Đề tài Quản trị chiến lược của tập đoàn Acer

MỤC LỤC

I.QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN. 1

II. SỨ MỆNH VÀ VIỄN CẢNH 4

1. Sứ mệnh: 4

2. Viễn cảnh: 4

3. Giá trị cốt lõi: 4

III. SỰ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM VÀ THỊ TRƯỜNG 5

1.Các dòng sản phẩm của Acer. 6

a.PCs 6

b.Notebooks (máy tính xách tay) 6

c.Monitors ( Bộ màn hình máy tính) 7

d.Projectors 8

2. Thị trường kinh doanh của Acer và sự phát triển của nó. 9

IV. MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI 13

1. Môi trường chính trị, pháp luật. 13

2.Môi trường kinh tế 13

3. Môi trường nhân khẩu học bao gồm các vấn đề chính sau đây: 14

4. Môi trường công nghệ 15

5. Môi trường toàn cầu: 17

III. MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG 17

3.1 Phân tích nguồn lực. 17

3.1.1. Nguồn lực hữu hình. 17

a.Nguồn tài chính. 17

b.Nguồn vật chất. 18

3.1.2.Nguồn lực vô hình. 18

a.Nguồn nhân sự. 18

b.Nguồn công nghệ. 18

c.Nguồn danh tiếng. 19

d. Năng lực cốt lõi. 19

3.2. Hiệu suất tài chính. 19

3.3. Quản trị mối liên hệ 25

3.4. Các chiến lược chức năng. 28

a. Chiến lược sản xuất. 28

c. Chiến lược sản phẩm khách hàng 30

d. Chiến lược phân phối 30

3.5. Phân tích chuỗi giá trị: 31

IV. PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC ACER. 32

A. CHIẾN LƯỢC CẤP KINH DOANH

Chiến lược dẫn đạo về chi phí.

B. CHIẾN LƯỢC TRONG MÔI TRƯỜNG TOÀN CẦU.

2. Chiến lược đa dạng hóa.

2.1 Chiến lược đa thương hiệu.

2.2 Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm.

 

 

doc45 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3595 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Quản trị chiến lược của tập đoàn Acer, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
những hạt ánh sáng - photon, thay vì những electron như hiện hay. 2. Điện tử học spin (spintronics hay còn được gọi là magnetoelectronics) là một công nghệ khai thác spin của các hạt cơ bản, một tính chất bị bỏ qua trong công nghệ điện tử ngày nay. Điện tử học spin khai thác các tính chất của spin của các hạt cơ bản. Cho đến nay, các mạch điện tử hoạt động nhờ sự di chuyển của các electron hay của các điện tích. Vì thế một ví dụ về vấn đề đặt ra là nếu bạn có một chiếc laptop hoạt động nhanh hơn, nghĩa là nó sẽ tỏa nhiệt nhiều hơn. Nhưng với việc sử dụng spin của các hạt - đo được dưới dạng một lực từ rất yếu - các nhà khoa học tin tưởng rằng học có thể giải quyết được hoàn toàn vấn đề năng lượng của máy tính. 3. Máy tính hóa học là một chiếc máy tính mà dữ liệu được biểu diễn bởi sự khác nhau về nồng độ trong một môi trường chất lỏng. Chúng có thể sử dụng những phản ứng hóa học khác nhau để thực hiện tính toán. Một công nghệ nghe có vẻ phức tạp, nhưng công nghệ phức tạp để giải quyết những vấn đề phức tạp. Ví dụ như máy tính về hình thể có thể sử dụng sự thay đổi hình thể của các phân tử hữu cơ để thực hiện tính toán, hay máy tính về trao đổi chất sử dụng những phản ứng hóa học kiểu như trong một tế bào sống. 4. Công nghệ chất dẽo hữu cơ: Công nghệ silicon thật sự quá đắt và quá phức tạp để sản xuất, công nghệ này đòi hỏi cần có các phòng sạch, các kĩ thuật với độ chính xác cao, có thể tiêu tốn đến hàng tỉ USD. Điều đó cho thấy công nghệ silicon không phải là ứng cử viên cho các sản phẩm giá thấp. Nhưng với công nghệ chất dẻo hữu cơ, chất mà được dùng để sản xuất gần như mọi thường phẩm của con người, từ các túi đựng rác thải đến các pin mặt trời, một giải pháp có thể được tìm thấy. Với nguồn lực nhân sự, Acer luôn chứng tỏ được khả năng của mình trong việc thiết kế và tìm ra công nghệ mới. Có cơ sở từ việc được đầu tư R&D khá tốt, Acer đứng trước những cơ hội để có thể tiếp tục nắm bắt công nghệ đưa ra những sản phẩm mới. Quá trình này đòi hỏi phải liên tục, nếu không sẽ trở nên tụt hậu so với các đối thủ. 5. Môi trường toàn cầu: - Trong khi thị trường Mỹ và châu Âu đang có dấu hiệu bão hòa thì châu Á – Thái Bình dương lại nổi lên như 1 thị trường đầy tiềm năng và hứa hẹn. Với dân số đông và hầu hết đều là các quốc gia đang phát triển nhanh chóng như Trung Quốc, Ấn Độ, Singapo, Thái Lan, Việt Nam,... Ở khu vực này, nhu cầu đầu tư và tiêu dùng tăng nhanh qua các năm, trong thời gian hứa hẹn đây sẽ là thị trường chính của các hãng máy tính toàn cầu. Với danh nghĩa là một công ty hình thành và phát triển ở Đài Loan, trong tương lai Acer đang có những lợi thế nhất định đối với thị trường các nước châu Á. Quá trình phát triển với nhiều giai đoạn thăng trầm giúp Acer hiểu rõ thị trường đồng thời cũng chiếm được nhiều cảm tình của người tiêu dùng ở đây. - Giá thành đang có xu hướng ngày càng tăng trên phạm vi toàn thế giới. Tuy nhiên châu Á vẫn được xem là nơi có nguồn lao động dồi dào và giá nhân công rẻ. Đây là một cơ hội đối với Acer vì hầu như các nhà máy sản xuất đều được đặt tại châu Á và có thời gian tồn tại ở đây khá lâu. Tuy nhiên, lợi thế này là không dài hạn vì hiện các công ty trong ngành cũng bắt đầu tập trung các nhà máy sản xuất tại châu Á nhằm giảm bớt chi phí cho sản phẩm. III. MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG 3.1 Phân tích nguồn lực. 3.1.1. Nguồn lực hữu hình. Nguồn tài chính. Khởi đầu với số vốn vỏn vẹn chỉ 2500$ năm 1976 nhưng với nổ lực không ngừng của toàn bộ công ty, và các chiến lược kinh doanh hiệu quả và linh hoạt thì số vốn này đã không ngừng lớn lên chỉ tính trong mấy năm gần đây số vốn năm 2005 đã lên đến 139.242,56 triệu NT$ năm 2006 là 161.267,661 triệu NT$ và số liệu gần đây nhất cho thấy về nguồn tài sản của công ty là năm 2007 với nguồn vốn là 191.626,201 triệu NT$. Trong đó tổng số vốn vây của năm 2005 là 104.312,491 triệu NT$; năm 2006 là 112.944,515 triệu NT$; và năm 2007 là 165.874,348 triệu NT$, đây là một tỷ lệ rất lớn chứng tỏ các nhà đầu tư để rất tin tưởng vào sự lớn mạnh cảu công ty, công ty đã sự dụng đòn bẩy nợ một cách hiệu quả, tuy nhiên đó cũng là một con số báo hiệu một khả năng rủi ro lớn khi mà công ty không có khả năng để đảm bảo các khoản vây. Tuy nhiên với khă năng hiện tại của Acer thì đó không phải là điều đáng lo ngại.Điều này đã minh chứng cho sự lớn mạnh không chỉ về lực lượng mà còn là sự phát triển không ngừng về nguồn lực tài chính. Nguồn vật chất. Với trụ sở chính đống tại Hồng Kông tuy nhiên Acer không chỉ dừng lại ở đó mà văn phòng của nó được đặt khắp các khu vực khác với trên 100 quốc gia trên thế giới. Với các cơ sở lớn và được trang bị hiện đại Acer cho thấy công ty có một tiềm năng cơ sở hạ tầng vững chắc đảm bảo sự phát triển bền vững của mình. Nhất là khi công ty tiến hành sát nhập thành công 2 công ty điện tử Gateway và Packard Pell, đây là sự kiện chứng minh sự phát triển không ngừng và sự vững mạnh của Acer. Là sự mạnh mẽ về tiềm lực vật chất là không ngừng lớn mạnh và được cũng cố thường xuyên. Nguồn lực vô hình. Nguồn nhân sự. Acer với lực lượng lao động hiện tại trên 5300 nhân viên với tố độ tăng nhân viên trung bình là 9,5 %. Nhân viên của Acer không bao giờ coi mình là người làm thuê mà chính là chủ của tập đoàn. Họ không bao giờ gọi Stan Shin là ông chủ mà chỉ luôn gọi ông với cái tiên thân mật là Stan. Trên thực tế, hoạt động của Acer đã phân quyền về các công ty nhỏ. 70% cổ phần của Acer là của chính nhân viên. Các hoạt động đều được báo cáo trong cuộc họp thường kỳ của các cổ đông. Acer xác định rất rõ là hãng phải cạnh tranh để tồn tại và phát triển, nhờ vậy đã gắn kết Acer thành một khối, cố gắng tiết kiệm tối đa mọi mặt. Mỗi nhân viên đều làm việc hăng say, không kể giờ giấc, thậm chí ngủ ngay trên bàn làm việc. Stan Shih, ông chủ Acer, là một người rất gương mẫu, hàng ngày ông làm việc tới 16 tiếng và chưa bao giờ có một thời gian ngủ dài quá tám tiếng. Nguồn công nghệ. Về mặt công nghệ Acer luôn được đánh giá là một trong những nhà sản xuất hàng đầu về việc cho ra đời những công nghệ mới nhất và hiện đại nhất Acer chứng tỏ được vị thế dẫn đầu của mình trong ứng dụng những công nghệ mới và sự linh hoạt trong việc nắm bắt thị trường. Các sản phẩm máy tính của Acer được đánh giá là siêu gọn, siêu nhẹ, siêu mảnh mai và siêu di động với cải tiến đáng kể về công nghệ pin. Ví dụ vào năm 2006, Acer đã dẫn dắt ngành công nghiệp máy tính bởi sự cho ra đời chiếc máy tính xách tay Aspire Gemstone thế hệ đầu tiên,…Acer luôn phát biểu mong muốn lớn lao nhất của công ty là có thể phá vỡ được rào cản giữa con người và công nghệ, chính vì vậy côn ty không ngừng nổ lực trong việc sáng tạo và cho ra đời những công nghệ máy tính mới nhất và hiện đại nhất. Nguồn danh tiếng. Về tổng quan Acer là một thương hiệu máy tính nổi tiếng không chỉ ở châu Á mà còn trên toàn thế giới, sánh ngang cùng với các đại gia như IBM, Compaq, hay HP. Máy tính xách tay Acer cũng được bình chọn là máy tính được ưa dùng nhất châu Âu. Acer đã theo đuổi mục tiêu trở thành một nhãn hiệu sản phẩm công nghệ cao hàng đầu trên toàn cầu, ngay cả khi tập đoàn này phải đối mặt với những thách thức khác nhau ở những thời điểm khác nhau, và tập đoàn cũng đã có những thay đổi phù hợp trong phương hướng kinh doanh để vượt qua khó khăn và tiếp tục thẳng tiến. Có thể nói, Acer đã rất thành công trong việc tạo dựng một thương hiệu luôn tác động vào tư duy sâu thẳm của người tiêu dùng chứ không chỉ là đập vào mắt của họ. Với dòng sản phẩm Notebooks mặc dầu là một công ty điện tử châu Á nhưng Acer đã khẳng định được vị thế của mình khắp toàn cầu và xây dựng được lòng tin ở khách hàng. Điều này được minh chứng ở việc Acer hiện nay đã trở thành nhà cung cấp Notebook đứng thứ 3 trên thế giới chỉ tính sau HP và DELL. Với vị trí này Acer khẳng định được rằng nó hiện đúng là một công ty được đánh giá cao và được ưu tiên lựa chọn khi khách hàng có nhu cầu. Với nổ lực không ngừng của toàn bộ đội ngũ và sự nổ lực trong cải tiến công nghệ thị vị trí này đã được xây dựng không hề đơn giản và đó không đánh giấu một sự chủ quan nào của Acer mà công ty không ngừng nổ lực cố gắng để khẳng định vị thế của mình, và nâng danh tiếng của công ty lên cao hơn nữa. Năng lực cốt lõi. Tìm hiểu về các năng lực hay còn gọi là khả năng của Acer, chúng ta sẽ thấy rằng công ty này thành công vì công ty sở hữu nhiều khả năng vươt trội về công nghệ, về nguồn nhân lực, về cải tiến và cả mô hình kinh doanh theo kênh phân phối, tuy nhiên trong các khả năng đó thì chỉ có mô hình kinh doanh theo kênh phân phối là khả năng chiến lược của công ty tạo ra lợi thế cạnh tranh của công ty trong ngành công nghiệp máy tính. Sự bứt phá đầy ngoạn mục của Acer trong vài năm gần đât chính là nhờ . Công nghệ và cải tiến. Acer đã theo đuổi mục tiêu trở thành một nhãn hiệu sản phẩm công nghệ cao hàng đầu trên toàn cầu, ngay cả khi tập đoàn này phải đối mặt với những thách thức khác nhau ở những thời điểm khác nhau, và tập đoàn cũng đã có những thay đổi phù hợp trong phương hướng kinh doanh để vượt qua khó khăn và tiếp tục thẳng tiến. Và Acer cũng đã chứng tỏ là một trong những công ty nhanh nhạy nhất trong việc ứng dụng công nghệ mới vào máy tính xách tay, giữa năm 2005, công ty đã đưa ra những máy tính xách tay sử dụng chip Centrino mới của Intel có tên Napa ngay sau khi hãng này cho ra đời chip này.Gần đây nhất, Acer đã cho ra đời hàng loạt máy tính xách tay sử dụng lõi kép Centrino Duo Core của Intel vào đầu năm 2006. Không chỉ vậy, Acer còn nghiên cứu và ứng dụng rất nhiều công nghệ mới của riêng Acer vào máy tính xách tay của mình như CrystalBrite, Signal Up, Grid Vista, chống shock,chống trộm… Không kể đến những công nghệ tuyệt vời về xử lý hình ảnh vốn là thế mạnh của Acer như công nghệ CrystalBrite, Signup, sản phẩm Aspire One còn sử dụng công nghệ không dây WiMax hay còn gọi là 3G. Một lần nữa, Acer lại chứng tỏ vị thế dẫn đầu trong ứng dụng những công nghệ mới và sự linh hoạt trong việc nắm bắt thị trường. Cùng với kết quả tài chính năm 2008 đạt tổng doanh thu đạt 16,65 tỉ đô Mỹ và tăng trưởng 18%/năm, thời điểm này được coi là cột mốc quan trọng đánh dấu những thay đổi lớn của Tập đoàn Acer. Với số lượng áp đảo về mẫu mã mới ứng dụng các công nghệ mà mọi người tiêu dùng đều mong mỏi, các sản phẩm mới của Acer đã tìm được phân khúc khách hàng mục tiêu tương ứng đồng thời ghi nhận doanh số, doanh thu tăng dần đều đáng kể Acer Computer luôn luôn được đầu tư một số tiền rất lớn vào việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm, tiếp bước các công ty công nghệ ở Nhật Bản, Shih tin tưởng vào “sự cải tiến” – dùng những đổi mới để tạo giá trị trong thiết kế và sản xuất các sản phẩm đặc sắc và dẫn đầu thị trường. Acer đã thực sự định vị được sản phẩm của mình - là ứng dụng mang tính thẩm mỹ, thoả mãn được khách hàng - “công nghệ mới được tất cả mọi người yêu thích ở khắp mọi nơi”. Thực ra “mới” ở đây không đơn giản chỉ là mang nghĩa mới mẻ mà còn là những gì tốt nhất, mang giá trị cao, hầu như không có lỗi về kỹ thuật - để có thể thoả mãn được  tất cả mọi người trong một thời gian dài. “Mới” còn có liên quan tới “sự đổi mới, cải tiến”, dựa vào công nghệ cao. Máy tính Acer có một lịch sử lâu dài gắn liền với “sự cải tiến” và hiện nay Acer vẫn luôn luôn cải tiến sản phẩm của mình. Nguồn nhân lực và mối quan hệ. Nguồn lực con người đóng vai trò quan trọng nhất trong hoạt động của các doanh nghiệp hay tổ chức, làm thế nào để tìm đúng người, người tìm đúng việc vẫn luôn làm các nhà quản lý lao tâm. Hơn thế, “con người” được xem là nhân tố quan trọng bậc nhất cho chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh trong các tổ chức Đến nay Acer đã có đội ngũ nhân viên hùng hậu lên tới hàng chục nghìn người với rất nhiều kỹ sư trẻ. Và giống như nhà lãnh đạo tài ba Stan Shih, họ luôn quan niệm là phải năng động, sáng tạo để đưa công ty phát triển đi lên. Acer là một tập thể gắn bó, mọi người đều ý thức rõ nhiệm vụ của mình. Nhân viên của Acer không bao giờ coi mình là người làm thuê mà chính là chủ của tập đoàn. Họ không bao giờ gọi Stan Shin là ông chủ mà chỉ luôn gọi ông với cái tiên thân mật là Stan. Mỗi công nhân của ACER đều làm việc hăng say, tìm các biện pháp hạ giá thành sản phẩm. Bản thân Stan Shih cũng rất gương mẫu trong công việc hàng ngày ông làm việc tới 16 tiếng và chưa bao giờ có một thời gian ngủ dài quá tám tiếng.. Stan Shih được các tạp chí chuyên ngành máy tính xếp vào trong số 100 nhà quản lý kinh doanh có uy tín nhất trong lĩnh vực máy tính của nước Mỹ. Nhưng Stan Shih lại là người duy nhất trong danh sách không phải là người Mỹ. Trên thực tế, hoạt động của Acer đã phân quyền về các công ty nhỏ. 70% cổ phần của Acer là của chính nhân viên. Acer xác định rất rõ là hãng phải cạnh tranh để tồn tại và phát triển, nhờ vậy đã gắn kết Acer thành một khối, cố gắng tiết kiệm tối đa mọi mặt. Mỗi nhân viên đều làm việc hăng say, không kể giờ giấc, thậm chí ngủ ngay trên bàn làm việc. Ngay từ khi mới thành lập công ty, Stan Shih đã cố gắng tạo nên một môi trường làm việc hiệu quả dựa trên cơ sở sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Tất cả nhân viên của ACER được khuyến khích tự do bày tỏ quan điểm của mình, thể hiện năng lực trình độ bản thân, sẵn sàng chấp nhận rủi ro, song điều quan trọng hơn là phải biết rút ra bài học kinh nghiệm từ những sai lầm mắc phải. Công ty luôn coi những chi phí phát sinh do sự thiếu kinh nghiệm của nhân viên như một khoản ''học phí''. Từ những năm 1980, ACER là một trong số ít công ty cho phép nhân viên được sở hữu cỗ phần. Chính sách này có tác dụng thúc đẩy ý thức, tinh thần kinh doanh của mỗi thành viên giúp công ty ngày càng lớn mạnh. Cho đến nay, tại ACER từ ban lãnh đạo tới từng nhân viên đều tự hào phát huy truyền thống ''Liêm khiết chính trực – ham học, cầu tiến – hợp tác – tinh thần làm chủ''. Mô hình kinh doanh theo kênh phân phối. Nếu chúng ta cùng tập trung phân tích về những nhà cung cấp hàng đầu trong ngành công nghiệp máy tính sẽ thấy rằng: Trong khi Hewlett-Packard và Dell nhận được nhiều sự chú ý từ mô hình kênh kinh doanh trực tiếp thì Acer không trực tiếp tham gia bán hàng mà lặng lẽ với một mô hình kinh doanh theo kênh phân phối được yêu thích trong nhiều năm qua với một chiến lược đã giúp tập đoàn này vững vàng giành lấy sự trung thành từ các công ty VAR (Value-add Reseller) mà chúng ta có thể hiểu là các nhà đại lý cung ứng sản phẩm của Acer. Theo ông Wang, vào giai đoạn năm 2001, mô hình kinh doanh trực tiếp (direct business) trong ngành công nghiệp máy tính là rất mạnh, trong khi đó mô hình kinh doanh theo kênh phân phối không được ủng hộ rộng rãi. Tuy nhiên, khi ngành công nghiệp máy tính phát triển, mô hình kinh doanh theo kênh phân phối lại trở thành chủ đạo và trên thực tế đã bắt đầu thể hiện sức mạnh. "Chiến lược và phương hướng kinh doanh của chúng tôi trong vài năm trở lại đây là hoàn toàn đúng đắn", Wang nhấn mạnh. Chủ tịch Acer, ông Gianfranco Lanci cho biết, sau khi tái cấu trúc công ty vào năm 2000, Acer đã xây dựng một mô hình hiệu quả cao cho mảng kinh doanh nhãn hiệu; mô hình này đã đề ra nền tảng cho sự phát triển và thành công của Acer trong vài năm gần đây. "Mô hình này - có thể được áp dụng lại nhiều lần tại nhiều quốc gia khác nhau - hiện đang được nhiều công ty tham khảo và khẳng định rằng tầm nhìn dài hạn của Acer trong việc áp dụng mô hình kinh doanh gián tiếp (kinh doanh theo kênh phân phối) để cạnh tranh với mô hình kinh doanh trực tiếp là hoàn toàn chính xác" Mô hình kinh doanh theo kênh phân phối của Acer là bền vững, khả thi và có thể được tái sử dụng nhiều lần. Trong quá trình đó, khi ngành công nghiệp máy tính phát triển và hội tụ với nhau, thì mô hình này sẽ trở nên bền vững hơn nữa. Acer sẽ tập trung 100% vào mô hình kinh doanh theo kênh phân phối và cải thiện tính cạnh tranh của nó, và sẽ chia sẻ kết quả tăng trưởng và lợi ích với tất cả đối tác của mình. Mô hình kinh doanh theo kênh phân phối (channel business model) đã giúp Acer chứng tỏ được vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp máy tính và các nhà quản trị cấp cao của công ty này khẳng định Acer sẽ tiếp tục áp dụng mô hình này với sự tin tưởng có thể phá vỡ những rào cản mới để hướng đến mục tiêu trở thành hãng sản xuất máy tính hàng đầu thế giới. Với định hướng chiến lược không ngừng đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản phẩm cũng như tập trung phát triển nâng cao hệ thống kênh phân phối, Tập đoàn CNTT Acer đã đạt được những bước phát triển bền vững và không ngừng lớn mạnh. Acer thực hiện mô hình này tức tập trung vào việc bán hàng thông qua các nhà phân phối cho các tập đoàn chứ không phải là cố gắng để giành được doanh thu từ các cá nhân tiêu dùng, khuyến khích mạnh mẽ sự hợp tác của Acer và các nhà phân phối cho phép Acer cung cấp cho khách hàng các sản phẩm với các công nghệ mới, giá cả cạnh tranh, và chất lượng dịch vụ hoàn hảo. Và thực sự đó đã trở thành một trong những năng lực cố lõi - nhân tố quyết định sự thành công của Acer khi Acer giành phần thắng trong việc thu hút các đối tác bán hàng của mình. Acer ước lượng mỗi tháng trung bình công ty làm việc với hơn 1500 các công ty phân phối khác. Bây giờ chúng ta sẽ phân tích cụ thể hơn để hiểu vì sao đây thực sự là mộ năng lực cốt lõi – khả năng chiến lược của Acer: Chỉ tiêu Khả năng Đáng giá Hiếm Khó bắt chước Không thể thay thế Công nghệ và cải tiến. Có Có Có Không Nguồn nhân lực Có Không Có có Mô hình kênh phân phối Có Có Có Có Đáng giá: Nói mô hình kinh doanh theo kênh phân phối là đáng giá vì mô hình này tập trung vào việc bán hàng thông qua các nhà phân phối cho các tập đoàn chứ không phải là cố gắng để giành được doanh thu từ các cá nhân tiêu dùng, khuyến khích mạnh mẽ sự hợp tác của Acer và các nhà phân phối là nền tảng cho sự phát triển và thành công của Acer trong vài năm gần đây, giúp Acer chứng tỏ được vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp máy tính. Hiếm: Thực sự thì trong ngành công nghiệp máy tính hiện nay, không có nhiều công ty có mô hình kênh kinh doanh như thế này trong đó đa phần là thực hiện phân phối hàng hóa trực tiếp, có thể điểm qua là các đối thủ cạnh tranh trực tiếp hiện nay của Acer đều thêo đuổi mô hình kênh kinh doanh trực tiếp. Khó bắt chước: Mặc dù cho đến bây giờ mô hình này thực sự thể hiện được hiệu quả vượt trội của mình, rất nhiều công ty nhận râ điều đó, nhưng để chuyển đổi sang mô hình này không phải là vấn đề đơn giản vì rào cản bắt chước của nó rất cao, từ việc phải từ bỏ một phần các hệ thống cửa hàng trực tiếp, cho tới việc thiết lâp mối quan hệ tới các nhà phân phối trên toàn cầu,… điều này thực sự là trở ngại đối với hầu hết các công ty muốn theo đuổi khả năng này dù tiềm năng của công ty lớn thế nào thì thời gian để thực hiện cũng không thể trong ngày một ngày hai, vì vậy Acer vẫn có thể yên tâm với thế mạnh này của mình. Không thể thay thế: việc phân phối sản phẩm là một bước quan trọng để tạo nên lợi nhuận của công ty sau nhiều nổ lực để tạo ra một sản phẩm tốt và tạo ra danh tiếng trên thị trường, việc phân phối sản phẩm thông qua mộ hệ thống các đại lý phân phối 3.2. Hiệu suất tài chính. G.Đoạn Chỉ tiêu Năm 31.3. 2008 2005 NT$ 2006 NT$ 2007 NT$ Nợ dài hạn/ Tổng Tài sản 733.23 1,268.55 1,162.99 1,231.92 Khả năng thanh toán hiện thời 136.30 146.65 134.15 132.00 Khả năng ttoán nhanh 106.20 121.20 106.32 103.29 Vòng quay KPT 6.05 5.26 5.34 4.97 Kỳ thu tiền bình quân 60 69 68 73 Kỳ chuyển hóa hàng tồn kho 13.39 12.01 13.88 12.78 Vòng quay HTK 27 30 26 29 Vòng quay tài sản 5.67 4.72 5.63 5.64 Lợi nhuận trên tài sản(%) 5.92 5.85 6.27 5.29 Lợi nhuận trong nguồn vốn(%) 13.10 14.31 16.94 15.35 Thu nhập 33.93 31.93 42.34 45.53 PBT 47.25 57.97 62.81 54.92 Tỷ lệ thu nhập ròng 2.67 2.91 2.80 2.32 EPS 3.58 4.32 5.48 1.25 Tỷ lệ luân chuyển dòng tiền mặt 6.97 12.03 (4.59) (0.55) Tỷ lệ luân chuyển tiền mặt đầy đủ 46.41 61.02 26.47 18.54 Tỷ lệ đầu tư lại tiền mặt 3.11 7.89 (19.89) (1.04) Đòn bẫy kinh doanh 2.93 3.45 2.99 3.10 Đòn bẫy tài chính 1.05 1.06 1.08 1.12 3.3. Quản trị mối liên hệ Phân tích quản trị mối liên hệ nhằm nhấn mạnh vào việc nhận thức về cách thức tương tác và quản trị các lực lượng cạnh tranh và hợp tác bên ngoài. Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp còn thể hiện ở việc doanh nghiệp quan tâm đến các mối liên hệ với bên ngoài. Các mối liên hệ tồn tại với doanh nghiệp bao gồm: người mua, nguồn cung cấp về đất đai, lao động, vốn, nguyên vật liệu, các đối thủ cạnh tranh hịện có và tiềm tàng…Việc phân tích quản trị mối liên hệ nhằm giúp doanh nghiệp tập trung lực lượng vào giảm các lực lượng tiêu cực và tăng cường các lực lượng tích cực. Với Acer, một tập đoàn đa quốc gia việc quản trị các mối liên hệ là một yếu tố quan trọng. Một khi các mối liên hệ với bên ngoài được tốt thì quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trở nên hiệu quả. Đầu tiên chúng ta cần đề cập đến mối liên hệ với khách hàng. Sứ mệnh quan trọng nhất của Acer là sự hài lòng của khách hàng. Acer vẽ lên hầu hết các ý tưởng năng động theo đuổi trong toàn bộ hệ thống đổi mới để cung cấp cho khách hàng với các công nghệ mới nhất. Khách hàng của Acer đã mở rộng phạm vi từ các tập đoàn lớn, nhỏ đến các doanh nghiệp cỡ trung bình, và các cơ quan chính phủ để người tiêu dùng cá nhân. Chúng tôi không chỉ cung cấp duy nhất sản phẩm CNTT cho phù hợp với từng nhu cầu của khách hàng, chúng tôi còn cung cấp một trung tâm quản lý thông tin khách hàng qua hệ thống điện tử và cung cấp cho các hoạt động kinh doanh với những dịch vụ điện tử dễ sử dụng, hiệu quả, linh động, đáng tin cậy, và liên tiếp. Với hai đơn vị kinh doanh : Đơn vị chiến lược kinh doanh SBUs và khu vực kinh doanh đơn vị RBUs. SBUs là công ty công nghệ, chịu trách nhiệm về thiết kế, phát triển và sản xuất các dòng sản phẩm. SBUs cũng đang chịu trách nhiệm với bán hàng và tiếp thị sản phẩm . SBU’s The Acer Group Acer Inc. Servers Desktops Notebooks Motherboards Mutimedia Videoconferencing Acer Labs ASICs Ambit Hybrid Design Acer TWP Periodicals & Software TI-Acer DRAM RBU’s: RBUs chủ yếu tiếp thị thương hiệu Acer đến các công ty, chịu trách nhiệm cụ thể đến các khu vực, vùng lãnh thổ. Họ chịu trách nhiệm phát triển các kênh phân phối mới, ráp thành phẩm, cung cấp hỗ trợ cho các đại lý và nhà phân phối, mạng lưới và thậm chí tạo các liên doanh mới. The Acer Group Acer America Acer Computer Int’l (R.O.W) Acer Sertek AMS (Taiwan & China) Acer Europe Acer Computec Latin America USA Canada Thailand India S. Africa Singapore UAE Australia Indonesia Japan Korea New Zealand Philippines CIS Hong Kong Malaysia Turkey Taiwan China Holland Germany UK France Hungary Belgium Denmark Norway Austria Italy Argentina Brazil Chile Mexico Venezuela Columbia Peru Trong tình hình cạnh tranh của thị trường toàn cầu hiện tại, Acer cần xem xét lại chiến lược của mình tương ứng với các hiện tượng: - Khủng hoảng ở châu Á đã dẫn đến giảm nhu cầu trong thị trường địa phương, nơi Acer rất được ưa chuộng và (hầu như) độc quyền đồng thời tạo ra phần lớn thu nhập của nó. - Với giảm giá thành của sản phẩm bán dẫn, các khách hàng từ không nhạy cảm với thị trường công nghệ đã trở nên nhạy cảm Acer không phải là một nhà dẫn đầu về chất lượng. - Các công ty đa quốc gia cũng đã bắt đầu vào thị trường châu Á với mức giá thấp và chất lượng cao và do đó tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt cho Acer. - Thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu là thị trường thống trị của các đại gia như Intel và IBM – và Acer không thể cạnh tranh trong các thị trường đó. Căn cứ vào các điều kiện này, quan hệ đối tác mua lại các công ty CNTT có vẻ là một thay thế tốt cho Acer phù hợp với sự cạnh tranh. Acer tích hợp theo chiều dọc được nhiều hơn so với các nhà cung cấp và hình thành nên mối quan hệ cung cấp với các nhà phân phối khu vực. Acer cũng duy nhất có một khả năng cân đối hàng tồn kho thông qua các mối quan hệ của nó với các nhà phân phối công nghiệp khi cần thiết. Đồng thời với đó Acer cũng thực hiện mô hình kênh phân phối.Vì vậy Acer được trang bị tốt hơn để có thể cung cấp sản phẩm ra thị trường trong thời gian ngắn. Đối với các nhà cung ứng, Acer thiết lập mối quan hệ với nhiều nhà cung cấp như Samsung, Fujitsu, Sony…Trong hầu hết trường hợp, một trong những thành phần đặc biệt có thể được cung cấp bởi hai hoặc ba các nhà sản xuất khác nhau. Một ổ đĩa cứng (HDD) cho TravelMate C300, có thể được cung cấp bởi Samsung hay Fujitsu. Điều này là cần thiết để đảm bảo liên tục cung cấp các thành phần quan trọng. Nếu một nhà cung cấp không cung cấp một thành phần đặc biệt là chỉ trong thời gian hoặc theo yêu cầu, được lựa chọn hợp đồng nhà sản xuất có thể dựa vào các nhà cung cấp khác mà có thể cung cấp cho cùng một thành phần. Đối với một số thành phần, tuy nhiên, hợp đồng nhà sản xuất phụ thuộc vào một nhà cung cấp chính. Nếu các thành phần không có cổ phiếu, sự chậm trễ trong việc phân phối cũng có nhiều khả năng xảy ra. Điều quan trọng cần lưu ý rằng Acer thực sự phụ thuộc vào hiệu suất của một số các đối thủ cạnh tranh trong thị trường CNTT. Rất nhiều thành phần quan trọng tr

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docQuản trị chiến lược.doc
Tài liệu liên quan