Đề tài Thiết kế loa

Mục lục

Lời cảm ơn 1

Nhận xét của giáo viên hướng dẫn 2

A.1.1 Giới thiệu đề tài 5 A.1.2 Âm học 6

A.1.3 Định nghĩa – phân loại – nguyên lý hoạt động của Loa 21

A.1.3.1 Một số loại Loa 25

A.1.3.2 Một số mẫu thiết kế loa 29

B.1.1 Ý tưởng thiết kế loa 51

B.1.2 Phân tích đề tài và nhiệm vụ thiết kế 51

B.1.3 Xắp xếp công việc và quy trình làm sản phẩm mẫu 93

B.1.4 Tiến hành công việc

B.1.5 Phương án màu 98

 

 

doc111 trang | Chia sẻ: lethao | Lượt xem: 10941 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thiết kế loa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chuyển năng lượng điện thành các tín hiệu âm thanh truyền trong không khí. Một loa đơn không thể tạo ra tần số âm thanh cao thấp nên phải cần các loại loa khác nhau như loa woofer cho dải tần thấp (mức lên cao nhất khoảng 1,5 kHz) và loa tweeter cho dải tần cao (trên 1,5 kHz). Loa kèn Nautilus. Các loa subwoofer được sử dụng để tái tạo tần âm thấp nhất, xuống tới tận 25 Hz. Chất loa tốt là yếu tố cơ bản nhất của một bộ dàn, không có chúng thì ngay cả một đĩa CD tốt nhất nghe cũng sẽ chán nhất. Đối lập với nhiều người nghĩ, các loa to không cần thiết phải kêu lớn. Tuy nhiên, những loa lớn lại cho tiếng bass tốt hơn. Hệ thống stereo cơ bản cần hai loa. Hiệu ứng stereo mang lại cho âm thanh cảm giác về hướng. Nếu bạn muốn tạo ra một hệ thống âm thanh gia đình thì hai loa này sẽ là loa chính trong hệ thống âm thanh surround. Ngoài hai loa chính, cần có thêm một loa trung tâm dùng để đưa lời thoại và hiệu ứng âm thanh, thêm vào ít nhất một cặp loa surround đằng sau nữa. Người mua thường có xu hướng chọn các loa nhỏ hoặc ít tiền để làm loa rear surround nếu hệ thống âm thanh của họ đã sử dụng loa lưỡng cực hay loa đa cực (như THX). Phần lớn người sử dụng thường muốn thêm một loa sub. DVD-Audio thường có chuẩn nhạc đa kênh nổi tiếng là 5.1. Loa Soundcraftsmen SC 12-ES. Tần số đáp ứng của loa cho biết nó có thể tái tạo âm thanh ở mức bao nhiêu và như thế nào. Mỗi tần số đáp ứng cho biết chất lượng âm của loa đó. Phần lớn người ta có thể nghe với tần số từ 20 Hz tới 20 kHz, cho nên khi nhà sản xuất cụ thể tần số đáp ứng từ 38 Hz đến 23 kHz thì có nghĩa là loa đó chơi âm tần cao tốt hơn âm tần thấp. Con số ghi sau tần số của loa cho thấy thực ra âm thanh của loa còn có thể xuống thấp hơn hay cao hơn tần số trung bình. Tiếng bass và tiếng treble nên có nhưng với những loa quá cường điệu tiếng bass hay dải âm cao thì âm thanh sẽ bị vỡ và chói tai. Tùy theo loại nhạc mà bạn nên chọn những loa khác nhau. Những người nghe nhạc rock thích nhiều tiếng bass, những người nghe nhạc acoustic sẽ thích dải trung chính xác, trong khi đó để xem phim thì độ chính xác giảm đi. Đôi loa Sonic TR-1610. Công suất cho biết loa có thể kêu to thế nào.   Trở kháng được đo bằng Ohm. Nó không quyết định độ cao hay thấp của âm thanh, tuy nhiên bạn nên chọn ampli và loa cùng trở kháng với nhau. Độ nhạy của loa cho ta biết giải tần của loa có thể lên được bao nhiêu và xuống được bao nhiêu. Nếu độ nhạy của loa lớn thì chỉ cần một dòng điện nhỏ từ ampli chạy qua là loa đã phát ra tín hiệu. Độ nhạy của loa lớn thì cần ampli công suất nhỏ. Việc chơi ampli tube (ampli đèn) hay bán dẫn cũng phụ thuộc vào độ nhạy của loa. Ví dụ, nếu độ nhạy của loa từ 90 dB trở xuống thì phải dùng ampli bán dẫn (transistor) thì mới đủ lực để “đánh” loa. Độ nhiễu (tỷ lệ S/N) phải chính xác. Đây là độ đo tín hiệu trên nền tiếng ồn. Tỷ lệ này được đo bằng decibel (dB). Khi mua loa nên lưu ý độ nhiễu cao thì tốt hơn bởi loa sẽ cho tiếng rõ và ít tiếng ồn. Bộ loa Meadowlark. Theo anh Thủy, thành viên của câu lạc bộ Audio Việt Nam, các loa Trung Quốc trôi nổi hay được sản xuất từ các nước thứ ba thường thổi phồng thông số của sản phẩm nên khó có thể xác định được thông số chính xác là bao nhiêu. Tuy nhiên, người hiểu biết khi đi mua thường để ý đến ba yếu tố: công suất, độ nhạy và trở kháng của loa. Chú ý đến công suất vì nó cho biết bộ loa có đáp ứng được nhu cầu của mình hay không. “Nếu nghe ở ngoài vườn thì chỉ cần sắm bộ loa công suất từ 5-10 Watt là đủ lắm rồi”, anh Thủy nói. “Tuy nhiên, khi mua thì ta nên mua công suất lớn hơn nhu cầu của mình, như cần loa 10 Watt thì nên mua khoảng 50 Watt để loa có thể chịu được công suất của ampli và không bị hỏng”. Ngoài công suất, ta còn phải chú ý đến trở kháng nữa. Trở kháng phải hợp đúng với loa. Anh Thủy cũng nhắc đi nhắc lại rằng “những người nghe tinh hay để ý đến độ nhạy vì độ nhạy càng cao thì thể hiện các âm thanh nhỏ càng tốt ví dụ tiếng nhạc cụ trong bài nhạc hay tiếng suối chảy róc rách trong phim chẳng hạn”. Loa nén còi loại rời , trọng lượng 1,4kg tương đối nhẹ, dễ sử dụng. Trở kháng trung bình là 16 Ω (30W) .Sử dụng cho các loại loa TH-650, và TH-660. Cường độ âm thanh , 110dB( 1W , 1m) ở loa theo tiêu chuẩn . Thành phẩm : Mép : nhôm , xám đậm / vỏ ngoài , nhựa thông ABS , xám đậm Thông Số Kỹ Thuật: Ngõ vào 15W Điện áp đường dây - Trở kháng 8Ω Đáp tuyến tần số 250~7.000Hz  Cường độ âm thanh 108dB (1W/1m)  Nhiệt độ hoạt động  -20ºC to +55ºC Thành phẩm Phần loe: nhôm, trắng nhạt, phủ bột bảo vệ / Phần phản xạ: nhựa ABS, trắng nhạt Trọng lượng 3kg Loa nén dùng cho thông báo với đáp tuyến tần số 280~1500Hz, cuồng độ âm thanh 112db(độ trung thực cao). Thiết kế gọn, dễ lắp đặt. Giá đỡ bằng thép không gỉ và chống ăn mòn. Thông Số Kỹ Thuật: Ngõ vào 15W Điện áp đường dây 100V hoặc 70V Trở kháng 100V line: 15W, 10W, 5W, 3W 70V line: 15W, 7.5W, 5W, 2.5W, 1.5W Đáp tuyến tần số 280~10.000Hz  Cường độ âm thanh 112dB (1W/1m)  Nhiệt độ hoạt động  -20ºC đến +55ºC Thành phẩm Phần loe: nhôm, trắng nhạt, phủ bột bảo vệ / Phần phản xạ: nhựa ABS, trắng nhạt.  Trọng lượng 1.3kg Một trong những công việc cần thiết nhất thách thức ban, nhà thiết kế và đóng thùng loa là phân tích các thông số kỹ thuật đã cho với một loa riêng, và biết các thong số này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến âm thanh của hệ thống loa bạn đã lắp ráp. Phần sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ các thong số kỹ thuật và chúng lien quan như thế nào đối với việc tạo dựng hệ thống loa của chính bạn.Ghi chú rằng các thong số này không được cho đối với mỗi loại loa I.Trở kháng của loa (impedance): Trở kháng của loa thường là 4 ohm,8 ohm,16 ohm.Thông dụng la 4 ohm va 8 ohm.Chọn trở kháng tương hợp với kiểu đấu dây và mạng phân chia bổng trầm(crossover network) bạn muốn sử dụng. Thông số trở kháng được cho đối với tất cả các loại loa. II.Đáp tần(frequency response): Đáp phần càng thẳng càng tốt.Làm ổn định mức tần theo đô phẳng của đáp tuyến.Hầu hết các bảng kê thong số kỹ thuật bao gồm đồ thị đáp tần, mô tả khả năng truyền tải cùng mức âm lượng trên phổ âm rộng.Bảng kê thong số khác có thể cho ngay dải tần số và dung sai đáp tuyến như “100Hz với 5Hz +_ 3dB “.Đồ thị đáp tần số trong hầu hết các loa có vẻ nhọn- như một ngọn núi cao.Đây là điều bình thường.Tuy nhiên, đỉnh của ngọn núi càng phẳng càng tốt. Đáp tần được cho là đối với tất cả các loại loa. III.Độ cộng hưởng ngoài thùng loa (free-airresonance): Độ cộng hưởng ngoài thùng loaf s hay fo là phương cacg1 thông thường nhất để diễn tả sự cộng hưởng màng loa.Tần số được cho thường là một dải,nhưng với mục đích tính toán, bạn có thể lấy con số trung bình của chúng.Dùng tần số cộng hưởng ngoài thùng loa,bạn có thể tính toán được kích thước vỏ thùng tối ưu cho loa của riêng bạn. Thông số cộng hưởng ngoài thùng loa chỉ được cung cấp cho loa trầm . IV.Khối di động (moving mass): Khối di động la khối lượng tất cả các thành phần di chuyển có ảnh hưởng trong loa.Nó bao gồm khối lượng của màng loa, ống dây,cuộn dây động và vòm chống bụi.Nó cũng bao gồm cả vành nhún và màng nhện di chuyển theo màng loa.Khối di động hợp cùng độ mềm mại (hay độ cứng) của loa xác định tần số cộng hưở của màng loa. Thông số khối di động (đôi khi diển tả bằng chữ M)được cho đối với loa trầm và một vài loa trung. V.Hệ số phẩm chất Qts: Hệ số phẩm chất Q của loa chỉ sự mở rộng độ cộng hưởng của nó, lưu ý đến độ giảm rung (damping),và khuynh hướng đạt đến mức âm thanh ra cực đại (mức đỉnh) của loa khi hoạt độngtai5 tần số cộng hưởng ngoài ở ngoài thùng.Loa được đánh giá theo hệ số Qkhi chúng nằm bên ngoài không khí tự do –hệ số Q và tần số cộng hưởng gia tăng khi loa được đặt trong thùng kín.Hệ số Q ngoài không khí tự do có thể lên xuống khỏang từ 0,2 đến 0,5.Người ta xác định thong số này theo hệ số Qms (Qthuộc cơ cấu ) và hệ số Qes (Q thuộc điện).Bạn dùng thông số Qt strong thiết kế thùng loa. Thông số hệ số Qts thường chỉ được cung cấp cho loa trầm. VI.Thể tích khí ép của màng loa Vas: Thật khó ma đo lường độ uốn dẻo của loa hơn la nói “mềm” hay “cứng”.Con số Vas là cách mô tả độ uốn dẻo như vành nhún.Loa càng lớn ,Vas lớn,tính uốn dẻo càng cao.Bạn dung thong số Vas để tính toán, thiết kế thùng loa.Nếu nhà sản xuất không cho thong số này, ban co thể nhìn vào các vành nhún mà ước lượng.Vồng cao su,vồng xốp cho trị số Vas cao ; vành là giấy gấp cho trị số Vas thấp. Thông số Vas chỉ cung cấp cho loa trầm. VII. Mức nén âm( SPL:sound pressure level): Mức nén âm, hay độ nhạy, chỉ thị lượng âm thanh do loa tạo ra khi được đưa công suất điện 1w vào mức tần hoạt động của nó.Phép đo được thực hiện một cách tiêu biểu cùng với một ống nói (microphone) đặt cách loa 1m.SPLcàng cao, âm lượng của loa phát sinh do công suất đã cho ngã vào càng lớn.Trị số cao chỉ thị một loa có hiệu suất.Trị số SPL tiêu biểu với một loa 8”(20cm) là từ 88dB đến 90dB.Loa trầm 12”dến 15” (30cm đến 38cm) có thể có SPL là 91 dB đến 93Db. Thông số SPL được cung cấp cho tất cả các loa VIII.Công suất danh định (power rating): Số watt hiệu dụng cực đại có thể cung cấp an toàn cho loa, được chỉ định thong thường trong thong số kỹ thuật là công suất danh định, công suất ngã vào, hay công suất làm việc.Nếu người ta dùng 2 con số công suất danh định;thì một là công suất làm việc (lượng công suất có thể đưa liên tục vào loa trong điều kiện bình thường); một là công suất cực đại (lượng công suất cực đại có thể đưa vào loa trong một thời điểm ngắn,mà không làm loa hư hỏng). Thông số công suất danh định được cung cấp cho tất cả các loa . Công suất này càng lớn, loa càng tốt. IX.Trọng lượng nam châm: Như đã nói ở trên, trọng lượng nam châm, không tính với khung loa quan trọng khi xem xét đến hiệu suất và độ giảm rung của một loa riêng. Các đo thử và thử nghiệm khác bao gồm những đặc tính có sự tham gia của nam châm. Khi tính toán kích thước thùng loa, bạn không dùng thông số trọng lượng nam châm. Trọng lượng của nam châm được cung cấp cho loa trầm ,đôi khi cho cả loa trung và loa toàn dải. Hầu hết loa trầm đều có nam châm nặng từ 15 oz. đến 20 oz.(425g đến 567g),nhưng các loa trầm công suất cao có thể co nam châm nặng đến 60 oz.(1,7 kg).Hình 20. F.Sự làm việc của loa : Tín hiệu ra từ kim đầu máy hát đĩa, ra từ đầu máy cácsét,…được đưa vào mạch khuếch đại.Tín hiệu điện đã khuếch đại này lại được đưa ra chấu nối vào loa.Loa đáp ứng bằng cách di chuyển tới/lùi màng giấy.Điều này làm cho không khí chung quanh loa bị dản ra và nén lại, tạo nên song âm trong không khí.Các song âm này lan tỏa ra, truyền vào không gian và đến tai người làm rung mnag nhĩ.Tại đây, màng nhĩ rung , làm kích thích các dây thần kinh , tạo tác động truyền tín hiệu về não bộ và cho ta cảm giác nghe được âm thanh. Các tín hiệu tần số cao lam cho màng loa rung nhanh, tai người nhận sóng âm này cũng làm rung thật nhanh màng nhĩ, cho ta nghe được âm thanh bỗng.Ngược lại, tần số thấp làm loa rung chậm hơn, dẫn đến màng nhĩ rung chậm , nên tai ta nghe được âm thanh trầm. Loa là phần quan trọng trong một bộ dẫn hi-fi, làm nhiệm vụ biến đổi tín hiệu điện thanh chuyển động cơ học để tái tạo âm thanh. Một cặp loa hay là sản phẩm kết hợp những gì tinh tế nhất của các kỹ sư về điện tử, cơ khí và tay nghề thợ mọc của các nghệ nhân tài hoa. Có nhiều kiểu thiết kế thùng loa khác nhau như thùng kín, thùng có lỗ thông hơi, thùng loa có hệ thống đường dẫn âm... Mọi thiết kế sẽ tạo ra một lọai thùng loa mang âm hưởng đặc trưng. Nhìn chung, thùng loa kín thường có độ nhạy thấp hơn thùng loa có lổ thông hơi hoặc thùng loa có đường dẫn âm. Loại thùng có lỗ (reflex) có khả năng tạo ra tiếng trầm nhiều hơn so với thùng kín nếu cùng van ở một mức volume như nhau. Loa (driver) là bộ phận biến đổi dòng điện âm tan thanh âm thanh và cũng là bộ phận chính quyết định âm thanh của cả thùng loa. Loại loa được dùng phổ biến nhất hiện nay là loa điện động (electrodynamic). Loa điện động hoạt động dựa trên nguyên tắc một cuộn dây đặt trong một từ trường mạnh của nam châm. Khi có dòng điện âm tan chạy qua, cuộn dây sẽ dao động. Do cuộn dây được nói với màng loa nên các dao động nay được truyền ra không khí, tác động vào người nghe. Bên cạnh loa điện động, còn có các loại loa với nguyên lý khác như loa mạnh (planar speakers). Gọi là loa mạnh vì âm thanh của nó phát ra là nhờ vào sự rung động của những tấm mỏng chứ không phải là màng loa non thông thường. Loại thông dụng nhất trong dòng loa này là loa tĩnh điện (electrostatic), loại loa có màng mỏng bằng chất liệu Mylar nằm giữa 2 điện cực có một hiệu điện thế rất cao (tới vài nghìn vôn). Khi có điện áp âm tan dựa vào, màng loa dao động trong điện trường giữa 2 điện cực, những rung động nay phát ra âm thanh.. Loa tĩnh điện khi nghe bước phải được cấp điện từ nguồn. Loa tĩnh điện electrostatic chỉ hợp với tần số trung và cao. Một vài loại loa người ta còn thiết kế thêm loa siêu trầm chạy điện (powered subwoofer), thường phát ra tần số thấp dưới 120 Hz va cũng thường có phần ampli công suất liền bên trong. Một tiện ích khác là loa chống nhiễm từ cho phép đặt loa gần tivi mà không bị nhiễm từ gây ô màu trên màn hình. Thực tế khó có thể tìm được 1 cặp loa tái tao một cách hoàn chỉnh mỗi thể loại âm nhạc, mà nếu có thì cũng rất đắt tiền. Do đó, bạn cần phải xác định được thể loại âm nhạc mà bạn ưa thích là gì để chọn loa cho đúng. Nếu bạn thích nghe các loại nhạc trẻ, pop, rock, các thể loại nhạc nhạy cần tiết tấu sôi động thì nên chọn các loại thùng có loa bass màng chất dẻo (dân chơi thường gọi là màng carbon), loa trung, loa treble màng kim loại như nhôm hoặc titan,... Thùng loa loại này sẽ cho tiếng trầm khô chắc, tiếng trung và treble trong trẻo rõ nét, rất hợp với các thể loại nhạc nói trên. Còn nếu các bạn yêu nhạc cổ điển, jazz, hoặc cần nghe giọng hát trung thực thì nên chọn loại loa bass màng giày, trung và treble màng giày hoặc lụa. Với các chất liệu này âm thanh sẽ trầm âm, ngọt ngào hơn. Chọn được loa hợp ampli là điều không dễ dàng. Để phối hợp được 2 thiết bị này cho đúng, bạn cần chú ý mọi thùng loa đều có những thông số kỹ thuật anh hưởng tới việc ghép nối với ampli như: tro khang, công suất, độ nhạy... Đây là những thông số cần chú ý và tuân thủ khi ghép loa. Trở kháng loa: Các thùng loa hiện nay phần lớn có trở kháng là 4,6 hoặc 8 ohm. Bạn cần chú ý đầu ra của ampli có tương thích hay không. Phần lớn các ampli hiện nay đều cho phép đầu loa có trở kháng từ 4-16 ohm. Theo kinh nghiệm của dân chơi sành, loại loa 4 ohm thường được coi là "kho keo" hơn loại 8 ohm. Công suất cần thiết và độ nhạy của loa: độ nhạy của loa thường được đo bằng decibell (dB). Loa có độ nhạy khoảng 85-88 dB được coi là có độ nhạy thấp, 89-92 dB là trung bình, từ 93 trở lên là độ nhạy cao.Độ nhạy càng cao thì loa càng cần ít công suất, ampli yếu cũng chơi được, tức là loa không kén chọn ampli. Cụ thể là, loa 86 dB cần ampli có công suất tối thiểu 25 W, 88 dB cần tối thiểu 15 W, 90 dB cần có 9W... Đặc biệt có một số loại loa có độ nhạy rất cao (từ 96dB trở lên) chỉ cần ampli có công suất 2-4 W l2 là đủ! Trở kháng loa, công suất cần thiết và độ nhạy thường được ghi ở tem phía sau loa. Để đảm bảo loa phát ra âm nhạc tốt nhất thì không thể quên yếu tố dây nối loa có chất lượng. Loa phải được đặt đối xứng với nhau và có cùng khoảng cách tới chỗ người nghe. Vị trí tối ưu trong bố trí loa là ngang bằng tới tai người nghe. Những sản phẩm loa có giá trị nghệ thuật cao Sản phẩm của hãng Studio Electric được thiết kế mô phỏng cấu trúc loa Nautilus ốc sên. Bên cạnh đó, hợp chất cấu tạo màng loa đặc biệt cũng giúp các loa thuộc dòng này có được chất âm chi tiết và chính xác. Loa Type 1. Studio Electric vốn không phải là nhà sản xuất thiết bị audio, thế mạnh của công ty này là thiết kế, thi công các studio và các thính phòng. Mặc dù vậy, công ty có trụ sở tại thành phố Salt Lake City (bang Utah, Mỹ) này cũng đã cho "ra lò" một số sản phẩm "làm mưa làm gió" trên thị trường hệ thống âm thanh hi-end. Thiết kế mang tính nghệ thuật cao Dòng loa Type 2. Dòng Type có 3 loại loa được đặt tên theo số thứ tự: 1, 2 và 3. Type 2 là bộ loa rẻ tiền nhất trong số 3 đôi loa thuộc dòng Type cao cấp. Phiên bản đầu tiên là Type 1, mang đậm phong cách Art Deco và mô phỏng kiểu dáng cặp loa ốc sên Nautilus nổi tiếng. Loa trung/trầm 6,5 inch được đặt trong một khối cầu trông giống như đèn pha của các loại xe máy đời cổ; màng loa được làm bằng một loại hợp chất polimer đặc biệt. Các kỹ sư của Studio Electric cho rằng, thiết kế thùng loa khối cầu là ưu việt nhất, thể hiện nhiều ưu điểm hơn so với thùng loa dạng chữ nhật và các dạng khối hình học khác. Khối cầu vừa triệt tiêu hoàn toàn sóng đứng nội tại trong thùng loa, vừa đảm bảo duy trì sự chính xác khi tái hiện âm thanh. Loa tép đom lụa 0,75 inch được đặt trong ống kim loại dạng khí động học, vuốt thon dần về phía sau, tương tự như loa tép của Nautilus. Toàn bộ khối vỏ loa được làm bằng thép không gỉ mạ crôm sáng choang, với chân đế đặc biệt cũng được làm bằng thép, dễ dàng bắt lên giá hoặc đặt trên kệ như loa bookself.  Type 1 có đáp tuyến tần số từ 65 Hz đến 18 KHz ở 2 dB và từ 48 Hz đến 22 KHz ở 4 dB. Vì thế, mặc dù tiếng bass của Type 1 khá chắc, gọn nhưng không xuống được sâu. Loa Type 3. Type 2 và Type 3 là loại loa 3 đường tiếng, thực chất, hai đời loa sau này đều là sự kết hợp giữa Type 1 và một thùng loa siêu trầm 8'' nhằm bù những âm thanh ở tần số thấp mà Type 1 không thể tái hiện được. Tuy nhiên, thiết kế của Type 2 và Type 3 lại khác nhau. Trong khi thùng bass của Type 3 trung thành với kiểu dáng cổ điển thì Type 2 tiếp tục thể hiện sự cách tân mạnh mẽ trong thiết kế. Khâm phục thiết kế hai tòa tháp Trylon and Perisphere được xây dựng từ năm 1939 toạ lạc quảng trường của Trung tâm Hội chợ quốc tế NewYork, kỹ sư David Mc Pherson, Giám đốc điều hành của Studio Electric, quyết định mô phỏng khối Trylon (hình dạng kim tự tháp 3 mặt) để thiết kế thùng loa bass cho Type 2. Sau khi vẽ mẫu, ông đã đặt hàng nhà sản xuất Josh Stippish ở hãng ElectroLuv (một hãng audio chuyên sản xuất các sản phẩm có hình dáng độc đáo) để gia công thùng loa bass bằng vật liệu hợp kim nhôm. Josh Stippish và người em trai mình đã mất trọn một tuần để tiện và ráp hoàn chỉnh một thùng loa bass theo đơn đặt hàng của Studio Electric, và David cũng mất chừng ấy thời gian để lắp ráp xong bộ phân tần, hiệu chỉnh và chạy rà cho Type 2. Vì thế, sản phẩm này số lượng có hạn và hầu như chỉ thực hiện theo đơn đặt hàng chứ không làm đại trà. Khác với thùng bass của Type 3, loa siêu trầm của Type 2 được khéo léo dấu kín trong thùng loa dạng tháp nhọn. Nhìn tổng thể, Type 3 toát lên một vẻ đẹp thanh nhã, sang trọng và rất cá tính. Khối cầu mạ crôm sáng láng nổi bật trên nền thùng loa bass bằng nhôm bóng mờ, vút cao như một nét bút phá cách đầy ngẫu hứng. Toàn bộ khối loa được gắn với chân đế bằng mica đặc biệt, làm tăng thêm vẻ đẹp hiện đại.  Âm thanh tự nhiên, cá tính như hình thức của chúng Loa Type 3. Khi chứng kiến các sản phẩm của Studio Electric trình diễn tại triển lãm âm thanh CES 2007, các nhà thẩm âm có tên tuổi của những tạp chí âm thanh lớn đều biểu thị sự kinh ngạc với hình thức và chất lượng âm thanh của loạt loa độc đáo này. Ấm áp, chi tiết, chính xác, dễ nghe và truyền tải được cái hồn của bản nhạc - đó là nhận xét chung của người nghe đối với dòng loa mang nhãn hiệu T của Studio Electric. Về tổng thể, âm thanh của các sản phẩm này cũng mang một vẻ đẹp riêng, cá tính y như hình thức của chúng. Đây thực sự là những sản phẩm thoả mãn cả phần nghe và phần nhìn. Chúng đặc biệt thích hợp với những ngôi nhà được "de-co" hiện đại, với những chủ nhân ưa chuộng sự lịch lãm.  Mới đây, tại triển lãm CES 2007, Studio Electric đã giới thiệu loa cột Type 2 và nó đã nhanh chóng trở thành một trong những sản phẩm "hot" nhất của triển lãm. Type 1 được bán trên thị trường Mỹ với giá 8 nghìn USD một cặp. Type 3 được bán với giá 15.750 USD. Type 2 với thiết kế truyền thống và ít sử dụng các chi tiết gia công kim loại hơn, được bán với giá 6.900 USD. Cả 3 loại loa đều có trở kháng danh định 4 ohm và độ nhạy thuộc loại trung bình nên khá kén ampli. Các sản phẩm trên chưa có mặt tại thị trường Việt Nam.  Art Audio tự hào là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam phát minh ra dòng loa tranh. Loa tranh với chiều dày chỉ 10Cm, có thiết kế đẹp với mặt loa là các bức tranh thư pháp, các tác phẩm nghệ thuật độc bản khác. Thậm chí, người dùng có thể đặt hàng các sản phẩm loa mang đậm dấu ấn cá nhân như ảnh gia đình hoặc các tác phẩm nghệ thuật yêu thích của mình. Không chỉ đẹp về trang trí, loa tranh của Art Audio tự hào với khả năng chơi nhạc toàn dải chất lượng cao của mình.   Loa phải hay, âm phải sắc, tiếng phải trung thực, chất âm phải đỉnh, dải tần phải đủ.   Tranh là nghệ thuật, nghệ thuật phải đẹp, tranh phải có hồn.   Còn gì tuyệt vời hơn cảm giác được hòa mình vào bản nhạc đồng quê để nghe tiếng xào xạc của lúa, tiếng nỉ non của dế hay tiếng vi vu của sáo diều để tạm quên đi tất cả những bộn bề, lo toan của cuộc sống. Còn gì hứng khởi hơn cảm giác tưng bừng, sông động khi nghe dàn nhạc hòa tấu tại nhà hát Opera Sydney, hay thảng thốt với nỗi niềm của nghệ sĩ Eton John ở nhà hát hoàng gia trong đám tang công nương Diana. Hơn 22 năm kinh nghiệm trong nghề chế tạo Loa, được phong tặng Nghệ nhân Loa năm 2007, Phù thủy âm thanh năm 2008, nghệ nhân Sơn Loa thực sự đã tái hiện âm thanh trung thực trong từng Tác phẩm Loa của mình.   Bạn có từng rung động trước nụ cười quyến rũ và bí hiểm của Mona Lisa trong tác phẩm của Leonard de Vinci. Bạn có từng thấy giọt nắng trên bức "Hoa hướng dương" của danh họa Van Gogh hay vẻ e ấp của thiếu nữ bên hoa huệ trong tác phẩm cùng tên của danh họa Tô Ngọc Vân. Tranh nghệ thuật trong nội thất không chỉ tồn tại vẻ đẹp của căn nhà mà còn thể hiện cá tính và trình độ thưởng ngoạn của chủ nhân.   Sản phẩm loa tranh được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, với mặt loa là các tác phẩm nghệ thuật độc đáo, đẹp với nhiều thể loại tranh khác nhau. Chất âm tinh tế, đỉnh cao với tất cả loa được nghệ nhân Sơn Loa đảm trách thực hiện.  Loa tranh độc đáo, đề tài chưa từng có tại Việt Nam.  Loa tranh đẹp, nghệ thuật. Loại chuyên dùng cho gia đình có thông số kỹ thuật: tổng trở:8âmpe, công suất loa 6W- 135W, KícH thước 40x60x10cm. Loa tranh Violon sở hữu những đường nét thanh mảnh, gợi cảm và 1 chất âm kinh ngạc trong thể hiện âm thanh. Khả năng thể hiện âm thanh trên nhiều dải tần với độ trung thực cao giúp Violon tái tạo hoàn hảo không gian âm thanh của rạp hát. Điểm độc đáo của dòng Violon này không kén Ampli dù là công suất nhỏ nhất( đã được thử nghiệm trên ampli đèn, bán dẫn, Karaoke)  Loại chuyên dùng cho Karaoke (A.301 Super) có thông số kỹ thuật: tổng trở 8âmpe, công suất loa 30W- 300W, kích thước 60x80x10cm Những sản phẩm của các công ty nổi tiếng Đầu nối dây mạ vàng của Tannoy. Lịch sử Tannoy cũng chứng kiến những thăng trầm khi liên tục đổi chủ sở hữu vào thập niên 70, 80. Tuy nhiên với chiến lược kinh doanh đúng đắn và trình độ kỹ thuật siêu hạng, hãng loa danh tiếng của Anh vẫn khẳng định được đẳng cấp hạng nhất trên thị trường. Vào đầu những năm 70, Tannoy được bán cho tập đoàn lớn của Mỹ mang tên Harman International Industries và chuyển tới vùng Coatbridge, Scotland vào năm 1976. Năm 1977, toàn bộ tập đoàn Harman lại được công ty Beatrice Foods mua, và sau nhiều thăng trầm trong lĩnh vực hi-fi, Beatrice Foods đã đưa ra quyết định bán lại công ty cho chính giám đốc điều hành của Tannoy vào năm 1981. Đến năm 1983, thị trường loa hi-fi gia đình của Tannoy tăng rất nhanh cùng với việc ra đời của nhiều sản phẩm mới đánh dấu sự phát triển trở lại của hãng Tannoy. Năm 1984 chứng kiến sự ra đời của dòng loa thùng mới PA. Đây cũng là một sản phẩm hết sức mới mẻ giúp Tannoy gặt hái được rất nhiều thành công. Sản phẩm của Tannoy được trang bị cho các nhà hát danh tiếng trên thế giới. Không bằng lòng với những thành công đã đạt được trong các thị trường hiện tại, Tannoy còn luôn tính tới việc sẵn sàng mở rộng ảnh hưởng trên lĩnh vực truyền thanh công cộng. Năm 1985, Tannoy đã chuyển sang hoạt động trong lĩnh vực truyền hình cáp. Việc này đòi hỏi Tannoy phải thành lập thành lập một nhóm kĩ sư tài năng chuyên đảm trách nhiệm vụ chăm sóc khách hàng một cách toàn diện với chuyên môn cao. Đồng thời sự sát nhập hai lĩnh vực truyền thanh công cộng và truyền hình cáp này đã là một nhân tố thuận lợi giúp cho Tannoy có thể kiểm soát được mọi mặt từ khách hàng, tài sản, đến các vấn đề đề phòng hỏa hoạn và rủi ro cũng như các mục tiêu giám sát chung. Trong thời gian qua, Tannoy đã đạt được thành công nhanh chóng trên các thị trường truyền thống, các hệ thống loa cho thị trường hi-fi nội địa, các hệ thống truyền thanh và thu âm chuyên nghiệp. Ngoài ra chất lượng tuyệt vời của dòng loa Tannoy cũng được người Nhật Bản biết đến từ lâu khi một dòng loa GRF Memory giành được giải thưởng âm thanh uy tín "State-Of-The-Art". Trên thực tế, hãng Tannoy cũng đã rất quan tâm đến thị trường Nhật Bản, nơi mà các các hệ thống Loa hi-fi của Tannoy được nhập khẩu nhiều nhất. Hiện nay các sản phẩm loa của hãng Tannoy bao gồm cả các dòng l

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docThiết kế loa.doc