Đề tài Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động nhập khẩu máy móc thiết bị tại Công ty TNHHTM Thiên Trường

MỤC LỤC

 

 

LỜI NÓI ĐẦU 2

CHƯƠNG I : KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHHTM THIÊN TRƯỜNG 4

1.1. Vài nét về quá trình hình thành và phát triển Công ty TNHHTM Thiên Trường 4

1.2. Nguyên tắc hoạt động, cơ cấu bộ máy quản lý của Công ty TNHHTM Thiên Trường 5

1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty TNHHTM Thiên Trường 6

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG NHẬP KHẨU MÁY MÓC THIẾT BỊ TẠI CÔNG TY TNHHTM THIÊN TRƯỜNG 11

2.1. Cơ cấu mặt hàng máy móc thiết bị nhập khẩu của Công ty TNHHTM Thiên Trường 11

2.2. Thị trường nhập khẩu máy móc thiết bị của Công ty TNHHTM Thiên Trường 12

2.3. Kim ngạch nhập khẩu máy móc thiết bị xử lý nước tại Công ty TNHHTM Thiên Trường 14

2.4. Những vấn đề rút ra từ thực trạng nhập khẩu máy móc thiết bị tại Công ty TNHHTM Thiên Trường 17

2.4.1. Những Thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của Công ty TNHHTM Thiên Trường 17

2.4.2. Những khó khăn đối với hoạt động nhập khẩu máy móc thiết bị của Công ty TNHHTM Thiên Trường 20

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU MÁY MÓC THIẾT BỊ TẠI CÔNG TY TNHHTM THIÊN TRƯỜNG 23

3.1. Phương hướng kinh doanh của Công ty TNHHTM Thiên Trường trong năm 2008 và các năm tiếp theo 23

3.2. Giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động nhập khẩu máy móc thiết bị tại Công ty TNHHTM Thiên Trường 25

3.2.1. Tăng cường nghiên cứu thị trường 25

3.2.2. Mở rộng thị trường nhập khẩu 27

3.2.3. Đa dạng hóa và cá biệt hóa sản phẩm 28

3.2.4. Sử dụng nguồn vốn hiệu quả 28

3.2.5. Nâng cao kiến thức nghiệp vụ nhập khẩu 29

3.2.6. Thiết lập hệ thống phân phối hợp lý 32

3.2.7.Quản lý chi phí một cách hợp lý 33

KẾT LUẬN 36

TÀI LIỆU THAM KHẢO 37

 

 

doc50 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1834 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động nhập khẩu máy móc thiết bị tại Công ty TNHHTM Thiên Trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ao cho phòng Marketting đảm nhận. Thị trường nhập khẩu máy móc thiết bị xử lý nước trên thế giới là rất đa dạng, từ đó Công ty đã có những lựa chọn khác nhau tùy theo từng thời kỳ để đạt được kết quả kinh doanh hiệu quả nhất. Trước năm 2005 Trước năm 2005 thị trường nhập khẩu của Công ty chủ yếu là các nước Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ trong đó chiếm thị phần lớn nhất là Đài Loan chiếm tới 65%, Hàn Quốc 15%, Mỹ 5% và các quốc gia khác. Các sản phẩm nhập khẩu tại các quốc gia này có sự đa dạng về chủng loại, giá cả phải chăng và chất lượng được đảm bảo. Ngay từ ngày đầu thành lập Công ty đã xác định thị trường nhập khẩu từ các quốc gia này để đảm bảo sản phẩm có vị thể cạnh tranh trên thị trường với các đối thủ trong nước. Có thể coi thị trường Đài Loan là thị trường truyền thống của Công ty. Từ năm 2005 Từ năm 2005 thị trường nhập khẩu của Công ty có sự đổi mới. Các sản phẩm của Công ty được nhập khẩu từ các thị trường mới Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan, Mỹ ngày càng tăng lên. Hai thị trường truyền thống Hàn Quốc và Đài Loan mặc dù số lượng nhập khẩu vẫn tăng nhưng về tỷ trọng thì giảm xuống thị trường Đài Loan chiếm 40%, Hàn Quốc 10% Nhật Bản 20%, Mỹ 23% còn lại là Malaysia, Thái Lan...Các thị trường mới như Mỹ, Nhật Bản là những thị trường cung cấp các máy móc thiết bị có chất lượng cao được đảm bảo và có uy tín trên thị trường. Có sự thay đổi về thị trường nhập khẩu máy móc thiết bị của Công ty TNHHTM Thiên Trường là do đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường về cả chất lượng và giá cả. Trong một vài năm gần đây do tình trạng ô nhiễm nước sinh hoạt mang tính báo động và nhu cầu đảm bảo đời sống ngày càng tăng nên nhu cầu về những máy móc thiết bị xử lý nước ngày càng đòi hỏi công nghệ chất lượng cao. Chính vì nắm bắt được vấn đề này mà Công ty đã tập trung đầu tư nhập khẩu máy móc thiết bị tại các thị trường Mỹ và Nhật Bản với chất lượng cao và giá thành cao hơn các thị trường khác. Tuy nhiên Công ty vẫn chú trọng tới các thị trường truyền thống mà Công ty đã am hiểu về mọi mặt. Riêng các thị trường trong khu vực như Thái Lan, Malaysia là các thị trường mới có lợi thế là các nước trong cùng khu vực, chi phí vận chuyển thấp hơn các thị trường khác, giá cả sản phẩm khá hợp lý và chất lượng được đảm bảo. Sau khi xác định thị trường nhập khẩu Công ty cần tiến hành tìm kiếm đối tác nhập khẩu vì ở mỗi thị trường có rất nhiều Công ty cung cấp. Đây là bước quan trọng và đòi hỏi phải có sự tìm hiểu kỹ càng để đảm bảo loại trừ những rủi ro kinh doanh không đáng có do không tìm hiểu kỹ đối tác như công ty đối tác có tồn tại hay không, có khả năng cung cấp hàng hóa theo yêu cầu của Công ty hay không...Khi mới thành lập Công ty chỉ hợp tác với các hãng có uy tín trên thị trường song phải chịu mức giá cao hơn. Nhờ mạnh dạn tìm hiểu và nghiên cứu thị trường Công ty đã mở rộng hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài có mức giá ưu đãi hơn cũng như chất lượng được đảm bảo.Với phương châm hợp tác sâu rộng vì lợi ích chung của đôi bên Công ty đã không ngừng mở rộng quan hệ với các đối tác nước ngoài như: NASTA của Mỹ, SEEN của Hàn Quốc, SIEM, LIYOUN của Đài Loan... 2.3. Kim ngạch nhập khẩu máy móc thiết bị xử lý nước tại Công ty TNHHTM Thiên Trường Từ năm 2004 doanh thu của Công ty không ngừng tăng lên là do tất cả các hoạt động kinh doanh của Công ty đều tăng lên trong đó hoạt động chủ yếu của Công ty là kinh doanh các máy móc thiết bị xử lý nước. Cụ thể kim ngạch nhập khẩu và tiêu thụ các sản phẩm của Công ty qua các năm 2004, 2005, 2006 và 6 tháng đầu năm 2007 như sau: Bảng : Kim ngạch nhập khẩu của Công ty TNHHTM Thiên Trường (2004/-6/2007) Đơn vị: Tỷ đồng Mặt hàng 2004 2005 2006 6 tháng 2007 Tổng giá trị 25,8 46 51,6 42,7 Thiết bị lọc RO 6,8 18 21,2 16,7 Thiết bị lọc tia cực tím 3 8 14,2 13,7 Thiết bị lọc than hoạt tính 16 20 16,2 12,3 Nguồn : phòng kinh doanh – Công ty TNHHTM Thiên Trường Tổng giá trị các mặt hàng máy móc thiết bị đều tăng qua các năm. Năm 2005 tổng giá trị nhập khẩu đạt 46 tỷ đồng tăng 78% so với năm 2004; năm 2006 tăng 12% so với năm 2005, tăng 100% so với năm 2004. 6 tháng đầu năm 2007 tổng giá trị nhập khẩu của Công ty là 42,7 tỷ đồng đạt 82,7% giá trị nhập khẩu năm 2006, đạt 61% kế hoạch cả năm 2007. Dự báo năm 2007 Công ty sẽ vượt kế hoạch đề ra tổng giá trị nhập khẩu 70 tỷ đồng, hơn nữa Công ty có nhiều hợp đồng sẽ thực hiện vào tháng 11. Xét về cơ cấu các nhóm máy móc thiết bị nhập khẩu của Công ty có sự thay đổi đáng kể.. Các thiết bị lọc bằng than hoạt tính từ trước đây đến giai đoạn năm 2005 giữ vai trò chính chiếm tỷ trọng 62%, 43% năm 2004, 2005; nhưng đến năm 2006 thì các thiết bị xử lý nước thuộc nhóm này đã giảm cả về số lượng và tỷ trọng chỉ chiếm 31%, 28% trong 6 tháng đầu năm 2007. Nguyên nhân chính không phải do nhu cầu trong nước giảm mà do thị trường trong nước có một số nhà sản xuất cung cấp các thiết bị này do đó doanh nghiệp đã giảm nhập khẩu mặt hàng này, hơn nữa tỷ suất sinh lời của mặt hàng này không bằng các sản phẩm khác nên Công ty tập trung vốn để đầu tư vào các sản phẩm khác. Các thiết bị lọc RO ngày càng khẳng định vai trò trong cơ cấu máy móc thiết bị nhập khẩu của Công ty. Năm 2004 nhóm thiết bị này chỉ chiếm 26% đã tăng lên ở mức 39% năm 2005, 41% năm 2006 và 39% trong 6 tháng năm 2007. Giá trị nhập khẩu thiết bị lọc RO năm 2005 bằng 2,8 lần năm 2006 và 6 tháng đầu năm 2007 đã đạt 80% giá trị nhập khẩu nhóm máy móc thiết bị trong năm 2006. Sự gia tăng giá trị nhập khẩu của máy móc thiết bị lọc RO là không ngừng. Có thể hiểu được điều này là do nhu cầu tăng không ngừng trong nước; hơn nữa các sản phẩm loại này rất đa dạng phong phú về giá cả, chất lượng và có ở rất nhiều thị trường nhập khẩu như Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan...Chính vì nắm bắt nhu cầu của thị trường mà Công ty đã không ngừng đầu tư vào loại sản phẩm này và tìm kiếm những thị trường nhập khẩu mới để đạt được hiệu quả trong kinh doanh. Nhóm máy móc thiết bị lọc nước bằng tia cực tím là loại sản phẩm công nghệ cao, thị trường tương đối hiếm chỉ có thị trường Mỹ và một số sản phẩm Malaysia. Do đó Công ty cũng gặp một số khó khăn khi nhập khẩu mặt hàng này như phải chịu mức giá cao, không nhận được nhiều ưu đãi từ phía đối tác như các nhóm hàng khác, ít có lựa chọn đối tác nhập khẩu. Tuy nhiên mặt hàng này cũng chiếm một tỷ trọng khá lớn và ngày càng tăng lên từ 12% năm 2004 tới 27% năm 2006 và 32% năm 2007. Đây là mặt hàng có trị giá lớn mặc dù xét về số lượng máy móc thiết bị chỉ chiếm khoảng 17% tổng số máy móc thiết bị nhập khẩu của Công ty. Với nhu cầu của thị trường về nhóm máy móc thiết bị xử lý nước công nghệ cao ngày càng tăng trong tương lai Công ty sẽ đầu tư nhiều hơn vào nhóm mặt hàng này. Trong những năm qua Công ty luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu kinh doanh đề ra. Trong kinh doanh Công ty luôn theo sát nhu cầu thị trường, tìm kiếm và khai thác các thị trường mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đi cùng là dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình chu đáo. Vì thế khách hàng luôn tin tưởng vào uy tín của Công ty. Các đơn đặt hàng thường xuyên ổn định thông qua các chi nhánh của Công ty cũng như trụ sở và các đại lý của Công ty. Trong hoàn cảnh thị trường nhiều khó khăn và thách thức hiện nay Công ty đã khẳng định được chỗ đứng của mình trong lòng khách hàng và đối tác. 2.4. Những vấn đề rút ra từ thực trạng nhập khẩu máy móc thiết bị tại Công ty TNHHTM Thiên Trường Qua thời gian thực tập nghiên cứu tại Công ty TNHHTM Thiên Trường và thực trạng nhập khẩu máy móc thiết bị tại Công ty tôi thấy Công ty đã thực hiện kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, Công ty cũng đạt được những mục tiêu kế hoạch đề ra và đem lại hiệu quả kinh doanh. Để đạt được những thành tựu kinh doanh công ty đã tận dụng được những lợi thế kinh doanh trong và ngoài doanh nghiệp, tuy nhiên cũng không phải đã hết những thách thức của thị trường cũng như những tồn đọng chính trong công ty. 2.4.1. Những Thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của Công ty TNHHTM Thiên Trường Những thuận lợi từ môi trường kinh doanh: Hiện nay nhà nước ta đang thực hiện chính sách kinh tế mở, với phương châm Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, hợp tác cùng tiến bộ và phát triển. Việt Nam ngày càng tham gia sâu rộng hơn vào nền kinh tế quốc tế đặc biệt khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của tổ chức thương mại quốc tế WTO tháng 11 năm 2005, Việt Nam đã tổ chức thành công hội nghị quốc tế lớn như thượng đỉnh APEC tháng 11 năm 2006, hội nghị ASEM 5... Qua đó vị thế quốc tế của Việt Nam ngày càng được nâng cao, tạo sự tin tưởng cho các doanh nghiệp nước ngoài làm ăn với các đối tác Việt Nam. Đây cũng là cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước lựa chọn đối tác nước ngoài. Việt Nam được đánh giá là một quốc gia phát triển về kinh tế và ổn định về chính trị xã hội. Với mức tăng trưởng hàng năm đạt 8,5% kinh tế Việt Nam đang từng bước triển vọng đi lên, cùng với lợi thế là đồng tiền ổn định, lạm phát dưới 10%. Tình hình chính trị xã hội ổn định trong khi bối cảnh chính trị xã hội thế giới có nhiều biến động như khủng bố, chiến tranh... Không những thế trong những năm qua nhà nước đã có những sửa đổi, bổ sung, ban hành nhiều văn bản pháp lý để hướng dẫn cho các doanh nghiệp như luật thuế, luật thương mại, luật đầu tư...Đồng thời thực hiện cải cách hành chính, đơn giản hóa các quy trình thủ tục kinh doanh đặc biệt là thủ tục hải quan đã có nhiều tiến bộ như thực hiện hải quan một cửa, hải quan điện tử để tránh gây phiền hà cho doanh nghiệp... Tất cả các nhân tố cơ bản trên đã tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi cho tất cả các doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh, tham gia sâu rộng vào hội nhập kinh tế quốc tế.. Nền kinh tế thị trường mở tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh bình đẳng giúp Công ty chủ động trong hoạt động kinh doanh của mình sẵn sàng đối phó với những biến động của thị trường. Công ty TNHHTM Thiên Trường đã tận dụng được lợi thế đó trong hoạt động kinh doanh nói chung và trong hoạt động kinh doanh nhập khẩu máy móc thiết bị nói riêng. Công ty đã hợp tác kinh doanh với nhiều đối tác trong và ngoài nước , với bộ máy quản lý linh hoạt sáng suốt Công ty luôn sẵn sàng ứng phó với những biến động của thị trường. Trong những năm qua, tình trạng ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt ở nước ta đã đến mức báo động. Nước ta tính đến thời điểm hiện nay mới có 60% người dân thành thị được sử dụng nước sạch, với tiêu chuẩn 60-80 lít/ ngày; ở nông thôn con số này là 58% với mức 50 lít/ ngày. Tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa tăng nhanh dẫn đến hậu quả là hàng loạt các loại chất thải rắn và lỏng từ các hoạt động trong công nghiệp, nông nghiệp, sinh hoạt, bệnh viện... không qua xử lý, được thải trực tiếp vào môi trường nên đã xâm nhập làm ô nhiễm nguồn nước ngầm, trong khi năng lực cũng như điều kiện xử lý nước của chúng ta chưa cao, chưa có khả năng loại bỏ được các hóa chất độc hại ra khỏi nước trong quá trình xử lý. Hàng loạt các đợt kiểm tra gần đây đã gây xôn xao dư luận khi phát hiện các khu vực dân cư nước được coi là nước sạch bị nhiễm thạch tín ở Hà Nam, Hà Tây.. hoặc nước không hợp vệ sinh. Đây là mối nguy cơ lớn đối với sức khỏe của mọi người dân. Vậy giải pháp tốt nhất hiện nay là sử dụng các máy móc thiết bị xử lý nước để tạo nguồn nước sạch đảm bảo cho sức khỏe và đời sống của người dân. Càng ngày nguồn nước sạch càng cạn kiện, chính vì thế nhu cầu về loại sản phẩm xử lý nước ngày càng gia tăng. Với thực trạng hiện tại của Việt Nam thì đây là một thì trường tiềm năng để Công ty khai thác không chỉ trong một vài năm tiếp theo mà còn trong tương lai xa. Những nhân tố thuận lợi từ trong Công ty Công ty TNHHTM Thiên Trường là Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên, là một thành phần kinh tế kế hoạch, hoạch toán một cách độc lập. Công ty thực hiện kinh doanh độc lập vì lợi ích và theo ý chí của riêng mình mà không phụ thuộc vào bất kỳ ai hay tổ chức nào. Chính vì thế mọi hoạt động của Công ty là độc lập và rất linh hoạt theo đường lối mục tiêu của Công ty. Được thành lập từ năm 2002 đến nay Công ty đã có một bộ máy quản lý khá gọn nhẹ, làm việc hiệu quả. Các phòng ban chức năng được phân công đúng chuyên môn vì vậy mang lại hiệu quả trong hoạt động và là cố vấn đắc lực cho ban giám đốc đưa ra những quyết sách đúng đắn. Công ty có đội ngũ cán bộ công nhân viên được đào tạo, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, tất cả là vì sự phát triển lâu dài của Công ty. Hơn nữa, sau một thời gian hoạt động kinh doanh Công ty đã xây dựng được quan hệ làm ăn tin cậy với các đối tác trong và ngoài nước cũng như niềm tin trong lòng khách hàng. Đây là những tiền đề quan trọng cho sự phát triển lâu dài của Công ty trong tương lai. Công ty TNHHTM Thiên Trường lúc đầu thành lập với hoạt động chủ yếu là kinh doanh các máy móc thiết bị xử lý nước vì vậy Công ty đã có nhiều nghiên cứu về hoạt động kinh doanh này và có nhiều hiểu biết về mặt hàng, thị trường, nhu cầu, hiểu biết về pháp luật, thủ tục hải quan...Đây là lợi thế rất lớn của Công ty trong thời cuộc kinh doanh có nhiều thách thức đặc biệt là thách thức từ các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Công ty đã có mạng lưới các chi nhánh và đại lý ở các tỉnh thành như Hà Tây, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hải Dương. Đây là những kênh phân phối sản phẩm chủ yếu của Công ty, các kênh phân phối này đã giúp Công ty tiến gần hơn với khách hàng. Nhờ đó, không chỉ phục vụ các khách hàng ở khu vực mà Công ty có đại lý - chi nhánh, Công ty còn cung cấp các sản phẩm tới các khu vực - tỉnh thành lân cận. Trong tương lai Công ty sẽ mở rộng mạng lưới phân phối của mình. Các sản phẩm máy móc thiết bị xử lý nước hiện nay trên thị trường rất đa dạng và phong phú nhưng Công ty đã biết tạo ra dấu án riêng của mình. Không chỉ với sản phẩm chất lượng cao giá thành hợp lý mà Công ty còn cung cấp những dịch vụ bảo hành, tư vấn tốt nhất, với thái độ phục vụ tận tình nhất. Tạo được niềm tin và dấu ấn nơi khách hàng. Chính vì thế khách hàng đã luôn trung thành lựa chọn các sản phẩm của Công ty. 2.4.2. Những khó khăn đối với hoạt động nhập khẩu máy móc thiết bị của Công ty TNHHTM Thiên Trường Những khó khăn từ bên ngoài Công ty Nền kinh tế thị trường mở tạo ra thị trường cạnh tranh khốc liệt, Công ty phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh lớn không chỉ là các đối thủ trong nước mà còn là các đối thủ nước ngoài tham gia vào thị trường kinh doanh máy móc thiết bị xử lý nước. Nền kinh tế thị trường đòi hỏi các Công ty phải luôn linh hoạt trong kinh doanh, ứng phó kịp thời với những biến động thị trường nếu không sẽ bị thị trường đào thải dẫn đến làm ăn thua lỗ cuối cùng là phá sản. Nhu cầu của thị trường về loại sản phẩm này là khá tiềm năng, tuy nhiên thị trường luôn đòi hỏi những sản phẩm luôn đổi mới đa dạng và phong phú. Để đáp ứng được nhu cầu thị trường Công ty phải có được nguồn hàng phong phú đa dạng, điều này là rất khó với doanh nghiệp nhỏ như Công ty. Hoạt động nhập khẩu là hoạt động liên quan nhiều tới đối tác nước ngoài vì phải phụ thuộc vào nguồn hàng cung cấp của đối tác nước ngoài. Vì vậy mọi tác nhân gây tác động xấu tới đối tác cũng có thể ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như tình hình chính trị – xã hội, các chính sách thương mại... Đây là rủi ro trong kinh doanh quốc tế mà doanh nghiệp khó tránh khỏi. Ngoài ra còn có những tác động xấu của thị trường kinh doanh quốc tế ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của Công ty như: Trong những năm qua giá dầu trên thế giới liên tục gia tăng ảnh hưởng tới chi phí vận chuyển, giá thành sản xuất các sản phẩm cũng tăng lên,... Các cuộc khủng bố, bạo động có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, nơi đâu gây khó khăn tới việc vận chuyển hàng hóa... Các quy định luật pháp của nhà nước về xuất nhập khẩu, quy định về thuế, ... Những tồn đọng chính bên trong Công ty Tham gia thị trường kinh doanh máy móc thiết bị xử lý nước ngay từ những ngày đầu thành lập, tuy nhiên so với những doanh nghiệp đi đầu Công ty vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm, nhiều lúc vẫn còn lúng túng trong việc lựa chọn đối tác, kiểm tra chất lượng sản phẩm, bị ép giá, ... Vốn kinh doanh là một vấn đề đối với Công ty; là Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên nên việc huy động vốn đối với Công ty là rất khó khăn. Hơn thế nữa mặt hàng kinh doanh của Công ty là mặt hàng có giá trị tương đối lớn, thời gian giao dịch dài, thu hồi vốn chậm vì thế nhu cầu về vốn càng lớn. Nhiều trường hợp Công ty mất hợp đồng lớn có giá trị vì thiếu vốn . Hệ thống phân phối của Công ty mới có ở miền Bắc và mới đây là một chi nhánh ở Đà Nẵng, trong khi nhu cầu về sản phẩm này ở miền Nam là khá cao. Và các đại lý, chi nhánh cũng có nhiều khác biệt về trình độ học vấn, tác phong làm việc, thái độ phục vụ... Điều này gây ấn tượng không tốt với khách hàng về hình ảnh Công ty tại các đại lý hoạt động chưa hiệu quả làm ảnh hưởng tới hoạt động chung của Công ty. Bộ máy quản lý của Công ty khá đơn giản gọn nhẹ, đôi khi bộ máy gọn nhẹ này lại không thể hoàn thành được công việc với những hợp đồng lớn. Ngoài ra đội ngũ công nhân viên đôi khi làm việc chưa thực sự hiểu quả,... CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU MÁY MÓC THIẾT BỊ TẠI CÔNG TY TNHHTM THIÊN TRƯỜNG 3.1. Phương hướng kinh doanh của Công ty TNHHTM Thiên Trường trong năm 2008 và các năm tiếp theo Trước tình hình thế giới có nhiều biến động, giá dầu leo thang, dịch cúm gia cầm, nhiều thiên tai, bão lũ, thảm họa..., cùng với những diễn biến chính trị phức tạp ... đang ảnh hưởng rất lớn tới kinh tế toàn cầu và đặt ra những thách thức cũng như những thời cơ cho tất cả các doanh nghiệp. Phải làm gì để tồn tại và phát triển? Công ty TNHHTM Thiên Trường đã xác định được thời cơ thì nhiều nhưng thách thức cũng không nhỏ, đòi hỏi Công ty phải nỗ lực hết mình để có thể tồn tại và phát triển. Cũng như tất cả các công ty thương mại khác đang hoạt động, mục tiêu trong thời gian tới của Công ty là đảm bảo ba yếu tố cơ bản, khả năng sinh lợi (lợi nhuận), thế lực trong kinh doanh, an toàn trong kinh doanh và bảo đảm theo đúng định hướng XHCN. Lợi nhuận là mục đích của tất cả các nhà kinh doanh và là chỉ tiêu quan trọng nhất trong các chỉ tiêu, chỉ khi nào tạo ra được lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh thì mới có thể mở rộng sản xuất, trang bị máy móc, đưa thiết bị mới, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh, cải tiến điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập cho các cán bộ công nhân viên. Do đó mục tiêu quan trọng nhất của Công ty trong thời gian tới vẫn là lợi nhuận. Đảm bảo thế lực trong kinh doanh. Đó là sự chiếm lĩnh thị trường tỷ trọng chiếm lĩnh thị trường, khả năng mở rộng thị trường mục tiêu. Thể hiện trong kinh doanh của Công ty là: sự tăng trưởng của số lượng hàng hóa bán ra trên thị trường, số thị trường mà Công ty có khả năng liên doanh liên kết, mức độ phụ thuộc của các công ty khác vào Công ty trên thị trường. Sức mạnh và vai trò cạnh tranh của Công ty trên thương trường đối với các đối thủ cạnh tranh. Đó là sự liên kết về tổ chức và hình thành một hệ thống công nghệ thống nhất trong kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh máy móc thiết bị, các công ty đều muốn trở thành độc quyền. Đảm bảo an toàn trong kinh doanh. Trong kinh doanh hàng máy móc thiết bị là mặt hàng diễn ra trên một không gian rộng lớn và vì vậy nó luôn chứa đựng những tiềm năng mạo hiểm. Mặc dù đã tính toán kỹ lưỡng nhưng Công ty cũng không thể dự kiến được hết những phức tạp của thị trường, do đó có thể làm cho Công ty thất bại trong ý đồ kinh doanh của mình, vì vậy Công ty cần có những biện pháp hạn chế tối đa mức rủi ro trong kinh doanh. Cần tìm ra cho mình một khu vực an toàn, đó là những khu vực có ổn định cao về chính trị, những lĩnh vực mà Công ty có tiềm năng có thế mạnh lớn, mục tiêu của Công ty là hạn chế những xung đột trong khi phân phối, nhầm lẫn địa chỉ tiếp thị, chậm trễ về thời cơ, lãng phí về tài chính, vật chất trong đầu tư, thiếu hụt, thừa về vật tư so với dung lượng thị trường mục tiêu. Tuy nhiên để đảm bảo sự an toàn chống lại nguy cơ phụ thuộc quá nhiều vào một sản phẩm, một thị trường Công ty đã thực hiện chính sách đa dạng hóa sản phẩm. Việc kinh doanh máy móc thiết bị ngoài mục tiêu mang lại lợi nhuận cho Công ty nó còn mang tính chất phục vụ cho sản xuất, vì vậy phải gắn liền nguyên tắc tiết kiệm tối đa công năng của thiết bị, đảm bảo sử dụng thiết bị theo đúng quy trình, quy phạm kỹ thuật có cơ sở khoa học. Mặc dù mới qua 6 tháng đầu năm 2007 nhưng Công ty đã đạt được những thành tựu trong kinh doanh, hoàn thành 65% kế hoạch đề ra cho cả năm 2007 đây là dấu hiệu cho thấy trong năm 2007 Công ty có thể đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đó cũng là cơ sở cho Công ty đưa ra kế hoạch hoạt động cho năm 2008 và những năm tiếp theo. Trong năm tới 2008 và những năm tiếp theo Công ty tiếp tục chú trọng đầu tư vào mặt hàng máy móc thiết bị xử lý nước hiện đang là mặt hàng chủ yếu của Công ty. Trong giai đoạn tới Công ty không chỉ tập trung vào những sản phẩm có chất lượng mà còn tiếp tục tìm kiếm những đối tác nước ngoài để đa dạng hóa các sản phẩm phục vụ đáp ứng nhu cầu của thị trường. Công ty thực hiện mục tiêu đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh, tìm kiếm đầu tư vào các lĩnh vực mới như đầu tư chứng khoán, tiếp tục mở rộng các sản phẩm thẻ thông minh. Trong những năm tới Công ty sẽ xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp cả nước và các đại lý, chi nhánh tại nước ngoài để thuận tiện cho việc nghiên cứu thị trường và phân phối hàng hóa. Mục tiêu về tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm mà Công ty đặt ra là 1,4% con số này không phải không có cơ sở trong các năm qua tốc độ tăng trưởng doanh thu vẫn ở mức 1,5 - 1,8% hơn nữa Công ty đã sớm nhận thấy nhu cầu thị trường về nhóm sản phẩm mà Công ty kinh doanh ngày càng gia tăng cả thị trường trong nước và thị trường nước ngoài. Đến năm 2010 dự tính doanh thu của Công ty sẽ đạt khoảng 350 tỷ đồng. 3.2. Giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động nhập khẩu máy móc thiết bị tại Công ty TNHHTM Thiên Trường Để hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ, phương hướng, kế hoạch hoạt động trong thời gian tới mà ban giám đốc Công ty đề ra, toàn Công ty phải nỗ lực hết mình nâng cao hiệu quả mọi hoạt động kinh doanh đặc biệt là hoạt động kinh doanh chính của Công ty là nhập khẩu máy móc thiết bị. Qua thời gian nghiên cứu thực tập tại Công ty tôi xin mạnh dạn đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động nhập khẩu máy móc thiết bị tại Công ty TNHHTM Thiên Trường. 3.2.1. Tăng cường nghiên cứu thị trường Nghiên cứu thị trường là một khâu vô cùng quan trọng đối với mọi hoạt động kinh doanh đặc biệt là với hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu. Thị trường là nơi xuất phát điểm của mọi hoạt động kinh doanh. Kinh doanh phải xuất phát từ nhu cầu của thị trường. Từ nhu cầu của thị trường các doanh nghiệp mới tìm kiếm hoặc sản xuất sản phẩm để quay lại đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đối với hoạt động kinh doanh nhập khẩu máy móc thiết bị của Công ty không chỉ có thị trường trong nước - thị trường tiêu thụ sản phẩm chủ yếu mà còn có thị trường nhập khẩu - nơi cung cấp hàng hóa cho Công ty. Vì vậy việc nghiên cứu thị trường càng trở lên phức tạp và cần thiết. Công ty cần phải làm chủ được thị trường và dự báo được sự biến động của thị trường (bao gồm cả thị trường mua và bán) có như vậy Công ty mới có khả năng hoàn thành tốt được nhiệm vụ của mình, kinh doanh bù đắp được chi phí và có lãi giải quyết tốt đời sống của cán bộ công nhân viên, thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân hàng nhà nước. Thị trường trong nước Hoạt động kinh doanh trong cơ chế thị trường hiện nay đòi hỏi Công ty phải xuất phát từ nhu cầu thị trường nghĩa là nghiên cứu tốt hay không sẽ ảnh hưởng đến sự thành bại của Công ty. Với chức năng buôn bán máy móc thiết bị thì việc nghiên cứu, nằm bắt tình hình cung cầu trên thị trường cũng phải được lưu ý. Trách nhiệm của phòng marketting là phải nghiên cứu và nắm rõ mọi nhu cầu của thị trường và phải trả lời được những câu hỏi: + Ai có nhu cầu về mặt hàng đó? + Họ cần quy cách, chất lượng như thế nào? + Tại sao họ cần? + Họ dùng mặt hàng đó cho mục đích gì? + Họ có thể mua ở đâu? + Khi nào họ cần mua ? + Họ có thể mua ở mức giá nào? Nghiên cứu thị trường trong nước luôn đi liền với việc nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh. Công ty cần nắm bắt mọi thông tin về đối thủ cạnh tranh như khả năng tài chính, mặt hàng kinh doanh, quy mô kinh doanh, thị trường kinh doanh, kế hoạch kinh doanh, hoạt động dịch vụ vận chuyển của đối thủ...Qua đó đưa ra những chiến lược phù hợp để có thể cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh. Thị trường nhập khẩu Với thị trường nhập khẩu Công ty cần tiến hành nghiên cứu để tìm hiểu rõ ràng chính xác và cụ thể mọi thông tin về đối tác của mình để đảm bảo an toàn trong kinh doanh và đưa ra những các chiến lược marketing phù hợp. Nghiên cứu thị trường nhập khẩu để có thể trả lời chính xác các câu hỏi: + Sự tồn tại và khả năng kinh doanh của đối tác? + Đặc điểm kinh doanh của đối tác? + Chất lượng, kiểu dáng sản phẩm ra sao? + Họ bán ở mức giá nào? + Khi nào họ bán? Thông qua trả lời các câu hỏi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBC1960.doc
Tài liệu liên quan