Đề tài Một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường kinh doanh của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ

 

Lời nói đầu 1

Chương I 2

Cơ sở lý luận về thị trường và mở rông thị trường 2

I. Khái quát về thị trường của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ. 2

1. Khái niệm về thị trường. 2

2. Phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu. 3

3. Chức năng và vai trò của thị trường đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ. 5

II. Các kiểu chiến lược thị trường của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ. 8

1. Chiến lược duy trì thị trường. 8

2. Chiến lược mở rộng thị trường. 9

2.1. Chiến lược thâm nhập sâu vào thị trường. 11

2.2. Chiến lược phát triển thị trường. 12

2.3. Chiến lược phát triển dịch vụ. 13

2.4. Chiến lược đa dạng hóa kinh doanh. 14

chương 2 16

Khảo sát thực tế tại công ty du lịch và dịch vụ tây hồ 16

1.Lịch sử hình thành và phát triển của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ: 16

2.Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý hoạt động kinh doanh của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ: 18

3. Các lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ: 23

4.Những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ: 24

ii- Thực trạng sản xuất kinh doanh tại công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ: 25

1.Kết quả kinh doanh chung của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ : 25

2.Kết quả hoạt động kinh doanh du lịch và dịch vụ của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ năm 1998 - 1999. 26

3. Kết quả kinh doanh của công ty năm 2000 - 2001. 29

4.Thực trạng kinh doanh khách sạn và du lịch của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ: 32

5.Xu hướng phát triển thị trường kinh doanh của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ. 33

6. Đánh giá về hoạt dộng kinh doanh của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ: 34

Chương 3: 36

Một số kiến nghị và giải pháp nhằm phát triển hoạt động kinh doanh du lịch của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ: 36

1. Giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh - du lịch của công ty 36

2. Hoàn thiện chính sách giá ở công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ: 39

kết luận 48

 

 

doc50 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường kinh doanh của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thỏa mãn nhu cầu của khách hàng đặc biệt là những nhu cầu mới của khách hàng và do đó khả năng khác biệt hóa dịch vụ là rất lớn. Tuy nhiên chiến lược này đòi hỏi công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ phải có khả năng với hoạt động nghiên cứu phát triển, nó đòi hỏi một khoản chi rất lớn cho việc nghiên cứu cải tiến dịch vụ và phát triển dịch vụ mới. Nó đồng nghĩa với chi phí để xây dựngvà phát triển dịch vụ và thương mại hóa dịch vụ. Mặt khác chiến lược này còn chứa đựng rất nhiều rủi ro mạo hiểm khi công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ không đánh giá được xu hướng phát triển và khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác. Do đó cần phải đảm bảo mối quan hệ giữa mức độ đổi mới và phát triển dịch vụ với khả năng sinh lời của nó. 2.4. Chiến lược đa dạng hóa kinh doanh. Đây là chiến lược mà các công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ đưa các dịch vụ mới lạ cái bán trong các thị trường mới hay thậm chí kinh doanh ngày cả trong những lĩnh vực không phải là truyền thống. Thực hiện chiến lược kinh doanh đa dạng hóa phát triển hoạt động trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp cho việc phân bố rủi ro và hỗ trợ lẫn nhau trong các lĩnh vực. Đa dạng hóa kinh doanh là hình thức kinh doanh năng động và hiệu quả. Thực chất của đa dạng hóa kinh doanh là hình thức phát triển thị trường ở tất cả các dạng dịch vụ, các khách hàng và các khu vực địa lý khác nhau. Việc đa dạng hóa kinh doanh đòi hỏi công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ phải nắm được nhu cầu của khách hàng để cung cấp dịch vụ, chia ra những dịch vụ có chất lượng cao. Chiến lược này được áp dụng khi: + Công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ có ưu thế lớn về khả năng phát triển dịch vụ, đồng thời có khả năng trong việc tiếp cận và thâm nhập thị trường mới. + Việc phát triển dịch vụ mới trên thị trường hiện tại trở nên khó khăn do cạnh tranh hoặc do những đổi thay từ phía các khách hàng công nghiệp. + Khi công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ muốn mở rộng cơ cấu sản xuất hợp lý. Đây là chiến lược cho phép công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ đạt tới những khoản lợi nhuận rất lớn nhưng nó lại chứa đầy mạo hiểm, rủi ro cao vì công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ phải bỏ ra những khoản chi phí lớn cho nghiên cứu phát triển thị trường, chia xẻ rủi ro. Mặt khác nó còn phải thực hiện việc thương mại hóa dịch vụ trên thị trường mới. chương 2 Khảo sát thực tế tại công ty du lịch và dịch vụ tây hồ Công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ là một đơn vị thành viên của Tổng cục du lịch Việt Nam nằm ở phía Bắc của thủ đô Hà Nội. Có trụ sở đặt ở 58 đường Hồ Tây, Quận Hồ Tây, Hà Nội, công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ được xây dựng ở gần trung tâm thành phố Hà Nội, một địa điểm có cảnh quan thiên nhiên đẹp, được coi là “Viên ngọc bích” giữa lòng thủ đô. Với toà nhà 6 tầng được liên kết thành một khối thống nhất. Tiền sảnh chính cuả công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ hướng ra mặt Hồ Tây lộng gió.Có thể nói công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ có một vị trí không gian lý tưởng, thuận tiện cho việc tham quan và nghỉ ngơi của du khách so với các công ty du lịch và dịch vụ khác hiện có ở Hà Nội. Quanh công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ là các làng hoa nổi tiếng như Nghi Tàm, Quảng Bá, Nhật Tân và gần các di tích lịch sử như Phủ Tây Hồ, Chùa Trấn Quốc... 1.Lịch sử hình thành và phát triển của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ: Công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ được xây dựng vào cuối những năm 80. Theo quyết đính số 32/TCQC ngày 14/3/1991 của Ban Tài Chính Quản Trị Trung Ương, công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ chính thức đi vào hoạt động. Công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ hoạt động với hai nhiệm vụ chính đó là phục vụ các đoàn khách quan trọng của Trung Ương Đảng và kinh doanh xây dựng ngân sách Đảng. Năm 1995, căn cứ vào công văn số 1997/ UB-KH, ngày 21/6/1995 của Uỷ ban kế hoạch thành phố Hà Nội, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ra quyết định số 2002/QD-UB/ ngày 01/7/1995 cho phép thành lập công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ và công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ đã trở thành một thành viên của công ty. Công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ được bố trí như sau: Toàn bộ tầng một của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ là khu văn phòng, hội trường và nhà hàng, từ tầng hai đến tầng sáu của công ty vụ Tây Hồ là phòng nghỉ với số lượng là 114 phòng khép kín, trong đó có tám phòng suite: (loại phòng đặc biệt) *14 phòng Deluxe: loại phòng dành cho người có khả năng thanh toán cao. *92 phòng Standard: phòng bình thường của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ. Tất cả các phòng trên được xếp cấp hạng “sao”chất lượng theo tổng cục Việt Nam quy định. Do đưa vào khai thác các phòng ở các cấp khác nhau nên mức giá đưa ra cho từng loại phòng cũng là khác nhau, mà cụ thể như sau: Loại phòng Số lượng Giá công bố Gía ưu đãi (hợp đồng) Khách Việt Nam (TQ đi bằng thẻ du lịch ) P.đơn P.đôi P.đơn P.đôi P.đơn Pđôi Suite 8 70USD 75USD 50USD 55USD 450,000 500,000 Deluxe 14 45USD 50USD 35USD 40USD 300,000 350,000 Satardar 92 35USD 40USD 20USD 22USD 250,000 250,000 (Gía trên đã bao gồm ăn sáng và thuế VAT) Công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ có hội trường lớn 500 chỗ giá 4000,000 đ/ngày *Hội trường lớn 150 chỗ, giá 2000,000 đ/ngày *Hội trường 50 chỗ ,giá 800,00 đ/ngày *Phòng họp dưới 50 chỗ giá 500,000 đ/ngày (giá trên bao gồm kê bàn trang thiết bị âm thanh micro, overhead, bảng trắng hoa tươi cây cảnh trang trí ) Năm 1997 công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ được tổng cục du lịch Việt Nam gắn hạng công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ 3 sao. 2.Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý hoạt động kinh doanh của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ: Công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ có đội ngũ cán bộ dồi dào, 176 nhân viên trong đó có giám đóc là người điũu hành chung với sự trợ giúp của hai phó giám đốc, 4 quản đốc ở bốn khối sản xuất, 1 giám đốc trung tâm lữ hành và 3 trưởng phòng, 3 phó phòng cùng các nhân viên khác ở dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống sửa chữa, dịch vụ bổ xung các phòng ban .Các đơn vị này đều có mối liên hệ mật thiết với nhau, nhằm đưa ra những hình thức hoạt động đồng nhất. Căc cứ vào tổ chức bộ máy và nhằm quản lý điều hành kinh doanh dich vụ công ty có hiệu quả, công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ đã bố trí nhân sự như sau: Sơ đồ bộ máy quản lý gồm: Giám đốc và phó giám đốc chỉ đạo khối văn phòng và phối sản xuất. Trong đó khối văn phòng gồm phòng tài vụ, phòng kế hoạch thị trường, phòng tổ chức hành chính. Khối sản xuất gồm dịch vụ bổ xung tâm lư hành, dịch vụ ăn uống, bộ phận bảo dưỡng, bộ phận buồng. Trong đó: Giám đốc: Phụ trách chung và trực tiếp chỉ đạo các phòng tài vụ, kế hoạch thị trường, công tác tổ chức cán bộ. *Phó giám đốc: Thay mặt Giám đốc điều hành công việc kinh doanh, giải quyết các công việc có liên quan đến hoạt độngsản xuất kinh doanh của mình. *Khối phòng ban chức năng: Phòng tài vụ: Trực thuộc ban giám đốc có nhiệm vụ thu thập sử lý và cung cấp thông tin cho giám đốc nhằm phục vụ công tác quản lý. Phòng kế hoạch thị trường: có chức năng tìm kiếm ,khai thác ,phân tích thị trường, xây dựng kế hoạch Marketing cho công ty,tổ chức đón tiếp khách.Quản lý khu vực sảnh và các hội trường. Thu ngân và theo dõi thu hồi công nợ. Đồng thời có nhiệm chung là các cán bộ nhân viên phòng thị trường và tiền sảnh, lễ tân nhất thiết phải thành thạo ít nhất một ngoại ngữ. Khi làm việc với khách nước ngoài phải sử dụng ngoại ngữ. Hiểu rõ dịch vụ và thị trường khách của công ty trên cơ sở thống kê và phân loại chính xác, khoa họcvề thị trường đồng thời xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các đơn vị và cá nhân sử dụng dịch vụ của công ty. -Phòng tổ chức hành chính: có chức năng tham mưu cho giám đốc về các lĩnh vực tổ chức nhân sự, lao động và tiền lương ,các chế độ chính sách do nhà nước ban hành, các hoạt động quản lý theo ngạch hành chính quản trị ,công tác kế hoạch kinh doanh kế hoạch đầu tư ,công tác y tế vệ sinh ,công tác bảo vệ ,công tác quản trị ,quản lý kinh doanh xe ô tô. Đồng thời phòng tổ chức hành chính nhà nước có nhiệm vụ tham mưu giúp giám đốc thực hiện quản lý hành chính nhà nước trong công ty bao gồm xây dựng các nội quy ,quy chế về quản lý hành chính ,công tác thi đua khen thưởng kỷ luật lao động ,đề xuất các biện pháp thực hiện nội quy ,quy chế của công ty ,đôn đốc hướng dẫn thực hiện kỷ luật lao động ,phổ bién các chế độ chính sách mới của nhà nước , của Đảng .Đón tiếp khách đến giao dịch công tác với Ban Giám Đốc, quản lý con dấu của công ty, quản lý và lưu trữ các văn bản pháp quy về hành chính theo chế độ lưu trữ của nhà nước. *Khối sản xuất: -Bộ phận buồng: Chịu trách nhiệm trước ban giám đốc về toàn bộ công việc tại khu vực lưu trú( buồng), với chức năng quản lý tài sản và thực hiện các nghiệp vụ phòng ở và quản lý việc bán hàng tại minibar, Các nhiệm vụ của nhân viên là làm vệ sinh phòng theo quy trình kỹ thuật đảm bảo phẩm cấp của các phòng và các trang rthiết bị trong phòng. đáp ứng kịp thời các yêu cầu của khách. Bán hàng tại minibar đúng chủng loại giá cả, chất lượng và thông báo hàng ngày cho lễ tân biết kết quả bán hàng về thanh toán với khách. Quản lý chặt chẽ chính xác số lượng buồng, giường cho thuê và còn trống, hướng dẫn khách sử dụng các trang thiết bị trong phòng. Đảm bảo an toàn tuyệt đối về tài sản cũng như tính mạng cho khách trong phòng ở. Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ và trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, đoàn kết, phối hợp trong nội bộ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách... Còn nhiệm vụ của cán bộ quản lý buồng cần quản lý chặt chẽ về mặt hành chính nhân viên dưới quyền, thường xuyên kiểm tra chất lượng phục của nhân viên đảm bảo các nhân viên luôn hoàn thành nhiệm vụ của mình với chất lượng cao nhất. Hàng ngày phải báo cáo lên lãnh đạo cấp trên liền kề số lượng khách, số lượng phòng sử dụng và phòng trống, doanh thu phòng ở và bán hàng tại minibar. Đề xuất các phương án và các biện pháp cụ thể trong việc sửa chữa, trang cấp và bố trí thiết bị trong phòng cho phù hợp với yêu cầu của khách nói chung và khách đặc thù nói riêng. Đồng thời phối hợp với các đơn vị khác để bố trí phòng cho khách nhanh chóng và hợp lý nhất, đảm bảo phẩm cấp của phòng và trang thiết bị trong phòng, chịu trách nhiệm chính về sự tiện dụng của các trang thiết bị hoặc sửa chữa . -Bộ phận ăn uống: Gồm tổ bếp, bàn, bar bộ phận này chịu trách nhiệm trước ban Giám đốc về việc tổ chức sản xuất kinh doanh hàng hoá dịch vụ trong các nhà hàng ăn, uống tại phòng quâỳ bar. Bộ phận này có chức năng kinh doanh hàng ăn, uống có kết hợp phục vụ nhiệm vụ chính trị của các Ban Đảng và công ty. - Nhiệm vụ đối với bếp phải đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm về các món ăn phục vụ khách. Biết nấu các món ăn đúng kỹ thuật theo kiểu Âu -á cổ điển, sáng tạo những món ăn mới phù hợp với thị hiếu, khẩu vị có khả năng thu hút khách hàng. Hiểu biết về nghệ thuật ăn uống ( thị hiếu ,khẩu vị và cách thưởng thức) của các vùng quê khác nhau để phục vụ khách hàng đúng với nền văn hoá ẩm thực của địa phương họ .Biết ngoại ngữ ,tối thiểu là nhận được yêu cầu của khách và giới thiệu các món ăn với khách hàng cùng cách thưởng thức các món ăn do mình cung cấp .Đối với cán bộ công nhân viên phục vụ bàn cần nắm vững kỹ thuật đặt bàn ,phục vụ các món ăn và dọn bàn ,có khả năng phục vụ các loại tiệc á, Âu và các buổi tiếp tân nội bộ và ngoại giao ,biết cách pha chế đồ uống và các loại coktail . -Nhà ăn: (bao gồm: phòng, bàn, ghế, khăn và các loại dụng cụ phục vụ cho ăn uống) phải được giữ gìn sạch sẽ ,đúng tiêu chuẩn, bố trí đẹp phù hợp với từng bữa ăn và đáp ứng theo yêu cầu của khách hàng. Khi khách đến phải chủ động chào khách, bố trí bàn và mời khách vào bàn ăn, giới thiệu thực đơn và nhận các yêu cầu của khách, sau đó phải nhanh chóng phục vụ đồ uống và phối hợp với bếp để phục vụ khách đúng lúc đúng yêu cầu ,đảm bảo đúng số lượng ,chất lượng và giá cả các loại hàng hoá và dịch vụ cung cấp cho khách theo đúng quy định .Bố trí công việc khoa học để khi thanh toán cho khách được chính xác và nhanh chóng .Khi khách rời nhà ăn phải tiễn khách và chào khách . -Bộ phận dịch vụ bổ xung: với chức năng kinh doanh sân tennis ,bể bơi và các dịch vụ khác .Tham mưu cho giám đốc về các dịch vụ bổ sung nhằm ngày càng hoàn thiện các dịch vụ của công ty, quản lý kinh doanh vườn hoa .Bộ phận này có nhiệm vụ quản lý và kinh doanh có hiệu quả các loại hình dịch vụ bổ sung như bể bơi ,sân tennis ,karaôkê ...của tuần tới liền kề .Có kế hoạch vệ sinh trùng tu bảo dưỡng thường xuyên và định kỳ không để cho cơ sở vật chất và các trang thiết bị bị hư hỏng hay xuống cấp. Bộ phận bảo dưỡng sửa chữa: có chức năng đảm bảo về kỹ thuật về hệ thống trong công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ vận hành 24/24 giờ đảm bảo về chất lượng và thẩm mỹ các trang thiết bị trong công ty cung cấp đầy đủ điện nước cho cho các nhu cầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Giúp Giám đốc trong lĩnh vực điện nước, mộc nề. Nhiệm vụ của các bộ phận này là phối hợp vói các nhân viên và các đơn vị khác có liên quan để thường xuyên kiểm tra sửa chữa, đảm bảo cho các trang thiết bị trong công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ có chất lượng tốt, có mỹ thuật cao luôn hoạt động tốt không xuống cấp. Có nhiệm vụ hướng dẫn sử dụng vận hành và kiểm tra việc sử dụng các trang thiết bị kỹ thuật cho các bộ phận được trang bị. Chịu trách nhiệm về những vụ việc mất an toàn xảy ra khi sử dụng không biết quy trình thao tác hay do sự bố trí lắp đặt không đúng kỹ thuật, bảo đảm cho hệ thống điện nước hoạt động tốt, an toàn, tiết kiệm. Khi thay thế các trang thiết bị như bóng đèn, công tắc vòi nước... đều phải ghi sổ và có xác nhận của đơn vị quản lý các trang thiết bị đó. Đối với cán bộ quản lý cần lập kế hoạch kiểm tra bảo dưỡng định kỳ các trang thiết bị kỹ thuật , cử nhân viên kỹ thuật đi kiểm tra hàng ngày và chủ động sửa chữa bảo dưỡng kịp thời các trang thiết bị về mộc, điện nước và các công cụ lao động khác. Thường xuyên và định kỳ hàng tháng và có báo với Giám đốc về tình trạng của các trang thiết bị kỹ thuậtvà đề xuất hướng để khắc phục giải quyết. Trung tâm lữ hành: chịu trách nhiệm trước ban Giám đốcvề mọi mặt hoạt động của mình. Tổ chức các tour du lịch (chuyền) du lịch trong và ngoài nước. Công ty du lịch và các dịch vụ Tây Hồ gồm 176 nhân viên được phân bộ cụ thể như sau: Phòng tài vụ :10 người Phòng kế hoạch thi trường:24 người Phòng tổ chức hành chính:35 người Trung tâm lữ hành :35 người Ban Giám đốc :3 người Dịch vụ bổ xung:24 người Trung tâm lữ hành:11 người Dịch vụ ăn uống :29 người Bộ phận bảo dưỡng :18 người Bộ phận buồng :22 người Trong số 176 người có 52 người có bằng đại học, còn lại đã tốt nghiệp trung cấp và qua đào tạo nghề. Số lao động trực tiếp trog công ty chiếm 87.35%và số lao động gián tiép chiếm 12.65%, đó là một tỷ lệ có thể coi là hợp lý và hài hoà đối với một nghành dịch vụ mà cụ thể là công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ. 3. Các lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ: Công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ là một thành viên của Tổng cục du lịch Việt Nam và là một đơn vị kinh tế của ban tài chính quản trị TW hoạt động và sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và dich vụ chủ yếu gồm : *Kinh doanh dich vụ lưu trú. *Kinh doanh phục vụ hội nghị, hội thảo và phục vụ đám cưới. *Kinh doanh dịchvụ lữ hành. *Kinh doanh vạn tải hành khách và sửa chữa ôtô. *Kinh doanh bán hàng lưu niệm. *Kinh doanh dịch vụ bổ xung như bể bơi,sân tennis, phòng tập thể dục ,quầy bar.. . Một số thay đổi cơ bản từ khi công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ đi vào hoạt động cho tới nay: Kể từ khi đi vào hoạt động cho tới nay đã trải qua 11 nămvới những cơ sở vật chất ban đầucòn hạn hẹp và thiếu thốn trang thiết bị chưa đồng bộ không đạt được tiêu chuẩn so với khu vực và quốc tế. Song có được cơ sở vật chất tương đối hiện đại như hiện nay là các một sự quan tâm của Đảng, của tập thể cán bộ công nhân viên và cũng như của các nghành hữu quan khác. Hiện nay công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ cũng không ngừng hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật cũng như từng bước trang thiết bị nội thất, bồi dưỡng kiến thức trau dồi về trình độ quản lý diều hành, năng lực nghiệp vụ chuyên môn của toàn bộ cán bộ công nhân viên nhằm đáp ứng thoả mãn nhu cầu ngày càng cao của du hkách và cũng là thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình. 4.Những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ: *Những thuận lợi: -Công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ có vị trí địa lý đẹp nằm sát ven bờ hồ Tây, có phong cảnh đẹp, quang đãng, tuy có cách xa trung tâm thành phố song đường giao thông đi lại hết sức thuận tiện, dễ dàng. Công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ lại nằm trong khu quy hoạchphát triển trong tương lai của thành phố Hà Nội.Đó sẽ là trung tâm dich vụ thương mại vui chơi, giải tri của ngươi dân Hà Nội cũng như đối với tất cả các du khách đến Hà Nội. -Với khu vực có diện tích đất rộng mà lại chưa được sử dụng hết sẽ là điều kiện để công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ phát triển và mở rộng thêm dịch vụ mới trong tương lai, nhằm đáp ứng những nhu cầu ,đòi hỏi của xã hội . -Điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật được đảm bảo ổn định như hệ thống cung cấp điện ,nước ,đảm bảo thời gian liên lạc được thông suốt... -Đội ngũ cán bộ công nhân viên đã dần trưởng thành cả về mặt chuyên môn và nghiệp vụ ,khoảng 90% cán bộ công nhân viên biíet ít nhất một ngoại ngữ .Điều đó đã đáp ứng tối đa nhu cầu của khách .Hầu hết cán bộ công nhân viên lao độngyên tâm công tác gắn bó với đơn vị ,giám đương đầu với khó khăn của cơ chế thị trường và khó khăn của đời thường ,luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao . *Những khó khăn : -Tình trạng xuống cấp ở một số cơ sở vật chất kỹ thuật các dây truyền tham gia hoạt động sản xuất tuy đã được thay thế và nâng cấp song vẫn chưa đảm bảo được tính đồng bộ. -Tuy nhiên, đa số nhìn trung cán bộ công nhân viên trong công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ đều có trình độ và tay nghề cao đáp ứng được nhu cầu thị trường song vẫn còn một số ít nhân viên chưa đáp ứng được những yêu cầu của nghành do họ là con em của cán bộ công nhân viên trong các ban của Đảng. ii- Thực trạng sản xuất kinh doanh tại công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ: 1.Kết quả kinh doanh chung của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ : Năm 1991,công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ bất đầu đi vào hoạt động ,có ưu thế khá đẹp ,một vị trí tương đối thuận lợi đã từng bước tạo đà cho công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ vươn lên .Trong những năm qua ,lượng khách đến với công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ khá lớn và đều đặn ,đặc biệt trong hai năn 94-95 doanh thu của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ lên tới 14 đến 15 tỷ đồng /năm ,có thể thấy đây là một kết quả khá lý tưởng mà các công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ cùng hạng không dễ dàng đạt được .Với kết quả đó ,công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ đã không ngừng quan tâm đến việc đầu tư trang thiết bị kết hợp với sự phục vụ tận tình,chu đáo của đội ngũ cán bộ công nhân viên, cùng với sự quan tâm của ban tài chính quản trị trung ương. Năm 1997, công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ đã được tổng cục du lịch Việt Nan xếp hạnh 3 sao. 2.Kết quả hoạt động kinh doanh du lịch và dịch vụ của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ năm 1998 - 1999. Hoạt động kinh doanh của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ bao gồm hầu hết các hoạt động điển hình, điều đó được thể hiện qua kết quả kinh doanh của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ năm; 1998 – 1999. Tình hình thực hiện một số chỉ tiêu năm 1998 - 1999 Chỉ tiêu Đơn vị tính 1997 1998 So sánh(%) A- Khách quốc tế I- Tổng số khách QT đi tour Khách 5882 6300 107.1 1- Thị trường I - 3120 4075 130.6 2- Thị trường II - 2762 2225 80.55 II- Tổng số ngày khách người 53335 62870 117.87 1-Thị trường 1 - 33555 41650 124.12 2- Thị trường 2 - 19780 21220 107.28 B- Khách DLVN đi DLNN Khách 220 500 227.27 C- Khách du lịch nội địa - 510 572 112.15 D- Tổng DT bằng ngoại tệ USD 4483875 4840300 107.94 I- Khách quốc tế - 4009758 4442700 110.79 II- Khách VN đi DLNN - 339066 323000 95.26 III- Khách du lịch nội địa - 135051 74600 55.23 E-Tổng doanh thu quy đổi Triệu 59190 67800 114.54 G- Tổng lãi thực hiện - 3750 5500 146.66 H- Tổng nộp ngân sách - 3198 5335 166.82 Qua số liêu trên ta thấy hoạt động kinh doanh của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ ngày càng có hiệu quả Vềkhách quốc tế đi tour: Tổng số khách quốc tế đi tour năm 1999 đạt 6300 khách tương ứng với 62870 ngày khách và 4840300 USD doanh thu. So với năm 1998 băng 107,1% về khách, 117.87%về ngày khách và 107,94% về doanh thu. -Về người Việt Nam đi du lịch nước ngoài: Chỉ tiêu người Việt Nam đi du lịch nước ngoài năm 1999 công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ đạt được mức kỷ lục là 500 khách tương ứng 323000 USD doanh thu. -Khách du lịch nội địa: Tổng số khách du lịch nội địa năm 1999 đạt 572 khách so với năm 1998 tăng 62 khách. Về tổng doanh thu năm 1999 công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ đạt 67800 triệu VNDtăng hơn nhiều so vớ năm 1998 là 8610 triệu VND tương ứng 114.54% Tổng nộp ngân sách nhà nước năm 1999 là 5335 triệu VND tăng so với năm 1998 là 2137 triệuVND tương ứng với 166.82%. Tổng lãi thực năm 1999 công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ đạt 5500 triệu đồng tăng so với năm 1998 là 1550 triệu VND tương ứng 146.66%. Có được kết quả như trên toàn công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ đã có những nỗ lực rất lớn những biện pháp rất tích cực kịp thời như: Thường xuyên chú trọng công tác tiếp thị tuyên truyền quảng cáođể duy trì hình ảnh công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ treen thị trường quốc tế. Đầu tư nhiều kinh phí công sức mở thêm tour tuyến mới tăng cường một số dịch vụ. Thường xuyên quan tâm đến quyền lợi của khách bảo đảm cho khách đi lại thuận tiên. Thực hiện chế độ khuyến mại trong trường hợp đặc biệt. Mạnh dạn điều chỉnh bộ máy tổ chức động viên đúng mức và kịp thời các bộ phân cá nhan trên cơ sở đó khai thác các tiềm năng sẵn có thu hút được nhiều khách đi du lịch nước ngoài và du lịch nội địa. 3. Kết quả kinh doanh của công ty năm 2000 - 2001. Trong vài năm trở lại đây ngành kinh doanh công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ du lịch ngày càng trở nên khó khăn một phần do sư suy giảm lượng khách vào Việt Nam, một phần do mọc quá nhiều khách sạn nên thị phần của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ ngày càng bị thu hẹp và chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ. Mặt khác ngành dịch vụ cũng chịu nhiều ảnh hưởng tài chính trong khu vực, và cuộc khủng hoảng ngày 11/ 9 đã và đang làm cho những khó khăn ngày càng cao hơn. . Tuy nhiên trong hai năm gần đây doanh thu của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ không ngừng tăng cao, điều đó nó thể hiện ưu thế và vị thế của công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ trên thị trường. Mà cụ thể số lượng khách lưu trú tại công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ 2 năm 2000 – 2001 như sau: NĂM 2000 2001 Tổng số khách lưu trú 17.903 21.918 Hệ số sử dụng buồng ( % ) 45,62% 55,68% Qua đó chứng tỏ năm 2001 tuy phải chịu sự cạnh tranh gay ggắt của cơ chế thị trường, song công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ Tây Hồ đã không ngừng vươn lên và đã thu hút được một lượng khách đáng kể, góp phần đem lại lợi nhận cho công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ. Tình hình thực hiện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chung của công ty: STT Các chỉ tiêu 2000 2001 So sánh 2000/2001 % 1 Tổng doanh thu 8.643.62 9.730.6 +1086,98 112,57 Doanh thu KDKS 5856,08 6755,18 +899,1 115,35 Kinh doanh lưu trú 2879,29 3749,94 +870,65 130,23 Kinh doanh ăn uống 1717,94 2035,52 +317,58 118,48 Dịch vụ khác 1044,62 969,72 -749 92,83 DT vận chuyển 214,23 164,84 -49,39 76,95 2 Tổng CP (chưa lương) 7976,66 8831,3 +854,64 110,71 3 Lợi nhuận 666,96 899,3 232,34 134,84 4 Lợị nhuận trước thuế -192,57 18,5 +211,07 5 Quỹ lương 859,53 880,8 +21,27 102,47 6 Nộp ngân sách 1512,7 552,42 -960,27 36,52 Các loại thuế 512,7 552,42 +39,72 107,75 7 Lao động hiện có 176 176 0 100 8 Vốn sản xuất KD 49,400 49,679 +279 100,56 Vốn cố định 46,170 45,409 -761 98,35 Vốn lưu động 3,230 4,270 +1040 132,20 9 Đầu tư xây dựng cơ bản 219,5 Qua bảng số liệu trên ta thấy tổng doang thu của công ty năm 2001 tăng hơn năm 2000 là 1086,98 triệu đồng tương ứng tăng 12,57%. Trong đó, doang thu từ kinh doanh công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ tăng chiếm 899,1triệu đồng tương ứng tăng 15,35%. Tuy tổng chi phí năm 2001 tăng so với năm 2000 là 854,64 triệu tương ứng tăng 10,71%, xong tốc độ tăng của doanh thu vẫn tăng cao hơn tốc độ tăng của chi phí là 232,34 triệu tương ứng 1,86%, điều đó chứng tỏ công ty kinh doanh có hiệu quả. Trong đó, kinh doanh công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ đã đem lại doanh thu khá cao, đặc biệt là kinh doanh lưu trú. Năm 2001 tăng hưn năm 2000 là 30,23% tương ứng với 870,65 triệu đồng điều đó cho ta thấy công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ có công suất sử dung phòng rất lớn, chứng tỏ lượng khách vào lưu trú tai công ty du lịch và dịch vụ Tây Hồ có xu hướng tăng lên đáng kể, công suất sử dụng phòng năm 2001 tăng hơn năm 2000 là 10,24%. Đồng thời, doanh thu

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docH0001.doc
Tài liệu liên quan