Đề tài Thực trạng và một số giải pháp thúc đẩy cổ phần hóa ở Việt Nam

Các quy định về chế độ với doanh nghiệp sau CPH vẫn chưa rõ ràng. Các quy định được sửa đổi và bổ sung thường thì càng về sau càng có lợi, càng có nhiều ưu đãi. Chính vì vậy, về mặt tâm lý, các doanh nghiệp không muốn triển khai nhanh mà chờ đợi để được hưởng ưu đãi nhiều hơn.

Các văn bản quy định về CPH đã được ban hành cũng có nhiều vấn đề cần xem xét lại. Quy định về bán cổ phần ưu đãi cho người lao động cũng không được cụ thể hóa, linh hoạt. Có nơi người lao động không có tiền mua cổ phần ưu đãi; lại có nơi do vốn Nhà nước ít, số lượng cổ phần bán ra hạn chế, không đủ cho nhu cầu.

Cho đến nay, quá trình CPH còn chưa có một phương hướng chiến lược rõ ràng. Từ trước đến nay, CPH được chủ yếu tiến hành trên cơ sở tự nguyện mà không có quy định phải ưu tiên CPH đối với loại hình doanh nghiệp hay thành phần kinh tế nào. Trên thực tế, Chính phủ dường như đi theo con đường CPH các doanh nghiệp nhỏ trước, các doanh nghiệp lớn sau. Do đó, tỷ lệ các doanh nghiệp lớn chỉ chiếm một phần nhỏ trong số các doanh nghiệp đã được CPH .

Bên cạnh đó, nhiều địa phương không thực sự quan tâm đến vấn đề CPH và coi đó là nhiệm vụ của các cấp ban nghành cao hơn. Sự phân quyền, hướng dẫn và phối hợp giữa địa phương và TW chưa thực sự thông suốt cũng là những nhân tố góp phần kéo dài quá trình CPH.

 

doc36 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1722 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng và một số giải pháp thúc đẩy cổ phần hóa ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docThực trạng và 1 số giải pháp nhằm thúc đẩy cổ phần hoá.DOC
Tài liệu liên quan