Đề tài Một số giải pháp khai thác, phát triển tuyến du lịch chủ đề con đường di sản thế giới nhằm phục vụ cho việc phát triển du lịch tại Quảng Nam và Đà Nẵng

 Lượt khách:

* Đến năm 2005 tổng lượt khách đến với tuyến du lịch chủ đề "Con đường di sản thế giới" phục vụ phát triển du lịch Quảng Nam & Đà Nẵng là 133.091 lượt khách, trong đó khách quốc tế là 80.599 lượt khách và 52.492 lượt khách nội địa, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2003 – 2005 là 17,06% / năm.

* Đến năm 2010 tổng lượt khách đến với tuyến du lịch chủ đề "Con đường di sản thế giới" phục vụ phát triển du lịch Quảng Nam & Đà Nẵng 18.802 lượt khách, trong đó khách quốc tế là 128.453 lượt khách và 90.349 lượt khách nội địa, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2006 – 2010 là 15,48% / năm.

* Đến năm 2015 tổng lượt khách đến với tuyến du lịch chủ đề "Con đường di sản thế giới" phục vụ phát triển du lịch Quảng Nam & Đà Nẵng là 304.514 lượt khách, trong đó khách quốc tế là 176.306 lượt khách và 128.208 lượt khách nội địa, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2011 – 2015 là 15,84% / năm.

 

doc60 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1899 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp khai thác, phát triển tuyến du lịch chủ đề con đường di sản thế giới nhằm phục vụ cho việc phát triển du lịch tại Quảng Nam và Đà Nẵng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng các nhà hàng, cơ sở lưu trú, các trung tâm lữ hành “mọc lên như nấm” tại Quảng Nam và Đà Nẵng. w Đà Nẵng Cơ sở lưu trú: Từ 33 khách sạn năm 1996 tăng lên 71 khách sạn năm 2003. Cơ sở ăn uống: 37 nhà hàng trong khách sạn và hơn 100 nhà hàng nằm ngoài khách sạn. Trung tâm lữ hành: có 43 đơn vị kinh doanh lữ hành . w Quảng Nam: Cơ sở lưu trú: Từ 18 khách sạn năm 1996 tăng lên 78 khách sạn năm 2003. Cơ sở ăn uống: Tại Hội An hiện nay có 124 đơn vị kinh doanh ăn uống, một số khác nằm tại Tam kỳ Trung tâm lữ hành: 3 trung tâm lữ hành quốc tế, 9 trung tâm lữ hành nội địa, 2 chi nhánh lữ hành quốc tế. Tuy nhiên, chất lượng của các đơn vị kinh doanh du lịch này chưa cao. Hệ thống các khách sạn có cấp hạng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế, chất lượng hệ thống dịch vụ chưa hoàn hảo và đồng bộ. Cơ cấu loại hình lưu trú chưa đa dạng, chưa thực sự phù hợp với từng đối tượng khách, quy mô đầu tư còn nhỏ lẻ, phân tán nên hiệu quả đầu tư thấp. Việc khai thác và quảng bá các chương trình du lịch trên tuyến du lịch này tại các trung tâm lữ hành còn quá hạn chế. Các hãng lữ hành chưa tự vượt xa hơn trong việc kí kết hợp đồng với các công ty lữ hành nước ngoài, chưa phát huy được tính hiệu quả của việc quảng cáo, chưa đưa đến cho khách hàng một cách rõ nét tính hấp dẫn của Quảng Nam và Đà Nẵng trên tuyến du lịch chủ đề "Con đường di sản thế giới". Có thể nói rằng, giữa các doanh nghiệp thuộc các ngành chuyên môn hóa khác nhau chủ yếu chỉ là quan hệ do các trung tâm lữ hành thiết lập với các nhà hàng, khách sạn, xí nghiệp vận chuyển… trong quá trình xây dựng và thực hiện các chương trình du lịch thuộc tuyến du lịch chủ đề "Con đường di sản thế giới". Còn giữa các doanh nghiệp trong cùng một ngành chuyên môn hóa như khách sạn với khách sạn, lữ hành với lữ hành, vận chuyển với vận chuyển… chưa có mối liên kết sâu sắc, bền vững. Đối với từng điểm thu hút trên tuyến du lịch chủ đề "Con đường di sản thế giới" tại Quảng Nam và Đà Nẵng vẫn chưa có một sự đầu tư thỏa đáng nào, đồng bộ trong việc xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật. Có nhiều điểm thu hút tập trung quá nhiều các nhà hàng, khách sạn, các trung tâm lữ hành…gây hiện tượng quá tải, ngược lại, còn một số điểm thu hút việc đầu tư còn nhỏ lẻ, chưa được chú trọng đúng mức với tiềm năng của nó làm cho khả năng lôi kéo và lưu giữ khách còn nhiều hạn chế. 2.2.3. Các chương trình du lịch đã khai thác trên tuyến du lịch “Con đường di sản thế giới” tại Đà Nẵng và Quảng Nam: 2.2.3.1. Chương trình du lịch được khai thác riêng lẻ ở mỗi địa phương: ¯ Thành phố Đà Nẵng: w Ngũ Hành Sơn - Viện bảo tàng nghệ thuật điêu khắc Chăm - Bà Nà (3 ngày / 2 đêm) w Khám phá Bà Nà (2 ngày / 1 đêm) ¯ Tỉnh Quảng Nam: w Hội An - Mỹ Sơn - Hội An ( 01 ngày ) w Hội An - Làng gốm Thanh Hà -Làng mộc Kim Bồng ( 01 buổi ) w Mỹ Sơn - Suối nước nóng Tây Viên - Đèo Le (2 ngày /1 đêm ) w Hội An – Cù Lao Chàm (2 ngày /1 đêm) w Hội An - Mỹ Sơn - Hồ Phú Ninh (2 ngày /1 đêm) 2.2.3.2. Chương trình du lịch được khai thác nối liền hai địa phương: w Đà Nẵng - Hội An - Cù Lao Chàm - Đà Nẵng (4 ngày / 3đ êm) w Đà Nẵng - Hội An - Mỹ Sơn - Bà Nà. (3 ngày / 2 đêm) 2.2.3.3. Chương trình du lịch được khai thác liên vùng: w Đà Nẵng - Hội An - Huế (3 ngày / 2 đêm ) w Đà Nẵng - Hội An - Bà Nà - Huế (4 ngày / 3 đêm ) w Đà Nẵng - Hội An - Cù Lao Chàm - Huế (4 ngày / 3 đêm ) w Đà Nẵng - Hội An - Bạch Mã - Huế (4 ngày / 3 đêm ) w Đà Nẵng - Mỹ Sơn - Hội An - Huế (4 ngày / 3 đêm ) w Đà Nẵng - Mỹ Sơn - Hội An -Bà Nà - Huế (5 ngày / 4 đêm ) w Đà Nẵng - Hội An - Huế - Phong Nha (5 ngày / 4 đêm ) w Đà Nẵng - Mỹ Sơn - Hội An - Huế - Phong Nha (6 ngày / 5 đêm) Thống kê các chương trình du lịch trên tuyến du lịch chủ đề "Con đường di sản thế giới" mà các công ty lữ hành ở Quảng nam và Đà Nẵng đang chào bán, ta thấy: Bảo tàng Chàm có mặt nhiều nhất, tỷ lệ xuất hiện trong các chương trình là 89%, kế đến là Hội An 84%, Huế 71%, Mỹ Sơn 48%, Ngũ Hành Sơn 42%. Và trong các chương trình trên, chương trình 4 ngày 3 đêm Đà Nẵng-Hội An- Mỹ Sơn- Huế là thu hút nhiều đối tượng khách nhất. 2.2.4. Mức đóng góp của tuyến du lịch “Con đường di sản thế giới” cho du lịch của Đà Nẵng và Quảng Nam: (Số liệu ở bảng 3 phần phụ lục ) Việc hình thành tuyến du lịch “Con đường di sản thế giới” sau sự kiện Mỹ Sơn và Hội An được công nhận là di sản văn hóa thế giới đã đưa du lịch cả Đà Nẵng và Quảng Nam phát triển lên một tầm cao mới. Mức đóng góp của “Con đường di sản thế giới” cho du lịch Đà Nẵng và Quảng Nam là khá lớn. Quy mô nguồn khách du lịch kể cả khách quốc tế lẫn khách nội địa đều tăng nhanh so với nguồn khách đến với cả 2 địa phương. Năm 2003, tuy ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nhưng số lượng khách đến với Đà Nẵng và Quảng Nam theo tuyến du lịch nay vẫn chiếm số lượng lớn, chiếm tỷ trọng 11,00% trong tổng số lượng khách đến 2 địa phương, số lượng khách tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2000. Tốc độ tăng bình quân số lượng khách là 28,62% giai đoạn 2000-2003. Cùng với sự gia tăng của số lượng khách, doanh thu do tuyến du lịch “Con đường di sản thế giới” đem lại cho Đà Nẵng và Quảng Nam cũng từng bước được cải thiện. Doanh thu từ tuyến du lịch đạt 8.409 triệu đồng vào năm 2000 và con số tương ứng cho năm 2003 là 18.320 triệu đồng, chiếm tỷ trọng trong doanh thu du lịch của 2 địa phương từ 2,81% năm 2000 lên đến 4,00% năm 2003. Và con số này còn sẽ tăng cao trong những tới này. Sự đóng góp này thể hiện ở sự nổ lực rất lớn trong việc lôi kéo và lưu giữ khách cho tuyến du lịch này của các nhà làm du lịch tại Đà Nẵng và Quảng Nam . Điển hình là sự tổ chức thành công các lễ hội, liên hoan như : Đêm rằm phố cổ vào các tối 14, 15 (Âm lịch) tại Hội An, chương trình “Ấn tượng Mỹ Sơn”, liên hoan “Gặp gỡ Bà Nà”… Bên cạnh đó, các nhà kinh doanh du lịch của hai địa phương, đặc biệt là các thành viên của chi hội “Con đường di sản thế giới” đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, chính sách khuyến mãi cho khách đi trọn tuyến hoặc đi với số lượng khách lớn chẳng hạn như việc vận chuyển khách miễn phí cho khách đi vào tham quan Hội An và Mỹ Sơn hoặc các điểm du lịch tại Đà Nẵng của khu nghỉ mát Furama; giảm giá vé tham quan cho khách đi theo đoàn có số lượng người lớn tại các điểm tham quan …. Ngoài ra, trong thời gian qua, công tác tuyên truyền, quảng bá cho tuyến du lịch này của Ban điều hành tuyến, của các đơn vị thành viên cũng rất sôi động góp phần làm tăng thêm lượng khách đến với tuyến. 2.2.5. Tình hình xây dựng hình ảnh, thương hiệu “Con đường di sản thế giới” tại các Sở du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn: “Chúng ta hãy cùng nhau đan tấm lưới lớn, thả xuống đại dương bắt cá về chia nhau”. Đó là nguyên câu nói rất hình tượng của ông Huỳnh Tấn Vịnh – Phó giám đốc công ty liên doanh Furama khi nói với các nhà quản lý du lịch các tỉnh miền Trung về việc cùng liên kết thực hiện “Con đường di sản thế giới” tại miền Trung. Dù mới khởi xướng được không lâu, nhưng việc ra đời chương trình liên kết du lịch này đã tạo được niềm tin cho các doanh nghiệp, các tổ chức du lịch, và các địa phương về tiềm năng phát triển, cơ hội kinh doanh. Vì vậy, ngay sau khi Ban điều hành “Con đường di sản thế giới” đã thành lập và đi vào hoạt động ổn định, ngoài rất nhiều cuộc họp đã được tiến hành để triển khai hoạt động, cũng trong thời gian này, 3 đoàn nhà báo quốc tế với hơn 40 phóng viên, nhà báo đã đến nghe và giới thiệu, đưa bài và hình ảnh “Con đường di sản thế giới”. Ban điều hành cũng đã hình thành website:www.worldheritageroad.com để quảng bá và giới thiệu “Con đường di sản thế giới” ra thế giới. Trang web này được chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 6 năm 2002. Tính đến thời điểm hiện nay, số người biết và truy cập trang web này vào khoảng 115.128 lượt người. Nhìn chung, trang web được xây dựng tương đối quy cũ, trang trí đẹp, màu sắc, hình ảnh mang đậm văn hóa Chăm. Các thông tin giới thiệu về các điểm thu hút được phân theo khu vực lãnh thổ địa lý mà tuyến du lịch chủ đề "Con đường di sản thế giới" đi qua giúp người truy cập dễ dàng tìm thấy được những thông tin cần thiết một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, người truy cập có thể tìm thấy những địa chỉ liên lạc của các đơn vị thành viên của tuyến. Tuy nhiên, trang web vẫn còn có một số hạn chế nhất định. Trở ngại lớn nhất cho người truy cập là trang web chỉ được thiết kế với một ngôn ngữ duy nhất là tiếng Anh. Điều này sẽ khiến trang web không thể được quảng bá rộng rãi cho tất cả các đối tượng khách, đặc biệt là những khách sử dụng hiếm khi sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ giao tiếp. Ngoài ra, trang web chưa đưa ra các chương trình du lịch trên từng địa phương để tiện cho khách trong việc tìm kiếm, lựa chọn chương trình du lịch thích hợp đồng thời có thể tạo ra những giao dịch giữa khách hàng với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch thành viên. Việc đưa phần tư vấn du lịch cho ngay trong trang web sẽ giúp người truy cập biết và hiểu sâu hơn về tuyến du lịch chủ đề "Con đường di sản thế giới", từ đó có thể mang lại sụ thu hút và lôi kéo khách du lịch đến với tuyến du lịch chủ đề "Con đường di sản thế giới" ngày càng nhiều hơn. Hiện nay, các thành viên của “Con đường di sản thế giới” được sử dụng chung trang web này trên Internet để quảng bá sản phẩm của mình, được quảng bá bằng các phương tiện in ấn như poster, tờ rơi, trên các phương tiện đại chúng … Mỗi thành viên đều được sử dụng logo của “Con đường di sản thế giới” trên các ấn phẩm và đặt trước cơ sở kinh doanh của mình như một “dấu ấn chất lượng” được công nhận bởi Ủy ban đánh giá chất lượng dịch vụ các thành viên “Con đường di sản thế giới”. Đồng thời, các doanh nghiệp là thành viên “Con đường di sản thế giới” cũng đã bắt đầu sử dụng logo “Con đường di sản thế giới” trên các ấn phẩm, các sản phẩm du lịch của công ty mình, đưa “Con đường di sản thế giới” thành thương hiệu chính của mình trong việc kinh doanh, quảng bá, tuyên truyền về sản phẩm du lịch của mình. 2.2.6. Công tác tổ chức liên kết giữa các Sở du lịch với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn: Ngày 06/04/2002, đại diện các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý du lịch của ba địa phương (Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam) đã tiến hành Hội nghị thành lập “Con đường di sản thế giới” tại Đà Nẵng, với sự tham dự của đại diện Văn phòng Tổng cục Du lịch Việt Nam. Tại hội nghị, các thành viên sáng lập đã thông qua điều lệ, chương trình hoạt động và thành phần Ban điều hành, Ban thư kí do ông Hồ Việt, đại diện Tổng cục du lịch tại miền Trung, làm trưởng Ban điều hành, các giám đốc Sở du lịch của ba tỉnh, thành trên làm Phó trưởng ban. Trụ sở Ban điều hành “Con đường di sản thế giới” đặt tại Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch tại miền Trung, 58 Phan Châu Trinh, thành phố Đà Nẵng. Từ đó, cứ hai tuần một lần Ban điều hành và Ban thư ký “Con đường di sản thế giới” lại họp để thảo luận công việc hoạt động cụ thể cho chương trình liên kết du lịch “Con đường di sản thế giới”. Tính đến cuối tháng 5/2002 “Con đường di sản thế giới” đã có 17 thành viên chính thức là các doanh nghiệp khách sạn, lữ hành, ban quản lý các điểm tham quan trên địa bàn 3 tỉnh, và tính cho đến thời điểm hiện nay số thành viên chính thức đã tăng lên con số là 100 thành viên. Chương trình “Con đường di sản thế giới” cũng nhận được sự hỗ trợ của Vietnam Airlines, Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) và Saigon Times Group,công ty Mai Linh, bia Foster, Coca-Cola…. Để “Con đường di sản thế giới” có điều kiện hoạt động tốt khi chưa thu phí của các thành viên, Vietnam Airlines đã tài trợ 5.000 đô-la Mỹ, khách sạn Furama Resort tài trợ 10.000 đô-la Mỹ, ACB đưa thẻ tín dụng ACB và Visa Card vào thanh toán trong hệ thống các dịch vụ của “Con đường di sản thế giới”, Saigon Times Group hỗ trợ việc quảng bá trên các tờ báo bằng tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp. Mối liên kết cũng đã được nối giữa “Con đường di sản thế giới” với “Con đường Romantic” (Đức) và “Con đường lịch sử KanSai” (Nhật Bản). Thông qua đó, Ban điều hành cũng đã nhận được nhiều thông tin bổ ích, nhiều kinh nghiệm quý báu cho hoạt động. Riêng Hội cứu hộ Hoàng gia Úc đã tổ chức một khoá huấn luyện cho nhân viên cứu hộ nằm trong chương trình liên kết này. Các thành viên của “Con đường di sản thế giới” được hỗ trợ trong việc đào tạo cán bộ và nhân viên, được tư vấn về nghiệp vụ kinh doanh. Ngoài ra, với tư cách là thành viên của “Con đường di sản thế giới”, các doanh nghiệp được ngân hàng tin cậy hơn trong việc vay vốn phát triển kinh doanh, được các tổ chức quốc tế mà “Con đường di sản thế giới” có quan hệ hỗ trợ trong việc trùng tu, bảo tồn các di tích văn hoá, lịch sử, bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội. 2.3. CÁC ĐIỂM NHẤN TRÊN TUYẾN DU LỊCH CHỦ ĐỀ "CON ĐƯỜNG DI SẢN THẾ GIỚI" TẠI QUẢNG NAM & ĐÀ NẴNG: 2.3.1. Thánh địa Mỹ Sơn: Thánh địa Mỹ Sơn là một trong hai di sản văn hoá thế giới thuộc huyện Duy Xuyên - tỉnh Quảng Nam, cách Đà Nẵng khoảng 70km về phía Tây Nam. Thánh địa Mỹ Sơn nằm trong một lung thũng kín đáo được bao bọc bởi núi non hiểm trở, được lựa chọn để xây thánh đô của vương quốc ChămPa từ thế kỉ thứ IV. Xưa kia, Mỹ Sơn có hơn 70 đền tháp nhưng ngày nay chỉ còn 20 công trình. Những tác phẩm điêu khắc và kiến trúc tại đây có phong cách độc đáo tiêu biểu cho nghệ thuật Chăm từ thế kỉ VII đến thế kỉ VIII, được sắp xếp thành một quần thể di tích thâm nghiêm, gây ấn tượng và xúc cảm thẩm mỹ cho bất kì ai bước chân đến khu di tích này. 2.3.2. Phố cổ Hội An: Hội An là di sản văn hoá thế giới thứ hai của tỉnh Quảng Nam, nằm cách Đà Nẵng khoảng chừng 25km. Nơi đây được bảo tồn khá hoàn hảo về cảng thị Châu Á truyền thống và là nơi lưu giữ nhiều công trình kiến trúc thể hiện quá trình phát triển, giao lưu văn hoá Trung Hoa, Nhật Bản, Tây Ban Nha… từ đầu thế kỉ XVI đến đầu thế kỉ XIX. Ngoài hình ảnh chiếc cầu Nhật Bản được coi là biểu tượng của Hội An, một minh chứng cho mối quan hệ Việt - Nhật vào thế kỉ XVII còn duy nhất tại Việt Nam, Hội An còn chứa đựng trong đó một kho di sản văn hoá, lịch sử vô giá với 160 ngôi nhà cổ, 5 hợp quán, 20 giếng cổ cùng một số lượng lớn các chùa, cầu, miếu, đình,… liên quan đến tín ngưỡng và sinh hoạt cộng đồng của người Hoa, người Nhật. Đây là khu đô thị có giá trị lớn, có sức thu hút khách du lịch cao, đại bộ phận khách du lịch đến Quảng Nam đều viếng thăm đô thị cổ Hội An. 2.3.3. Viện bảo tàng nghệ thuật điêu khắc Chăm: Viện Cổ Chàm nằm tại trung tâm thành phố Đà Nẵng, được xây dựng trong vòng 20 năm (1915-1935) theo mô-típ Chăm-Pa dưới sự bảo trợ của Viện nghiên cứu Viễn đông bác cổ Pháp. Hầu hết các tác phẩm điêu khắc tại bảo tàng có nguồn gốc từ Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Komtum. Đây là những tác phẩm nguyên bản thể hiện trên chất liệu sa thạch, đất nung và có niên đại từ thế kỉ thứ VII đến thế kỉ thứ XV, thuộc nhiều phong cách nghệ thuật khác nhau và có tính nối tiếp theo đại như phong cách Mỹ Sơn E1, Đồng Dương, Chánh Lộ, Tháp Mẫn. Loại hình điêu khắc gồm có: tượng, đài thờ, vật trang trí. Các tượng liên quan đến các thần Ấn Độ giáo thời kì Vê Đa như thần Sấn Sét Indra, thần Siva, thần Brama, thần Skanda, thần Ganesa, Laksmi,Sarasvati, Uma, tượng vũ nữ Apsara, thần hộ pháp…Tất cả thể hiện sức sống mãnh liệt của nền văn hoá Chăm - Pa một thời phát triển rực rỡ ở miền Trung trong nhiều thế kỉ qua. 2.3.4. Thắng cảnh Ngũ Hành Sơn Ngũ Hành Sơn nằm giữa sông Hàn và biển Đông gồm 6 ngọn núi vây thành một cụm. Đó là Thuỷ Sơn (lớn nhất), Mộc Sơn, Kim Sơn, Thổ Sơn, và hai ngọn núi nhỏ nằm kề sát nhau có tên Dương Hoả Sơn và Âm Hoả Sơn. Đã từ lâu người dân nơi đây quen gọi là Hòn Non Nước. Đường lên Thuỷ Sơn, đá xếp thành bậc dẫn đến chùa Tam Thái ở lưng chừng núi, thờ Phật Di Lặc và 18 vị La Hán. Sau lưng chùa có hang động lớn nhất của Ngũ Hành Sơn có tên gọi là động Huyền Không. Cách đây 10 thế kỉ, động Huyền Không thờ thần Ấn Độ giáo, sau đó là Phật giáo. Ở ngoài động, có tượng Phật bà Quan Âm cao 4m, động trong thờ Phật Thích Ca. Từ chùa Tam Thái sang phía Đông còn có nhiều hang động nhỏ. Chân núi Ngũ Hành Sơn, nơi các nghệ nhân điêu khắc đá tinh xảo, nổi tiếng từ lâu góp phần làm tăng vẻ đẹp kỳ vĩ của Ngũ Hành Sơn. 2.3.5. Bán đảo Sơn Trà Bán đảo Sơn Trà là khu bảo tồn thiên nhiên nằm phía Đông Bắc thành phố Đà Nẵng, là khối núi Granite. Đỉnh cao nhất là 696m, có diện tích 4.370 ha, với 985 loài thực vật bậc cao trong đó có 22 loài quí hiếm; 287 loài động vật trong đó có những loài động vật cực kỳ quý hiếm như Vọp, Chà Vá. Khu vực Sơn Trà có 3 bãi tắm như bãi Bắc (nằm ở phía Đông Bắc) khoảng 5 ha, bãi Tiên Sa (Tây Bắc) và bãi Nam (phía Đông Nam). Ngoài sự nổi tiếng của khu bảo tồn thiên nhiên hùng vĩ, Sơn Trà còn để lại những di tích về những trận tấn công đầu tiên của liên quân Pháp - Tây Ban Nha xâm chiếm nước ta vào năm 1885, với hơn 10 ngôi mộ các sỹ quan cao cấp của Pháp và Tây Ban Nha bị chết trong trận chiến. 2.3.6. Bà Nà- Suối Mơ Bà Nà là ngọn núi thuộc huyện Hoà Vang cách thành phố Đà Nẵng khoảng 35 km về phía Tây Nam, ở độ cao 1.478m so với mực nước biển. Điều kỳ lạ là trên đỉnh núi cao vời vợi ấy lại có một địa hình bằng phẳng như một cao nguyên nhỏ, mùa hè nóng bức nhưng nhiệt độ chỉ xê dịch từ 17 – 20 C, đêm chỉ có 15 độ C. Chỉ trong một ngày ở Bà Nà ta có thể thưởng thức được 4 mùa: mùa xuân vào buổi sáng, mùa hạ vào buổi trưa, mùa thu vào buổi chiều, mùa đông vào buổi tối. Khí hậu ôn hoà, suối nước rì rào, rừng cây sào sạt làm cho nơi đây trở nên sinh động và được ví như một Đà Lạt thu nhỏ của miền Trung. Bà Nà có nhiều cảnh đẹp ngoạn mục như suối Mơ, suối Tiên… với thảm động thực vật phong phú, đa dạng với nhiều loại quý hiếm. Với ưu thế tuyệt đối đó, năm 1920, người Pháp đã chọn Bà Nà là nơi nghỉ mát và cho xây biệt thự trên ngọn núi này, nhưng do những trận đánh ác liệt giữa lính Mỹ và những chiến sĩ yêu nước Việt Nam nên các khu biệt thự đã bị sụp đổ. Việc xây dựng những con đường lên các khu biệt thự này năm 1998 và hệ thống cáp treo hoạt động từ năm 2000, một lần nữa cho Bà Nà chào đón du khách. 2.3.7. Cù Lao Chàm: Cù Lao Chàm là quần đảo nằm ngoài khơi đô thị cổ Hội An, với một chuỗi đảo nằm nhấp nhô như đầu rùa bơi trong nước. Trong đó, đảo lớn nhất là Cù Lao Chàm ( có tên là đảo Chàm, hòn Cù Lao, hòn Lao… ) . Hiện nay, Cù Lao Chàm là khu du lịch tự nhiên có diện tích 1.535ha, trên đảo có 3 ngọn núi đá: Ngọc Long, Tiên Bút và Bất Lao. Theo truyền thuyết nơi đây là nơi hành quyết các tử tù của Vương quốc Chăm-Pa. Ngày nay đảo là nơi cư ngụ của những người chài lưới. Cù Lao Chàm có thảm thực vật xanh tốt, khí hậu mát mẻ, với nhiều bãi tắm cát trắng và sạch như bãi Chuông, bãi Thương ở bờ Tây của đảo. Ở đây rừng không lớn nhưng có độ che phủ, sạch và thoáng, động vật không nhiều lắm nhưng có giá trị đáng kể như khỉ vàng, sóc chân vàng. Đảo với nguồn đặc sản có giá trị cao đó là loài chim yến. Chim yến làm tổ trên các hang động như hang Chà Cà, hang Cá, hang Tai, hang Phô. Số lượng san hô, tôm hùm cũng như ốc cảnh ở vùng ven đảo khá phong phú và hấp dẫn với du khách. PHẦN 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP KHAI THÁC TUYẾN DU LỊCH CHỦ ĐỀ "CON ĐƯỜNG DI SẢN THẾ GIỚI" PHỤC VỤ CHO VIỆC PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI QUẢNG NAM & ĐÀ NẴNG 3.1. ĐỊNH HƯỚNG CHO VIỆC KHAI THÁC & PHÁT TRIỂN TUYẾN DU LỊCH CHỦ ĐỀ "CON ĐƯỜNG DI SẢN THẾ GIỚI" TẠI QUẢNG NAM & ĐÀ NẴNG: “Con đường di sản thế giới” miền Trung nối các điểm du lịch từ Nghệ An đến Ninh Thuận và Lâm Đồng với nhiều loại hình du lịch văn hoá - lịch sử, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng rừng, biển, tham quan các làng nghề truyền thống… lấy cụm 3 di sản văn hóa thế giới Huế - Mỹ Sơn - Hội An làm tâm điểm sẽ bắt đầu vào tháng 1/2004, bao gồm các sự kiện văn hoá – du lịch là: Đêm hội sông Hàn (Đà Nẵng); Festival Huế; Hoạt động Hè Nha Trang (Khánh Hoà); Lễ hội phố cổ Hội An và đêm rằm Mỹ Sơn (Quảng Nam). Định hướng phát triển tuyến du lịch chủ đề "Con đường di sản thế giới" phục vụ phát triển du lịch Quảng & Đà Nẵng theo hướng phát triển thế mạnh du lịch văn hóa (tham quan các di tích, công trình kiến trúc, nghiên cứu khảo cổ, tham dự các lễ hội, các buổi ca nhạc truyền thống), mua sắm hàng thủ công mỹ nghệ, du thuyền trên sông, tham quan các làng nghề, du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch hội nghị, du lịch sinh thái. Thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước cho việc xây dựng các resort, sân golf, casino, khu giải trí cao cấp, các khách sạn từ 3 sao trở lên, trong đó ưu tiên thu hút một số nhà đầu tư nước ngoài có dự án lớn, có năng lực tài chính, tạo điểm nhấn cho việc phát triển tuyến du lịch chủ đề "Con đường di sản thế giới" tại Quảng Nam & Đà Nẵng. Khai thác loại hình du lịch sông nước dọc theo sông Hoài và sông Hàn, mở rộng các tuyến du lịch đường thủy kết hợp du lịch sinh thái tham quan các làng quê, làng nghề hai bên sông. Ban điều hành tuyến du lịch chủ đề "Con đường di sản thế giới" sẽ có kế hoạch đào tạo thích hợp để mở các lớp đào tạo tập trung cho đội ngũ hướng dẫn viên, bếp, buồng, bar, hành chính và quản lý để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng phục vụ của chương trình du lịch chất lượng với tên gọi chất lượng “Bông sen vàng”. 3.2. NỘI DUNG PHÁT TRIỂN TUYẾN DU LỊCH CHỦ ĐỀ "CON ĐƯỜNG DI SẢN THẾ GIỚI" PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI QUẢNG NAM & ĐÀ NẴNG: ¯ Có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển tuyến du lịch chủ đề "Con đường di sản thế giới" phục vụ phát triển du lịch tại Quảng Nam và Đà Nẵng là xúc tiến, quảng bá thị trường cùng với việc cung cấp thông tin du lịch, sự phối hợp và thống nhất giữa Ban điều hành tuyến với Tổng Cục Du Lịch, 2 địa phương và các vùng phụ cận. ¯ Phát triển tiện nghi và sản phẩm du lịch có liên hệ chặt chẽ với nhau. Để thu hút khách quốc tế đến với tuyến du lịch chủ đề "Con đường di sản thế giới" tại Quảng Nam và Đà Nẵng cần đa dạng hóa và nâng cấp các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, phát triển các sản phẩm mới hấp dẫn, tận dụng được tất cả các tiềm năng du lịch của hai địa phương. Để đa dạng hoá và tăng cường các sản phẩm du lịch, cần mở rộng và nâng cấp các thành phần sau: w Cải thiện hệ thống giao thông để sử dụng hiệu quả những tài nguyên du lịch tiềm năng hiện có, đặc biệt là đường hàng không đến với các cửa ngõ. w Phát triển và nâng cấp cơ sở lưu trú chất lượng cao cho khách quốc tế, tăng cường việc cung ứng cơ sở lưu trú công cộng để thúc đẩy giới trẻ, và du lịch gia đình đối với lĩnh vực du lịch nội địa. w Đa dạng hoá các loại hình lưu trú (đô thị, bờ biển, nông thôn, miền núi, bãi cắm trại…) w Phát triển dịch vụ thông tin du lịch. w Phát triển sảm phẩm du lịch mới như bến du thuyền và bảo tàng. w Phát triển các tiện nghi trưng bày giới thiệu tại các điểm du lịch lịch sử. w Phát triển các dịch vụ và các tiện nghi vui chơi giải trí. ¯ Quản lý tài nguyên du lịch: bao gồm các hoạt động sau: w Quản lý và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên tránh xuống cấp để phát triển bền vững không chỉ cho du lịch của hai địa phương mà còn cho các ngành kinh tế khác. w Quản lý và bảo tồn tài nguyên lịch sử văn hóa để tạo nên những điểm đến hấp dẫn cho du khách w Quản lý nguồn du khách để tránh phát triển không có quy hoạch và quá tải du khách. w Bảo vệ môi trường kết hợp với đồng bộ với quy hoạch phát triển các tiện nghi đô thị 3.3. PHƯƠNG HƯỚNG, MỤC TIÊU KHAI THÁC, PHÁT TRIỂN TUYẾN DU LỊCH CHỦ ĐỀ "CON ĐƯỜNG DI SẢN THẾ GIỚI" PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN DU LỊCH QUẢNG NAM & ĐÀ NẴNG: 3.3.1. Cơ sở xác định phương hướng và mục tiêu khai thác và phát triển tuyến du lịch chủ đề "Con đường di sản thế giới" phục vụ phát triển du lịch Quảng Nam & Đà Nẵng: Tuyến du lịch chủ đề "Con đường di sản thế giới" tập trung nhiều tài nguyên nhân văn có giá trị, tiêu biểu nhất là phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn. cố đô Huế đã được công nhận là di sản văn hóa thế giới. Ngoài ra, đây là nơi tập trung của nhiều di tích lịch sử cách mạng có giá trị đặc biệt như đường mòn Hồ Chí Minh, di tích chiến thắng Núi Thành, nghĩa địa Y Pha Nho, địa đạo Vịnh Mốc… Tuyến du lịch chủ đề "Con đường di sản thế giới" đi qua quê hương của văn hoá Chăm như viện bảo tàng nghệ thuật văn hóa Chàm, kinh đô Trà Kiệu… Nơi sinh sống của các dân tộc thiểu số với những nét truyền thống dân tộc độc đáo của người dân Cà Tu, Ê Đê, Ba Na… là nét hấp dẫn du lịch quan trọng của sản phẩm du lịch trên tuyến du lịch chủ đề "Con đường di sản thế giới". Tuyến du lịch chủ đề "Con đường di sản thế giới" là nơi hội tụ của nhiều danh lam thắng cảnh như Ngũ Hành Sơn, bán đảo Sơn Trà, Cù Lao Chàm, Bà Nà, biển Lăng Cô… đem lại cho du khách thời gian thư giãn tuyệt vời, đầy thơ mộng và sảng khoái. Khung phát triển tuyến du lịch chủ đề "Con đường di sản thế giới": Bảng 3.3.1: Khung phát triển tuyến du lịch chủ đề "Con đường di sản thế giới" tại miềnTrung - Tây Nguyên Chỉ tiêu Đơn vị 2000 2005 2010 2020 Lượng khách quốc tế Nghìn người 531 1.010 1.399 3.210 Lượng khách nội địa Nghìn người 807 1.438 2.276 6.191 Tổng lượng khách Nghìn người 1.338 2.448 3.676 9.401 Tổng số đêm lưư trú Nghìn đêm 2.424 4.468 6.774 17.781 Tổng doanh thu du lịch Tỷ đồng 1.911 3.588 5.361 NA Tổng lao động Nghìn người 30 37 49 120 - lao động trục tiếp Nghìn người 12 15 21 50 - Lao động gián tiếp Nghìn người 17 22 49 70 Nguồn: Đoàn nghiên cứu JI

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMột số giải pháp khai thác, phát triển tuyến du lịch chủ đề con đường di sản thế giới nhằm phục vụ cho việc phát triển du lịch tại quảng nam & đà nẵng.doc
Tài liệu liên quan