Đề tài Một số hiện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhằm năng cao chất lượng dạy học ở các trường THPT huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang

Mục lục

I. Phần mở đầu

1. Lí do chọn đề tài .3

2. Mục đích nghiên cứu .4

3. Đối tượng nghiên cứu 4

4. Nhiệm vụ nghiên cứu .4

5. Phương pháp nghiên cứu .4

II. Tổng quan về quản lý quá trình dạy học và chất lượng dạy học của trường THPT 5

1. Dạy học và chất lượng dạy học .5

2. Quản lý và quản lý quá trình dạy học .6

3. Những đặc điểm của quản lý quá trình dạy học 10

4. Cơ sở pháp lý trong quản lý quá trình dạy học ở trường THPT 13

5. Nội dung quản lý quá trình dạy học ở trường THPT 13

6. Quản lý chất lượng dạy học ở trường THPT .14

7. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý chất lượng dạy học ở trường THPT .16

III. Thực trạng công tác quản lý chuyên môn của Hiệu trưởng nhằm năng cao chất lượng dạy học ở trường THPT huyện Yên Thế tỉnh Bắc Giang .16

1. Khái quát tình hình kinh tế- xã hội và GD& ĐT THPT ở huyện YênThế tỉnh Bắc Giang .16

2. Thực trạng công tác quản lí chất lượng dạy học ở các trường THPT huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang 17

IV. Các biện pháp quản lý nhằm năng cao chất lượng dạy học ở trường THPT huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang . 19

1. Những nguyên tắc trong việc đề xuất các biện pháp .19

2. Các biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường THPT huyện Yên Thế tỉnh Bắc Giang 20

a. Nâng cao nhận thức cho GV, học sinh và các lực lượng xã hội về sự cần thiết phải nâng cao chất lượng dạy học ở các trường THPT trong giai đoạn hiện nay .20

b. Tăng cường quản lý chương trình, quản lý hoạt động sư phạm của giáo viên .22

c. Xây dựng đội ngũ GV các trường THPT theo hướng chuẩn hoá và trên chuẩn 27

d. Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học theo hướng sử dụng các thiết bị hiện đại 29

e. Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh .31

f. Huy động các nguồn lực nhằm phát triển cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục và các phương tiện giảng dạy hiện đại cho các trường THPT . 33

g. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học của GV và HS.34

3. Mối quan hệ giữa các biện pháp .36

V. Kết luận . 36

 

doc46 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2468 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số hiện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhằm năng cao chất lượng dạy học ở các trường THPT huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thực hiện tốt 3 nhiệm vụ đó làm cho hiệu quả dạy học ngày càng gia tăng theo yêu cầu của nền kinh tế - xã hội chính là chất lượng dạy học được năng cao, do đó, quản lý để năng cao chất lượng daỵ hoc được nâng cao.Do đó, quản lý để năng cao chất lượng dạy học không chỉ đơn thuần là quản lý các hoạt đông dạy học mà còn là quản lý quá trình tác động đến tất cả các thành tố của hoạt động sư phạm có tác động hỗ trợ, giúp đỡ phục vụ cho hoạt động dạy của thầy và hoạt động học của trò, trong đó cần đặc biệt quan tâm đến các thành tố như mục tiêu, nội dung, phương pháp, kết quả. Quản lý chất lượng dạy học là quá trình thiết kế các tiêu chuẩn và tổ chức duy trì các cơ chế để đảm bảo chất lượng của các thành tố tham gia vào quá trình dạy học, trong đó chủ yếu nhất là chất lượng của người học. Vai trò của người quản lý là tạo ra những quy trình, giám sát, đánh giá việc thực hiện các quy trình và kịp thời điều chỉnh, bổ sung khi chưa có sự phù hợp của các quy trình đó. Trong quá trình quản lý, người quản lý phải xác định được những hoạt động sau đây : xác định mục tiêu và các chuẩn mực; xác định lĩnh vực cần quản lý; xây dựng các quy trình đảm bảo chất lượng; xác định tiêu chuẩn và tiến hành đánh giá chất lượng dạy học . Xác định mục tiêu và các chuẩn mực: các mục tiêu và các chuẩn mực cần được xác định theo mức độ cụ thể và cần phải là các chi tiêu định lượng. Việc xác định các mục tiêu và các chuẩn mực và đề ra các biện pháp thực hiện các mục tiêu đó phải được tiến hành trong quá trình xây dựng kế hoạch của năm họ. Bản kế hoạch này phải xác định được sứ mệnh, lý do tồn tại và tầm nhìn cũng như cơ sở logic của sự tồn tại và phát triển, phải phân tích được qua các yếu tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến nhà trường, những vấn đề cần được ưu tiên giải quyết. Xác định cách thức, hướng đi, dự trù kinh phí và khả năng khai thác, thu hát các nguồn lực để thực hiện kế hoạch. Các kế hoạch hoạt động phải được xây dựng để cụ thể hóa bản kể hoạch các mục tiêu và chuẩn mực. Các giá trị đối với “đầu vào”, các điều kiện đảm bảo đội ngũ và cơ sở vật chất, các trang thiết bị, nguồn tài chính chi phí…được xác định sẽ là cơ sở để phân tích, so sánh và đánh giá chất lượng “đầu ra” của sản phẩm. - Xác định lĩnh vực cần quản lý: các lĩnh vực cần quản lý gồm 2 nhóm chính là nhóm chức năng cơ bản và nhóm điều khiển. Các lĩnh vực thuộc nhóm chức năng cơ bản bao gồm : quản lý dạy và quản lý học ( quản lý mục tiêu, nội dung,chương trình,phuơng pháp) Các lĩnh vực thuộc nhóm chức năng điều khiển bao gồm : quản lý đội ngũ giáo viên, nhân viên, quản lý học sinh, quản lý các dịch vụ hỗ trợ dạy học, quant lý cơ sở vật chất, trang thiết bị và công tác quản lý điều hành của nhà trường. - Quy trình tổ chức đánh giá có thể bao gồm tất cả các quy trình có liên quan đến việc tổ chức dạy học. Quy trình đánh giá có thể dựa vào một số thông sôa như đánh giá trong và đánh giá ngoài. Đánh giá trong là sự đánh giá của chính giáo viên với học sinh của mình, cách đánh giá này chủ yếu thông qua kiểm tra và nhận xét khi tiến hành quá trình dạy học. Cách đánh giá này có mục đích cho giáo viên điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học cho phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh, đồng thời giúp học sinh nhận những hạn chế, thiếu xót của mình trong việc tiếp thu tri thức, phát triển kĩ năng và xây dựnh thái độ cần thiết cho việc học tập của mình. Đánh giá ngoài : là đánh giá được thực hiện bởi một tổ chức chuyên trách thông qua thi cử, độc lập giữa dạy học và kiểm tra . - Quy trình khuyến khích năng cao chất lượng : có nhiều hoạt động có thể hướng tới việc năng cao chất lượng như các quy tác, các quy chế, các tiêu chí thực tiễn, mô tả điển hình, thăng thưởng, đề bạt… - Xây dựng tiêu chuẩn và đánh giá kết quả: các tiêu chuẩn được đánh giá trên cơ sở hai yêu cầu đó là các thông số đánh giá phải phù hợp với mục tiêu, nội dung dạy học và các thang bậc điểm cho mỗi loại thông số cần hàm chứa các chuẩn mực mong muốn hoặc đã được chấp thuận. Muốn quản lý để nâng cao chất lượng dạy học còn cần phải xây dựng các điều kiện cần thiết cho việc đảm bảo nâng cao chất lượng như: xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người học và yêu cầu của chương trình giảng dạy; tăng cường và ngày càng hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng chuẩn hoá, hiện đạI hoá đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; huy động các nguồn lực tài chính ưu tiên cho hoạt động dạy học; sử dụng các biện pháp kinh tế và tâm lý xã hội làm đòn bẩy hỗ trợ trong quản lý dạy học, đặc biệt cần tăng cường chỉ đạo đổi mới PPDH, tăng cường ứng dụng các thành tựu của khoa học, công nghệ vào quá trình dạy học. Quản lý chất lượng dạy học chính là quản lý toàn diện các hoạt động trong nhà trường mà trọng tâm là quản lý hoạt động dạy học của giáo viên nhằm đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ dạy học đặt ra. 7. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý chất lượng dạy học ở trường THPT. Theo tác giả Đặng Quốc Bảo, có 5 yếu tố ảnh hưởng đến quá trình dạy học có tính then chốt là: Mục tiêu dạy học (M); đội ngũ (T) (bao gồm giáo viên, nhân viên ); học sinh (Tr ); nội dung dạy học (N) và phương pháp dạy học (P). + Mục tiêu dạy học đặt ra yêu cầu đạt tới trình độ chuẩn kiến thức và các kỹ năng theo yêu cầu của môn học, cấp học và mục tiêu giáo dục. + Yếu tố đội ngũ bao gồm: chất lượng đội ngũ, cơ cấu đội ngũ (cơ cấu theo bộ môn), phẩm chất đội ngũ… III. Thực trạng công tác quản lý chuyên môn của Hiệu trưởng nhằm năng cao chất lượng dạy học ở trường THPT huyện Yên Thế tỉnh Bắc Giang 1. Khái quát tình hình kinh tế- xã hội và GD& ĐT THPT ở huyện Yên Thế tỉnh Bắc Giang a. Đặc điểm kinh tế xã hội và tác động của nó đến hoạt động dạy học của các trường THPT huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang Yên Thế là một huyện miền núi của tỉnh Bắc Giang có diện tích tự nhiên là 31.101,5 ha với 21 xã, thị trấn và trong đó có 8 xã khu vực III và 5 xã vùng cao. Dân số toàn huyện là 94014 người, có 7 dân tộc cùng chung sống. Yên Thế là một vùng đất có bề dày lịch sử và truyền thống đấu tranh cách mạng với cuộc khỏi nghĩa nông dân Yên Thế và anh hùng áo vải Hoàng Hoa Thám đã được nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Yên Thế có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Thuận lợi: Được sự quan tâm của huyện ủy, UBND huyện đến công tác giáo dục,. môi trường GD thuần nhất, nhân dân cần cù lao động và rất quan tâm đến học tập của con em mình, luôn ủng hộ cho nhà trường cả vật chất lẫn tinh thần, đó là sự động viên cổ vũ lớn lao cho ngành giáo dục huyện Yên Thế, giúp cho các trường THPT huyện Yên Thế nhiều năm qua giữ vững ổn định, nâng cao chất lượng dạy học và phát triển Khó khăn: Dân cư phân bố trên địa bàn rộng, nhất là khu vực miền núi, đây là một khó khan lớn cho giáo dục. Thu nhập của nhân dân trong toàn huyện thấp, trình độ dân trí chưa cao nên việc huy động cộng đồng tham gia vào công tác giáo dục còn nhiều hạn chế, đầu tư cho học tập còn chưa cao b. Đặc điểm của các trường THPT huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang * Những đặc điểm chung: Quy mô các nhà trường ở cỡ trung bình trong tỉnh, đội ngũ vẫn còn thiếu về số lượng, chất lượng chưa mạnh, cơi cấu chưa đồng bộ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vu cho hoạt động dạy học còn thiếu quá nhiều, các trường đều phải học hai ca. * Những điểm khác nhau Trường THPT Yên Thế nằm ở trung tâm huyện, là một trường được đầu tư lớn hơn cả về cơ sở vật chất, là nơi có điều kiện kinh tế xã hội phát triển. Trường THPT Bố Hạ nằm ở trung tâm khu vực miền đông của huyện, địa bàn tuyển sinh là 6 xã miền đông. Trường mới được thành lập từ năm 1990, dược tách ra từ trường THPT Yên Thế, đội ngú quản lí, giáo viên còn trẻ, cơ sở vật chất còn thiếu thốn Trường THPT Mỏ Trạng là một trường mới thành lập tù một trường thanh niên dân tộc. Trường có nhiệm vụ tuyển sinh ỏe khu vực miền núi của huyện, đa số học sinh là con em dân tộc. Đội ngũ giáo viên còn trẻ, thiếu kinh nghiệm, nhận thức của học sinh rất hạn chế nên chất lượng giáo dục còn chưa cập với hai trường huyện 2. Thực trạng công tác quản lí chất lượng dạy học ở các trường THPT huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang Trong chiến lược phát triển giáo dục 2001 – 2010, khi đánh giá về tình hình giáo dục hiện nay, ngoài những thành tựu đạt được cũng chỉ ra những yếu kém của ngành, đó là: “chất lượng và hiệu quả giáo dục còn thấp”, đội ngũ nhà giáo thiếu về số lượng, nhìn chung thấp về chất lượng, chưa đáp ứng được yêu cầu vừa phải tăng nhanh quy mô, vừa đảm bảo nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác quản lí giáo dục đào tạo có những mặt yếu kém bất cập. Như vậy, để nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội thì việc nghiên cứu thực trạng và đề ra những giải pháp đổi mới, quản lí giáo dục là Nhận thức của cán bộ quản lí các trường THPT huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Tất cả các cán bộ quản lí đều coi trọng quản lí lập kế hoạch công tác tổ chuyên môn. Chú trọng đến điều kiện phân nhiệm cho các thành viên trong tổ và công tác quản lí hồ sơ cá nhân vì đây là các biện pháp quản lí hành chính. Các trường đã chú trọng nhiệm vụ cụ thể hóa năm học, BGH cũng đưa ra qui định cụ thể về số lượng loại kế hoạch và nội dung cần đạt cho các tổ chuyên môn và chỉ đạo công tác xây dựng nhóm chuyên môn theo nhiệm vụ được giao của tổ. Hai nội dung này được đánh giá là thực hiện tốt. Biện pháp tổ chức kiểm tra dân chủ, xây dựng kế hoạch của tổ, nhóm, có thực hiện nhưng kết quả chưa cao. Khảo sát cho thấy kế hoạch theo tháng, tuần chỉ mang tính hình thức, cho nên các tổ chuyên môn hầu hết còn bị động, chất lượng thuwcjhieenj kế hoạch của tổ là chưa cao. IV. Các biện pháp quản lý nhăm năng cao chất lượng dạy học ở trường THPT huyện Yên Thế tỉnh Bắc Giang 1. Những nguyên tắc trong việc đề xuất các biện pháp. Quản lý chất lượng dạy học là nhiệm vụ cơ bản, trọng tâm và là công tác trọng yếu nhất của người hiệu trưởng các trường THPT. Trong giai đoạn hiện nay. Trên cơ sở lý luận và thực tiễn đã trình bày, chúng tôi đề xuất các biện pháp quản lý tại các trường THPT huyện Yên Thế tỉnh Bắc Giang trên cơ sở đảm bảo những nguyên tắc cơ bản như: tính đồng bộ, tính thực tiễn và tính khả thi của các biện pháp. a. Đảm bảo tính đồng bộ của các biện pháp. Yêu cầu của nguyên tắc này là phải xuất phát từ bản chất của quá trình quản lý của ngườI hiệu trưởng trong nhà trường THPT, trong đó tập trung vào các khâu lập kế hoạch, tổ chức chỉ đạo hoạt động dạy của giáo viên, hoạt động học của học sinh, giám sát, kiểm tra hoạt động dạy học và các hoạt động khác nhằm giúp cho việc hoàn thành các nhiệm vụ trong hoạt động dạy học và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Đảm bảo tính đồng bộ của các biện pháp còn là việc phải quan tâm chú trọng đến việc tạo môi trường giáo dục đồng thuận và tiến hành tổ chức, quản lý việc đảm bảo chất lượng dạy học đó là điều kiện về cơ sở vật chất, các trang thiết bị, đội ngũ GV và đội ngũ những người làm công tác phục vụ trong mỗi nhà trường. Chất lượng dạy học chỉ được nâng lên khi thực hiện đồng bộ các biện pháp và chỉ khi thực hiện đồng bộ các biện pháp trong việc nâng cao chất lượng trong mỗi nhà trường. b. Đảm bảo tính thực tiễn của các biện pháp. Các biện pháp thực hiện nhằm nâng cao chất lượng phải cụ thể hoá đường lối, quan điểm giáo dục của Đảng và Nhà nước, phù hợp với chế định giáo dục của ngành trong quá trình quản lý. Muốn vậy, phải xác định hướng chiến lược phát triển giáo dục của từng trường, trong đó việc nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường là một trong những yếu tố cấp bách cần được tập trung giải quyết. Các biện pháp quản lý của hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong trường THPT đòi hỏi người hiệu trưởng phải xác định các biện pháp triển khai có hiệu quả trong thực tiễn của trường vùng cao. Tính thực tiễn của biện pháp đòi hỏi phải phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện, các nguồn lực (nhân lực, vật lực, tài lực), môi trường của các nhà trường THPT, trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, qui chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của chính quyền địa phương. c. Đảm bảo tính khả thi của các biện pháp. Tính khả thi đòi hỏi phải có khả năng vận dụng vào thực tiễn hoạt động quản lý của ngườI hiệu trưởng trường THPT một cách thuận lợi, trở thành hiện thực và đem lại hiệu quả cao. Để đạt được những vấn đề này, khi lựa chọn mục tiêu của từng trường cần đảm bảo mục tiêu rõ ràng, lượng hoá được, có kết quả cụ thể và có thời gian xác định cụ thể và được quán triệt tới mọi thành viên trong trường. Các biện pháp phải được kiểm chứng, khảo nghiệm một cách có căn cứ khách quan, khoa học và có khả năng thực hiện hiệu quả khi đưa vào triển khai. 2. Các biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường THPT huyện Yên Thế tỉnh Bắc Giang. Từ những luận cứ về lý luận và thực trạng quản lý hoạt động dạy học ở các trường THPT thuộc huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, dựa vào các nguyên tắc trong việc đề xuất các biện pháp như đã trình bày ở trên, chúng tôi xin đưa ra các biện pháp quản lý chủ yếu của hiệu trưởng trường THPT nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở các trường THPT huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Trong mỗi biện pháp trình bày sau đây sẽ bao gồm mục đích, nội dung, cách tiến hành và điều kiện thực hiện các biện pháp. a. Nâng cao nhận thức cho GV, học sinh và các lực lượng xã hội về sự cần thiết phải nâng cao chất lượng dạy học ở các trường THPT trong giai đoạn hiện nay. Chất lượng dạy học là sự sống còn của mỗi nhà trường trong giai đoạn hiện nay, thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng dạy học chính là việc làm có tính quyết định để xoá bỏ những “tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” góp phần đưa nền giáo dục Việt Nam hoà nhập với nền giáo dục khu vực và thế giới. * Mục đích: Nhằm giúp cho đội ngũ GV nhận thức rõ yêu cầu, tính tất yếu và sự cần thiết phải nâng cao chất lượng dạy học trong giai đoạn hiện nay ở toàn ngành giáo dục nói chung và các trường THPT nói riêng. Giáo dục cho đội ngũ GV nhận thức sâu sắc về vai trò của đội ngũ nhà giáo đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục. Nhằm giúp cho học sinh và các lực lượng xã hội nhận thức rõ trong xu thế phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật và công nghệ cũng như xu hướng hội nhập, quốc tế hoá và toàn cầu hoá về kinh tế hiện nay. Trước những biến đổi lớn lao khi mà kinh tế tri thức đang dần giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế thế giới thì yêu cầu chất lượng giáo dục đang trở nên quan trọng và bức thiết hơn bao giờ hết. Kết quả học tập của mỗi học sinh có ý nghĩa quyết định đến tương lai của mỗi học sinh, vấn đề nâng cao chất lượng dạy học không chỉ là trách nhiệm riêng của các thầy giáo của các trường mà là của toàn xã hội mà trước hết là học sinh, các bậc cha mẹ học sinh, làm cho học sinh, các lực lượng xã hội hiểu rõ nguyên lý giáo dục: kết hợp giáo dục nhà trường với gia đình và xã hội. * Nội dung: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho đội ngũ GV, học sinh và các lực lượng xã hội trong và ngoài nhà trường, tạo động lực tinh thần cho họ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Tuyên truyền, tổ chức học tập quán triệt tinh thần các nghị quyết của Trung ương, địa phương, luật giáo dục, những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục đào tạo, về công cuộc đổi mới đất nước do Đảng và Nhà nước về giáo dục đào tạo, về công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, về sự nghiệp đổi mới giáo dục hiện nay nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của từng thành viên trước yêu cầu đổi mới của đất nước, từ đó xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của mỗi người và của cộng đồng trong việc tham gia vào các hoạt động giáo dục và nâng cao chất lượng dạy học. * Cách tiến hành: Đầu năm học, hiệu trưởng phối hợp với Ban tuyên giáo tỉnh (huyện) tổ chức cho đội ngũ GV học tập chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ năm học. Qua các đợt học tập, GV viết thu hoạch của bản thân, trình bày những nhận thức của mình về những nội dung đã được học tập, nghiên cứu để từ đó vận dụng vào công tác và giảng dạy của bản thân mình, đồng thời đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng dạy học đối với nhà trường. Tổ chức cho học sinh học nội quy học sinh, truyền thống nhà trường, những nội dung liên quan tới học sinh trong luật giáo dục (mục đích, mục tiêu giáo dục, nhiệm vụ của người học…) nhằm giúp cho học sinh xác định rõ mục đích thái độ động cơ học tập đúng đắn. Phổ biến cụ thể các quy định khen thưởng xử phạt tới từng học sinh, nhằm hình thành cho các em ý thức tổ chức kỷ luật, tự giác trong học tập. Nâng cao nhận thức của nhân dân trong địa bàn về phát triển giáo dục đào tạo, coi giáo dục đào tạo là sự nghiệp của toàn xã hội, trên cơ sở đó tạo sự đồng thuận của toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục nhằm tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, tích cực. Thường xuyên tham mưu với các cấp uỷ Đảng, Chính quyền các cấp có các văn bản, kế hoạch chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ đổi mới giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng dạy học ở các cấp học. Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường với hội khuyến học huyện, gia đình, ban đạI diện cha mẹ học sinh nhằm phát triển giáo dục trên địa bàn. Thông qua các tổ chức đoàn thể, các cấp uỷ Đảng, Chính quyền tuyên truyền vận động nhân dân, các tổ chức xã hội trên địa bàn hiểu rõ sự cần thiết của việc nâng cao chất lượng dạy học, để từ đó lực lượng này tham gia vào các hoạt động giáo dục, tại địa phương và đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục trên địa bàn. * Điều kiện thực hiện: Nhà trường cụ thể hoá các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhiệm vụ của ngành, của cấp học, các chỉ thị, kế hoạch của địa phương, của nhà trường đến toàn thể cán bộ, GV, học sinh bằng những công việc cụ thể. Tạo động lực qua các gương điển hình bằng những con người và việc làm cụ thể tại địa phương hoặc qua các kênh thông tin để GV, học sinh, các lực lượng xã hội nhận thức sự cần thiết phải nâng cao chất lượng dạy học ở các trường THPT. Đánh giá đúng chất lượng dạy học của nhà trường, làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật, không che dấu khuyết điểm, không mắc “bệnh thành tích trong giáo dục và tiêu cực trong thi cử”. b. Tăng cường quản lý chương trình, quản lý hoạt động sư phạm của giáo viên. Quản lý thực hiện chương trình dạy học. * Mục đích: Quản lý thực hiện chương trình dạy học là nhằm đảm bảo thực hiện đủ, đúng nội dung và phân phối chương trình của các môn học theo quy định nhằm đạt tới mục tiêu của cấp học. * Nội dung: Kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện chương trình giảng dạy tới các tổ, nhóm chuyên môn và các GV theo chương trình Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành. Hiệu trưởng căn cứ vào phân phối chương trình, biên chế của năm học chỉ đạo xây dựng thời khoá biểu để GV thực hiện kế hoạch giảng dạy của mình. Thông qua việc thực hiện thời khoá biểu của GV, hiệu trưởng quản lý giờ lên lớp, nhắc nhở GV thực hiện giảng dạy theo đúng phân phối, nội dung của chương trình, không được tuỳ tiện cắt xén, thêm bớt làm sai lệch nội dung của chương trình môn học. * Cách tiến hành: Ban giám hiệu cùng tổ chuyên môn theo dõi chặt chẽ việc thực hiện chương trình giảng dạy của GV theo từng phần, từng tháng qua hệ thống theo dõi như đốI chiếu tiến trình dạy trên lớp (qua sổ ghi đầu bài) với kế hoạch cá nhân, sổ báo giảng, sổ theo dõi qua GV trực ban. Yêu cầu GV thực hiện nghiêm túc giờ lên lớp theo thời khoá biểu, do nhà trường xây dựng và thường xuyên ký xác nhận trong sổ ghi đầu bài, báo giảng, soạn bài theo quy định của qui chế chuyên môn. Tổ chức triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học, biên chế năm học do Bộ GD&ĐT ban hành ngay từ đầu năm học. * Điều kiện thực hiện: Nhà trường tạo điều kiện để tổ chuyên môn, GV thực hiện đúng, đủ chương trình theo phân phốI chương trình ngay từ đầu mỗi năm học. Trong trường hợp GV nghỉ có lý do, cần tổ chức bố trí người dạy thay hoặc sắp xếp thời gian để GV dạy bù kịp thời. Quản lý hoạt động sư phạm của GV Hoạt động sư phạm của GV là hoạt động chủ đạo, đóng vai trò quyết định đến việc bảo đảm chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các nhà trường. Quản lý hoạt động sư phạm của GV bao gồm: quản lý việc lập kế hoạch của tổ chuyên môn và các GV; quản lý thực hiện qui chế chuyên môn; quản lý hoạt động của tổ chuyên môn và bồi dưỡng GV. Quản lý việc lập kế hoạch của GV, kế hoạch của tổ chuyên môn. * Mục đích: Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, làm cho mọi hoạt động của nhà trường đi vào nề nếp, đảm bảo đúng kế hoạch và đạt được những mục tiêu giáo dục mà nhà trường đề ra. * Nội dung: Quản lý các hoạt động sư phạm của GV bao gồm quản lý việc lập kế hoạch của GV, kế hoạch của tổ chuyên môn và việc thực hiện quy chế chuyên môn của GV. Hiệu trưởng chỉ đạo xây dựng thời khoá biểu phù hợp, đảm bảo tính khoa học, chính xác, chú ý đến sự cân đối giữa các môn học, giữa các môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội trong mỗi buổi học một cách hợp lý, đảm bảo cho GV cùng tổ, nhóm chuyên môn có điều kiện đi dự giờ hoặc có thể dạy khi cần thiết. Khi xếp thời khoá biểu phải lưu ý đến GV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như con nhỏ, ở ngoại trú ngoài trường, sức khoẻ hạn chế, những GV phải dạy cả các lớp buổi sáng và các lớp buổi chiều để bố trí giờ dạy và xếp thời khoá biểu cho hợp lý và phù hợp với nguyện vọng của GV. Qua thời khoá biểu, ban giám hiệu có thể nắm bắt và quản lý tốt các giờ lên lớp của GV. * Cách tiến hành: Trên cơ sở kế hoạch của nhà trường, hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn và GV lập kế hoạch cụ thể: Kế hoạch tổ chuyên môn: Nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch của tổ theo mẫu thống nhất và giao chỉ tiêu cụ thể. Tổ chức cho GV đăng ký các danh hiệu thi đua, các chỉ tiêu phấn đấu của cá nhân. Tổ trưởng chuyên môn căn cứ vào kế hoạch năm học của nhà trường, nhiệm vụ của tổ chuyên môn và kế hoạch của các thành viên trong tổ lập kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn. Kế hoạch của GV bộ môn: Khi lập kế hoạch cá nhân, GV phải khảo sát chất lượng đầu năm học, để đăng ký chỉ tiêu phấn đấu trong kế hoạch cụ thể của mình một cách chính xác. Kế hoạch cá nhân được tổ chuyên môn, ban giám hiệu kiểm tra, xét duyệt và giao chỉ tiêu cụ thể sát với tình hình học sinh của từng lớp ngay từ tuần thứ hai của tháng chin. Kế hoạch của GV chủ nhiệm: GV chủ nhiệm lớp phải tiến hành điều tra cơ bản học sinh, nắm chắc được tình hình học sinh, tìm hiểu hoàn cảnh của học sinh, đặc biệt là những học sinh dân tộc và học sinh có hoàn cảnh khó khăn… để từ đó đưa ra biện pháp giáo dục cụ thể, phù hợp và đăng ký các chỉ tiêu thi đua cho phù hợp với đối tượng đảm bảo tính khả thi. Từ việc đánh giá cơ bản tình hình học sinh của lớp, GV chủ nhiệm lập kế hoạch chủ nhiệm, đúng, đủ, chính xác, khoa học, GV chủ nhiệm phải xây dựng đội ngũ cán bộ lớp có ý thức trách nhiệm, có năng lực… Trong kế hoạch của GV chủ nhiệm phải chú ý đến vấn đề phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường để quản lý hoạt động học tập của học sinh, đặc biệt kế hoạch phối hợp với tổ chức đoàn, với GV bộ môn giảng dạy của lớp. Kế hoạch của GV chủ nhiệm được Ban giám hiệu kiểm tra, xét duyệt vào tuần thứ hai của tháng 9 cùng với kế hoạch dạy học của GV. * Điều kiện thực hiện: Hiệu trưởng căn cứ vào chỉ thị, nhiệm vụ năm học của Bộ, hướng dẫn của Sở GD&ĐT chỉ đạo việc lập kế hoạch của các tập thể và cá nhân, có chỉ tiêu phấn đấu cụ thể, tạo điều kiện về thờI gian, điều kiện cơ sở vật chất, tài chính cho các tập thể và cá nhân lập kế hoạch và triển khai thực hiện kế hoạch. Quản lý giờ lên lớp của GV: * Mục đích: Nhằm đảm bảo thực hiện đủ, đúng phân phốI chương trình theo quy định. * Nội dung: Giờ lên lớp của GV được quản lý thông qua trực ban hàng ngày để quản lý nề nếp trong các giờ học. Tổ chức dự giờ, thăm lớp để nắm bắt được thực trạng chất lượng giờ dạy và tổ chức rút kinh nghiệm cho GV. Thông qua báo cáo hàng tháng của tổ chuyên môn và các GV chủ nhiệm để nắm bắt được thông tin về công tác dạy học của GV. * Cách tiến hành: Hiệu trưởng căn cứ vào qui chế chuyên môn để quản lý giờ lên lớp của GV, đôn đốc GV thực hiện giảng dạy theo đúng phân phối chương trình bộ môn. Yêu cầu GV thực hiện nghiêm túc giờ lên lớp theo thờI khoá biểu, phân phối thời gian hợp lý, chuẩn bị bài giảng chu đáo, sử dụng các thiết bị dạy học cho phù hợp với các đối tượng học sinh. Bài giảng phải thể hiện được phương pháp dạy học của GV theo hướng phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Trong giờ học phải bao gồm việc củng cố những kiến thức đã học, giới thiệu những kiến thức mới đồng thời vận dụng kiến thức đã học vào làm bài tập. Quản lý giờ lên lớp của GV thông qua trực ban hàng ngày, sự phản ánh của phụ huynh học sinh và thông qua dự giờ thăm lớp của hiệu trưởng, của tổ chuyên môn. Thông qua các kênh thông tin ban giám hiệu tiến hành đánh giá kết quả giảng dạy của GV để từ đó có kế hoạch bỗi dưỡng. Như vậy, quản lý giờ lên lớp của GV là quản lý cơ bản toàn bộ quá trình sư phạm của GV trong nhà trường. * Điều kiện thực hiện: Hiệu trưởng tạo điều kiện cho trưởng ban chuyên môn, tổ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docQuản lý quá trình dạy học ở trường trung học phổ thông.doc