Đề tài Phát triển kinh doanh dịch vụ Logistics tại NYK Logistics Việt Nam

MỤC LỤC

Lời mở đầu. 6

1.1 Lịch sử hình thành của công ty. 7

1.2 Chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức quản lý kinh doanh của công ty. 9

1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm gần đây. 19

1.3.1 Đặc điểm hoạt động kinh doanh của NYK Logistics Việt Nam. 19

1.3.2 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong những năm gần đây. 19

1.3.2 Đánh giá chung về hoạt động kinh doanh của công ty. 23

Chương 2: Thực trạng kinh doanh dịch vụ Logistic tại NYK Logistic Việt Nam. 26

2.1 Sự cần thiết khách quan phải đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ logistic tại NYK Logistic Việt Nam. 26

2.2 Thực trạng Kinh doanh dịch vụ Logistic tại NYK Logistic Việt Nam. 29

2.2.1 Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh dịch vụ Logistics tại NYK Logistics Việt Nam. 29

2.2.2 Phân tích Thực trạng quy trình kinh doanh dịch vụ logistic của NYK Logistic Việt Nam. 37

2.2.3 Các kết quả kinh doanh dịch vụ Logistic của NYK Logistic Việt Nam đã đạt được. 40

2.3 Kết luận đánh giá về kinh doanh dịch vụ Logistic tại NYK Logistic Việt Nam. 47

2.3.1 Những kết quả đạt được. 47

2.3.2 Những hạn chế và nguyên nhân. 49

Chương 3: Một số giải pháp chủ yếu phát triển kinh doanh dịch vụ Logistic tại NYK logistic Việt Nam thời gian tới. 53

3.1 Phương hướng phát triển của NYK Logistic Việt Nam những năm sắp tới. 53

3.1.1 Thị trường dịch vụ Logistics Việt Nam trong tương lai. 53

3.1.2 Phương hướng phát triển trong những năm sắp tới. 54

3.2 Giải pháp phát triển kinh doanhh dịch vụ Logistic tại NYK Logistics Việt Nam những sắp tới. 56

3.2.1 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 56

3.2.2 Xây dựng và phát triển thương hiệu, tạo ấn tượng tốt về hình ảnh của Doanh Nghiệp trong lòng khách hàng. 57

3.2.3 Tăng cường nghiên cứu, phát triển và sử dụng công nghệ thông tin. 58

3.3 Một số kiến nghị với nhà nước. 60

KẾT LUẬN 65

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO. 66

 

 

doc68 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5290 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phát triển kinh doanh dịch vụ Logistics tại NYK Logistics Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nam, Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phải đa dạng, đầy đủ, quy mô cao, an toàn và uy tín như NYK Logistics mới có thể đáp ứng nhu cầu và sự tin tưởng của Việt Nam về dịch vụ Logistics vad logistics sẽ đóng vai trò như một phương tiện để dịch chuyển nền kinh tế Việt Nam nói chung và nền kinh tế thế giới nói riêng. 2.2 Thực trạng Kinh doanh dịch vụ Logistic tại NYK Logistic Việt Nam. 2.2.1 Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh dịch vụ Logistics tại NYK Logistics Việt Nam. Hoạt động kinh doanh của NYK Logistics tại Việt Nam mặc dù chỉ mới bắt đầu phát triển mạnh từ cuối năm 2006, đầu năm 2007 nhưng đã đạt được rất nhiều thành công. Thị phần của NYK trên thị trường Việt Nam cũng có sự tăng trưởng rõ rệt. NYK tiến hành kinh doanh chủ yếu ở các lĩnh vực sau: Dịch vụ vận tải, dịch vụ thu mua phụ tùng, dịch vụ gom hàng lẻ, dịch vụ NVOCC, dịch vụ INSD, dịch vụ kho hàng. Sau đây là kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của một vài mặt hàng: Bảng 2.1: Doanh thu và lợi nhuận theo từng loại dịch vụ năm 2008, 2009. Đơn vị: Triệu VND. Dịch vụ Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 Doanh thu Lợi Nhuận Doanh thu Lợi Nhuận Doanh Thu Lợi Nhuận Dịch vụ INSD 3.012 1.011 30.012 10.980 39.006 16.104 Dịch vụ NVOCC 1.034 305 7.028 3.114 9.012 3.706 Dịch vụ vận tải 25.110 10.064 108.020 43.912 129.890 50.810 Dịch vụ kho hàng 7.072 3.025 30.040 18.257 40.061 27.050 Dịch vụ thu mua phụ tùng 5.013 1.801 20.012 9.532 35.041 13.520 Dịch vụ gom hàng lẻ 2.009 924 2.118 315 17.050 6.730 Nguồn: Phòng tài chính, NYK Logistics Việt Nam, ngày 2/3/2010. 2.2.1.1 Dịch vụ vận tải. Đây là loại hình dịch vụ căn bản nhất trong Logistics và cũng là dịch vụ đem lại doanh thu lớn nhất trong tổng doanh thu của công ty. Thông thường công ty thường nhận hợp đồng vận tải theo container. Việc vận tải theo container được sắp xếp theo FCL hoặc LCL hơn nữa được vận chuyển theo rất nhiều hình thức khác nhau gồm: dịch vụ vận tải hàng hải, dịch vụ vận tải hàng không, dịch vụ vận tải đường sắt, dịch vụ vận tải đường bộ, dịch vụ vận tải thủy nội địa….Dịch vụ vận tải được NYK chú trọng kinh doanh và đặc biệt đem lại hiệu quả. Thông thường việc tiến hành dịch vụ vận tải sẽ làm theo hợp đồng. Hợp đồng được xây dựng dựa trên uy tín và sự tin tưởng lẫn nhau. Đối với NYK thì dịch vụ vận tải được tổ chức hoạt động rất linh hoạt và cơ động như là một bộ phận của chính công ty xuất khẩu. Hàng ngày Các khách hàng sẽ gửi đơn hàng cho NYK Logistic và căn cứ vào tình hình đầu kéo container, số lượng lái xe và số lượng hàng cần vận chuyển mà huy động theo thời gian và cửa đóng hàng khác nhau sao cho hợp lý và hiệu quả nhất. Dịch vụ vận tải là dịch vụ kinh doanh chính của NYK Logistics, là dịch vụ mạnh nhất và hoạt động lâu đời nhất trong công ty. Dịch vụ vận tải thường chiếm 60% vốn đầu tư kinh doanh và doanh thu chiếm tới hơn 50% trong tổng doanh thu của NYK. Khởi đầu với năm 2007 khó khăn với doanh thu khiêm tốn chỉ 43.250 triệu VND và lợi nhuận chỉ đạt 17.130 triệu nhưng dịch vụ vận tải chiếm tới 25.110 triệu VND và đóng góp doanh thu là 10.064 triệu VND. Năm 2008 doanh thu của dịch vụ vận tải là 108.020 triệu VND, lợi nhuận đạt tới 43.912 triệu VND. Năm 2009 doanh thu tăng lên là 129.890 triệu và lợi nhuận đạt 50.810 triệu. Ta thấy mặc dù doanh thu có tăng nhưng tốc độ tăng doanh thu của năm 2009 lại thấp hơn so với năm 2008. Có lẽ do năm 2009 nền kinh tế lạm phát dẫn đến mọi hoạt động kinh tế bị đình trệ, để tiếp tục hoạt động nên NYK đã giảm giá cước vận tải để kích thích hoạt động cho các bạn hàng. Năm 2009, Doanh nghiệp nào cũng gặp phải khó khăn vì thế một doanh nghiệp có lãi lớn hơn so với năm 2008 đã là một thành quả đáng chú ý. Đây là dịch vụ chủ chốt nhất mang lại hiệu quả và lợi nhuận cao cho NYK, năm nay, năm 2010 NYK Logistics Việt Nam đang từng bước cố gắng hoàn thiện loại hình dịch vụ này, mở rộng và đầu tư nhằm đưa dịch vụ vận tải trở thành dịch vụ mang tính chiến lược trong quá trình xâm nhập thị trường Đông Nam Á. 2.2.1.2 Dịch vụ gom hàng lẻ. Là một dịch vụ không mấy sôi động song lại chếm 5% trong tổng doanh thu của NYK Logistics Việt nam. Thường thì dịch vụ này phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của các khách hàng nên dịch vụ này thường không ổn định như dịch vụ vận tải và dịch vụ kho hàng. Mặc dù vậy năm 2008 dịch vụ gom hàng lẻ đã đóng góp 2 tỷ 118 triệu VND vào tổng doanh thu và đóng góp 315 ttriệu VND vào trong lợi nhuận Trong khi năm 2007 doanh thu dịch vụ này lại đạt tới 2.009 triệu VND và 924 triệu lợi nhuận. Rõ ràng là năm 2008 doanh thu hầu như vẫn giữ nguyên song lợi nhuận lại giảm rõ rệt, có thể là do năm 2008 NYK Logistics Việt Nam đang muốn thu hút khách hàng tại thị trường Việt Nam và tạo mối quan hệ làm ăn lâu dài vì vậy nên giảm giá thành. Mặc dù loại hình này không sôi động không đạt hiệu quả cao, doanh thu cũng không lớn nhưng lại là một dịch vụ dễ làm và không tốn sức đầu tư. Năm 2009 doanh thu của dịch vụ đạt tới 17.050 triệu VND, lợi nhuận tăng lên là 6 tỷ 730 triệu đồng. Dự kiến năm 2010 NYK Logistics sẽ mở rộng và hoàn thiện dịch vụ này nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tổng thể và thu thêm lợi nhuận. 2.2.1.3 Dịch vụ kho hàng. Dịch vụ này là dịch vụ không thể thiếu của NYK Logistics bởi vì dịch vụ này luôn đem lại tới 20% trong tổng số lợi nhuận của công ty. Với nguồn lợi của dịch vụ này việc NYK đầu tư xây dựng các kho hàng là điều hiển nhiên. Dịch vụ này thường được thuê với mục đích bảo quản hàng hóa, đóng gói lại, dán nhãn mác, chia lô hàng, bốc dỡ hàng hóa….Quá trình này sẽ được bộ phận KD và IKD thực hiện. Nhưng không dừng lại ở đó, trong quá trình bảo quản, đóng gói hay dán nhãn mác NYK luôn chú trọng làm đúng từng khâu và phát hiện từng lỗi sai của sản phẩm và báo cho bên thuê. Việc này không những khẳng định rằng NYK luôn hoàn thành đúng theo số lượng mà còn luôn quan tâm đến chất lượng của sản phẩm đồng thời tránh những tranh chấp về thiệt hại hàng hóa trong quá trình vận chuyển và đảm bảo uy tín cho bên thuê. Bên thuê thường sẽ chỉ thuê duy nhất dịch vụ kho hàng khi kho hàng của họ không đủ hoặc điều kiện bảo quản không tốt hoặc đang chờ đem đi xuất khẩu. Còn thông thường nhất thì dịch vụ kho hàng được thuê nhưng luôn đi kèm với các dịch vụ khác nhưng chủ yếu vẫn là dịch vụ vận tải và dịch vụ hải quan. Sau khi hàng được vận chuyển về kho để phân loại đóng gói, dán nhãn mác sẽ được bộ phận dịch vụ vận tải mang đi xuất khẩu. Mặc dù dịch vụ kho hàng là dịch vụ phụ bổ trợ và đi kèm với dịch vụ khác nhưng nó lại là dịch vụ không thể thiếu trong quá trình cung ứng dịch vụ của NYK Logistics. Dịch vụ kho hàng là một dịch vụ khá phức tạp. NYK Logistics cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau về kho hàng bao gồm: Bảo quản, lưu trữ, đóng gói, dán nhãn mác…. Với năng lực vốn có hàng năm dịch vụ kho hàng đóng góp hơn 15 % doanh thu trong tổng doanh thu của công ty. Mặc dù tỷ lệ đóng góp doanh thu không bằng dịch vụ vận tải song tỷ lệ lợi nhuận là rất cao. Điển hình là năm 2007 doanh thu của dịch vụ kho hàng 7.072 triệu VND, lợi nhuận đạt 3.025 triệu, có lẽ năm 2007 là năm khó khăn đối với NYK Logistics vài chỉ mới thành lập, cơ sở hạ tầng về kho đang xây dựng. Khắc phục khó khăn và không ngừng vươn lên, năm 2008 doanh thu đã đạt 30.040 triệu VND và lợi nhuận lại 18.257 triệu. Năm 2009 doanh thu của dịch vụ kho hàng là 40.061 triệu VND với lợi nhuận là 27.050 triệu VND. Tốc độ tăng doanh thu của năm 2009 so với năm 2008 là hơn 33% , năm 2008 so với năm 2007 là 43% trong khi tốc độ tăng lợi nhuận năm 2009 là 50% so với năm 2008, năm 2008 so với năm 2007 là 60% . Tốc độ tăng lợi nhuận lớn hơn nhiều so với tốc độ tăng doanh thu chứng tỏ đây là một dịch vụ hứa hẹn đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cần khai thác. 2.2.1.4 Dịch vụ INSD (International Network Solution Division): Dịch vụ gom hàng và phân phối ra thị trường quốc tế. Dịch vụ này đi vào hoạt động từ tháng 4/2006. Bắt đầu bằng dịch vụ thu gom hàng cho các chủ hàng lẻ chủ yếu ở Mỹ và Châu Âu. Các chủ hàng lẻ sẽ lập ra danh sách những mặt hàng mà họ muốn và NYK Logistics sẽ đứng ra gom những mặt hàng đó. Mặc dù dịch vụ này nghe có vẻ không khó nhưng đây lại là một dịch vụ thể hiện sự tin tưởng của khách hàng tới NYK Logistic sẽ cung cấp những mặt hàng có chất lượng cao nhưng với giá cả hợp lý nhất. NYK Luôn lấy chữ tín làm đầu vì vậy trong dịch vụ gom hàng lẻ NYK luôn chú trọng trong việc chọn người cung ứng để đặt mối quan hệ làm ăn lâu dài. Trước khi giao hàng hóa NYK sẽ liên lạc với các bên chủ hàng để giao hàng mẫu và thỏa thuận sao cho bên chủ hàng hài lòng nhất sau đó mới tiến hành vận chuyển và giao nhận hàng hóa. Hai năm đầu hoạt động mặc dù không mấy hiệu quả nhưng NYK Logistics Việt nam vẫn luôn cố gắng hoàn thiện và thay đổi để đạt được doanh thu 30.012 triệu VND năm 2008, lợi nhuận đạt 10.980 triệu VND trong khi năm 2007 chỉ đạt có 3.012 triệu VND doanh thu và 1.011 triệu VND lợi nhuận. Doanh thu năm 2008 so với năm 2007 tăng gấp 10 lần và làm lên con số lợi nhuận đáng kinh ngạc là 11 lần, đây là một dấu hiệu đáng mừng cho một dịch vụ có tiềm năng khai thác lớn. Năm 2009 có thể nói là năm đen tối đối với các doanh nghiệp nhưng NYK Logistics Việt Nam vẫn không bị ảnh hưởng nhiều mà vẫn phấn đấu đạt mức doanh thu 39.006 triệu VND cao hơn 9 tỷ đồng . Không những doanh thu năm 2009 đã tăng 9 tỷ so với năm 2008 mà lợi nhuận cũng tăng từ 10.980 triệu lên đến 16.104 triệu, đây là dấu hiệu đáng mừng cho hoạt động ISND đòi hỏi cần mở rộng đầu tư và phát triển. Cùng với việc khai trương dịch vụ này, NYK đã mở 2 trạm gửi hàng lẻ (CFS) ở Việt Nam (một trạm ở thành phố Hồ Chí Minh và một trạm ở Hải Phòng), với 19 nhân viên văn phòng và 54 nhân viên kho tại mỗi địa điểm. Năm 2007 mở thêm một trạm nữa ở Yên Phong, Bắc Ninh. Dịch vụ này đang trên đà phát trển và ngày càng mở rộng thị trường ra các nước Châu Âu, đặc biệt là ở Mỹ. Khách hàng chính sử dụng dịch vụ này của NYK gồm: JC Penny, Teso, Kohl’s, Shopko, Big Lots, The Home Depot, Clarks, Pentland... 2.2.1.5 Dịch vụ NVOCC (Non-vessel operating common carrier) Đây là một loại hình vận tải hàng hoá bằng đường biển, trong đó người chuyên chở (NYK) không phải là chủ tàu, mà đi thuê tàu của các hãng khác để tiến hành chuyên chở hàng hoá. NYK đóng vai trò là người gom hàng, tập hợp các lô hàng lẻ (LCL) thành các lô hàng nguyên container (FCL) và hưởng chênh lệch giá giữa tổng tiền cước thu được từ những người gửi hàng lẻ và tiền cước phải trả cho người chuyên chở thực tế theo giá cước hàng nguyên container thấp hơn. Có thể nói trong loại hình dịch vụ này NYk sẽ đóng vai trò là người thuê tàu giúp doanh nghiệp hoặc thuê các tàu của hãng khác chuyên chở khi NYK chỉ có một vài container cần chuyển gấp ( giống như dịch vụ thuê tàu chợ). Nhưng nói chung thì dịch vụ này thường là NYK Logistics đứng ra thuê tàu cho các chủ hàng để vận chuyển đi xuất khẩu. dịch vụ này thường đi kèm với dịch vụ khác như dịch vụ khai hải quan, hoàn tất các chứng từ có liên quan. Đối với dịch vụ này, NYK có mạng lưới khách hàng khá rộng bao gồm chủ yếu là các nhà sản xuất Nhật Bản như: Marumitsu, Vinax, Toyota Boshoku, Denso Việt Nam, Tohoku Pioneer Viêt Nam....Mặc dù doanh thu không cao như các loại dịch vụ khác nhưng tỷ lệ đem lại lợi nhuận là không thể bỏ qua. Chỉ nói tới năm 2007 mặc dù doanh thu chỉ đạt 1.034 triệu VND và lợi nhuận chỉ đạt 305 triệu VND song đến năm 2008 mặc dù doanh thu chỉ đạt có 7.028 triệu VND song lợi nhuận lại đạt tới 3 tỷ 114 triệu đồng (gần chiếm tới 50% lợi nhuận). Đây có thể nói là dịch vụ có tỷ lệ lợi nhuận so với doanh thu vào dạng cao nhất trong tất cả các dịch vụ mà NYK Logistics Việt Nam cung cấp. Năm 2009 tỷ lệ lợi nhuận so với doanh thu thấp hơn so với năm 2008 (doanh thu 2009 là 9.012 triệu nhưng lợi nhuận chỉ đạt 3 tỷ 706 triệu VND) có lẽ phần nào cũng bị ảnh hưởng bởi sự lạm phát của năm 2009. Dịch vụ NVOCC có thể coi là một dịch vụ hứa hẹn trong tương lai mà ngành Logistics nên đầu tư khai thác. NYK Logistics (châu Á) hiện hoạt động tại bốn địa điểm: Tổng hành dinh khu vực tại HabourFront, Trung tâm Logistics Singapore 216,000 sq.ft tại Tuas. Pasir Panjang Wharf và cơ sở mới tại Keppel Distripark. Ông Takuji Nakai, chủ tịch Tập đoàn NYK Nam Á chỉ ra rằng dịch vụ toàn cầu NVOCC vừa được thông báo gần đây của tập đoàn là nỗ lực nhằm đưa hoạt động chuỗi cung ứng của họ về như ban đầu, cung cấp một giải pháp end-to-end thật sự. Dịch vụ Double Wing Express dự kiến sẽ đạt được một triệu TEU hàng năm vào năm 2012. 2.2.1.6 Dịch vụ thu mua phụ tùng quốc tế (International Parts Procurement Service). NYK bắt đầu đưa dịch vụ này vào hoạt động từ tháng 1/2006 nhờ có sự phối hợp và hợp tác với mạng lưới các công ty NYK Logistics tại Hồng Kông, Singapore, Malaysia, Thượng Hải và Thái Lan. Có thể nói đây là loại dịch vụ cao cấp hơn so với dịch vụ gom hàng lẻ vì nó chỉ thu mua phụ tùng và luôn thu mua với khối lượng rất lớn trong một khoảng thời gian rất dài.. Dịch vụ thu mua sẽ được làm theo hợp đồng của người cần mua phụ tùng. Thông thường bên mua sẽ đặt hàng và NYK Logistics sẽ tìm kiếm những nguồn hàng tốt nhất. Dịch vụ thu mua phụ tùng quốc tế thường đi kèm với những dịch vụ như dịch vụ kho hàng, dịch vu vận tải và làm giấy tờ thủ tục xuất khẩu. Luôn mang lại 30% lợi nhuận là con số dáng kinh ngạc cho loại hình dịch vụ này. Trong dịch vụ này, NYK làm đại diện cho các nhà sản xuất (manufactures), thu mua phụ tùng sản xuất từ các nhà cung cấp (suppliers) ở các nước khác nhau và vận chuyển về kho của nhà sản xuất. Là một dịch vụ rất phổ biến và đem lại hiệu quả cao nhưng không phải bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Logistics nào cũng làm được. Chỉ có những doanh nghiệp có mạng lưới rộng khắp, có mối quan hệ, doanh nghiệp uy tín như NYK logistics Việt Nam mới có được lòng tin từ các khách hàng. Doanh thu từ “uy tín” của NYK Logistics năm 2007 chỉ đạt có 5.013 triệu doanh thu và 1tỷ 801 triệu lợi nhuận song đến năm 2008 doanh thu đã đạt được 20.012 triệu và lợi nhuận đạt tới 9.532 triệu VND, năm 2009 là năm hoạt động khó khăn song NYK vẫn đạt doanh thu gấp đôi 35.041 triệu và lợi nhuận đạt tới 13.20 triệu VND. Đây có thể nói là mùa làm ăn với dịch vụ thu mua phụ tùng quốc tế. Khách hàng chính của NYK: Cannon Thăng Long, Cannon Quế Võ, Panasonic Communication Việt Nam, Tohoku Pioneer Việt Nam, Mabuchi Motor Việt Nam… 2.2.2 Phân tích Thực trạng quy trình kinh doanh dịch vụ logistic của NYK Logistic Việt Nam. Thuyết kaizen luôn là hướng đi ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động kinh doanh của công ty. Có lẽ vì thế những hoạt động dịch vụ của NYK Logistic luôn đi vào một quy trình hoạt động hiệu quả. Luôn chú trọng và hoàn thành tốt theo từng bước đã trở thành mục tiêu và triết lý hàng đầu trong bất kỳ mọi hoạt động. Là một công ty của Nhật Bản lại được xây dựng từ rất lâu dời nên phần nào quy trình kinh doanh của NYK Logistics chịu ảnh hưởng bởi phong cách làm việc và quy trình kinh doanh nhưng nói chung vấn đề hướng tới khách hàng và làm hài long khách hàng là triết lý để xây dựng quy trình kinh doanh phù hợp. Đối với NYK Logistic Việt Nam thì lại có những điểm khác hơn hẳn so với NYK Logistics nước ngoài. Mỗi quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế, có xu hướng kinh doanh khác nhau vì thế khách hàng khác nhau của mỗi nước khác nhau có xu hướng kinh doanh, quản lý khác nhau. NYK Logistics lại hoạt động theo từng khách hàng vì thế tại mỗi nước NYK sẽ vừa mang tính đặc trưng của NYK tại Nhật Bản nhưng lại mang bản sắc riêng theo từng quốc gia. Tục ngữ ta có câu “ nhập gia tùy tục” có lẽ vì vậy quy trình kinh doanh và quản lý các hoạt động của NYK Logistics tại Việt Nam có phần linh động và hợp lý hơn đối với con người và cách sống của người Việt Nam. Tại Việt Nam thì đã có những thay đổi hoàn toàn đổi mới và khác biệt so với quy trình kinh doanh cổ điển, đó chính là việc tin tưởng hơn vào năng lực của nhân viên để nhân viên có thể tự do sáng tạo, làm theo cách nghĩ của mình nhưng vẫn phải hoàn thành công việc được giao một cách nhanh nhất và tốt nhất. Điển hình như đối với dịch vụ vận tải, việc nhận và lập hợp đồng là của bộ phận kinh doanh nhưng với vấn đề vận chuyển theo thời gian và khối lượng lại theo sự xắp xếp theo lịch sản xuất của khách hàng. Đối với NYK Logistics của nước ngoài thì việc vận chuyển sẽ lập theo từng ngày, từng loại mặt hàng. Tại Việt Nam số lượng hàng cần vận chuyển sẽ được lập trước nửa ngày (thậm chí là không được lập trước) và sẽ được gửi tới cho đội vận tải, khi đó đội Truck sẽ tiến hành xắp xếp thời gian, địa điểm, loại xe… sao cho kế hoạch chuyên chở hàng hóa thuận lợi và kịp với tiến độ sản xuất, xuất khẩu. Có thể nói quy trình kinh doanh đã có được những đường lối hợp lý, đúng đắn theo từng khách hàng, từng thể loại kinh doanh của khách hàng. NYK Logistics đã xây dựng được cho mình một đường lối kinh doanh đúng đắn và quy trình kinh doanh hợp lý, nhanh chóng và hiện đại. Mọi thao tác trong quy trình kinh doanh được sử dụng những thiết bị hiện đại nhất, quản lý theo từng bộ phận và từng khách hàng. Mỗi quy trình sẽ được trình duyệt và lưu trữ rất cẩn thận để thuận lợi cho việc tổ chức, quản lý và điều hành khác nhau. Ví dụ như quy trình kinh doanh giao nhận vỏ hộp trống nhữa NYK Logistics Việt Nam và các Maker bao gồm các bước sau: + Bước 1 là kiểm tra các vỏ ( hộp trống, Pallets, xe đẩy chuyên dụng) trước khi lấy tại kho của NYK. + Bước 2 là kiểm diếm số lượng và ký xác nhận với công nhân kho. + Bước 3 là chuyển vỏ lên xe. + Bước 4 là giao trả vỏ tại Maker. Thực hiện đầy đủ 4 bước trên là điều bắt buộc đối với bất kỳ một lái xe Pooclet nào song còn phải đảm bảo đầy đủ những yêu cầu đi kèm bao gồm: an toàn, chất lượng, bảo hộ kèm theo ( kính bảo hộ, gang tay bảo hộ, mũ ảo hộ,…). Chỉ một quy trình kinh doanh dơn giản nhưng mỗi bước của quy trình phải đúng đắn, hỗ trợ cho bước sau thực hiện, đảm bảo chất lượng và hiệu quả hoạt động của kho. Không chỉ mỗi hoạt động ở kho mà ngay cả khi xe hàng xảy ra sự cố cũng cần phải thực hiện theo đúng quy trình kinh doanh. Mỗi một hoạt động nào tại NYK Logistics đều được quy định và thực hiện theo đúng quy trình đã lập ra, mỗi quy trình được xây dựng dựa trên những kinh nghiệm thực tế vì vậy nó được sử dụng như một hình thức form mẫu hiệu quả trong công tác quản lý, xắp xếp, tìm nguyên nhân,….Để chứng minh điều trên ta có thể tham khảo quy trình kinh doanh báo cáo tai nạn, sự cố với xe container của đội TOS như sau: + Bước 1 : Mỗi khi có sự cố, ngay lập tức báo cáo với các nhân viên điều hành xe và người quản lý. + Bước 2: Người quản lý báo cáo với cấp trên và nhận chỉ thị của cấp trên. + Bước 3: Ban giám đốc hoặc quản lý sẽ báo cho khách hàng trước sau đó sẽ gửi email sau. + Bước 4: Người quản lý sẽ hợp tác cùng với lái xe, nhân viên để kiểm tra, nghiên cứu tình hình cụ thể của sự cố và tìm ra hướng giải quyết thích hợp. + Bước 5: Sau khi nghiên cứu kỹ và tìm ra biện pháp xử lý thích hợp, người quản lý sẽ thông báo với lái xe, nhân viên sau đó sẽ báo cáo lại với cấp trên và khách hàng. Mặc dù vậy không phải là NYK Logistics không gặp những khó khăn. Thực hiện theo đúng quy trình kinh doanh sẽ giúp cho công tác quản lý đạt hiệu quả tốt nhất song việc ban hành quá nhiều quy trình kinh doanh sẽ làm cho nhân viên trở lên nhầm lẫn và rối loạn. Bởi vì những nhân viên tại kho hay lái xe thường là những người lao động phổ thông, chuyên môn kém, vì vậy họ thường làm việc theo thói quen và theo kinh nghiệm bản thân. Đây có lẽ là vấn đề khó khăn đối với NYK Logistics Việt Nam trong quá trình xây dựng các quy trình kinh doanh sao cho hợp lý, không chồng chéo, không quá phức tạp, dễ nhớ đối với nhân viên… Trong quá trình kinh doanh, vấn đề khó khăn nhất và vấn đề kiểm soát. Việc thiếu nhân lực có trình độ là vấn đề không thể không nhắc đến, mà trình độ còn hạn chế thì việc quản lý sẽ gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa việc quản lý những nhân viên chưa được qua đào tạo lại càng khó khăn hơn vì họ chưa xây dựng được cho mình tác phong và mục tiêu làm việc. Ngoài ra NYK Logistics chỉ mới phát triển thị trường tại Việt Nam trong khi dịch vụ Logistics mới hình thành có lẽ thế thị trường dịch vụ Logistics chưa hoạt động theo một quỹ đạo ổn định cộng thêm nền kinh tế phát triển “tổng hợp” nên việc xây dựng quy trình kinh doanh còn thiếu tính chính xác, chưa ổn định. Hiện nay mặc dù quy trình kinh doanh đã có nhiều thay đổi theo hướng hợp lý và phù hợp với Việt Nam nhưng cũng còn một số thiếu sót khách quan điều này đòi hỏi NYK Logistics Việt Nam phải không ngừng nâng cao, cải tiến liên tục để hợp lý hóa các hoạt động, đem lại hiệu quả cao nhất. 2.2.3 Các kết quả kinh doanh dịch vụ Logistic của NYK Logistic Việt Nam đã đạt được. Bring value to life trở thành triết lý kinh doanh của NYK Logistics không phải một cách ngẫu nhiên mà được đúc kết qua cả một quá trình lâu dài cống hiến cho xã hội, mang lại giá trị cho cuộc sống. Trải qua quá trình kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam NYK Logistics Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể. Trong quá trình cố gắng và xây dựng không ngừng NYK Logistics đã đạt được những thành tựu đáng mừng, rõ nhất là những thành tựu vô giá trên. Để khẳng định thêm cho hiêuh quả này ta có tể dẫn chứng thêm hiệu quả bằng những con số kết quả mà NYK Logistics đã đạt được trong một vài năm gần đây. Điển hình là năm 2007 khởi đầu với doanh thu 43.250 triệu VND tuy không cao nhưng với năm đầu thành lập thì đây có thể coi là con số đáng mừng. Năm 2008 doanh thu là 197.230 triệu VND với lợi nhuận đạt 43,7%, tốc độ tăng doanh thu tăng lên 35,86 lần so với năm 2007. Doanh thu năm 2009 tăng 37% so với năm 2008 và đạt 270.060 triệu VND đã khẳng định phần nào vị trí của một đối thủ đáng gờm đã xuất hiện trên thị trường dịch vụ Logistics đó là NYK Logistics Việt Nam. Bước vào năm 2010 với bao dự định hoàn thành doanh thu và lợi nhuận đề ra, NYK Logistics đã chú trọng trơn, cẩn thận hơn trong các hoạt động, cố gắng hoàn thiện không ngừng. Các dịch vụ Logistics mặc dù đem lại hiệu quả cao song đó có phải là cơ cấu đúng đắn, hợp lý hay không? Để làm rõ vấn đề này ta nên xem xét về tỷ trọng và tốc độ tăng lợi nhuận so với doanh thu của dịch vụ Logistics trong năm 2007, 2008, 2009 để tìm ra biện pháp giải quyết hợp lý hơn cho NYK Logistics. Bảng 2.2 Tỷ trọng doanh thu, lợi nhuận và doanh thu so với lợi nhuận năm 2007. Đơn vị: %. Chỉ tiêu % doanh thu % lợi nhuận % LN so với DT Dịch vụ vận tải. 58,05 58,76 40,08 Dịch vụ kho hàng. 16,34 17,67 42,77 Dịch vụ NOVCC. 2,39 1,78 29,5 Dịch vụ INSD. 6,96 5,9 33,57 DV thu mua phụ tùng. 11,63 10,5 35,93 DV gom hàng lẻ. 4,63 5,39 46 Nguồn: Căn cứ theo báo cáo kết quả kinh doanh theo từng dịch vụ. Từ bảng số liệu trên ta thấy tỷ lệ lợi nhuận so với doanh thu của các dịch vụ là rất cao ( thấp nhất là 29,5% và cao nhất là 46%) chứng tỏ tiềm năng khai thác các dịch vụ trên là rất lớn. Trong các dịch vụ trên dịch vụ vận tải là dịch vụ chiếm tỷ lệ doanh thu trong tổng doanh thu là cao nhất đạt 58,14 % và tỷ lệ lợi nhuận cũng đóng góp trong tổng lợi nhuận một tỷ lệ lớn nhất là 58,76%, đây có thể nói là một dịch vụ chủ chốt quan trọng nhất của NYK Logistics Việt Nam. Dịch vụ chiếm tỷ trọng thứ 2 là dịch vụ kho hàng chiếm tới 16,34% doanh thu và 17,67% lợi nhuận, tỷ lệ lợi nhuận so với doanh thu của dịch vụ kho hàng là 42,77% cao hơn hẳn dịch vụ vận tải là 40,08%. Căn bản của việc tỷ trọng lợi nhuận so với doanh thu của dịch vụ kho hàng lớn hơn dịch vụ vận tải, trong khi dịch vụ vận tải lại chiếm tỷ trọng lớn hơn là do: Việc chuyên chở hàng hóa của dịch vụ vận tải trên đường có nhiều biến cố và tai nạn dẫn đến việc đền bù thiệt hại cho chính doanh nghiệp và tiền bồi thường cho khách hàng. Trong khi dịch vụ kho hàng hoạt động trỏng phân xưởng nên ít xảy ra tai nạn, đổ vỡ hơn mà nếu có thì giải quyết rất nhanh chóng, mất mát nhỏ hoặc không đáng kể. Dịch vụ chiếm tỷ trọng thứ 3 là dịch vụ thu mua phụ tùng với tỷ lệ lợi nhuận đạt 11,63% và tỷ lệ doanh thu đạt 10,5%, tỷ lệ lợi nhuận so với doanh thu là 35,93%. Mặc dù tỷ trọng về doanh thu là nhỏ so với tổng doanh thu song dịch vụ thu mua phụ tùng, dịch vụ gom hàng lẻ là hai dịch vụ có tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu là rất cao chiếm tới 33,93% và 46%. Đây là hai nghành khá mới của NYK Logistics tại Việt Nam nhưng tiềm năng mà hai dịch vụ này đem lại là rất lớn, hai dịch vụ này cần được đầu tư khai thác hiệu quả. Dịch vụ có tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu thấp nhất đó là dịch vụ NOVCC và INSD chỉ đạt có 29,5% và 33,57%, đây cũng là dịch vụ rất mới mà NYK Logistics Việt Nam đang nghiên cứu khai thác. Có lẽ chỉ mới trong quá trình khai thác nên thị phần còn nhỏ, lợi nhuận chưa cao song cũng có thẻ dịch vụ này tại Việt Nam là không khả quan. Vấn đề này đòi hỏi NYK phải nghiên cứu rõ khả năng đầu tư và phát triển của dịch vụ này nhằm đem lại hiệu quả cao nhất. Bắt đầu tăng tốc trong năm 2008, NYK Logistics Việt Nam đã chứng tỏ được mình trên thị trường của ngành dịch vụ Logistics với doanh thu lên tới 197.230 triệu VND và lợi nhuận đạt tới 86.110 triệu VND. Vậy đó là do NYK Logistics đã tìm ra được cho mình phương hướng kinh doanh đúng đắn hay chỉ là do sự nóng lên của nhu cầu dịch vụ Logistics trong năm 2008? Để

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhát triển kinh doanh dịch vụ Logistics tại NYK Logistics Việt Nam.doc
Tài liệu liên quan