Đề tài Tổ chức thực hiện kế hoạch hậu cần thường xuyên năm của tiểu đoàn bộ binh

Trong nền kinh tế thị trường việc giải quyết tốt mối quan hệ với địa phương nơi đóng quân nghĩa là có thể tận dụng được sức mạnh của các nguồn hậu cần tại chỗ. Với tính năng động, các cơ sở kinh tế địa phương có thể liên hệ hợp tác với Tiểu đoàn trong liên doanh, liên kết, kí các hợp đồng kinh tế để bảo đảm hậu cần cho Tiểu đoàn. Vì vậy hậu cần Tiểu đoàn phải nắm vững chỉ tiêu kinh phí vật chất để chủ động hiệp đồng trong tiếp nhận khai thác đưa KHHC thực hiện đúng tiến bộ, đáp ứng yêu cầu của đơn vị. Hoạt động hậu cần thực chất là hoạt động kinh tế, tài chính trong Quân đội. Khi quan hệ với địa phương phải được người chỉ huy cho phép và giao nhiệm vụ. Phải chấo hành nghiêm chỉnh chủ trương, chính sách, pháp luật Nhà nước, các quy định trong hoạt động kinh tế của Tiểu đoàn về tạo nguồn, khai thác nguồn và về chính sách giá cả trên từng khu vực. Tôn trọng phong tục tập quán của nhân dân, thận trọng làm tốt việc kiểm tra hoá đơn, chứng từ các khoản chi tiêu, các bản hợp đồng kinh tế của Tiểu đoàn. Đồng thời phải giúp địa phương xây dựng củng cố mạng lưới hậu cần nhân dân cơ sở.

 

doc52 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1725 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tổ chức thực hiện kế hoạch hậu cần thường xuyên năm của tiểu đoàn bộ binh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phải nắm vững các yếu tố tác động, hạn chế những khó khăn, phát huy các yếu tố có lợi, thực hiện thắng lợi công tác hậu cần của đơn vị. Thực tế những năm qua, được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn việc tổ chức thực hiện KHHC đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Bộ phận hậu cần đã phát huy vai trò làm tham mưu, là lực lượng nòng cốt trong tổ chức thực hiện. Biết nắm bắt và áp dụng thành tựu khoa học trên tiến vào công tác quản lý hậu cần. Mặc dù vậy vẫn phải thường xuyên nâng cao trình độ lập kế hoạch, xây dựng động cơ thái độ tốt cho cán bộ chiến sĩ trong Tiểu đoàn, bồi dưỡng cho đội ngũ làm công tác chuyên môn. Phát huy tình năng động sáng tạo, giải quyết tốt mối quan hệ hiệp đồng trong quá trình thực hiện kế hoạch. Có như vậy tổ chức thực hiện kế hoạch mới đem lại hiệu quả thiết thực. Chương 2 Tổ chức thực hiện KHHC năm của dBB Những vấn đề chung về tổ chức thực hiện KHHC Khái niệm Tổ chức thực hiện KHHC ở dBB là tổng hợp các hoạt động cụ thể nhằm chỉ huy, chỉ đạo, điều hành, phối hợp các hoạt động của các lực lượng,đơn vị, nhằm thực hiện thắng lợi chi tiêu công tác hậu cần kỳ kế hoạch. 2.1.2 Vị trí, ý nghĩa Công tác KHHC là nội dung quan trọng nhất của công tác tham mưu hậu cần. Tiến hành công tác KHHC vừa là việc thực hiện chức trách vừa thể hiện tác phong phương pháp khoa học của TLHC/d. Để chủ động trong công tác bảo đảm, các nội dung về hoạt động hậu cần phải nằm trong kế hoạch. Trong hai quá trình của công tác kế hoạch thì bước đầu tiên phải lập được kế hoạch. Trong đó phải tính toán xây dựng được hệ thống chỉ tiêu, biện pháp cụ thể làm cơ sở để tổ chức thực hiện. Nhưng KHHC trở thành hiện thực hay không phụ thuộc vào giai đoạn tổ chức thực hiện. Tổ chức thực hiện KHHC là khâu trọng tâm của công tác kế hoạch mà kết quả của nó ảnh hưởng trực tiếp đến tính hiện thực của các chỉ tiêu trong kế hoạch KHHC dù chính xác đến mức nào cũng không thể tự nó trở thành hiện thực mà phải thông qua công tác tổ chức thực hiện bằng những hoạt động thực tiễn để biến những chỉ tiêu nhiệm vụ định ra trong kế hoạch thành kết quả cụ thể. Đây là quá trình phấn đấu quyết liệt nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa nhu cầu và khả năng bảo đảm hậu cần. Giai đoạn này là khó khăn nhất phản ánh năng lực, sự năng động sáng tạo trong vận dụng các phương pháp triển khai thực hiện, trình độ quản lý kế hoạch của cán bộ nhân viên hậu cần. 2.1.3 Đặc điểm 2.1.3.1 Tổ chức thực hiện nhiều mặt công tác hậu cần, yêu cầu khẩn trương trong khi khả năng hậu cần hạn chế Kết quả các hoạt động hậu cần ở Tiểu đoàn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống vật chất tinh thần của bộ đội. Trong kỳ kế hoạch thường có không ít nhiệm vụ diễn ra đồng thời, hậu cần Tiểu đoàn phải bảo đảm cho nhiều nhiệm vụ vơí nhiều nội dung công tác hậu cần cụ thể như: Công tác quân lương, công tác quân trang, công tác quân y, công tác xây dựng-quản lý nhà đất, công tác tăng gia sản xuất, công tác vận tải, công tác quản lý vật chất hậu cần và công tác xây dựng ngành. Phân đội hậu cần cùng một lúc phải thực hiện đẩy đủ các mặt công tác này nhằm bảo đảm, quản lý vật chất quân lương, bảo đảm ăn uống cho bộ đội. Giúp chỉ huy Tiểu đoàn tổ chức tiếp nhận, bảo quản, quản lý và sử dụng quân trang chặt chẽ, giữ gìn sức khỏe cho bộ đội, ngăn ngừa bệnh tật, cứu chữa thương binh, bệnh binh. Đồng thời quản lý tốt việc sử dụng đất đai nhà cửa, doanh cụ điện nước, đẩy mạnh tăng gia sản xuất nâng cao đời sống cán bộ chiến sĩ. Góp phần xây dựng ngành hậu cần cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Dù thực hiện bất kỳ kế hoạch nào cũng phải đặt mục tiêu hoàn thành đúng kế hoạch lên hàng đầu, nhiệm vụ càng quan trọng càng phải khẩn trương, nhất là trong nhiệm vụ đó còn có nhiều yếu tố chưa dự kiến hết. Tuy nhiên do khối lượng công việc nhiều nên yêu cầu tiến hành phải rất khẩn trương. Nếu không kịp thời đôn đốc sẽ nảy sinh tư tưởng chủ quan, trễ nải làm chậm tốc độ thực hiện kế hoạch. Tổ chức thực hiện nếu không khẩn trương sẽ có nhiều khó khăn đột xuất xảy ra là công việc bị ùn tắc. Cho nên quá trình thực hiện phải biết tiết kiệm thời gian và tận dụng thời cơ. Để khắc phục những hạn chế của hậu cần Tiểu đoàn về cơ sở vật chất, vế lực lượng và trình độ chuyên môn. 2.1.3.2 Tổ chức thực hiện KHHC có sự tham gia của nhiều cấp, nhiều ngành và nhiều lực lượng. Khi xây dựng kế hoạch hậu cần, hệ thống chỉ tiêu được đề ra trên cơ sở quá trình nghiên cứu, thu thập, phân tích các yếu tố có liên quan. Hệ thống chỉ tiêu là xương sống của một bản kế hoạch vì vâỵ nó luôn gắn liền với từng mặt công tác, từng nhiệm vụ bảo đảm. Quá trình thực hiện kế hoạch để hệ thống các chỉ tiêu ở từng nội dung trở thành hiện thực thì không thể chỉ dựa toàn bộ vào lực lượng chuyên môn của Tiểu đoàn. Do dó cần phải phát huy vai tro tham gia của đông đảo cán bộ chiến sĩ trong toàn Tiểu đoàn. Trong đó những người làm công tác hậu cần là lực lượng nòng cốt. Từ đó sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp để hoàn thành tốt nhiệm vụ kỳ kế hoạch. Công tác hậu cần là một mặt của công tác quân sự, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ hậu cần góp phần vào thành công của nhiêm vụ quân sự. Vì vậy trong quá trình tổ chức thực hiện, hậu cần Tiểu đoàn luôn được sự kiểm tra, đôn đốc của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và sự chỉ đạo nghiệp vụ của cơ quan hậu cần cấp trên. Công tác hậu cần có nhiều mặt, mỗi mặt lại có các nội dung cụ thể. Cho nên khi thực hiện phải có sự hiệp đồng cụ thểm chặt chẽ giữa các đơn vị, các ngành và hậu cần cấp trên tạo ra sức mạnh tổng hợp để KHHC được thực hiện thuận lợi. 2.1.3.3 Điều kiện kinh tế xã hội, địa hình thời tiết, cơ chế kinh tế thị trường tác động trực tiếp đến tổ chức thực hiện KHHC. Điều kiện kinh tế xã hội, địa hình thời tiết là những yếu tố khách quan nhưng lại có tác động trực tiếp vào quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch. Các yếu tố trên thường không ổn định mà luôn có sự biến động trong suốt kỳ kế hoạch gây khó khăn hoặc tạo điều kiện thuận lợi để kế hoạch được thực hiện đúng và ngược lại. Chính vì vậy trong giai đoạn tổ chức thực hiện KHHC phải chủ động linh hoạt, sáng tạo dự kiến được các khả năng có thể xảy ra. Từ đó chủ động tìm ra biện pháp khắc phục kịp thời. Đồng thời cũng phải biết phát huy những thế mạnh của điều kiện kinh tế xã hội, địa hình thời tiết và vận dụng những quy luật kinh tế thị trường vào thực tế đơn vị để hoàn thành chỉ tiêu mà kế hoạch đặt ra. Yêu cầu 2.1.4.1 Nắm vững kế hoạch, tập trung giải quyết có hiệu quả các mặt công tác trọng tâm. Nội dung của kế hoạch là những việc cụ thể phải làm. Để có cơ sở theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, trong quá trình thực hiện kế hoạch phải nắm vững từng nhiệm vụ và chú trọng vào các mặt công tác trọng tâm. Nhờ vậy mới có thể tập trung lực lượng, phương tiện đúng lúc đúng chỗ. Từ thực tiễn công tác bảo đảm cho thấy khả năng của hậu cần có hạn nhưng yêu cầu bảo đảm lại rất cao nên không thể dàn trải cho toàn bộ các nhiệm vụ cùng một lúc mà phải căn cứ vào tính cấp thiết của mỗi mặt công tác để có sự ưu tiên thích đáng. Vì vậy để thực hiện tốt kế hoạch, trước tiên phải nghiên cứu kỹ kế hoạch, xác định được tầm quan trọng của mỗi mặt công tác trong từng giai đoạn. Từ đó mới xây dựng được trình tự thực hiện và có sự đầu tư kịp thời. 2.1.4.2 Tổ chức thực hiện KHHC chặt chẽ, liên tục phát huy vai trò của cán bộ, nhân viên phân đội hậu cần. Họat động bảo đảm hậu cần có nhiều nội dung liên quan đến nhiều ngành, nhiều lực lượng trong và ngoài Quân đội. Khi tổ chức thực hiện KHHC phải chặt chẽ ở từng khâu từ phổ biến triển khai thực hiện đến hiệp đồng, đôn đốc, kiểm tra, đăng kí thống kê, giải quyết các phát sinh và tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện kế hoạch. Như thế mới kịp thời phát hiện ra những thiếu sót, những vấn đề chưa hợp lý và những mâu thuẫn gây mất cân đối để giải quyết nhanh chóng. Với yêu cầu khẩn trương, để hoàn thành đúng kế hoạch đề ra thì tổ chức thực hiện kế hoạch phải liên tục, kêt hợp chặt chẽ với theo dõi kiểm tra đôn đốc, kịp thời có biên pháp tích cực giải quyết khó khăn mâu thuẫn hoàn thành kế hoạch có chất lượng và đùng tiến độ thời gian. Đội ngũ cán bộ, nhân viên hậu cần Tiểu đoàn là lực lượng trực tiếp tiến hành các hoạt động hậu cần. Cho nên phải kiện toàn dủ biên chế, bố trí sắp xếp công việc đúng chuyên môn nhằm phát huy năng lực từng cá nhân. Thường xuyên bồi dưỡng để nâng cao trình độ nghiệp vụ. Mỗi người phải nhận rõ vị trí, tầm quan trọng của mình trong thực hiện nhiệm vụ để nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu được giao. 2.1.4.3 Nắm vững nhiệm vụ chính trị, quân sự của Tiểu đoàn, tập trung chỉ đạo thực hiện các mặt công tác hậu cần cho nhiệm vụ đơn vị trong từng giai đoạn. Tổ chức thực hiện KHHC phải đảm bảo tính tập trung, thống nhất, chính xác theo đúng phương hướng nhiệm vụ chính trị quân sự của đơn vị trong từng thời kỳ, phù hợp với thực tế đơn vị. Chức năng và nhiệm vụ của hậu cần là phải bảo đảm tốt mọi mặt hậu cần góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ của Tiểu đoàn. Nắm chắc được nhiêm vụ chính trị, quân sự của đơn vị thì mới có biện pháp phân công sử dụng lực lượng hợp lý, biết được nhiệm vụ của các phân đội có liên quan để tổ chức hiệp đồng bảo đảm đúng theo các mốc thời gian. Căn cứ vào nhiệm vụ đơn vị thì tổ chức thực hiện mới đúng ý định của lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn. Ngược lại, không nắm rõ nhiệm vụ thì khi thực hiện sẽ không sát, không đúng ảnh hưởng đến kết quả hoàn thành nhiêm vụ của Tiểu đoàn. Thực tế của đơn vị và khả năng các nguồn bảo đảm là yếu tố khách quan trong tổ chức thực hiện kế hoạch. Trên từng địa bàn đóng quân, mỗi đơn vị có nhiều nhiệm vụ cụ thể. Phải quán triệt được đặc điểm nhiệm vụ để chỉ đạo thực hiện các mặt bảo đảm cho nhiệm vụ của đơn vị trong từng giai đoạn sát thực, hiệu quả. Nội dung tổ chức thực hiện KHHC Phổ biến, triển khai hiệp đồng thực hiện kế hoạch 2.2.1.1 Phổ biến, triển khai kế hoạch Nhằm làm cho mọi đối tượng trong nhận thức đúng đắn về mục đích, ý nghĩa, nội dung của kế hoạch tạo ra sự thống nhất tin tưởng và tăng cường trách nhiệm của mọi người trong thực hiện kế hoạch. Tuỳ đối tượng để lựa chọn nội dung và phương pháp phổ biến phù hợp. Đối với cán bộ chỉ huy các phân đội: Đây là những người trực tiếp chỉ huy các phân đội trong thực hiện nhiệm vụ chung và nhiệm vụ hậu cần. Vì vậy cần tập trung phổ biến các nội dung của kế hoạch có liên quan tới các phân đội như: Các chỉ tiêu về tăng gia sản xuất, bảo đảm sức khoẻ, quản lý cơ sở vật chất hậu cần... Phương pháp phổ biến là thông qua hội nghị quân chính do chỉ huy Tiểu đoàn trực tiếp phổ biến và giao nhiệm vụ cho các phân đội TLHC/d phải chuẩn bị các nội dung cho chỉ huy Tiểu đoàn và phải trả lời chất vấn của các đơn vị. Đồng thời hướng dẫn một số biện pháp cụ thể trong quá trình thực hiện. Đối với chiến sĩ trong Tiểu đoàn: Đây là lực lượng đông đảo trực tiếp tham gia vào thực hiện kế hoạch thể hiện tính quần chúng trong công tác hậu cần. Do đó, phải được phổ biến các chỉ tiêu liên quan đến cá nhân. Với bộ đội thì phương pháp phổ biến là do các đại đội tổ chức quán triệt trong hội nghị sinh hoạt quân chính của đại đội. TLHC/d cung cấp các chỉ tiêu, nội dung công việc cụ thể với từng phân đội. TLHC/d cũng có thể thông qua các buổi hội nghị dân chủ kinh tế, các buổi lên lớp huấn luyện hậu cần để phổ biến KHHC cho toàn bộ chiến sĩ trong Tiểu đoàn. Đối với nhân viên và các phân đôik hậu cần: Đây là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện kế hoạch nên cần tập trung phổ biến toàn bộ nội dung kế hoạch, đi sâu vào phân tích các chỉ tiêu biện pháp và phân công trách nhiệm thực hiện. Phương pháp phổ biến chủ yếu do TLHC/d triệu tập cán bộ, nhân viên phân đội hậu cần phổ biến chung sau khi KHHC được chỉ huy Tiểu đoàn thông qua. Hoặc kết hợp phổ biến KHHC cần năm sau trong buổi sơ tổng kết thực hiện KHHC 2.2.1.2 Hiệp đồng thực hiện kế hoạch Trong quá trình thực hiện KHHC không chỉ có riêng bộ phận hậu cần Tiểu đoàn tiến hành. Mà có sự kết hợp của nhiều lực lượng vì KHHC gồm nhiều nội dung công việc khác nhau diễn ra trong khoảng thời gian dài có liên quan đến nhiều đầu mối cơ quan đơn vị như: Các đơn vị trong Tiểu đoàn, hậu cần cấp trên, hậu cần tại chỗ, các cơ sở kinh tế điạ phương...Muốn phân rõ chức năng nhiệm vụ từng đơn vị, từng cá nhân trong từng giai đoạn, từng thời điểm để tạo nên sự phối hợp nhịp nhàng trong quá trình tiến hành thực hiện kế hoạch, bảo đảm kế hoạch thực hiện có chất lượng thì phải hiệp đồng. Không những thế, hiệp đồng còn là cơ sở để đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện kế hoạch đồng thời phát hiện nhứng khó khăn để tìm biên pháp khắc phục hạn chế thiếu sót bảo đảm cho các hoạt động hậu cần được thực hiện đầy đủ. Nội dung hiệp đồng có nhiều mặt, thường tập trung vào: Phân cấp khai thác vật chất hậu cần, hiệp đồng về thời gian và địa điểm, hiệp đồng trong sử dụng lực lượng, phương tiện, vật chất, tài chính, hiệp đồng về phương thức thanh toán giao nhận. Đối tượng hiệp đồng của dBB vê hậu cần là cán bộ, chiến sĩ nội bộ phân đội hậu cần, với các ngành của cơ quan hậu cần cấp trên, chỉ huy các phân đội, các trợ lý của Tiểu đoàn(chính trị, tham mưu), các cơ sở kinh tế địa phương, hậu cần nhân dân cơ sở trên địa bàn đóng quân... Để tiến hành hiệp đồng, khi có điều kiện có thể đề nghị cấp trên cho phép tổ chức hội nghị hiệp đồng. Thực tế cho thấy phương pháp này ít được tiến hành. Thông thường là hiệp đồng trực tuyến giữa các đối tượng có liên quan bằng cách trao đổi, gặp gỡ hoặc thông qua mạng thông tin liên lạc. Có thể một số nội dung được hiệp đồng ngay khi đã thu thập đầy đủ các yếu tố. Yêu cầu khi hiệp đồng phải chặt chẽ, đúng thủ tục và nguyên tắc. Hiệp đồng phải được tiến hành liên tục, cụ thể từ lúc triển khai đến lúc kết thúc thực hiện kế hoạch. 2.2.2 Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiẹn kế hoạch Theo dõi thực hiện kế hoạch Theo dõi thực hiện kế hoạch giúp TLHC/d nắm chắc tiến trình thực hiện kế hoạch. Từ đó kịp thời phát hiện được thiếu sót, nhanh chóng sử lý vướng mắc, hạn chế được khuyết điểm. Theo dõi là cơ sở đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch. Giúp công tác kiểm tra được đúng lúc đúng chỗ, có trọng tâm, do vậy kết quả kiểm tra sẽ cao. Nhờ theo dõi một cách thường xuyên ta sẽ nắm chắc được các thông số, cập nhập kịp thời số liệu, tình hình của quá trình thực hiện kế hoạch, phục vụ cho công tác báo cáo, sơ kết, tổng kết sau này. Vì thế theo dõi phải toàn diện từ triển khai đến kết thúc kế hoạch. Nội dung theo dõi phải tập trung vào những vấn đề trọng tâm và những chỉ tiêu chủ yếu. Quá trình theo dõi phải biết phân tích một cách khoa học để thấy được mâu thuẫn làm cơ sở để xác định các biện pháp giải quyết. Để theo dõi có hiệu quả phải duy trì thực hiện tốt công tác báo cáo, đăng ký thống kê, giao ban hội ý phản ánh tình hình. Đồng thời phải phân công theo dõi một cách chặt chẽ, TLHC/d theo dõi chung, nhân viên các ngành theo dõi nội dung thực hiện của ngành, ngành nào theo dõi của ngành đó. 2.2.2.2 Kiểm tra thực hiện KHHC Tiến hành công tác kiểm tra nhằm đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu KHHC. Thông qua kiểm tra đánh giá sát đúng các chỉ tiêu biện pháp kế hoạch, rút ra kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện kế hoạch tốt hơn, cung cấp những tư liệu cần thiết về công tác hậu cần của Tiểu đoàn phục vụ cho báo cáo, sơ tổng kết và lập kế hoạch sau này. Kiểm tra tạo điều kiện thúc đẩy các mặt công tác hậu cần, đôn đốc đơn vị và mỗi người thực hiện nghiêm chế độ tiêu chuẩn, những quy định về hậu cần, phát hiện những sai sót lếch lạc, những chỉ tiêu chưa phù hợp để có biện pháp điều chỉnh kịp thời. Từ đó giúp cho công tác lãnh đạo, chỉ huy, chỉ đạo về hậu cần của Tiểu đoàn được chính xác. Đồng thời đánh giá được trình độ năng lực và tinh thần trách nhiệm của cán bộ nhân viên hậu cần. Kết quả kiểm tra có tác dụng thúc đẩy các hoạt động hậu cần đi vào nề nếp, nâng cao năng lực thực tế của đội ngũ chuyên môn hậu cần. Khi kiểm tra phải tích cực, chủ động nắm tình hình các hoạt dộng hậu cần của Tiểu đoàn ở tất cả các khâu: Dự trù, tiếp nhận, vận chuyển, cấp phát và sử dụng. Trong cơ chế thị trường, kiểm tra còn nhằm phát hiện được sự móc ngoặc, chênh lệch giữa giá cả và chất lượng sản phẩm... Kiểm tra phải đúng nguyên tắc và thủ tục, phản ánh thực tế hiện trạng kết quả hoạt động hậu cần vào thời điểm kiểm tra. Kiểm tra phải đúng đối tượng và nội dung đã xác định, không được phô trương bóp méo sự thật. Các số liệu phải chính xác không được tuỳ tiện thêm bớt. Tổ chức kiểm tra phải dựa vào nội dung công việc, chỉ tiêu biện pháp đề ra trong kỳ kế hoạch. Đồng thời phải căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ của từng người, từng đơn vị trong những điều kiện cụ thể. Ưu tiên vào những vấn đề trọng tâm mà kế hoạch đã xác định. Phương pháp kiểm tra là kết hợp kiểm tra của TLHC/d với kiểm tra của nhân viên các ngành, kết hợp hình thức kiểm tra thường xuyên với kiểm tra đột xuất. 2.2.2.3 Đôn đốc thực hiện kế hoạch Một trong những chức năng nhiệm vụ chủ yếu của hậu cần Tiểu đoàn là tích cực đôn đốc và trực tiếp thực hiện các mặt công tác hậu cần. Đôn đốc để tránh hiện tượng trễ nải trong thực hiện công việc nhằm nâng cao trách nhiệm của mỗi người, mỗi đơn vị trong việc phối hợp với nhau trong tổ chức thực hiện, bảo đảm kế hoạch được hoàn thành đúng tiến bộ. Do khối lượng công việc nhiều, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành trong khi lực lượng hậu cần hạn chế. Nên phải phân công việc đôn đốc thực hiện theo chức trách từng nhân viên, phát huy trách nhiệm của cá nhân đối với đơn vị, bám sát các hoạt động cụ thể, thường xuyên liên tục để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch vừa là chức trách vừa là nhiệm vụ của TLHC/d, giúp nắm mọi diễn biến và xử lý hợp lý kịp thời những khó khăn, hạn chế được khuyết điểm ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, thấy được các vấn đề chưa phù hợp để điều chỉnh bổ sung tìm biện pháp giải quyết. Thông qua đó rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện kế hoạch. Vì thế tránh trường hợp khoán trống, không theo dõi, đôn đốc, kiểm tra. 2.2.3 Giải quyết các phát sinh trong quá trình thực hiện kế hoạch. Khi lập kế hoạch đã dự kiêna nhiều tình huống có thể xảy ra nhưng trong quá trình thực hiện thường có nhiều nhân tố mới xuất hiện, nhiều vấn đề đột xuất nảy sinh. Đó là những yếu tố do khách quan và chủ quan mang lại và gây ra những tác động đến việc thực hiện kế hoạch. Những phát sinh trong kỳ kế hoạch có cả thuận lợi và khó khăn, nếu gặp các điều kiện thuận lợi thì quá trình thực hiện kế hoạch diễn suôn sẻ đạt hoặc vượt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, đa số các phát sinh thường khó khăn gây ra cản trở việc hoàn thành kế hoạch . Đòi hỏi phải có những biện pháp khắc phục kịp thời để đơn vị hoàn thành nhiệm vụ hậu cần kỳ kế hoạch . Giải quyết các phát sinh trong quá trình thực hiện kế hoạch thực chất là giải quyết mâu thuẫn giữa nhu cầu và khả năng. Do đó phát hiện kịp thời để có biện pháp giải quyết phù hợp các vấn đề mất cân đối là rất quan trọng. Thông thường các trường hợp phát sinh hay gặp phải là: Bảo đảm của trên chậm và thiểu số so với thông báo ban đầu, Tiểu đoàn được bổ sung nhiệm vụ hoặc nhiệm vụ thay đổi do giá cả thị trường biến động theo chiều hướng có lợi, hoặc do thiên tai, dịch bệnh gây ra hậu quả ảnh hưởng xấu đến việc bảo đảm hậu cần . Với từng mức độ mất cân đối phải timf ra nguyên nhân và đề xuất biện pháp giải quyết phù hợp, cụ thể. 2.2.3.1 Đơn vị tự khắc phục Phát huy truyền thống “Tự lực tự cường” của ngành hậu cần. Trong cơ chế thị trường hiện nay phát huy mọi nỗ lực để giải quyết các phát sinh gây mất cân đối có ý nghĩa rất quan trọng. Biện pháp chủ yếu để khắc phục là không ngừng đẩy mạnh phong trào TGSX vừa để cải thiện đời sống cho bộ đội, chủ động tạo nguồn bảo đảm tại chỗ vừa tạo khả năng dự trữ dồi dào. ở các dBB do nguồn kinh phí hạn chế vì vậy nâng cao năng suất trong tăng gia sẽ giúp đơn vị tự túc được một phần vật chất phục vụ sinh hoạt thường xuyên của bộ đội, đồng thời tạo nguồn tích luỹ tài chính giải quyết nhu cầu của đơn vị. Một số dBB còn tận dụng thế mạnh nguồn nhân lực huy động bộ đội tham gia vào hoạt động kinh tế, xây dựng cơ bản và các công trình dân dụng khác. Những đơn vị có điều kiện có thể liên doanh liên kết với các cơ sở kinh tế để tạo ra các sản phẩm hàng hoá; xây dựng công trình giao thông như cầu, đường; công trình nông nghiệp nông thôn như mương, máng, đắp đê,... đem lại nguồn thu bổ sung vào quỹ vốn đơn vị. Hiệu quả của TGSX giúp đỡ đơn vị hạn chế được những khó khăn do sự biến động giá cả của nền kinh tế thị trường , cái lợi đó thể hiện rõ nhất trong từng bữa ăn của bộ đội . Để kết quả TGSX đem lại lợi ích to lớn thì TLHC/d phải pát huy vai trò là người tham mưu cho chỉ huy Tiểu đoàn xây dựng mô hình TGSX, cơ cấu cây trồng vật nuôi hợp lý. Đồng thời, trực tiếp đôn đốc, chỉ huy, chỉ đạo đơn vị đẩy mạnh thi đua trong TGSX. Không những thế để phát huy yếu tố tự lực tự cường đòi hỏi nhân viên chuyên môn hậu cần phải phát huy trách nhiệm trong công việc, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ bản thân tiếp thu tiến bộ khoa học kĩ thuật và tích cực nghiên cứu các cải tiến trang thiết bị kĩ thuật hậu cần , nâng cao hơn nữa năng suất lao động. Khi quá khó khăn có thể áp dụng phương pháp điều hoà giữa các đơn vị trong Tiểu đoàn về vật chất hoặc kinh phí, khi có điều kiện sẽ bổ sung điều chỉnh cho phù hợp hoặc có thể tranh thủ sự giúp đỡ của đơn vị bạn hoặc liên hệ với cơ sở kinh tế địa phương liên doanh liên kết khắc phục những khó khăn về vật chất, tài chính. 2.2.3.2 Đề nghị cấp trên giúp đỡ. Có một số trường hợp vướng mắc mà hậu cần Tiểu đoàn gặp phải dù đã nỗ lực khắc phục nhưng vẫn không tháo gỡ được Nguyên nhân của nó chủ yếu xuất phát từ yếu tố chủ quan, đa phần là do sự bảo đảm của cấp trên không đày đủ kịp thời làm hậu cần Tiểu đoàn thiếu nguồn lực để thực hiện, ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch. Do đó phải đề nghị hậu cần Trung đoàn chi viện giúp đỡ. THLC/d căn cứ vào mức độ mất cân đối để đề nghị cấp trên giúp đỡ bổ sung kịp thời về vật chất, kinh phí còn thiếu so với kế hoạch hoặc có thể chi viện cho hậu cần Tiểu đoàn về lực lượng, phương tiện. Nhất là những giai đoạn trọng điểm trong thực hiện kế hoạch cần có sự tập trung lớn cả về con người lẫn phương tiện hậu cần. Khi cấp trên đã bảo đảm chi tiêu kinh phí, vật chất nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu, Tiểu đoàn có thể xin ứng trước một phần chi tiêu vật chất, kinh phí của kì sau để có thể hoàn thành các chi tiêu trong kì kế hoạch . 2.2.3.3 Điều chỉnh và bổ sung kế hoạch Kế hoạch hậu cần là văn bản quy định phương hướng nhiệm vụ , mục tiêu công tác hậu cần trong từng thời kì, những mặt công tác có khả năng thực hiện ngay cần phải triển khai kịp thời hoặc tiếp tục những công việc của kì kế hoạch trước. Trong kì kế hoạch thường gặp nhiều vấn đề phát sinh gây ra trở ngại có thể không lường hết được gây ra sự mất cân đối kế hoạch ngoài khả năng giải quyết của Tiểu đoàn và sự chi viện của hậu cần cấp trên. Khi đó TLHC/d đề nghị với chỉ huy Tiểu đoàn và hậu cần Trung đoàn cho phép điều chình và bổ sung KHHC. Trường hợp Tiểu đoàn được bổ sung một số nhiệm vụ, có thể là nhiệm vụ quân sự hoặc nhiệm vụ hậu cần. Đồng nghĩa với việc nội dung của bản KHHC đã lập không còn phù hợp nữa. TLHC phải tính toán để bổ sung KHHC cả về nhiệm vụ, chi tiêu, biện pháp thực hiện và báo cáo lên chỉ huy Tiểu đoàn và hậu cần cấp trên. Trường hợp phải điều chỉnh KHHC khi thấy thực tế hậu cần Tiểu đoàn khó hoàn thành nhiệm vụ kì kế hoạch do tác động trở ngại của yếu tố khách quan và chủ quan là rất lớn. Có thể do thiên tai, lũ lụt, hạn hán, dịch bệnh; có thể do công tác bảo đảm của hậu cần Trung đoàn có sự thay đổi so với chỉ tiêu thông báo ban đầu; hoặc do tình hình thị trường biến động lớn như giá cả tăng cao, các mặt hàng cần thiết bị khan hiếm... Điều chỉnh kế hoạch để hạ thấp các chỉ tiêu khi các biện pháp khắc phục không đem lại hiệu quả. Điều chỉnh chủ yếu là các chỉ tiêu có liên quan đến sự thay đổi và các biên pháp thực hiện các chỉ tiêu đó. Điều chỉnh phải cân đối lại nhu cầu và khả năng hiện tại tìm ra các chỉ tiêu thích hợp. Khi điều chỉnh và bổ sung kế hoạch phải tính toán cân đối chính xác giữa nhu cầu và khả năng. Phát huy được tính chủ động sáng tạo, huy động và khai thác mọi tiềm năng của từng cấp, từng nghành, từng bộ phận về cơ sở vật chất, lao động , tiền vốn để tự cân đối kế hoạch. Biện pháp đề ra phải thiết thực, ưu tiên vào nhiệm vụ chủ yếu, công tác trọng tâm nhằm tiết kiệm sức ngừơi, vật chất, thời gian để đạt hiệu quả kinh tế lớn nhất. Muốn làm như vậy phải duy trì thường xuyên nề nếp hội ý, báo cáo hàng ngày hàng tuần. Mọi điều chỉnh bổ sung trong KHHC phải được nghiên cứu kĩ, tiến hành một cách chặt chẽ và thận trọng kịp thời báo cáo lên trên. Nội dung điều chỉnh bổ sung phải được chỉ huy Tiểu đoàn và hậu cần Trung đoàn đồng ý phê duyệt mới được triển khai thực hiện. Trong quá trình chờ phê duyệt kế hoạch điều chỉnh, TLHC cùng bộ phận hậu cần Tiểu đoàn và các đơn vị có liên quan phải tích cực tìm mọi biện pháp khắc phục để thực hiện kế hoạch . Chống tư tưởng xin điều chỉnh kế hoạch để giảm chỉ tiêu thực hiện, nâng cao thành tích đơn vị hoặc có tư tưởng ỷ lại trông chờ vào sự giúp đỡ của cấp trên. 2.2.4 Báo cáo, sơ kết, tổng kết việc thực hiện KHHC Báo cá

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docK0148.doc
Tài liệu liên quan