Đề tài Những giải pháp hình thành và phát triển cửa hàng hoa tươi nghệ thuật Rainbow

MỤC LỤC

I. Tên dự án và ý tưởng kinh doanh 3

1. Khái quát dự án 4

2. Phân tích thị trường 4

2.1 Bối cảnh chính trị - kinh tế - xã hội 4

2.2 Phân tích nhu cầu thị trường 5

2.3 Phân tích đối thủ cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh: 13

2.4 Phân tích nguy cơ rủi ro, phương án khắc phục: 16

II. Mô tả dự án 19

1. Qui mô dự án: 19

2. Mô tả dịch vụ sẽ thực hiện: 22

3. Phương thức tiến hành 23

4 Các bên đối tác: 26

5. Chiến lược phát triển và triển vọng: 26

III. Tiến hành chuẩn bị dự án 28

1. Các công việc: 28

2. Biểu diễn công việc theo phương pháp biểu đồ GANNT 28

IV. Chiến lược marketing 29

1. Đánh giá sản phẩm tiếp thị và xác định đối tượng quảng bá 29

2. Điều kiện triển khai và các giải pháp tiến hành 29

2.1. Điều kiện triển khai 29

2.2 Định hướng giải pháp tiền hành 29

3. Các phương thức quảng bá cụ thể 30

3.1. Thiết kế logo, khẩu hiệu của cửa hàng 30

3.2. Marketing online 31

3.3. Marketing tại chỗ 31

3.4. Dịch vụ chăm sóc khách hàng 32

3.5. Các biện pháp xúc tiến thương mại 32

3.6. Các chiến lược marketing phụ thuộc vào thời kỳ 33

4. Mục tiêu đặt ra 34

V. Lập kế hoạch tài chính 34

1. Nguồn vốn đầu tư 34

2. Dự toán các khoản mục chi phí trong 6 tháng đầu 37

3. Dự toán các khoản mục chi phí trong 6 tháng sau : phương pháp tương tự. 38

VI. Báo cáo kết quả kinh doanh 39

PHỤ LỤC 53

THIẾT KẾ CỬA HÀNG 53

LOGO 54

THẺ VIP 54

GIAO DIỆN TRANG WEB 54

GIAO DIỆN TRANG WEB 55

MẪU CATALOG 55

MẪU CATALOG 56

MẪU QUÀ TẶNG KÈM 59

SURVEY 62

 

 

doc64 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3237 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Những giải pháp hình thành và phát triển cửa hàng hoa tươi nghệ thuật Rainbow, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yếu là đối tượng học sinh, sinh viên cho đến người tiêu dùng ở độ tuổi 50. Mặt hàng hoa của chúng tôi rất đa dạng, phân hóa theo độ tuổi, thu nhập và sở thích của người tiêu dùng nên có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, cửa hàng còn cung cấp dịch vụ hoa cưới, hoa cho hội nghị, hiếu hỷ với những đối tượng chủ yếu là doanh nghiệp, tổ chức, dịch vụ khách sạn, nhà hàng. Sở dĩ chúng tôi chọn những đối tượng này vì họ thường đặt hàng với số lượng lớn, thường xuyên và có mức thu nhập ổn định. Một khi đã thiết lập được mối quan hệ lâu dài thì sẽ dễ dàng để có được nguồn cầu ổn định và tăng doanh thu cho cửa hàng. Với lợi thế về chất lượng và mẫu mã của mình, chúng tôi đem đến cho khách hàng không chỉ những loại hoa phù hợp mà còn có sự tư vấn khi mua hàng, ưu đãi giảm giá kèm những tấm thiệp xinh xắn đính kèm. Đặc biệt, chúng tôi đặc biệt chú ý tới xây dựng thương hiệu cho Rainbow. Ngay khi bước chân vào cửa hàng, khách hàng sẽ ấn tượng với phong cách bài trí, thiết kế cửa hàng, phong cách phục vụ chuyên nghiệp của nhân viên cùng các yếu tố quan trọng khác góp phần tạo nên thương hiệu( sẽ được trình bày cụ thể ở kế hoạch marketing). Chắc chắn hiệu quả của việc xây dựng hình ảnh như vậy sẽ thu hút khách hàng và định vị lâu dài trong tâm trí người tiêu dùng. Rainbow còn cung cấp dịch vụ điện hoa kèm quà tặng trong địa bàn Hà Nội và ở 65 tỉnh thành trên cả nước. Chúng tôi đã thiết lập mối quan hệ với những cửa hàng quà tặng trong nội thành Hà Nội và những cửa hàng hoa lớn ở các tỉnh, thành trên cả nước. Những đối tác làm ăn mà chúng tôi lựa chọn đều có thương hiệu và được người tiêu dùng tin tưởng. Chúng tôi cũng cố gắng lựa chọn những địa điểm gần cửa hàng nhất để tiết kiệm chi phí vận chuyển trong địa bàn thành phố. Xây dựng một kế hoạch Marketing thành công cũng là lợi thế của Rainbow. Chúng tôi ưu tiên marketing online và cố gắng xây dựng hình ảnh trên thị trường (sẽ được đề cập rõ hơn trong phần kế hoạch marketing). Xét về nguồn nguyên liệu, phần lớn các cửa hàng kinh doanh hoa có nguồn cung chủ yếu từ chợ Quảng Bá, Nghi Tàm, hay công ty ĐaLat hasfarm LTD. Chủ trương cửa hàng chúng tối là ưu tiên dùng hàng công ty vì có nhiều loại hoa đẹp, lạ mắt và chất lượng cao, giữ được tươi lâu. Hơn nữa nguồn cung này tương đối ổn định và có uy tín lớn trên thị trường cung cấp hoa tươi. Đối với những vật liệu đặt tại cửa hàng như giá đỡ hoa, cắm hoa đều có trang trí, phun sơn theo phong cách Rainbow. Xét về cơ sở hạ tầng và môi trường kinh doanh, có thể thấy diện tích mặt bằng tương đối phù hợp với việc kinh doanh cửa hàng hoa ( khoảng 20m2). Bên cạnh đó, khu vực này rất đông người qua lại, cũng là khu vực trung tâm, tập trung nhiều trường hoc, cơ quan, cửa hàng, khách sạn lớn nên thuận lợi cho việc tiếp cận khách hàng. Dãy phố Kim Mã này còn là nơi có rất nhiều cửa hàng bán hoa, quần áo, đồ ăn, dịch vụ nên sẽ đáp ứng nhu cầu phong phú của người tiêu dùng. Ngoài ra, nguồn điện, nước cũng rất ổn định và thuận lợi, không phải tính theo giá kinh doanh mà được tính ngang bằng so với mức tiêu dùng của hộ gia đình (điều này được 2 bên thỏa thuận rõ trong hợp đồng thuê cửa hàng). 2.4 Phân tích nguy cơ rủi ro, phương án khắc phục: a. Nguy cơ rủi ro: Mặt bằng không ổn định: Mặt bằng cửa hàng phải đi thuê, vì vậy giá cả có thể lên xuống theo thời gian, như vậy sẽ phải tính toán lại mức giá cho toàn bộ các dịch vụ của cửa hàng. Hơn nữa có thể xảy ra tình huống xấu không thể ký hợp đồng dài hạn với chủ cửa hàng được nữa vì lý do khách quan, trong trường hợp này buộc phải thay đổi địa điểm và thực hiện lại hoàn toàn chiến lược quảng bá mới. tuy vậy vẫn có nguy cơ mất đi một lượng khách hàng không nhỏ ( hợp đồng thuê nhà ký trong vòng 1 năm, thanh toán 6 tháng/ lần) Nguồn cung cho dịch vụ điện hoa và quà: Nếu như nguồn cung hoa tương đối ổn định thì việc cùng hợp tác làm ăn với bạn hàng như cửa hàng quà tặng, bánh ngọt lại gặp một số khó khăn. Bởi những cửa hàng này đều có thương hiệu và khách hàng có thể có trường hợp đặt quà riêng chứ không đặt cùng với hoa ở cửa hàng. Thứ 2 là sự phụ thuộc vào những đối tác liên kết này cũng buộc Rainbow phải có mối quan hệ chặt chẽ, lâu dài, hợp tác hai bên cùng có lợi và cùng tạo dựng uy tín trên thị trường. Doanh thu không ổn định theo thời gian: Khó khăn lớn nhất với cửa hàng là tính mùa vụ. bởi vào ngày bình thường, doanh thu thông thường cũng chỉ tâm 1tr/ ngày, nhưng vào dịp đặc biệt, con số này có thể lên đến 20tr/ ngày. Vì vậy, điều này ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung khi nhập, đến chi phí thuê thêm nhân viên và nhiêu chi phí khác. Trong thời gian đầu tạo dựng, có thể Rainbow chưa được người tiêu dùng chú ý tới nhiều, nhưng với chiến lược kinh doanh cụ thể cùng mục tiêu dài hạn là mở rộng thị trường trong tương lai, chắc chắn Rainbow sẽ là người đi tiên phong trong việc tạo dựng một thương hiệu hoa cho Việt Nam. b. Phương án khắc phục: Tìm hiểu kỹ mặt bằng đặt cửa hàng trước khi bắt đầu kinh doanh. Trong thời gian 3 năm cần cố gắng mua lại cửa hàng đó hoặc tự xây dựng một cửa hàng mới và kinh doanh song song 2 cửa hàng trong thời gian đầu để thu hút khách trước khi chuyển hẳn địa điểm. Bên cạnh đó cần thỏa thuận giá thuê mặt bằng kỹ càng và yêu cầu ký hợp đồng dài hạn. Xây dựng, tạo lập mối quan hệ lâu dài, vững chắc với những bạn hàng liên kết, đồng thời đặt mới quan hệ với những bạn hàng danh tiếng khác trên đại bàn toàn thành phố và các thành phố lớn. Trong những giai đoạn thấp điểm, không bán được nhiều hoa, cửa hàng sẽ triển khai nhiều dịch vụ bổ trợ như cung cấp hoa cho các nhà hàng, khách sạn,… hay tăng cường dịch vụ điện hoa để tăng thêm doanh thu cho cửa hàng. Trong thời gian đó, cũng có thể cho các thành viên học hỏi thêm những phong cách bó hoa mới lạ gắn với xu hướng và thời điểm; tích cực thực hiện chiến lược marketing và mở rộng, tăng cường mối quan hệ với khách hàng. Để khắc phục những khó khăn trong qua trình mới thành lập và suốt cả giai đoạn phát triển của mình, Rainbow cần chú trọng tìm hiểu, phân tích kỹ thị trường, hoàn thiện những góc khuyết của thị trường và sớm tạo dựng thương hiệu trong lòng khách hàng. Không chỉ vậy, phải luôn tự làm mới mình, tìm hiểu sâu hơn về kiến thức, kỹ năng kinh doanh, không ngừng sáng tạo và cam kết triển khai tốt nhất mục tiêu mà cửa hàng đã đề ra. Qua phần phân tích thị trường trên đây, chúng tôi có thể kết luận rằng, việc tạo dựng một thương hiệu hoa như Rainbow là hoàn toàn cần thiết và chắc chắn sẽ thành công và hoàn trả vốn khi thâm nhập thị trường kinh doanh hoa tươi nghệ thuật trong thời gian ngắn. Sự thành công của Rainbow chắc chắn sẽ là bằng chứng cho khả năng và hoài bão biến giấc mơ thành hiện thực của những con người trẻ tuổi và tràn đầy nhiệt huyết. Chúng tôi mong rằng thương hiệu Rainbow sẽ trở thành biểu tượng của tình yêu thương, của niềm tin và sự lựa chọn của những người yêu cái Đẹp. II. Mô tả dự án 1. Qui mô dự án: - Cửa hàng RAINBOW với bộ máy tổ chức ban đầu là 6 nhân sự, cung cấp chủ yếu là dịch vụ bán hàng trực tiếp, dịch vụ điện hoa trong nước, điện hoa kèm quà tặng trong nội thành cụ thể: Hoa nghệ thuật, hoa valentine, hoa sinh nhật, hoa ngày lễ, hoa đám cưới, hoa hội nghị, hoa lẵng giỏ, hoa theo phong cách tổng hợp,bán và tặng thiệp hand-made, quà tặng thú bông, quà tặng bánh, quà tặng kẹo, quà tặng gối bông. - Chúng tôi có mục tiêu xây dựng một dịch vụ hoàn hảo từ khâu tiếp thị, bán hàng đến chăm sóc khách hàng sau khi mua nhằm phát triển thương hiệu hoa RAINBOW độc đáo, uy tín và chất lượng làm tiền đề cho việc mở các chuỗi cửa hàng hoa tiếp theo. - Điểm độc đáo của cửa hàng là ngoài mặt hàng hoa kinh doanh, chúng tôi còn giới thiệu thêm cho khách hàng các mặt hàng đi kèm như bánh ngọt, quà tặng, thú bông tại các cửa hàng liên kết… nhằm cung cấp một dịch vụ hoa và quà tặng hoàn hảo nhất cho khách hàng. Với hệ thống đối tác rộng lớn của mình, RAINBOW tin tưởng sẽ xây dựng được một thương hiệu riêng trên thị trường. Định vị doanh nghiệp Xác định địa điểm kinh doanh: Cửa hàng đầu tiên RAINBOW có địa chỉ tại 489 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, điểm nằm đầu ngã tư Nguyễn Chí Thanh-Kim Mã-Liễu Giai. Lợi thế thương mại: Đây là một địa điểm đẹp và khá lý tưởng. Nơi đây đã được biết đến là con phố tập trung nhiều cửa hàng hoa đẹp, lại có rất địa điểm được coi là tiềm năng như các tòa nhà văn phòng, các trường Đại học, khu chung cư… nằm trong bán kính 5km trở lại. Có thể nói, địa điểm đẹp sẽ là khởi đầu thuận lợi cho việc đưa RAINBOW tới thị trường một cách rộng rãi Xác định nguồn cung * Nguồn cung cấp hoa: + Công ty Đà Lạt Hasfarm ở 23 Âu Cơ + Vận chuyển hàng từ nguồn cung đến địa điểm đặt cửa hàng: trách nhiệm của công ty, chi phí vận chuyển được tính vào giá nhập. * Nguồn cung nguyên vật liệu: + Số 8 Hàng Mã + Nguyên vật liệu do nhân viên cửa hàng tự đặt mua và tự vận chuyển. Hai bản đồ địa lý dưới đây có biểu diễn vị trí của cửa hàng và địa điểm nguồn cung cấp hoa số 23 Âu Cơ. Đối tượng phục vụ: vì mặt hàng hoa là mặt hàng phổ biến và được ưa dùng với mọi lứa tuổi nên chúng tôi không giới hạn đối tượng khách hàng. Từ học sinh, sinh viên tới người lớn tuổi, các doanh nghiệp, các tổ chức kinh doanh, nhà hàng… đều là mục tiêu chúng tôi hướng tới. Cơ cấu tổ chức: 6 chủ sở hữu cũng đồng thời là những nhân viên đầu tiên. Công việc: - Marketing, thiết kế và quản lý web: 1 người Thiết kế,gói hoa và bán hàng: 4 người Dịch vụ khách hàng: 1 người ( 1 trong các nhân viên có mặt tại cửa hàng, do bản chất công việc nhẹ nhàng, đơn giản) Quản lý chung: 1 người (kế toán và quản lí kinh doanh) Đây chỉ là cơ cấu trong những ngày thường, khi có nhu cầu vận chuyển thì nhân viên sẽ linh hoạt thay nhau, còn trong những dịp đặc biệt, lễ tết khi dịch vụ mua hàng tăng cao thì cửa hàng sẽ thuê nhân viên dự phòng làm theo ngày với mức lương tính theo ngày lao động. Thông thường, tại những thời điểm lễ, tết khi nhu cầu tăng cao, cửa hàng sẽ thuê thêm 10 nhân viên giao hàng tận nơi. 2. Mô tả dịch vụ sẽ thực hiện: Chúng tôi dự định xây dựng một hệ thống cửa hàng hoa nghệ thuật độc đáo với uy tín chất lượng hàng đầu với bước ban đầu là cửa hàng RAINBOW 489 Kim Mã phục vụ mọi đối tượng khách hàng. a. Thời gian triển khai - Chúng tôi hoàn tất thủ tục đăng kí kinh doanh vào cuối tháng 8/2009, kì kinh doanh đầu tiên bắt đầu vào ngày 01/09/2009 - Sở dĩ chúng tôi lựa chọn thời điểm này vì tháng 9 là thời điểm cuối năm, gần sát với tháng 10 là tháng bắt đầu mùa cưới, đồng thời lại bắt đầu diễn ra nhiều dịp lễ kỉ niệm xuyên suốt trong nhiều tháng (20/10; 20/11;24/12, tết dương lịch). Với cách lựa chọn thời điểm như trên, chúng tôi sẽ có đủ thời gian để ổn định dịch vụ( tháng 9), sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khách hàng tăng nhanh trong những dịp cao điểm( tháng 10,11,12), tạo điều kiện bước đầu xây dựng uy tín của thương hiệu, đẩy nhanh tốc độ quay vòng vốn và mở rộng quy mô sản xuất. b. Hình thức bán hàng Bán hàng trực tiếp: - Sản phẩm hoa được cung cấp theo dạng sẵn có hoặc làm trực tiếp theo nhu cầu của khách hàng. Giá có thể dao động từ 100.000-500.000 VND, ngày lễ tết có thể đắt gấp 1,5-2 lần. - Bán và tặng thiệp đi kèm: cửa hàng chúng tôi cung cấp thêm dịch vụ bán thiệp han-made ; tặng thiệp có giá trị phù hợp cho khách hàng với mỗi hóa đơn tổng giá trị thanh toán lớn hơn 150000đ vào ngày thường và 250000đ vào ngày lễ. - Điểm đặc biệt của cửa hàng là có nhân viên tư vấn về ý nghĩa các loại hoa, có catalogue theo chủ đề các ngày lễ…, nhận làm hoa theo ý tưởng riêng của khách hàng. - RAINBOW sử dụng các hình thức khuyến mãi, thẻ khách hàng thường xuyên, thẻ Vip tùy theo tần suất hoặc giá trị đặt hàng của khách (xem kế hoạch marketing). Dịch vụ điện hoa: Có thể đặt hàng qua website, điện thoại hay trực tiếp đến cửa hàng. - Nếu nơi đến trong phạm vi Hà Nội (cũ): nhân viên trong shop giao hàng và tính tiền ship bình thường. - Nếu nơi đến là các tỉnh ngoài: cửa hàng liên hệ với các đối tác uy tín ở các tỉnh thành, nhận tiền của khách hàng qua tài khoản ngân hàng và nhận 20% hoa hồng. - Điện hoa kèm quà tặng: Khi khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ điện hoa kèm quà tặng, cửa hàng sẽ liên hệ với đối tác đặt hàng sản phẩm, cử người đến vận chuyển, giao hàng cho khách và hưởng 20% cho mỗi sản phẩm như vậy. 3. Phương thức tiến hành a. Thiết kế sản phẩm và dịch vụ Sản phẩm hoa tươi và quà tặng - Sản phẩm thiết kế được trình bày trên website, mạng xã hội và catalog theo các chủ đề thống nhất: Hoa nghệ thuật, hoa valentine, hoa sinh nhật, hoa ngày lễ, hoa đám cưới, hoa hội nghị, hoa lẵng giỏ, hoa theo phong cách tổng hợp, quà tặng thú bông, quà tặng bánh, quà tặng kẹo, quà tặng gối bông. Dưới mỗi sản phẩm có kèm theo mã số để khách hàng chọn lựa - Phương pháp thiết kế sản phẩm: ảnh chụp và đồ họa vi tính( với những mẫu mã độc đáo chưa có trên thị trường) ( xem phụ lục minh họa). Dịch vụ chăm sóc khách hàng: Lập cơ sở dữ liệu khách hàng bao gồm tên, số điện thoai, địa chỉ email, chia khách hàng ra làm 2 nhóm + Nhóm 1: khách hàng là cá nhân. + Nhóm 2: khách hàng là công ty, doanh nghiệp, tổ chức… Trên cơ sở theo dõi thường xuyên lượng khách hàng trong ngày, phân chia khách hàng ra làm 2 loại đối tượng, cửa hàng sẽ áp dụng dịch vụ chăm sóc khách hàng và chính sách marketing phù hợp, đảm bảo cho các chiến lược này đạt hiệu quả cao nhất ( sẽ được trình bày cụ thể ở phần marketing). b. Hoạch định công suất. - Năng lực sản xuất trung bình của một nhân viên gói hoa: 1 giờ gói được 10 bó hoa với các mức độ từ đơn giản đến phức tạp. Nếu nhu cầu của khách hàng là liên tục, năng lực sản xuất tối đa của cửa hàng là: + Vào ngày thường sử dụng 2 nhân viên 1 ca, mỗi ca làm việc 6 tiếng( đã tính thời gian nghỉ), như vậy 1ca cửa hàng có thể sản xuất được 120 bó hoa. Vào ngày thường năng lực sản xuất tối đa của cửa hàng là 240 bó. + Vào ngày lễ sử dụng tối đa 4 nhân viên trong 14 tiếng ( đã tính thời gian nghỉ), năng lực sản xuất tối đa của cửa hàng là 4x14x10= 640 bó Như vậy với năng lực sản xuất như trên, cửa hàng hoàn toàn có khả năng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong giai đoạn đầu của quá trình kinh doanh. c. Bố trí sản xuất Hình 1 là sơ đồ bố trí sản xuất của cửa hàng. Cửa hàng có diện tích mặt bằng 20m2, mặt tiền rộng 4m. Phía ngoài cùng ở 2 bên trưng bày gian hàng hoa. Góc trong cùng bên phải bố trí một bàn đặt máy vi tính và điện thoại để thực hiện dịch vụ chăm sóc và tư vấn khách hàng. Góc trong cùng bên trái bố trí 1 tủ đựng công cụ dụng cụ, 1 giá treo nguyên vật liệu liền tường để sản xuất( giầy gói, vật liệu trang trí). Như vậy sau khi sắp xếp tất cả các vị trí cần thiết thì vị trí sản xuất còn lại nằm ở khoảng không gian giữa gian hàng và tủ đựng dụng cụ. Đây là vị trí sản xuất hợp lí, hội đủ 3 tiêu chí: không gian rộng vừa phải, thuận tiện cho việc thực hiện dịch vụ khách hàng, đảm bảo thẩm mỹ cửa hàng. Vị trí sản xuất d. Tổ chức sản xuất Thời gian làm việc - Sáng sớm: Từ 6 giờ sáng đến 8 giờ sáng + Tiếp nhận nguồn hàng nhập từ công ty + Tổ chức gói hoa để xếp trước vào gian hàng - Trong ngày: Từ 8h đến 21h ( ngày thường) và 22h30( các dịp cao điểm): Sản xuất dựa trên nhu cầu phát sinh của khách hàng trong ngày. - Thời gian cho nhân viên thay nhau nghỉ trưa: từ 1 đến 2 tiếng. Phân công công việc: * Ngày thường: - Thời gian làm việc: Từ 6h sáng đến 21h - Tổng số nhân viên làm việc trong cửa hàng : 4 nhân viên linh hoạt đảm nhiệm 3 nhiệm vụ: thiết kế và gói hoa, chăm sóc khách hàng , vận chuyển điện hoa. - Nhân viên thiết kế và gói hoa: Chia theo ca, mỗi ca 2 nhân viên gói hoa: Ca 1 từ 6h đến 13h30 Ca 2 từ 13h30 đến 21h - Nhân viên chăm sóc khách hàng: làm việc cả ngày - Nhân viên vận chuyển: làm việc cả ngày, thực hiện điều phối công tác vận chuyển 1 cách linh động cho các nhân viên làm việc tại cửa hàng, do ngày thường nhu cầu dịch vụ điện hoa và quà tặng thấp. * Ngày lễ : bao gồm các dịp kỷ niệm đặc biệt, các tháng cao điểm( mùa cưới, tết âm lịch…) - Thời gian làm việc: từ 6h sáng đến 22h30 - Tổng số nhân viên làm việc: 6 nhân viên trong cửa hàng và 10 nhân viên vận chuyển. - Nhân viên thiết kế và gói hoa: 4 nhân viên làm việc cả ngày ( từ 6h đến 22h30) - Nhân viên chăm sóc khách hàng: làm việc cả ngày - Nhân viên vận chuyền: 10 nhân viên làm việc cả ngày, thực hiện điều phối linh động nhân viên vận chuyển khi có nhu cầu phát sinh. 4 Các bên đối tác: - Các cửa hàng quà tặng liên kết như: Bánh ngọt Pháp Thu Hương, 35C Phan Đình Phùng Gấu bông Metoyou, 294 Phố Huế (website: Gối bông Takeone, 58 Hàng Mã ( website: Thế giới kẹo, 99 Chùa Bộc (website: Cửa hàng quà tặng Friends, 30 Núi Trúc - Các cửa hàng hoa có thương hiệu uy tín tại 65 tỉnh thành trên cả nước, đồng thời xúc tiến liên kết với các cửa hàng hoa tại nước ngoài nhằm mở rộng thị trường. - Các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là Internet với các trang chia sẻ thông tin phong phú. 5. Chiến lược phát triển và triển vọng: - Trong năm thứ 2 và 3 mở rộng hệ thống cửa hàng RAINBOW trên địa bàn Hà Nội và phát triển tại Tp. Hồ Chí Minh với tôn chỉ giữ vững và đảm bảo tính đồng bộ về phương thức kinh doanh, dịch vụ và chất lượng sản phẩm. - Trong vòng 1 năm tới, tiếp tục đặt mối quan hệ liên kết với các thương hiệu quà tặng có uy tín ở khắp các tỉnh thành trên cả nước,các thương hiệu hoa nổi tiếng tại một số quốc gia. Đến năm thứ 2 chính thức phát triển dịch vụ điện hoa kèm quà tặng trong nội thành thành điện hoa kèm quà tặng trên phạm vi đất nước Việt Nam. Đến năm thứ 3 mở rộng dịch vụ ra phạm vi quốc tế. - Đẩy mạnh tầm phủ sóng của trang web, tạo sự thân thiện cùng dịch vụ chăm sóc chu đáo như một chi nhánh online của RAINBOW trên Internet. - Phối hợp tốt với các bên đối tác, xây dựng một hệ thống thống nhất đảm bảo phục vụ khách hàng tốt nhất, giữ vững uy tín và chất lượng. - Quảng bá rộng rãi thương hiệu của công ty. - Không ngừng sáng tạo, đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Từ chiến lược phát triển nêu trên, RAINBOW hy vọng xây dựng được một hình ảnh đẹp về dịch vụ và chất lượng đi kèm, từ đó phát triển thành chuỗi cửa hàng trên cả nước với thương hiệu hoa tặng duy nhất. III. Tiến hành chuẩn bị dự án Các công việc: Thành lập nhóm Lên ý tưởng kinh doanh Lập kế hoạch kinh doanh Làm survey Nghiên cứu thị trường Định vị doanh nghiệp Liên kết + Nguồn cung cấp + Đối tác( Ngoại tỉnh, nội thành) Thiết kế website Thiết kế cửa hàng Bố trí sản xuất Xin giấy phép kinh doanh Dự toán ngân sách Trang trí, xây dựng cửa hàng Chuẩn bị đi vào sản xuất Biểu diễn công việc theo phương pháp biểu đồ GANNT (Tháng 8/2009) IV. Chiến lược marketing 1. Đánh giá sản phẩm tiếp thị và xác định đối tượng quảng bá Sản phẩm tiếp thị : Dịch vụ tư vấn, thiết kế, cung cấp hoa tươi nghệ thuật qua hình thức bán hàng trực tiếp và điện hoa kèm quà tặng Các hình thức cụ thể của dịch vụ: hoa nghệ thuật, hoa cưới, hoa trang trí hội nghị, hoa ngày lễ, sinh nhật; điện hoa kèm quà tặng gối bông, gấu bông, bánh ngọt, các loại kẹo; bán và tặng thiệp. Đối tượng tiếp thị mục tiêu + Từ học sinh, sinh viên đến người tiêu dùng ở độ tuổi 50 + Doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh và dịch vụ như khách sạn, nhà hàng, công ty… 2. Điều kiện triển khai và các giải pháp tiến hành 2.1. Điều kiện triển khai Khó khăn Kinh phí dự trù cho marketing ban đầu không cao Thuận lợi Rainbow shop là một mô hình kinh doanh hoa tươi nghệ thuật chất lượng cao, tuy không phải là mới mẻ đối với thị trường nhưng các chủ sở hữu ban đầu là những người trẻ tuổi, tràn đầy nhiệt huyết và năng lực sáng tạo .Mục tiêu phấn đấu của chúng tôi là xây dựng một thương hiệu hoa tươi nghệ thuật độc đáo về thiết kế, uy tín về chất lượng, chuyên nghiệp về phong cách phục vụ và có tầm nhìn chiến lược dài hạn. Đặc biệt, dịch vụ điện hoa kèm quà tặng của rainbow shop là khá mới mẻ, có liên kết rộng rãi với những thương hiệu quà tặng nổi tiếng như metoyou, bánh ngọt Pháp…. Vì vậy chúng tôi khẳng định rằng chưa có đối thủ cạnh tranh nào ở hình thức bán hàng trực tiếp trên thị trường Hà Nội hiện nay đáp ứng được toàn bộ những yêu cầu đó. Do vậy chúng tôi tin rằng rainbow shop sẽ nhận được sự ủng hộ, khích lệ mạnh mẽ của cộng đồng, sự quan tâm của các tổ chức hợp tác và các phương tiện thông tin đại chúng. 2.2 Định hướng giải pháp tiền hành - Thiết kế logo, khẩu hiệu của dịch vụ - Chiến lược marketing chủ yếu : marketing online, tận dụng tối đa hình thức marketing trên các kênh thông tin không tốn kém chi phí, hoặc không mất chi phí. (ít nhất trong thời gian đầu). Tận dụng tối đa khả năng liên kết, hợp tác cùng có lợi với các website có danh tiếng, liên quan tới dịch vụ kinh doanh của RAINBOW - Chiến lược marketing tại chỗ: nhằm xây dựng hình ảnh thương hiệu tại chính cửa hàng - Chiến lược marketing sau mua hàng: thực chất là dịch vụ chăm sóc khách hàng, cung cấp các thông tin mới nhất cho khách hàng - Các biện pháp xúc tiến thương mại: khuyến mại, giảm giá, tặng thẻ vip, in tờ rơi vào một số dịp đặc biệt v.v…. - Dự kiến trong tương lai + Thực hiện quảng cáo ở một số tạp chí và báo điện tử. + Hoạt động quan hệ công chúng: liên kết với câu lạc bộ các trường đại học tổ chức dạy nghề cắm hoa, gói hoa, gói quà cho sinh viên với giá rẻ, nhằm mục đích chính là quảng cáo cho thương hiệu RAINBOW Các chiến lược này sẽ làm cho danh tiếng của thương hiệu gia tăng đáng kể, nhưng đòi hỏi chi phí cao, chưa thể thực hiện trong thời gian đầu. 3. Các phương thức quảng bá cụ thể 3.1. Thiết kế logo, khẩu hiệu của cửa hàng - Chúng tôi lựa chọn tên cửa hàng là RAINBOW ( cầu vồng), tượng trưng cho những sắc màu rực rỡ của hoa, của tình yêu, tình bạn và tuổi trẻ, rất phù hợp với loại hình kinh doanh chính của dịch vụ là hoa tươi nghệ thuật. - Logo RAINBOW được thiết kế đẹp mắt, ấn tượng, sẽ được xuất hiện đồng loạt, thống nhất ở tất cả các nơi có sự hiện hữu của dịch vụ: biển cửa hàng, đồng phục nhân viên, catalog, website, mạng xã hội, card visit, thẻ vip….Mục đích: nhằm xây dựng mức độ nhận diện thương hiệu cao nhất tới thị trường mục tiêu - Khẩu hiệu của cửa hàng RAINBOW: SẮC MÀU CUỘC SỐNG_Với mong muốn rằng dịch vụ hoa tươi nghệ thuật của RAINBOW sẽ góp phần tô điểm thêm cho cuộc sống của mỗi người những sắc màu tươi đẹp, là cầu nối gắn kết những tình cảm yêu thương. 3.2. Marketing online a. Thiết lập website * Ưu thế: khả năng quảng bá rộng rãi đến tất cả các đối tượng với phong cách chuyên nghiệp nhất. Bên cạnh đó, RAINBOW shop có lợi thế về khả năng thiết kế website, do đó chi phí ban đầu của việc tạo lập website sẽ giảm đi đáng kể * Nội dung website - Giới thiệu những hoạt động dịch vụ của cửa hàng - Giới thiệu các mẫu thiết kế hoa theo chủ đề - Danh sách các loài hoa của cửa hàng, giới thiệu và ý nghĩa từng loài hoa - Giới thiệu các mẫu quà tặng - Cập nhật các chương trình ưu đãi khách hàng, quan hệ công chúng - Giới thiệu các đối tác của RAINBOW shop kèm link liên kết tới các website liên quan: cửa hàng quà tặng Metoyou, cửa hàng bánh ngọt Pháp, cửa hàng bánh kẹo Hải Hà, cửa hàng lưu niệm Daisy b. Marketing qua mạng xã hội, diễn đàn, website quảng cáo * Ưu thế: Không tốn kém chi phí( mạng xã hội, diễn đàn) hoặc mất rất ít chi phí ( website quảng cáo). Đặc biệt những mạng xã hội như Facebook, yahoo blog có ưu thế đặc biệt về khả năng cập nhật thông tin và kết nối sâu rộng với cộng đồng trẻ. * Cách thức và mức độ thực hiện quảng bá - Lập ra Facebook, blog riêng của RAINBOW shop, add các đầu mối thông tin, đường link tới website và các đường link tới các đối tác của cửa hàng. - Tiến hàng quảng cáo liên tục trên các trang web có mức độ truy cập cao, có chi phí rất it hoặc không mất phí như: http:// raovat.vn; v.v… - Quảng cáo dưới hình thức thành viên của các diễn đàn có mức độ truy cập cao. 3.3. Marketing tại chỗ a. Bài trí cửa hàng - Phong cách RAINBOW ( cầu vồng) thể hiện sự tươi sáng, trẻ trung và rực rỡ trong thiết kế cửa hàng, trình bày gian hàng, trang trí bên trong và bên ngoài ( tham khảo phần thiết kế cửa hàng) b. Nhân viên cửa hàng - Nhân viên cửa hàng bao gồm nhân viên thiết kế gói hoa, tư vấn khách hàng và nhân viên vận chuyển đều mặc đồng phục mang phong cách RAINBOW, in đậm logo và khẩu hiệu - Nhân viên phục vụ khách hàng với phong cách chuyên nghiệp, chào hỏi thân thiện, tư vấn cho khách hàng tỉ mỉ và thực hiện dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo. 3.4. Dịch vụ chăm sóc khách hàng - Mỗi khách hàng đến với cửa hàng RAINBOW đều được nhân viên phục vụ hướng dẫn tận tình. Sau khi mua hàng nhân viên sẽ lấy thông tin của khách ( số điện thoại, email) để đưa vào cơ sở dữ liệu của cửa hàng. Khi thực hiện xong dịch vụ vận chuyển hàng cho khách cửa hàng sẽ trực tiếp gửi tin nhắn thông báo. Thường xuyên cập nhật cho khách các chính sách mới của cửa hàng như khuyến mai, tặng thẻ vip, thêm mẫu thiết kế. v.vvvv…. - Ngoài ra, với những khách hàng sử dụng dịch vụ điện hoa kèm quà tặng tới người thân, nhân viên RAINBOW sẽ gửi tặng khách hàng những hình ảnh hạnh phúc của người thân sau khi nhận được quà, kèm thông điệp muốn nói. Thông qua hình thức này, RAINBOW muốn chứng tỏ khả năng có thể cung cấp cho khách hàng những dịch vụ hoàn hảo nhất, mang đến cho kh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNhững giải pháp hình thành và phát triển cửa hàng hoa tươi nghệ thuật rainbow.doc
Tài liệu liên quan