Đề tài Thực trạng và một số giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong công ty cổ phần công viên cây xanh Thành phố Vinh

Trong các công ty có sự phân cấp quyền lực cao. Sự phân cấp quyền lực này thể hiện rất rõ qua cơ cấu tổ chức và mức độ phụ thuộc trong mối quan hệ giữa các cấp trong công ty, nó được biểu hiện ra bên ngoài không chỉ trong công việc mà trong cả các mối quan hệ giao tiếp. Trong công ty giám đốc là người có quyền quyết định tối cao về công việc, nhưng ngay cả giám đốc cũng phải tỏ ra tôn trọng những người cao tuổi, nhất là khi những người này làm việc lâu năm trong công ty. Trong giao tiếp, người Việt Nam có xu hướng hoà nhập vào các mối quan hệ cách xưng hô trong công ty phụ thuộc vào tuổi tác, địa vị xã hội, thời gian, không gian giao tiếp cụ thể.

Người Việt Nam rất coi trọng tình nghĩa và ít khi tách bạch giữa cuộc sống riêng tư với công việc. Cho nên Công ty khá quan tâm đến nhân viên không chỉ về mặt lương bổng và sự thăng tiến trong công việc mà còn cả về những nhu cầu khác của họ trong cuộc sống hàng ngày như nhà cửa, đất đai, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, chăm sóc con cái và giải trí, thưởng Tết cho nhân viên. Qua đó, có thể thấy các Công ty CP. Công viên cây xanh giống như những gia đình thu nhỏ. Ngoài ra công ty cũng thường xuyên tổ chức các chuyến tham quan du lịch cho công nhân viên chức nhằm nâng cao đời sống tinh thần và củng cố mối quan hệ của nhân viên với công ty và cũng làm tăng tinh thần đoàn kết giữa các cá nhân.

Trong văn hoá cổ truyền Việt Nam cũng như đương đại, vị trí của người phụ nữ được đề cao hơn ở nhiều nước khác trong khu vực, và do đó ý thức về sự bình đẳng nam nữ trong doanh nghiệp Việt Nam cao hơn nhiều so với các quốc gia châu Á khác.Vì vậy mà trong công ty vai trò của các nữ giới được đánh giá khá cao và cũng do đặc trưng của ngành nghề kinh doanh mà tỷ lệ nữ giới làm việc trong công ty cao hơn nam giới rất nhiều. Công ty rất quan tâm đến đời sống của từng nhân viên, đặc biệt là nữ nhân viên. Ngoài việc quan tâm đến đời sống vật chất công ty còn thường xuyên tổ chức các chương trình trong ngày lễ 8-3 hay 20-10 , tạo tâm lý thoải mái và cảm giác được tôn trọng của các nữ cán bộ, công nhân viên.

Mặt khác ta lại có thể thấy bên trong công ty cũng tồn tai nhiều khiếm khuyết khá đặc trưng của nền văn hóa Việt Nam như: dễ dàng thoả mãn với những lợi ích trước mắt, ngại cạnh tranh, “ trọng nông khinh thương”, tập quán sinh hoạt tản mạn của kinh tế tiểu nông, tôn sùng kinh nghiệm, không dám đổi mới, tính tư lợi quá lớn, thói quen tuỳ tiện.

 

doc40 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1646 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng và một số giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong công ty cổ phần công viên cây xanh Thành phố Vinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docThực trạng và một số giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong công ty CP Công viên cây xanh TP Vinh.doc
Tài liệu liên quan