Đề tài Mối quan hệ giữa các khâu sản xuất – phân phối – trao đổi – tiêu dùng trong quá trình tái sản xuất xã hội

Trong quá trình hội nhập và phát triển phân phối và trao đổi là những khâu hết sức quan trọng. Phân phối và trao đổi sẽ tạo thị trường cho sản xuất. Hiên nay, Việt Nam đã và đang sử dụng rất nhiều hình thức phân phối, nhưng một hình thức phân phối mà ta đang áp dụng ngày càng phổ biến đó là phân phối qua hệ thống các siêu thị. Từ chỗ chúng ta chỉ có một vài siêu thị trên khắp cả nước đến nay hệ thống này đã có mặt rộng khắp trên cả nước. Nhiều doanh nghiệp đã lấy siêu thị là nơi trao đổi hàng hoá chính của họ. Sự có mặt của các nhà phân phối hàng đầu thế giới cũng sã giúp cho các doanh nghiệp sản xuất tăng thêm cơ hội bán hàng. Theo nhận định của nhiều nhà kinh tế, việc các nhà phân phối hàng đầu thế giới đến Việt Nam sẽ giúp cho chính các doanh nghiệp Việt Nam trao đổi hàng hoá ra thị trường thế giới dễ dàng hơn. Như trường hợp cá Basa của Việt Nam đã được đưa vao hệ thống phân phối của Metro trên toàn cầu. Thực tế đã cho thấy đây là sự gắn kết giữa hai quá trình sản xuất và phân phối hàng hoá. Sự phát triển của phân phối và trao đổi cung tạo diều kiện đưa hàng hoá tới tận tay người tiêu dùng. Người tiêu dùng ngày càng có cơ hội được sử dụng những hàng hoá có chất lượng tốt với giá rẻ.

 

doc12 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1643 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Mối quan hệ giữa các khâu sản xuất – phân phối – trao đổi – tiêu dùng trong quá trình tái sản xuất xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời mở đầu Từ khi xuất hiện, con người đã tiến hành các hoạt khác nhau như: kinh tế, xã hội, văn hoá... Trong đó, hoạt động kinh tế luôn giữ vị trí trung tâm và là cơ sở cho các hoạt động khác. Xã hội càng phát triển thì các mặt hoạt động càng đa dạng và phong phú. Nhưng trước khi tiến hành các hoạt động đó con người phải được thoả mãn những nhu cầu cơ bản của cuộc sống như: ăn, mặc, ở... Tức là phải tiến hành các hoạt động sản xuất ra của cải vật chất và không ngừng tái sản xuất với quy mô ngày càng mở rộng. Vì vậy sản xuất ra của cải vật chất là cơ sở của đời sống xã hội. Ngày nay, nền sản xuất hàng hoá đang được thực hiên khắp mọi nơi trên thế giới. Viêt Nam cũng đang từng bước cố gắng xây dựng và phát triển nền kinh tế hàng hoá, kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Đảng ta đã chủ trương vận dụng lý luận của Mác – Lênin về “Mối quan hệ giữa các khâu sản xuất – phân phối – trao đổi – tiêu dùng trong quá trình tái sản xuất xã hội.” để xây dựng và phát triển kinh tế hàng hoá ở Việt Nam. Với bài đề án này, trên cơ sở vận dụng mối quan hệ biện chứng giữa các khâu trong quá trình tái sản xuất, em muốn nói lên những hiểu biết của mình về sự vận dụng lý luận trên ở Việt Nam. Mặc dù đã cố gắng nhiều nhưng với hiểu biết còn rất hạn chế, bài viết của em không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được những lời nhận xét và đánh giá của cô. Em xin chân thành cảm ơn cô ! Mối quan hệ giữa các khâu sản xuất – phân phối – trao đổi – tiêu dùng trong quá trinh tái sản xuất xã hội. Khái niệm chung về tái sản xuất : Xã hội không thể ngừng tiêu dùng nên không thể ngừng sản xuất. Vì vậy, mọi quá trình sản xuất xét theo tiến trình đổi mới không ngừng thì đồng thời là quá trình tái sản xuất. -Tái sản xuất : là quá trình sản xuất được lặp đi lặp lại thường xuyên và phục hồi không ngừng. Có thể phân loại tái sản xuất theo những tiêu chí khác nhau: + Căn cứ theo phạm vi, có thể chia tái sản xuất thành tái sản xuất cá biệt và tái sản xuất xã hội. Tái sản xuất diễn ra trong từng đơn vị kinh tế, xí nghiệp gọi là tái sản xuất cá biệt. Tổng thể của tái sản xuất cá biệt trong mối liên hệ hữu cơ với nhau được gọi là tái sản xuất xã hội. + Căn cứ theo quy mô, có thể chia tái sản xuất thành tái sản xuất giản đơn và tái sản xuất mở rộng. .Tái sản xuất giản đơn : là quá trình tái sản xuất được lặp lại với quy mô như cũ. Loại hình này thường gắn với nền sản xuất nhỏ và đặc trưng của nền sản xuất nhỏ. .Tái sản xuất mở rộng : là quá trình tái sản xuất được lặp lại với quy mô lớn hơn trước. Loại hình này thường gắn với nền sản xuất lớn và đặc trưng của nền sản xuất lớn. Trong lịch sử, việc chuyển từ tái sản xuất giản đơn sang tái sản xuất mở rộng là một quá trình phát triển lâu dài gắn liền với việc chuyển từ nền sản xuất nhỏ lên sản xuất lớn. Tái sản xuất giản đơn gắn với nền sản xuất nhỏ, năng suất lao động thấp, chỉ đạt mức đủ nuôi sống con người, chưa có hoặc rất ít sản phẩm thặng dư, những sản phẩm làm ra lại đem tiêu dùng hết cho cá nhân. tái sản xuất xã hội đòi hỏi xã hội phải đạt trình độ năng suất lao động phải vượt ngưỡng của sản phẩm tất yếu và tạo ra sản phẩm thặng dư ngày càng nhiều. Sản phẩm thặng dư là nguồn gốc để tích luỹ tái sản xuất mở rộng. Tái sản xuất mở rộng gồm hai hình thức là tái sản xuất mở rộng theo chiều rộng và tái sản xuất theo chiều sâu. Tái sản xuất mở rộng theo chiều rộng là sự mở rộng quy mô sản xuất, tăng thêm sản phẩm làm ra nhờ sử dụng nhiều hơn các yếu tố đầu vào, các nguồn lực của sản xuất, trong khi năng suất và hiệu quả của các yếu tố sản xuất không thay đổi. Tái sản xuất mở rộng theo chiều sâu là sự tăng lên của sản phẩm chủ yếu là do tăng năng suất lao động và hiệu quả sử dụng các nguồn lực, còn các nguồn lực có thể không thay đổi, nhưng mức tăng của chúng nhỏ hơn mức tăng của năng suất lao động và hiệu quả sử dụng các nguồn lực đó trong sản xuất. Các khâu của quá trình tái sản xuất xã hội : Tái sản xuất xã hội bao gồm các khâu : Sản xuất – phân phối – trao đổi – tiêu dùng. Trong các khâu của quá trình tái sản xuất, mỗi khâu có vị trí nhất định, song giữa chúng có mối quan hệ hữu cơ với nhau, trong đó khâu sản xuất là khâu xuất phát và có vai trò quyết định đối với các khâu tiếp theo. Tiêu dùng là mục đích của sản xuất, là điểm kết thúc; còn phân phối, trao đổi là khâu trung gian nối liền sản xuất với tiêu dùng. Mối quan hệ giữa sản xuất và tiêu dùng Sản xuất và tiêu dùng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. “Không có sản xuất thì không có tiêu đùng, nhưng không có tiêu dùng thì cũng chẳng có sản xuất, vì trong trường hợp đó sản xuất không có mục đích”. - Sản xuất là khâu mở đầu, trực tiếp tạo ra của cải vật chất, sản phẩm xã hội, phục vụ cho tiêu dùng. Sản xuất giữ vai trò quyết định đối với tiêu dùng bởi sản xuất tạo rản phẩm cho tiêu dùng. Quy mô và cơ cấu sản phẩm do sản xuất tạo ra quyết định đối với quy mô và cơ cấu tiêu dùng; chất lượng và tính chất của sản phẩm quyết định chất lượng và phương thức tiêu dùng. Đúng như Mác viết: “Nhưng không phải sản xuất chỉ tạo ra sản phẩm cho tiêu dùng; nó đem lại cho tiêu dùng tính xác định của nó, tính chất của nó sự hoàn thiện của nó”. - Tiêu dùng là khâu cuối cùng kết thúc một quá trình tái sản xuất. Tiêu dùng có hai loại: tiêu dùng cho sản xuất và tiêu dùng cho cá nhân. Chỉ khi nào sản xuất đi vào tiêu dùng, được tiêu dùng, thì nó mới hoàn thành chức năng là sản phẩm. Tiêu dùng tạo ra nhu cầu và mục đích của sản xuất. Trong nền kinh tế thị trường, người tiêu dùng là “ Thượng đế”, là một căn cứ quan trọng để xác định khối lượng, cơ cấu, chất lượng sản phẩm xã hội. Sự phát triển đa dạng của người tiêu dùng là động lực của sự phát triển sản xuất. Như vậy, với tư cách mục đích, động lực của sản xuất, tiêu dùng có tác động trở lại đối với sản xuất. Mối quan hệ giữa phân phối, trao đổi và sản xuất Mác viết: “Vì trao đổi chỉ là yếu tố trung gian, giữa một bên là sản xuất và phân phối do sản xuất quyết định, và bên kia là tiêu dùng, còn bản thân tiêu dùng thì thể hiện ra là yếu tố của sản xuất, vì rõ ràng là trao đổi đã bao hàm trong sản xuất với tư cách là yếu tố của sản xuất”. - Phân phối bao gồm phân phối các yếu tố sản xuất và phân phối các sản phẩm, phân phối cho sản xuất và phân phối cho tiêu dùng cá nhân. Phân phối cho sản xuất là sự phân chia các yếu tố sản xuất cho các ngành, các đơn vị sản xuất khác nhau để tạo ra sản phẩm. Sự phân phối này, nếu chỉ xết một chu kỳ sản xuất riêng biệt, thì dường như là sự phân phối trước sản xuất, quyết định quy mô và cơ cấu sản xuất. Nhưng xét trong tính chất vận động liên tục của sản xuất, thì nó thuộc về quá trình sản xuất, do sản xuất quyết định. Phân phối cho tiêu dùng là sự phân chia sản phẩm cho các cá nhân tiêu dùng theo tỷ lệ đóng góp của họ vào việc tạo ra sản phẩm. Sự phân phối này là kết quả trực tiếp của sản xuất, do sản xuất quyết định, vì ta chỉ có thể phân phối những cái đã được sản xuất tạo ra. Sản xuất quyết định phân phối trên các mặt : Số lượng và chất lượng sản phẩm, đối tượng phân phối, quy mô và cơ cấu của sản xuất quyết định quy mô và cơ cấu của phân phối; quan hệ sản xuất quyết định quan hệ phân phối. Phân phối cũng tác động trở lại sản xuất. Nếu quan hệ phân phối tiến bộ, phù hợp sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy sản xuất phát triển và ngược lại, quan hệ phân phối không phù hợp sẽ kìm hãm sự phát triển của sản xuất. - Trao đổi bao gồm trao đổi trong quá trình thực hiện sản xuất và trao đổi sản phẩm xã hội. Trao đổi sản phẩm là một khâu trung gian giữa một bên là sản xuất và phân phối với một bên là tiêu dùng. “Trao đổi chỉ độc lập với sản xuất ở trong giai đoạn cuối cùng mà thôi, khi sản phẩm được trao đổi trực tiếp để tiêu dùng”. Sự trao đổi nay là sự kế tiếp của phân phối, đem lại cho cá nhân những sản phẩm phù hợp của mình. “Cường độ trao đổi, tính chất phổ biến cũng như hình thái trao đổi, là do sự phát triển và kết cấu của sản xuất quyết định”. Song, trao đổi cũng tác động trở lại đối với sản xuất và tiêu dùng, nó sẽ thúc đẩy hay cản trở sản xuất và tiêu dùng. Tóm lại, sản xuất – phân phối – trao đổi – tiêu dùng thành một thể thống nhất của quá trình tái sản xuất xã hội. Chúng có quan hệ biện chứng với nhau, trong đó sản xuất là gốc, là cơ sở, là tiền đề đóng vai trò quyết định; tiêu dùng là động lực, là mục đích của sản xuất; phân phối và trao đổi là những khâu trung gian tác động mạnh mẽ đến sản xuất và tiêu dùng. Thực trạng và sự vận dụng ở Việt Nam Từ lý luận của Mác – Lênin, nhân loại đã xây dựng nền sản xuất hàng hoá từ chế độ cộng sản nguyên thuỷ tan rã. Sản xuất đã phát triển trong các chế độ nô lệ, phong kiến, chủ nghĩa tư bản, rồi chế độ chủ nghĩa xã hội. Ngày nay, nền sản xuất hàng hoá vẫn là nền sản xuất xã hội đang được thực hiện khắp nơi trên thế giới. Nền sản xuất đã và đang lần lượt trải qua bốn trình độ: Một là, trình độ nền sản xuất hàng hoá giản đơn. Hai là, trình độ nền kinh tế hàng hoá. Ba là, trình độ nền kinh tế thị trường. Bốn là trình độ nền kinh tế tri thức. Chúng ta thấy rằng, nền kinh tế nước ta trong xây dựng chủ nghĩa xã hội đang là nền sản xuất hàng hoá. Chúng ta đang từng bước hình thành nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Do đó, mục tiêu của chúng ta là phải đưa nền sản xuất hàng hoá của nước ta đạt tới những trình độ cao hơn mà nhiều quốc gia khác đã đạt được. Ngay trong thời gian đầu phát triển, Việt Nam ta đã chú trọng xây dựng nền móng vững chắc cho sự phát triển của nền sản xuất hàng hoá sau này. Đó là nền sản xuất hàng hoá giản đơn. Ơ trình độ này, trong bốn khâu của quá trình tái sản xuất xã hội, gồm sản xuất – phân phối – trao đổi – tiêu dùng thì sản xuất được coi là gốc, là quyết định. Đảng và nhà nước ta đã chủ trương vận dụng lý luận của Mác – Lênin về mối quan hệ của bốn khâu trong quá trình tái sản xuất xã hội để phát triển nền sản xuất hàng hoá. Trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (1991) có viết: “phát triển một nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần theo định hướng xã hội chủ nghĩa” ( Tài liệu tham khảo phục vụ nghiên cứu nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng). Càng khẳng định quyết tâm xây dựng nền kinh tế hàng hoá, kinh tế thị trường ở nước ta. Để làm được điều đó chúng ta cần thực hiện quá trình tái sản xuất mở rộng, để đưa nền sản xuất hàng hoá nước ta đi từ nến sản xuất giản đơn lên nền sản xuất lớn và phát triển. Trong báo cáo chính trị đã xác định mục tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội cho những năm còn lại của chặng đường 5 năm đổi mới đầu tiên 1986 – 1990 là: sản xuất đủ tiêu dùng và có tích luỹ, bước đầu tạo ra một cơ cấu kinh tế hợp lý nhằm phát triển sản xuất. ( Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng). Chúng ta đã và đang cố gắng đẩy mạnh, phát triển từng khâu trong quá trình tái sản xuất. Như mở rông sản xuất trên nhiều lĩnh vực, tạo nhiều mặt hàng phong phú đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Hơn nữa, sản xuất giữ một vai trò rất quan trọng trong viêc phát triển kinh tế. Sản xuất càng phát triển xã hội càng tạo ra nhiều sản phẩm thặng dư, đây cũng là nguồn gốc để tích luỹ tái sản xuất mở rộng. Sản xuất cũng là khâu xuất phát, có vai trò quyết định các khâu khác. Theo định hướng đó, Đảng và nhà nước đã tạo mọi điều kiện để phát triển sản xuất, từ chỗ sản xuất của ta không đủ tiêu dùng, hàng hoá chủ yếu phải nhập khẩu nay chúng ta không những đủ tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu một phần. Ví dụ như ngành nông, thuỷ sản hàng năm cũng mang lại hàng tỷ đồng từ viêc xuất khẩu. Không dừng lại ở việc phát triển sản xuất nhà nước ta còn chú trọng đẩy mạnh khâu phân phối, trao đổi phát triển đế thúc đẩy sản xuất phát triển, vì giữa chúng có mối quan hệ biện chứng với nhau. Trong quá trình hội nhập và phát triển phân phối và trao đổi là những khâu hết sức quan trọng. Phân phối và trao đổi sẽ tạo thị trường cho sản xuất. Hiên nay, Việt Nam đã và đang sử dụng rất nhiều hình thức phân phối, nhưng một hình thức phân phối mà ta đang áp dụng ngày càng phổ biến đó là phân phối qua hệ thống các siêu thị. Từ chỗ chúng ta chỉ có một vài siêu thị trên khắp cả nước đến nay hệ thống này đã có mặt rộng khắp trên cả nước. Nhiều doanh nghiệp đã lấy siêu thị là nơi trao đổi hàng hoá chính của họ. Sự có mặt của các nhà phân phối hàng đầu thế giới cũng sã giúp cho các doanh nghiệp sản xuất tăng thêm cơ hội bán hàng. Theo nhận định của nhiều nhà kinh tế, việc các nhà phân phối hàng đầu thế giới đến Việt Nam sẽ giúp cho chính các doanh nghiệp Việt Nam trao đổi hàng hoá ra thị trường thế giới dễ dàng hơn. Như trường hợp cá Basa của Việt Nam đã được đưa vao hệ thống phân phối của Metro trên toàn cầu. Thực tế đã cho thấy đây là sự gắn kết giữa hai quá trình sản xuất và phân phối hàng hoá. Sự phát triển của phân phối và trao đổi cung tạo diều kiện đưa hàng hoá tới tận tay người tiêu dùng. Người tiêu dùng ngày càng có cơ hội được sử dụng những hàng hoá có chất lượng tốt với giá rẻ. Như chúng ta biết, tiêu dùng là mục đích của sản xuất, là động lực của sản xuất. Vì vây, một nền sản xuất phát triển hay không thì sản phẩm của nó phải được người tiêu dùng chấp nhận. Có như vậy sản xuất mới hoàn thành mục đích của mình. Hiện nay, các doanh nghiệp nước ta luôn phải nghiên cứu thị trường để có những sản phẩm được thị trường chấp nhận. Đó cũng là một bước quan trọng để tạo nên sự thành công của các doanh nghiệp. Chúng ta đang xây dựng nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, người tiêu dùng luôn là “thượng đế” , vì thế sự đa dạng về nhu cầu của người tiêu dùng là động lực để phát triển sản xuất. Trên đây là sự vận dụng lý luận của Mác – Lênin ở nước ta trong quá trình tái sản xuất ra của cải vật chất. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy rằng: Một trong những nhiêm vụ then chốt của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội là phải xây dựng nền kinh tế phát triển bền vững. Thực hiện nhiệm vụ này không ai khác chính là nhân dân lao động được thu hút tối đa và được tổ chức hợp lý trong nền sản xuất xã hội. Vì vậy tái sản xuất sức lao động cũng là môt nhiệm vụ hàng đầu mà Đảng ta đã đặt ra. Như vậy, trong cả chu trình tái sản xuất xă hội, bất kỳ ở khâu nào cũng đòi hỏi phải rút ngắn thời gian, giảm tiêu hao vật lực, tài lực, tăng năng suất lao động, tiết kiệm tối đa chi phí, tăng vòng quay vốn bỏ ra để đạt mục tiêu cuối cùng là nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trong lĩnh vực sản xuất các nhà sản xuất luôn phải cải tiến quy trình công nghệ rút ngắn chu trình sản xuất, nghiên cứu mẫu mã, thị hiếu tiêu dùng của khách hàng, hạ giá thành sản phẩm; trong lĩnh vực lưu thông, các nhà kinh doanh cũng tính toán mức hàng hoá tối ưu nhất, giảm chi phí cho hàng tồn kho. Sự vận dụng lý luận của Mác – Lênin về mối quan hệ giữa các khâu trong quá trình tái sản xuất đã đem lại những thành công nhất định cho sự phát triển kinh tế hàng hoá ở nước ta hiện nay. Những năm gần đây, cùng với môi trường chính trị ổn định, nền kinh tế của nước ta phát triển khá mạnh (GDP) hàng năm tăng từ 7,5 – 8%. Chúng ta sẽ đi từ nền kinh tế hàng hoá nhỏ lên nền kinh tế hàng hoá lớn mang bản chất xã hội chủ nghĩa, nhưng tiếp thu, học tập và sử dụng tối đa những thành tựu của nền kinh tế hàng hoá lớn tư bản chủ nghĩa. Bên cạnh những thành tựu mà chúng ta đã đạt được vẫn còn những hạn chế mà chúng ta còn phải cố gắng nhiều. Hiện nay, hàng hoá Việt Nam đi vào thế giới còn kém về năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh... Vì sao vậy? Có nhiều lý do, nhưng lý do chính là, nền kinh tế hàng hoá nước ta chưa thực sự trở thành nền kinh tế hàng hoá lớn. Lấy việc xuất khẩu nông, thuỷ sản làm ví dụ. Cơ sở sản xuất còn lạc hậu, trong khi thị trường ngày càng khó tính, đòi hỏi rất cao về chất lượng, quy cách và mẫu mã sản phẩm. Không tiến lên trình độ sản xuất lớn, hiện đại thì nền kinh tế thị trường của ta không thể khắc phục được sự lạc hậu. Việc phát triển sản xuất với quy mô lớn là việc làm cần thiết. Việc phát triển từng khâu sản xuất – phân phối – trao đổi –tiêu dùng trong quá trình tái sản xuất với quy mô ngày càng mở rộng là viêc làm đúng đắn, nhưng chúng ta phải phát triển đồng bộ và phải đặt chúng trong mối quan hệ biên chứng với nhau. Phải lấy sản xuất làm gốc, là cơ sở, tiêu dùng là mục tiêu của sản xuất, còn phân phối và trao đổi là các khâu trung gian thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng phát triển mạnh mẽ. Trên đây là thực trạng và sự vận dụng về mối quan hệ giữa các khâu trong quá trình tái sản xuất xã hội ở Việt Nam. Tuy nhiên cái riêng ở đây là các doanh nghiệp cần phải dựa vào đặc điểm, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể để vận dụng một cách có hiệu quả nhất. Lời mở đầu Từ khi xuất hiện, con người đã tiến hành các hoạt khác nhau như: kinh tế, xã hội, văn hoá... Trong đó, hoạt động kinh tế luôn giữ vị trí trung tâm và là cơ sở cho các hoạt động khác. Xã hội càng phát triển thì các mặt hoạt động càng đa dạng và phong phú. Nhưng trước khi tiến hành các hoạt động đó con người phải được thoả mãn những nhu cầu cơ bản của cuộc sống như: ăn, mặc, ở... Tức là phải tiến hành các hoạt động sản xuất ra của cải vật chất và không ngừng tái sản xuất với quy mô ngày càng mở rộng. Vì vậy sản xuất ra của cải vật chất là cơ sở của đời sống xã hội. Ngày nay, nền sản xuất hàng hoá đang được thực hiên khắp mọi nơi trên thế giới. Viêt Nam cũng đang từng bước cố gắng xây dựng và phát triển nền kinh tế hàng hoá, kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Đảng ta đã chủ trương vận dụng lý luận của Mác – Lênin về “Mối quan hệ giữa các khâu sản xuất – phân phối – trao đổi – tiêu dùng trong quá trình tái sản xuất xã hội.” để xây dựng và phát triển kinh tế hàng hoá ở Việt Nam. Với bài đề án này, trên cơ sở vận dụng mối quan hệ biện chứng giữa các khâu trong quá trình tái sản xuất, em muốn nói lên những hiểu biết của mình về sự vận dụng lý luận trên ở Việt Nam. Mặc dù đã cố gắng nhiều nhưng với hiểu biết còn rất hạn chế, bài viết của em không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được những lời nhận xét và đánh giá của cô. Em xin chân thành cảm ơn cô ! Kết luận Việc vận dụng lý luận của Mác – Lênin vào thực tiễn công cuộc xây dựng nền kinh tế hàng hoá, kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta là một viêc làm đúng đắn của Đảng và Bác. Qua gần hai mươi năm đổi mới chúng ta đã thấy được một phần nào kết quả của nó. Tuy nhiên, việc làm đó đòi hỏi phải tốn nhiều thời gian và công sức, vì vậy chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa để đưa nền kinh tế phát triển và hội nhập với nền kinh tế thế giới. Qua bài viết này, một phần nào em đã thấy được tầm quan trọng của lý luận Mác – Lênin, cũng như tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp phát triển kinh tế ở nước ta. Việc xây dựng và phát triển nền sản xuất hàng hoá lớn ở nước ta la việc làm cần thiết. Điều đó sẽ giúp nước ta nhanh chóng tiến lên nền kinh tế thi trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đưa nền kinh tế nước ta phát triển và hội nhập cùng nền kinh tế thế giới. Việc vận dụng sáng tạo mối quan hệ giữa các khâu sản xuất – phân phối – trao đổi – tiêu dùng trong quá trình tái sản xuất xã hội vào hoàn cảnh nước ta là đúng đắn. Điều đó sẽ giúp cho hàng hoá của Việt Nam sẽ được nhiều người biết đến hơn, có tính cạnh tranh cao hơn trên thị trường trong và ngoài nước. Danh mục tài liệu tham khảo: Giáo trình kinh tế chính trị Mác – Lênin. Tài liệu tham khảo phục vụ nghiên cứu nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng. Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng. Tạp chí cộng sản số 20 (tháng 10 năm 2004).

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc35842.doc
Tài liệu liên quan