Đề tài Một số giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm của Công ty Thuốc lá Thăng Long

Công nghệ là một yếu tố cấu thành cơ sở vật chất, tạo điều kiện tồn tại và phát triển của Công ty. Đặc biệt, công nghệ ảnh hưởng trực tiếp và quyết định tới năng suất và chất lượng sản phẩm. Việc đưa máy móc thiết bị tiên tiến hiện đại vào trong sản xuất, giúp Công ty sử dụng tiết kiệm các nguồn lực cho sản xuất, sử dụng các nguyên vật liệu rẻ, các phương pháp và các phương tiện cho năng suất, chất lượng cao. Máy móc thiết bị ngày càng khẳng định được vị trí quan trọng trong QLCL. Đặc biệt là trong việc duy trì hệ thống QLCL ISO 9001: 2000 ở Công ty.

Trước tiên, chúng ta cần phải xem xét lại thực trạng máy móc thiết bị của Công ty. Công ty Thuốc lá Thăng Long với bề dày lịch sử 50 năm tồn tại và phát triển, đến nay Công ty đã có hệ thống máy móc thiết bị thuộc loại khá so với toàn ngành. Một số năm gần đây, Công ty đã tăng cường đầu tư thêm một số máy mới có công suất, chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, Công ty vẫn còn tồn tại một số ít máy móc lâu đời như máy cuốn C7 của Tiệp Khắc từ năm 1963, máy cuốn điếu Trung Quốc 1960. Những máy này ảnh hưởng đến chất lượng hiện nay giảm, còn khoảng 65 - 70%. Điều này dẫn đến tình trạng không đồng đều về mặt năng lực sản xuất, gây nên tình trạng ứ đọng sản phẩm dở dang, nếu không bảo quản tốt sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cuối cùng.

 

doc46 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 2366 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm của Công ty Thuốc lá Thăng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sợi thu hồi (kg) Tỷ lệ (%) Sợi giao (kg) Sợi thu hồi (kg) Tỷ lệ (%) 1 240.343 9.214 3,83 115.761 2.016 1,74 356.104 11.230 3,15 2 125.827 4.797 3,81 86.969 1.477 1,69 212.796 6.274 2,94 3 197.490 7.954 4,02 74.704 1.259 1,68 272.194 9.213 3,38 4 193.860 5.913,5 3,05 132.396 2.132 1,61 326.256 8.045,5 2,46 5 188.873 5.441 2,88 87.071 1.440 1,65 275.944 6.881 2,49 6 197.047 5.593 2,83 119.480 1.801 1,50 316.527 7.394 2,33 7 173.323 4.705 2,71 192.111 2.114 1,10 365.434 6.819 1,86 8 160.965 4.425 2,74 164.925 2.499 1,51 325.890 6.924 2,12 9 167.046 4.162 2,49 159.982 2.296 1,43 327.028 6.458 1,97 10 228.268 5.037 2,20 106.470 975 0,91 334.738 6.012 1,79 11 268.381 8.323 3,10 99.320 1.588,1 1,59 367.701 9.911,1 2,69 12 197.132 7.157 3,63 102.003 1.808,6 1,77 299.135 8.965,6 2,99 ồ2006 2.338.555 72.721,5 3,10 1.441.192 21.405,7 1,48 3.779747 94.127,2 2,49 ồ2005 2.239.643 88.673 3,95 1.006.877 16.516 1,64 3.246.520 105.189 3,24 Nguồn: Phòng KCS Biểu đồ kiểm soát phần trăm rỗ đầu Trong đó: UCL: giới hạn trên định mức % rỗ đầu LCL: giới hạn dưới định mức % rỗ đầu CL: mức trung bình định mức % rỗ đầu Nhìn chung tất cả sản phẩm bao cứng năm 2006 đều đạt chất lượng kế hoạch. Trong đó có 8 mác thuốc đạt chất lượng khá, và 8 mác thuốc đạt chất lượng trung bình. Tất cả các mác thuốc ở sản phẩm bao mềm đều đạt chất lượng kế hoạch ở mức chất lượng trung bình, không có mác thuốc nào đạt chất lượng khá. Hiện tại môi trường xã hội có nhiều thay đổi, dân trí tăng, nhu cầu tiêu dùng chú trọng nhiều tới chất lượng sản phẩm. Mặc dù Công ty đã có nhiều loại sản phẩm với kiểu dáng bao bì, chất lượng khác nhau song chủ yếu mới chỉ đáp ứng được cho tầng lớp lao động bình dân. + Kết quả thực hiện cho thấy tiêu thụ sản phẩm sản lượng nâng lên và các khiếu nại của khách hàng về sản phẩm không phù hợp giảm đi đáng kể. Với 34 chủng loại mác thuốc cũng đem lại tính năng động cho sản phẩm của Công ty trên thị trường song đây cũng là một vấn đề được đặt ra cho Công ty: việc kinh doanh có đạt hiệu quả hay không. Vấn đề ưu tiên đối với chiến lược phát triển sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh được đặt ra như thế nào. + Hiện tại sản phẩm thuốc lá điếu có chất lượng cao chủ yếu thuộc về các công ty địa phương có liên doanh với nước ngoài và các công ty thuộc Tổng Công ty sản xuất từ nguyên liệu sợi nhập của BAT. Sản phẩm của Công ty tuyệt đại đa số có mức chất lượng thấp (theo định mức của Tổng Công ty). * Nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng thuốc lá điếu Chất lượng thuốc lá điếu bị ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân như: con người, phương pháp, máy móc, nguyên liệu hay môi trường. Tại Công ty một bộ phận công nhân còn trẻ và thiếu kinh nghiệm đã dẫn đến tỷ lệ chất lượng thuốc kém còn cao, bên cạnh đó máy móc cũ kỹ, không đồng bộ cũng làm giảm chất lượng điếu thuốc. Mặt khác chất lượng nguyên liệu và môi trường cũng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng thuốc lá điếu: nguyên liệu kém sẽ làm cho chất lượng thuốc kém và ngược lại; độ ẩm, ánh sáng, nhiệt độ không đảm bảo trong quá trình bảo quản thuốc sẽ làm chất lượng thuốc bị giảm. Con người Phương pháp Chất lượng điếu thuốc Máy móc Mức độ hiện đại Sửa chữa Bảo dưỡng Cuốn máy Thủ công Cảm quan Máy đo So sánh Đào tạo Kinh nghiệm Thái độ Trình độ Tay nghề Lá thuốc lá Hương liệu CL sợi Keo dán Mực in Nguyên vật liệu Môi trường Độ ẩm Nhiệt độ ánh sáng Sơ đồ 3: Mô hình biểu đồ nhân quả chất lượng điếu thuốc + Độ thông thoáng là chỉ tiêu quan trọng nhất của chất lượng sản phẩm thuốc lá điếu. + Các yếu tố liên quan đến độ thông thoáng là: Sơ đồ 4: Biểu đồ các yếu tố liên quan đến độ thông thoáng Phân bổ sợi trong điếu Chế độ bảo dưỡng, sửa chữa Chu vi điếu Độ thông thoáng Độ giảm áp của đầu lọc Máy móc thiết bị Khối lượng sợi trong điếu Mức độ hiện đại Chiều dài điếu Phương pháp kiểm tra Cảm quan Kết cấu Phòng thí nghiệm Độ thấu khí giấy Độ xốp Thuỷ phần Kiểm soát Chất lượng sợi Vật tư phụ liệu + Qua thực tế sản xuất và thống kê đã chỉ ra muốn đạt được chỉ tiêu chất lượng độ thông thoáng và sử dụng nguyên liệu hợp lý nhất trước tiên ta phải kiểm tra ngăn ngừa từ khối lượng sợi điếu thuốc để đưa ra biện pháp giải quyết. 2. Đánh giá 2.1 Mặt được Về chất lượng sản phẩm, nhờ có sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ công nhân viên trong Công ty nên so với trước đây sản phẩm của Công ty đã có những tiến bộ đáng kể. Cụ thể là sản phẩm của Công ty làm ra luôn đạt tiêu chuẩn của ngành thuốc lá, qua đó ngày càng mở rộng được thị phần. Sản phẩm ngày càng có chất lượng nên sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đấy, không xảy ra bất cứ tình trạng ứ đọng nào trong sản xuất. Về công tác quản lý chất lượng, trong thời gian qua Công ty đã có rất nhiều cố gắng để cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm, cụ thể là: - Không ngừng cải tiến thiết bị công nghệ: Công ty đã mạnh dạn thay thế một số máy móc cũ lâu đời, đầu tư những máy móc tiên tiến, hiện đại. - Phát huy các sáng kiến kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế cao. - Quan tâm đến vấn đề giáo dục, đào tạo cho toàn thể cán bộ công nhân viên. Đây chính là một phần thiết yếu trong chiến lược phát triển. 2.2 Hạn chế Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Công ty vẫn còn một số tồn tại như: - Vẫn còn hiện tượng sản phẩm hỏng do hương liệu pha trộn không tốt; khi sản phẩm không đủ tiêu chuẩn để tiêu thụ sẽ gây thiệt hại cho Công ty. - Người lao động tuy có trình độ đồng đều song tác phong chấp hành kỹ thuật công nghệ của một số bộ phận chưa cao nên chưa làm tròn trách nhiệm. - Tuổi lao động bình quân của Công ty tuy đã giảm nhiều nhưng vẫn còn tương đối cao, điều này sẽ hạn chế ít nhiều đến sức khoẻ và trình độ nhận thức, qua đó gây khó khăn trong việc theo kịp những đòi hỏi của một nền công nghệ hiện đại. - Trang thiết bị đã được cải tiến nhưng vẫn chưa đồng bộ, nhiều máy móc cũ vẫn được sử dụng từ khi thành lập Nhà máy. - Công ty vẫn chưa tuyên truyền rộng khắp tư tưởng quản lý chất lượng đồng bộ tới các bộ phận cán bộ công nhân viên. Vẫn tồn tại tình trạng xem nhẹ khâu này, coi trọng khâu kia. Công ty vẫn chưa áp dụng công cụ thống kê trong công tác quản lý chất lượng. - Các đề tài nghiên cứu cũng như các sáng kiến đưa ra nhằm phục vụ sản xuất còn tương đối ít. 2.3. Nguyên nhân của những tồn tại trên: - Môi trường làm việc của công nhân trong Công ty còn một số hạn chế (nóng bức, ngột ngạt, hơi độc của thuốc lá), điều này đã trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. - Công ty Thuốc lá Thăng Long là một trong những cơ sở sản xuất lâu đời ở Hà Nội, sự vận hành, quản lý trong cơ chế bao cấp kéo dài nhiều năm khiến cho việc tiếp cận với những hệ thống quản lý chất lượng hiện đại như SA 8000, TQM... ít nhiều gặp khó khăn, trở ngại. - Máy móc thiết bị tuy được được đổi mới khá nhiều song đã được sử dụng liên tục 3 ca/ ngày nên bị hao mòn tính năng sử dụng. Ngoài ra, Công ty vẫn còn sử dụng một số máy móc cũ kỹ, lạc hậu nên ảnh hưởng xấu đến chất lượng sản phẩm. - Việc thu mua nguyên vật liệu tại Công ty được thực hiện theo hình thức dùng đến đâu mua đến đấy, chưa có kế hoạch dự trữ, vì vậy tuy giảm được chi phí dự trữ nhưng khiến cho công tác quản lý chưa thực sự chủ động. - Công ty chưa đề ra chế độ khen thưởng cụ thể. Số tiền thưởng cho các sáng kiến thấp hơn nhiều so với giá trị mà các sáng kiến đó mang lại, do đó chưa phát huy mạnh mẽ sự sáng tạo của cán bộ công nhân viên trong Công ty. - Công ty chưa có nhiều chế độ ưu đãi cho các bộ phận quản lý như đối với bộ phận công nhân trực tiếp sản xuất, điều đó đôi lúc gây tâm lý không thoải mái trong cán bộ tại các bộ phận này. Chương III Một số giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm của Công ty thuốc lá thăng long I. Phương hướng và mục tiêu phát triển của công ty thuốc lá thăng long đến 2010 1. Phương hướng Công ty Thuốc lá Thăng Long là một trong những doanh nghiệp sản xuất thuốc lá lớn nhất của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam. Được sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ Công nghiệp, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, sự động viên giúp đỡ của các đơn vị và sự nỗ lực của bản thân, Công ty đã chủ động khắc phục mọi khó khăn, Công ty luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch được gia, phấn đấu duy trì tốt công tác sản xuất kinh doanh, tăng cường đổi mới công tác tiếp thị, tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị phần, đảm bảo kinh doanh có lãi, chăm lo tốt đời sống cán bộ công nhân viên. Phương hướng phát triển của Công ty Thuốc lá Thăng Long trong những năm tới như sau: - Không mở rộng quy mô sản xuất nhưng bằng chiến lược đầu tư chiều sâu với những thiết bị để đưa Công ty phát triển với tính bền vững và trở thành doanh nghiệp hàng đầu của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam. - Sản phẩm của Công ty phải được xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới và thương hiệu thuốc lá Thăng Long trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường. - Công tác quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 được đẩy mạnh. Tăng cường chức năng giám sát trong thực hiện quy trình công nghệ nhằm tăng hiệu lực và hiệu quả của hệ thống. - Đối với công tác nguyên liệu: Tăng cường công tác quản lý, giám sát các vấn đề kinh tế và kỹ thuật của vùng nguyên liệu, thực hiện tốt tiến độ gieo trồng nhằm đảm bảo đầy đủ, kịp thời nguyên liệu cho sản xuất, đảm bảo đầu tư có hiệu quả vùng chuyên canh nguyên liệu theo quy trình kỹ thuật của Tổng Công ty giao. Xây dựng kế hoạch thu mua nguyên liệu chính xác, kịp thời, thực hiện thu mua dải vụ và đều vùng cấp sao cho giữ được mức tồn kho nguyên liệu hợp lý. Bên cạnh đó, phải thực hiện tốt công tác bảo quản nguyên liệu trong kho, thực hiện đảo kho theo quy định nhằm chống vụn nát, xuống màu, xuống cấp. Trước khi nhập kho nguyên liệu phải được kiểm tra 100%, tránh hiện tượng nhập kho nguyên liệu không đạt tiêu chuẩn. Để chủ động trong sản xuất, giảm dần sự phụ thuộc quá lớn vào nguồn nguyên liệu nước ngoài, Công ty tích cực tìm kiếm đa dạng nhiều nguồn nguyên liệu với giá hợp lý như nguyên liệu của ấn Độ, Campuchia Về chế biến nguyên liệu, tăng cường sử dụng nguyên liệu thuốc lá đã qua chế biến để đảm bảo nâng cao chất lượng sản phẩm và thuận lợi trong dự trữ, bảo quản. - Đối với công tác kỹ thuật : Đẩy mạnh cơ khí hóa, tự động hóa, hiện đại hóa công nghệ sản xuất, thực hiện đầu tư theo chiều sâu, mua và lắp đặt mới máy móc thiết bị để đổi mới sản xuất, nâng cao năng suất lao động. Mặt khác, thường xuyên bảo dưỡng, tu sửa, thay thế bộ phận đối với hệ thống trang thiết bị đang vận hành nhằm tiết kiệm chi phí. Tăng cường liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp trong nước, ngoài nước, trong và ngoài ngành để tranh thủ sự đầu tư về vốn, sự giúp đỡ về mặt kỹ thuật nhằm rút ngắn khoảng cách công nghệ, thúc đẩy phát triển nhanh và mạnh. Không ngừng nghiên cứu, cải tiến chất lượng các nhãn hiệu thuốc lá hiện có, cải tiến mẫu mã, bao bì, gu thuốc phù hợp với nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng, áp dụng triệt để hệ thống quản trị chất lượng theo ISO, tạo dựng được niềm tin cho khách hàng về chất lượng sản phẩm. Duy trì, phát huy tốt phong trào thực hành tiết kiệm, phát huy sáng kiến, cải tiến khoa học kỹ thuật áp dụng vào thực tế sản xuất, nhằm giảm tiêu hao vật tư, tăng năng suất lao động, đảm bảo sản xuất kinh doanh có lãi. - Đối với công tác thị trường: Giữ vững thị trường truyền thống, tăng thêm thị phần tại các thị trường có doanh thu thấp và tăng cường mở rộng, tìm kiếm những thị trường mới tiềm năng, đặc biệt là thị trường phía Nam. Coi trọng thị trường trong nước, lấy thị trường trong nước làm trọng tâm, ngày càng mở rộng xuất khẩu. Chuyển đổi cơ cấu sản phẩm, tăng sản lượng các sản phẩm có giá trên 3.000 đồng. Tập trung tốt công tác tiêu thụ sản phẩm, đồng thời rà soát củng cố hệ thống phân phối. Có các biện pháp kích thích cầu để thu hút khách hàng và nâng cao sản lượng tiêu thụ. Rà soát lại hiệu quả hoạt động của các công ty, doanh nghiệp, đại lý thuốc lá nằm trong kênh phân phối, theo dõi và phản ánh hoạt động của đại lý, diễn biến thị trường, sản phẩm cạnh tranh để Công ty tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, đảm bảo mức thế chấp bằng sản lượng tiêu thụ để ổn định phần công nợ tương đương với phần tài sản thế chấp. Tiếp tục giữ thị phần của các sản phẩm truyền thống thông qua việc chú trọng đến cải tiến chất lượng, hoàn thiện quy cách sản phẩm, thiết kế mẫu bao bì theo chương trình chuyển đổi cơ cấu sản phẩm. Nghiên cứu thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng, sản phẩm của đối thủ cạnh tranh để đưa ra các quyết định về chế thử sản phẩm phù hợp với “gu” tiêu dùng và đủ sức cạnh tranh với sản phẩm của các doanh nghiệp khác. Tập trung phát triển sản phẩm trung và cao cấp, tăng dần sản lượng thuốc lá đầu lọc, kiên quyết loại bỏ những sản phẩm không hiệu quả nhằm thay đổi cơ cấu sản phẩm, tăng doanh thu, xây dựng thương hiệu có sức cạnh tranh với các nhãn thuốc lá ngoại. Quản lý tốt công tác tiếp thị, đầu tư nguồn lực thích đáng để quảng bá cho nhãn hiệu của Công ty, tuyên truyền và mở rộng thị trường dưới nhiều hình thức khác nhau như khuyến mại trực tiếp, tham dự hội chợ triển lãm Đẩy mạnh công tác xuất khẩu trên cơ sở đăng ký nhãn hiệu sản phẩm ở một số thị trường nước ngoài kết hợp với thăm dò và khai thác thị trường. 2. Mục tiêu Mục tiêu phát triển của Công ty Thuốc lá Thăng Long trong giai đoạn tới là: + Mỗi năm, doanh thu tăng 4 đến 8%, lợi nhuận tăng hơn 1%. + Tăng năng suất lao động, thực hiện tiết kiệm (cụ thể: hàng năm năng suất dây chuyền chế biến sợi tăng trên1%, dây chuyền cuốn điếu đóng bao tăng trên 2%; tỷ lệ sản phẩm thu hồi dưới 0,14%, nguyên liệu thuốc lá mốc sau bảo quản dưới 0,2%). + Đảo bảo đời sống cho cán bộ, công nhân viên. + Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực nhằm tạo dựng được đội ngũ cán bộ có khả năng quản lý, công nhân kỹ thuật có trình độ làm chủ thiết bị kỹ thuật và công nghệ. + Xây dựng thị trường và quảng bá thương hiệu: xây dựng thị trường ổn định, tìm kiếm và mở rộng thị trường trong nước và nước ngoài. + Mở rộng hệ thống kênh phân phối, tăng cường công tác tiếp thị, xây dựng hình ảnh Công ty, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng. + Tăng cường đầu tư thiết bị nhằm tạo ra sự đột phá trong đổi mới công nghệ, góp phần đa dạng hoá sản phẩm. Tiếp thu và ứng dụng sáng tạo những tiến bộ khoa học. Khẩn trương lập dự án đầu tư dây chuyền cuốn điếu đóng bao đồng bộ, công suất 7.000 điếu/phút thay thế thiết bị công nghệ lạc hậu để nâng cao chất lượng sản phẩm và triển khai dự án xây dựng nhà máy mới công suất 7.000 triệu bao/năm theo sự chỉ đạo của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam. II. Một số giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm của Công ty thuốc lá thăng long 1. áp dụng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM. Những năm vừa qua, Công ty Thuốc lá Thăng Long đã và đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2000, đây là mô hình đảm bảo chất lượng trong sản xuất, lắp đặt và dịch vụ. Việc xây dựng và áp dụng hệ thống chất lượng ISO 9001:2000 là cả một quá trình phức tạp, đòi hỏi những nỗ lực to lớn của toàn thể cán bộ công nhân viên trong Công ty. Trong nền kinh tế thị trường, với sự cạnh tranh đang diễn ra gay gắt như hiện nay thì việc quản lý chất lượng theo ISO 9001:2000 sẽ đem lại hiệu quả lâu dài cho Công ty. Song để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì sản phẩm của Công ty phải không ngừng được cải tiến về chất lượng. Việc được chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001:2000 chính là một kết quả quan trọng, nó ghi nhận những nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên trong toàn Công ty. Tuy nhiên, điều này chỉ chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng của Công ty đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và nó không đảm bảo cho việc mọi sản phẩm của Công ty đều đáp ứng những tiêu chuẩn mà ISO đã đề ra. ISO 9001:2000 mới chỉ là bước khởi đầu mới mẻ trên cả một chặng đường dài mà mục tiêu chất lượng đang chờ đợi ở phía trước. Việc áp dụng quản lý theo ISO 9001:2000 chỉ giúp cho Công ty nâng cao uy tín trên thị trường, còn có ký kết được nhiều hợp đồng kinh tế hay không thì phải phụ thuộc vào sự thoả mãn của người tiêu dùng vào chất lượng sản phẩm của Công ty. Khách hàng chỉ quan tâm đến những vấn đề như chất lượng, giá cả, thời hạn giao hàng... mà không cần quan tâm đến việc Công ty đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng nào để tạo ra sản phẩm. Chính vì vậy, Công ty cần sử dụng động lực chất lượng đã được tạo ra trong quá trình thực hiện ISO 9001:2000 để tìm ra những mục tiêu cao hơn trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Công ty cần tiếp tục nghiên cứu những kỹ thuật quản lý chất lượng để áp dụng vào nhiều vấn đề như huy động nhân viên, giảm chi phí sản xuất... Tất cả đều nhằm mục tiêu không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm, thoả mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Nói cách khác, Công ty cần áp dụng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM. TQM cần dựa trên nền tảng của một hệ thống đảm bảo chất lượng và các phương pháp kiểm soát chất lượng một cách hữu hiệu mới giúp cho Công ty thành công trong môi trường cạnh tranh mang tính toàn cầu. TQM và ISO 9001:2000 không thể tách rời nhau mà ISO 9001:2000 chính là một nội dung quan trọng của TQM. Để đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm, Công ty cần thực hiện quản lý chất lượng từ khâu đầu cho khâu cuối của quá trình sản xuất theo đúng nguyên lý của TQM. 1.1. Nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường là quá trình điều tra, tìm hiểu hoạt động bán hàng của một hoặc một nhóm sản phẩm - đây là công đoạn khá quan trọng và mang tính quyết định đến sự thành bại của các doanh nghiệp nói chung và của Công ty Thuốc lá Thăng Long nói riêng. Trong phạm vi sản xuất thì nghiên cứu thị trường là yếu tố cần thiết cho việc thiết kế số lượng, chất lượng của sản phẩm. Do vậy, để việc sản xuất kinh doanh có hiệu quả hơn, Công ty cần củng cố và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên ở Phòng Thị trường. Nhiệm vụ chủ yếu của họ là tìm hiểu xem những đặc tính nào của sản phẩm được khách hàng yêu thích và giá cả bao nhiêu thì phù hợp với mọi tầng lớp khách hàng khác nhau. 1.2. Thiết kế sản phẩm. Dựa trên tình hình thực tế của việc nghiên cứu thị trường, Phòng Kỹ thuật Công nghệ sẽ: - Tập hợp các chuyên gia về thiết kế mẫu mã sản phẩm, công nghệ, mỹ thuật... để đánh giá, lựa chọn những mẫu thiết kế thích hợp. - Hoàn thiện các tài liệu thiết kế, đánh giá một cách có hệ thống chất lượng của các tài liệu trên. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng nên cần thực hiện một cách nghiêm túc. - Chọn công nghệ sản xuất thử, tiến hành sản xuất thử. - Trưng cầu ý kiến khách hàng, sử dụng thử, hiệu chỉnh một số thông số nếu cần. - Đề xuất kết cấu về nhãn mác, bao gói cũng như kế hoạch tiêu thụ sản phẩm. - Phân tích giá trị thực tế của sản phẩm chế thử, qua đó quyết định có nên đưa vào sản xuất hàng loạt hay không. Những thông tin thị trường thu được sẽ dùng để phán đoán xu thế tiêu dùng, qua đó Phòng Kỹ thuật Công nghệ sẽ đề xuất thiết kế và sản xuất sản phẩm mới sao cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng trong tương lai. 1.3. Thu mua nguyên vật liệu. Công ty cần chú ý hơn nữa đến công tác thu mua nguyên vật liệu đầu vào bởi chi phí cho công đoạn này là khá cao. Việc mua đúng, mua đủ, mua kịp thời sẽ góp phần làm cho sản phẩm của Công ty đạt chất lượng cao hơn. Vì vậy, Công ty cần lựa chọn mặt hàng đảm bảo chất lượng để không gây tác động xấu tới tiến độ sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm. 1.4. Sử dụng lao động. Tính đặc thù trong quá trình sản xuất kinh doanh của ngành thuốc lá là rất độc hại, ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của người lao động. Vì vậy, để đảm bảo cho một đội ngũ công nhân có khả năng thích ứng cao, ngoài việc được đào tạo bài bản thì lao động trong Công ty cũng cần được đảm bảo về mặt sức khoẻ. Bên cạnh đó, các bộ phận lãnh đạo cần phải có trách nhiệm giáo dục, đào tạo cho công nhân hiểu biết thêm về những công nghệ mới. Một thực trạng hiện nay là có không ít công nhân chưa hiểu biết hết về những thiết bị mình đang sử dụng nên đã không thực hiện chế độ bảo hiểm phù hợp với từng loại máy móc. Khi sự cố xảy ra thì bản thân không tự khắc phục được mà phải nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên gia, khiến cho sản xuất bị ngưng trệ. Vì thế, muốn sử dụng tốt nguồn lao động thì Công ty cần thiết phải có một chính sách tuyển dụng, đào tạo thật bài bản và mang tính khoa học cao. Để nâng cao trình độ cho cán bộ công nhân viên, Công ty cần phải: - Thường xuyên mở các lớp đào tạo để nâng cao kiến thức cho toàn thể cán bộ công nhân viên, kể cả những cán bộ lãnh đạo cấp cao. Trong trường hợp mua sắm máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ mới, phải có kế hoạch đào tạo trước nhằm phát huy được công suất thiết kế, tránh trường hợp máy mua về không sử dụng được hoặc sử dụng được nhưng với công suất thấp. - Để việc áp dụng ISO mang lại hiệu quả cao, bên cạnh việc đào tạo những kiến thức mới Công ty cần đào tạo lại những kiến thức liên quan đến chất lượng sản phẩm, nhằm bổ sung và hoàn thiện kiến thức về chất lượng và quản lý chất lượng của toàn thể Công ty. - Công tác đào tạo phải được toàn thể cán bộ công nhân viên trong Công ty hưởng ứng. Công ty cần thực hiện chính sách khuyến khích mọi người tham gia vào các khoá đào tạo. Có như vậy mới nâng cao toàn diện kiến thức cho toàn Công ty. Để việc đào tạo thành công, Công ty phải căn cứ vào từng loại đối tượng cụ thể để tổ chức chương trình đào tạo phù hợp. Công ty cần xác định rõ nhu cầu đào tạo của từng đối tượng để từ đó định ra hình thức đào tạo thích hợp cho mỗi đối tượng: - Đối với cán bộ quản lý, cần thường xuyên tham gia các cuộc hội thảo, tập huấn về chất lượng do cơ quan Nhà nước tổ chức, hoặc tham gia các diễn đàn chất lượng Đồng thời tham gia các khoá học quản lý chất lượng cấp cao để nâng cao kiến thức và học hỏi kinh nghiệm nhằm không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng hệ thống quản lý chất lượng cho Công ty. - Đối với cán bộ quản lý và cán bộ kỹ thuật chịu trách nhiệm về chất lượng tại bộ phận mình phụ trách cần có những hiểu biết chung về mục đích và yêu cầu chất lượng của Công ty, về yêu cầu và quy định của hệ thống quản ký chất lượng ISO 9001:2000, và hiểu biết rõ về yêu cầu chất lượng của bộ phận mình. - Đối với công nhân trực tiếp sản xuất ra sản phẩm, là bộ phận trực tiếp tạo ra chất lượng sản phẩm, cần có những lớp đào tạo về chuyên môn, nâng cao hiểu biết về ngành nghề nhằm đảm bảo cho công nhân nắm vững được quy trình sản xuất khi vận hành. Thông qua đó có thể giúp cho công nhân nâng cao hiểu biết nhận thức của mình về chất lượng, về quản lý chất lượng và hệ thống ISO 9001:2000. Để giúp công nhân thực hiện đúng các quy định của ISO 9001:2000, tại các nơi làm việc của công nhần cần dán các hướng dẫn công việc để công nhân thường xuyên tiếp xúc và ghi nhớ. Sau khi đào tạo cần phải có kiểm định qua kiểm tra và kết quả thực tế để xem có khác gì so với trước khi đào tạo không? Có thể đánh giá việc đào tạo qua phiếu đánh giá bằng cho điểm các chỉ tiêu, tổ chức, kỹ năng giảng, giá trị cơ bản với điểm 5 là tốt nhất, điểm 1 là kém nhất. Khi tổng hợp các phiếu đánh giá này lại ta sẽ có được kết quả về chất lượng của khoá đào tạo. Nếu chất lượng cao thì sẽ tiếp tục phát huy, nếu chất lượng thì phải thay đổi cách tổ chức và giảng dạy. 1.5. Kiểm soát chất lượng. Công ty cần xác định và lập kế hoạch cho các quá trình sản xuất, đảm bảo các quá trình này được tiến hành dưới sự giám sát chẽ, qua đó kiểm soát được sự biến động của chất lượng sản phẩm. Để theo dõi các quá trình cần lựa chọn những thông số và đặc trưng quan trọng cũng như xác định các giá trị tới hạn của chúng. Việc kiểm soát quá trình nhằm phối hợp mọi yếu tố tác động khiến cho quá trình luôn tiến triển trong một phạm vi tới hạn xác định trước. Kiểm soát tốt các quá trình sẽ làm giảm thiệt hại do sản xuất sản phẩm không phù hợp, sản xuất không đúng tiến độ. Để thực hiện được mục đích này, hệ thống kiểm soát quá trình phải phát hiện được những sai lệch càng sớm càng tốt để có thể tiến hành khắc phục những lỗi sai của sản phẩm trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt. Sơ đồ 5: Nguyên lý hoạt động của việc kiểm soát quá trình. Phát hiện Điều chỉnh Phản hồi Phân tích 1.6. Thu thập thông tin, xử lý ý kiến khách hàng. Hiện nay, Công ty cũng đã quan tâm đến những biện pháp khắc phục và phòng ngừa nhưng việc thực hiện chưa được triệt để, nhất là trong khâu thu thập thông tin và xử lý ý kiến khách hàng. Trên thực tế, chưa có hệ thống văn bản nào phản ánh sự không hài lòng của khách hàng về chất lượng sản phẩm một cách toàn diện. Các chuyên gia về chất lượng trên thế giới đã thống kê rằng: - Chỉ có 10-15 người trong số 100 khách hàng không hài lòng về chất lượng sản phẩm muốn có kiến nghị. - Chỉ có 7-8 người trong số 10 khách hàng sẽ lại mua sản phẩm đó. - Mỗi khách hàng không hài lòng về chất lượng sản phẩm sẽ mách bảo cho ít nhất 10 người khác cùng biết. Do vậy, nếu Công ty muốn thực hiện tốt khâu này thì phải có những quy định đảm bảo mọi ý kiến của khách hàng đều được ghi nhận để xử lý kịp thời. Quá trình này bao gồm những vấn đề sau: - Cách thức lưu giữ ý kiến khách hàng gửi đến cho nhân viên bán hàng (có thể qua điện thoại hoặc

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docQT1-115 (LV).doc
Tài liệu liên quan