Đề tài Phân tích chiến lược của Doanh Nghiệp PicoPlaza

- Pico càng ngày càng chiếm được ưu thế của thị trường, người tiêu dùng ngày càng biết đến Pico nhiều hơn.Lần lượt các sản phẩm của Pico được ra đời đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng .Với những mẫu mã mới kèm theo chất lượng đảm bảo Pico đã dần có chỗ đứng vững chắc trên thị trường Việt Nam

- Pico có rất nhiều địa điểm ở Hà Nội, tuy nhiên Pico vẫn đang có tham vọng tiến quân vào trong thành phố HCM. Điều này cho thấy tuy mới hoạt động không lâu nhưng ta cũng thấy được Pico là một siêu thị điện máy có thị phần khá là lớn và gây ảnh hưởng không ít tới những tập đoàn khác tại Việt Nam chúng ta. Và gần đây Pico đã chính thức mở cửa siêu thị thứ 3 tại 173 Xuân Thủy –Hà Nội.

- Thông qua về sự phát triển thị phần LCD đã cho ta thấy được thị phần của Pico lớn như thế nào: Về định hướng phát triển thị phần LCD, năm 2010 Pico dự kiến sẽ chiếm hơn 10% thị phần kinh doanh ti vi LCD của Việt Nam, con số này ở thị trường Hà Nội hơn 30%.

 

doc33 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3201 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích chiến lược của Doanh Nghiệp PicoPlaza, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động của doanh nghiệp trong dài hạn. B .Nhân tố công nghệ Nhân tố đóng vai trò cực kì quan trọng đối với chiến lược kinh doanh và sự phát triển của Doanh nghiệp ,đặc biệt là với các Doanh nghiệp bán lẻ điện tử đồ Hitech Theo một nghiên cứu mới đây của Tập đoàn IBM, thách thức lớn nhất mà ngành bán lẻ VN đang phải đối mặt là sự xuất hiện của nhật kí điện tử (blog), diễn đàn trực tuyến và thế giới ảo…với sự xuất hiện của blog, diễn đàn trực tuyến, internet… đã làm cho phạm vi và cách thức tiếp xúc khách hàng của doanh nghiệp bán lẻ trở nên đa dạng và rộng hơn. Hay nói cách khác, sự thuận tiện mọi lúc mọi nơi và công nghệ ảo hóa đã và đang tác động mạnh đến ngành bán lẻ VN, tương lai của ngành nằm ở khả năng hợp nhất thực tế và môi trường ảo của DN để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Đây là cơ hội đồng thời cũng là thách thức mới của DN, bởi đối thủ cạnh tranh bây giờ có thể là bất kỳ ai, ở bất cứ nơi đâu. Khách hàng ngày càng có nhiều thông tin, đòi hỏi cao hơn và có sức mạnh lớn hơn Công nghệ trên thế giới đang thay đổi từng ngày đặc biệt với các thiết bị điện máy và đồ Hitech . Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải thường xuyên cập nhật, cung cấp các mặt hàng mới nhất tốt nhất, để thảo mãn nhu cầu khách hàng. Bên cạnh đó sự xuất hiện các chuỗi cửa hàng chuyên biệt và sự có mặt của các tập đoàn bán lẻ toàn cầu tại thị trường VN cũng góp phần thay đổi diện mạo thị trường. Các doanh nghiệp VN muốn cạnh tranh buộc phải cải tiến dây chuyền cung ứng, cải tiến qui trình kinh doanh để nâng cao năng suất, hiệu quả. Nói về tác động của internet tới ngành bán lẻ hiện tại trên thế giới đã có nhiều DN áp dụng công nghệ ảo hóa vào kinh doanh, tiến hành tạo mẫu và phát triển sản phẩm trên nền sản phẩm Cuộc sống thứ hai (Second Life) như thiết lập mạng internet 3 chiều, khởi động mạng internet 3D, kinh doanh ảo EBO và các môi trường ảo khác. Hiện nay Pico Plaza đã khai trương hoạt động mua hàng trực tuyến qua website Trang web này giới thiệu hàng chục nghìn mặt hàng sản phẩm của nhiều nhóm ngành hàng như điện tử điện lạnh, gia dụng, thiết bị tin học, thiết bị giải trí, viễn thông... của các hãng nổi tiếng như Sony, LG, Panasonic, Toshiba, Samsung, Sanyo, Hitachi, Nokia... Theo đánh giá của các chuyên gia, website thương mại điện tử của Pico Plaza là một trong những trang web bán hàng trực tuyến có tính năng ưu việt với mô hình B2C hàng đầu tại Việt Nam trong thời điểm hiện nay.   C .Nhân tố kinh tế : Thực trạng nền kinh tế và xu hướng trong tương lai có ảnh hưởng rất lớn đến thành công và chiến lược của doanh nghiệp.Nếu như một trong những yếu tố đó thay đổi cũng sẻ có tác đông rất lớn đến hoạt đông chung của doanh nghiệp. Đó là những yếu tố về :Cán cân thương mại, đầu tư nước ngoài, định hướng thị trường, hệ thống tiền tệ, phân phối thu nhập và sức mua, tỷ lệ lạm phát, trình độ phát triển kinh tế…Những yếu tố của môi trường kinh tế như : Tăng trưởng kinh tế, lạm phát ….nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thu nhập ,thanh toán ,chi tiêu và tiêu dùng . Môi trường kinh tế có tác động rất mạnh mẽ đến nhu cầu và cách thức sử dụng các sản phẩm ,dịch vụ của ngành bán lẻ các sản phẩm có giá trị điện tử,điện máy. Do vậy nó chi phối rất mạnh đến hoạt động của ngành bán lẻ đặc biệt là bán lẻ IT & Hitech .Môi trường kinh tế vừa tạo cho ngành bán lẻ điện tử,điện máy những cơ hội kinh doanh đồng thời cũng tạo ra cả những thách thức đối với hoạt động kinh doanh của ngành . Sự thành công hay thất bại của một chiến lược hay chương trình marketing của ngành này phụ thuộc rất nhiều vào tình hình của một nền kinh tế trong nước , khu vực , và toàn cầu như phát triển ,suy thoái hay khủng hoảng Tăng trưởng kinh tế : Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế mới nổi , một thị trường đầy tiềm năng, tốc độ tăng trưởng GDP ổn định. Trong năm 2009 cho dù chịu sự tác động của khủng khoảng kinh tế toàn cầu nhưng tăng trưởng kinh tế ở nước ta vẫn tăng trưởng dương cụ thể là 5.32%, dự báo năm 2010 sẽ đạt trên 6%. Hiện nay có thể nói nền kinh tế nước ta và trên thế giới đã thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng, kinh tế đang phục hồi. Do vậy cuộc sống của người dân sẽ khả quan hơn , nhu cầu tiêu dùng cũng cao hơn Tỷ giá hối đoái : từ cuối năm 2007 và đặc biệt là năm 2008, với ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, việc tăng và giảm giá trị của đồng Đôla không theo 1 quy luật rõ ràng và sự mất giá của VNĐ, tình hình đó đã gây khó khăn cho việc nhập khẩu các máy móc, thiết bị điện tử điều này ảnh hưởng trực tiếp đến ngành kinh doanh các mặt hàng điện tử ,điện lạnh Lãi suất : Tác động mạnh tới nhu cầu về sản phẩm của doanh nghiệp .Với các sản phẩm về công nghệ , IT thường có mệnh giá lớn ở siêu thị Pico thì người tiêu dùng luôn phải cân nhắc để vay mượn cho các hoạt động mua sắm của họ Lạm phát : Đây cũng là một vấn đề mà không chỉ ngành bán lẻ mà hầu hết các ngành cần phải quan tâm. Khi lạm phát quá cao sẽ gây ra những rủi ro lớn cho doanh nghiệp, không khuyến khích tiêu dùng, khi lạm phát quá thấp cũng sẽ làm cho nền kinh tế trì trệ D .Nhân tố về văn hóa – xã hội Là 1 quốc gia với dân số đông ,dân số trung bình cả nước năm 2010 ước tính 86,93 triệu người , được coi là đất nước năng động và trẻ trung ,các mặt hàng liên quan đến các yếu tố Hitech luôn được quan tâm đặc biệt . Tuy nhiên người dân Việt Nam ngoài các vấn đề về độ bền , sự tiện dụng thì giá cả cũng quyết định về sự lựa chọn của họ Cùng với sự phát triển của kinh tế, văn hóa-xã hội cũng ngày càng phát triển hơn. Những cái mới, cái tiên tiến hoạt động hiệu quả hơn ,các sản phẩm mới hiện đại có khả nằng đáp ứng nhu cầu của con người sẽ được người tiêu dùng chú ý và chấp nhận. Cũng với sự phát triển của công nghệ thông tin các thiết bị tin học điện tử các sản phẩm điện tử, điện lạnh thay thế và hỗ trợ nhiều hoạt động của con người trở nên cần thiết. Điều này tạo tiềm năng cho sự phát triển của các doanh nghiệp bán lẻ điện máy nói chung là Pico nói riêng Đánh giá cường độ cạnh tranh - Rào cản gia nhập ngành : Chính thức hoạt động trên thị trường điện máy chưa lâu nhưng những thành công mà doanh nghiệp đã đạt được đủ để thị trường ghi nhận cái tên Pico Plaza như một thương hiệu uy tín trong số ít doanh nghiệp bán lẻ chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Mặc dù sinh sau đẻ muộn so với các thương hiệu bán lẻ điện tử khá uy tín nhưng nhờ các chiến lược phát triển phù hợp , chi tiêu đáng kể cho R&D và Quảng cáo đã tạo ra được niềm tin cho người tiêu dùng - Quyền lực thương lượng từ phía nhà cung ứng : Với các thiết bị điện máy đều được nhập khẩu hoặc cung cấp từ các nhà sản xuất. Các siêu thị điện máy nói chung cần tìm kiếm cho mình một nguồn cung cấp sản phù hợp đảm bảo chất lượng độ tin cậy, đây là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp cạnh tranh tốt trên thị trường. Picoplaza với kinh nghiệm, uy tín và chỗ đứng trên thị trường luôn có được những bản hợp đồng , thỏa thuận và hợp tác làm ăn với các nhà cung ứng lớn về sản phẩm điện máy và IT lớn ở VN .Quyền lực thương lượng của nhà cung ứng trong lĩnh vực này rất lớn Quyền lực thương lượng từ phía khách hàng : Hình thức bán lẻ ở Việt Nam càng ngày phong phú hơn. Hiện nay người tiêu dùng Việt đã làm quen và bước đầu chấp nhận mua hàng qua Internet, điện thoại, TV ,kể cả kênh bán hàng đa cấp... chính vì vậy mà người tiêu dùng chủ động và có rất nhiêu thông tin về sản phẩm, giá cả, nhà cung cấp… Hiện nay có rất nhiều các đại gia lớn hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm điện máy ở VN. Hàng loạt các chương trình khuyến mại của các trung tâm và các siêu thị hàng ngày hàng tuần. Đồng thời với nó là rất nhiều các dịch vụ sau bán đi kèm theo sau khi khách hàng mua sản phẩm. Với hàng loạt các chiến dịch cụ thể mong muốn thu hút nhiều nhất sự quan tâm của người tiêu dùng .Quyền lực thương lượng của khách hàng ngày càng lớn hơn Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành Theo kết quả khảo sát và nghiên cứu thị trường, tiềm năng thị trường bán lẻ, đặc biệt là thị trường điện máy Việt Nam là rất lớn. Các tên tuổi như: MediaMart, Nguyễn Kim, HC, Việt Long, Topcare, Trần Anh… được hầu hết người tiêu dùng biết đến, không chỉ bởi các doanh nghiệp này chuyên phân phối những mặt hàng điện máy thiết yếu đối với mỗi gia đình, mà còn vì các thương hiệu này có trung tâm bán hàng lớn, chuyên nghiệp tại những vị trí quan trọng của Thủ đô. Hầu hết các công ty trong ngành đều mong muốn tạo cho mình một vị thế riêng, thu hút được nhiều khách hàng nhất để nhằm mục đích bán được sản phẩm nhiều nhất.Tại ngành bán lẻ điện máy các cuộc đua cạnh tranh giữa các siêu thị diễn ra chủ yếu thông qua các chương trình khuyến mại, tuyên truyền quảng cáo cho các sản phẩm. Người tiêu dùng được biết tới hàng loạt các hoạt động, chương trình khuyến mãi của các siêu thị với các chính sách, thời gian và địa điểm khác nhau. Các siêu thị điện máy cũng tự tạo cho mình một hình ảnh trong con mắt người tiêu dùng với các vị trí khác nhau của các siêu thị, mỗi siêu thị xây dựng cho mình một hệ thống hoạt động trên thành phố Hà Nội tập trung trên các khu vực đông dân cư, nơi có nhu cầu mua sắm các sản phẩm nhiều nhất vừa tạo được thuận lợi cho người tiêu dùng vừa mang lại lợi thế cho các doanh nghiệp. Ngoài ra các siêu thị cũng có các chính sách hoạt động bán hàng cũng như chăm sóc khách hàng để mang lại sự thỏa mãn tốt nhất cho người tiêu dùng tạo nên sự tín nhiệm của người tiêu dùng với siêu thị, cũng như các chương trình tư vấn hướng dẫn tạo thuận lợi cho khách hàng trong quá trinh tìm hiểu và mua sản phẩm tại siêu thị Đe dọa từ các sản phẩm thay thế Với ngành bán lẻ điện máy tại Việt Nam hiện nay thì vẫn chưa có sản phẩm nào có thể thay thế tương đương, chỉ có sự cập nhật và thay thế bởi các sản phẩm sáng tạo hơn chất lượng hơn. Đe dọa từ các gia nhập mới * Doanh nghiệp nước ngoài Lĩnh vực bán lẻ điện máy cũng đang nằm trong "tầm ngắm" của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài. Theo các DN, hiện nay tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Nhật Bản là Best Denky đã có mặt tại Việt Nam. Tập đoàn bán lẻ GS Retail lớn nhất Hàn Quốc đã ký kết với Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Bình Dương (Becamex IDC) thuê 7ha đất tại Khu công nghiệp Mỹ Phước III để xây dựng khu trung tâm thương mại tổng hợp gồm khách sạn, nhà hàng, văn phòng cho thuê, siêu thị bán lẻ, khu vui chơi giải trí, thể thao... với quy mô lớn. Các tập đoàn lớn của Mỹ là Best Buy và Circuit City... đang chuẩn bị vào Việt Nam. Khi các tập đoàn này vào Việt Nam, chắc chắn không chỉ để mở 1-2 siêu thị mà sẽ là một chuỗi siêu thị tại nhiều tỉnh thành. Và khi đó thị trường điện máy bắt đầu cạnh tranh quyết liệt. Việt Nam được nhận định là thị trường hàng đầu về tiêu dùng hàng hi-tech trong tương lai. Khát khao sở hữu những phương tiện hiện đại của người Việt Nam được nhìn nhận cao hơn cả những nước đang phát triển như Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil. Theo đánh giá của GS Retail, thị trường bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng Việt Nam đạt khoảng 3 tỉ USD năm 2007 và có tốc độ tăng trưởng lên đến 30-40%/năm trong giai đoạn 2008-2010. Bởi vậy đây là "chiếc bánh" rất hấp dẫn trong con mắt các tập đoàn bán lẻ nước ngoài. * Doanh nghiệp trong nước: Với mức tăng trưởng và sự hấp dẫn của nghành bán lẻ điện máy sẽ là thị trường thu hút nhiều doanh nghiệp trong nước, những doanh nghiệp có tiềm lực và điều kiện mở rộng thị trường và mặt hàng kinh doanh chắc chắn trong thời gian tới sẽ có nhiều các doanh nghiệp trong nước tham gia thị trường bán lẻ điện máy. Chấm điểm cho các nhân tố Cường độ cạnh tranh 8đ Rào cản gia nhập ngành 5đ Quyền lực thương lượng từ phía các nhà cung ứng 5đ Quyền lực thương lượng từ phía khách hàng 6đ Đe dọa từ các sản phẩm thay thế 3đ Đe dọa từ các gia nhập mới 8đ Cường độ cạnh tranh Rào cản ra nhập ngành Quyền lực khách hàng Gia nhập mới Đe dọa các sản phẩm thay thế Quyền lực nhà cung cấp → Đánh giá : Cường độ cạnh tranh : Mạnh Thuộc : Ngành hấp dẫn Mô thức EFAS : Cơ hội Nhân tố Độ quan trọng Xếp loại Điểm quan trọng Giải thích 1. Thị trường bán lẻ ngày càng sôi động 0.15 3 0.45 2. Tăng trưởng kinh tế ổn định và tăng 0.15 3 0.45 3.Hệ thống phân phối chuyên nghiệp 0.05 3 0.15 4. Nhu cầu của người dân tăng cao 0.1 4 0.4 5. Công nghệ mới 0.1 3 0.3 Đe doạ 1. Cường độ canh trạnh trong ngành mạnh 0.15 4 0.6 2. Việt Nam gia nhập WTO 0.15 3 0.45 3. Rủi ro trong các hoạt động cung ứng 0.05 2 0.1 4. Những thay đổi trong quan niệm xã hội 0.05 3 0.15 5. Cung về nguồn hàng gặp khó khăn 0.05 2 0.1 Tổng 1 3.15 Kết luận: Tổng điểm của doanh nghiệp là 3.15 do đó tác động của các nhân tố bên ngoài đến doanh nghiệp là ở mức độ khá III. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG 1) Sản phẩm chủ yếu của Pico: Là những sản phẩm rất nhiều trên thị trường hiện nay như: Điện thoại di động , Điên lạnh, Tivi LCD , máy tính sách tay, đồ gia dụng , điên tử , Kỹ thuật số, thiết bị tin học………Sản phẩm của Pico tương đối đa dạng và phong phú 2) Thị trường: - Pico càng ngày càng chiếm được ưu thế của thị trường, người tiêu dùng ngày càng biết đến Pico nhiều hơn.Lần lượt các sản phẩm của Pico được ra đời đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng .Với những mẫu mã mới kèm theo chất lượng đảm bảo Pico đã dần có chỗ đứng vững chắc trên thị trường Việt Nam - Pico có rất nhiều địa điểm ở Hà Nội, tuy nhiên Pico vẫn đang có tham vọng tiến quân vào trong thành phố HCM. Điều này cho thấy tuy mới hoạt động không lâu nhưng ta cũng thấy được Pico là một siêu thị điện máy có thị phần khá là lớn và gây ảnh hưởng không ít tới những tập đoàn khác tại Việt Nam chúng ta. Và gần đây Pico đã chính thức mở cửa siêu thị thứ 3 tại 173 Xuân Thủy –Hà Nội. - Thông qua về sự phát triển thị phần LCD đã cho ta thấy được thị phần của Pico lớn như thế nào: Về định hướng phát triển thị phần LCD, năm 2010 Pico dự kiến sẽ chiếm hơn 10% thị phần kinh doanh ti vi LCD của Việt Nam, con số này ở thị trường Hà Nội hơn 30%. 3) Đánh giá các nguồn lực , năng lực dựa trên chuỗi giá trị của DN : * Các hoạt động cơ bản : - Hậu cần nhập: Được sự hỗ trợ từ các tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới như Sony, LG,…cùng những nỗ lực từ phía công ty, Pico Plaza cam kết đem tới cho quý khách các sản phẩm chính hãng với mức giá tốt nhất cùng nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn . Giám đốc bán hàng điện tử Sony, Ông Hiroto Takikawa nói : “Chúng tôi chọn Pico là đối tác thân thiết nhất bởi Pico có nền tảng tài chính vững chắc, nguồn nhân lực chất lượng cao, hệ thống bán hàng và trưng bày tốt. Tôi luôn đánh giá Pico là nhà bán lẻ tốt nhất trong 2 năm qua. Chúng tôi rất hài lòng vì những gì Pico đã làm. Với tốc độ và chiến lược phát triển của Pico, một lần nữa xin khẳng định: Pico là đối tác lớn nhất của Sony”. Giám đốc bán hàng điện tử LG, Ông Kwak Seong Whan nói : “LG đã thiết lập quan hệ kinh doanh với Pico ngay từ những ngày đầu Pico mới thành lập, và gần đây, Pico đã trở thành một trong những nhà bán lẻ điện máy lớn nhất Việt Nam. Pico thực sự hiểu nhu cầu của khách hàng và luôn phục vụ khách hàng với sự tận tâm nhất”. - Hậu cần xuất : Hậu cần suất có vai trò quan trọng trong việc phân phối sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng. Pico thực hiện các hoat động hậu cần xuất như: vận chuyển ,nắp đặt ,bảo hành sản phẩm cho khách hàng… - Marketing và bán hàng: Các chương trình khuyến mãi của Pico luôn đánh trung tâm lý khách hàng, tạo sự đổi mới, hấp dẫn Pico xây dựng các chương trình khuyến mại sáng tạo, hấp dẫn khách hàng. Pico đưa ra chương trình giảm giá để thu hút khách hàng: Chương trình 7 ngày vàng khuyến mại từ ngày 15/11 đến 21/11 năm 2010 ,1000 năm Thăng Long Hà Nội – 1000 giá sốc mỗi tuần tại Pico. Chào mừng quốc khánh 2/9 Pico gây sốc với ngày đại hạ giá ,xả hàng cuối năm... Hoạt động marketing của Pico không chỉ dừng lại ở các chương trình khuyến mai, giảm giá mà còn có các hoạt động khác để quảng bá cho hình ảnh công ty và thu hút sự chú ý của khách hàng như :Tổ chức các sự kiên, các chương trình giao lưu, các hoạt động từ thiện... Pico còn có các hình thức quảng cáo khác như: Phát tờ rơi, quảng cáo trực tiếp, internet... Ngoài ra để định hướng cho khách hàng, Pico còn có các dịch vụ tư vấn cho khách hàng và thu thập các ý kiến của khách hàng để nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của họ từ đó có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Công tác bán hàng rất được Pico chú trong, ngay từ việc tuyển dụng, đào tạo các nhận viên bán hàng. Mỗi nhân viên bán hàng đảm trách công việc dù đơn giản nhất cũng phải trải qua 1 khóa đào tạo nhất đinh. Mỗi nhân viên bán hàng phải có thái độ cởi mở, vui vẻ với khách hàng. Ngoài ra còn phải am hiểu các mặt hàng để thuận tiện trong việc tư vấn giải pháp thắc mắc cho khách hàng. Hỗ trợ mua bán hàng online: để giúp cho khách hàng có thể góp ý kiến ngoài ra khi mua bất cứ sản phẩm nào, khách hàng có thể góp ý kiến về sản phẩm đó. Việc này tạo cơ sở để doanh nghiệp đáp ứng tốt hơn nữa các sản phẩm dịch vụ của mình.Ngoài ra khách hàng cũng có thể tìm thấy trên mạng trực tuyến của Pico Plaza hệ thống thống kê, đánh giá tự động 1 cách hoàn toàn khách quan của chính người tiêu dùng bình chọn cho các dòng sản phẩm. thậm chí bạn có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về nền tảng sản phẩm đang có khuyến mại, giảm giá trực tuyến hay hàng hóa được mua kèm - Dịch vụ. + Dịch vụ giao nhận sản phẩm. Giao hàng miễn phí trong phạm vi hoạt động của Pico ,với các khoảng cách địa lý khác nhau sẽ có quy định về thời gian giao hàng cụ thể cho khách hàng + Dịch vụ lắp đặt sản phẩm Thực hiện việc lắp đặt sản phẩm tại nhà theo yêu cầu của khách hàng. Khách hàng sẽ thanh toán chi phí công lắp đặt, vật tư sử dụng thực tế theo “Bảng giá cung cấp vật tư, dịch vụ giao nhận, lắp đặt” sau khi khách hàng đã được hưởng tất cả các hình thức khuyến mại của công ty tại thời điểm mua hàng. + Dịch vụ bảo hành Khắc phục những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.sau khi mua khách hàng mua các sản phẩm điện máy của pico,trong quá trình khách hàng sử dụng nếu sản phẩm đó gặp lỗi gì thì sẽ được siêu thị bảo hành.Các sản phẩm cần bảo hành sẽ được pico chuyển đến các trung tâm bảo hành chính hãng của sản phẩm để bảo hành,sau đó pico sẽ chuyển lại cho khách hàng. + Dịch vụ bảo trì: Bảo dưỡng sản phẩm định kỳ, nạp ga, rửa lưới lọc, quét bụi bên trong, lau chùi sản phẩm, diệt virus, cài đặt các chương trình, sửa chữa những hỏng hóc nhỏ có thể sửa được (không bao gồm thay thế thiết bị).Thời gian bảo trì bảo dưỡng tùy thuộc vào sự thỏa thuận giữa Pico và khách hàng .Nhằm tạo sự khác biệt về quyền lợi cho khách hàng khi đến mua hàng tại Hệ thống siêu thị điện máy Pico, Công ty áp dụng chính sách đổi trả hàng theo những điều kiện nhất định + Hỗ trợ trực tuyến Cùng với tính năng hỗ trợ trực tuyến như Chat yahoo, Spyke, điện thoại vô cùng đơn giản… bạn sẽ có được sự tư vấn trực tiếp từ những chuyên gia của từng dòng sản phẩm cho sự lựa chọn của chính mình mà không mất một khoản phí nào .Trợ giúp trực tuyến bao gồm các trợ giúp cho từng loại sản phẩm như diện tử và âm thanh, điện lạnh… giúp cho khách hàng có thể trực tiếp tìm hiểu và hỏi đáp các thông tin về sản phẩm. + Các dịch vụ khác: Trợ giúp thông tin tài khoản. Dùng thử sản phẩm. Hỗ trợ sử dụng. Hướng dẫn mua hàng trực tuyến. * Các hoạt động bổ trợ : - Quản trị nguồn nhân lực : Yếu tố quyết định cho thành công của Pico là đội ngũ nhân sự trẻ hùng hậu. Khi mới thành lập, Pico có chưa đến 300 nhân viên, nhưng sau 2 năm hoạt động, đội ngũ nhân viên của pico đã gần 2000 người, hầu hết đều ở lứa tuổi 20-40. Để có thể làm việc tại Pico, mỗi nhân viên, dù đảm trách công việc dù đơn giản nhất cũng phải qua 1 khóa đào tạo nhất định .Ngoài việc đóng bảo hiểm, công ty còn tạo điều kiện cho đội ngũ nhân viên được học nâng cao, tham gia các khóa đào tạo của các hãng sản xuất lớn Quản trị thu mua : Pico đang theo đuổi chiến lược tập trung hóa thông qua việc theo đuổi mô hình quy mô lớn. Pico nhập các lô hàng lớn để đạt được tính kinh tế theo qui mô, vì vậy giá hàng hóa mà Pico nhập thường rẻ nhờ đàm phán được những lô hàng lớn và nhận được sự hỗ trợ lớn từ phía đối tác. - Công nghệ : Để phát huy hiệu quả nguồn nhân lực, bên cạnh việc áp dụng phương thức quản lý tiên tiến với phần mềm Oracle (phần mềm hiện đại nhất trên thế giới), Pico còn áp dụng những phương thức quản lý mới nhất như mã vạch, mã từ cho hoạt động quản lý hàng hóa, chíp điện tử để quản lý hàng tồn…. Pico đang ứng dụng Hệ thống Quản trị Tài nguyên Doanh nghiệp (Enterprise Resource Planning - ERP) – hệ thống quản trị hiện đại và hiệu quả hiện nay ,giúp tiếp cận thông tin quản trị đáng tin cậy; công tác kế toán chính xác hơn; cải tiến quản lý hàng tồn kho. Các quy trình kinh doanh được xác định rõ ràng hơn ,quản lý nhân sự hiệu quả - Cơ sở hạ tầng và tổ chức : Pico ở Xuân Thủy- Cầu giấy – HN là con đường tập chung buôn bán rất nhiều thứ thuận tiện cho người tiêu dùng tìm đến Pico. Còn Pico Mall cũng ở gần rất nhiều khu vui chơi, sẽ giúp người tiêu dùng thuận tiện hơn khi vừa đi chơi vừa có thể mua được đồ dùng. Cơ sở hạ tầng của Pico tương đối quy mô 4) Xác định các năng lực cạnh tranh * Nguồn nhân lực chất lượng cao : Vũ khí cạnh tranh của Pico là có đội ngủ nhân lực tài giỏi, và chất lượng sản phẩm tương đối tốt.Một khi có 2 yếu tố đó thì sức cạnh tranh của Pico sẽ khá là mạnh. Một khi đã có đội ngũ nhân viên tốt thì chuyện khó khăn nào cũng có thể vượt qua. * Giảm giá sản phẩm : Giảm giá là thế mạnh cạnh tranh của Pico, vì giảm giá mà không giảm lợi nhuận và chất lượng sản phẩm. Pico không ngừng nghiên cứu và triển khai nhu cầu mong đợi của khách hàng nhằm cung cấp những giải pháp mua hàng hợp lý, kinh tế nhất, có lợi nhất cho khách hàng với mức chi phí thấp nhất. * Chất lượng sản phẩm dịch vụ tốt : Những sản phẩm được bày bán trong siêu thị Pico đều là những sản phẩm chính hãng của các thương hiệu nổi tiếng, đảm bảo về mặt chất lượng. Các sản phẩm bày bán với mẫu mã đa dạng, những sản phẩm công nghệ mới nhất đáp ứng nhu cầu khách hàng. * Tiềm lực về tài chính : Pico có tiềm lực tài chính ổn định nhờ có khả năng về tài chính mà Pico có thể mở rộng quy mô kinh doanh đầu tư trang thiết bị hiện đại ,tổ chức các chương trình lớn, từ đó tạo được ưu thế cạnh tranh hơn so với đối thủ. 5) Vị thế cạnh tranh của Pico : Với chiến lược phát triển táo bạo và đúng đắn, giờ đây Pico đã trở thành một trong những thương hiệu bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Sự có mặt của Pico đã góp phần tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp bán lẻ hàng điện máy tại Việt Nam. Thị trường điện máy trong suốt thời gian qua liên tục sôi động và hàng triệu khách hàng được trải nghiệm những cảm xúc mua sắm hết sức thú vị. Nên vị thế cạnh tranh của Pico ở mức Mạnh Mô thức IFAS : Nhân tố bên trong Độ quan trọng Xếp loại Số điểm quan trọng Giải thích Điểm mạnh Nguồn nhân lực chất lượng cao 0.15 4 0.6 Cơ sở tạo nên thành công Quản trị hiện đại 0.05 2 0.1 Chất lượng quản trị cao Thương hiệu uy tín 0.1 3 0.3 Tài chính tốt 0.1 3 0.3 Có mối quan hệ tốt với nhà cung ứng 0.1 3 0.3 Điểm yếu Hệ thống phân phối tập trung 0.05 2 0.1 Hệ thống siêu thị tập trung ở Hà Nội. Thị trường hạn chế 0.1 3 0.3 Thị trường Hà Nội là chủ yếu. Còn thiếu kinh nghiệm kinh doanh 0.25 3 0.75 Nhân viên trẻ, thiếu kinh nghiệm. Dịch vụ chăm sóc khách hàng còn những thiếu sót 0.1 3 0.3 Tổng 1.00 3.05 Kết luận: Tổng điểm của doanh nghiệp là 3.05 do đó tác động của các nhân tố bên trong đến doanh nghiệp là ở mức độ khá Mô thức TOWS : Điểm mạnh Thương hiệu ,chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ ,giá cạnh tranh Khả năng tài chính Nguồn nhân lực chất lượng cao Cơ sở vật chất hiện đại Điểm yếu Phạm vi thị trường hẹp (tập trung khai thác thị trường HN) Phân phối tập trung Hạn chế trong việc chăm sóc khách hàng Hạn chế trong khâu chăm sóc khách hàng Các cơ hội - Thu nhập của người dân tăng cao - Nhu cầu sử dụng hàng điện máy và Hitech tăng và đa dạng - Thị trường mở cửa trong và ngoài nước Chiến lược phát huy điểm mạnh để tận dụng cơ hội Đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng Mở rộng thị trường và qui mô hoạt động Tăng cường hợp tác Chiến lược hạn chế điểm yếu để tận dụng cơ hội Tăng cường đào tạo đội ngũ nhân viên Mở rộng phân phối Mở rộng thị trường Các thách thức Yêu cầu ngày càng cao của khách hàng Lạm phát ,khủng hoảng kinh tế Các công ty mới gia nhập Chiến lược phát huy điểm mạnh để hạn chế thách thức Đa dạng hóa sản phẩm Tập trung vào Mar và bán hàng với chi phí thấp và thỏa mãn khách hàng Tăng cường hợp tác Chiến lược hạn chế điểm yếu để vượt qua thách thức Thiết lập mối quan hệ tốt với khách hàng và nhà cung ứng Bán những sản phẩm đáp ứng hầu hết nhu cầu khách hàng Điều chỉnh chi phí ở mức thấp nhất có thể để bán cho khách hàng với giá rẻ hơn nữa Thực hiện tốt hơn nữa trong việc gia tăng lợi ích cho KH CHIẾN LƯỢC CỦA DOANH NGHIỆP : Chiến lược cạnh tranh : + Chính sách R&D : Pico chú trọng đến chính sách nghiên cứu và phát triển chất lượng sản phẩm đầu vào và nỗ lực tạo ra dịch vụ với chất lượng ngày càng tốt hơn ,làm cơ sở đáp ứng nhu cầu thị trường là khách hàng người tiêu dùng hay các đơn vị

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhân tích chiến lược của Doanh Nghiệp PicoPlaza.doc
Tài liệu liên quan