Đề tài Tổ chức công ty Bảo hiểm ở thị trường Bảo hiểm Việt Nam hiện nay

MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU

PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM

 I/ KHÁI NIỆM VÀ SỰ CẦN THIẾT CỦA BẢO HIỂM

 1/ Khái niệm thị trường Bảo hiểm

 2/ Sự cần thiết của Bảo hiểm

 II/ NHỮNG ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM

 1/ Cung, cầu của thị trường Bảo hiểm

 2/ Cạnh tranh và liên kết

PHẦN 2: THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM VIỆT NAM

 I/ LỊCH SỬ RA ĐỜI, SỰ PHÁT TRIỂN CỦA THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂMVIỆT NAM

 1/ Thị trường Bảo hiểm Việt Nam trước nghị định 100 CP

 2/ Thị trường Bảo hiểm Việt Nam sau nghị định 100 CP

 II/ CÁC LOẠI HÌNH CÔNG TY BẢO HIỂM TRÊN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

 1/ Công ty Bảo hiểm Nhà nước.

 2/ Công ty Bảo hiểm cổ phần

 3/ Công ty liên doanh Bảo hiểm

 4/ Công ty trách nhiệm hữu hạn Bảo hiểm

 5/ Công ty Bảo hiểm chuyên ngành

 III/ THỊ PHẦN CỦA CÁC CÔNG TY BẢO HIỂM TRÊN THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM

PHẦN 3: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN ĐỂ TỔ CHỨC MỘT CÔNG TY BẢO HIỂM TRÊN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM HIỆN NAY

 I/ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM

 1/ Cơ cấu tổ chức

 2/ Chức năng của một số bộ phận chủ yếu

 II/ MỤC TIÊU QUẢN TRỊ KINH DOANH CÔNG TY BẢO HIỂM TRÊN THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM VIỆT NAM HIỆN NAY.

 1/ Mục tiêu trước mắt và mục tiêu lâu dài

 2/ Mở rộng thị phần của công ty

 3/ Tăng trưởng doanh thu của công ty

 4/ Tăng lợi nhuận của công ty và thu nhập của nhân viên.

 III/ CÁC QUAN HỆ TRONG HỆ THỐNG QUẢN TRỊ KINH DOANH BẢO HIỂM

 1/ Điều hành hoạt động của công ty Bảo hiểm

 2/ Các quy tắc kết hợp quan hệ

 3/ Đại lý và môi giới của công ty Bảo hiểm

 IV/ NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN KHI TỔ CHỨC CÔNG TY BẢO HIỂM TRÊN THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM VIỆT NAM HIỆN NAY.

 V/ MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ ĐƯA THỊ TRƯƠNG BẢO HIỂM VIỆT NAM PHÁT PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ

KẾT LUẬN

 

 

 

 

 

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1296 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tổ chức công ty Bảo hiểm ở thị trường Bảo hiểm Việt Nam hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cán bộ, kết quả kinh doanh của Boả Minh khá cao và năm sau cao hơn năm trước. Năm 1995, doanh thu đạt 160 tỷ VNĐ, năm 1996, đạt 260 tỷ VNĐ. Cùng với kết quả đó, thị phần của Bảo Minh trên thị trường Bảo hiểm Việt Nam cũng tăng dần qua các năm: năm 1995 chiếm 15,4%; năm 11996, con số đó là 22,5% và năm 1997 là 20,88%. Năm 1996, Bảo Minh đạt mức tăng trưởng 60% về phí Bảo hiểm so với năm 1995, trong khi đó tốc đọ tăng trưởng bình quân của thị trường Bảo hiểm Việt Nam là 37%. Với kết quả đó, Bảo Minh đã, đang và sẽ trở thành một công ty Bảo hiểm đủ sức cạnh tranh với tất cả các công ty Bảo hiểm khác, ngay cả với Bảo Việt- một thời đã từng là “Mẹ đẻ” của nó. c. Công ty tái Bảo hiểm quốc gia Việt Nam ( VINARE) Được thành lập năm 1995 với mục đích chính là hỗ trợ các doanh ghiệp Bảo hiểm trong nước, đặc biệt là doanh nghiệp mới thành lập hoạt động và phát triển, VINARE đã và đang trở thành một trong những công ty Bảo hiểm Nhà nước không thể thiếu được trên thị trường Bảo hiểm Việt Nam. Với vốn điều lệ 40 tỷ đồng, trong 2 năm hoạt động, công ty đã thực hiện tốt chức năng kinh doanh tái Bảo hiểm, nâưng phần giữ lại, hạn chế tái Bảo hiểm ra nước ngoài. Tổng phí giữ lại trong nước đạt 85 tỷ đồng, tăng vố hơn 40 tỷ đồng. Để hoàn thiện hơn nữa trong môi trường cạnh tranh, VINARE cung cấp rất nhiều dịch vụ như cung cấp các thông tin Bảo hiểm, tái Bảo hiểm trong và ngoài nước, tư vấn và giúp đỡ về kỹ thuật nghiệp vụ cho các công ty Bảo hiểm trong việc thu xếp tái Bảo hiểm và khai thác Bảo hiểm, đào tạo cán bộ Bảo hiểm và tái Bảo hiểm, đầu tư nguồn vốn nhàn rỗi góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước. 2. Công ty Bảo hiểm cổ phần Công ty cổ phần là loại doanh nghiệp do các cổ đông góp vốn ( ít nhất 7 cổ đông ) được quyền phát hành cổ phiếu, trái phiếu. ở Việt Nam hiện nay có 3 công ty Bảo hiểm cổ phần sau đây: a. Công ty Bảo hiểm cổ phần Petrolimex ( PJCO) Xuất phát từ thực tế phát triển của thị trường Bảo hiểm Việt Nam, ngay từ đầu năm 1994, tổng công ty xăng dầu Việt Nam đã cùng với một số công ty tham gia góp vốn thành lập công ty cổ phần hoạt động trong lĩnh vực Bảo hiểm. Và sau gần một năm chuẩn bị PETROLIMEX cùng với 6 cổ đông tiến hành thành lập công ty cổ phần Bảo hiểm PETROLIMEX. Ngày 15/6/1995, công ty chính thức đi vào hoạt động và trở thành công ty cổ phần Bảo hiểm đầu tiên ở Việt Nam. PJICO có số vốn đầu tư là 55 tỷ VNĐ và vốn điều lệ là 53 tỷ VNĐ, trong đó 80% vốn góp của các công ty Nhà nước, 19,5% cổ phần để phát hành cổ phiếu cá nhân và cho đến cuối năm 1995 đã phát hành hết. Tổng công ty xăng dầu Việt Nam là cổ đông lớn nhất chiếm 51% tổng số vốn. Ngoài ra, với các cổ đông là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, Tổng công ty thép Việt Nam, công ty điện tử Hà Nội ( Hanel), công ty xuất nhập khẩu và thiết bị toàn bộ ( Matexiom), công ty TNHH thiết bị an toàn ( AT). Ngoài 7 cổ đông sáng lập, vào đầu năm 1996, liên hiệp đường sắt Việt Nam đã được hội đồng quản trị của PJCO chấp nhận là một cổ đông tham gia có số vốn góp lớn. Là một công ty mới được thành lập, PJICO gặp không ít những thuận lợi và khó khăn. Nhưng thuận lợi nhất là các cổ đông đều là những công ty và tổng công ty lớn có uy tín trên thị trường Việt Nam và quốc tế nên đã tạo được niềm tin cho khách hàng. Bằng những cố gắng của Hội đồng quản trị và ban giám đốc, PJICO đã từng bước chiếm lĩnh thị trường Bảo hiểm Việt Nam, trong vòng 8 năm hoạt động, doanh thu Bảo hiểm gốc tăng lên nhanh một cách chóng mặt, năm 1995 là 14 tỷ VNĐ; năm 1996 là 52 tỷ VNĐ và năm 1997 con số đó là 79 tỷ VNĐ. Thị phần của công ty tăng dần lên, năm 1995 là 1,7%; năm 1996 là 4,7% và đến năm 1997 là 7%. b. Công ty Bảo hiểm cổ phần Nhà Rồng ( Bảo Long) Được thành lập 11/7/1995 với số vốn pháp định 22 tỷ đồng, Bảo Long trở thành công ty Bảo hiểm cổ phần của Việt Nam sau PJICO được phép hoạt động kinh doanh các nghiệp vụ Bảo hiểm thương mại trên địa bàn trong và ngoài nước. Mặc dù năm 95 lợi nhuận công ty đạt 8 tỷ VNĐ, nhưng thị phần của công ty chỉ đạt 1%- đó là con số khiêm tốn mà đòi hỏi công ty phải nỗ lực hơn nữa. c. Công ty Bảo hiểm cổ phần bưu điện ( PTI) Được thành lập năm 1998 với số vốn pháp định là 68 tỷ VNĐ, chiếm thị phần Bảo hiểm 2%, PTI đang trở thành công ty Bảo hiểm cổ phần lớn, có sức cạnh tranh trên thị trường Bảo hiểm Việt Nam. 3. Công ty liên doanh Bảo hiểm Là hình thức công ty Bảo hiểm Việt Nam, và công ty hay tập đoàn nước ngoài góp vốn để thành lập công ty Liên doanh.Ơ Việt Nam hiện nay có 3 công ty liên doanh sau: a. Công ty liên doanh Bảo hiểm Quốc tế Việt Nam (VIA) Ngoài 40 văn phòng đại diện của nước ngoài đặt tại Việt Nam, theo xu hướng của một nền kinh tế mở, công ty liên doanh quốc tế VIA giữa Bảo Việt- Tokio Marine And The Comercial Union, bắt đàu hoạt động từ 1/11/1996. Với số vốn điều lệ 6 triệu USD, VIA chỉ được phép hoạt động trong một số nghiệp vụ nhất định. Tuy nhiên, công ty có mối quan hệ với khách hàng Nhật Bản, do đó thị trường tiềm năng rất lớn. b. Công ty liên doanh Bảo hiểm liên hiệp ( UIC) Được cấp giấy chứng nhận ngày 30/5/1997, với số vốn điều lệ 4 triệu USD, chiếm 2% thị phần Bảo hiểm Việt Nam, UIC trở thành công ty liên doanh Bảo hiểm trên thị trường Bảo hiểm Việt Nam có rất nhiều tiềm năng. c. Công ty liên doanh môi giới Bảo hiểm Bảo Việt – Incape hữu hạn Được cấp giấy chứng nhận 20/12/1994, với số vốn điều lệ 250.000 USD, là công ty liên doanh nên công ty cũng chỉ được phép kinh doanh một số dịch vụ nhất định. Với dịch vụ chính là môi giới Bảo hiểm, công ty trở thành người bạn tin cậy trong việc môi giới, tư vấn Bảo hiểm cho khách hàng. 4. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bảo hiểm Là công ty TNHH nhưng cả hai công ty này đều là công ty 100% vốn nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Sự góp mặt của các công ty này đã khiến cho thị trường Bảo hiểm Việt Nam sôi động hơn nhiều, tuy nhiên cũng là những thách thức đối với công ty Bảo hiểm trong nước. a. Công ty 100% vốn nước ngoài Chinfon – Manulife Là công ty Bảo hiểm nhân thọ 100% vốn nước ngoài đầu tiên được cấp giấy phép tại Việy Nam với tổng số vốn đầu tư 10 triệu USD, Chinfon – Manulife, liên doanh giữa tập đoàn Chinfon ( Đài Loan) và Manulife Finacial ( Canada), đã nhanh chóng xác định và triển khai những kế hoạch kinh doanh khá quy mô: tổ chức nhân sự, đào tạo đội ngũ cán bộ Bảo hiểm chuyên nghiệp cũng như xác định phương thức, loại hình Bảo hiểm và đối tượng tiềm năng có thể khai thác. Được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép ngày 12/6/1999 và đã chính thức hoạt động vào tháng 9/1999, công ty đã có kinh nghiệm hơn 100 năm hoạt động của cả hai tập đoàn đã rất thành công trên thương trường quốc tế, với các nghiệp vụ Bảo hiểm hỗn hợp, Bảo hiểm giáo dục hỗn hợp, Bảo hiểm trợ cấp y tế, Bảo hiểm thương tật và tử vong do tai nạn, công ty trở thành công ty Bảo hiểm nhân thọ đầy sức hấp dẫn đối với khách hàng trong và ngoài nước. b. Công ty TNHH Bảo hiểm ALLIANZ/ AGF Được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép, ALLIANZ/ AGF trở thành công ty Bảo hiểm phi nhân thọ 100% vốn nước ngoài đầu tiên hoạt động trê thị trường Bảo hiểm Việt Nam. Đây là công ty liên doanh giữa ALLIANZ Akatiengaselsaft, một trong những tập đoàn Bảo hiểm lớn nhất ở Đức và AFG của Singapore. Với thời hạn hoạt động 30 năm, công ty sẽ đáp ứng nhu cầu Bảo hiểm cho các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động dưới luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, cho các cá nhân nước ngoài, cũng như các tồ chức bằng những dịch vụ Bảo hiểm phi nhân thọ. 5. Công ty chuyên ngành – Công ty Bảo hiểm dầu khí (PVIC) Cùng với sự phát triển kinh tế, là nhu cầu được đáp ứng dịch vụ nói chung, và dịch vụ Bảo hiểm nói riêng ngày càng tăng lên. Tuy nhiên khả năng hiện tại cuả các công ty Bảo hiểm còn chưa đáp ứng kịp, nhất là trong lĩnh vực xăng, dầu khí... Theo thống kê hàng năm có khoảng từ 90 – 95% các hợp đồng Bảo hiểm dầu khí bị ép chuyển ra nước ngoài do thế yếu của các doanh nghiệp trong nước ( không đủ khả năng tài chính, không có kinh nghiệm,... ) dẫn tới hàng năm có khoảng 15- 17 triệu USD bị chuyển ra nước ngoài dưới hình thức phí Bảo hiểm, trong khi chúng ta đang kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Điều đáng nói ở đây là dịch vụ Bảo hiểm bị chuyển ra nước ngoài trong khi rủi ro và đối tượng Bảo hiểm phát sinh tại lãnh thổ Việt Nam. Chính vì vậy trong điều lệ tổ chức và hoạt động cuả Tổng công ty dầu khí Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn có mô hình công ty Bảo hiểm dầu khí dưới hình thức doanh nghiệp Nhà nước hạch toán độc lập. Để thực hiện nghị định này, ngày 3/10/1995, hội đồng quản trị Tổng công ty dầu khí Việt Nam đã họp bàn về vấn đề này và đã ký quyết định số 1396/ HĐQT ngày 14/10/1995 thành lập công ty Bảo hiểm dầu khí ( PVIC). Từ đấy PVIV trở thành công ty chuyên ngành đầu tiên cảu nước ta, đồng thời cũng là doanh nghiệp Nhà nước hạch toán độc lập thuộc Tổng công ty dầu khí Việt Nam. PVIC có một ưu thế mà không một công ty Bảo hiểm nào ở Việt Nam có được- đó là được phép thực hiện Bảo hiểm y tế bắt buộc đối với tất cả các cán bộ công nhân viên trong ngành dầu khí. Công ty đã, đang triển khai tất cả các nghiệp vụ Bảo hiểm thương mại trong phạm vi ngành dầu khí và góp phần làm thay đổi cơ cấu thị trường Bảo hiểm Việt Nam, góp phần to lớn vào việc tăng trưởng kinh tế đất nước và cải thiện đời sống nhân dân. III. Thị phần của các công ty Bảo hiểm trên thị trường Bảo hiểm Việt Nam Chỉ khi nào độc quyền không còn tồn tại trên thị trường thì khi đó mới xuất hiện khái niệm thị phần, đó chính là tỷ lệ chiếm giữ thị trường của các công ty. Trước năm 1995, thị trường Bảo hiểm Việt Nam chỉ có duy nhất Bảo Việt hoạt động. Nhưng từ năm 1995 trở lại đây, kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ theo cơ chế thị trường. Và do đó các công ty Bảo hiểm ra đời và tham gia vào thị trường Bảo hiểm song thị phần chủ yếu vẫn do Bảo Việt nắm giữ. Thị phần bảo hiểm năm 1996 Thị phần bảo hiểm năm 1995 Thị phần bảo hiểm năm 1998 Thị phần bảo hiểm năm 1997 Thị phần bảo hiểm năm 1999 Thị phần bảo hiểm năm 2000 Phần 3: những vấn đề cơ bản để tổ chức một công ty Bảo hiểm trên thị trường Việt Nam hiện nay. I/ Cơ cấu tổ chức của công ty Bảo hiểm Các công ty Bảo hiểm hoạt động dựa trên sự góp sức của nhiều người cùng làm việc với nhau, vì vậy để hoạt động đạt được mục tiêu chung, cần phải phân bổ cho mỗi người một vai trò nhất định. Tổ chức chính là sự liên kết các cá nhân, những quá trình, những hoạt động trong hệ thống nhằm thực hiện mục tiêu đề ra dựa trên các nguyên tắc và quy tắc quản trị quy định. Cơ cấu tổ chức là hình thức tồn tại của tổ chức, biểu thị việc sắp xếp các bộ phận được chuyên môn hoá với những trách nhiệm, quyền hạn nhất định, có mối liên hệ mật thiết với nhau và được bố trí theo những cấp, những khâu khác nhau, nhằm thực hiện các chức năng quản lý. Cơ cấu tổ chức quản lý tốt sẽ đảm bảo cho hoạt động của công ty có hiệu quả và đối phó với biến động của môi trường. Nguyên tắc hình thành cơ cấu tổ chức: cơ cấu tổ chức phải đi theo và đáp ứng yêu cầu của chiến lược kinh doanh như tính tối ưu, tính linh hoạt, tính tin cậy và tính kinh tế. Các nhân tố tác động đến cơ cấu tổ chức là chiến lược của công ty Bảo hiểm, nhiệm vụ của công ty, công nghệ, môi trường kinh doanh và mối quan hệ phụ thuộc giữa số lượng người bị quản lý và khả năng kiểm tra của người lãnh đạo. Cơ cấu tổ chức của công ty Bảo hiểm không có tính cứng nhắc mà phải thay đổi tuỳ thuộc vào điều kiện ảnh hưởng. Đa số các công ty Bảo hiểm được tổ chức như sau: Văn phòng chính: có trách nhiệm xây dựng chính sách tổng thể và điều hành các hoạt động của công ty. Văn phòng chính thường đặt ở một trung tâm thủ đô hoặc một trong các thành phố chính. Các văn phòng chi nhánh: có trách nhiệm kinh doanh dịch vụ đối với khách hàng và thanh toán dàn xếp các khoản bồi thường. Văn phòng còn được gọi là công ty hoặc chi nhánh công ty. Tổ chức tại văn phòng chi nhánh thường khác với văn phòng chính. Đây là đơn vị trực tiếp với bên ngoài thông qua các nhân viên và các đại diện. Như đã nói ở trên, từng người ở từng cấp bậc sẽ có nhiệm vụ hoàn thành trách nhiệm của mình được giao từ đó liên kết với nhau sẽ đạt mục đích chung của công ty đề ra. Tuy nhiên, cơ cấu tổ chức một công ty Bảo hiểm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và có thể thay đổi. Vì vậy, thông thường các công ty Bảo hiểm thương có cơ cấu tổ chức phân chia theo 3 nhóm: theo chức năng, theo sản phẩm và theo lãnh thổ. Công ty Bảo hiểm Có thể sử dụng một trong ba cách tổ chức này hoặc kết hợp các cách sao cho phù hợp với công ty của mình. 2/ Chức năng của các bộ phận chủ yếu Bộ phận Marketing Bộ phận này chịu trách nhiệm về việc đưa sản phẩm của công ty Bảo hiểm tới khách hàng. Bao gồm: nghiên cứu thị trường, tạo ra các sản phẩm mới theo nhu cầu, xem xét lại các sản phẩm hiện tại để phù hợp hơn với nhu cầu khách hàng, cho khách hàng thấy được lợi ích của sản phẩm, bán sản phẩm. b) Bộ phận định giá phí Bảo hiểm Bộ phận định giá phí Bảo hiểm có trách nhiệm xem xét các hoạt động của công ty trên cơ sở toán học. Nó phối hợp với các bộ phận khác của công ty để thiết lập và xem xét lại các sản phẩm của công ty. Nó định ra tỷ lệ phí Bảo hiểm, tỷ lệ lãi cổ phần, thưởng. Nó cũng xác định xem vốn dự trữ của công ty Bảo hiểm đồng thời xác địh cả giá trị vay, các khoản huỷ bỏ của đơn Bảo hiểm… Đây là một bộ phận quan trọng của công ty Bảo hiểm. c/ Thẩm định và đánh giá rủi ro Bộ phận này đảm bảo cho công ty biết rằng thiệt hại do rủi ro xảy ra là bao nhiêu, có trong phạm vi Bảo hiểm hay không? Ngoài ra bộ phận này còn tham gia vào quá trình đàm phán và quản lý các hợp đồng tái Bảo hiểm mà theo đó công ty Bảo hiểm có thể chuyển toàn bộ hoặc một phần các rủi ro Bảo hiểm cho các công ty Bảo hiểm khác. D/ Dịch vụ khách hàng Bộ phận này sẽ làm cho khách hàng tin tưởng công ty hơn vì có đầy đủ thông tin về Bảo hiểm đồng thời các chuyên gia sẽ trả lời cho khách hàng về thắc mắc của họ về Bảo hiểm. NgoàI ra bộ phận này còn gửi các thông báo về phí Bảo hiểm cho khách hàng, thu phí Bảo hiểm… e) Giải quyết khiếu nại Bộ phận này có nhiệm vụ xem xét các khiếu nại của người được Bảo hiểm, người được hưởng lợi và xác định hiệu lực của khiếu nại và quyết định trả tiền bảo hiểm cho ngươì thích hợp. f) Đầu tư Đầu tư là một bộ phận tương đối độc lập. Bộ phận này sẽ xem xét thị trường tài chính và đưa ra các chiến lược đầu tư theo chính sách mà ban giám đốc đã đề ra. Họ đồng thời như các cố vấn của Tổng giám đốc và hội đồng Giám đốc khi có sự sát nhập hoặc mua lại một công ty khác. g) Kế toán Bộ phận này rất quan trọng vì nó cho biết công ty hiện nay lãi hay lỗ. Ngoài ra nó còn chịu trách nhiệm duy trì sổ sách kế toán chung của toàn công ty, chuẩn bị các báo cáo tài chính, quản lý việc thu nhận tiền, đồng thời cũng phối hợp với các bộ phận pháp chế để đảm rằng công ty đang hoạt động phù hợp với quy định của chính phủ và luật thuế. h) Pháp chế Bộ phận này cho biết công ty hoạt động có phù hợp với luật pháp và các quy định cuả cơ quan quản lý Bảo hiểm. Đồng thời cũng nghiên cứu các quy định sắp ban hãnh xem có ảnh hưởng tới công ty hay không. Ngoài ra còn cố vấn cho bộ phận giải quyết khiếu nại. i) Tin học Bộ phận này chịu trách nhiệm phát triển và bảo dưỡng hệ thống máy tính của công ty. Hệ thống bao gồm: các hệ thống xử lý thông tin, xử lý văn bản và hệ thống tự động của công ty. Ngoài ra nó còn giúp công ty phát triển về phần mềm cần thiết để cung cấp thông tin, bảo quản tàI liệu và quản lý sản phẩm. k) Bộ phận nhân sự Bộ phận này chịu trách nhiệm với những vấn đề liên quan đến cán bộ của công ty. Bộ phận này lập chính sách của công ty về vấn đề thuế, đào tạo, sa thải cán bộ của công ty, xác định mức lương và đảm bảo rằng công ty hoạt động phù hợp với luật lao động. Nó cũng đồng thời quản lý những quyền lợi của nhân viên. l) Các uỷ ban Bộ phận này có nhiệm vụ giải quyết một số hoạt động mà không thuộc chức năng của bộ phận nào cả. Nhưng khác với bộ phận khác là nó bao gồm một số thành viên mà mỗi người đều có nhiệm vụ khác nhau trong công ty. Các bn này có ở mọi cấp và được sử dụng khi một vấn đề cụ thể nào đó xét thấy sẽ được các cá nhân xuất sắc giải quyết là tốt nhất. II/ mục tiêu quản trị kinh doanh công ty Bảo hiểm trên thị trường Việt Nam hiện nay Các doanh nghiệp nói chung và các công ty Bảo hiểm nói riêng đều phải tìm mọi cách để tồn tại trong những cuộc giao tranh, cạnh tranh khốc liệt và làm cho công ty của mình ngày càng lớn mạnh. Để làm được như vậy các doanh nghiệp cần phải đặt mục tiêu ra cho mình. 1/ Mục tiêu trước mắt và mục tiêu lâu dài a/ Mục tiêu trước mắt Để đáp ứng yêu cầu tồn tại và đứng vững trong thị trường, công ty phải xác định được: sự xuất hiện của công ty trên thị trường, tạo ra những khách hàng nòng cốt đầu tiên, gây dẫn sự tín nhiệm của xã hội đối với công ty. Việc xuất hiện của công ty trên thị trường Việt Nam phải được nhiều người biết đến. Vì không phải ai biết cũng quan tâm thực sự đến công ty mà chỉ khoảng 20% số người biết sẽ quan tâm thực sự đến công ty. Việc quảng cáo đóng vai trò khá quan trọng do Việt Nam còn chưa chú ý nhiều đến Bảo hiểm. Vì vậy việc làm cho người dân hiểu được ý nghĩa của Bảo hiểm là rất cần thiết. Sau đó công ty cần phải có những khách hàng “nòng cốt” của mình. Đây là những khách hàng đến với công ty từ rất sớm và trung thành trong thời gian dài, được công ty ưu ái trong dịch vụ. Từ đó sẽ nảy sinh ra khách hàng mới do quảng cáo hoặc do người đã mua sản phẩm của công ty nói cho biết… Giai đoạn đầu bao giờ cũng khó khăn bởi cong ty phải gây được tín nhiệm đối với xã hội. Tất cả các hoạt động đều phải thận trọng, bảo đảm chất lượng đến mức tối đa để tạo một dư luận thuận lợi cho công ty. b/ Mục tiêu lâu dài Nói tóm lại những mục tiêu trước mắt cũng là để đi đến mục tiêu lâu dài là dần dần mở rộng thị phần của công ty từ đó tăng doanh thu, tăng lợi nhuận và thu nhập của nhân viên. 2/ Mở rộng thị phần của công ty Như đã nói ở trên thì việc mở rộng thị phần vừa là mục tiêu trước mắt và là mục tiêu lâu dài, đồng thời nó là mục tiêu chiến thuật, mục tiêu chiến lược của công ty. Mở rộng được thị phần mới có thể tính đến tăng trưởng doanh thu và tiếp đến là các mục tiêu khác. Việc một công ty mở rộng được thị phần cũng có nghĩa là nó đã chiếm một phần thị trường của công ty khác ( trong trường hợp tổng thị trường là không đổi). Tuy nhiên, thực hiện được việc này không đơn giản mà đòi hỏi công ty phải có những cái mới hơn công ty khác mà nó thường tập trung vào: - Chất lượng dịch vụ cao hơn: đền bù, bồi thường đầy đủ và nhanh chóng, thủ tục đơn giản nhất, thuận tiện nhất. - Phí Bảo hiểm thấp hơn các công ty khác: tìm mọi cách tiết kiệm -chi phí để hạ phí mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ cao. - Khách hàng thuận tiện khi mua Bảo hiểm: đại lý ở những nơi tiện ghé qua, dễ tìm kiếm, có người trực thường xuyên tiếp khách hàng, thái độ niềm nở, mau mắn. - Tuyên truyền quảng cáo hợp lý để tất cả mọi người đều biết về những ưu việt đó, phả cho mọi người biết thật nhiều và rộng. Vậy mở rộng thị phần chính là hiệu quả của công ty vì đó là kết quả tổng hợp của các hoạt động xúc tiến trên thị trường. 3/ Tăng trưởng doanh thu của công ty Mở rộng thị phần là đIều tất yếu dẫn đến tăng doanh thu của công ty ( tăng khách hàng). Trong mức tăng số khách hàng chỉ ẩn chứa sự tăng doanh thu theo chiều rộng ( rất quan trọng) nhưng cần chú ý mức tăng doanh thu bình quân một khách hàng vì nó ẩn chứa 2 nhân tố theo chiều sâu là: Sự tăng về sức mua Bảo hiểm của từng khách hàng Thay đổi cơ cấu khách hàng, tỷ lệ khách hàng của loạI hình Bảo hiểm có doanh thu lớn tăng lên, tỷ lệ khách hàng của loạI hình Bảo hiểm có doanh thu nhỏ giảm đi. Như vậy, có thể số khách mua Bảo hiểm không tăng nhưng doanh thu Bảo hiểm vẫn tăng vì: Doanh thu Bảo hiểm = Doanh thu bình quân một khách hàng x Số khách Mua Bảo hiểm 4/ Tăng lợi nhuận của công ty và thu nhập của nhân viên Mọi công ty khi tham gia kinh doanh đều muốn kiếm lợi nhuận. Lúc đầu có thể lãi ít tức là doanh thu chỉ lớn hơn chi phí ít nhưng về sau càng đòi hỏi lãi cao hơn tức là lãi suất cao. Mà: Lãi suất = Lợi nhuận Số vốn dùng vào kinh doanh Cho nên muốn lãi suất cao phải có doanh thu cao, chi phí thấp và số vốn dùng vào kinh doanh thấp. Chi phí thấp vừa do tiết kiệm, không phô trương lãng phí vừa là kết quả của hoạt động quản lý chặt chẽ, có hiệu quả. Có chi phí thấp ta mới giảm được phí để cạnh tranh mà vẫn có lãi. Còn về vốn, muốn tiết kiệm vốn phải tìm cách quay vòng vốn nhanh, không để vốn bị ứ đọng ở bất kỳ khâu nào, đặc biệt phải tránh nợ khó đòi và tính toán khéo léo để đưa nhiều lượng tiền nhàn rỗi vào các hoạt động kinh doanh phụ. Thu nhập của nhân vỉên là điều đáng quan tâm của công ty Thu nhập thực tế = Thu nhập (bằng tiền) Chỉ số giá sinh hoạt Chỉ khi nào thu nhập thực tế tăng mới tạo nên tâm lý an tâm, phấn khởi cho nhân viên. Ngoài ra với mức lương hấp dẫn sẽ giữ chân và lôi kéo những người giỏi đến công ty làm việc. II/ các quan hệ trong hệ thống quản trị kinh doanh Bảo hiểm 1/ Điều hành hoạt động của công ty Bảo hiểm a/ Điều hành đối nội: là điều hành các hoạt động nội bộ công ty như tổ chức cơ cấu bộ máy, quản trị các mặt hoạt động nhân sự, quản lý tài sản, quản lý vốn và chi phí. b/ Điều hành đối ngoại: là điều hành các hoạt động thu hút khách hàng, đền bù tổn thất, tiến hành kinh doanh phụ trợ vốn nhàn rỗi, quan hệ với các đối tác và các cấp chính quyền. Các hoạt động đối ngoại là nguồn của doanh thu và lợi nhuận và cũng là kết quả của các hoạt động điều hành đối nội. 2/ Các quy tắc kết hợp quan hệ a/ Kết hợp giữa thị trường và nguồn nhân lực Nguồn nhân lực là sức mạnh của doanh nghiệp để phát triển trong đó chất lượng nhân lực, uy tín doanh nghiệp đóng vai trò hết sức cơ bản. Có nhân viên và cán bộ quản trị tài giỏi, công ty mới thiết lập nhiều loại hình Bảo hiểm khác nhau, nâng cao chất lượng dịch vụ để giữ khách hàng và lôi kéo thêm khách mới. Điều này sẽ giúp công ty mở rộng thị trường và từ đó thu thêm nhiều phí Bảo hiểm, sẽ tăng vốn dự trữ, thu hút được người giỏi, làm cho nguồn lực tiếp tục mạnh thêm, tạo ra vòng quay khép kín, tương tác giữa thị trường và nguồn lực theo chiều hướng có lợi. b/ Kết hợp giữa kết quả và hiệu quả kinh doanh Hai phạm trù này không đồng nhất, kết quả không đồng thời là hiệu quả. Tuy nhiên, chúng có liên hệ chặt chẽ với nhau: kết quả tốt là tiền đề cho hiệu quả kinh doanh. 3/ Đại lý và môi giới của công ty Bảo hiểm Muốn tổ chức một công ty Bảo hiểm hoạt động tốt cần phải có hoạt động của môi giới và đại lý Bảo hiểm. a/ Môi giới Bảo hiểm Môi giới Bảo hiểm là hoạt động độc lập nhằm thiết lập quan hệ giữa khách hàng và tổ chức Bảo hiểm. Các công ty môi giới đại diện cho khách hàng tìm kiếm thị trường Bảo hiểm có uy tín, đảm bảo nguồn tài chính, tỷ lệ phí hợp lý để giới thiệu cho khách hàng. Như vậy, môi giới Bảo hiểm có nhiệm vụ: Vận động, tuyên truyền và khai thác dịch vụ Bảo hiểm. Là người đi khai thác, môi giới Bảo hiểm phải tuyên truyền cho người tham gia hiểu rõ lợi ích của Bảo hiểm, điều kiện Bảo hiểm, lợi thế của công ty Bảo hiểm mà khách hàng tham gia…. Sau khi đã thoả thuận, công ty môi giới hướng dẫn ký hợp đồng và theo dõi thực hiện hợp đồng. Khi có tổn thất xảy ra người môi giới phải hướng dẫn khách hàng làm thủ tục đòi người Bảo hiểm. Công ty môi giới được hưởng quyền lợi từ công ty Bảo hiểm thông qua môi giới phí. Ngoài ra, công ty môi giới còn phải chịu trách nhiệm về uy tín của công ty Bảo hiểm. Trong trường hợp nhất định công ty môi giới còn phải bồi thường trách nhiệm nghề nghiệp. b/ Đai lý Bảo hiểm Đai lý Bảo hiểm là một cá nhân hay tổ chức đại diện cho một công ty Bảo hiểm, vì quyền lợi của công ty Bảo hiểm, thay mặt công ty Bảo hiểm để bán các sản phẩm của công ty cho người mua. Nói tóm lại, cả đại lý và môi giới Bảo hiểm đều có chức năng làm tăng thị phần của công ty Bảo hiểm nhất là môi giới bởi vì nhờ nó mà người dân có thể hiểu rõ hơn về Bảo hiểm từ đó dẫn đến nhiều người biết và mua sản phẩm Bảo hiểm. Đại lý phải ở nơi thuận tiên để mọi người có thể ghé mua một cách dễ dàng, người trực phải có thái độ ân cần và chăm sóc khách hàng một cách nhiệt tình. IV/ những khó khăn và thuận lợi khi tổ chức công ty Bảo hiểm trên thi trường việt nam hiện nay. Bước vào một thế kỷ mới- đó là sự hội nhập và hợp tác giữa các nước phát triển một cách chóng mặt. Việt Nam cũng vậy. Chúng ta đã, đang và sẽ tham gia các khối ASEAN, AFTA, APEC… Cùng với quá trình hội nhập đó chính phủ đã cho phép một số công ty Bảo hiểm 100% vốn nước ngoài vào hoạt động tại thị trường Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội và không ít khó khăn cho các công ty Bảo hiểm Việt Nam. 1/ Thuận lợi Với sự góp mặt của các công ty Bảo hiểm nước ngoài sẽ góp phần cải thiện mạnh mẽ hơn môi trường đầu tư tại Việt Nam, nó tạo ra hình ảnh một thị trường Bảo hiểm Việt Nam đầy sôi động. Với các loại hình doanh nghiệp đa dạng, sản phẩm Bảo hiểm phong phú đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng cho dù là khách hàng khó tính nhất. Cùng với sự góp mặt của các công ty Bảo hiểm nước ngoài là quá trình chuyển giao công nghệ hiện đại, phương thức quả

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc34982.doc
Tài liệu liên quan