Đề tài Thực trạng và giải pháp phát triển thương hiệu của công ty Bitis

Lời mở đầu 1

CHƯƠNG I - TỔNG QUAN VỀ THỊ TRUỜNG GIẦY – DÉP VIỆT NAM

VÀ THỰC TRẠNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY BITIS 3

1- Thị trường giầy – dép Việt Nam 3

1.1- Thị trường trong nước 3

1.2- Thị trường Miền Bắc 9

2- Quy mô, đặc điểm nhu cầu và các phân đoạn của thị trường 11

 2.1- Thiếu niên, nhi đồng 11

2.2- Thanh niên 12

2.3- Trung niên, công chức văn phòng 15

2.4- Người cao tuổi 17

2.5- Đối tượng chơi thể thao 18

3- Các yếu tố chi phối thị trường 19

3.1- Môi trường nhân khẩu 19

3.2- Kinh tế 20

3.3- Văn hóa- xã hội 21

3.4- Xu hướng hội nhập 22

3.5- Điều kiện tự nhiên, vụ mùa 23

4- Các đối thủ cạnh tranh trên thị trường và thực trạng kinh doanh của công ty Bitis 24

4.1- Các đối thủ cạnh tranh trên thị trường 24

4.2- Thực trạng kinh doanh của công ty Bitis 27

4.2.1- Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Bitis 27

4.2.2- Một số nhận xét 30

5- Dự đoán trong tương lai gần 31

 

doc78 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 3745 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng và giải pháp phát triển thương hiệu của công ty Bitis, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lý trên toàn quốc;3 văn phòng đại diện, 20 tổng kinh tiêu và hơn 200 kinh tiêu tại trung quốc Thị trường xuất khẩu 40 nước trên khắp các châu lục 40 nước trên khắp các châu lục 40 nước trên khắp các châu lục 40 nước trên khắp các châu lục Tổng số cán bộ công nhân viên Trên 5500 người, trong đó có hơn 10% có trình độ đại học và sau đại học 7000 người, trong đó có hơn 10% có trình độ đại học và sau đại học Trên 7000 người, trong đó có hơn 10% có trình độ đại học và sau đại học Trên 7000 người, trong đó có hơn 10% có trình độ đại học và sau đại học Lương bình quân của 1 công nhân viên 1200000đ/ng/th 1300000đ/ng/th 1400000đ/ng/th 1500000đ/ng/th Chi cho công tác xã hội và tài trợ cho hoạt động văn hoá- giáo dục 439 triệu đồng 634 triệu đồng 1tỷ đồng 1,2 tỷ đồng Nguồn: phòng Kế toán và phân tích tài chính 4.2.2- Một số nhận xét: Biểu đồ 01: Doanh thu trong 4 năm: 2001-2004 Đơn vị: Tỷ đồng Nhìn vào biểu đồ liên tục tăng trong vòng 4 năm qua. Năm 2001 đạt 543 tỷ đồng. Năm 2002 đạt 628,1 tỷ đồng tăng 15,67% so với năm 2001. Năm 2003 đạt 766,2 tỷ đồng tăng 21,99% so với năm 2002. Năm 2004 đạt 876,3 tỷ đồng tăng 12,9% so với năm 2003. Đối với thị trường xuất khẩu, với chất lượng cao, mẫu mã hợp thời trang, giao hàng đúng hẹn, phục vụ tốt, sản phẩm của công ty đã được xuất khẩu ngày càng nhiều hơn 40 nước trên thế giới. Năm 2004, doanh thu xuất khẩu của công ty đạt 307,8 tỷ đồng tăng 48,98% so với năm 2003 và liên tục tăng trong 4 năm trở lại đây. Thương hiệu Bitis đã và đang từng bước vươn ra thị trường thế giới và đã có những thành công nhất định. Đối với thị trường nội địa, công ty liên tục đạt danh hiệu top 10 hàng Viêt Nam chất lượng cao (công ty đã 7 năm liền đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lương cao). Năm 2004, sản phẩm Bitis được bình chọn là sản phẩm đứng thứ 2 trong 300 sản phẩm chất lượng cao và tiếp tục đứng đầu trong top 5 của ngành giầy dép. Biti’s là một trong ít những công ty trong nước coi thị trường nội địa là thị trường chính của mình. Doanh thu nội địa của công ty luôn cao hơn doanh thu xuất khẩu. Doanh thu nội địa liên tục tăng trên 10% trong những năm gần đây. Quy mô của công ty Bitis ngày càng được mở rộng. Tổng số cán bộ công nhân viên hiện tại của chi nhánh là hơn 7000 nguời, trong đó có hơn 10% có trình độ đại học và sau đại học, lương bình quân của một công nhân viên là 1.500.000đ/người/tháng. 5- Dự đoán trong tương lai gần: Trong những năm tới, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có rất nhiều cơ hội do nền kinh tế tiếp tục phát triển với tốc độ cao và bền vững, quan hệ thương mại với các nước trên thế giới được củng cố và phát triển. Đặc biệt là khi AFTA có hiệu lực, 700 mặt hàng đầu tiên sẽ thực hiện lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN và Việt Nam gia nhập WTO. Việc gia nhập AFTA đem đến cho các doanh nghiệp trong nước nhiều cơ hội mới, đó là có điều kiện để xâm nhập và khai thác thị trường của các nước trong khu vực, đặc biệt là các nước có cùng và lân cận với biên giới Việt Nam như Lào, Campuchia và Myanmar, sau đó là thị trường Thái Lan, Malaysia… Mặt khác khi Viêt Nam được gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới, các sản phẩm của Việt Nam sẽ có rất nhiều cơ hội để tiếp cận với nhiều loại khách hàng ở nhiều nước trên thế giới và đươc hưởng một mức thuế ưu đãi, do đó giá hàng hoá Việt Nam sẽ giảm đi rất nhiều so với trước đây. Ngoài ra, khi hiệp định thương mại Việt - Mĩ được thực hiện một cách đầy đủ thì đó sẽ là một cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp trong nước thâm nhập sâu hơn vào một thị trường tuy rất khó tính nhưng rất lớn và đầy tiềm năng. Nhưng đồng thời, các doanh nghiệp trong nước cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thách thức trước yêu cầu hội nhập kinh tế. Đó là sự tràn lan các mặt hàng ngoại nhập với giá rẻ, chất lượng cao. Cùng với các tập đoàn hùng mạnh đa quốc gia có kinh nghiệm, nguồn lực tài chính và trình độ công nghệ cao, ý thức làm việc của cán bộ nhân viên chuyên nghiệp hơn ta, sẵn sàng dùng các thủ đoạn tinh vi và áp lực về kinh tế để thao túng thị trường, khách hàng sẵn có của các doanh nghiệp Việt Nam. Điều đó báo hiệu một cuộc cạnh tranh rất khốc liệt sẽ xảy ra đối với các doanh nghiệp Việt Nam ngay tại thị trường nội địa. Sự sống còn của nhiều doanh nghiệp trong nước đang từng bước được sàng lọc một cách hà khắc. Hiện nay, thị trường Việt Nam với hơn 82 triệu dân. Tốc độ tăng dân số hàng năm thời kì 1989 – 1999 là 1,7% giảm 0,4% so với thập kỉ trước. Năm 2002 là 1,32% và năm 2003 là 1,18%, nhưng năm 2004 đã tăng vọt lên 1,8%. Với tốc độ tăng dân số như hiện nay, mỗi năm số dân nước ta sẽ tăng thêm hơn 1 triệu người. Dự đoán đến năm 2010 dân số của nước ta khoảng trên 87 triệu người. Đây đang và sẽ là một thị trường đầy tiềm năng, hứa hẹn đối với các doanh nghiệp giầy - dép khi mà nền kinh tế đất nước đang phát triển với một tốc độ khá cao, mức sống của người dân ngày càng được cải thiện, nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng, không chỉ dừng lại ở mức có cơm ăn - áo mặc mà còn là ăn ngon – mặc đẹp. Do vậy, yêu cầu các mặt hàng giầy dép phải đa dạng, phong phú về chủng loại cũng như về kiểu dáng với nhiều tiêu chuẩn chất lượng đảm bảo. Theo dự đoán của các chuyên gia, từ nay đến năm 2010, nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm khá cao trung bình từ 7-7,5%. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện hơn nữa, thu nhập bình quân đầu người của nước ta sẽ tăng từ 500 USD/người/năm lên 600 USD/người/năm và nhu cầu của thị trường cả nước mỗi năm sẽ là 200 triệu đôi ( gần gấp 3 hiện nay) giầy dép các loại. Khi đó, sản lượng tiêu thụ nội địa của các doanh nghiệp trong nước sẽ lên đến 70 triệu đôi. Cũng theo các chuyên gia thì nhu cầu đó cũng mới chỉ đáp ứng được trên 60 % nhu cầu thực tế đáng phải có. Như vậy, theo những con số dự báo thì tiềm năng của thị trường nội địa là rất lớn và có sức hấp dẫn không chỉ với các doanh nghiệp trong nước mà còn đối với cả các doanh nghiệp nước ngoài. Trong những năm tới ngành giầy – dép cần có sự quan tâm thoả đáng tới hoạt động Marketing ngay trên thị trường nội địa và phải coi đây là thị trường tiềm năng để phát triển đúng hướng, đáp ứng nhu cầu phát sinh của gần 90 triệu dân vào năm 2010. Chương II Thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu Biti’s 1- Lịch sử phát triển các dòng sản phẩm và thương hiệu Biti’s Sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, hiện nay các chủng loại sản phẩm của công ty Biti’s rất đa dạng và phong phú gồm: nhóm sản phẩm xốp cao cấp EVA, PVC, nhóm giầy thể thao, nhóm giầy da nam, nhóm hài, nhóm dép lưới, nhóm dép da, nhóm sandal PU TPR, nhóm dép nữ thời trang…. Sau đây là lịch sử phát triển của các chủng loại sản phẩm chính, sản phẩm chủ lực qua các giai đoạn phát triển chính của công ty: Năm 1982: Sản phẩm chủ yếu là sản phẩm cao su: mouse tấm, đế hài, dép rọ, dép cao su… Đây là năm mà tiền thân của công ty được thành lập, chỉ là hai tổ hợp tác Bình Tiên và Vạn Thành. Vào thời điểm đó, nền kinh tế nước ta vẫn vận hành theo cơ chế tập trung, kế hoạch, tự cung, tự cấp nên sản phẩm của hai tổ hợp làm ra chủ yếu phục vụ thị trường nội địa. Khi đó, khái niệm thương hiệu vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam, hai tổ hợp chỉ chủ yếu gia công bằng cách sản xuất mouse tấm, đế hài để bán lại cho các doanh nghiệp khác sản xuất ra thành phẩm. Ngoài ra, cũng sản xuất được một số sản phẩm thô sơ khác như dép rọ hay dép cao su để phục vụ người tiêu dùng. Đây là những chủng loại dép phổ biến thời gian đó, tuy giá có rẻ so với bây giờ, nhưng cũng chỉ có những gia đình khá giả mới mua còn những gia đình nghèo thì gần như không có khái niệm đi dép. Điều này là do lúc đó nền kinh tế nước ta trì trệ, kém phát triển, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn, lo được bữa ăn đã là tốt, nói gì đến chuyện đi giầy dép. Năm 1989: Bắt đầu nhập dây chuyền sản xuất xốp EVA của Đài Loan và sản xuất sản phẩm dép xốp, mouse tấm… Trước đó, vào năm 1986 nước ta thực hiện công cuộc đổi mới, cho phép nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường. Khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển, có sự định hướng của nhà nước. Nằm trong xu thế đó của đất nước, hai tổ hợp Bình Tiên và Vạn Thành cũng thay đổi phương thức hoạt động, sát nhập thành hợp tác xã cao su Bình Tiên. Một số sản phẩm gia công như mouse tấm, đế hài đã được xuất khẩu sang một số nước Đông Âu và Liên Xô cũ. Năm 1989, hợp tác xã cao su Bình Tiên là đơn vị tư nhân đầu tiên được nhà nước Việt Nam cấp phép kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp. Lúc này đời sống nhân dân đã được cải thiện đáng kể nên nhu cầu về ăn mặc đã tăng hơn trước rất nhiều, đăc biệt là nhu cầu về những sản phẩm có chất lượng, giá cả phải chăng. Trong khi đó, phần lớn các doanh nghiệp trong nước là doanh nghiệp quốc doanh làm ăn vẫn ì ạch, thua lỗ do các thị trường xuất khẩu truyền thống của các doanh nghiệp này như Đông Âu, Liên Xô và một số nước xã hội chủ nghĩa khác đang có nguy cơ bị sụp đổ. Còn thị trường nội địa lại không được các doanh nghiệp trong nước chú ý đầu tư, nếu có thì cũng chỉ là những sản phẩm có chất lượng, mẫu mã thấp, kém so với các sản phẩm ngoại nhập, đặc biệt là các sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan có chất lượng khá tốt, giá cả không quá cao được người tiêu dùng có thu nhập trung bình, khá trở lên trong xã hội ưa chuộng hơn sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước. Nhận thức được điều đó, cũng như xu hướng phát triển của nền kinh tế đất nước, ban lãnh đạo của hợp tác xã Bình Tiên quyết định đầu tư phát triển sản phẩm cả về chất lượng và chủng loại bằng cách nhập dây chuyền sản xuất xốp EVA (Ethyl Vinyl Acetat) của Đài Loan. Từ đó, các chủng loại dép, sandal xốp của Bình Tiên bắt đầu thâm nhập thị trường nội địa. Và được coi là nhà cung cấp duy nhất trong nước, có chủng loại sản phẩm xốp trên thị trường Việt Nam vì gần như thời đó chỉ có Bình Tiên là có công nghệ sản xuất loại sản phẩm này. Vào năm 1992, hợp tác xã cao su Bình Tiên được thay bằng công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên, viết tắt là Biti’s. Và bắt đầu từ đó, đối với người tiêu dùng Việt Nam, cái tên Biti’s dần dần trở nên quen thuộc trên thị trường giầy dép nội địa nhờ chất lượng sản phẩm bảo đảm được khách hàng tin tưởng. Cần nói thêm rằng, thời đó sản phẩm xốp EVA được coi là một mặt hàng mới lạ và cao cấp. Trước khi sản phẩm EVA ra đời thì sản phẩm dép xốp Thái Lan đang được người tiêu dùng trong nước rất ưa chuộng. Nhưng sau khi dép xốp Biti’s ra đời với giá cả phải chăng và chất lượng tốt hơn hẳn thì dép xốp Thái Lan nhanh chóng mất chỗ đứng, nhường chỗ cho sản phẩm của Biti’s. Khách hàng trong nước nhanh chóng tín nhiệm sản phẩm. Nhiều người lúc đó còn nhầm tưởng rằng sản phẩm Biti’s là do nước ngoài sản xuất. Dép, sandal xốp do Biti’s sản xuất thoả mãn được nhu cầu của người tiêu dùng nhờ có những ưu điểm nổi bật như: khi đi không bị gãy gập, nhẹ bền, độ đàn hồi cao, mầu sắc phong phú, thích hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên. Năm 1995: Nhập dây chuyền công nghệ của hãng Kukje của Hàn Quốc, bắt đầu sản xuất giầy thể thao tại Dona Biti’s. Đây là thời điểm mà nền kinh tế Việt Nam có những bước phát triển khởi sắc, với tốc độ tăng trưởng kinh tế 8%. Ngoài ra, nước ta còn thu được những thành tựu về ngoại giao rất đáng chú ý như gia nhập hiệp hội các nước Đông Nam á Asean, Mỹ xoá bỏ lệnh cấm vận kinh tế. Đảng và Nhà nước tiếp tục có những chính sách khuyến khích, tạo điều kiện để các thành phần kinh tế phát triển, đặc biệt là thành phần kinh tế tư nhân. Đời sống nhân dân tiếp tục được nâng lên rõ rệt, nhu cầu về các sản phẩm thời trang đã tăng hơn trước rất nhiều. Trong lúc đó, các nhà sản xuất trong nước phần lớn chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt là các sản phẩm giầy thể thao thời trang. Trên thị trường khi ấy, chủ yếu là các loại giầy thể thao của nước ngoài, nổi bật là sản phẩm của Trung Quốc với giá rẻ nên được người tiêu dùng khá ưa chuộng nhưng chất lượng thấp. Đứng trước những cơ hội lớn như vậy, công ty Biti’s quyết định mở rộng năng lực sản xuất các chủng loại sản phẩm, đặc biệt là bắt đầu đưa vào sản xuất chủng loại giầy thể thao thời trang, chủ yếu đáp ứng nhu cầu của lứa tuổi thanh thiếu niên. Đây là lứa tuổi, khi đó có xu hướng sử dụng giầy thể thao thời trang khá rộng rãi, chủ yếu dùng để đi học. Công ty đã nhập dây chuyền công nghệ của tập đoàn sản xuất giầy Kukje nổi tiếng tại Hàn Quốc (nhãn hiệu sản phẩm của hãng này là Prospec). Đồng thời, công ty đã thành lập thêm công ty trách nhiệm hữu hạn Bình Tiên - Đồng Nai, viết tắt là DONA Biti’s để sản xuất giầy thể thao. Giầy thể thao Biti’s xuất hiện đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng về một sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả phải chăng nên đã nhanh chóng nhận được sự tín nhiệm của công chúng, khách hàng. Giầy thể thao Biti’s có những tính năng vượt trội so với sản phẩm cùng loại của các hãng khác như : trọng lượng nhẹ, mũ giầy mềm, độ thông thoáng cao, kiểu dáng thanh lịch, phù hợp với khí hậu, thời tiết bốn mùa. Ngoài ra, sản phẩm có thể phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau như : đi chơi, đi học, tập luyện thể thao ... Năm 2000: Sản xuất dép da, dép PU. Để đáp ứng nhu cầu khác nhau về các loại dép, sandal của nhiều đối tượng, công ty đã tung ra thị trường hai chủng loại dép, sandal mới, đó là sản phẩm da và PU. Các sản phẩm da chủ yếu phục vụ cho đoạn thị trường trung niên là đoạn thị trường mà hầu như khi đó công ty chưa có sản phẩm để phục vụ nhu cầu đi lại khi làm việc. Khi mới xuất hiện, dép và sandal PU đã được giới trẻ rất ưa chuộng, nhất là học sinh phổ thông, do các kiểu dáng thể thao, bụi đáp ứng được thị hiếu của khách hàng, đặc biệt là sử dụng tiện lợi, lại có đế và quai rất bền thích hợp với nhiều dạng hoạt của lứa tuổi mới lớn đang rất hiếu động. Còn dép, sandal da phải cạnh tranh rất quyết liệt với các sản phẩm cùng chủng loại của các hãng khác như sản phẩm của Vina Giầy, Trung Quốc, Da giầy Hà Nội, Sài Gòn... . Đây là những đối thủ đã có thâm niên về các sản phẩm da nên đã có một lượng khách hàng nhất định, trong khi sản phẩm da của Biti’s còn mới, cần phải chúng tỏ nhiều cho khách hàng, trong khi đây không phải là thế mạnh của công ty. Tuy nhiên, nhờ vào uy tín của thương hiệu Biti’s nên sản phẩm da của công ty đã thu hút được một lượng khách hàng khá lớn, đặc biệt là lứa tuổi trung niên nhờ chất lượng tốt nhưng sản phẩm vẫn chưa đáp ứng tốt về mẫu mã do các kiểu dáng còn thô, lại chậm cải tiến, thay đổi. Năm 2003: Nhập các thiết bị của Italy để sản xuất giầy Tây (giầy da) và dép thời trang nữ tại Dona Biti’s. Các chủng loại sản phẩm này được công ty sản xuất chủ yếu để phục vụ đoạn thị trường nhân viên công sở, trung niên. Là đoạn thị trường mà các chủng loại sản phẩm của công ty chưa có để đáp ứng hoặc yếu thế so với các đối thủ cạnh tranh. Các chủng loại sản phẩm mới này của công ty, nói chung đều có chất lượng tốt nhưng mẫu mã không phong phú, đa dạng, kiểu dáng thô, cũ, phần lớn chỉ thích hợp những khách hàng có độ tuổi trên 40 tuổi, các đường nét chưa thực sự tinh xảo về phom do làm thủ công nhiều và còn lem keo, giá cả lại cao so với các sản phẩm cùng loại của đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, chủng loại giầy tây có độ bóng trên bề mặt kém, không tạo sự sang trọng. Da trên bề mặt bị nhăn rất nhanh khi đi. Do những điểm yếu như vậy nên phần lớn các sản phẩm giầy da và dép, sandal thời trang nữ của công ty chưa được khách hàng ưa chuộng, đặc biệt là những khách hàng dưới 40 tuổi, là độ tuổi mà nhu cầu cao về tính thời trang, mẫu mã phong phú để đổi mốt. Năm 2004: Công ty tung ra thị trường chủng loại giầy thể thao cao cấp Gosto. Nhu cầu tăng cường sức khoẻ của người dân trong những năm gần đây rất cao, thường thông qua các hoạt động thể thao giải trí ngoài giờ làm việc. Đặc biệt, ở các khu vực thành thị, các hoạt động thể thao của người dân là rất sổi nổi, từ trẻ em cho đến các cụ già. Chính vì vậy, công ty đã nghiên cứu sản xuất ra chủng loại giầy thể thao cao cấp chuyên dùng, phục vụ cho các đối tượng chơi các môn thể thao như chạy bộ, chơi tennis, bóng rổ, cầu lông. Giầy thể thao cao cấp của Biti’s được cấu tạo với các tính năng như thông thoáng, có khả năng chịu lực, độ đàn hồi cao, giảm xóc, trong lượng nhẹ... sao cho người sử dụng cảm thấy thoải mái khi chơi thể thao. Mũ quai sử dụng da thật, đế giầy được làm bằng chất liệu tổng hợp từ phylon, PU, cao su. Bên trong đế giầy, phần gót có chứa một túi khí có tác dụng giảm xóc khi vận động, mặt đế có các rãnh được cấu tạo đặc biệt thích hợp với từng môn thể thao. Tuy nhiên, do công tác quảng bá về sản phẩm, cũng như tính năng công dụng của nó chưa được tốt nên người tiêu dùng chưa biết nhiều đến giầy thể thao cao cấp của công ty. Đồng thời, về chủng loại, mẫu mã sản phẩm chưa nhiều, đặc biệt là sản phẩm cho nữ giới chưa có nên sản phẩm của công ty không được ưa chuộng bằng sản phẩm cùng loại của các công ty liên doanh như: Nike, Adidas... Như vậy, sự phát triển của thương hiệu Biti’s được tạo dựng thông qua sự phát triển các dòng sản phẩm, từ những dòng sản phẩm truyền thống như sản phẩm xốp, đến những dòng sản phẩm mới như giầy dép PU, giầy dép da, giầy thể thao… Từ mới bắt đầu tung ra thị trường bằng sản phẩm xốp, trải qua những giai đoạn để khẳng định chất lượng đến thời kì hàng xốp Biti’s rất được ưa chuộng trên thị trường, đến nay sản phẩm dép xốp truyền thống mặc dù vẫn giữ được những đặc tính vốn có nhưng tỷ trọng tiêu thụ đã giảm đi rõ rệt. Những dòng sản phẩm khác như PU, dép da, giầy thể thao là những dòng sản phẩm mới, từng dòng sản phẩm này đều có những chu kỳ vận động mang tính quy luật như thế, từ khi xâm nhập vào thị trường trải qua những giai đoạn phát triển, sung mãn rồi suy thoái. Tất nhiên tất cả những sản phẩm Biti’s đó đã để lại một hình ảnh trong tâm trí người tiêu dùng đó là những sản phẩm có chất lượng tốt và đó chính là hình ảnh của thương hiệu Biti’s, là cái đích hướng đến của thương hiệu Biti’s. Để nâng cao hình ảnh thương hiệu Biti’s, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thương trường, công ty đã xác định cho mình một định hướng sản phẩm riêng. Với mục tiêu đa dạng các chủng loại sản phẩm, công ty luôn đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất, máy móc thiết bị nhằm nâng cao năng xuất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, đồng thời nghiên cứu sản xuất các chủng loại sản phẩm mới để đem lại hiệu quả cho công ty, lợi ích cho người lao động và thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Ngày nay giầy dép không chỉ là những vật dụng dùng bảo vệ đôi chân mà còn là vật mang tính thời trang, tạo sự duyên dáng hay khoẻ mạnh. Do vậy, người tiêu dùng đòi hỏi đôi giầy không chỉ bền mà còn phải đẹp. Nhận thức được điều này công ty Biti’s cũng đã chú trọng vào việc thiết kế ra những đôi giầy, đôi dép với kiểu dáng thời trang. Sản phẩm đã được thiết kế theo các catalogue mới nhất của các hãng giầy dép nổi tiếng thế giới, thích hợp với từng giới tính, lứa tuổi và mọi đối tượng sử dụng, phù hợp với thị hiếu của từng đoạn, khu vực thị trưòng. Bằng các hình thức như thêu, in lụa, bế hình, ép... Biti’s đã tạo cho sản phẩm của mình nhiều mẫu mã đa dạng và phong phú. Bảng 04: Một số chủng loại sản phẩm của Biti’s Loại sản phẩm Số mã cho Trẻ em Số mã cho Nữ Số mã cho Nam Hài (có 34 mã) 18 11 5 Dép sandal (100) 20 25 55 Giầy thể thao (60) 20 15 25 Nguồn : Phòng Kinh doanh & Quản lý bán hàng Biti’s nổi tiếng về chất lượng với công nghệ và nguyên liệu nhập từ nước ngoài, một số giày dép của Biti’s đã có thể cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại có chất lượng cao của các hãng lớn trên thế giới như: Reebox, Adidas, Nike… . + Phần quai: được làm từ các nguyên liệu như da, giả da, simili các loại, xốp, lưới, vải thun... phần quai gồm nhiều chi tiết ghép lên nhau đảm bảo độ bền và êm dịu. + Phần đế: được sản xuất chủ yếu từ PU (Poly Urethane), cao su, EVA(Etyl Vinil Acetat)... được chế tạo theo công nghệ dán nguội (công nghệ tiên tiến nhất hiện nay). + Đối với giày thể thao, phần đế giầy làm bằng nguyên liệu cao su tổng hợp, với kĩ thuật ép đúc, đế phylon ép khuôn. Ngoài ra còn gắn hệ thống đèn, còi… . Phần mũi giầy được sản xuất từ da, simili, xốp, lưới, thun.... Gót giầy được lót bằng tấm nhựa định hình đảm bảo cho cổ giầy luôn cứng, không xẹp và không nhăn trong suốt quá trình sử dụng. Phần quai được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau với công nghệ lún, bế đứt, bế nổi hoặc in lụa, thêu. Trên lưỡi gà có “đĩa lưỡi gà” để xỏ dây qua, đảm bảo cho lưỡi gà luôn cố định, giúp tiện sử dụng. Đặc biệt là loại giầy thể thao cao cấp, với phần đế giầy làm bằng nguyên liệu Phylon siêu nhẹ, với kỹ thuật dán ép, đế EVA cao cấp. Ngoài ra, có gắn các túi khí (Airbag) giảm sóc tạo nên tính vượt trội của sản phẩm. Phần quai làm bằng nhiều chất liệu cao cấp, sử dụng công nghệ bế lún, bế đứt, bế nổi…. Công ty đã nhập dây chuyền công nghệ này của hãng Kukje – Hàn Quốc. Từ trước đến nay công ty luôn nổi tiếng về loại hàng dép xốp với dây chuyền sản xuất xốp EVA của Đài Loan. Cho đến nay, Biti’s vẫn được coi là nhà cung cấp dép xốp hàng đầu trên thị trường Việt Nam với chất lượng đã được khẳng định. Nhờ được sản xuất bằng công nghệ hiện đại và nguyên liệu ngoại nhập nên giầy dép Biti’s có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng. Công ty Biti’s đã được tổ chức TRADE LEADERS’S CLUB và cơ quan biên tập OFICE trao tặng giải thưởng uy tín nhất năm 1997 (giải thưởng tổ chức lần thứ 22 tại Italia). Năm 2001, Biti’s đạt được chứng chỉ ISO 9001 do tổ chức BVQI của vương quốc Anh và Quacert của tổng cục đo lường chất lượng Việt Nam cấp. Điều này rất ít các doanh nghiệp giầy dép trong nước đạt được (công ty Thượng Đình mới chỉ được chứng chỉ ISO 9002 do Quacert cấp). Tuy nhiên, hiện nay giá một số sản phẩm của sản phẩm Biti’s còn khá cao, hạn chế khả năng cạnh tranh của sản phẩm Biti’s trên thị trường, nhất là vùng nông thôn do thu nhập của người dân còn thấp. Bảng 05: Mức giá hiện tại của một số chủng loại hàng hoá của Biti’s Đơi vị tính: đồng. Sản phẩm Nam Nữ Trẻ em Từ Đến Từ Đến Từ Đến Giày thể thao 145000 265000 115000 195000 45000 130000 Dép PU 99000 135000 Không có Không có 67000 103000 Dép xốp 35000 95000 36000 80000 26000 50000 Dép da 80000 150000 80000 105000 Không có Không có Nguồn : Phòng Kế toán & Phân Tích tài chính Hiện nay, các chủng loại sản phẩm mà công ty có rất đa dạng và phong phú, phục vụ hầu hết các đoạn thị trường khách hàng, bao gồm: Thiếu niên, nhi đồng: các chủng loại dép, sandal xốp EVA; hài đi trong nhà; giầy thể thao thời trang; dép, sandal PU – TPR. Thanh niên: dép, sandal xốp EVA cho nam , nữ; giầy thể thao thời trang; dép, sanda PU – TPR thể thao; dép lưới cho dành nữ; một số chủng loại dép, sandal thời trang nữ. Trung niên, viên chức văn phòng: các chủng loại dép da, sandal da; giầy da cho nam giới; dép, sandal nữ thời trang; dép lưới cho nữ giới. Người cao tuổi: các chủng loại hài đi trong nhà, đặc biệt là hài y tế có tác dụng chữa bệnh; dép da, sandal da. Đối tượng chơi thể thao: giầy thể thao cao cấp Gosto. Các chủng loại giầy dép của Biti’s đã đáp ứng được phần nào nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng không tránh khỏi những hạn chế, sai sót. Sau đây là một số nhận định về những điểm được và chưa được của 8 nhóm giầy dép Biti’s: + Nhóm sản phẩm xốp EVA: dép và sandal trẻ em; dép xốp nam, nữ; dép lào. Sản phẩm: nhẹ, bền, có khả năng chịu lực, chịu nhiệt và đàn hồi cao, kháng gấp gãy, kháng đứt cao nên thích hợp với nhiều mục đích sử dụng như đi trong nhà, ngoài phố, tắm biển... Được trang trí với nhiều màu sắc phong phú, giá cả phải chăng nên được người tiêu dùng là trẻ em ưa chuộng. Một số chủng loại dép, sandal xốp EVA dành cho nam, nữ, trẻ em Tuy nhiên, giá bán hơi cao so với mức thu nhập ở các vùng vùng sâu, vùng xa. Còn đối với lứa tuổi thanh niên thì tiêu thụ rất chậm do mẫu mã chưa đẹp, quai bí, không mang tính thời trang, sang trọng cho người sử dụng. Khách hàng đều nhận định sản phẩm có độ bền cao, nhẹ và êm chân, tuy nhiên hay có mùi hôi chân, phần tẩy đế nhanh mòn, dễ bám bụi và trơn trượt khi sử dụng. Chỉ ở vùng nông thôn là còn tiêu thụ tốt, còn ở khu vực thành thị thì hầu như không tiêu thụ được. + Nhóm hài các loại: hài hở mũi, hài mũi kín, hài khách sạn, hài bọc vải lông thú và hài y tế thích hợp với mùa lạnh, khí hậu mát. Sản phẩm: khả năng chịu lực trung bình, không chịu nước vì sử dụng nguyên phụ liệu có độ thấm nước cao, nên chỉ thích hợp mang trong nhà, trong phòng khách và phòng ngủ. Chất lượng của chủng loại sản phẩm này là rất tốt, đồng thời có tác dụng tốt cho sức khoẻ của người sử dụng nhưng công tác quảng bá còn kém nên chưa được người tiêu dùng biết đến nhiều, do đó chưa hình thành được thói quen sử dụng sản phẩm trong công chúng khách hàng, đặc biệt là các chủng loại hài y tế có nhiều ưu điểm như kích thích huyết mạch bàn chân, vật lý trị liệu, đặc chủng cho người hay bị mồ hôi lòng bàn chân. Hài đi trong nhà, trong khách sạn mùa lạnh Hài y tế + Nhóm dép lưới các loại: khả năng chịu lực và nước trung bình, có tính thời trang, thích hợp với nhiều lứa tuổi của nữ giới và với nhiều mục đích sử dụng ngoài trời. Mẫu mã còn ít, chỉ phù hợp với lứa tuổi trung niên d

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docA0322.doc
Tài liệu liên quan