Đề tài Một số giải pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hoàng Su Phì

MỤC LỤC

 

1 Lý do chọn đề tài 2

2 Mục đích, nhiệm vụ, đối tượng, phương pháp, phạm vi nghiên cứu 4

3 PHẦN NỘI DUNG 5

4 CHƯƠNG I: NHỮNG CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC XÂY DỰNG

VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN 5

5 Cơ sở lý luận 5

6 Cơ sở thực tiễn 6

7 Cơ sở pháp lý 7

8 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG GIÁO DỤC VÀ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRUNG TÂM GDTX HOÀNG SU PHÌ- HÀ GIANG 9

9 Đặc điểm tình hình 9

10 Một số kết quả đạt được trong việc quản lý nhằm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trung tâm GDTX Hoàng Su Phì- Hà Giang. 10

11 Một số tồn tại hiện nay và những khó khăn thách thức trong công tác xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên Trung tâm GDTX Hoàng Su Phì. 14

12 Một số vấn đề cấp thiết cần giải quyết trong công tác xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên Trung tâm GDTX Hoàng Su Phì: 16

13 Chương III

MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHẰM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN HOÀNG SU PHÌ 17

14 Tăng cường nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và đội ngũ cán bộ giáo viên các cấp chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh về vấn đề xây dựng và phát triển đội ngũ 17

15 Đổi mới công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo theo hướng chuẩn hóa và hiện đại hóa. 19

16 Đổi mới công tác bố trí, sử dụng đội ngũ nhà giáo 25

17 Tạo lập hệ thống động lực cho việc nâng cao vai trò của đội ngũ nhà giáo trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực ở các Trung tâm GDTX

18 PHẦN KẾT LUẬN 30

19 Một số kết luận 30

20 Một số kiến nghị 31

 

 

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1933 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hoàng Su Phì, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
inh Văn Sử Địa Tin 08 01 01 01 01 01 01 01 01 01 - ĐH - CĐ - ĐH - ĐH - ĐH - CĐ - ĐH - ĐH - ĐH - CĐ 14 04 01 01 01 02 02 01 01 01 01 CĐ 01 CĐ 01 CĐ 15 02 02 02 02 01 02 02 02 - ĐH - ĐH - ĐH - ĐH - ĐH - ĐH - ĐH - ĐH 12 3 1 1 1 4 1 1 T.S biên chế cần có 22 27 Bảng 3 Chất lượng giáo viên qua các năm học Năm học TS giáo viên Xếp loại đạo đức Xếp loại chuyên môn Tốt Khá TB Giỏi Khá TB 2008- 2009 08 08 0 0 1 3 4 2009- 2010 15 14 01 0 4 5 6 Qua bảng thống kê, so sánh về số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên trong Trung tâm GDTX Hoàng Su Phì, ta có thể nhận thấy đội ngũ giáo viên trong Trung tâm đã được bổ sung tương đối đầy đủ. Trình độ giáo viên được chuẩn hóa ngày càng cao, tuy nhiên số lượng giáo viên so với định mức biên chế trên một lớp học vẫn còn thiếu (Định mức biên chế giáo viên THPT/ 1 lớp là 2,25). Số giáo viên có trình độ cao đẳng lại thừa do Trung tâm GDTX không còn tồn tại cấp Bổ túc THCS. Chất lượng chuyên môn của giáo viên cũng được nâng lên nhưng vẫn chưa đáp ứng được so với yêu cầu. Điều đó có ảnh hưởng rõ rệt đến chất lượng học tập của học viên. 2.2.3 Mét sè kÕt qu¶ ®¹t ®­îc trong viÖc x©y dùng vµ ph¸t triÓn ®éi ngò: 1) Lập quy hoạch nhân sự đội ngũ và tuyển chọn bổ sung nhân sự: Trong nh÷ng n¨m võa qua Trung tâm GDTX Hoàng Su Phì đã tÝch cùc trong viÖc x©y dùng vµ ph¸t triÓn ®éi ngò, coi ®©y lµ một trong những nhiÖm vô quan träng ®Ó tạo nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ của Trung tâm GDTX. Sau nhiều năm thiếu giáo viên một cách trầm trọng, lãnh đạo Trung tâm GDTX Hoàng Su Phì đã kiªn tr× thùc hiÖn công tác tham mưu cho UBND huyện, Phòng Giáo dục và đào tạo về việc xây dựng và phát triển đội ngũ. ĐÕn nay Trung tâm GDTX Hoàng Su Phì ®· cã ®éi ngò c¸n bé qu¶n lý gi¸o viªn, nh©n viªn nhµ tr­êng c¬ b¶n ®ñ sè l­îng, ®ñ c¸c bé m«n d¹y vµ n©ng chuÈn tr×nh ®é chuyªn m«n vµ nghiÖp vô, phÇn lín ®· an t©m b¸m trô l©u dµi để phôc vô con em dân tộc trong ®Þa bµn huyện. Hµng n¨m ban gi¸m đốc lËp kÕ ho¹ch nh©n sù göi cho Phòng gi¸o dôc & ®µo t¹o đồng thời tÝch cùc tham m­u cho UBND huyện tuyển dụng những sinh viên kh¸ giái vÒ c«ng t¸c t¹i Trung tâm GDTX Hoàng Su Phì. Trung tâm GDTX cũng ®· xây dựng ®­îc ®éi ngò c¸n bé qu¶n lÝ, c¸n bé ®oµn thÓ, tæ chuyªn m«n nghiÖp vô, gi¸o viªn chñ nhiÖm, gi¸o viªn giái bé m«n. Trong đó đã cã nhiÒu ®ång chÝ ®· tr­ëng thµnh vµ ®­îc kÕt n¹p vµo §¶ng (Chi bé tõ khi t¸ch míi chØ cã 7 §¶ng viªn ®Õn nay ®· cã 14 §¶ng viªn), nhiÒu gi¸o viªn người kinh ®· biÕt nãi ®­îc tiÕng d©n téc cña ®Þa ph­¬ng. 2) Phân công bố trí giáo viên: Hàng năm, trước khi bước vào năm học mới, Ban giám đốc đã cùng bàn bạc và thống nhất phân công bố trí giáo viên phù hợp với trình độ đào tạo và năng lực của từng người đồng thời đảm bảo tính kế thừa để có sự ổn định trong một thời gian nhất định. Cụ thể, đối với những giáo viên có khả năng quản lí tốt học viên thì bố trí cho làm giáo viên chủ nhiệm lớp có nhiều học viên có khó khăn trong rèn luyện đạo đức và học tập. Những giáo viên có khả năng giảng dạy tốt thì bố trí cho bồi dưỡng những học viên khá giỏi hoặc yếu kém trong học tập... 3) Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Ban giám đốc Trung tâm GDTX Hoàng Su Phì luôn chú ý đến việc bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao, hoàn thiện nhân cách của giáo viên. Đó là việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ. §©y lµ vÊn ®Ò sèng cßn cña Trung tâm GDTX. Nã v« cïng quan träng trong việc thùc hiÖn môc tiªu gi¸o dôc của Trung tâm. ĐÕn nay ®éi ngò c¸n bé gi¸o viªn ®· cã 1 đ/c học song lớp cao cấp chính trị, 2 ®/c häc song Trung cÊp LÝ luËn ChÝnh trÞ, 2 ®/c ®· häc qua líp qu¶n lÝ Gi¸o dôc, 1 ®/c ®ang được bồi dưỡng về nghiệp vụ thanh tra gi¸o dôc, 100% gi¸o viªn tham gia c¸c líp båi d­ìng chuyªn m«n theo chu kú th­êng xuyªn vµ c¸c líp båi d­ìng kh¸c do Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o tổ chức. Bên cạnh đó, Trung tâm GDTX Hoàng Su Phì còn thường xuyên các buổi hội thảo chuyên đề nhằm nâng cao năng lực giáo dục học viên trong Trung tâm GDTX. Hàng tháng, tổ chuyên môn cũng bố trí dự giờ và rút kinh nghiệm cho giáo viên nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên, đặc biệt là các giáo viên trẻ mới ra trường. Sè gi¸o viªn đạt danh hiệu giáo viên giỏi cÊp tr­êng vµ đạt danh hiệu chiÕn sÜ thi ®ua cÊp c¬ së ngµy cµng t¨ng (theo b¶ng 4). B¶ng 4 Thành tích thi đua và xếp loại giáo viên qua các năm học STT N¨m häc Tsè GV Thµnh tÝch XÕp lo¹i gi¸o viªn Ghi chó GVG CST§ XS Kh¸ TB YÕu 1 2 2008 – 2009 2009 – 2010 8 15 1 4 1 4 1 4 3 5 4 6 Nhờ việc làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nên trong những năm gần đây, chÊt l­îng d¹y vµ häc đã được tăng lên nhiều so với những năm trước. Số học viên ®· ®ç tèt nghiÖp ra tr­êng ®¹t tØ lÖ b×nh qu©n lµ 68,48% trong ®ã cã 21 em thi ®ç vµo c¸c tr­êng §H vµ C§ trªn toµn quèc. §©y lµ vèn quý t¹o nguån nh©n lùc vµ c¸n bé cho ®Þa ph­¬ng. - Trong các năm học gần đây, Trung tâm GDTX ®· luôn ®¹t danh hiÖu Trung tâm GDTX tiªn tiÕn xuất sắc vµ ®­îc Sở gi¸o dôc đạo tạo tỉnh Hà Giang tÆng b»ng khen. - Chi bé nhiÒu n¨m ®¹t Chi bé trong s¹ch v÷ng m¹nh. - C«ng ®oµn nhµ tr­êng ®¹t C«ng ®oµn v÷ng m¹nh. - §oµn TNCS Hå ChÝ Minh cña Trung tâm GDTX nhiÒu n¨m ®¹t thµnh tÝch cao và đã được UBND tỉnh và Tỉnh đoàn tặng bằng khen. - Tổ chuyên môn và tổ hành chính phục vụ luôn đạt được thành tích cao trong các năm học và được UBND huyện khen thưởng. 4) Thực hiện các biện pháp động viên, kích thích bằng vật chất và tinh thần cho đội ngũ giáo viên. - Trung tâm luôn đ¶m b¶o mäi chÕ ®é chÝnh s¸ch cho gi¸o viªn ®Çy ®ñ vµ kÞp thêi. HÇu hÕt c¸c gi¸o viªn dưới xuôi lên công tác ở Trung tâm GDTX đều ë néi tró t¹i Trung tâm. Trung tâm GDTX Hoàng Su Phì ®· tích cực tham mưu cho UBND huyện x©y dùng vµ t¹o ®iÒu kiÖn vÒ chç ë, ®iÖn n­íc vµ mua s¾m c¸c trang thiÕt bÞ nghe nh×n phôc vô cho gi¸o viªn vµ häc sinh ë néi tró. - Hµng n¨m Trung tâm GDTX trÝch tõ ng©n s¸ch khen th­ëng cho gi¸o viªn ®¹t thµnh tÝch trong gi¶ng d¹y vµ nghiªn cøu khoa häc. - Gi¸o viªn dạy giái cÊp tØnh: 500.000 ®ång. - Gi¸o viªn d¹y giái cÊp c¬ së: 300.000 ®ång. - Gi¸o viªn xÕp lo¹i kh¸: 100.000 ®ång. - Gi¸o viªn chñ nhiÖm có líp đạt giải được khen thưởng bằng vật chất: NhÊt 200.000 ®ång, nh× 150.00 ®ång, ba 100.000 ®ång. - Ngoài những giá trị về vật chất mà Ban giám đốc Trung tâm GDTX Hoàng Su Phì động viên khuyến khích đội ngũ giáo viên trong năm học, Ban giám đốc còn thường xuyên phát động các phong trào thi đua và tổ chức các buổi giao lưu thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ trong đội ngũ giáo viên tạo nên bầu không khí vui tươi phấn khởi, thắt chặt mối đoàn kết giữa các thành viên trong tập thể tạo cho họ thêm niềm hứng khởi trong công việc chung của cơ quan, nhằm xây dựng Trung tâm GDTX ngày càng phát triển. - VÒ nguyªn nh©n ®¹t ®­îc nh÷ng kÕt qu¶ trªn: + Nhê cã ®­êng lèi ®æi míi toµn diÖn cña §¶ng trong gi¸o dôc. + Qua nghÞ quyÕt TW2 kho¸ VIII vµ nghÞ quyÕt TW4 kho¸ 07 kÕt luËn héi nghÞ 6 ban CHTW kho¸ IX vµ chØ thÞ sè 40 cña Ban bÝ th­ TW. + Tr­êng ®­îc c¸c cÊp uû §¶ng, chÝnh quyÒn vµ ngµnh gi¸o dôc quan t©m ®Çu t­ t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó x©y dùng vµ ph¸t triÓn. + §éi ngò gi¸o viªn c¸n bé, nh©n viªn ngµy mét ®«ng và ®· tÝch luü ®­îc kinh nghiÖm trong c«ng t¸c, ®oµn kÕt t­¬ng th©n t­¬ng ¸i gióp ®ì kh¾c phôc khã kh¨n v­¬n lªn trong quá trình công tác. + Häc viên ngoan, có ý thức v­ît khã trong học tập và lao động để xây dựng truyền thống Trung tâm GDTX ngày càng giàu đẹp. 2.3. Mét sè tån t¹i hiÖn nay vµ nh÷ng khã kh¨n th¸ch thøc trong c«ng t¸c x©y dùng vµ ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn Trung tâm GDTX Hoàng Su Phì: 2.3.1. VÒ c¬ cÊu ®éi ngò: Mặc dù đã được UBND huyện quan tâm và bổ sung thêm nhiều giáo viên song Trung tâm GDTX Hoàng Su Phì vẫn còn thiếu nhiều giáo viên so với định mức biên chế giáo viên trên một lớp học. Hàng năm tình trạng luân chuyển giáo viên giữa các trường còn xảy ra thường xuyên dẫn đến tình trạng giáo viên kh«ng æn ®Þnh công tác. Một số giáo viên trẻ mới ra trường còn thiếu kinh nghiÖm trong công tác giảng dạy vµ gi¸o dôc học viên. MÆt kh¸c c¸c ®iÒu kiÖn sinh sèng vµ c«ng t¸c cßn qu¸ thiÕu thèn còng ¶nh h­ëng ®Õn thêi gian chuÈn bÞ nghiªn cøu bµi d¹y nªn chÊt l­îng ch­a ®­îc cao vµ ®Æc biÖt lµ quy ho¹ch ®éi ngò cßn gÆp nhiÒu khã kh¨n. Việc chủ động để tuyển chọn và bổ sung nhân sự chưa được thực hiện cũng là một trong những khó khăn ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên trong Trung tâm GDTX Hoàng Su Phì. 2.3.2. VÒ ph©n c«ng bè trÝ gi¸o viªn: V× ®éi ngò thiÕu ®ång bé, tr×nh ®é chuyªn m«n kh¸ chªnh lÖch nhau nªn viÖc bè trÝ c«ng t¸c gÆp kh«ng Ýt khã kh¨n. C¸c ®ång chÝ cã chuyªn m«n v÷ng vµng l¹i ph¶i kiªm nhiÖm nhiều chøc vô khác trong Trung tâm, c«ng viÖc qu¸ nhiÒu nªn cã phÇn h¹n chÕ trong công tác giảng dạy. Mặt khác, số lượng giáo viên luân chuyển giữa năm học tương đối lớn nên cũng gây nên sự xáo trộn nhất định trong việc phân công bố trí giáo viên và làm ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy của giáo viên và chất lượng học tập của học viên. Một số tæ tr­ëng chuyªn m«n cßn non yÕu vÒ kinh nghiÖm qu¶n lý còng nh­ h¹n chÕ vÒ n¨ng lùc chuyªn m«n nªn trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn nhiÖm vô cña m×nh cßn lóng tóng, ®iÒu hµnh tæ nÆng vÒ h×nh thøc qu¶n lý hµnh chÝnh, ch­a ph¸t huy ®­îc néi lùc cña c¸c thµnh viªn trong tæ, cßn thô ®éng theo kÕ ho¹ch ®Þnh s½n cña nhµ tr­êng. Vai trß cña ®ång chÝ tæ tr­ëng ch­a n¨ng ®éng, thiÕu tÝnh s¸ng t¹o trong h×nh thøc sinh ho¹t tæ, ch­a t×m ra ®­îc ®Æc thï cña tõng m«n. Nh×n chung, c¸c tæ chuyªn m«n míi dõng l¹i ë tÝnh h×nh thøc, nÆng vÒ ®èi phã. 2.3.3. C«ng t¸c båi d­ìng ®éi ngò: C«ng t¸c tù häc vµ tù båi d­ìng ®· tæ chøc nh­ng ch­a th­êng xuyªn, ch­a toµn diÖn, h×nh thøc ch­a phong phó. Mét sè gi¸o viªn còn ch­a thùc sù ®Çu t­ trong chuyªn m«n, ch­a say mª trong viÖc tù båi d­ìng. ViÖc båi d­ìng để ®æi míi ph­¬ng ph¸p dạy học ch­a cã chiÒu s©u và chưa đạt được hiệu quả thiết thực. ĐiÒu kiÖn thùc hiÖn ®æi míi vÉn cßn nhiÒu h¹n chÕ nªn hiÖu qu¶ c«ng t¸c tù båi d­ìng ch­a cao. Trong viÖc sö dông thiÕt bÞ d¹y häc hiÖn ®¹i th× nhiÒu gi¸o viªn cßn lóng tóng. Trung tâm GDTX còn ch­a quan t©m ®­îc ®óng møc đến việc sử dụng công nghệ thông tin trong việc giảng dạy của giáo viên nªn nhiÒu gi¸o viªn ch­a biÕt sö dông m¸y vi tÝnh trong qu¸ tr×nh d¹y häc. Việc bồi dưỡng thường xuyên trong hè do Sở Giáo dục và đào tạo tổ chức vẫn còn mang nặng tính hình thức, hiệu quả chưa cao. Điều đó đã gây nên sự nhàm chán trong giáo viên. Do sù níi láng trong c«ng t¸c qu¶n lý nªn viÖc båi d­ìng ®éi ngò cña c¸n bé gi¸o viªn ch­a ®­îc n©ng cao. Mét sè gi¸o viªn ch­a x¸c ®Þnh râ t­ t­ëng chÝnh trÞ, ®¹o ®øc vµ lý t­ëng nghÒ nghiÖp, thiÕu sù nh¹y bÐn, sù mÉn c¶m, thiÕu kh¶ n¨ng thÝch øng vÒ mÆt x· héi trong c«ng cuéc ®æi míi hiÖn nay. 2.3.4. Chính sách cho giáo viên: Mét sè c¬ chÕ chÝnh s¸ch cßn nhiÒu bÊt cËp ch­a kÝch thÝch ng­êi lao ®éng chuyªn t©m vµo c«ng viÖc ®­îc giao (d¹y thªm giê, chÊm bµi vµ mét sè chøc danh trong nhµ tr­êng ch­a ®­îc tÝnh giê tØ lÖ tr¶ kh«ng ®óng theo quy ®Þnh). QuyÒn tù chñ, trong nhµ tr­êng ch­a ®­îc më réng toµn diÖn ®Æc biÖt lµ kh©u tuyÓn chän gi¸o viªn. - Nguyªn nh©n của những tån t¹i trên: + §éi ngò c¸n bé qu¶n lý tr­êng ch­a nhËn thøc ®óng ®¾n toµn diÖn ®Çy ®ñ vÒ vÞ trÝ vai trß trong c«ng t¸c x©y dùng vµ ph¸t triÓn ®éi ngò trong Trung tâm. + Ch­a ph¸t huy tèt vai trß cña c¸c tæ chøc ®oµn thÓ trong Trung tâm để cïng ch¨m lo x©y dùng vµ ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn. + C«ng t¸c tuyÓn chän vµ bæ xung ch­a ®­îc chñ ®éng cßn phô thuéc vµo cÊp trªn ph©n c«ng vµ ®iÒu ®éng. + C¬ së vËt chÊt phôc vô cho viÖc tù båi d­ìng vµ ®æi míi ph­¬ng ph¸p cßn nhiÒu h¹n chÕ. 2.3. Mét sè vấn đề cấp thiết cần giải quyết trong c«ng t¸c x©y dùng vµ ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn Trung tâm GDTX Hoàng Su Phì: - Trªn c¬ së lý luËn c¬ së ph¸p lý, cơ sở thùc tiÔn vµ ph©n tÝch thùc tr¹ng của Trung tâm GDTX Hoàng Su Phì, nh÷ng viÖc ®· ®¹t ®­îc vµ nh÷ng vấn đề cßn tån t¹i trong viÖc x©y dùng vµ ph¸t triÓn ®éi ngò chóng t«i nhËn thÊy Giám đốc Trung tâm GDTX cÇn ph¶i lµm tèt mét sè c«ng viÖc sau: Một là, nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của đội ngũ nhà giáo, tạo môi trường xã hội thuận lợi, động lực tinh thần to lớn để phát huy mọi tiềm năng của xã hội đối với việc nâng cao vai trò nhà giáo trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực. Hai là, đổi mới công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo theo hướng chuẩn hóa và hiện đại hóa. Ba là, đổi mới công tác bố trí, sử dụng đội ngũ nhà giáo. Bốn là, tạo lập hệ thống động lực cho việc nâng cao vai trò của đội ngũ nhà giáo trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực ở các Trung tâm GDTX. Ch­¬ng III MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHẰM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN HOÀNG SU PHÌ Trªn c¬ së khoa häc và thùc tr¹ng c«ng ¸c x©y dùng vµ qu¶n lý ®éi ngò gi¸o viªn trong Trung tâm GDTX Hoàng Su Phì, ®Ó vừa ®¸p øng yªu cÇu thùc tÕ tr­íc m¾t võa mang tÝnh l©u dµi nh»m thùc hiÖn thµnh c«ng chiÕn l­îc ph¸t triÓn gi¸o dôc trong giai đoạn hiện nay, chóng t«i ®Ò xuÊt mét sè giải ph¸p qu¶n lý nhằm x©y dùng và ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn Trung tâm GDTX Hoàng Su Phì theo nh÷ng néi dung vµ gi¶i ph¸p sau ®©y: 3.1. T¨ng c­êng n©ng cao nhËn thøc cho c¸n bé qu¶n lý vµ ®éi ngò c¸n bé gi¸o viªn c¸c cÊp chÝnh quyÒn ®Þa ph­¬ng vµ phô huynh häc sinh vÒ vÊn ®Ò x©y dùng vµ ph¸t triÓn ®éi ngò: 3.1.1. Néi dung tæ chøc n©ng cao nhËn thøc: Khắc phục những hạn chế trong nhận thức của các cơ quan quản lý giáo dục, các cấp ủy đảng và chính quyền về vai trò của đội ngũ nhà giáo. Cần thống nhất và quán triệt sâu sắc hơn nữa vai trò của đội ngũ nhà giáo đối với chất lượng giáo dục, đào tạo toàn diện nguồn nhân lực. Phải coi đầu tư cho đội ngũ nhà giáo là đầu tư cho cả một thế hệ, cho một lực lượng lao động, có ý nghĩa lớn đối với sự thành bại của nền giáo dục và của việc phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn mới chứ không thể coi là một thứ phúc lợi đơn thuần, đầu tư đến đâu hay đến đó. Muốn vậy Trung tâm phải chñ ®éng lµm viÖc víi chÝnh quyÒn ®Þa ph­¬ng ®Ó c¸c cÊp chÝnh quyÒn nhËn thÊy r»ng: x©y dùng vµ ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn quyÕt ®Þnh ®Õn chÊt l­îng nguån nh©n lùc cña đÞa ph­¬ng nh»m ®¸p øng nhu cÇu ph¸t triÓn kinh tÕ x· héi trªn ®Þa bµn. V× vËy ph¶i chăm lo ph¸t triÓn ®éi ngò lµ tr¸ch nhiÖm cña c¸c cÊp chÝnh quyÒn, của toàn Đảng toàn dân chứ không phải chỉ là trách nhiệm ®éi ngò c¸n bé qu¶n lý gi¸o dôc. Khắc phục một số quan niệm không đúng của các bậc cha mẹ học viên về nhà giáo và vai trò của đội ngũ nhà giáo. Trước hết, việc ủy thác theo kiểu “khoán trắng”, “trọn gói” con em mình cho nhà trường, thầy cô là vấn đề cần phải chấn chỉnh ngay. Cha mẹ học viên phải thấy được trách nhiệm của mình trong việc giáo dục con cái, phải nhận thức được vai trò của đội ngũ nhà giáo sẽ bị hạn chế rất nhiều nếu không có sự phối hợp, hỗ trợ, cộng hưởng về tinh thần và trách nhiệm của những bậc làm cha mẹ. Tæ chøc phæ biÕn ®Õn gi¸o viªn c¸c ®Ò ¸n cña bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o, cña Së gi¸o dôc vÒ c«ng t¸c x©y dùng vµ ph¸t triÓn ®éi ngò. Qu¸n triÖt ®Çy ®ñ c¸c chØ tiªu chÝnh s¸ch cña §¶ng vµ c¸c v¨n b¶n ph¸p quy c¸c quy chÕ qui ®Þnh cña ngµnh, néi quy vµ kÕ ho¹ch của nhµ tr­êng, th­êng xuyªn cËp nhËt c¸c vÊn ®Ò th«ng tin vÒ gi¸o dôc. 3.1.2 . H×nh thøc tổ chức n©ng cao nhận thức: §Ó n©ng cao nhËn thøc vÒ x©y dùng vµ ph¸t triÓn ®éi ngò, chúng ta cÇn ph¶i ®a d¹ng ho¸ c¸c h×nh thøc hoạt động gi÷a Trung tâm GDTX víi tæ chøc ®oµn thÓ trong vµ ngoµi Trung tâm GDTX. Cụ thể như: - Thông qua đại hội chi bộ trong Trung tâm GDTX, đưa vấn đề xây dựng và phát triển đội ngũ vào trong nghị quyết của chi bộ để xây dựng thành chương trình hành động trong nhiệm kì mới. Đồng thời có đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là đại hội Đảng bộ huyện và tỉnh. - Th«ng qua héi nghÞ c«ng nh©n viªn chøc ®Çu n¨m, xây dựng và phổ biến kế hoạch tuyển chọn, bổ sung nhân sự và bồi dưỡng cho giáo viên. Đưa nội dung bồi dưỡng giáo viên thành phong trào thi đua trong suốt năm học, có kiểm tra đánh giá và điều chỉnh kịp thời. - Trong c¸c cuéc häp cña Héi ®ång nhµ tr­êng hµng th¸ng, trong các buổi sinh ho¹t tæ chuyªn m«n, Ban giám đốc Trung tâm GDTX cần t¨ng c­êng tæ chøc cho giáo viên häc tËp ChÝnh trÞ nghe b¨ng thêi sù ... về những vấn đề liên quan đến việc xây dựng và phát triển đội ngũ trong Trung tâm GDTX nói riêng và trong các nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân nói chung. - Tæ chøc d­íi h×nh thøc c¸c c©u l¹c bé chuyên môn, th¶o luËn tæ, héi th¶o chuyªn ®Ò, tù nghiªn cøu... - Tæ chøc c¸c cuéc thi t×m hiÓu theo các chuyên ngành vµ c¸c ho¹t ®éng ngo¹i kho¸... 3.2. Đổi mới công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo theo hướng chuẩn hóa và hiện đại hóa. Người Ấn Độ đã có một câu danh ngôn: “Giáo dục một người đàn ông được một con người; giáo dục một người đàn bà được cả một gia đình; còn giáo dục một thầy giáo sẽ được cả một thế hệ”. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng nói: “Thầy tốt thì ảnh hưởng tốt, thầy xấu thì ảnh hưởng xấu”. Điều đó cho thấy, điều kiện quan trọng nhất để nâng cao chất lượng giáo dục là phải có được một đội ngũ nhà giáo đảm bảo cả hai mặt số lượng và chất lượng. Để làm được điều này, trước tiên chúng ta cần đổi mới công tác đào tạo nhà giáo ở cả 3 giai đoạn: giai đoạn hướng nghiệp sư phạm trước đào tạo, giai đoạn đào tạo cơ bản trong trường sư phạm, giai đoạn bồi dưỡng, hoàn thiện trình độ nghề nghiệp khi công tác. Ở đây chúng tôi chỉ muốn đề cập đến giai đoạn thứ ba của quá trình đào tạo tức là giai đoạn khi các sinh viên đã trở thành giáo viên đứng trên bục giảng. 3.2.1. Đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong các tổ chuyên môn: Hàng năm, việc tổ chức chuyên đề để bồi dưỡng, bổ sung, tháo gỡ cho giáo viên những vấn đề mới, khó, chưa hiểu rõ, là công việc thường xuyên của ngành giáo dục. Ngoài các chuyên đề chung được triển khai sâu rộng, thống nhất trong ngành. Trung tâm GDTX cần định hướng các chuyên đề khác có tính thiết thực, phục vụ được theo yêu cầu của đại bộ phận giáo viên của Trung tâm mình. Tương tự như thế, sinh hoạt chuyên môn tổ cũng không nằm ngoài mục đích nâng dần chất lượng dạy- học, phát huy tốt hơn khả năng sư phạm của mỗi giáo viên. Trong thực tế khi tiếp cận, tìm hiểu cách làm của nhiều đơn vị (Trong huyện và cả ngoài huyện), vấn đề này còn nhiều điều đáng suy nghĩ (kể cả trong nhận thức, quản lý, chỉ đạo), đây không phải là mới, nhưng có lúc, có nơi còn “ Bỏ ngỏ” bế tắt không tìm ra cách giải quyết. Mặc dù đã được chỉ đạo, hướng dẫn, quy định cả trong điều lệ trường Trung học. Nhưng suy cho cùng để tìm được cách thực hiện có hiệu quả nhất, thành công trong điều kiện đội ngũ như hiện nay quả là nan giải, tất cả còn ở phía trước. Thông thường, cứ vào năm học, khi lập kế hoạch thì nhà trường đề ra chỉ tiêu là bao nhiêu chuyên đề, tên gì, ở tổ nào, thời gian thực hiện, chứ chưa có điều tra nắm lại khả năng sư phạm của đội ngũ giáo viên trong năm học, có khi không cần tính toán, hễ năm nay chuyên đề môn học này, thì năm tới sẽ làm môn khác, không tính đến sự cần thiết đối với giáo viên. Lúc mở chuyên đề chỉ lo xây dựng cho hoàn chỉnh và cứ đó mà truyền tải đến cả tập thể, với một mô hình, khuôn mẫu tiết dạy định sẵn. Như thế, đồng nghĩa với việc không cần trao đổi, không đặt vấn đề nào mới, tranh luận để giải quyết những nội dung chưa thống nhất, tính học hỏi, trao đổi chuyên môn, tích luỹ kinh nghiệm sẽ bộc lộ nhiều nhược điểm. Mỗi tuần tổ chuyên môn sinh hoạt một lần để hợp thức hoá theo quy định, phổ biến những kế hoạch, chỉ đạo của cấp trên. Khi tham gia sinh hoạt cùng tổ hoặc đọc nghị quyết phiên họp tổ, điều thường thấy là những nội dung mang tính hành chính, kiểm điểm công việc, thông báo tình hình, phương hướng sắp tới. Đặc trưng chuyên môn, trao đổi tháo gỡ những vướng mắc về nghề nghiệp,...ít khi nghe được, thấy được. Đó là chưa kể những phiên họp không quy định nội dung, thời gian (Giáo viên nói gì cũng ghi vào, hết ý kiến là kết thúc). Có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chủ quan là: ai cũng biết, ai cũng dạy được cần chi mở chuyên đề bồi dưỡng, trao dồi sinh hoạt chuyên môn, trong khi đội ngũ rất hiếm giáo viên khá- giỏi về nghiệp vụ. Vai trò quản lý cũng mờ nhạt không kiểm tra, theo dõi, chưa thấy được cái khó của từng giáo viên, từng tổ để giúp đỡ, định hướng. Nhận thức rõ thực trạng của vấn đề, Trung tâm GDTX cần phải có nhiều cải tiến trong sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề bồi dưỡng sẽ tổ chức thường xuyên, đơn giảng. Có giáo viên cùng tổ chưa hiểu rõ vấn đề gì? khó ở tiết nào? môn nào? cử ra một giáo viên dạy (mỗi giáo viên trong tổ đều được phân công dạy), đối tượng dự chỉ tập trung nhóm giáo viên cùng tổ, cả tổ có thể tiếp cận được bài giảng, tiết kiệm được thời gian, công sức, giáo viên dạy sẽ soạn kỹ tiết dạy đó rồi lên lớp. Sau tiết dạy, cùng nhau đặt ra vấn đề, chọn lọc cách làm hay. Trước phiên họp chuyên môn, Ban giám đốc gợi ý những nội dung cần trao đổi trong phiên họp của từng tổ cụ thể (không cùng một nội dung cho tất cả các tổ), tổ trưởng sẽ được góp ý soạn thảo nội dung thông qua ý kiến duyệt của Ban giám đốc. Ban giám đốc phân công dự họp cùng tổ, cùng đặt ra những yêu cầu bức xúc để mang tính thiết thực để cùng bàn bạc và tìm cahcs giải quyết. Qua cách làm như vậy, các chuyên đề bồi dưỡng cũng như buổi họp chuyên môn, đã phát huy tác dụng rõ nét. Mỗi giáo viên tự thấy mình sẽ làm được, tự tin, mạnh dạn hơn cùng đồng nghiệp của mình, bổ sung cho cá nhân những điều đang cần và mong mỗi. Từ đó chuyên đề không còn hình dung là vấn đề lớn: Có thể tổ chức bất kỳ lúc nào, không cần đến kinh phí tổ chức,....Tựu chung là sẽ vươn tới sự thống nhất, bình thường hoá cái khó, cái phức tạp. Từng thành viên trong tổ sẽ có nghiên cứu trước nội dung sinh hoạt do tổ trưởng thông báo, thể hiện được trách nhiệm, thái độ nghiêm túc, chủ động trong tranh luận, lắng nghe, không tự mãn với kiến thức đã được tích luỹ trong quá trình dạy- học. Phấn khởi khi không thấy một tổ nào khi dự họp mà không có trong tay tự điển, tài liệu, cả điều lệ, thông tư, quy chế,...do Trung tâm cung cấp. Để thống nhất một cách chính xác, khoa học những công việc liện quan đến dạy- học sắp tới. Thời gian họp được đảm bảo, thậm chí có khi quá thời gian mà chưa hết nội dung. Chứng tỏ sinh hoạt chuyên môn đã có chuyển biến tốt. 3.2.2. Đổi mới néi dung båi d­ìng ®éi ngò gi¸o viªn - Båi d­ìng phÈm chÊt ®¹o ®øc t­ t­ëng chÝnh trÞ: Hµng n¨m tr­êng tæ chøc cho gi¸o viªn nghiªn cøu häc tËp c¸c nghÞ quyÕt cña §¶ng, chÝnh s¸ch ph¸t triÓn gi¸o dôc cña §¶ng vµ Nhµ n­íc, chiÕn l­îc ph¸t triÓn KT – XH cña ®Þa ph­¬ng, c¸c v¨n b¶n cã liªn quan ®Õn c«ng t¸c gi¶ng d¹y cña gi¸o viªn... Tõ ®ã n©ng cao nhËn thøc vÒ thÕ giíi quan nh©n sinh quan cña ng­êi thÇy nh»m t¹o ra sù nh¹y bÐn, sù mÉn c¶m vµ kh¶ n¨ng thÝch øng vÒ mäi mÆt x· héi trong c«ng cuéc ®æi míi ®Êt n­íc hiÖn nay tõ ®ã t¹o ra søc m¹nh, niÒm tin vµ lÝ t­ëng cña tõng gi¸o viªn tõ ®ã nhËn thøc râ vai trß vÞ trÝ tr¸ch nhiÖm cña m×nh ®èi víi viÖc gi¸o dôc thÕ hÖ trÎ. - Båi d­ìng lßng nh©n ¸i s­ ph¹m cho ®éi ngò giáo viên: Đây lµ mét trong nh÷ng c«ng t¸c quan träng v× t×nh yªu th­¬ng con ng­êi, lµ c¸i gèc cña ®¹o lÝ lµm ng­êi. Víi gi¸o viªn th× t×nh yªu th­¬ng Êy l¹i lµ cèt lâi, lµ céi nguån s©u xa v× lÝ t­ëng nh©n v¨n vµ lµ ®Æc tr­ng c¬ b¶n cña gi¸o dôc. §èi víi gi¸o viªn Trung tâm GDTX lßng yªu nghÒ, sù say mª nghÒ, sù kiªn tr× bÒn bØ và ý trÝ kh¾c phôc khã kh¨n trong häc tËp, rÌn luyÖn, toµn t©m toµn ý víi sù nghiÖp gi¸o dôc là một điều vô cùng cần thiết để biÕn khÈu hiÖu: “TÊt c¶ v× häc sinh th©n yªu” b»ng nh÷ng ho¹t ®éng thiÕt thùc. - Båi d­ìng kiÕn thøc: Båi d­ìng cho gi¸o viªn n¾m v÷ng c¸c kiÕn thøc khoa häc c¬ b¶n liªn quan ®Õn c¸c m«n häc trong ch­¬ng tr×nh giáo dục của Trung tâm GDTX ®Ó d¹y ®­îc tÊt c¶ c¸c khèi líp cña bËc häc ®¸p øng yªu cÇu cña ®èi t­îng häc viên; båi d­ìng c¸c kiÕn thøc t©m lÝ s­ ph¹m, løa tuæi vµ ph­¬ng ph¸p d¹y häc ë Trung tâm GDTX; båi d­ìng kiÕn thøc phæ th«ng vÒ chÝnh trÞ, kinh tÕ, v¨n ho¸, x· héi, qu¶n lý hµnh chÝnh Nhµ n­íc, m«i tr­êng, d©n sè, an ninh quèc phßng, an toµn giao th«ng, y tÕ häc ®­êng. - Båi d­ìng c¸c kü n¨ng s­ ph¹m: §©y lµ mét néi dung rÊt c¬ b¶n quan träng trong viÖc båi d­ìng gi¸o viªn, nh©n viªn trong tr­êng. N¨ng lùc s­ ph¹m bao gåm: + Lµ n¨ng lùc tæ chøc qu¸ tr×nh d¹y häc + N¨ng lùc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng gi¸o dôc cho häc viên ë tÊt c¶ c¸c mÆt: §øc - trÝ - thÓ - mÜ vµ c¸c kü n¨ng kh¸c: kü n¨ng lËp kÕ ho¹ch d¹y häc, kü n¨ng d¹y trªn líp, kü n¨ng tæ chøc qu¶n lý gi¸o dôc häc viên, kü n¨ng gi¸o dôc h­íng nghiÖp, kü n¨ng lËp hå s¬, kü n¨ng sö dông c¸c ph­¬ng ph¸p d¹y häc, kü n¨ng sö dông thµnh th¹o c¸c thiÕt bÞ d¹y häc, kü n¨ng ra ®Ò kiÓm tra, kü n¨ng ®¸nh gi¸ häc viên... - §Èy m¹nh båi d­ìng n¨ng lùc chuyªn m«n: Trong t×nh h×nh hiÖn nay viÖc n©ng cao tr×nh ®é chuyªn m«n lµ hÕt søc quan träng, lµ ®éng lùc thóc ®Èy sù ph¸t triÓn bÒn v÷ng cña chÊt l­îng gi¸o dôc. N¨ng lùc chuyªn m«n ®­îc biÓu hiÖn lµ hiÓu réng, hiÓu s©u kiÕn thøc chuyªn m«n, n¾m v÷ng c¸c kiÕn thøc hç trî cho bé m«n cña m×nh gi¶ng d¹y. §Æc biÖt ®ã lµ viÖc båi d­ìng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docXây dựng và phát triển đội ngũ ở các trung tâm giáo dục thường xuyên.doc
Tài liệu liên quan