Êt n­íc. Bên cạnh đó, Vinashin còn chú trọng mở rộng và đẩy mạnh đầu tư công nghiệp phụ trợ để có thép đóng tàu cũng như như cung ứng các động cơ tàu thuỷ có công suất lớn, lắp ráp và sản xuất các trang thiết bị động lực…,thực hiện mục tiêu nội địa hoá sản phẩm tới năm 2010 đạt từ 50-60%. 1.3.Nghành dịch vụ Thương mại nội địa phát triển với nhiều hình thức kinh doanh góp phầncải thiện cơ cấu thị trường theo hướng đa dạng,văn minh,hiện đại phục vụ tốt hơn nhu cÇu sản xuât và tiêu dùng của dân cư.Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá thực tế năm2007 ước tính đạt 726,1 nghìn tỉ đồng,tăng 23.3% so với năm 2006.Trong các nghành kinh doanh ,thương nghiệp chiếm 80,7% và tăng 22,6% so với năm trước;kinh doanh khách sạn nhà hàng chiếm 11,9%và tăng 23,5%;dịch vụ chiếm 0,3%và tăng 30,5%và du lịch lữ hành chiếm 1,1% và tăng 34,5%. Sau đây là ví dụ về Tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt-một doanh nghiệp kinh doanh khá thành công trong lĩnh vực dịch vụ Tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt,thành viên của tập đoàn tài chính -bảo hiểm Bảo Việt,do tập đoàn Bảo Việt đầu tư 100% vốn.Bảo hiểm Bảo Việt hiện đứng đầu thị trường về thương hiệu ,doanh thu và thị phần.Trên thị trường bảo hiểm Việt Nam,bảo hiểm Bảo Việt đã khẳng định được vai trò vừa là người tham gia thị trường vừa là người kiến tạo thị trường.Bảo hiểm Bảo Việt luôn gắn với thị trường ngày đầu thành lập, là trung tâm khoa học và đào tạo nghề bảo hiểm, đi đầu trong việc phát triên các nghiệp vụ bảo hiểm mới,các dịch vụ bảo hiểm phục vụ phát triển kinh tế -xã hội ở Việt Nam. Hoạt động đầu tư chiều rộng của doanh nghiệp: + Sáng tạo và đa dạng hoá sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nền kinh tế và xã hội.Các sản phẩm chủ yếu bảo hiểm Bảo Việt đang cung cấp trên thị trường thuộc 3 nhóm nghiệp vụ bảo hiểm:Bảo hiểm con người ,bảo hiểm tài sản, và bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Các sản phẩm bảo hiểm cụ thể là bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm hoả hoạn và rủi ro đặc biệt, bảo hiển kỹ thuật, bảo hiểm y tế và con người, bảo hiểm hàng không, bảo hiểm dầu khí,bảo hiểm tàu thuỷ, bảo hiểm hàng hoá, bảo hiểm chi phí y tế và vận chuyển y tế cấp cứu, bảo hiểm chăm sóc sức khoẻ Bảo Việt, bảo hiểm tín dụng. +Sù hîp t¸c ®Çu t­ cña tËp ®oµn B¶o ViÖt ®· ®­îc më réng ra c¸c lÜnh vùc trong c¸c hîp ®ång kÝ kÕt víi HIPT, CMC, SSG, VOSCO, tæng c«ng ty du lÞch Hµ Néi… +B¶o ViÖt ®· ®Çu t­ më réng quy m« víi c¸c chi nh¸nh réng kh¾p trªn toµn quèc ,thu hót mét lùc l­îng c¸n bé c«ng nh©n viªn lªn tíi 5000 ng­êi, víi kho¶ng 40000 d¹i lý tr¶i ®Òu trªn kh¾p c¸c tØnh thµnh. + Doanh nghiệp đã, đang xây dựng và phát triển nhiều dịch vụ mới nhằm phục vụ tốt nhất yêu cầu ngày một cao của khách hàng: ®Çu t­ tµi chÝnh, qu¶n lý quü ®Çu t­, chøng kho¸n, ng©n hµng, kinh doang bÊt ®éng s¶n. 2.Thực trạng về đầu tư chiều sâu: 2.1.Nhóm nghành nông ,lâm -thuỷ sản Bên cạnh hoạt động đầu tư chiều rộng,HTX Vĩnh Tân còn kết hợp với hoạt động đầu tư chiều sâu.Cụ thể là: + Đầu tư xây dựng công trình ao nuôi đảm bảo quy trình kĩ thuật,có hệ thống cấp thoát nước riêng biệt và có hệ thống xử lí nước thải. + Đầu tư mua những con giống đảm bảo chất lượng(qua xét nghiệm PCR) + Sử dụng các chế phẩm sinh học như các vi khuẩn yếm khí,hiếu khí,các xạ khuẩn,nấm men…để xử lí lượng thức ăn dư thừa,các chất thải trong ao hồ,các nguồn bùn cặn đáy ao. + Chăm lo sức khoẻ cho xã viên,giúp hộ xã viên nghèo chữa bệnh. Cho x· viªn t¹m øng tiÒn quü cña hîp t¸c x· ®Ó trÞ bÖnh mµ kh«ng ph¶i b¸n phÇn vèn gãp vµ thu håi dÇn sau khi ®­îc chia lîi nhuËn vµo mçi vô n¨m sau. + Ban chủ nhiệm luôn tiếp thu cập nhật thông tin của các nghành chức năng về tình hình tác động đến môi trường nuôi tôm. + HTX được sự tư vấn hỗ trợ của liên minh HTX tỉnh,hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật nuôi trồng của Sở thuỷ sản. Qua 3 năm hoạt động,với xuất phát điểm rất thấp, đa số xã viên khó khăn ,thiếu vốn, đất đai không sản xuất nhiều năm ,chỉ mới qua 2 vụ sản xuất,thu nhập từ mỗi vụ nuôi , đời sống xã viên được nâng lên đáng kể ,nhiều hộ xã viên đã giải quyết đực nợ nần,giữ được đất,không phải đi cầm cố như những năm trước đay 2.2.Nghành công nghiệp-xây dựng Song song với hoạt động đầu tư chiều rộng , Vinashin cũng dã chú trọng đến đầu tư chiều sâu. Vinashin đặc biệt chú trọng đào tạo nguồn nhân lực và coi đây là nhân tố quan trọng hàng đầu trong chiến lược Nghành.Vinashin đã xây dựng một chương trìng đào tạo phát triển nguồn nhân lực rất có quy mô. Bên cạnh việc hàng năm cử cán bộ ,công nhân kĩ thuật đi đào tạo ở trong nước và nước ngoài (như Nhật Bản,Ba Lan, Đan Mạch). TËp ®oµn cã 1427 ng­êi cã tr×nh ®é DDH-C§ ,444 ng­êi cã tr×nh ®é trung häc, 27 c¸n bé khoa häc cã tr×nh ®é trªn ®¹i hoc gåm 12 tiÕn sÜ, 15 th¹c sÜ. TËp ®oµn cßn x©y dùng c¸c tr­êng ®µo t¹o kü thuËt c«ng nghiÖp tµu thuû ë H¶i Phßng, Qu¶ng Ninh, thµnh phè Hå ChÝ Minh. Để nâng cao năng lực các dây chuyền công nghệ ,tạo thêm năng lực chế tạo cho các đơn vị đóng tàu ,Vinashin đã thực hiện đổi mới bằng cách ứng dụng các máy móc thiết bị hiện đại ,công nghệ cao ,những phần mềm thiết kế và công nghệ đóng tàu hiện đại ,tiến tiến vào sản xuất.Các công nghệ lắp ráp tổng đoạn lớn,công nghệ phóng dạng vỏ tàu bằng phần mềm thiết kế thi công Ship Constructer,dây chuyền sản xuất vật liệu hàn hiện đại được đưa vào sử dụng đã rút ngắn thời gian thi công và nâng côa chất lượng tàu. Mặc dù còn có rất nhiều khó khăn,song những năm qua ,Vinashin đã rất nỗ lực ,cố gắng đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh ,trong đó việc thành lập công ty tài chính công nghiệp tàu thuỷ là bước đi đúng hướng vặcc kì quảntọng để huy đọng vốn và góp phần không nhỏ vào sự phát triển của nghành. Để hội nhập với thị trường khu vưvj và quốc tế ,ngoài việc hợp tác mở rộng trên nhiều lĩnh vực với cá đối tác Ba Lan,Hàn Quốc,Nhật Bản, Singapỏ,Vinashin còn tiếp tục đẩy mạnh quan hệ với các nước có công nghiệp đóng tàu phát triển ở Tây Bắc Âu,và Đông Á như Trung Quốc,CHLB Đức, Đan Mạch,Thuỵ Điển để tiếp thu công nghệ mới,nhằm xúc tiến từng bước xuất khẩu sản phẩm công nghiệp tàu thuỷ.Bên cạnh đó Vinashin đã đẩy mạnh hoạt động tiếp thị tại các nước Trung Đông , Đông Nam Á,châu Mỹ và xây dựng các mạnh lưới bán hàng tại các khu vực tiềm năng với các văn phòng đại diện như là một bước khởi đầu. 2.3.Nghành dịch vụ Bảo hiểm Bảo Việt hiện vẫn giữ vững vị trí doanh nghiệp hàng đầu trong top 5 DN bảo hiểm.Tính đến hết năm 2007,doanh thu phí bảo hiểm gốc của bảo hiểm Bảo Việt đạt 2.578 tỷ đồng, tăng 15,8% so với năm 2006. Để có được thành công này, bên cạnh các yếu tó khác phải kể đến hoạt động đầu tư chiều s©u của DN. Cụ thÓ là: + DN đã chú trọng đầu tư ứng dụng CNTT vào quản lý và kinh doanh kho¶ng 6 triÖu USD(2003) t­¬ng ®­¬ng 70% lîi nhuËn cña c«ng ty n¨m 2002 ®Ó ®Çu t­. So víi thêi ®iÓm triÓn khai ch­¬ng tr×nh vµo n¨m 1994 , con sè nµy ®· t¨ng gÊp 10 lÇn.B¶o ViÖt lµ mét trong sè Ýt c¸c c«ng ty x©y dùng hÖ thèng m¹ng néi bé réng kh¾p cho riªng m×nh, sö dông phÇn mÒm Edocman trong qu¶n lý hµnh chÝnh. Bảo hiểm Bảo Việt là doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đầu tiên đầu tư xây dựng phần mềm quản lý bảo hiểm và kế toán BVPROP và BV ACCOUNT. Bảo hiểm Bảo Việt đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn chất lượng 9001-2000, giúp kiểm soát chặt các quy trình bảo hiểm và kiểm soát nội bộ, nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng và kinh doanh hiệu quả. + Bảo hiểm Bảo Việt phát huy quan hệ hợp tác rộng rãi, chặt chẽ với các công ty bảo hiểm, môi giới bảo hiểm và tái bảo hiểm hàng đầu trên thế giới và tại Việt Nam như Munich Re, Swiss Re, Aon, Marsh, Vinare… Điều này giúp nâng cao uy tín của Bảo hiểm Bảo Việt trên thị trường bảo hiểm trong, ngoài nước và khả năng nhận bảo hiểm về mức độ phức tạp về kỹ thuật và mức trách nhiệm về mặt tài chính rất lớn như bảo hiểm cho dự án phóng vệ tinh viễn thông Việt Nam (VINASAT). III. Đánh giá ưu, nhược điểm về đầu tư chiều rộng và đầu tư chiều sâu Đánh giá đầu tư chiều rộng: *Ưu điểm: + Vốn đầu tư cho đầu tư chiều rộng ngày một tăng,góp phần đáng kể trong việc tiếp tục mở rộng sản xuất.Các doanh nghiệp đã huy động vốn thông qua nhiều kênh khác nhau như từ ngân hàng,từ thị trường chứng khoán,từ nội lực do các doanh nghiệp làm ăn có lãi. + Lực lượng lao đéng tham gia vào thị trường lao động có sự biến đổi theo chiều hướng tăng lên.Do mở rộng quy mô sản xuất ,xây dựng nhiều nhà máy,xí nghiệp mới đã thu hút thêm một lượnh lao động đáng kể ,góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người lao động. *Nhược điểm: + Việc thu hút vốn đầu tư phát triển ở các địa phương còn nhiều bất cập.Với chính sách “trải thảm đỏ”cho các nhà đầu tư ở hầu hết các địa phương dẫn đến tình trạng tranh giành nhà đầu tư,tình trạng đầu tư vào các nghành nghề mà chưa có sự nghiên cứu kĩ về tình hình kinh tế -xã hội ở địa phương, tác động của việc đầu tư đó tới môi trường.Tuy hướng đi đúng hướng nhưng việc thực hiện ,chính sách của các địa phương đề ra thì cần phải xem xét. + Chính sách của Nhà nước cũng bộc lộ nhiều hạn chế.ChÝnh phñ ®· qu¸ ­u ¸i , bao cÊp cho DNNN trong khi c¸c doanh nghiÖp nµy lµm ¨n kh«ng cã hiÖu qu¶ , nép ng©n s¸ch chØ t¨ng 49% trong khi ®ã, conn sè nµy cña doanh nghiÖp ngaoif què

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc24919.doc
Tài liệu liên quan