Đề tài Thực trạng hiệu quả quảng cáo của công ty VMS- Mobifone

Ngân sách dành cho quảng cáo. Trong những công ty cùng kinh doanh trong lĩnh vực thông tin di động như Vinaphone, Vietlle, HT- Mobile thì ngân sách dành cho quảng cáo của Mobiphone được đánh giá là tương đối cao, mỗi năm VMS dành 2 % tổng thu nhập của công ty dành cho hoạt động quảng cáo. Có được ngân sách lớn như vậy do đó mà các chiến dịch quảng cáo của VMS được thực hiện một cách thường xuyên và thực hiện trên mọi phương tiện thông tin đại chúng giúp thông tin về quảng cáo của công ty đến được với mọi khách hàng ở mọi vùng miền của tổ quốc, bên cạnh việc ngân sách dành cho quảng cáo lớn như vậy thì VMS còn có các chiến lược và chính sách dành cho quảng cáo rất tốt cả hai yếu tố này đều giúp cho các quảng cáo của VMS được nâng cao

doc87 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2016 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng hiệu quả quảng cáo của công ty VMS- Mobifone, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m, điều đó làm cho sự cạnh tranh giữa các mạng của thị trường thông tin di động Việt Nam ngày càng trở lên gay gắt và quyết liệt hơn bao giờ hết. Đứng trước tình hình canh tranh ngày càng quyết liệt này công ty VMS- Mobifone, một trong những công ty cũng khai thác và kinh doanh lĩnh vực thông tin di động tại Việt Nam thuộc tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam ( VNPT) và trong nhiều năm qua công ty luôn được đánh giá là một trong những công ty có chất lượng mạng thông tin di động tốt nhất Việt Nam và được coi là mạng thông tin di động số 1 tại Việt Nam đã có những chủ trương, chính sách và chiến lược phát triển mới, một mặt nhằm duy trì vị trí số 1 tại Việt Nam đồng thời tăng khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường, nâng cao thương hiệu của công ty, mặt khác nhằm mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty mình trên thị trường thông tin di động Việt Nam. Trong số các chính sách phát triển đó thì chính sách Marketing và hoạt động xúc tiến thương mại được coi như là biện pháp hữu hiệu nhất giúp công ty thực hiện được các mục tiêu đề ra. Hoạt động xúc tiến thương mại được công ty thực hiện một cách thường xuyên và liên tục, trong đó hoạt động quảng cáo là một bộ phận không thể thiếu được. Ngay từ khi bắt đầu khai thác, kinh doanh lĩnh vực thông tin di động tại Việt Nam, công ty đã hết sức chú ý đến vấn đề quảng cáo của công ty bởi đây là biện pháp tốt nhất để giới thiệu hình ảnh sản phẩm và thương hiệu của công ty đến với mọi người tiêu dùng, do vậy trong nhiều năm liền hoạt động sản xuất kinh doanh, mỗi năm công ty lại có những hình thức quảng cáo mới với nội dung và hình thức ngày càng phong phú và hấp dấn khách hàng hơn. Trong mỗi năm hoạt động kinh doanh công ty lại đặt ra cho mình những mục tiêu mới của quảng cáo như quảng cáo để phát triển thương hiệu, quảng cáo để nâng cao doanh số bán của công ty. Mỗi một hình thức quảng cáo được công ty đưa ra đều dựa trên chính sách quảng cáo của công ty. Trong mỗi một năm kinh doanh công ty thực hiện rất nhiều hình thức quảng cáo nhưng nhìn chung các quảng cáo của công ty đều có những đặc điểm chung nhất định - Chi phí dành cho quảng cáo tương đồi lớn. Chi phí dành cho một quảng cáo đối với bất kỳ một doanh nghiệp, một công ty nào đều là một bài toán khó, một doanh nghiệp, một công ty lên dành bao nhiêu ngân sách cho hoạt động quảng cáo thì hợp lý. Ở các công ty lớn trên thế giới thì ngân sách dành cho quảng cáo và tiếp thị thường chiếm 4% trên tổng doanh thu của công ty. Trong đó chi phí cho quảng cáo chiếm 2% trong số này và chi phí này gần như là cố định tuy nhiên thì bên cạnh đó những chi phí này sẽ có sự điều chỉnh nhất định cho phù hợp với tình hình phát triển của thị trường và sự cạnh tranh giữa các công ty. VMS- Mobifone cũng đã áp dụng điều này cho hoạt động quảng cáo của công ty. Mỗi năm chi phí dành cho quảng cáo của công ty chiêm 2% trên tổng doanh thu của công ty. sau đây là bảng chi phí dành cho quảng cáo qua các năm của công ty VMS-Mobifone Đơn vị. Tỷ đồng Năm 2004 2005 2006 2007 Doanh thu 4.520,000 6.300,000 9.300,000 13.000,000 Chi phí quảng cáo 90,400 126,000 186,000 260,000 Tốc độ tăng % 39,38 47,62 39,78 Nguồn. Phòng giá cước tiếp thị Nhìn vào bảng ta có thể thấy được chi phí dành cho quảng cáo của công ty là tương đối lớn, chi phí dành cho quảng cáo qua các năm đều có sự ra thay đổi khác nhau. Chi phí quảng cáo qua các năm có sự tăng lên đáng kể, năm 2007 chi phí dành cho quảng cáo lên đến 269 triệu VNĐ, sự tăng lên này giúp công ty thực hiện được các chiến dịch quảng cáo lớn, quảng cáo một cách thường xuyên, liên tục, quảng cáo được thực hiện trên mọi phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó thì công ty có chủ trương và chính sách sẽ tăng chi phí dành cho quảng cáo của công ty giúp quảng cáo của công ty đến được với mọi khách hàng, đảm bảo cho các quảng cáo của công ty đạt hiệu quả cao nhất - Quảng cáo được thực hiện trên mọi phương tiện thông tin đại chúng. Đây chính là một điều kiện thuận lợi để giúp công ty thực hiện các quảng cáo đạt hiệu quả cáo, bởi không phải khách hàng nào cũng biết đến thông tin từ một loại phương tiện thông tin đại chúng mà các khách hàng khác nháũe biết đến thông tin từ các loại phương tiện khác nhau có khách hàng biết đến nhờ xem Tivi, có khách hàng biết đến nhờ đọc các tin tức từ mạng, từ báo chí, nhưng cũng có khách hàng biết đến thông tin từ việc nghe đài phát thanh, mỗi khách hàng khác nhau sẽ có một sở thích khác nhau, nhận biết được quan điểm này mà các quảng cáo của công ty đều được thực hiện trên mọi phương tiện thông tin đại chúng từ việc in tờ rơi, đến các quảng cáo trên Tivi, rađio hay xây dựng thành các phim quảng cáo. Năm 2007 công ty thực hiện quảng cáo trên các loại báo, tạp chí như Báo Tạp chí An ninh thủ đô Tiếp thị Tuổi trẻ Phụ nữ Hoa học trò Hạnh phúc gia đình Thể thao và văn hoá Truyền hình Sài gòn Kinh doanh Quảng cáo trên truyền hình như truyền hình Việt Nam hay đài truyền hình VTC, bên cạnh đó công ty còn quảng cáo bằng việc tài trợ cho các chương trình truyền hình, thông qua đó giới thiệu về hình ảnh và sản phẩm mới của công ty Quảng cáo trên Internet, công ty xây dựng riêng cho mình một Website mang tên, mobifone.com.vn nhằm đưa các thông tin lên đó giúp khách hàng tìm kiếm thông tin một cách nhanh nhất và chính xác nhất, công ty còn liên kết với các Website khác nhằm đưa các thông tin về công ty đến được với mọi khách hàng như, google.com.vn, tintucvietnam.com, 24h.com.vn… đây là các Website thông dụng có mức độ khách hàng tìm kiếm thông tin cao Quảng cáo bằng biển Pano, áp phích. Công ty thông qua các công ty quảng cáo thiết kế các biển quảng cáo với mẫu mã và hình thức đẹp, nội dung dễ hiểu như mobifone mọi lúc, mọi nơi hay các sản phẩm như mobiQ, mobiplay được thiết kế trên các tấm biển đặt ở những nơi có mật độ giao thông lớn, tầm quan sát tốt như trên quốc lộ 1A, hay trên đường từ sân bay nội bài vào nội thành… Nói chung quảng cáo của công ty đều được thực hiện trên mọi phương tiện thông tin đại chúng - Tần suất xuất hiện quảng cáo của công ty đều và liên tục. Điều này giúp khách hàng khỏi lãng quên về thương hiệu cũng như sản phẩm của công ty. VD như quảng cáo trên Tivi của công ty về chương trình lộc xuân mới thì quảng cáo này được công ty thực hiện trên cả đài truyền hình Việt Nam cũng như đài VTC và các đài truyền hình khu vực như. Truyền hình Hànội, truyền hình Hàtây, truyền hình Bắcninh… số lượng xuất hiện của chương trình quảng cáo này lên đến 4 đến 5 lần trong ngày tuỳ theo đài truyền hình, đồng thời quảng cáo của công ty xuất hiện vào các giờ thu hút lượng khách hàng xem lớn nhất như trước bộ phim hay hay trước chương trình thời sự… - Chất lượng thông tin quảng cáo tốt. Các quảng cáo của công ty trước khi được đưa ra công chúng đều được thực hiện thử nghiệm và kiểm tra chặt chẽ nhằm tránh cho các thông tin quảng cáo của công ty không đạt được chất lượng, các quảng cáo thông qua các tờ rơi, trên báo và tạp chí đều được công ty thiết kế với nội dung phong phú và bắt mắt khách hàng, màu sắc các quảng cáo đều được chú ý rất cẩn thận nhằm giúp việc phối màu và âm thanh trong quảng cáo đạt được độ chính xác cao. Đây được coi là một trong những thành công của quảng cáo của công ty bởi chính điều này đã thu hút được rất nhiều khách hàng chú ý và quan tâm đến các quảng cáo của công ty. Tất cả những điều này đã giúp cho quảng cáo của công ty nhận được nhiều phần thưởng từ hiệp hội quảng cáo Việt Nam như giải thưởng quả chuông vàng, giải thưởng giành cho ý tưởng quảng cáo tốt nhất hay giải thưởng giành cho quảng cáo có nội dung hấp dẫn nhất. 3. Hoạt động quảng cáo của công ty VMS- Mobifone ảnh hưởng đến việc nghiên cứu hiệu quả hoạt động quảng cáo Quảng cáo đối với các doanh nghiệp luôn là một bài toán khó, bởi quảng cáo được coi là một trong những biện pháp xúc tiến thương mại quan trọng nhất. Hoạt động quảng cáo không chỉ giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình, giới thiệu các sản phẩm mới của doanh nghiệp đến với mọi khách hàng mà quảng cáo còn giúp doanh nghiệp tăng khả bán hàng nhờ vào việc quảng bá rộng rãi sản phẩm cũng như tính năng của sản phẩm trên thị trường. Do có những ưu điểm như vậy mà các doanh nghiệp luôn luôn tìm cách để đưa ra những quảng cáo tốt nhất, tuy nhiên để quảng cáo có hiệu quả không phái chỉ một thời gian nhắn mà các doanh nghiệp có thể đạt được. Để có một quảng cáo hiệu quả thì doanh nghiệp phái mất nhiều thời gian để có thể đạt được. Công ty VMS-Mobifone ngay từ khi thành lập từ năm 1993 đến nay, công ty đã thực hiện rất nhiều các quảng cáo, các quảng cáo của công ty được thực hiện trên mọi phương tiện thông tin đại chúng từ báo chí, tivi, phim quảng cáo…Bên cạnh đó công ty còn nghiên cứu các quảng cáo của các công ty lớn trên thế giới, các quảng cáo hay nổi tiếng, quảng cáo có mức độ thu hút khách hàng lớn, đồng thời công ty còn phân tích tình hình phát triển thị trường cũng như tình hình phát triển thị trường thông tin di động và phối hợp với các công ty quảng cáo để từ đó đưa ra các quảng cáo hay sao cho phù hợp với văn hoá và tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam, công ty có các quảng cáo dành cho các lứa tuổi khác nhau cũng như các quảng cáo giành cho mọi lứa tuổi, quảng cáo của công ty được thực hiện một cách thường xuyên nhằm giúp khách hàng luôn luôn có các thông tin về sản phẩm cũng như giúp khách hàng luôn nhớ đến công ty, II. Phân tích thực trạng hiệu quả quảng cáo của công ty VMS- Mobifone hiện nay 1. Thực trạng hiệu quả hoạt động quảng cáo hiện nay của công ty VMS- Mobifone 1.1. Thực trạng và quy trình thực hiện một hoạt động quảng cáo tại công ty VMS-Mobiphone Quảng cáo hiện nay đối với các doanh nghiệp là rất cần thiết, hoạt động quảng cáo không chỉ giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng mà còn giúp doanh nghiệp củng cố thương hiệu cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp mình trên thị trường. Nhưng để một quảng cáo có hiệu quả thì không phải bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể làm được, nhiều quảng cáo của các doanh nghiệp không đem lại những thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà hoạt động này còn làm cho doanh nghiệp tốn thêm một phần chi phí không nhỏ, đó là những quảng cáo không có hiệu quả. Nhận thức được điều này trong nhiều năm hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty VMS- Mobifone luôn cố gắng tìm nhiều phương pháp sao cho quảng cáo của công ty đạt được những hiệu quả cao nhất. Ban đầu khi mới thành lập các quảng cáo của công ty được thực hiện bằng rất nhiều các hình thức như: Quảng cáo trên báo, quảng cáo trên tivi, quảng cáo trên radio… Cho đến nay các quảng cáo của công ty được thực hiện trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng, nơi mà các khách hàng có thể biết đến các thông tin này. Trong nhiều năm qua công ty luôn học hỏi và nghiên cứu các quảng cáo của các công ty lớn thành công trên thế giới, sau đó công ty có sự điều chỉnh sao cho phù hợp với quảng cáo trên thị trường Việt Nam. Hiện nay công ty đã xây dựng cho mình một Website riêng nhằm nâng cao khả năng giới thiệu các thông tin đến khách hàng, giúp khách hàng có thể tra cứu các thông tin về công ty về các sản phẩm mới một cách nhanh nhất và chính xác nhất, Website của công ty được lấy tên là. mobifone.com.vn. Đây là nơi mà các khách hàng có thể vào tìm kiếm nhiều thông tin quan trọng, bởi hầu như mọi thông tin về các sản phẩm và hình thức khuyến mại đều được công ty đưa lên Website của công ty mình. Bên cạnh việc xây dựng Website riêng cho công ty mình, thì công ty còn liên hệ với rất nhiều các Website khác thông dụng, các Website này có mật độ khách hàng tìm kiếm và tra cứu thông tin rất lớn như. google.com.vn, tintucvietnam.com, 24h.com.vn… Bên cạnh việc quảng cáo trên các Website thì công ty còn thực hiện các quảng cáo trên đài truyền hình như truyền hình Việt Nam hay đài truyền hình VTC, các quảng cáo của công ty thực hiện trên các đài truyền hình thường được phát sóng vào những lúc có lượng khách hàng xem đông đảo do vậy mà quảng cáo của công ty thường thu hút được lượng khách hàng rất lớn. Bên cạnh đó thì công ty còn phối với với các loại báo và tạp chí nhằm thông dụng để quảng bá hình ảnh cũng như thương hiệu của công ty mình trên các loại báo tạp chí này như báo An ninh thủ đô, báo tuổi trẻ, báo người lao động hay các tạp chí như tạp chí echip, tạp chí phụ nữ, tạp chí người tiêu dùng. Gần đây thì công ty cón thực hiện các quảng cáo thông qua các phương tiện giao thông như các loại xe taxi, xe bus…Các quảng cáo của công ngày càng có nội dung phong phú thích hợp với nhiều khách hàng, nhiều khách hàng sau khi xem quảng cáo của công ty đã đánh giá quảng cáo của công ty có nội dung và hình thức phù hợp giúp khách hàng dễ hiểu và dễ nhớ, điều này đã giúp khách hàng quan tâm đặc biệt đến các sản phẩm của công ty. Năm 2007 công ty đã thực hiện gần 2000 lượt quảng cáo trên mọi phương tiện thông tin đại chúng và chi phí cho quảng cáo năm 2007 của công ty lên đến gần 270 triệu đồng. Điều này đã giúp một phần không nhỏ vào số doanh thu mà công ty đạt được trong năm 2007. Hiện nay quảng cáo của công ty được thực hiện qua thông qua một chương trình kế hoạch truyền thông Các bước triển khai một chương trình quảng cáo hiện nay của công ty VMS Công tác chuẩn bị GĐ phê duyệt P. giá cước và tiếp thị Các đơn vị trung tâm TDDĐ khu vực Ban đầu các đơn vị gửi phòng Giá cước và tiếp thị nội dung các chương trình cần quảng cáo đã được giám đốc công ty phê duyệt, sau đó phòng Giá cước và tiếp thị xây dựng chương trình quảng cáo ( Phương tiện để quảng cáo và chi phí dành cho quảng cáo) trình giám đốc công ty Giám đốc công ty phê duyệt chương trình quảng cáo Căn cứ vào kế họach quảng cáo đã được giám đốc công ty phê duyệt, sau đó phòng giá cước tiếp thị triển khai các bước tiếp theo Nếu là các quảng cáo có vtc thì thời gian thực hiện tối đa 75 ngày, tuy nhiên tuỳ theo một số chương trình quảng cáo có thể rút ngắn xuống dưới 75 ngày Chủ phương tiện Banner Internet( 3 ngày) POSM (8 ngày) Radio (5 ngày) TVC ( 5 ngày) Print ad (5 ngày) POSM (10 ngày) Print ad ( 10 ngày) TVC ( 45 ngày) P. Giá cước và tiếp thị xây dựng chương trình quảng cáo Lựa chọn ý tưởng (10 ngày) Thực hiện (55 ngày) VMS Đối tác thực hiện VMS phê duyệt MEDIA 2 ngày VMS Đối tác thực hiện Banner Internet( 05 ngày) v Nếu là một chương trình quảng cáo không có VTC thì thời gian thực hiện là 42 ngày POSM (10 ngày) Banner Internet (05 ngày) Print ad (10 ngày) P. Giá cước và tiếp thị xây dựng chương trình quảng cáo Lựa chọn ý tưởng ( 10 ngày) Thực hiện ( 20 ngày) VMS Đối tác thực hiện Creactive Agency POSM (8 ngày) Banner Internet ( 3 ngày) Radio (05 ngày) TVC (05 ngày) Print ad (05 ngày) VMS phê duyệt MEDIA ( 02 ngày) Đối tác thực hiện Media Agency Chủ phương tiện Một số thuật ngữ Print ad. Mẫu quảng cáo báo cáo TVC. Phim quảng cáo dùng để phát trên truyền hình Radio. Băng thoại dùng để quảng cáo trên hệ thống các đài phát thanh POSM. Các ấn phẩm quảng cáo giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, các chương trình khuyến mại để tại điểm bán hàng phục vụ công tác bán hàng Thời gian quảng cáo của công ty được tính theo ngày lịch ( bao gồm cả thứ bảy, chủ nhật, các ngày lễ, tết) Bước 1. Phòng giá cước tiếp thị trình lãnh đạo công ty phê duyệt kế hoạch quảng cáo( kế hoạch triển khai + Chi phí Media + Chi phí sáng tạo) căn cứ vào nội dung các chương trình cần quảng cáo do các đơn vị cung cấp bằng văn bản Bước 2. ( Thời gian thực hiện là 10 ngày). Phòng giá cước và tiếp thị viết yêu cầu nội dung chương trình( brife) và gửi cho đối tác thực hiện chịu trách nhiệm thiết kế để chuẩn bị ý tưởng quảng cáo. Trên cơ sở các ý tưởng phía đối tác đưa ra phòng GCTT sẽ lựa chọn ý tưởng quảng cáo Bước 3. ( Thời gian thực hiện là 55 ngày nếu có vtc và 20 ngày nếu không có vtc ). Phòng GCTT phối hợp với các đối tác để hoàn thiện các nội dung quảng cáo : TVC, mẫu báo, mẫu POSM phục vụ khách hàng, Banner Internet Bước 4. Lãnh đạo công ty phê duyệt chương trình quảng cáo Bước 5. ( Thời gian thực hiện là 12 ngày) P. GCTT chủ trì phối hợp với các đơn vị ( công ty triển khai Media, chủ phương tiện ) triển khai kế hoạch Media trên các kênh toàn quốc như triển khai quảng cáo trên báo ( Print ad), truyền hình ( TVC hoặc POPUP), đài phát thanh ( Radio), Internet. Các trung tâm TDDĐ phối hợp triển khai Các ấn phẩm của chương trình khuyến mại như. Banner đường phố, Porter, tờ rơi…. sẽ do các trung tâm TDDĐ khu vực thực hiện căn cứ vào mẫu và kế hoạch của công ty Các ấn phẩm phục vụ nghiệp vụ bán hàng như hợp đồng, phiếu đăng ký, sẽ do các trung tâm TDDĐ khu vực thực hiện căn cứ vào mẫu và kế hoạch của công ty Các ấn phẩm về các dịch vụ giá trị gia tăng sẽ do phòng GCTT chủ trì thực hiện Các ấn phẩm về các chương trình CSKH sẽ do phòng CSKH thực hiện theo kế hoạch của công ty Các ấn phẩm phục vụ bán hàng như vỏ bộ hoà mạng, phiếu đăng ký dịch vụ, sách hướng dẫn đi kèm bộ hoà mạng sẽ do phòng kế hoạch bán hàng thực hiện Các ấn phẩm phục vụ chương trình thanh toán cước phí sẽ do phòng TTCP thực hiện Trên đây là quy trình kế hoạch quảng cáo của công ty VMS- Mobifone nhờ vào sự chuyên nghiệp của quy trình quảng cáo này mà quảng cáo của công ty trong những năm vừa qua luôn đạt được hiệu quả cao. 1.2. Tác động của quảng cáo đến doanh thu và lợi nhuận của công ty VMS- Mobiphone Bảng tác động của quảng cáo đến các chỉ tiêu doanh thu của công ty VMS-Mobiphone Chỉ tiêu Đơn vị 2004 2005 2006 2007 Tác động của quảng cáo đến các chỉ tiêu % 9 11 13 14 Nguồn. Phòng giá cước và tiếp thị * Tác động của quảng cáo đến doanh thu Bảng doanh thu của VMS qua các năm Đơn vị. Tỷ đồng Chỉ tiêu 2004 2005 2006 2007 Doanh thu 4.520,000 6.300,000 9.300,000 13.000,000 Nguồn. Phòng giá cước và tiếp thị DT2005 = DT2005*Q2005 –DT2004*Q2004= 6.300*11- 4.520*9= 286,2 DT2006= DT2006*Q2006- DT2005*Q2005 = 9.300*13- 6.300*11 = 516 DT2007=DT2007*Q2007-DT2006*Q2006= 13.000*14- 9.300*13= 611 Chỉ tiêu Dơn vị 2005 2006 2007 DT1*Q1-DT0*Q0 Tỷ đồng 286,2 516 611 Biểu đồ tác động của quảng cáo đến doanh thu của công ty VMS Quảng cáo Doanh thu 4.520 611 516 286,2 13.000 9.300 6.300 2004 2005 2006 2007 Nguồn. Phòng giá cước và tiếp thị Màu vàng. Là tác động của quảng cáo Màu hồng. Là doanh thu của công ty Nhìn vào biểu đồ ta thấy doanh thu của công ty tăng dần qua các năm và tác động của quảng cáo đến doanh thu của tăng qua các năm, Nếu năm 2005, doanh thu là 6.300 tỷ thì quảng cáo có tác động góp 286,2 tỷ vào doanh thu này, năm 2006 doanh thu là 9.300 tỷ thì quảng cáo góp 516 tỷ vào doanh thu này, năm 2007 doanh thu là 13.000 tỷ quảng cáo đóng góp 611 tỷ vào doanh thu. Như vậy năm 2007 quảng cáo có tác động lơn nhất đến doanh thu của quảng cáo, điều này cũng hoàn toàn phù hợp bởi năm 2007 là năm công ty có những bước đột phá trong quá trình kinh doanh, năm 2007 cũng là năm công thực hiện nhiều các quảng cáo nhất và đạt được nhiều thành công nhất trong kinh doanh * Tác động của quảng cáo đến lợi nhuận Bảng lợi nhuận của công ty qua các năm Chỉ tiêu Đơn vị 2004 2005 2006 2007 Lợi nhuận Tỷ đồng 1.200 2.900 4.500 6.300 Nguồn. Phòng giá cước và tiếp thị Bảng chi phí cho quảng cáo của công ty Chỉ tiêu Đơn vị 2004 2005 2006 2007 Chi phí quảng cáo Tỷ đồng 90,4 126 186 260 Nguồn. Phòng giá cước và tiếp thị LN2005= (LN2005 – LN2004)/CP2005= (2.900- 1200)/126= 13,49 LN2006= (LN2006- LN2005)/ CP2006= (4.500- 2.900)/186=8,6 LN2007= (LN2007- LN2006)/ CP2007= (6.300- 4500)/ 260= 6,9 Biểu đồ về lợi nhuận và tác động của quảng cáo đối với lợi nhuận ở công ty VMS Lợi nhuận Tỷ đồng Chi quảng cáo 2.900 4.500 6.300 1.200 126 90,4 186 260 2004 2005 2006 2007 2004 2005 2006 2007 Nguồn. Phòng giá cước và tiếp thị Màu đỏ là lợi nhuận của công ty qua các năm Màu vàng là chi phí quảng cáo của công ty qua các năm Nhìn vào biểu đồ ta thấy cả chi phí và lợi nhuận qua các năm đều có sự tăng lên, năm 2007 công ty chi cho quảng cáo nhiều nhất chiếm 260 tỷ và đã giúp lợi nhuận tăng lên 6.300 tỷ năm có lợi nhuận tăng ít nhất là năm 2004 lợi nhuận chỉ có 1.200 tỷ trong khi đó chi phí quảng cáo bỏ ra là 90,4 tỷ, tuy nhiên thì năm 2005 thì một đồng chi phí quảng cáo bỏ ra thu về 13,49 đồng lợi nhuận, năm 2007 một đồng bỏ ra chỉ thu về 6,9 đồng lợi nhuận, lợi nhuận thu về ít bởi năm 2007 là năm mà thị trường thông tin di động cạnh tranh rất là mạnh mẽ, do vậy công ty phải thực hịên rất nhiều các quảng cáo để củng cố thương hiệu, đồng thời bên cạnh đó do các mạng thông tin di động khác thực hiện rất nhiều các hình thức khuyến mại, nên công ty cũng phải thực hiện nhiều hình thức khuyến mại nhằm giữa khách hàng cũ và lôi kéo khách hàng mới nên lợi nhuận thu về từ chi phí quảng cáo có phần giảm sút 2. Phân tích những thuận lợi và khó khăn đối với hiệu quả hoạt động quảng cáo của công ty VMS- Mobifone Quảng cáo trong nền kinh tế thị trưòng là điều mà bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh nào cũng phải thực hiện nhằm giới thiệu với khách hàng về sản phẩm cũng như thương hiệu của doanh nghiệp mình. Nếu doanh nghiệp không thực hiện quảng cáo thì chỉ doanh nghiệp mới biết mình đang làm gì còn khách hàng thì không thể biết được, do vậy mà quảng cáo đối với các doanh nghiệp trở lên vô cùng quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên thì tuỳ theo từng doanh nghiệp mà hoạt động quảng cáo có những thuận lợi và khó khăn nhất định ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động quảng cáo. Công ty VMS- Mobifone cũng như là các công ty khách hiện đang kinh doanh trên thị trường đều có những thuận lợi và khó khăn nhất định ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo của công ty. 2.1. Những thuận lợi giúp nâng cao hiệu quả hoạt động quảng cáo của công ty VMS- Mobifone - Nhân lực làm việc trong lĩnh vực quảng cáo của công ty. Quảng cáo của công ty được giao cho phòng giá cước và tiếp thị của công ty đảm nhận, những nhân viên của phòng xác định ngân sách, lựa chọn hình thức quảng cáo. Trình độ chuyên môn của những nhân viên này được đào tạo tại các trường đại học danh tiếng cả trong và ngoài nước, nhiều cán bộ có bằng thạc sỹ và tiến sỹ, bên cạnh đó thì công ty trong mỗi năm hoạt động sản xuất kinh doanh đều có chương trình đào tạo giúp nâng cao chuyên môn cũng như giúp thích nghi với những mỗi trường biến đổi của thị trường. Đồng thời những cán bộ, nhân viên này còn được công ty tạo mọi điều kiện thuận lợi trong công việc như được trang bị các loại máy móc hiện đại hỗ trợ cho việc làm các quảng cáo. Những nhân viên, cán bộ này đều có kinh nghiệm làm việc nhiều năm, do vậy họ có nhiều sáng kiến hay giúp quảng cáo của công ty có nội dung và hình thức ngày càng phong phú và hấp dẫn khách hàng hơn - Ngân sách dành cho quảng cáo. Trong những công ty cùng kinh doanh trong lĩnh vực thông tin di động như Vinaphone, Vietlle, HT- Mobile… thì ngân sách dành cho quảng cáo của Mobiphone được đánh giá là tương đối cao, mỗi năm VMS dành 2 % tổng thu nhập của công ty dành cho hoạt động quảng cáo. Có được ngân sách lớn như vậy do đó mà các chiến dịch quảng cáo của VMS được thực hiện một cách thường xuyên và thực hiện trên mọi phương tiện thông tin đại chúng giúp thông tin về quảng cáo của công ty đến được với mọi khách hàng ở mọi vùng miền của tổ quốc, bên cạnh việc ngân sách dành cho quảng cáo lớn như vậy thì VMS còn có các chiến lược và chính sách dành cho quảng cáo rất tốt cả hai yếu tố này đều giúp cho các quảng cáo của VMS được nâng cao - Mối quan hệ của công ty với các công ty thực hiện trong lĩnh vực quảng cáo. Hoạt động quảng cáo của công ty VMS- Mobifone được thực hiện bởi rất nhiều các phương tiện quảng cáo khác nhau của các công ty quảng cáo khác nhau từ quảng cáo trên báo, đến quảng cáo trên truyền hình của các kênh truyền hình khác nhau…Khi thực hiện một chương trình quảng cáo thì các cán bộ làm việc trong lĩnh vực quảng cáo của công ty chỉ xác định mực tiêu của quảng cáo, ngân sách dành cho chương trình quảng cáo đó và lựa chọn hình thức quảng cáo. Còn các công việc như sáng tạo thông điệp, tạo ý tưởng, sản xuất thử và thực hiện khâu quảng cáo đều do các công ty quảng cáo đảm nhiệm. Do vậy để quảng cáo của công ty có nội dung và hình thức quảng cáo phù hợp với tình hình phát triển của thị trường, quảng cáo của công ty có thu hút khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng tiếp thu nội dung của các chương trình quảng cáo thì tầm quan trọng của các công ty quảng cáo là rất lớn. Do đó mà mối quan hệ của công ty với các công ty thực hiện quảng cáo là rất quan trọng bởi mối quan hệ của công ty có tốt thì các công ty quảng cáo sẽ quan tâm đến quảng cáo của công ty một cách đặc biệt. Nhận biết được yếu tố quan trọng này mà ngay từ khi thành lập đến bây giờ công ty VMS- Mobifone luôn luôn thiết lập một mối quan hệ tốt đẹp với các công ty thực hiện chương trình quảng cáo. Công ty luôn luôn có những chính sách đặc biệt đối với các công ty thực hiện quảng cáo. Điều này đã giúp cho mối quan hệ của công ty với các công ty thực hiện quảng cáo được duy trì tốt đẹp. Công ty luôn có những phần quà tặng các công ty thực hiện quảng cáo nhân những ngày lễ, tết, những ngày trọng đại của các công ty

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docsdfdgfh.doc
Tài liệu liên quan