Đề tài Phương hướng và kiến nghị một số giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình chuẩn bị, thực hiện và quản lý dự án đầu tư tại trung tâm công nghệ thông tin tổng công ty điện lực Việt Nam

Trong kế hoạch phát triển kinh tế đất nước, nhu cầu tiêu thụ năng lượng ngày càng tăng, với tốc độ tăng trưởng hàng năm lên tới 17%. Để đáp ứng nhu cầu đó, Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) đang triển khai kế hoạch phát triển các nguồn điện và lưới điện. EVN có kế hoạch phát triển khoảng 40 nhà máy điện từ nay đến 2020, trong đó các nhà máy nhiệt điện chiếm khoảng 20% tổng công suất của hệ thống.

Chính vì vậy EVN đang tiến hành thực hiện đề án nâng cao năng lực khối các công ty tư vấn xây dựng điện và Viện Năng lượng nhằm giúp các đơn vị này từng bước lớn mạnh đủ khả năng thực hiện độc lập các công tác tư vấn đầu tư, đáp ứng nhiệm vụ đầu tư xây dựng phát triển to lớn của ngành điện trong những năm tới. Đề án này tập trung vào các giải pháp chính là nâng cao trình độ năng lực, đổi mới trang thiết bị, cơ sở vật chất và đặc biệt là trang bị công nghệ phần mềm tiên tiến. Các chi phí này được xác định lấy từ nguồn vốn đầu tư phát triển của EVN.

Công tác thực hiện triển khai trang bị phần mềm thiết kế nhà máy nhiệt điện là một trong những dự án quan trọng trong đề án đó. Dự án đã được tiến hành thực hiện với sự phân công đơn vị đầu mối là EVN.IT với sự phối hợp của Viện Năng lượng, các Ban của EVN gồm Ban Khoa học công nghệ môi trường và Viễn thông, Ban Quản lý Đấu thầu.

Viện Năng lượng là một trong những thành viên của EVN cũng đang xây dựng chương trình nâng cao năng lực nhằm đáp ứng các yêu cầu của EVN giao cho. Viện Năng lượng được giao các nhiệm vụ chính sau:

- Đảm nhận chức năng đầu mối của ngành và Nhà nước, tham mưu cho Nhà nước và ngành về chiến lược phát triển năng lượng và điện lực, cũng như chính sách năng lượng quốc gia.

- Tổ chức nghiên cứu, soạn thảo các chương trình và dự án phát triển năng lượng tổng thể, cân bằng năng lượng toàn quốc và phân vùng.

- Lập các quy hoạch phát triển năng lượng, lưới điện, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án nguồn điện và lưới điện.

- Làm tư vấn chính cho các công trình nguồn điện, lưới điện, lập thiết kế kỹ thuật chi tiết cho công trình và giám sát công trình (hiện nay phần việc này vẫn phải thuê tư vấn nước ngoài cùng tham gian).

- Nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới cho các nhà máy, hoặc nâng cấp các nhà máy hiện có đều yêu cầu triển khai thiết kế thi công công trình.

- Nghiên cứu chiến lược phát triển khoa học và khoa học ứng dụng trong ngành năng lượng, nghiên cứu các vấn đề tài nguyên môi trường, nâng cao hiệu qủa sử dụng năng lượng và phát triển bền vững.

Để có thể nâng cao năng lực nghiên cứu ứng dụng song song với việc nghiên cứu lý thuyết, Viện Năng Lượng cần phải tham gia vào dây chuyền sản xuất của EVN từ khâu sản xuất, thiết kế và triển khai dự án, như vậy Viện mới có thể nắm bắt được nhu cầu của sản xuất và tiếp cận được công nghệ trên thế

giới. Với phương thức thực hiện như vậy sẽ từng bước nâng cao được năng lực của cán bộ và kỹ sư của Viện.

Hiện nay trong công tác của mình, Viện Năng Lượng đã có các bước phát triển tích cực. Viện đã được EVN giao nhiệm vụ tư vấn thiết kế các công trình nhà máy nhiệt điện lớn, trọng điểm của quốc gia. Việc tham gia thiết kế các công trình nhiệt điện ngày càng lớn, ở một mức độ chuyên môn ngày càng cao với đòi hỏi tiến độ ngày càng rút ngắn, vì vậy Viện cần có các trang bị ứng dụng phần mềm tự động hoá thiết kế.

Hơn thế nữa, trong qúa trình phát triển của mình, Viện Năng lượng đã và đang nâng cao quy mô thiết kế trong các công trình nhà máy nhiệt điện, áp dụng các công nghệ tiên tiến trong công tác thiết kế, chính vì thế việc triển khai giải pháp tự động hoá thiết kế là công tác mang tính chiến lược lâu dài của Viện Năng lượng.

 

doc73 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1768 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phương hướng và kiến nghị một số giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình chuẩn bị, thực hiện và quản lý dự án đầu tư tại trung tâm công nghệ thông tin tổng công ty điện lực Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDT20.doc
Tài liệu liên quan