Đề tài Phát triển mô hình nhà cung ứng nội dung trên website ecomvietvn (Trung tâm phát triển Thương mại điện tử, Bộ Công Thương)

Trong quá trình nghiên cứu đề tài, em đã tiến hàng khảo sát thực tế tại Trung tâm về vấn đề cung ứng nội dung của Trung tâm thông qua việc sử dụng phiếu điều tra, em đã phát 20 phiếu, kết quả thu được là 20 phiếu. Sau đó, tập hợp các phiếu điều tra và xử lý bằng phần mềm SPSS, kết quả xử lý cho thấy:

- 90% cán bộ sử dụng Internet cho mục đích tìm kiếm thông tin, 80% là giao dịch bằng thư điện tử, 70% là truyền và nhận file dữ liệu, 10% là tuyển dụng đào tạo và 50% sử dụng cho mục đích liên lạc với cơ quan khác. Nhiều người sử dụng Internet cho ít nhất 3 đến 4 mục đích trở lên, tuy nhiên vẫn còn số ít người chỉ sử dụng Internet cho 1 hoặc 2 mục đích. Tỷ lệ này cho thấy cán bộ nhân viên trong trung tâm vẫn chưa tận dụng hết tiềm năng của Internet. (xem bảng 4, phụ lục 4).

 

doc73 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1722 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phát triển mô hình nhà cung ứng nội dung trên website ecomvietvn (Trung tâm phát triển Thương mại điện tử, Bộ Công Thương), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng thông tin điên tử Bộ Công Thương www.moit.gov.vn/ … Các mô hình trên một phần nào đã giúp người đọc có thêm thông tin về TMĐT nhưng nội dung các website đưa ra chưa đi sâu vào vân đề, chưa toàn diện, thiếu tính lý luận. Đề tài của em muốn tập trung cho website trở thành một mô hình nhà cung ứng nội dung về TMĐT mang tính chuẩn và toàn diện hơn. 2.4. PHÂN ĐỊNH NỘI DUNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI Trên cở trên em xin phân tích, đánh giá vấn đề theo quan điểm: - Nghiên cứu thực trạng xây dựng mô hình cung ứng nội dung trên website www.ecomviet.vn, sử dụng các phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp và thứ cấp để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề nghiên cứu. - Sau khi có dữ liệu em tiến hành xử lý và đưa ra các kết quả thực trạng và các vấn đề còn tồn tại khi xây dựng và phát triển mô hình. - Dựa trên các kết luận đó em xin đề xuất ý kiến về phát triển mô hình cung ứng nội dung trên website www.ecomviet.vn CHƯƠNG 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ CÁC KẾT QUẢ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ MÔ HÌNH NHÀ CUNG ỨNG NỘI DUNG TRÊN WEBSITE ECOMVIET.VN HỆ THỐNG CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3.1.1. Hệ thống phương pháp thu thập dữ liệu 3.1.1.1. Phương pháp thứ cấp Dữ liệu thứ cấp được thu thập tại các nguồn dữ liệu có sẵn sử dụng cho nghiên cứu luận văn. Dữ liệu thứ cấp được thu thập thông qua sách, báo, tạp chí, Internet và tại Trung tâm phát triển thương mại điện tử để thống kê được số liệu nhằm phản ánh tình hình đang nghiên cứu. Ưu điểm của dữ liệu này là thu thập nhanh chóng, ít tốn kém nhưng đôi khi chất lượng dữ liệu khó xác định, là những dữ liệu tràn lan, từ nhiều nguồn không đáng tin cậy, đôi khi còn bị lỗi thời. Dữ liệu thứ cấp thu được từ hai nguồn chính: * Nguồn dữ liệu thu thập được bên trong Trung tâm: Quá trình hình thành và phát triển của trung tâm, các kết quả nghiên cứu về ngành và một số vấn đề liên quan đến TMĐT… * Nguồn thông tin có sẵn bên ngoài trung tâm: Dữ liệu này có thể thu thập được thông qua Internet, sách, báo, tạp chí, luận văn, những công trình nghiên cứu khoa học, …như báo cáo Thương mại điện tử các năm, các bài báo được đăng trên các phương tiện truyền thông… 3.1.1.2. Phương pháp sơ cấp Dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua phỏng vấn, qua các bảng câu hỏi, thông qua điều tra thực tế tại doanh nghiệp. Ưu điểm của dữ liệu sơ cấp là dữ liệu phù hợp với vấn đề hiện tại cần nghiên cứu, cung cấp thông tin một cách kịp thời, là nguồn tài liệu riêng. Tuy nhiên, chi phí thu thập dữ liệu sơ cấp rất cao, và tốn nhiều thời gian, mẫu nghiên cứu nhỏ. Để phục vụ cho mục đích nghiên cứu luận văn này, tôi sử 2 cách thu thập dữ liệu sơ cấp là sử dụng phiếu điều tra trắc nghiệm và bảng câu hỏi phỏng vấn. * Phiếu điều tra trắc nghiệm - Nội dung: Phiếu điều tra tập trung vào việc làm rõ thực trạng phát triển mô hình nhà cung ứng nội dung để phục vụ cho việc viết luận văn tốt nghiệp. - Cách thức tiến hành: phát phiếu điều tra trắc nghiệm đến cán bộ nhân viên của Trung tâm, mỗi phiếu bao gồm 12 câu hỏi theo hình thức trắc nghiệm, nội dung của các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Trung tâm, đến tình hình hiện tại và tương lai của Trung tâm. + Số phiếu trắc nghiệm phát ra : 20 phiếu + Số phiếu trắc nghiệm thu về : 20 phiếu + Số phiếu trắc nghiệm hợp lệ : 20 phiếu + Số phiếu không hợp lệ : 0 phiếu * Bảng câu hỏi phỏng vấn - Nội dung: Câu hỏi phỏng vấn tập trung vào việc làm rõ thêm những vướng mắc khi xây dựng và phát triển mô hình nhà cung ứng nội dung cũng như những quan điểm, dự định của trung tâm trong thời gian tới. Đối tượng phỏng vấn là phó cục trưởng Dương Hoàng Minh, phó cục trưởng Trần Hữu Linh, phó cục trưởng Nguyễn Mạnh Quyền. - Cách thức tiến hành: xây dựng bảng câu hỏi phỏng vấn với 5 câu hỏi liên quan đến vấn đề nghiên cứu. 3.1.2. Hệ thống các phương pháp phân tích và xử lý dữ liệu Từ những dữ liệu sơ cấp và thứ cấp đã thu thập được ở trên, em tiến hành các phương pháp phân tích và xử lý các dữ liệu để đưa ra các kết luận về vấn đề nghiên cứu. Phân tích và xử lý dữ liệu là việc sử dụng các công cụ, các phần mềm thống kê xử lý dữ liệu thành thông tin cần thiết, phục vụ cho mục đích nghiên cứu. Các phương pháp phân tích và xử lý dữ liệu được sử dụng : - Phương pháp định lượng: sử dụng phần mềm SPSS 16.0 để xử lý 20 phiếu điều tra. - Phương pháp định tính: Phân tích, tổng hợp, so sánh, … 3.2. ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN TÌNH HÌNH VÀ ẢNH HƯỞNG NHÂN TỐ MÔI TRƯỜNG ĐẾN MÔ HÌNH NHÀ CUNG ỨNG NỘI DUNG 3.2.1. Tổng quan tình hình liên quan đến mô hình nhà cung ứng nội dung Hiện nay, lĩnh vực cung ứng nội dung trên Internet ở Việt Nam đã trở nên phổ biến và đang ở giai đoạn phát triển đầu tiên. Dịch vụ cung ứng nội dung của ta chưa nhiều, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vẫn còn hạn chế trong khi đó các đối thủ nước ngoài như Google, Yahoo lại quá mạnh, họ hơn hẳn ta về công nghệ, tài chính, con người…Thị trường nội dung số ở Việt Nam và trên thế giới nói chung hiện nay đang ở bốn mảng lớn đó là : thông tin, liên lạc, giải trí và thương mại điện tử. Ở Việt Nam các website cung cấp nội dung nhìn chung là cung cấp tin tức thời sự, âm nhạc, phim ảnh, đào tạo…Các trang nội dung về TMĐT chưa có nhiều, chủ yếu là các nội dung nhỏ lẻ, chưa bao quát hết được vấn đề. Vì vậy vấn đề được đặt ra là cần thiết có một trang web cung cấp nội dung TMĐT một cách toàn diện và chất lượng. Trung tâm phát triển Thương mại điên tủ được thành lập do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin chủ trì hoạt động tại địa chỉ www.ecomviet.vn, EcomViet hỗ trợ các doanh nghiệp làm quen và tham gia vào phương thức kinh doanh thương mại điện tử đầy tiềm năng, qua đó nâng cao sức cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế. Hiện nay Trung tâm phát triển TMĐT cung cấp các dịch vụ bao gồm: đào tạo TMĐT cho các đối tượng, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website TMĐT với chi phí thấp, sàn giao dịch TMĐT cho doanh nghiệp, chứng nhận website TMĐT uy tín, phát triển các ý tưởng kinh doanh bằng TMĐT, chứng nhận xuất xứ điện tử, hỗ trợ các địa phương, hiệp hội ngành hàng phát triển TMĐT, tư vấn, triển khai ứng dụng TMĐT. Nhưng hiện tại trung tâm chưa có hoạt động dịch vụ cung cấp nội dung thông tin về TMĐT, theo trung tâm đây cũng sẽ là một hoạt động trong tương lai gần nhằm đưa các doanh nghiệp đến gần TMĐT hơn nữa. 3.2.2. Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên ngoài đến mô hình nhà cung ứng nội dung * Môi trường kinh tế Việt Nam là thành viên chính thức thứ 150 của tổ chức thương mại thế giới WTO, tác động của nó đã ảnh hưởng đến nhiều mặt của nền kinh tế quốc dân và đời sống xã hội, đặc biệt là đến môi trường kinh doanh. Nền kinh tế Việt Nam đang chịu ảnh hưởng lớn từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, tỉ lệ lạm phát cao. Chính vì vậy người dân đang dành nhiều thời gian vào tìm kiếm thông tin phuc vụ tốt hơn cho hoạt động kinh doanh của mình, đặc biệt là với doanh nghiệp TMĐT. * Môi trường văn hóa xã hội Môi trường văn hóa xã hội ở VN là một môi trường phong phú, đa dạng và đầy năng động. Nói đến văn hóa xã hội là nói tới phong tục, tập quán, lối sống, đạo đức, pháp quyền, dân trí. Muốn xây dựng một mô hình nội dung tốt cần chú ý đến các yếu tố này để phù hợp với lối sống và thuần phong mĩ tục của người Việt Nam. * Môi trường nhân khẩu học Môi trường nhân khẩu thể hiện một sự bùng nổ dân số trên toàn thế giới, sự thay đổ cơ cấu tuổi tác, cơ cấu dân tộc học, trình độ học vấn, phân bố địa lý và phân phối thu nhập. Trình độ hiểu biết của người dân Việt Nam ngày càng được nâng cao, vì vậy khi xây dựng mô hình này cần chú ý đến yếu tố sự quan tâm về TMĐT của người dân hiện nay. * Môi trường chính trị - luật pháp Những luật mới thường đưa ra những trở ngại và thách thức mới. Những nhà kinh doanh quốc tế luôn phải sẵn sàng đối phó với những thử thách mới, cơ hội mới khi có luật mới ban hành cùng với những thay đổi thường xuyên và nhanh chóng trong các tiêu chuẩn về kinh tế - xã hội, và các tiêu chuẩn về pháp luật. Các nhân tố chính trị và luật pháp cũng có tác động lớn đến mức độ của các cơ hội và đe dọa từ môi trường. Hoạt động thương mại điện tử diễn ra trong một không gian kinh tế khác biệt so với các phương thức kinh doanh truyền thống. Những hành vi gian lận thương mại và cạnh tranh không lành mạnh về thương mại điện tử cũng được thực hiện theo nhiều phương thức mới mẻ và tinh vi, do đó khó áp dụng các chế tài truyền thống khi xử lí. Doanh nghiệp và người dân tham gia thương mại điện tử sẽ phải đối mặt với một số rủi ro đặc thù của môi trường mạng khi thiếu những kiến thức về các ứng dụng công nghệ cao. Do vậy, việc quy định và triển khai các biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa những rủi ro này là một khía cạnh quan trọng của hoạt động tổ chức, thực thi pháp luật, nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho thương mại điện tử phát triển bền vững tại Việt Nam. Một mô hình cung ứng nội dung được xây dựng theo đúng chính sách pháp luật, quản lý Nhà nước, đặc biệt là những quy định về bản quyền và sở hữu trí tuệ. * Môi trường toàn cầu Bao gồm: + Các thị trường toàn cầu có liên quan + Các thị trường hiện tại đang thay đổi + Các sự kiện chính trị quốc tế quan trọng + Các đặc tính thể chế và văn hóa cơ bản trên các thị trường toàn cầu Các yếu tố toàn cầu đều có sự ảnh hưởng và tác động đến mô hình cung ứng nội dung, chính sự biến đổi của các yếu tố này làm cho nội dung của mô hình trở nên đa dạng, phong phú hơn. * Môi trường công nghệ Cả thế giới vẫn đang trong cuộc cách mạng của công nghệ, hàng loạt các công nghệ mới được ra đời và được tích hợp vào các sản phẩm, dịch vụ. Nếu trước đây máy vi tính chỉ là một công cụ dùng để tính toán thì ngày nay nó đã có đủ chức năng thay thế một con người làm việc hoàn toàn độc lập. Đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ truyền thông hiện đại đã giúp các khoảng cách về địa lý,phương tiện truyền tải. Giờ đây với Internet con người đã có thể nắm bắt và cập nhật thông tin ở bất cứ nơi đâu. 3.2.3. Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên trong đến mô hình nhà cung ứng nội dung * Độ tin cậy Trung tâm phát triển TMĐT là cơ quan uy tín trong lĩnh vực TMĐT, được các doanh nghiệp tin cậy và đánh giá tốt. Nhu cầu thông tin TMĐT hiện nay chưa được đáp ứng đầy đủ vì vậy trang thông tin TMĐT ra đời thu hút được nhiều sự chú ý. * Khả năng đầu tư Trung tâm đã có sẵn website nên việc xây dựng trang thông tin TMĐT trên website này là lợi thế về chi phí xây dựng ban đầu. Trung tâm là cơ quan hành chính nên phần lớn được nhà nước tài trợ. * Nguồn nhân lực Theo quan điểm của EcomViet, con người là nhân tố quyết định sự thành công của công ty. Do vậy, EcomViet luôn quan tâm đến việc đầu tư cho nhân lực và đào tạo. Với môi trường làm việc năng động nên EcomViet đã thu hút được đội ngũ nhân lực trẻ và có trình độ chuyên môn. Bên cạnh công tác tuyển chọn nhân viên, EcomViet còn rất chú trọng vào công tác đào tào nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ nhân viên. Hàng năm EcomViet có tổ chức những khóa đào tạo ngắn hạn để giúp cán bộ nhân viên nâng cao nghiệp vụ và kỹ năng làm việc. * Hạ tầng công nghệ Hạ tầng CNTT của trung tâm hiện đại, luôn được cập nhật và dễ dàng tiếp cận với các nguồn thông tin và các mạng lưới cung cấp thông tin khác. 3.3. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH DỮ LIỆU THỨ CẤP Sau khi thu thập và xử lý dữ liệu thứ cấp, thu được kết quả như sau: * Khái quát vể Trung tâm phát triển Thương mại điện tử Tên giao dịch bằng tiếng Việt: Trung tâm phát triển Thương mại điện tử Tên giao dịch bằng tiếng Anh: Vietnam E-commerce Development Centre Viết tắt: EcomViet Slogan: Công tắc số cho doanh nghiệp Trụ sở chính: 25 Ngô Quyền – Hoàn Kiếm – Hà Nội Điện thoại: (84.4) 2220 5513 * Fax: (84.4) 2220 5507 Email: info@ecomviet.vn * Website: www.ecomviet.vn * Các hoạt động chính của EcomViet - Sàn giao dịch TMĐT B2B (ECVN) - Đào tạo TMĐT - Tư vấn giải pháp phát triển TMĐT - Hệ thống quản lý và cấp chứng nhận xuất xứ điện tử (EcoSys) - Tiếp thị điện tử (E- marketing) - Chữ kí số và chứng thực chữ kí số * Nguồn nhân lực Trung tâm có 22 cán bộ, nhân viên, trong đó đều có trình độ đại học và trên đại học. Phân loại theo ngành nghề Trung tâm có 6 kĩ sư CNTT, 8 cử nhân kinh tế, 3 cử nhân ngoại ngữ, 3 cử nhân marketing, 2 cử nhân TCKT và 1 cao đẳng. (xem bảng 2, phụ lục 3) * Kết quả hoạt động của EcomViet Trong năm 2008 vừa qua Trung tâm đã triển khai được nhiều hoạt động về đào tạo và tập huấn TMĐT cho các doanh nghiệp, tổ chức các sự kiện tiêu biểu là chương trình Ý Tưởng Số và cung cấp hệ thống EcoSys. Các hoạt động đều thu được nhiều kết quả tốt đẹp. (xem bảng 3, phụ lục 3) 3.4. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH DỮ LIỆU SƠ CẤP 3.4.1. Kết quả điều tra trắc nghiệm vấn đề nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu đề tài, em đã tiến hàng khảo sát thực tế tại Trung tâm về vấn đề cung ứng nội dung của Trung tâm thông qua việc sử dụng phiếu điều tra, em đã phát 20 phiếu, kết quả thu được là 20 phiếu. Sau đó, tập hợp các phiếu điều tra và xử lý bằng phần mềm SPSS, kết quả xử lý cho thấy: - 90% cán bộ sử dụng Internet cho mục đích tìm kiếm thông tin, 80% là giao dịch bằng thư điện tử, 70% là truyền và nhận file dữ liệu, 10% là tuyển dụng đào tạo và 50% sử dụng cho mục đích liên lạc với cơ quan khác. Nhiều người sử dụng Internet cho ít nhất 3 đến 4 mục đích trở lên, tuy nhiên vẫn còn số ít người chỉ sử dụng Internet cho 1 hoặc 2 mục đích. Tỷ lệ này cho thấy cán bộ nhân viên trong trung tâm vẫn chưa tận dụng hết tiềm năng của Internet. (xem bảng 4, phụ lục 4). - 100% cán bộ trung tâm cho biết đang có dự án phát triển về nội dung của website. Trung tâm không ngừng cải thiện nội dung website để thu hút được nhiều sự quan tâm hơn nữa. - 100% phiếu trả lời thường xuyên quan tâm đến thông tin liên quan đến TMĐT, cho thấy cán bộ trong trung tâm luôn cập nhật mọi tin tức TMĐT để phục vụ cho các công việc, hoạt động của mình. - Với sự cần thiết của việc xây dựng nhà cung ứng, 50% số người được hỏi cho rằng rất cần thiết, 35% có cần thiết và 15% thấy chưa cần thiết, không ai trong số những người được hỏi cho rằng không cần thiết. Việc xây dựng mô hình nhà cung ứng nội dung trên website www.ecomviet.vn với nội dung cung ứng là trang thông tin về TMĐT được đánh giá nhìn chung là rất cần thiết và được trung tâm quan tâm vì đây là một yêu cầu thiết yếu trong tương lai gần. (xem hình 1, phụ lục 4 ) - Theo kết quả điều tra, 100% người được hỏi cho rằng trang thông tin về TMĐT sẽ có những nội dung như là: tin tức TMĐT trong nước và trên thế giới, các chính sách pháp luật về TMĐT,kiến thức kinh nghiệm ứng dụng TMĐT, tư vấn hỗ trợ về TMĐT. - Nhìn từ kết quả spss và hình vẽ, 55% số người trả lời yếu tố cần thiết một trang thông tin về TMĐT là nội dung chuyên sâu, 30% là phong phú, đa dạng, 15% là tất cả các yếu tố khác bao gồm đơn giản, dễ hiểu, chuyên sâu, phong phú, tốc độ truy cập nhanh, mới lạ. (xem hình 2, bảng 5, phụ lục 4 ) - Kết quả spss thống kê 75% người trả lời chọn loại hình dịch vụ GTGT là quảng cáo, 25% thấy không cần thiết. Phần lớn số người được điều tra cho rằng nên đưa thêm dịch vụ quảng cáo vào mô hình vừa làm tăng nội dung của trang thông tin vừa có một khoản phí thu từ quảng cáo phục vụ cho các hoạt động khác. Tuy nhiên một số người được hỏi cho rằng không cần thiết muốn trang web đơn thuần chỉ cung cấp nội dung phục vụ người đọc. (xem hình 3, phụ lục 4) - Từ biểu đồ cho thấy người được điều tra muốn hướng tới đối tượng sử dụng là các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp TMĐT được chọn tới 80%, họ muốn được cập nhật, được hỗ trợ nhiều hơn trong hoạt động kinh doanh của mình, còn lại 15% chọn tất cả là doanh nghiệp, người tiêu dùng, học sinh, sinh viên. (xem hình 4, bảng 6, phụ lục 4) - Về lợi thế cạnh tranh, 60% người được hỏi trả lời chọn nội dung, 25% là quảng bá, 15% chọn nhân lực. Ưu thế của trang web chính là nội dung về TMĐT luôn được cập nhật và chuyên sâu hơn các trang web tin tức thông thường, là trang thông tin cua trung tâm phát triển TMĐT nên nội dung luôn được đảm bảo và được nhiều doanh nghiệp biết đến. (xem hình 5, bảng 7, phụ lục 4) - 100% cán bộ được hỏi cho rằng tần xuất cập nhật thông tin trên website là hàng ngày để website luôn được cập nhật nhiều thông tin mới, mang tính thời sự đáp ứng được yêu cầu của người đọc. - Theo kết quả thống kê, người được điều tra cho rằng trở ngại trong xây dựng mô hình là 55% chọn triển khai hoạt động, 25% chọn khả năng hỗ trợ khách hàng, 20% chọn tìm kiếm thông tin. Trở ngại lớn nhất trong xây dựng mô hình là trong việc triển khai hoạt động bởi trung tâm còn rất nhiều hoạt động khác, việc xây dựng mô hình cần được cân nhắc trong triển khai để đạt được kết quả tốt nhất. (xem hình 6, phụ lục 4) - Hiệu quả của việc xây dựng mô hình cung ứng nội dung trên website ecomviet.vn: 90% cho rằng sẽ làm tăng số lượng người truy cập, 45% cho rằng giải quyết được khó khăn của doang nghiệp, 70% cho rằng mở rộng phát triển được nhiều ý tưởng, 70% cho rằng xây dựng củng cố thêm hình ảnh và thương hiệu của EcomViet nhưng chỉ 30% cho rằng sẽ thu hút được sự quan tâm từ thị trường nước ngoài. Việc xây dựng mô hình sẽ đem lại rất nhiều hiệu quả nhưng quan trọng đạt được hiệu quả ở mức nào, điều đó đòi hỏi rất nhiều sự cố gắng trong quá trình đưa mô hình vào hoạt động. (xem bảng 8, phụ lục 4) 3.4.2. Kết quả tổng hợp đánh giá của chuyên gia Bảng câu hỏi được đưa ra nhằm làm rõ một số vấn đề khi xây dựng mô hình. Kết quả phỏng vấn cho thấy: - Trung tâm muốn trở thành địa chỉ duy nhất cung cấp thông tin có chất lượng tốt do tạo dựng được hệ thống nguồn tin uy tín và đội ngũ nhân viên có trình độ, chuyên môn cao. - Trung tâm cho rằng trong tương lai đây sẽ là mô hình được các doanh nghiệp lựa chọn để sử dụng. Khi có được thông tin chính xác thì doanh nghiệp sẽ dễ dàng trong việc tạo ra những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng ngày một tốt hơn và tiếp cận được với khách hàng tiềm năng của mình. - Quá trình tuyển dụng nhân viên làm việc cho mô hình cung ứng nội dung: + Nộp hồ sơ, phỏng vấn vào làm cộng tác viên cho trung tâm + Nộp hồ sơ, phỏng vấn, thi tuyển công chức vào lam nhân viên chính thức cho trung tâm. Chính sách đãi ngộ nhân viên: ngoài lương chính còn có chính sách đãi ngộ về khen thưởng, trợ cấp đi lại, ăn nghỉ công tác… CHƯƠNG 4 CÁC KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT VỀ PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH NHÀ CUNG ỨNG NỘI DUNG TRÊN WEBSITE ECOMVIET.VN 4.1. CÁC PHÁT HIỆN VÀ KẾT LUẬN QUA QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU 4.1.1. Những kết quả đã đạt được www.ecomviet.vn là website với chức năng là trung tâm đầu tiên của cả nước chịu trách nhiệm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam làm quen và ứng dụng TMĐT. EcomViet đã trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp và TMĐT theo đúng khẩu hiệu “EcomViet - Công tắc số cho doanh nghiệp”. Ngày nay, khi lĩnh vực nội dung số đang ngày càng phát triển thì mô hình cung cấp nội dung về TMĐT của EcomViet sẽ có một lợi thế rất lớn. Nhận thức được tầm quan trọng đó, việc xây dựng mô hình cung ứng nội dung TMĐT ở EcomViet là điều cần thiết trong sự phát triển của trung tâm. EcomViet đã có sẵn đội ngũ nhân lực trẻ và có trình độ chuyên môn. Bên cạnh đó EcomViet đã có sẵn website và kho kiến thức TMĐT tương đối rộng lớn và đầy đủ được thu thập từ nhiều nguồn nội dung có uy tín. - Để có thể xây dựng thành công mô hình, trung tâm đã xác định cần xây dựng một chiến lược phát triển về nội dung rõ ràng, từ đó để có những chiến lược phù hợp hơn trong những năm tiếp theo. Khi xác định đây là một chiến lược thì công việc cần thiết tiếp theo là xác định nội dung thông tin mà trung tâm sẽ đưa vào hoạt động. - Đối tượng mà website hướng tới là tất cả mọi người nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng, trung tâm phải xác định được công việc tiếp theo trong xây dựng mô hình là có hay không đưa vào các dịch vụ GTGT như quảng cáo bởi đây là hoạt động ảnh hưởng đến thương hiệu và uy tín của trung tâm. - Loại hình quảng cáo được đưa ra sử dụng nhằm làm phong phú thêm nội dung của website và tạo điều kiện để các doanh nghiệp gần nhau hơn. Các công việc đều phải được làm theo đúng phương pháp chứ không phải chỉ có sự đầu tư về tiền bạc và công sức. Cung ứng nội dung TMĐT không chi đơn thuần là cung cấp nội dung, thông tin về TMĐT mà còn giúp khách hàng có được sự giúp đỡ, hỗ trợ về TMĐT. Như vậy mới thu hút và duy trì được lòng trung thành của họ. - Ưu thế lớn nhất trung tâm cho rằng theo kết quả điều tra để thu hút được người đọc thì website phải có nội dung chuyên sâu, TMĐT là một nội dung rộng và có nhiều khái cạnh nên để cung cấp thông tin một cách thiết thực nhất thì nội dung phải có chiều sâu và xúc tích. - Để có được một mô hình cung ứng nội dung tốt nhất thì trung tâm phải xác định được mục tiêu, tìm kiếm thông tin và tâm lý người sử dụng, đồng thời thực hiện và kiểm tra kết quả trước và sau khi xây dựng chiến lược kế hoạch cụ thể. Xây dựng một mô hình thành công không thể thiếu được sự nỗ lực và tâm huyết của đội ngũ cán bộ nhân viên trong trung tâm. Đây là yếu tố quan trọng và tiên quyết để dẫn đến thành công, nó đòi hỏi sự hiểu biết của mỗi người tham gia về TMĐT, tầm quan trọng của thông tin TMĐT đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong thời gian tới việc triển khai xây dựng mô hình sẽ khó khăn và cần nhiều thời gian, vì vậy việc xây dựng cần bắt tay ngay từ bây giờ để đáp ứng được thị trường thông tin TMĐT đầy sôi động. 4.1.2. Một số tồn tại và nguyên nhân Trở ngại chính trong xây dựng mô hình nằm trong quá trình triển khai hoạt động: - Thứ nhất về tìm kiếm thông tin. Theo Trung tâm việc tìm kiếm thông tin cho website không hề đơn giản, thông tin về TMĐT lại càng khó hơn, dù trung tâm có nhiều điều kiện hơn các nơi khác về TMĐT nhưng để có thông tin tốt nhất phải có kĩ năng tìm kiếm thông tin, đặc biệt là về ngoại ngữ và đây cũng là một tồn tại nhỏ trong trung tâm. - Thứ hai về xây dựng hệ thống phân tích và tổng hợp thông tin. Một mô hình cung ứng nội dung sẽ gặp nhiều khó khăn khi xây dựng hệ thống phân tích và tổng hợp thông tin, đòi hỏi nhiều yêu cầu như yêu cầu về chất lượng, tính chuẩn của thông tin, xây dựng cơ sơ dữ liệu, bảo mật thông tin…Vấn đề này chủ yếu là xây dựng cơ sở hạ tầng phải tốt nhưng cơ sở hạ tầng viễn thông tại Việt Nam chưa được hiện đại hoá đồng bộ với các yêu cầu băng thông rộng, tốc độ cao, vùng bao phủ rộng nên chưa đáp ứng yêu cầu dịch vụ thông tin nhanh chóng chính xác, an toàn an ninh thông tin chưa cao. - Thứ ba là đưa ra những dự báo chính xác về thị trường. Nhu cầu chính xác hóa thông tin là một nhu cầu đương nhiên của con người. Đối với các thông tin chữ - số cần phải đảm bảo thu nhận chính xác. Để từ đó đưa ra được các dự báo nhưng để có được dự báo chính xác là công việc không hề đơn giản, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, hiểu biết sâu sắc vấ đề. Nếu dự báo sai sẽ gây hậu quả xấu, thậm chí năng nề, làm mất nhiều công sức, nhân lực, vật lực. Tuy vậy số lượng cán bộ, nhân viên có trình độ, chuyên môn về thương mại điện tử còn ít. Trung tâm thành lập khi TMĐT tại Việt Nam mới ra đời và phát triển, chưa có nơi giảng dạy về TMĐT một cách chính quy, vì vậy cán bộ tại trung tâm chưa được đào tạo chuyên môn chính quy tại các trường đại học, chủ yếu là tự học và tự nghiên cứu. Trung tâm cho rằng một trở ngại nữa đó là khả năng hỗ trợ khách hàng. Muốn hỗ trợ khách hàng tốt, mô hình phải đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng về cung cấp thông tin, giải đáp, chăm sóc khách hàng. Trung tâm sẽ phải chú trọng đến việc đưa ra các chính sách, điều lệ về thu nhập và sử dụng thông tin cá nhân của khách hàng, sử dụng các phương thức bảo đảm và bảo mật thông tin cho khách hàng khi truy cập vào website. Hiện tại điều kiện của trung tâm chưa cho phép để có được các dịch vụ hỗ trợ hoàn hảo, các kĩ năng phục vụ khách hàng. Vì vậy để mô hình cung ứng nội dung phát triển, trung tâm cần có nhiều cố gắng hơn nữa. 4.1.3. Vấn đề cần giải quyết Từ những tồn tại nói trên, để xây dựng thành công mô hình nhà cung ứng nội dung cần phải giải quyết một số vấn đề: - Xây dựng một hệ thống tìm kiếm, phân tích xử lý thông tin thật hiệu quả, tổ chức đội ngũ cán bộ chuyên môn hóa từng nội dung của trang thông tin, đặc biệt cần nâng cao ngoại ngữ để tiếp cận được nhiều nguồn thông tin hơn. - Để hỗ trợ khách hàng tốt nhất trung tâm cần tích hợp hệ thống hỗ trợ khách hàng trực tuyến, kết hợp online và offline, đầu tư thêm ngân sách cho các phần mềm chuyên dụng về xử lý thông tin và hỗ trợ khách hàng. 4.2. DỰ BÁO TRIỂN VỌNG VÀ QUAN ĐIỂM GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH NHÀ CUNG ỨNG NỘI DUNG TRÊN WEBSITE ECOMVIET.VN 4.2.1. Dự báo tình hình trong thời gian tới Trong tương lai, đây sẽ là mô hình được các doanh nghiệp lựa chọn để sử dụng. Bởi vì thông tin có thể xem là chìa khóa của cánh cửa dẫn đến thành công. Trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt thì thông tin đóng một vai trò hết sức quan trọng. Khi có được thông tin chính xác thì doanh nghiệp sẽ dễ dàng trong việc tạo ra những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng ngày một tốt hơn và tiếp cận được với khách hàng tiềm năng của mình.Nếu doanh nghiệp biết nắm bắt thông tin kịp thời thì sẽ tìm kiếm được những cơ hội kinh doanh vàng. Ngày càng có nhi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhát triển mô hình nhà cung ứng nội dung trên website ecomvietvn (Trung tâm phát triển Thương mại điện tử, Bộ Công Thương).doc
Tài liệu liên quan