Đề tài Một số biện pháp thiết kế nhằm nâng cao chất lượng hoạt động góc ở trường Mầm Non – Mầm Non

MỤC LỤC

 

PHẦN I

 

I.PHẦN MỞ ĐẦU Trang

1. lý do chọn đề tài 1

2. Mục đích, nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu 2

3. Đối tượng khách thể và địa bàn nghiên cứu 2

 

PHẦN II

NỘI DUNG

I. Giải quyết vấn đề 2

1.Một số vấn đề cơ bảnvà cơ sở lý luận của đề tài 2

* Vài nét về vấn đề nghiên cứu 2

1.1 Đặc điểm bản chất của hoạt động góc 2

1.2 Ý nghĩa giáo dục của việc tổ chức hoạt động góc 3- 6

3. Thực trạng trong công tác chỉ đạo 6-8

thực hiện hoạt động góc

của trường Mầm Non

4 .Một số biện pháp thiết kế nâng cao chất lượng 8 –18

hoạt động góc ở trường Mầm Non.

 

PHẦN III

* KẾT LUẬN

1 .Kết quả sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm 19-20

2. Bài học kinh nghiệm 20

3. Ý kiến đề xuất 21

4. Tài liệu tham khảo 21

5. Lời cảm ơn 22

6 .Phụ lục 23

 

 

 

 

doc25 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 13172 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số biện pháp thiết kế nhằm nâng cao chất lượng hoạt động góc ở trường Mầm Non – Mầm Non, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dụng những kinh nghiệm hiểu biết về cuộc sống xung quanh để thực hiện nhu cầu chơi. Ví dụ: Khơng cĩ dao để cắt rau khi chơi trị chơi (nấu ăn), trẻ dùng miếng nhựa giống con dao để cắt và tiến hành thao tác như đang cắt bằng dao thật. Hơn thế nữa những biểu hiện tri thức của trẻ thu nhận được trong cuộc sống sẽ được củng cố, chính xác hố và sâu sắc hơn. Ví dụ : Sự hiểu biết về cơng việc của bác cơng nhân, của Bác sĩ sẽ sâu sắc hơn khi chơi trị chơi xây dựng, trị chơi Bác sĩ. Cũng trong hoạt động gĩc, phát triển nhu cầu nhận thức, tính tị mị, ham hiểu biết của trẻ. Đây là một cơ sở căn bản để giáo dục trí tuệ cho trẻ, hoặc trong khi hoạt động trẻ đĩng một vai nào đĩ thể hiện những hành động và mối quan hệ của người lớn, trẻ muốn đĩng đúng hơn, giống thật hơn, nhưng vốn tri thức vốn hiểu biết, kinh nghiệm sống của trẻ chưa đủ nên cũng xuất hiện nhu cầu nhận thức mới, đĩ cũng là một yếu tố trong sự phát triển trí tuệ. Trong khi hoạt động gĩc các quá trình tâm lý, nhận thức cũng phát triển, chẳng hạn khi đĩng vai, mơ tả hiện tượng này hay hiện tượng kia, trẻ thường suy nghĩ về chúng thiết lập mối quan hệ giữa các hiện tượng khác nhau, tức là trẻ phải huy động tất cả tri thức của mình, lúc này tư duy, trí nhớ của trẻ cũng được phát triển. Trong khi chơi trẻ được đối thoại cùng nhau, trao đổi tư tưởng thoả thuận, thương lượng cùng nhau, trẻ phải nĩi cho bạn khác hiểu và phải hiểu lời bạn khác nĩi, nên ngơn ngữ được phát triển. Ngơn ngữ đĩng vai trị rất quan trọng vì nhờ cĩ ngơn ngữ trẻ mới giao tiếp và trình bầy ý kiến của mình với bạn. Cũng chính trong hoạt động gĩc trẻ phải luơn tạo ra hồn cảnh chơi, sử dụng vật liệu thay thế, sử dụng các kí hiệu tượng trưng, điều này làm cho ĩc tưởng tượng, nên óc sáng tạo của trẻ phát triển mạnh mẽ. Các trò chơi trong hoạt động Gĩc khơng ngừng làm cho trí tuệ của trẻ phát triển mà cịn ảnh hưởng rất lớn đến phát triển tình cảm xã hội của trẻ. Vì vậy hoạt động gĩc cịn là phương tiện giáo dục đạo đức cho trẻ hướng tới cái đẹp, cái hồn mỹ trong hành vi, cái đẹp trong giao tiếp, cư sử giữa người với người, gĩp phần hình thành hành vi xã hội của bản thân trẻ. Hình thành thái độ tích cực của trẻ đối với bản thân. Ví dụ: Khi đóng vai Bác sĩ, do động cơ bắt chước Bác sĩ giống thật hơn nên trẻ dễ dàng phục tùng các qui tắc ẩn kín trong vai chơi. Đó là bác sĩ ân cần, chu đáo, thông cảm và có trách nhiệm với bệnh nhân. Hoặc thông qua người bán hàng trẻ học được cách cư sử giữa người với người một cách lịch lãm, như chào hỏi cảm ơn… của người mua hàng và giao hàng trong khi giao tiếp. Thông qua trò chơi sáng tạo. Cô giáo giúp trẻ hình thành phẩm chất đạo đức quí bấu như: lòng nhân ái, ân cần, tốt bụng, chu đáo, quan tâm, cảm thông thật thà, dũng cảm, kiên trì, chịu khó… Đặc biệt là lòng nhân ái – không có một loại hình hoạt động nào ở tuổi mẫu giáo lại có thể giúp trẻ bộc lộ xúc cảm, tình cảm và thái độ của mình một cách thoải mái, tự nhiên như thể hiện các vai chơi trong hoạt động Góc. Trẻ xúc động, vui buồn theo vai chơi của mình, trẻ bồn chồn lo lắng hồi hộp, xót xa khi con ốm( trong trò chơi mẹ con); trẻ biết âu yếm, vuốt ve, chải đầu cho búp be â(trò chơi với búp bê). Trẻ thông cảm, vội vàng có trách nhiệm với bệnh nhân khi đóng vai Bác sĩ ; Trẻ cần cù xếp từng viên gạch, một cách nhẹ nhàng khi chơi trò chơi xây dựng.. trẻ khéo léo kiên trì khi chơi trò chơi học tập( tô các chữ chấm mờ , điền chữ còn thiếu trong từ nối các số với số lượng đồ vật, cắt dán cácù bông hoa, hay quả còn thiếu trên cành. Nặn tái tạo lại các con vật, trái cây, vẽ những gì mà cháu nhìn thấy hoặc đã được học trong các tiết hoạt động chung mà chưa thực hiện hết. Như vậy hoạt động góc còn là phương tiện phát triển ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết cho trẻ. Sự suy luận phán đoán, óc tư duy hình tượng và tư duy trừu tượng tư duy lô rích của trẻ được hình thành và phát triển mạnh . Cứ như vậy qua quá trình hoạt động Góc việc trải nghiệm tình cảm và việc luân đổi vai chơi giúp trẻ đặt mình vào vị trí của người khác, từ đó biểu tượng của lòng nhân ái dần được khắc sâu trong trẻ, đặt nền móng đầu tiên cho việc giáo dục đạo đức ở trẻ Mầm Non. Ngoài ra, hoạt động góc còn là phương tiện giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo vì phần lớn các hoạt động có kèm theo vận động : Đi, chạy, nhẩy..những vận động này sẽ giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, tăng hô hấp, máu lưu thông…giúp cho các chức năng khác nhau của cơ thể phát triển và củng cố các vận động cơ bản. Đi, chạy nhảy..phát triển các tố chất nhanh, mạnh, bền, khéo… Mặt khác trong khi hoạt động với nhiều thể loại hoạt động với nhiều chủng loại phong phú với các đồ chơi hấp dẫn nhiều mầu sắc, trẻ phấn khởi vui ve ûlà điều kiện tốt cho sự phát triển thể lực và tâm lý trẻ mẫu giáo. Hoạt động góc bao gồm cả các trò chơi sáng tạo cũng là phương tiện giáo dục thẩm my õcho trẻ, thông qua hoạt động chơi trẻ cảm nhận được cái đẹp của sự phong phú đa dạng về mầu sắc, về kích thước, chất liệu, âm thanh của đồ vật, đồ chơi. ø Thông qua quá trình hoạt động trẻ còn cảm nhận được caí đẹp trong hành vi cư sử giữa người với người. Đặc biệt là trongtrò chơi xây dựng, lắp ghép giúp trẻ tự mình sáng tạo ra cái đẹp( các công trình xây dựng) từ đó phát triển tình cảm thẩm mỹ cho trẻ. Cuối cùng hoạt động góc còn là phương tiện giáo dục lao động vì trong các hoạt động góc thường phản ánh sinh hoạt của người lớn trong xã hội, phản ánh các hình thức lao động của người lớn nên qua các trò chơi hình thành ở trẻ một số kỹ năng lao động như cầm dao, cầm kéo, các thao tác nấu ăn quét dọn nhà cửa cũng qua hoạt động góc, Trẻ định ra được mục đích chơi và nỗ lực cùng nhau thực hiện kết quả. Tất nhiên không mang lại kết quả cụ thể nào nhưng có tác dụng hình thành tính mục đích, tính tổ chức, tính sáng tạo, tính cần cù, khả năng chú ý, tư duy, ngôn ngữ tính đồng đội, tính hợp tác. Tính nhường nhịn ,tương thân tương ái… đây chính là những phẩm chất cần thiết cho hoạt động sau này. Ngoài ra những hoạt động tích cực trong quá trình hoạt động góc có ý nghĩa tích cực trong việc giáo dục lòng yêu lao động. Vì thế NK. Crupxaia nói: “Trò chơi đo,ù chính là lao động”. * Tóm lại: Với những ý nghĩa rất quan trọng như trên hoạt động góc có giá trị rất lớn trong việc phát triển toàn diện nhân của trẻ mẫu giáo và đã trở thành phương tiện để giáo dục trẻ em; có giá trị không nhỏ nó quyết định sự thành công trong việc phát triển Tình cảm xã hội – phát triển thẩm mỹ- phát triển thể chất – phát triển ngôn ngữ - phát triển nhận thức. Hay nói cách khác nó là phương tiện giáo dục không thể thiếu nhằm phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ cho trẻ ở trường Mầm Non . Với ý nghĩa trên tôi hy vọng nếu đề tài thành công sẽ góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng dậy hoạt động Góc tại nơi tôi công tác. 3/ Thực trạng trong công tác chỉ đạo thực hiện hoạt động Góc của trường Mầm Non. a/ Vài nét về địa lý, kinh tế: Trường MN Mầm Non nằm trên địa bàn xã Eakmút thuộc vùng 2. có 1 buôn Dân Tộc Eâđê đặc biệt khó khăn về kinh tế, chính trị cũng là một điểm tương đối nóng của huyện, có nhiều dân tộc anh em sinh sống nhưng chủ yếu là đân tộc tại chỗ và dân tộc kinh. Trường có 4 điểm trườngù 1 khu trung tâm diện tích 1050 m2 còn cacù điểm khác đã có đất riên, 1 phòng học riêng. phòng xây cấp 4: 3phòng , phòng tạm : 1phòng có một điểm trường cách điểm chính 18 km. còn lại các điểm khác cách điểm chính từ 1 đến 3 km. Xã Eakmút là vùng nông thôn chủ yếu là trồng cây công nghiệp, trồng lúa và trồng rau xanh. b/ Vài nét về văn hoá giáo dục: Được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo phòng giáo dục, của chính quyền địa phương nên nhìn chung sự nghiệp giáo dục của xã Eakmut ã ngày một thay da đổi thịt cả xã có 6 trường. Trong đó có 2 trường đang xây dựng trường chuẩn quốc gia. Các cấp học, ngành học có : Mầm Non: 2 trường, Trung học cơ sở : 1 trường, Tiểu học 3 trường. Thời gian qua mặc dù nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng kể nhưng cũng còn không ít khó khăn, chất lượng giáo dục còn hạn chế. Về đội ngũ giáo viêncó: Đại học : 1 đ/c đạt : 7,7 % , Cao Đẳng : 9 đ/c đạt : 75 %, Chuẩn hoá : 2đ/c đạt : 16,7 % Giáo viên còn thiếu so với qui định biên chế lớp. Số học sinh được tổ chức ăn bán trú : 110 cháu đạt : 47 % . Có 5/9 lớp ăn bán trú, còn lại học 2 buổi trên ngày. c/ Về tình hình xã hội hoá giáo dục: Lâu nay việc xã hội hoá giáo dục ở ngành học mầm non nói chung , trường mầm non nói riêng, được phát huy mạnh mẽ nhằm huy động trẻ đến trường đạt kế hoạch phòng giao. Đặc biệt là huy động tối đa trẻ 5 tuổi ra lớp nhằm thực hiện nhiệm vụ ngành giao là( phổ cập trẻ 5 tuổi). Đồng thời xây dựng cơ sở vật chất cho ngành học theo phân cấp quản lý. Tuy vậy vẫn còn không ít khó khăn. d/ Về tình hình lớp , giáo viên lớp chọn để thực nghiệm. Học sinh lớp lá *Tổng số cháu 30 cháu tất cả các cháu điều bán trú, trong đó có 19 cháu con em đồng bào dân tộc ít người. - Giáo viên: 1 cô dạy cả ngày. - Cô: Phạm Thị Hoa sinh năm 1973. Gia đình ở cách trường khoảng 4 km - Trình độ chuyên môn : Cao Đẳng - Trình độ văn hoá: 12/12 - Cô là giáo viên giỏi cấp huyện nhiều năm liền. - B¶n th©n: yªu nghỊ, cã chuyªn m«n nghiƯp vơ cao, cã kh¶ n¨ng s­ ph¹m. Cô là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam. - C¬ së vËt chÊt cđa líp ®­ỵc trang bÞ: 1 phòng xây cấp 4 diện tích sử dụng 40m2 c¸c ®å dïng häc tËp trang bÞ ®đ cho trỴ nh­ : bĩt s¸p, giÊy mµu, hå d¸n… - C¸c ch¸u nh×n chung kháe m¹nh, nhanh nhĐn, thÝch kh¸m ph¸ c¸i míi, cïng mét løa tuỉi..., thuËn lỵi cho viƯc tiÕp thu kiÕn thøc do c« truyỊn ®¹t. Bản thân là cán bộ quản lý không trực tiếp đứng lớp â- nhiỊu trỴ ch­a häc qua líp chồi. -Vèn kinh nghiƯm cđa trỴ ch­a phong phĩ vµ ®ång ®Ịu (cã trỴ có ít kinh nghiƯm, cã trỴ không có kinh nghiƯm) c¸c thói quen kÜ n¨ng chưa được hình thành. Như thói quen tự phục vụ, thói quen ăn uống, thói quen vệ sinh, thói quen ngồi học, thói quen giao tiếp, ngôn ngữ giao tiếp, ngôn ngữ bất đồng kĩ năng thực hiện hoạt động góc hầu như chưa có...) Hoạt động góc cũng còn nhiều bất cập. Kinh nghiệm dạy hoạt động góc của giáo viên cũng còn nan giải. Đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ, phương tiện, không gian để phục vụ cho hoạt động góc hầu như chưa đạt yêu cầu. Phòng học chật hẹp, không gian chơi không đáp ứng nhu cầu của trẻ. Các cháu là con em DT ít người chiếm 63,3% có đời sống kinh tế cực kì khó khăn, trình độ dân trí thấp, chính vì thế nên họ ít quan tâm tới việc học tập của con em , mà phần lớn nhờ vào sự giáo dục, nuôi dưỡng của cô giáo. -ViƯc cïng c« thiÕt kÕ vµ t¹o dùng m«i tr­êng ho¹t ®éng cho trỴ cßn nhiỊu h¹n chÕ Phụ huynh chưa thực sự quan tâm tới việc phối kết hợp với nhà trường để nuôi dưỡng và giáo dục trẻ . * Tình hình chất lượng của lớp khi chưa đưa sáng kiến kinh nghiệm vào áp dụng : . §Çu tiªn t«i kh¶o s¸t vỊ tr×nh ®é nhËn thøc vµ kÜ n¨ng ho¹t ®éng cđa trỴ thĨ hiƯn qua b¶ng sau: Kh¶o s¸t Sè trỴ/tØ lƯ Tr×nh ®é nhËn thøc KÜ n¨ng ho¹t ®éng §¹t Ch­a ®¹t §¹t Ch­a ®¹t 30 11 19 8 22 TØ lƯ 36,7% 63,4% 26,7% 73,3% - VỊ tr×nh ®é nhËn thøc : Sè trỴ ®¹t lµ 11/30 ®¹t tØ lƯ 36,7% Sè trỴ ch­a ®¹t lµ 19/30 ®¹t tØ lƯ 63,4% - VỊ kÜ n¨ng ho¹t ®éng: Sè trỴ ®¹t lµ 8/30 ®¹t tØ lƯ 26,7% Sè trỴ ch­a ®¹t lµ 22/30 ®¹t tØ lƯ 73,3% + Qua kh¶o s¸t vµ ®¸nh gi¸ ®­ỵc tr×nh ®é nhËn thøc vµ kü n¨ng ho¹t ®éng theo nhãm cđa trỴ líp m×nh t«i thÊy møc ®é ®¹t ë hai tiªu chÝ ®Ịu thÊp, gi¸o viªn cÇn t×m tßi, s¸ng t¹o vµ thiªt kÕ ra c¸c m«i tr­êng ®Ĩ ë ®ã trỴ hoat ®éng mét c¸ch tÝch cùc nhÊt. 4./ Một số biện pháp thiết kế nâng cao chất lượng hoạt động góc ở trường Mầm Non. * Căn cứ vào thực trạng trên tôi đã trăn trở tìm tòi và thiết kế một số môi trường hoạt động mới cho trẻ nhằm dậy trẻ tham gia hoạt động góc đạt kết quả cao cụ thể như sau: * ViƯc thiÕt kÕ m«i tr­êng ho¹t ®éng cho trỴ ®­ỵc tu©n theo c¸c nguyªn t¾c sau: + Chia diƯn tÝch phßng thµnh c¸c gãc hoỈc c¸c khu vùc ch¬i kh¸c nhau + Bè trÝ gãc ch¬i yªn tÜnh (t¹o h×nh, s¸ch..) xa c¸c gãc ån µo( x©y dùng, gia ®×nh, b¸n hµng..) + Cã gãc cè ®Þnh (gãc t¹o h×nh, gia ®×nh, s¸ch..), cã gãc di ®éng hoỈc thay ®ỉi tuú theo chđ ®Ị chÝnh cđa líp trong thêi gian ®ã + Cã ranh giíi riªng gi÷a c¸c gãc (sư dơng m¶ng t­êng, c¸c gi¸, tđ ®Ĩ ng¨n c¸ch) + Cã lèi ®i l¹i gi÷a c¸c gãc, ®đ réng cho trỴ di chuyĨn + Bè trÝ bµn ghÕ ,®Ưm, gèi.. phï hỵp víi tõng gãc + §å ch¬i, häc liƯu ®Ĩ më, võa tÇm víi cđa trỴ + §Ỉt tªn gãc dƠ hiĨu ®èi víi trỴ + Sau mçi chđ ®Ị cÇn thay ®ỉi c¸ch bè trÝ vµ ho¹t ®éng ë c¸c gãc ®Ĩ t¹o c¶m gi¸c míi l¹ vµ hÊp dÉn ®èi víi trỴ + Cho phÐp trỴ tham gia tỉ chøc gãc ch¬i cđa m×nh *Mét sè biƯn ph¸p thiÕt kÕ m«i tr­êng ho¹t ®éng cho trỴ: a. Thư viện đồ chơi: Ngồi những giờ học, hoạt động trên lớp, trẻ được luân phiên đến thư viện chơi, tập… bởi nơi đây vĩ nhiều loại sách, đồ dùng, đồ chơi phong phú, đa dạng. Thư viện đồ chơi cĩ nhiều gĩc chơi giúp trẻ học bằng chơi, chơi mà học rất cĩ kết quả như vậy thư viện đồ chơi nhiều loại sách từ nhà trẻ đến lớp mẫu giáo theo chủ đề, chủ điểm phục vụ nội dung chương trình giáo dục của ngành mầm non sẽ thực hiện tốt chuyên đề “Làm quen văn học - chữ viết”, là hiệu trưởng nhà trường,tôi luôn lo lắng suy nghĩ cần phải thành lập phịng thư viện đồ chơi, nhằm tạo điều kiện để trẻ được thực nghiệm. Đây là mơi trường phong phú giúp trẻ làm quen với việc “đọc sách” từ tuổi mầm non. Bước đầu hình thành cho trẻ cĩ một số kỹ năng “đọc viết” chuẩn bị điều kiện để trẻ vào học phổ thơng. Nhà trường cần có các loại sách: Những bộ tranh nhà trẻ, truyện tranh chữ to, thơ chữ to, tạp chí, hoạ báo đều cĩ hình ảnh minh hoạ. Về truyện thì cĩ truyện cổ tích kể theo tranh, truyện dân gian Việt Nam, truyện kể sáng tạo. Những bài thơ, ca dao, đồng dao cùng các nguồn tài liệu được chọn lựa phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ và các nội dung sách cĩ liên quan đặc thù văn hố địa phương. Sách là một phần trong đồ dùng đồ chơi cho trẻ: sách giúp trẻ làm quen mơi trường chung quanh, làm quen với tạo hình, với tốn, với chữ viết… Ngồi ra, cịn cĩ sách cho cơ tham khảo những nội dung văn hố dân tộc Việt Nam , chăm sĩc sức khoẻ, sách truyện tranh của nước ngồi… đối với trẻ đồ chơi cũng là một loại sách đặc biệt sinh động. Trẻ khơng những xem tranh, ngắm nhìn tranh trong sách mà trẻ cịn hoạt động với đồ vật, đồ chơi, và tự kể theo ngơn ngữ của trẻ. Cơ giúp trẻ sửa những từ trẻ dùng khơng đúng và giúp trẻ phát triển từ mới. Trẻ cĩ thể tự làm sách truyện từ tranh ảnh do trẻ tự vẽ hoặc sưu tầm để rèn luyện khéo tay. Trẻ chơi ghép tranh cĩ từ dưới tranh, trẻ chỉ các “chữ cái” hoặc “từ” trẻ đã làm quen. Trẻ kể chuyện theo tranh về các loại thực phẩm, mĩn ăn cách chế biến. Bộ tranh lơ tơ giúp trẻ kể chuyện những vật nuơi trong gia đình, con vật sống trong rừng… trên cùng một bức tranh, nhiều trẻ kể theo nhiều cách khác nhau. Ngồi ra với đồ chơi nước, trẻ tưởng tượng thuyền, đị trơi trên sơng, đồ chơi cát trẻ nghĩ ra cách chơi đắp núi, xây cầu vừa chơi vừa đọc thơ, ca dao, đồng dao… Trong thư viện đồ chơi cĩ bàn xoay, cĩ tranh rời trẻ tự sắp thành câu chuyện, cĩ sân khấu rối với đủ loại rối… để trẻ diễn tập, tạo nhiều hứng thú. Trẻ giới thiệu nhân vật trong truyện và thơ, trẻ cĩ thể thể hiện các nhân vật trong vai Thánh Giĩng, Tấm Cám, Cấy khế… làm tái hiện tâm trạng, hành động, ngơn ngữ của các nhân vật trong câu chuyện, trẻ cũng tự chơi với nhân vật rối và cịn dùng rối để kể, nĩi chuyện một cách tự nhiên. Đồ chơi vốn cĩ nhiều chủng loại trong đĩ đồ chơi bằng điện tử mang tính giáo dục hiện đại. Loại đồ chơi này vừa hình ảnh vừa cĩ âm thanh, trẻ phân biệt tiếng kêu của nhân vật, phân biệt các phương tiện giao thơng. Trẻ chơi chuyển động các hình ảnh trên màn hình thật say sưa hấp dẫn. Trẻ hiểu tiếng tượng thanh như “suối chảy rĩc rách”, “chim hĩt líu lo” tiếng tượng hình “mây trơi lững lờ”, em bé được “nâng niu”. Cơ hướng dẫn giúp trẻ phát âm chuẩn, trẻ thuộc nhiều thơ, biết nhiều truyện, nắm vốn từ phong phú phân biệt từ láy như “lung linh, lấp lánh…” hiểu từ chính xác hơn như “run cầm cập, kêu ầm ĩ”… bước đầu cảm nhận từ văn học “đẹp như trăng rằm, đẹp như tơ nhuộm”… trẻ nĩi trơi chảy khi diễn đạt ý muốn và cảm xúc tình cảm của mình; và cĩ thể sử dùng các từ này vào đời sống của trẻ. Ở phịng thư viện đồ chơi cịn trang bị phương tiện nghe, nhìn đầy đủ với băng tiếng, băng hình như Tích Chu, Cơ bé quàng khăn đỏ… trẻ nghe mãi, thích xem phim, hiểu rõ nội dung câu chuyện, kể lại cho ơng bà cha mẹ và bạn bè nghe. Trường đã chỉ đạo giáo viên ở lớp và giáo viên phụ trách phải nắm chương trình giảng dạy, và cùng hợp tác rất chặt chẽ nên việc thực hiện chuyên đề đã đạt kết quả rất cao. Việc trang trí gĩc sách, đồ dùng đồ chơi phải phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Tăng cường các điều kiện cho trẻ được hoạt động cá nhân và theo nhĩm nhỏ. Trẻ được rèn luyện khả năng quan sát, cảm thụ, giúp trẻ yêu thích văn học, phát triển năng khiếu. Trong các buổi biểu diễn văn nghệ trước quần chúng, trước các bậc phụ huynh, các buổi liên hoan văn nghệ, khơng chỉ cĩ trẻ năng khiếu tham gia mà lần lượt các trẻ trong trường đều được trình diễn kể chuyện, đọc thơ gây được nhiều niềm tin, cảm tình. b, ThiÕt kÕ tranh chđ ®iĨm +Mơc ®Ých: - G©y høng thĩ cho trỴ, cung cÊp kinh nghiªm cho trỴ - §Ĩ cho mäi ng­êi biÕt ®ang häc chđ ®iĨm g×? - Ph¶n ¸nh néi dung c¬ b¶n cđa chđ ®Ị , chđ ®iĨm ,®Ĩ c« vµ trỴ h­íng vµo thùc hiƯn. • Tranh chđ ®iĨm treo ë vÞ trÝ dƠ nh×n Tranh chđ ®iĨm cã thĨ lµ tranh vÏ tËp thĨ cđa c¸c trỴ vµ c« hoỈc tranh theo kiĨu m¹ng . Cã sù bỉ sung d­íi m¶ng mét ®Ị tµi ®Ĩ cung cÊp thªm kiÕn thøc , kinh nghiƯm cho trỴ Cơ thĨ c¸ch lµm tranh chđ ®iĨm ë mét sè vÝ dơ nh­ sau: -VD: Chđ ®iĨm “ ThÕ giíi ®éng vËt” Tr­íc khi b­íc vµo chđ ®iĨm cô trò chuyƯn trao ®ỉi vỊ chđ ®iĨm s¾p học cô t×m hiĨu xem trỴ ®· biÕt vµ ch­a biÕt ®iỊu g× vỊ chđ ®iĨm, ®Ĩ tõ ®ã cïng trỴ vµ phơ huynh chuÈn bÞ nguyªn vËt liƯu nh­ : tranh ¶nh, c¸c con vËt, m« h×nh, b¨ng ®Üa vỊ c¸c loµi ®éng vËt Khi thiÕt kÕ tranh chđ ®iĨm côâ cịng cïng trỴ trß chuyƯn, th¶o luËn vỊ nơi sống, ®Ỉc ®iĨm nỉi bËt cđa c¸c loµi ®éng vËt ®ã, cho c¸c ch¸u vÏ 1 bøc tranh tËp thĨ (trªn giÊy cuén to ghÐp vµo) vỊ thÕ giíi cđa c¸c loµi ®éng vËt : ®éng vËt sèng trong gia ®×nh (chã, mÌo,gµ, ngan...), ®éng vËt sèng d­íi n­íc (c¸, t«m, cua, èc, mùc..), ®éng vËt sèng trong rõng (hỉ, khØ, b¸o, voi...), c¸c loµi c«n trïng (b­ím, ong, chuån chuån...). Kh«ng nhÊt thiÕt trỴ ph¶i vÏ xong trong mét bu«Ø , mµ c« vµ trỴ bỉ xung tiÕp vµo c¸c chđ ®Ị nh¸nh nhá sau ®ã b»ng c¸ch vÏ hoỈc t« mµu (trªn giÊy A4), råi c¾t d¸n bỉ xung vµo bøc tranh => §Õn cuèi chđ ®iĨm cã thĨ cho trỴ quan s¸t l¹i bøc tranh vµ tỉng kÕt chđ ®Ị T­¬ng tù ë Chđ ®iĨm “ BÐ víi giao th«ng” cô cịng cïng trỴ chuÈn bÞ nh÷ng nguyªn vËt liƯu më ë gãc chđ ®iĨm nh­: tranh ¶nh do trỴ s­u tÇm , bĩt s¸p mÇu , giÊy vÏ, giÊy mµu, giÊy nh¨n, hå d¸n , kÐo …. TrỴ t¹o lËp tranh chđ ®iĨm theo tõng chđ ®Ị nh¸nh, qua c¸c ho¹t ®éng chiỊu hoỈc ho¹t ®éng gãc ë gãc t¹o h×nh … c, ThiÕt kÕ m«i tr­êng ho¹t ®éng ë c¸c gãc theo c¸c chđ ®Ị Sau ®©y t«i xin ®i vµo thiÕt kÕ m«i tr­êng ho¹t ®«ng ë c¸c gãc theo mét vµi chđ ®Ị cơ thĨ: · Chđ ®Ị : Ngµy héi cđa mĐ T«i thiÕt kÕ m«i tr­êng ho¹t ®éng ë mét sè gãc nh­ sau : +Gãc s¸ch: - Trang trÝ gãc ®äc s¸ch: §Ĩ lµm cho gãc ®äc s¸ch thùc sù hÊp dÉn ®èi víi trỴ ,l«i cuèn trỴ, cÇn sư dơng c¸c gam mµu s¸ng ®Ĩ trang trÝ gãc nµy : th¶m, ®Ưm, c¸c giá ®Ĩ s¸ch …;tr­ng bµy c¸c con rèi ,trß ch¬i, tranh ¶nh; c¸c tËp b¨ng ghi ©m hoỈc b¨ng h×nh vỊ c¸c c©u chuyƯn cã trong gi¸ s¸ch; c¸c s¸ch do trỴ tù s­u tÇm… VÝ dơ; - Cho trỴ ghi lêi høa víi mĐ Nguyªn liƯu: nh÷ng m¶nh giÊy nhá, bĩt s¸p mµu, hå d¸n. C¸ch t¹o m«i tr­êng: gi¸o viªn hái trỴ muèn høa ®iỊu g× víi mĐ, c« ghi giĩp vµ ®Ĩ cho trỴ tù trang trÝ lêi høa ®ã, råi tù d¸n lªn - Lµm s¸ch vỊ mĐ mang tªn “Ai hiĨu mĐ nhÊt” d­íi d¹ng mét bµi pháng vÊn nho nhá => Qua ®ã trỴ hiĨu vỊ mĐ cđa m×nh h¬n C¸ch lµm : ph¸t cho mçi mĐ cđa trỴ m«t phiÕu vµ ®Ị nghÞ ghi ®Çy ®đ th«ng tin. Mçi trỴ cịng cã mét phiÕu t­¬ng tù, nh­ng c« gi¸o sÏ ghi theo sù hiĨu biÕt cđa chÝnh ®øa trỴ. C« d¸n hai tê phiÕu ®ã c¹nh nhau vµ cho trỴ vµ mĐ cïng so s¸nh xem ai hiĨu mĐ m×nh nhÊt. + Gãc t¹o h×nh: Cho trỴ vÏ ch©n dung mẹ. Lµm b­u thiếp tặng cô giáo. Nguyªn liƯu : GiÊy A4, b×a mµu, giÊy nh¨n, giÊy mµu, kÐo, hå d¸n, d©y kim tuyÕn, l¸ c©y kh«, hoỈc t­¬i. C¸ch lµm : c« vµ trỴ cïng thiÕt kÕ c¸c lo¹i h×nh d¸ng cđa b­u thiÕp. Sau ®ã c« cho trỴ tù trang trÝ theo nh÷ng g× trỴ thÝch =>TrỴ cã thĨ lµm trong giê ho¹t ®éng gãc hoỈc c¸c buỉi ho¹t ®éng chiỊu TrỴ lµm tÝt ch÷ tËp thĨ ®Ĩ thĨ hiƯn t×nh c¶m ®èi víi mĐ · Chđ ®Ị :Thế giới động vật T«i cã thĨ thiÕt kÕ m«i tr­êng ho¹t ®éng më ë mét sè gãc sau: Gãc x©y dùng : cho trỴ x©y v­ên b¸ch thĩ (c«ng viªn huyện Eakar) . ThiÕt kÕ tranh ho¹t ®éng gãc x©y dùng: Tranh chuång thĩ, v­ên hoa, th¶m cá, c¶ khu«n viªn cđa v­ên b¸ch thĩ. T¹o c¸c nguyªn vËt liƯu kh¸c nhau ®Ĩ x©y chuång thĩ (hép, khèi gç, khèi nhùa, bé l¾p ghÐp, ®Ĩ ph¸t triĨn trÝ t­ëng t­ỵng, n¨ng lùc c¶m thơ cđa trỴ. T¹o c¸c kiĨu th¶m cá b»ng c¸c nguyªn vËt liƯu kh¸c nhau nh­: giÊy nh¨n, d©y nilon , nhùa T¹o ra hoa : cho trỴ lÊy xèp mµu c¾t thµnh c¸nh hoa, sau ®ã dÝnh vµo vá th¹ch, lÊy èng hĩt lµm cµnh. HoỈc lµm b»ng giÊy nh¨n vµ xèp quÊn quanh d©y thÐp. T¹o c©y : (c©y dõa, c©y v¹n tuÕ) Dïng giÊy b×a cị lµm th©n, xèp mµu lµm l¸ - Dïng sái, vá sß, ®Ĩ trỴ xÕp ®­êng ®i C¸c con vËt c« vµ trỴ cã thĨ t¹o thªm b»ng c¸ch vÏ h×nh c¸c con vËt ®ã råi g¾n vµo ®Õ xèp, ( Chĩ ý: ChuÈn bÞ nguyªn vËt liƯu më ®Ĩ cho trỴ trang trÝ) · Lµm néi quy ë c¸c gãc. C« vµ trỴ cïng th¶o luËn vµ ®Ị ra néi quy cho tõng gãc ®ã. Hµng ngµy c« vµ trỴ cã thĨ dùa vµo ®ã ®Ĩ ®¸nh gi¸ xem gãc ch¬i nµo ch¬i ngoan nhÊt, ®ĩng néi quy nhÊt Gãc BÐ tËp lµm néi trỵ - ThiÕt kÕ tranh ho¹t ®éng c¸c thùc phÈm ®­ỵc chÕ biÕn tõ ®éng vËt. C« chia thµnh 2 cét. Thùc phÈm sèng Thùc phÈm ®· ®­ỵc chÕ biÕn ( TrỴ vÏ hoỈc c¾t d¸n) (TrỴ vÏ hoỈc c¾t d¸n) ë mçi cét c« cho trỴ s­u tÇm, c¾t d¸n c¸c thùc phÈm sèng vµ chÝn Cho trỴ lµm c¸c bµi tËp vỊ dinh d­ìng ®Ĩ trỴ hiĨu ®­ỵc gi¸ trÞ dinh d­ìng cđa c¸c mãn ¨n.. - T¹o c¸c mãn ¨n tõ ®Êt nỈn: thÞt bß, x«i, ®ç - C« chuÈn bÞ c¸c nguyªn vËt liƯu cho trỴ lµm c¸c mãn ¨n nh­ : -Mãn nem: Tĩi nilon( lµm vá quÊn nem), GiÊy mµu vơn, xèp mµu vơn (lµm nh©n nem), b¨ng dÝnh 1 mỈt (d¸n) - Mãn b¸nh : ®Êt nỈn tr¾ng (nỈn b¸nh tr«i), ®Êt nỈn vµng (nỈn b¸nh r¸n) , · Chđ ®Ị : “ TÕt vµ mïa xu©n” ¥ chđ ®iĨm nµy t«i thiÕt kÕ m«i tr­êng ho¹t ®éng ë mét sè gãc nh­ sau: Gia ®×nh vui s¾m tÕt (Tranh vÏ ch©n dung mĐ) Mother (Tranh vÏ ch©n dung bè) Father (Tranh vÏ ch©n dung bÐ) Baby Thêi trang Mãn ¨n §å dïng Thêi trang Mãn ¨n §å dïng Thêi trang Mãn ¨n §å dïng Gãc “ Tỉ Êm gia ®×nh” cho trỴ cïng ®i s¾m tÕt, qua ®ã trỴ hiĨu râ h¬n vỊ c«ng viƯc cđa mäi ng­êi trong gia ®×nh trong ngµy tÕt - ThiÕt kÕ tranh ho¹t ®éng : C« cho trỴ cïng c¾t. Tranh ¶nh trong ho¹ b¸o, s¸ch truyƯn cị, råi d¸n lªn b¶ng ho¹t ®éng ®­ỵc thiÕt kÕ nh­ sau: * Gãc t¹o h×nh : ë chđ ®iĨm nµy cã thĨ cho trỴ lµm ra rÊt nhiỊu s¶n phÈm ë gãc t¹o h×nh b»ng c¸c nguyªn vËt liƯu kh¸c nhau nh­: XÐ d¸n, vÏ c©y mïa xu©n Nguyªn vËt liƯu : giÊy mµu, hå d¸n, giÊy tr¾ng, bĩt s¸p mµu, kÐo... - Thỉi vµ vÏ hoa ®µo, hoa mai( h×nh e1) Nguyªn vËt liƯu: giÊy A4 lo¹i dµy, mµu n­íc, èng hĩt, t¨m b«ng C¸ch lµm: lÊy mét Ýt mµu n­íc cho ra giÊy, dïng èng hĩt thỉi theo c¸c h­íng t¹o thµnh cµnh, nh¸nh. Dïng b«ng t¨m chÊm mµu råi vÏ hoa, l¸ - Lµm tranh ®Êt ChuÈn bÞ:b×a cat t«ng cị c¾t thµnh tõng miÕng khỉ A4, ®Êt nỈn C¸ch lµm c« cho trỴ chia ®Êt råi nỈn tõng chi tiÕt nhá g¾n lªn tranh - S¸ng t¹o tranh tõ rau cđ qu¶ ChuÈn bÞ : mµu n­íc, l¸ c©y, cđ cµ rèt c¾t nưa, tØa thµnh c¸nh hoa, cđ khoai t©y hoỈc khoai lang tØa hoa, giÊy A4 C¸ch lµm: c« cho trỴ lÊy nh÷ng chiÕc l¸, cđ ®· chuÈn bÞ s½n chÊm vµo b¸t mµ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docSKKN LƯƠNG - MẦM NON.doc
Tài liệu liên quan