Đề tài Phân tích thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ Phần Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

 

MỤC LỤC

 

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: Những vấn đề lý luận cơ bản về văn hóa doanh nghiệp 2

1.1. Một số khái niệm cơ bản 2

1.1.1. Văn hóa 2

1.1.2. Văn hóa doanh nghiệp 3

1.2. Các biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp 5

1.2.1. Các giá trị văn hóa hữu hình 5

1.2.2. Những giá trị được tuyên bố 7

1.2.3. Các giá trị ngầm định 8

1.3. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp với sự phát triển của doanh nghiệp 8

1.3.1. Thu hút và gìn giữ nhân tài cho doanh nghiệp 8

1.3.2. VHDN tăng tính nhất quán của hành vi 8

1.3.3. VHDN tạo động lực làm việc 9

1.3.4. Tạo sự khác biệt, lợi thế cạnh tranh và sự phát triển bền vững cho DN 9

1.3.5. VHDN thúc đẩy sự sáng tạo 9

CHƯƠNG II: Phân tích thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ Phần Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên 10

2.1. Giới thiệu chung về công ty 10

2.1.1. Tập đoàn Mai Linh 10

2.1.2. Công Ty Cổ Phần Mai Linh Nam Trung Bộ Và Tây Nguyên 12

2.2. Phân tích thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ Phần MAI LINH Nam Trung Bộ 19

2.2.1. Các giá trị hữu hình 20

2.2.2. Các giá trị được tuyên bố 28

2.2.3. Các giá trị ngầm định 32

2.3. Một số mặt hạn chế 33

2.4. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ Phần Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên 35

2.4.1 Tổ chức các buổi tọa đàm tuyên truyền về VHDN 35

2.4.2 Chấn chỉnh lại thái độ và phong cách làm việc 35

2.4.3 Về phía ban lãnh đạo 35

2.4.4 .Cơ cấu lại một số chính sách nhân sự của công ty 37

2.4.5 Định hướng tiếp thu có chọn lọc các giá trị văn hóa mới 37

KẾT LUẬN 38

TÀI LIỆU THAM KHẢO 39

 

 

docx42 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6658 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ Phần Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng lợi nhuận. Hiện nay, Mai Linh đã mở rộng hoạt động kinh doanh tại 52 tỉnh thành trong cả nước với trên 100 công ty thành viên thuộc 8 lĩnh vực ngành nghề,  Mai Linh đã thu hút được trên 15 000 cán bộ nhân viên làm việc tại 6 khu vực trong cả nước và nước ngoài. Ngành nghề kinh doanh Vận tải Du lịch  Đào tạo Tài chính Xây dựng Thương Mại Tư vấn & quản lý CNTT & truyền thông Khu vực hoạt động Nước ngoài Đông Bắc bộ Bắc Trung bộ  Nam Trung bộ & Tây nguyên Đông Nam bộ Tây Nam bộ TP. Hồ Chí Minh 2.1.2. Công Ty Cổ Phần Mai Linh Nam Trung Bộ Và Tây Nguyên Công Ty Cổ Phần Mai Linh Nam Trung Bộ Và Tây Nguyên Địa chỉ: 25 Lê Lợi-Nha Trang-Khánh Hòa Điện thoại: (84.58)6 254.888 Fax: (84.58)6 254.999 Tóm tắt quá trình hình thành -Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ & Tây Nguyên  tiền thân là Công ty Cổ phần Mai Linh Nha Trang chính thức được thành lập vào ngày 23/06/2003, với 100% vồn trong nước. - Tài sản ban đầu chỉ có 15 đầu xe taxi thuê từ Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh Group) và 35 lao động, hoạt động giới hạn trong thành phố Nha Trang với các lĩnh vực kinh doanh: Dịch vụ Taxi, dịch vụ du lịch. Đến nay Tập đoàn đã phát triển có tổng số vốn đầu tư lên đến 368 tỷ đồng, nâng tổng số đầu xe và các phương tiện khác lên tới hơn 800 chiếc, tạo công ăn việc làm cho hơn 1.800 lao động, mở rộng ra khu vực Nam Trung Bộ & Tây Nguyên và thị trường Nam Lào (tỉnh Champasack) với 01 Trung tâm trực thuộc; 01 Ban quản lý dự án; 19 Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên (18 công ty trong nước và 01 công ty tại Nam Lào - tỉnh Champasack); 01 công ty tham gia góp vốn. - Đầu năm 2003, do nhu cầu về phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường Tập đoàn Mai Linh đã cử đoàn cán bộ đi nghiên cứu thị trường tại khu vực duyên hải Miền Trung – Tây Nguyên, vùng đất hứa hẹn rất nhiều tiềm năng và cơ hội để đầu tư kinh doanh. Sau khi nghiên cứu khảo sát nhu cầu và thị hiếu khách hàng, Mai Linh đã chọn Nha Trang và Đà Lạt là điểm đến với nhiều lý do: là những thành phố du lịch nổi tiếng, số lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến ngày càng đông, người dân địa phương thì đã quen với cách đi lại bằng taxi. - Tháng 06/2003, các Công ty Mai Linh Nha Trang và Đà Lạt được thành lập với số lượng xe đưa vào hoạt động ở mỗi đơn vị là 15 chiếc taxi, cán bộ nhân viên mỗi công ty lúc bấy giờ khoảng 35 người kể cả nhân viên văn phòng và lái xe. Mặc dầu đầu tư trong một thị trường năng động và giàu tiềm năng, thế nhưng Mai Linh cũng gặp không ít khó khăn, nhiều hãng taxi địa phương hoạt động lâu năm, chiếm lĩnh thị trường và khách hàng ổn định. Tuy nhiên, với lòng nhiệt thành, nỗ lực phấn đấu của CBNV, thương hiệu Mai Linh với nét văn hóa doanh nghiệp đặc trưng mang phong cách hiện đại, màu xanh áo lính, màu xanh môi trường, với phương châm “Tất cả vì khách hàng” chính vì vậy dịch vụ taxi của Mai Linh ngày càng có nhiều thuận lợi, được bà con cô bác gần xa biết đến và ủng hộ. - Năm 2004, Ban lãnh đạo Mai Linh Group nhận thấy cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bà con cô bác tỉnh nhà và khách hàng gần xa, Mai Linh đã thay đổi phương tiện cũ, đầu tư thêm dòng xe đời mới: Nha Trang 50 chiếc, Đà Lạt 30 chiếc. Để hoạt động kinh doanh của Công ty ngày càng phát triển ổn định và mở rộng thị trường, Mai Linh đã quyết định thành lập thêm các Chi nhánh tại Khánh Hòa, đó là: Chi nhánh Mai Linh Cam Ranh và Ninh Hòa, Trung tâm bảo dưỡng sửa chữa ô tô, Trung tâm du lịch Mai Linh Nha Trang; ở Lâm Đồng thành lập chi nhánh Mai Linh Đức Trọng. Bên cạnh việc mở rộng ngành nghề như sửa chữa bảo dưỡng ô tô, dịch vụ lữ hành trong nước, chúng tôi không ngừng đầu tư nâng cấp trang thiết bị văn phòng, đào tạo và cử đi đào tạo CBNV nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ và trình độ quản lý điều hành một cách chuyên nghiệp. - Năm 2005-2006, với những thành công bước đầu và kinh nghiệm trong công tác quản lý điều hành, kinh nghiệm trong vấn đề phát triển thị trường, Mai Linh đã thành lập Khu vực Nam Trung Bộ &  Tây Nguyên, quyết định mở thêm mạng lưới tại các tỉnh Daklak, Gia Lai, Ninh Thuận và TX. Bảo Lộc. Bên cạnh việc kinh doanh dịch vụ taxi là ngành nghề truyền thống, Mai Linh đầu tư vào các lĩnh vực khác như vận tải tuyến cố định Express chất lượng cao, vận tải khách du lịch bằng tàu biển, đầu tư khách sạn, nhà hàng, dịch vụ giải trí và chăm sóc sức khỏe với trang thiết bị hiện đại. - Tháng 04/2007, Mai Linh tiến hành tái cấu trúc Khu vực Nam Trung Bộ & Tây Nguyên theo mô hình Tập đoàn khu vực, kinh doanh đa ngành nghề, nâng vốn điều lệ lên 368 tỷ đồng. Mai Linh đã phủ kín các tỉnh Nam Trung Bộ & Tây Nguyên: Khánh Hòa, Lâm Đồng, Daklak, Gia Lai, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Dak Nông, Kom Tum và thị trường Nam Lào (tỉnh Champasack) với 01 Trung tâm trực thuộc; 01 Ban quản lý dự án; 19 Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên (18 công ty trong nước và 01 công ty tại Nam Lào - tỉnh Champasack); 01 công ty tham gia góp vốn.; có gần 1.800 cán bộ nhân viên hoạt động trong tất cả các ngành nghề kinh doanh hiện có của Mai Linh. Các bước phát triển quan trọng của doanh nghiệp Các năm qua, Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ & Tây Nguyên luôn chú trọng đầu tư mới với nhiều chủng loại hiện đại nhằn đáp ứng tốt nhất nhu cầu và mong đợi của khách hàng: Toyota Vios Limo, Toyota Zace, Toyota Innova, Mitsubishi Joile, Suzuki Wagon, Daewoo Matiz, Isuzu Hilander…với hệ thống đồng hồ tính tiền chuẩn xác và kỹ thuật phương tiện bảo đảm yêu cầu hoạt động, được kiểm định định kỳ bởi các Trung tâm Tiêu chuẩn Đo Lường Chất Lượng thuộc Sở Khoa Học Công Nghệ các tỉnh trong khu vực Nam Trung Bộ & Tây Nguyên.   Trong kinh doanh vận tải, bên cạnh dịch vụ taxi và xe cho thuê, Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ & Tây Nguyên cũng đã cho ra đời một loại hình dịch vụ mới, đó là dịch vụ vận chuyển hành khách theo tuyến cố định – Mai Linh Express. Vào ngày khai trương, 18/01/2005, chỉ có 12 chiếc xe Ford Transit (16 chỗ ngồi) hoạt động ở hai tuyến. Trong vòng 10 tháng đã nâng tổng số đầu xe lên 50 chiếc, hoạt động tại 10 tuyến khách nhau, với phong cách phục vụ chu đáo và chuyên nghiệp đã mang lại sự hài lòng cho khách hàng gần xa nhãn hiệu Mai Linh Express. Trên cơ sở Trung tâm vận tải tốc hành Express, ngày 01/10/2007, Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ & Tây Nguyên đã chính thức thành lập ra mắt một đơn vị mới là Công ty TNHH một thành viên vận tải tốc hành Mai Linh Nha Trang, công ty có văn phòng trụ sở đặt tại 40 Thái Nguyên, Nha Trang. Hiện nay, công ty đang kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách trên các tuyến: ·        Từ Nha Trang đi Tp.HCM và ngược lại một ngày 20 chuyến (Xe phục vụ: Huyndai Noble 47 chỗ ngồi, đời 2007 hiện đại nhất Việt Nam hiện nay) ·        Từ Nha Trang đi Đà Lạt và ngược lại một ngày 04 chuyến ·        Từ Nha Trang đi Qui Nhơn và ngược lại một ngày 04 chuyến ·        Từ Nha Trang đi TX. Cam Ranh và ngược lại một ngày 06 chuyến ·        Từ Nha Trang đi Vạn Ninh và ngược lại một ngày 08 chuyến ·        Từ Qui Nhơn đi Gia Lai và ngược lại một ngày 04 chuyến ·        Từ Gia Lai đi Đà Nẵng và ngược lại một ngày 04 chuyến ·        Từ Buôn Ma Thuột đi Đà Lạt và ngược lại một ngày 04 chuyến ·        Từ Đà Lạt đi Tp.HCM và ngược lại một ngày 14 chuyến ·        Từ Bảo Lộc đi Tp.HCM và ngược lại một ngày 06 chuyến Một loại hình vận tải, du lịch mới lạ lần đầu tiên có tại Việt Nam đang được Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ & Tây Nguyên giới thiệu vào đầu tháng 06/2007, đó là Những chiếc Ô tô điện trang nhã tham gia giao thông công cộng phục vụ khách du lịch và đặc biệt lái xe là những nữ hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp, tốt nghiệp cao đẳng hướng dẫn và có bằng lái xe B2, duyên dáng trong tà áo dài màu xanh của Mai Linh, đó là loại hình vận tải – du lịch có thương hiệu “City Look” tại thành phố Nha Trang và Đà Lạt. - Với lợi thế nằm trong thành phố biển Nha Trang, Vịnh Nha Trang là 1 trong 29 Vịnh Biển đẹp nhất thế giới, Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ & Tây Nguyên đang sở hữu và kinh doanh một đội ngũ Tàu Du lịch đa chủng loại như tàu chở khách từ 08 đến 45 chỗ, tàu đáy kính, canô cao tốc…có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng khi tham quan, du lịch tại các biển đảo Nha Trang. - Khách sạn, nhà hàng mang tên Sao Mai với trên 32 phòng đạt tiêu chuẩn 03 sao, phòng hội nghị và Nhà hàng có thể phục vụ trên 1.000 khách hàng cùng lúc cùng các dịch vụ kèm theo như massage, karaoke, café, nhà hàng sân vườn. - Đầu năm 2008, Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ & Tây Nguyên đã khai trương  và đưa vào sử dụng Trạm dừng chân Mai Linh tại khu du lịch Cà Ná – Ninh Thuận. Đây là một trong những trạm dừng chân đầu tiên trên cả nước đi vào hoạt động và đây là trạm dừng chân kết hợp du lịch giúp du khách và lái xe được nghỉ ngơi, thư giãn sau một hành trình dài sẽ góp phần vào giảm thiểu tai nạn giao thông. Theo kế hoạch trong thời gian tới Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ & Tây Nguyên sẽ tiếp tục triển khai các trạm dừng chân trong khu vực. - Ngoài ra, trong chiến lược đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ, Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ & Tây Nguyên đang mở rộng hoạt động đến các thị trường tiềm năng ở nước ngoài thông qua việc phát triển thị trường Lào – Thái qua cửa khẩu Pờ Y, Ngọc Hồi, KomTum. - Từ ngày 28/08/2007 đến ngày 05/09/2007, Tập đoàn tổ chức một chuyến khảo sát lần 01 thị trường Lào – Thái cho đại diện lãnh đạo các địa phương trong trong khu vực, các chuyên gia, các lãnh đạo của các đơn vị thành viên trong tập đoàn nhằm khảo sát thị trường và mở các hoạt động kinh doanh vận tải liên vận quốc tế du lịch. - Từ ngày 07/01/2008 – 12/01/2008, tập đoàn tổ chức khảo sát lần 02 thị trường Lào – Thái nhằm chuẩn bị tiến hành các dự án đầu tư về kinh doanh liên vận quốc tế, du lịch sinh thái, thủy điện tại tỉnh Champasak (Lào). - Ngày 29/02/2008, Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ & Tây Nguyên đã có buổi làm việc và báo cáo đề xuất phương án hợp tác công trình “Hầm đèo cả” với lãnh đạo 02 tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên. Là một tập đoàn kinh tế lớn hoạt động trên nhiều lĩnh vực, Mai Linh tham gia dự án này với vai trò là nhà đầu tư chiến lược. Việc Mai Linh tham gia đầu tư vào dự án này thể hiện tinh thần trách nhiệm là góp tay cùng cộng đồng xã hội xây dựng các công trình giao thông công cộng trong cả nước, trong đó Hầm Đèo Cả, với mong muốn giảm áp lực giao thông trên đoạn đường này, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của khu vực Nam Trung Bộ & Tây Nguyên.  - Ngày 31/03/2008, Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ & Tây Nguyên chính thức được trao giấy phép thành lập Công ty Mai Linh Champasack (Lào). Công ty Mai Linh Champasak sẽ có các ngành nghề kinh doanh là vận tải hành khách và du lịch; trong đó vận tải hành khách bao gồm cả vận tải hành khách theo tuyến cố định nội địa Lào, vận tải hành khách theo tuyến cố định quốc tế và vận tải hành khách bằng phương tiện taxi. Về du lịch cũng bao gồm du lịch nội địa và du lịch quốc tế. Với tổng mức vốn đầu tư là 2.500.000 đô-la Mỹ, vốn pháp định 930.000 đô-la Mỹ - Ngày 1.4.2008 tại Attapeu, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Attapeu cũng đã trao quyết định cho phép Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên kết hợp với công ty Khăm Tịnh (Lào) được phép khảo sát và lập dự án thuỷ điện ở Attapeu. - Hợp tác Quốc tế trong đào tạo là một hoạt động được Mai Linh đặc biệt chú trọng. Cơ cấu tổ chức Ban TGĐ tập đoàn Mai Linh NTB& TN Đại Diện Lãnh Đạo Ban ISO/Phòng QTCL Bộ Phận Thư Ký-Trợ Lý TGĐ CHO THUÊ XE CÔNG TY GÓP VỐN MAI LINH VẬN TỐC HÀNH Phòng Hành Chính Nhân Sự Phòng Thanh Tra Pháp Chế Phòng Phát Triển Kinh Doanh Phòng Kỹ Thuật Phòng Tài Chính Kế Toán Ban Quản Lý Dự Án MAI LINH NHA TRANG MAI LINH DU LỊCH NHATRANG MAI LINH DAKLAK MAI LINH BD SỮA CHỮA NTB&TN MAI LINH DAK NÔNG MAI LINH CHAMPASACK MAI LINH GIA LAI MAI LINH NINH HÒA MAI LINH KONTUM MAI LINH CAM RANH MAI LINH ĐÀ LẠT MAI LINH ĐỨC TRỌNG MAI LINH PHAN RANG MAI LINH BẢO LỘC MAI LINH PHÚ YÊN MAI LINH CÀ NÁ MAI LINH BÌNH ĐỊNH BẢO VỆ AN NINH VINH QUANG 2.2. Phân tích thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ Phần MAI LINH Nam Trung Bộ Khuyến mại hay giảm giá là tất yếu trong cơ chế thị trường, song giờ đây với bất cứ hàng hoá và dịch vụ nào cũng có sự giảm giá và khuyến mại thì nó đã trở thành thứ khá nhàm với người tiêu dùng. Vậy thì làm gì để thu hút khách hàng, làm cho khách hàng vui lòng về cung cách phục vụ khiến khách hàng phải trở lại với mình xem ra lại trở thành “bí quyết” có tính xuyên suốt trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên để có được điều này không phải dễ mà phải xây dựng được một thương hiệu, một nét đẹp văn hoá trong kinh doanh. Xác định rõ điều đó Mai Linh taxi đã có những ý tưởng xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ năm 2003. Nhưng cái khó là phải xây dựng từ đâu, xây dựng như thế nào để vừa thể hiện được tính truyền thống của dân tộc, vừa mang sắc thái riêng. Vậy là một chiến dịch mới bắt đầu. Những bài học về lịch sử, văn hoá và quy tắc ứng xử của Mai Linh được bổ sung và hoàn thiện hàng năm. Khi tất cả nhân viên đã thống nhất, đồng lòng về hành vi ứng xử với đồng nghiệp, với khách hàng thì yêu cầu về văn hoá doanh nghiệp càng được nâng cao hơn. Làm thế nào để giao tiếp với khách hàng thân thiện và hiệu quả hơn nữa, làm thế nào để tiếp thêm ngọn lửa nhiệt tình trong mỗi thành viên chứ không phải đổ đầy kiến thức cho họ đã được lãnh đạo Mai Linh tính toán một cách chu toàn trên nhận thức không thể có văn hoá doanh nghiệp, không thể có văn hoá Mai Linh nếu không có lãnh đạo và những doanh nhân văn hoá thật sự. Chính vì vậy, sự đồng lòng tôn trọng khách hàng đã được truyền lại từ những người lãnh đạo mẫu mực. Nhìn vào màu áo xanh Mai Linh chợt nghĩ đến màu áo lính của ông Hồ Huy - người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nên tập đoàn Mai Linh và nhiều cộng sự của ông đã mặc. Màu xanh của Mai Linh không chỉ là một gam màu ưa nhìn mà nó còn gợi lên một sự tin tưởng, một điều gì đó nặng về sự trao truyền của lịch sử. Phải chăng khoác lên người bộ trang phục màu xanh, giống như khoác lên người bộ quân phục mầu xanh ra trận. Đã lên đường là chiến thắng. Chiến thắng bằng sức mạnh và ý chí, bằng nội lực chân chính rất Việt Nam. Taxi Mai Linh, văn hoá Mai Linh đã được cả nước biết đến không chỉ với tư cách là doanh nghiệp lớn mạnh, có nhiều hoạt động xã hội sôi nổi mà còn là điển hình và thuyết phục cho phong trào xây dựng văn hoá trong doanh nghiệp hiện đang được cộng đồng doanh nhân Việt Nam hướng tới. Chính vì vậy, trong 05 năm qua, Công Ty Cổ Phần Mai Linh Nam Trung Bộ & Tây Nguyên luôn đi tìm và xây dựng cho mình những sản phẩm dịch vụ có tính văn hóa địch thực với một tác phong làm việc văn hóa, chuyên nghiệp. 2.2.1. Các giá trị hữu hình 2.2.1.1. Kiến trúc đặc trưng và diện mạo doanh nghiệp Trụ sở công ty được đặt tại 25-Lê Lợi -Nha Trang-Khánh Hòa. Đó là cao ốc 7 tầng, được thiết kế như một khách sạn sang trọng. Và toàn bộ tòa nhà có một màu xanh nổi bật của tập đoàn Mai Linh. Cơ sở vật chất ở đây được trang bị khá tốt với đầy đủ tiện nghi và trang thiết bị hiện đại, không gian rộng rãi và được trang trí bắt mắt. Văn phòng làm việc có diện tích rộng rãi, nội thất trong phòng được trang bị đầy đủ phục vụ tốt nhất cho quá trình thực hiện công việc của mọi nhân viên. Đến thời điểm này Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ & Tây Nguyên đã có hơn 1200 xe taxi và xe chạy tuyến cố định từ 04 đến 45 chỗ các loại. Và chúng ta dễ dàng nhận ra xe của hãng Mai Linh vơi màu xanh đặc trưng. 2.2.1.2. Logo và slogan Logo Đến với Mai Linh, Quý khách có thể cảm nhận được một thiên nhiên tươi đẹp, một giá trị nhân nghĩa đích thực mà Mai Linh tâm niệm và xây dựng thành một logo làm biểu trưng cho thương hiệu của mình. Đó là hình ảnh của những ngọn núi hùng vĩ được tạo nên bởi 2 chữ ML vẽ cách điệu, là một dòng sông hiền hoà được tạo thành từ 3 nét vẽ nằm ngang và cũng là ý nghĩa của sự hòa hợp giữa Thiên, Địa, Nhân. Phía trên là hình ảnh của chim hạc, là nơi "đất lành chim đậu", nơi an lành hạnh phúc của mọi người. Kết hợp tất cả các hình ảnh, màu sắc và ý nghĩa trên lại với nhau, Mai Linh muốn hướng đến một ý nghĩa sâu sắc: "Tất cả vì ngày mai tươi đẹp của con em chúng ta, vì sự phát triển vững bền và lợi ích của Công ty, khách hàng và xã hội". Slogan “ MAI LINH- MÀU XANH CUỘC SỐNG” Từ "MAI" nói lên hình ảnh của hoa mai trong ngày tết cổ truyền, của sự may mắn và niềm hạnh phúc đầu Xuân, đồng thời cũng là một từ dùng để chỉ về tương lai, về một ngày mai tốt đẹp. Còn từ "LINH" là mang ý nghĩa của từ tinh nhanh, sự linh hoạt, linh động trong giải quyết công việc. Và để tô điểm cho thương hiệu của mình, ông Hồ Huy - người sáng lập ra nó - đã chọn màu xanh lá cây vì đó là màu của hy vọng, của hòa bình, hội nhập, màu của mùa xuân trên đất nước, màu của môi trường tươi đẹp và trên hết là màu áo của người lính Cụ Hồ. 2.2.1.3. Lễ kỹ niệm, lễ nghi và các sinh hoạt văn hóa Công ty có những quy định rõ ràng về những buổi hội họp và phổ biến rộng rãi đến toàn thể cán bộ nhân viên qua e-mail cá nhân và trang web của công ty. Trong các buổi họp các thành viên phải ăn mặc lịch sự, đến đúng giờ, chuẩn bị đầy đủ tài liệu thể hiện thái độ nghiêm túc với công việc. Công ty tổ chức lễ kỷ niệm thành lập tập đoàn Mai Linh thường niên trong không khí thân mật của gia đình Mai Linh. Và gần đây nhất là, lễ kỷ niệm 8 năm thành lập Công Ty Cổ Phần Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (23/6/2003 - 23/6/2011). Gần 200 CBNV văn phòng, các Điều hành, tổ trưởng và bạn bè người thân tham dự, nhiều giọng ca tiếng hát chúc mừng ngày sinh nhật vang vọng trong không gian hoàng hôn, lung linh dưới ánh đèn huyền ảo trên dòng sông cái Nha trang, đã tạo được sự chú ý và ấn tượng thân thiện gia đình Mai Linh với khách hàng và nhân dân địa phương Thông qua đợt sinh hoạt lần này, ban Tổng giám đốc phát động đợt thi đua từ nay đến 12/7/2011 với chủ đề " Nâng cao chất lượng dịch vụ phương tiện giữ tốt dùng bền, kinh doanh có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất phương tiện nằm đoàn, nằm xưởng, đem lại sự hài lòng cho khách hàng khi sử dụng taxi Mai Linh" . Lễ kỷ niệm 18 năm thành lập tập đoàn Mai Linh và lễ sơ kết hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm, dưới đây là một số hình ảnh của buổi lễ. Công ty cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa, thể thao cho cán bộ công nhân viên của công ty. Nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết, giao lưu giữa các nhân viên với nhau: Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ & Tây Nguyên tham gia các chế độ Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho 100% người lao động tham gia ký hợp đồng làm việc tại doanh nghiệp, ngoài ra tùy theo công việc cụ thể mà có các khoản phụ cấp khác nhau. Doanh nghiệp cùng công đoàn cơ sở Tập đoàn ký thỏa ước lao động tập thể nhằm đem lại thêm một số phúc lợi khác cho người lao động nghỉ phục hồi dưỡng sức hàng năm, chế độ nghỉ mát, chế độ thăm hỏi khi ốm đau, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, hiếu hỉ… - Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ & Tây Nguyên đã áp dụng và triển khai chương trình Tặng cố phiếu ưu đãi đích danh cho những CBNV có thành tích trong công việc đóng góp cho sự phát triển của Tập đoàn. Chương trình phát huy nội lực tạo điều kiện cho CBNV trở thành người chủ thực sự: bán trả góp, hỗ trợ đầu tư mua mới phương tiện… - Tập đoàn tạo điều kiện cho các tổ chức đoàn thể thành lập và hoạt động như: Chi bộ đảng, Tổ chức công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh… - Bên cạnh đó các hoạt động văn hóa, thể thao dành cho người lao động cũng được coi trọng: Tổ chức các cuộc thi văn nghệ, thể thao nhân ngày thành lập Tập đoàn, tham gia các cuộc thi văn nghệ, thi đấu thể thao của các cơ quan ban ngành trên địa phương như công đoàn ngành GTVT, các giải truyền thống… - Vào ngày 12/07/2008, kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Mai Linh, công ty tài trợ tổ chức miễn phí hoàn toàn cho 15 cặp đám cưới là cán bộ nhân viên trong Tập đoàn. - Theo thông lệ cứ vào dịp đầu năm, Mai Linh tổ chức chương trình về nguồn cho cán bộ nhân viên của Mai Linh Group hiện đang hoạt động trong cả nước. Đây cũng là dịp để các thành viên của Mai Linh học tập, tìm hiểu về truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc. Ngoài việc tìm hiểu cội nguồn dân tộc, đây cũng là dịp để cán bộ nhân viên Mai Linh học hỏi kinh nghiệm về văn hóa doanh nghiệp và văn hóa trong thời kỳ hội nhập. Ngoài ra công ty đã thể hiện trách nhiệm của mình qua sự tham gia tích cực các hoạt động xã hội, thường xuyên tự tổ chức các phong trào nhân các ngày lễ lớn, hoặc phong trào do các tổ chức, ban ngành đoàn thể…gồm các hoạt động sau: Tặng 1.000 phần quà cho các cháu ở Huyện Ninh Hòa trong dịp khai giảng năm 2005, 2006. 2007. Tặng phần thưởng cho các cháu học giỏi, học sinh nghèo vượt khó các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Nha Trang năm học 2005, 2006, 2007. Hỗ trợ các cháu học sinh tiểu học, trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Nha Trang đi học và về nhà bằng phương tiện Taxi chỉ với 2.000 đồng/lượt cho tất cả các trường. Dịch vụ đưa đón các cháu đi học bằng phương tiện Taxi được rất nhiều phụ huynh và thầy cô quan tâm và ủng hộ vì tính đảm bảo an toàn, tiện lợi không ngại nắng mưa và đưa đúng nơi về đúng chốn. Có nhiều phụ huynh còn gọi nhân viên lái xe chúng tôi là “Người bảo mẫu đáng tin cậy”. Nhân dịp tổng kết năm học 2007-2008, Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ & Tây Nguyên tài trợ cho sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo Thành phố Nha Trang năm 2008 với số tiền là: 20.000.000 vnđ.  Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ & Tây Nguyên là nhà tài trợ chính cho cuộc thi Olympic các môn khoa học lý luận chính trị Max-Lenin được tổ chức tại trường Đại học Nha Trang. Thông qua cuộc thi, Tập đoàn muốn tạo điều kiện cho các em sinh viên một sân chơi nhằm rèn luyện phẩm chất đạo đức, xứng đáng là một công dân Xã hội chủ nghĩa trong thời đại mới; sống, làm việc và cống hiến cho xã hội sau này. Là nhà tài trợ chính cho cuộc thi Olympic toán toàn quốc tổ chức tại học viện Hải quân Nha Trang vào tháng 03/2008. Thông qua cuộc thi này, những sinh viên xuất sắc nhưng có hoàn cảnh khó khăn, Mai Linh sẽ tài trợ cho việc học tập thành tài, sau này nếu muốn phục vụ cho Mai Linh thì Mai Linh luôn rộng mở vòng tay chào đón. Hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Tập đoàn đã triển khai học tập sâu rộng và đã có hơn 13 nghìn/ 15 nghìn cán bộ, nhân viên tham gia học tập, viết thu hoạch và xây dựng chương trình, kế hoạch cho riêng mình. Thông qua đợt học tập này đã làm chuyển biến một bước trong nhận thức đến hành động của mỗi cán bộ, nhân viên đại gia đình Mai Linh. Chương trình nghệ thuật “Lời Người - Lời của nước non" nhằm phục vụ anh em đại gia đình Mai Linh ở khắp 54 tỉnh, thành trong cả nước vào dịp tháng Năm này cũng chính là học tập tư tưởng của Người rất sáng tạo của tập đoàn Mai Linh. Thông qua vở kịch, từ những câu chuyện nhỏ về Bác đã để lại cho anh em đại gia đình Mai Linh những bài học lớn rất xúc động và chan chứa tình người. Đây được xem là những buổi học tập về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thật thiết thực gây xúc động lòng người, để từ đó chuyển từ nhận thức đến hành động, tạo tinh thần lao động hăng say trong cán bộ, nhân viên, đẩy lùi những tư tưởng tư lợi cá nhân, rèn luyện đạo đức cần, kiệm, liêm chính. Tham gia tích cực các chương trình kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (năm 1945 – 2004) của thành phố Hồ Chí Minh và Trung ương phát động. Đặc biệt, Mai Linh Group đúng ra tổ chức và đài thọ 02 đợt “Thăm lại chiến trường xưa” cho gần 500 cựu chiến binh (từ 69-80 tuổi) thân nhân về Điện Biên với tổng kinh phí khoảng 1,7 tỷ đồng, trong đó CBNV Mai Linh đóng góp 02 ngày lương lao động. Với hoạt động đền ơn đáp nghĩa này, Mai Linh Group vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ, Bằng khen của UBND tỉnh, Báo Sài Gòn Giải Phóng – Trưởng ban tổ chức chương trình kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ của Tp. Hồ Chí Minh. Trong đợt rét đậm, rét hại tại Miền bắc vào đầu năm 2008, Mai Linh Group đã ủng hộ, giúp đỡ bà con nông dân các tỉnh phía Bắc, những người bị thiệt hại mất trâu, mất bò trong đợt giá rét kỷ lục này là 1.000 con trâu (khoảng 4,5 tỷ đồng). Mai Linh là doanh nghiệp đầu tiên tham gia chia sẻ với những khó khăn, mất mát mà bà con nông dân phải gánh chịu trong đợt rét kỷ lục này (Chương trình: Lửa ấm về các miền quê). Mai Linh là nhà tài trợ chính cho giải bóng đá U21 quốc tế cúp báo thanh niên lần 01 tổ chức tại Khánh Hòa Thông qua việc tài trợ này, Mai Linh mong muốn tạo sân chơi chocác cầu thủ trẻ nước nhà, giúp họ có điều kiện cọ xát và từng bước quốc tế hóa. Tặng 10 triệu đồng cho quỹ xóa đói giảm nghèo của Tỉnh. Tặng 05 triệu đồng cho quỹ “Đền ơn đáp nghĩa của Tỉnh Khánh Hòa nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thương binh liệt sỹ”. Hỗ trợ 65 triệu đồng ủng hộ gây quỹ chăm sóc các nạn nhân chất độc da cam trong chương trình “Tình ca người lính” do Đài phát thanh truyền hình Khánh Hòa tổ chức. Ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam, qua các chương trình do Mai Linh tổ chức với 500 chữ ký, quyên góp tiền qua chương trình ca nhạc.Ủng hộ nạn nhân gia đình miền Trung bị bão Chanchu, Quỹ Anh ninh quốc phòng với số tiền trên 10.671.000đồng trong 06 tháng đầu năm 2006. Để nâng cao năng suất lao động, đảm bảo sức khỏe CBCNV, an toàn chất lượng sản phẩm, Tập đoàn đã thực hiện: + Vận động CBCNV

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docx82957050-bai-hoan-chỉnh-mai-linh.docx
Tài liệu liên quan