Đề tài Nghiên cứu thiết kế hệ thống tự động kiểm soát hàm lượng sản phẩm dầu mỏ trong nước thải lacanh tàu cá

ĐẶT VẤN ĐỀ

Bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đã trở thành chiến lược có tầm quan trọng nhất trong đường lối phát triển kinh tế – xã hội của quốc gia nói chung, của mỗi ngành kinh tế và mỗi địa phương nói riêng ở Việt Nam.

“tài nguyên biển, đặc biệt là tài nguyên sinh vật ở vùng biển ven bờ, đã bị suy giảm đáng kể, môi trường biển bắt đầu bị ô nhiễm, trước hết do dầu mỏ”.(mục II chương 2: những vấn đề môi trường cấp bách của việt nam), trích “ Báo cáo của Việt Nam về môi trường, tại hội nghị thượng đỉnh của trái đất họp tại Rio de Janeirio, Brazil tháng 6 năm 1992”.

Ngày 25 tháng 6 năm 1998 Bộ Chính Trị Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam đã ra chỉ thị 36 CT/TW đã khẳng định: “Bảo vệ môi trường là một vấn đề sống còn của đất nước, của nhân loại, là nhiệm vụ có tính xã hội sâu sắc, gắn liền với cuộc đấu tranh xoá đói giảm nghèo ở mỗi nước, với cuộc đấu tranh vì hoà bình và tiến bộ xã hội trên phạm vi toàn thế giới”.

Nền kinh tế biển nói chung và kinh tế nghề cá nói riêng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người, do vậy tàu thuyền nghề cá là phương tiện không thể thiếu được trong ngành khai thác thuỷ sản.

Bên cạnh đó, có một tồn đọng không bao giờ tách khỏi các hoạt động ấy, chính là con người – với nhiều lý do đã tự làm ngày càng xấu đi môi trường xung quanh mình. Đó là hiện tượng dầu tràn trên biển và sự ô nhiễm môi trường biển. Mức độ ô nhiễm môi trường sinh thái biển ngày một nghiêm trọng nguyên nhân chính là do các chất thải từ tàu như nước thải lacanh, dầu mỏ, dầu bôi trơn, nhiên liệu tất cả các chất thải này ngày một nhiều do số lượng tàu thuyền tăng mạnh không chỉ tàu cá, tàu du lịch mà còn các loại tàu vận tải biển. Mặt khác do trình độ của người sử dụng còn thấp và họ không ý thức được hậu quả những việc họ đã và đang làm. Để cho môi trường sinh thái biển ngày một sạch đẹp hơn đã đến lúc nếu không muốn nói là muộn cần phải đặt ra vấn đề hạn chế chất thải gây ô nhiễm từ tàu thuỷ.

Một yêu cầu thiết thực hiện nay là phải tăng cường công tác quản lý và có các biện pháp xử lý nước thải đáy tàu (nước lacanh) trước khi thải ra biển. Đây là lý do, là động lực thôi thúc để tôi lựa chọn đề tài:

“Nghiên cứu thiết kế hệ thống tự động kiểm soát hàm lượng sản phẩm dầu mỏ trong nước thải lacanh tàu cá”

Bố cục của luận án gồm:

· Chương 1: Tổng quan về ô nhiễm môi trường nước.

· Chương 2: Cơ sở thiết kế hệ thống tự động kiểm soát nước thải lacanh tàu cá.

· Chương 3: Chế tạo mẫu hệ thống tự động kiểm soát nước thải lacanh tàu cá.

· Chương 4: Kết quả và thảo luận.

Luận văn được hoàn thành tại Khánh Hoà với 91 trang thuyết minh và 21 trang phụ lục.

Tuy đã cố gắng trình bày những hiểu biết và suy nghĩ của mình một cách logic song chắc chắn là không tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được sự chỉ dẫn và đóng góp xây dựng của quý thầy giáo cùng các đồng nghiệp để luận án được hoàn chỉnh và có giá trị thực tế cao hơn.

Tôi xin chân thành cảm ơn.

 

doc113 trang | Chia sẻ: lethao | Lượt xem: 2156 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu thiết kế hệ thống tự động kiểm soát hàm lượng sản phẩm dầu mỏ trong nước thải lacanh tàu cá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNghiên cứu thiết kế hệ thống tự động kiểm soát hàm lượng sản phẩm dầu mỏ trong nước thải lacanh tàu cá.doc